Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[พาส่อง] ข้อสอบวิทย์เด็ก ป.3 จาก สสวท. ผู้ปกครองวิจารณ์ขรม "ยากไปมั้ย?"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้กระทู้พาส่องกลับมาแล้วววว แต่วันนี้ไม่ได้ไปส่องกิจกรรมโรงเรียนหรอกนะคะ พามาส่องข้อสอบเด็ก ป.3 อ้ะๆๆๆ งงล่ะสิ จะไปส่องข้อสอบน้องๆ เค้าทำไมกัน คือเรื่องของเรื่องก็มาจากวงศาคณาญาติของเราส่งโพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊คท่านหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า MrLee SuperSub ที่ได้โพสต์รูปข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2559 (ตามรูปที่แปะนะคะ) พร้อมแคปชั่นว่า ข้อสอบ ป.3 #ลูกหลานไทยสู้ๆ



โอ้วววว!!! ขุ่นพระ เอามือทาบอกเบาว์... ข้อสอบมีเนื้อหาฟิสิกส์นำมาเลย นึกย้อนไปตอนเราเรียน ป.3 ก็ยังไม่ถึงขนาดนี้ เหมือนเรื่องมวล หรือคำนวณอะไรเทือกนี้จะเริ่มได้เรียนตอน ม.ต้น
ส่วนตัวก็แปลกใจเหมือนกันนะ เพราะคิดว่าถ้าโรงเรียนประถมยังสอนแบบที่เราเคยเรียนมา (แบบไม่ได้สอนฟิสิกส์ลึกขั้นนี้) น้องๆ ที่ไปสอบ สสวท ก็ต้องเรียนพิเศษ หรือค้นคว้าเพิ่มเติมจากนอกโรงเรียนแทนแบบนี้น่ะเหรอ? จะหนักเกินไปสำหรับเด็กมั้ยหว่า blush

ซึ่งงานนี้ก็มีผู้ปกครอง และชาวเน็ตหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็น ทั้งในด้านการวิจารณ์ข้อสอบที่เราพอจับใจความว่ามันยากเกินไปสำหรับน้องๆ


แต่ก็มีส่วนหนึ่งที่คิดว่า ข้อสอบโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพก็ต้องตามชื่อ คือต้องแอดวานซ์กว่าปกติทั่วไป ไม่แปลกอะไรหรอก


เอ๊ะๆๆ หรือว่าเดี๋ยวนี้น้องๆ ประถมเค้าเรียนกันแบบแอดวานซ์แล้วง่ะ เราก็ผ่านวัยประถมมานานแล้วไม่แน่ใจเหมือนกันแฮะ เพื่อนๆ คิดเห็นกับเรื่องนี้ยังไงบ้างคะ คิดว่ายากเกินไปรึเปล่า มาเม้นบอกกันได้นะ แล้วโรงเรียนประถมเค้าสอนเรื่องแบบนี้กันรึยังเอ่ย ถ้าผู้รู้ผ่านมาเห็นรบกวนตอบทีค่าา (ไม่อยากชวนดราม่ากลัวตัวเองหน้าแหก 555555+)

แสดงความคิดเห็น

>

42 ความคิดเห็น

เด็ก ป.6 17 พ.ย. 59 เวลา 17:38 น. 4

หนูเรียนกลางๆไม่ถึงเก่ง หนูว่าง่ายนะคะ สมัยป.3 หนูก็ได้ทำแบบนี้ ตอนนี้ ป.6 ยากกว่านี้อีกค่ะ

2
เด็กม.1 10 ธ.ค. 59 เวลา 00:48 น. 4-2

ถ้าน้องขึ้นม.1นะพี่บอกเลย แม่งปวดหัวมาก มีพีทาโกรัส เวกเตอร์ สเกล่า พอพี่ไปดูตื่นมาติวฟิสิกม.4อะแม่งแทบจะเหมือนกันอะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

