Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 ภาพยนตร์! ที่ต้องเอาชีวิตรอดใน พื้นที่แคบ!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
         คุณเคยตกอยู่ในภาวะกดดันตรึงเครียดไปกับหนังไหม เกริ่นมาแบบนี้คุณคงคิดถึงหนังที่มีพื้นที่คับแคบแบบจำกัดอย่างแน่นอน เรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่อันจำกัดเป็นความท้าทายของผู้เขียนบทอย่างมากที่จะเล่นอะไรภายในพื้นที่อันจำกัดนั้นๆ พูดได้ว่า ยิ่งจำกัดยิ่งท้าทาย ยิ่งแคบคนดูยิ่งกดดัน

         

         เรื่องราวหนังจำกัดพื้นที่นั้นส่วนมากจะเป็นเรื่องราวที่มี ฆาตกร ผู้ก่อการร้าย ปีศาจ หรือผู้อยู่เบื้องหลังเข้ามาเกี่ยวข้อง นำตัวละครเข้ามาสู่ห้วงกับดักที่ทำไว้ ตัวละครหลากหลายที่ต่างก็มาเจอกันมารู้จักกัน ยิ่งสถานการณ์คับขันเท่าไร ตัวละครก็เปิดโปงเผยธาตุแท้ตัวเองออกมาเท่านั้น ความเห็นแก่ตัว ความเห็นแก่ได้เราจะพบเจอในเกือบทุกเรื่อง อันเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงท้ายก็จะจบคล้ายๆกัน

         ตัวละครอาจจะช่วยกันพาหาทางออกกันทั้งหมด หรือไม่ก็จะตายไปทีละคน จนเหลือคนเดียว ท้ายสุดนั้นอาจจะรอดแต่ก็ไม่ ยังมีบทหักมุมแถมทิ้งท้ายให้กับหนังตลอดเวลา ดูเหมือนหนังที่เล่นกับสถานการณ์พื้นที่อันจำกัดและคับขันแบบนี้จะมีความหลากหลายในสถานการณ์ต่างๆที่แตกต่างกันออกไป

และนี่คือ 10 เรื่องกับ 10 สถานที่ของหนังที่จำกัดพื้นที่ ที่อยากแนะนำให้ชมกันและเข้าสู่ภาวะกดดันไปกับพื้นที่แคบ แทบเอาชีวิตไม่รอดกันในกระทู้นี้!!

                                                                            
    เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด : บนเครื่องบินโดยสารหนึ่งลำ ที่ผู้ก่อการร้ายนำงูพิษหลากชนิดมาปล่อยไว้ เพื่อที่จะฆ่าปิดปากพยานแล้วเจ้าหน้าที่เอฟบีไอบนเครื่องบินลำนั้น แต่ทว่ามันไม่ใช่มีแค่งู บนที่แคบอย่างบนเครื่องบินก็ยังมีหลายเหตุการณ์ให้ผู้ชมได้ลุ้นไปตามๆกัน อย่างกัปตันตาย ใครจะมาขับเครื่องบิน เกิดหลุมอากาศ เครื่องบินกำลังจะตก ทุกสิ่งทุกอย่างมีความระทึกลุ้นจนใจจะแตกอยู่ตลอดเวลา


     
      เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด
: ห้องสี่เหลี่ยมๆ บีบอัดเข้ามาทุกด้านจนแบนเป็นก้อนเดียว คิดแล้วก็อึดอัดแทนตัวละครไม่น้อย แทนที่จะมีทางออกแต่ดัน ให้ตอบคำถามถึงจะรอดออกมาได้ คำถามที่ไม่ธรรมดาชนิดที่คนที่เรียกว่าฉลาดยังตอบไม่ค่อยจะถูก ถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้จริงๆนะ หนังเรื่องนี้ไม่เพียงแต่จะให้คนดูกดดันไปพร้อมกับตัวละคร  Fermat นักคณิตศาสตร์ที่ถูกตั้งเป็นชื่อเรื่องและ นามแฝงของผู้ร้าย ทำให้เห็นถึงความเห็นแก่ตัวของนักคณิตศาสตร์สมัยนั้นเพราะในความจริงแล้ว Fermat นั้นเป็นทนายความ ที่ได้ทำการเย้ยหยันเหล่านักคณิตศาสตร์ทั่วโลกด้วยการตั้งปัญหาสุดโหดขึ้น และอ้างว่าตัวเขาแก้ปัญหาดังกล่าวได้แล้ว  ทำเอาเหล่านักคณิตศาสตร์มากมาย ต้องมาแก้สมการดังกล่าวกัน บางคนแทบจะเสียสติ จนถึงกับจะฆ่าตัวตายเลยทีเดียว เอาเป็นว่า อยากจะเตือนท่านที่กำลังอยากจะชมว่า "ถ้าคุณไม่รู้จักจำนวนเฉพาะ จงอย่าดูหนังเรื่องนี้เลย" อันนี้ขอย้ำนะครับ ไม่เชื่อก็ต้องลองดู



            เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด :  หลังจากงานปาร์ตี้คืนวันคริสต์มาส ของกลุ่มตัวละคร 3 คน พวกเขาแวะกดเงินในตู้กดเงินกลางลานจอดรถ แห่งหนึ่งซึ่งเป็นเวลาดึกมากแล้ว ไม่มีคนมาใช้บริการ แต่ทว่าเมื่อพวกเขาเข้าไปแล้วกลับพบว่ามีบุคคลท่าทางแปลกๆรอเอาความตายจากพวกเขาจากด้านนอก
       ซึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นจริงเป็นแน่ ตัวละคร 3 ตัวกับฆาตกรเพียงคนเดียว พวกคุณคิดไหมว่า ถ้าหากพวกคุณติดอยู่ในตู้เอทีเอ็มกันนั้น จะไม่คิดจะทำอะไรกับฆาตกรเลย หรือมัวกลัวขี้หดตดหายแบบตัวละครในเรื่อง หรือแม้แต่กระทั่งเรื่องกล้องวงจรปิดในตู้กดเงินทั้งๆที่เรื่องน่าจะถึงตำรวจแล้วแต่ไม่ หรือว่าจะเหมือนกล้องวงจรปิดกลางสี่แยกนะ ที่มีไว้หลอกเฉยๆ แต่ในหนังกลับดันทุรังที่จะดำเนินเรื่องต่อ ทั้งๆที่มันน่ารำคาญตัวละครนั้นๆไปแล้ว กลายเป็นความไม่น่าเกรงขามของตัวละคร และหนังเองก็หลุดจากความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง



     เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด : เหตุการณ์ลิฟต์ค้าง อันนำมาให้เกิดเรื่องราว เมื่อ คน 5คนติดอยู่ในลิฟต์ ซึ่งแต่ละคนก็มีอาชีพที่แตกต่างกันไป ซึ่ง รปภ.ก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้ทันเวลา ซึ่งแน่นอน ผู้ชมอาจจะเดาได้เลยว่า หนังพื้นที่แคบๆแบบนี้ หนังก็จะต้องเล่นกับ ไฟดับ การไม่ไว้ใจกันของคนแปลกหน้า หรือแม้กระทั่ง ใครคนใดคนหนึ่งในนี้ คือสิ่งแปลกปลอม
      เหตุการณ์ลิฟต์ค้าง แบบนี้นั้นเป็นไปได้จริงในชีวิตประจำวัน เหมือนกับตัวหนัง ที่เล่นกับความเคยชินของคนในสังคมเมือง ไม่ว่าจะเป็นตึกราบ้านช่อง สำนักงาน ลิฟต์ที่เข้าออกอยู่ทุกวัน คนแปลกหน้าที่เจอตอนเดินเข้าลิฟต์ทุกวัน เหตุการณ์นี้หากลิฟต์เกิดบกพร่องก็อาจเลี่ยงไม่ได้ แต่คงจะได้รับการช่วยเหลืออย่างเร็วที่สุด เรื่องจริงคงไม่มีวิญญาณมาหลอกให้ขนหัวลุกเล่นๆกันหรอก เพียงแต่คุณควรมีสติแค่นั้น



     เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด : เหตุการณ์ไม่คาดฝันของ หนุ่มที่ปรึกาสื่อโฆษณาที่เกิดขึ้นแบบนี้ ทำให้หวาดหวั่นจิตตกอยู่เช่นกัน เรื่องราวทั้งหมด อาจจะเรียกว่าโชคร้ายที่เจ้าตัวดันไปรับโทรศัพท์นั้น จนทำให้เกิดเรื่องราวใหญ่โตและความเข้าใจผิดกับตำรวจ
       เรื่องราวชวนกดดันหัวสมองจะระเบิดเช่นนี้ ไม่มีทางที่จะเกิดขึ้นจริงเป็นแน่ ถ้าจะจริงคนร้ายอาจจะเดาไม่ได้ว่าเหยื่อจะมารับโทรศัพท์เมื่อไหร่ หรืออาจจะฆ่ามั่วซัวก็เป็นไปไม่ได้ อีกอย่างปัจจุบัน ตู้โทรศัพท์สาธารณะ ก็ไม่ได้มีประตูเปิดปิด เหตุเพราะว่า โดนทุบกระจกไปหมดโดยเฉพาะในประเทศไทยเรานี่แหละ แต่อย่างว่า อย่าไปรับโทรศัพท์ตามตู้สุ่มสี่สุ่มห้าก็ละกัน



     เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด :  ติดอยู่ในรอยแยกยังไม่เท่าไหร่ แต่หินที่หล่นลงมาทับแขนอีกข้างนี่สิเรื่องใหญ่ เมื่ออารอน นักปีนเขา ต้องตกอยู่ในภาวะกดดันเช่นนี้ พื้นที่ที่โคตรจะจำกัด มีเพียงน้ำขวดเดียว กล้อง และเชือก การมีสติเท่านั้นจึงจะอยู่รอด
          หากเกิดขึ้นจริง จะใช้คำว่าหากก็ไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมาแล้ว กับอารอน นักปีนเขาตามท้องเรื่องที่ท่านผู้อ่านได้ดู อารอนรอดเพราะมีสติ ในหนังอาจจะมีสติหลุดลอยไปบ้าง แต่ก็สร้างความกดดันให้กับผู้ชมไม่น้อยกับการตัดแขนของอารอน ถ้าหากมันเกิดขึ้นจริงกับเราล่ะ แต่ก็อย่างว่า เราไม่ใช่นักปีนเขาจะไปเดินเล่นตามร่องเขาอย่างนั้นทำไมกันนะ กลับไปพูดถึงอารอนหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเขานั้น เขากลับกลายเป็น นักปนเขาชื่อดัง เหตุการณ์นั้นไม่ได้ทำให้เขาเข็ดหลาบ เขากลับมุ่งหน้าปีนเขาต่อ มานะพยายามมาก ถ้าเป็นเราล่ะ แม้แต่ผู้เขาเตี้ยๆ ก็ยังไม่อยากจะมอง 



            เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด : กล่องลูกบาศก์ในเรื่องไม่ใช่ ลูกบาศก์สีๆ ที่เอาไว้เล่นแต่อย่างใด แต่มันคือ ห้องๆหนึ่งทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีลักษณะเป็นลูกบาศก์ ตัวละคร ทั้ง 6ตัว ฟื้นขึ้นมาท่ามกลางห้องภายในกล่อง ทุกคนต้องร่วมมือกันหาทางออก แต่กลับพบว่าแท้จริงแล้วมันคือเขาวงกตที่มีกับดัก ต้องแก้ด้วยเลขคณิตศาสตร์ จนเกิดภาวะกดดัน ทำให้แต่ละคนเปิดเผยธาตุแท้ออกมาเหมือนกับหนังจำกัดพื้นที่เรื่องอื่นๆที่เราน่าจะเดาได้
        เหตุการณ์แบบนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน ใครจะไปลงทุนสร้างกับดักอันซับซ้อนวุ่นวายแบบนั้นได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นจริงนั่นก็คือ การที่เราได้อยู่ร่วมกันกับคนแปลกหน้า และรับรู้ถึงธาตุแท้ของแต่ละคน เปรียบกับเราอยู่กับเพื่อนร่วมห้อง ยิ่งนานวันจะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงนั้นออกมา ถ้าจับมารวมอยู่ที่แคบๆอย่างลูกบาศก์นี้ก็ดีเหมือนกันนะว่าไหม



     เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด : เหตุการณ์เกิดขึ้นบนกระเช้าไฟฟ้าที่เกิดหยุดกะทันหัน ห้อยโตงเตงอยู่เหนือพื้นดิน กับนักสกี 3คนที่ต้องติดอยู่ด้วยกันข้างบนนั้น ด้วยความที่มีสติพวกเขาจึงรอการช่วยเหลือ แต่ทว่า รีสอร์ทกลับปิดบริการ ทำให้พวกเขาต้องทนฝ่าพายุหิมะอันหนาวเหน็บ คุณคงคิดว่าหนังอะไรอยู่แต่บนกระเช้า มันสำคัญมากกว่าที่หนังจะเล่นอะไร สิ่งที่นักสกี 3คนต้องเผชิญ นอกจากพายุ ความสูงแล้ว ยังมีฝูงหมาป่าที่รอคอยพวกเขาอยู่ด้านล่าง
        หนังเรื่องนี้ไร้ฆาตกรโรคจิต หรือสัตว์ประหลาดที่น่ากลัว หากมีแต่ธรรมชาติอันทารุณ และสัตว์ป่า แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่สามารถ เกิดขึ้นได้ในชีวิตจริง แต่ถ้าเราตกอยู่ในกระเช้าแบบนี้ก็คงมีการรับมือที่ดีกว่า ตัวละครในเรื่อง แต่ก็อย่างว่าของแบบนี้ถ้าไม่เจอกับตัวก็คงไม่รู้หรอก



           เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด : ห้องสอบ ที่ต่างได้ยินแล้วก็ต้องเตรียมปวดเศียรเวียนเกล้าไปตามๆกัน แต่นี่ไม่ใช่ห้องสอบธรรมดาที่สำหรับคัดเลือกพนักงาน แต่กลับเป็นห้องสอบที่มีกฎเกณฑ์แตกต่างจากห้องสอบทั่วไป ที่สำคัญ ข้อสอบ เป็นกระดาษเปล่า ที่ให้ผู้ทดสอบตอบคำถามให้ได้ขณะที่บางคนเริ่มวางแผนที่จะขจัดคู่แข่งออกไปซึ่งมันน่าจะง่ายกว่าการค้นหาคำตอบที่ไม่แน่ว่ามี เรื่องราวการค้นหาคำตอบของแต่ละคน ไหวพริบความฉลาดในการแก้ปัญหาถูกดึงเอามาใช้ทั้งหมด รวมไปถึงเล่ห์เหลี่ยมกลโกงต่างๆที่จะทำให้เขาเป็นผู้ชนะเพียงคนเดียว   จากเหตุการณ์ต่างๆในเรื่องนี้ พวกคุณคงต้องเคยเจอในชีวิตจริงตั้งแต่ขึ้นประถม จนยันวัยทำงานเลยก็มี ที่ต้องเข้าไปอยู่ใน-ห้องสี่เหลี่ยมแห่งการแข่งขัน เพื่อที่จะแลกกับตัวเลข บ้าๆนี่แหละ ทุกวันนี้การสอบ เปรียบเสมือนการแข่งขันอยู่แล้วทุกคนต่างชิงดีชิงเด่นกันเพื่อที่จะได้ระดับที่
ต้องการ ทั้งการทุจริต การโกงข้อสอบต่างๆนานา ...แต่ข้อสอบที่ไร้โจทย์นั้น พบเจอกันทุกวันอยู่แล้ว สิ่งรอบตัวที่เข้ามาทดสอบคุณนั่นแหละ ซึ่งมันดูไม่มีแม้แต่โจทย์คำถามเลย



     เหตุการณ์ที่เอาชีวิตแทบไม่รอด : ที่โคตรของโคตรแคบ อย่างโลงศพ ที่ๆมีขนาดที่ใครๆก็เรียกได้ว่า ไม่มีใครใหญ่เกินโลง แต่โชคร้ายก็นับว่าดีเมื่อยังมี โทรศัพท์มือถือ และไฟเช็คติดตัวมา แต่อย่างว่า มีแค่นั้นแล้วจะบอกกับคนอื่นอย่างไรว่าเราอยู่ที่ไหน พิกัดอะไร เท่ากับว่ามันก็ลำบากเหมือนเดิม ยอมตายสะดีกว่าจะไปดิ้นรนแบบในหนัง
        เหตุการณ์แบบนี้มันจะเกิดขึ้นได้จริงเมื่อคุณตายไปแล้วเท่านั้น คุณไม่รู้ตัวหรอกว่าถูกใส่ไปในโลง คงมีแต่ร่างอันไร้วิญญาณของคุณเท่านั้นที่ติดอยู่ข้างใน แต่ถ้าอุตะริวิญญาณคุณกลับเข้าร่างไปก็ไม่แน่นะ ลองดู 


ขอขอบคุณบทความภาพยนตร์ดีๆจากเพจวิจารณ์หนังสไตล์ตุ๊ด เมื่อตุ๊ดนั่งดูหนัง : https://www.facebook.com/reviewmoviesbytode/?fref=ts

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

shiba-inu 26 ต.ค. 59 เวลา 19:27 น. 1

fermat's room นี้หาดูได้ที่ไหนคะแบบซับไทย/พากย์ไทย แหล่งที่ซื้อไรงี้มีมั้ยคะ อยากดูมากกกกกกกกก หรือต้องดูแบบซับอังกฤษได้อย่างเดียวคะ

0