Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยบอกวิธีจำศัพท์ให้เข้าสมองหน่อยค่ะT_T

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รู้สึกว่าจำศัพท์ไม่ค่อยได้เลยย เห็นแต่ละเว็บก็บอกวิธีว่า พยายามนึกภาพเวลาจำศัพท์นั้น ลองทำแล้วก็ไม่เห็นได้ซักที ใครมีวิธีไหนช่วยบอกหน่อยค่าา เผื่อเราจะจำได้บ้างT_T
ปล. ถ้าเลือกหมวดผิด ขอโทษด้วยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ด้าวดิน 22 พ.ย. 59 เวลา 20:16 น. 1

จำได้ว่าเคยมีปัญหาจำคำศัพท์ไม่ได้ ครูถามคำศัพท์แล้วให้น.ร.ยืนตอบในห้อง พอถึงตาเรา เราตอบไม่ได้ อายเพื่อนมากๆเลย เพราะเพื่อนๆตอบได้กันเยอะแยะ ครูเลยสั่งให้เราคัดคำนี้มาส่ง 20 ครั้ง เราก็นั่งคัดตามที่ครูสั่ง ครูบอกให้คัดไปท่องไป เราก็ทำตาม แบบ ...

"ซี - โอ - ดับเบิ้ลแอ - อี - จี - อี (College) = วิทยาลัย"

เนี้ย ทำแบบเนี้ย 20 ครั้ง พอครั้งที่ 15 ครั้งที่ 16 เราก็รู้สึกว่าจำได้แล้วแฮะ ... ตอนนั้นแหละที่เราพบว่า อ้อ สำหรับตัวเรา ถ้าอยากท่องศัพท์ได้ ต้องคัดและท่องนะ

สรุป !! สำหรับเรา เราใช้วิธีเขียนซ้ำๆ .. แล้วท่องจำระหว่างเขียน .. แล้วทำความเข้าใจไปเรื่อยๆว่าทำไมมันอ่านแบบนี้ อักษรตัวไหนสะกดอย่างไร ออกเสียงอย่างไร รวมกับตัวอื่นกลายเป็นเสียงแบบไหน ..

หลังจากนั้นก็ทำแบบนี้ก่อนไปสอบ จำได้เลยว่าภูมิใจตัวเองมาก บางทีเราจำไม่ได้ทั้งคำหรอกนะ พวกคำยาวๆ แต่พอเริ่มเขียนอักษรสองตัวแรก มือก็ไปของมันเอง ตัวอักษรตัวถัดๆไปก็ค่อยๆหลุดออกมาจนจบคำ หรือ ถ้าจำคำได้แต่สะกดไม่ถูก อันนี้ยิ่งง่ายเลย เพราะเราพอจะเข้าใจหมดแล้วว่าคำไหนสะกดอย่างไร ถ้าออกเสียงถูก ก็เขียนถูกไปเกินครึ่งแล้ว

ยังไงก็ .. ลองหลายๆวิธีดู มันต้องมีสักวิธีที่เหมาะกับเรา

0