DiRiDiRi saber-sama 17 พ.ย. 59 เวลา 22:48 น. 6-2

สอบตอน ป.2 บอกเรียนฟิสิกส์นานแล้ว เรียนตั้งแต่ในไส้เลยรึป่าวจ๊ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

red umbrella 17 พ.ย. 59 เวลา 18:09 น. 10

ข้อสอบ สสวท. ยากแบบนี้อยู่เเล้วนิ มันไม่ใช้ข้อสอบวัดพื้นฐานธรรมดาซะหน่อย ยิ่งพวก ม.ปลายนี้ยากสุดๆ

0
my hj 17 พ.ย. 59 เวลา 18:23 น. 13

มันคือโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพด้านวิทย์คณิตค่ะ ตอนเราอยู่ป.2เราก็สอบอะไรแบบนี้แหละ คิดว่าปกตินะ ข้อสอบโครงการก็แบบนี้แหละ

0
my hj 17 พ.ย. 59 เวลา 20:40 น. 14-2

เราตอบ 3 นะ คิดง่ายๆตามภาพเลยคือ 1.ไม่มีค่ามวลไม่ต้องคำนวณ 2.ไม่มีแรงเสียดทาน แรงผลัก=แรงกระทำ ถ้าเราออกแรงดันAแล้วBก็ต้องโดนดันไปด้วยแรงที่เท่ากันอยู่ดีแม้ว่าจะมีมวลต่างกันก็ตาม แต่ถ้าออกแรงโดยตรงกับวัตถุBด้วยก็ไม่เท่า โจทย์ให้มาแค่ไหนคิดแค่นั้นไม่ได้คิดลึก ข้อสอบไม่ได้บอกให้คำนวณก็ไม่ต้องคิดมาก 5555

0
gsiv 24 พ.ย. 59 เวลา 16:12 น. 14-3

ไม่ใช่ตอบข้อ1 เหรอ เพราะแรงที่กระทำกับB น่าจะน้อยกว่า A

0
my hj 6 ธ.ค. 59 เวลา 21:58 น. 14-4

ลองคิดว่าแรงผลัก=แรงกระทำต่อวัตถุดูค่ะ หรือลองจินตนาการถึงยุงเกาะตู้เย็นก็ได้ อันนี้ไม่เข้าขั้นฟิสิกส์ไม่ต้องคิดมากค่ะ

0
แค่คนที่ผ่านมา 17 พ.ย. 59 เวลา 18:37 น. 16

จริงแล้วเราก็เป็นหนึ่งในคนที่เคยสอบอันนี้นะ แต่จริงๆแล้วมันง่ายมากเลย ลองคิดตามภาพเฉยๆก็ได้แล้วนะ แล้วก็ ข้อสอบของสสวท.มันยากอยู่แล้ว เพราะเขาต้องการหาคนเก่งทางด้านนี้จริงๆ แถมสอบทั้งประเทศด้วยนะ
ปล.ถ้าลองสอบจะรู้ว่าไม่ยากเลย โจทย์ยาว ซับซ้อนเฉยๆ555
ตลกจัง

0
ZiGG 17 พ.ย. 59 เวลา 19:33 น. 18

เราคิดว่าคงมีแค่บางข้อที่เป็นแบบฟิสิกส์คำนวณแบบนี้
เพราะสสวท.ส่วนใหญ่แล้วก็ออกแนววิเคราะห์ ความสัมพันธ์ เพื่อทดสอบความเข้าใจวิทยาศาสตร์ของตัวเราจริงๆมากกว่า แต่เราก็ไม่เคยได้ไปแตะรอบสองเลย555 ตอนนี้เราเลยคิดว่าข้อสอบนานาชาติก็ประมาณเดียวกันเลย อาจจะง่ายกว่านิดหน่อย แต่จะยากตรงข้ออังกฤษมากกว่า
ปล.เราผ่านแต่นานาชาติรอบสองส่วนสสวท.รอบสองไม่เคยได้แตะ555
เยี่ยม

0
เซย์โกะ 17 พ.ย. 59 เวลา 19:53 น. 19

อย่าเอาสามัญสำนึกของข้อสอบธรรมดามารวมกับของ สสวทค่ะ วิทย์นี่ยังง่ายกว่าคณิตนะคะ  คณิตนี่นรกมาก สอบตอนป2 หาพื้นที่รอบวงกลมในสีเหลี่ยมยังจำได้จนถึงทุกวันนี้เลยค่ะ

1
karupin 19 พ.ย. 59 เวลา 10:35 น. 19-1

หาพื้นที่รอบวงกลุ่มในสี่เหลี่ยม รู้สึกจะเนื้อหาตอนป.6ครับ ผมจำได้เเม่นเพราะทำข้อนั่นไม่ได้ตอนสอบเข้าม.1
เเต่ผลักกล่องเเละลอกพวกนี้ รู้สึกจะเนื้อหามัธยมเลยนะ ผมเรียนตอนม.3 จพบอกว่าวิทย์ง่ายกว่าคณิตได้รึเปล่าก็ไม่รู้เเฮะ...

รึหลักสูตรเค้าเปลี่ยนกันเเล้วครับ?

0
MooK_KunG_Zaa 18 พ.ย. 59 เวลา 02:48 น. 22

สสวทใช่ไหม มันยากแบบน้มานานแล้วค่ะ คณิตศาสตร์ก็ออกระดับ ม ต้น ม ปลาย เคยไปสอบตอนเด็กๆอยู่ สนุกมาก  ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

0
May987 18 พ.ย. 59 เวลา 11:05 น. 24

คือฉันไม่รู้......  แต่ว่าเราว่าข้อสอบของสสวทก้ไม่ง่ายหรอก เพราะเราเคยสอบคนิตนะ แต่วิทย์ไม่รุ้อ่ะ #เหมือนมีสาระแต่ก้ไม่มีนะ555

0
YuMi Sang 18 พ.ย. 59 เวลา 16:49 น. 27

ไม่รู้จะว่ายากหรือง่ายนะ แต่คงเป็นแบบทดสอบความคิดล่ะมั้งคะ แบบ ถ้าเราผลักกล่องแรกแล้วกล่องที่สองจะถูกผลักแบบเดียวกันมั้ยอะไรแบบนี้? เขาก็ไม่ได้ให้คำนวณอะไรแบบที่ม.ต้นทำนะ // แต่ศัพท์ที่ใช้ถ้าไม่เคยเรียนมาก่อนก็คงไม่เข้าใจอ่ะ และป.3คงยังไม่ได้เรียนแน่ๆ // ป.3นี่ยังไม่ได้เรียนคำว่า มวล แรงเสียดทาน แรงกระทำ ใช่เปล่า จำไม่ได้เหมือนกัน ผ่านมานานมากแล้ว555

0
เพนกวินสีเพลิง 18 พ.ย. 59 เวลา 16:53 น. 28

คือเท่าที่ดู (ซ฿่งก็แค่ 1 ข้อเต็มกับโจทย์อีก 1 ข้อ) มันก็ไม่ได้ยากนะ

คือหมายถึง มันเป็นข้อที่สามารถคิดได้ด้วยตรรกะแบบธรรมดาๆ แล้วโดยส่วนตัว คิดว่า เด็กป.3 สามารถทำได้ (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าควรใช้แบบนี้เป็นข้อสอบเด็กป.3ทั้งหมด)

อีกอย่างคือมันเป็นข้อสอบของสสวท. ชื่อก็บอกอยู่ "โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์" ซึ่งเขาต้องการเด็กที่มีความรู้ความสามารถ (หรืออย่างน้อยก็ความสนใจ) ทางด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งมันไม่ใช่ทั้งหมด

ถามว่าไม่สอบแล้วจะเป็นอะไรไหม ก็เปล่า ไม่สอบแล้วใช้ชีวิตไม่ได้หรอ ก็เปล่า

ข้อสอบสำหรับผู้ที่ต้องการจะสอบ มันมีแค่นั้น ใครใคร่สอบก็สอบ ใครไม่ใคร่จะสอบก็ไม่ต้องไปอะไรกับเขา (แต่ก็ใช่ว่าผมจะยอมรับการที่ผู้ปกครองบังคับเด็กให้เรียนหนักเพื่อไปสอบตัวนี้นะ เขียนเอาไว้ก่อนเผื่อมีใครมาทักท้วงว่ามันมีกรณีที่ผู้ปกครองบังคับเด็กเรียนอีก)

เอาจริงๆ ถ้าเด็กมีความสนใจ เรื่องพวกนี้ถือว่าเป็นอะไรที่พื้นฐานมากๆ ไม่ต้องเรียนกวดวิชา ไม่ต้องหาหนังสือมาอ่าน ถ้าพ่อแม่สนับสนุนลูก มันก็มีวิธีสอนลูกด้วยตัวเองเหมือนกัน ดีซะอีกที่พ่อแม่ลูกจะได้ใช้เวลาร่วมกัน

แต่นั่นแหละ มันเป็นเรื่องของกลุ่มเขา ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรต่อคนทั่วไป อย่าพยายามดึงมาดราม่ากันเลย

0
aui_arisp 18 พ.ย. 59 เวลา 17:09 น. 29

เราเข้าใจนะว่าข้อสอบสสวท.มันต้องยากอยู่แล้ว แต่หนังสือเรียนที่เรียนๆกันสสวท.ก็เป็นคนออกไม่ใช่หรอ แล้วทำไมไม่ออกข้อสอบตามหลักสูตรที่กำหนดขึ้นมาล่ะ สอนเบสิกแต่ออกข้อสอบอย่างแอดวานซ์55555555555

0
lloMamell 18 พ.ย. 59 เวลา 20:04 น. 32

มันก็ไม่ได้ต้องใช้ถึงขั้นฟิสิกส์มาตอบคำถามนี่นา ._.
นี่โตแล้วแต่ความรู้ฟิสิกส์ง่อยมาก ไม่ได้รู้อะไรไปมากกว่าเด็กป.สามเท่าไร 555 อ่านๆดูมันก็ใช้การสมมติ น่าจะเป็นอย่างงี้ ใช้การสังเกตตอบพอได้นะ อย่างข้อสองทำไงมวลถึงจะเคลื่อนขึ้นได้มากกว่าเดิมงี้ เด็กๆที่เคยเล่นของเล่นหรืออะไรที่ลักษณะคล้ายแบบนี้ ก็น่าจะตอบได้อยู่นา

ตอนเด็กๆห่วยวิทย์ สอบแต่เลข เลยไม่รู้ว่าเมื่อก่อนเป็นงี้รึเปล่า555 แต่ก็คงเป็นงั้นแหละ เพราะข้อสอบเลขก็แอดว๊านซ์อยู่ เอาสัญลักษณ์summation ซาย ฟี พหุนามอะไรมาลงหมดเหมือนกัน สอบครั้งแรกงงมากแต่พอเอากลับมาให้ที่บ้านอธิบายความหมายสัญลักษณ์แล้วเราว่าก็สนุกดีนะ เหมือนเกมสนุกๆแบบนึงเลย
มันยากสำหรับเราในตอนนั้นแต่ก็ทำให้รู้สึกว่ายังมีอะไรให้อยากรู้อยากลองไปอีกตั้งเยอะ เราว่าสมองเด็กในวัยนั้นมันฝึกได้ 555 ไม่ใช่ว่าต้องจำกัดการเรียนรู้อยู่แค่บางเรื่อง (แล้วก็เสียใจมากที่ไม่ได้ฝึกด้านความจำมาเลย TT )

เราไม่เห็นข้อสอบทั้งหมดเลยไม่รู้เหมือนกันว่าเกินไปมากมั้ย(มันเกินกว่าประถมอยู่แล้วล่ะมั่นใจ555) แต่เราค่อนข้างเชื่อใจสสวท.นะ จำได้ว่าตอนนั้นสสวท.เคยจัดค่ายให้เด็กทั้งวิทย์ทั้งคณิตมาเข้าด้วยกัน ต้องขอบคุณค่ายเขามากๆที่ทำให้เราเริ่มชอบวิทยาศาสตร์ทั้งๆที่ก่อนหน้านั้นเกลียดมาก 5555 เราเพิ่งรู้ว่าวิทย์มีอะไรมากกว่าแค่ท่องๆจำๆจากค่ายนั้นแหละ คือเขาจัดได้ดีมากกกกก

0
taket123 18 พ.ย. 59 เวลา 20:31 น. 33

จำได้ว่าตอนป.3 ก็เคยสอบ สรุปก็สอบไม่รู้เรื่องอยู่ดี ปกตินั้นแหละ
ตอนนี้อยู่ ม.4 กำลังเรียนเลยแต่คือน้องยังไม่เรียนก็เข้าใจนะ
แต่มันก็ไม่ได้คำนวนเหมือน ม.4 นี้เนอะมันแค่คิดตามภาพเฉยๆ

0
April MB 19 พ.ย. 59 เวลา 12:32 น. 35

ตอนป.3 เคยสอบค่ะ รู้สึกว่าเค้าก็ไม่ได้บังคับให้สอบนะ แล้วแต่จะสมัคร มันเป็นของโครงการสสวท. ก็เป็นธรรมดาแหละที่จะยาก

0
ImmySUFR 19 พ.ย. 59 เวลา 14:13 น. 36

ล่าสุดสอบของม.1มาค่ะ เนื้อหานี่แทบจะกราบคนออกเลย ทั้งวิทย์ทั้งเลขไม่เคยเรียนมาก่อนTT สอบมาทุกปีตั้งแต่ป.2 ปกติเลขจะยาก(มากกกกกก)ส่วนวิทย์ก็ทำพอได้ แต่เขาไม่บังคับให้สอบค่ะ เหมือนจะสอบเพื่อคัดเด็กอัจฉริยะมาเข้าโครงการของเขา ข้อสอบคงต้องยากเป็นธรรมดา ในเมื่อเขาต้องการคัดคนที่เก่งจริงๆต้องออกข้อสอบแบบแอดวานซ์ เด็กป.3ส่วนมากคงแทบกุมขมับทำหน้าเครียดเตรียมดิ่งตอนเห็นข้อสอบอ่ะค่ะ ซึ่งตอนนั้นเราเองก็เป็นเหมือนกัน555 มีบางข้อเขาจะเอาความรู้พื้นฐานแบบประยุกต์มาออก ส่วนใหญ่ตอนที่สอบจะอยู่ประมาณกลางๆหรือหลังๆนี่แหละค่ะ แต่ยังไงถ้าไม่รู้วิธีทำ ไม่เข้าใจในเนื้อหามันก็ยากอยู่ดี ซึ่งเราตอนนั้นก็ไม่เข้าใจด้วยค่ะเลยจ้ำจี้เอา55555 แต่จำได้ว่าข้อสอบเลขมันไม่ใช่แบบตัวเลือกค่ะ ต้องคำนวณเป็นคำตอบที่เป็นตัวเลขออกมา คำตอบของทุกข้อจะไม่เกินหลักร้อย ถ้าคิดไม่ออกตอบไม่ได้คือต้องมั่วอย่างเดียวเลย แต่ก็นะ มันแทบไม่มีโอกาสเลยที่จะมั่วถูก555 ส่วนตัวถึงความรู้มันจะเกินสมองแต่ก็สมัครมาทุกปีค่ะ แค่สอบเล่นๆวัดความรู้ตัวเองเฉยๆ ถ้าจะสมัครสอบแนะนำว่าต้องเตรียมความรู้ไปสอบแบบแน่นๆ และเตรียมใจตอนเปิดข้อสอบค่ะ5555

0
ไก่กับไข่อะไรก่อ 20 พ.ย. 59 เวลา 14:44 น. 39

เรียนเอกชนครับตอนประผมเลยไม่เคยสอบอะไรพวกนี้แล้วรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ยากน้ะถ้าเราเป็นเด็กอะมันไม่อยากหรอกแต่พอโตมามันไม่เหมือนกันครับสมองตอนเด็กรู้สึกว่าจะดีกว่าตอนโตอยู่แล้วผมว่าสำหรับเด็กก็ไม่ยากน้ะตกใจ

0