Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สงสัยเกี่ยวกับคะแนนที่เฟ้อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือสงสัยว่าที่เรียกว่าคะแนนเฟ้ออ่ะ มันเฟ้อมากจากอะไร ข้อสอบง่าย หรือมีข้อที่แจกแต้มฟรี หรือยังไงเคยลองไปอ่านกระทู้เก่าๆบอกว่าเนี่ยสอบรอบแรกตั้งใจทำนะแต่ได้คะแนนน้อยพอรอบสองไม่ค่อยได้ใจทำเท่าไหร่แต่คะแนนมาจากไหนไม่รู้. คือก็มีรุ่นพี่มาเล่าให้ฟังด้วยแหละว่าตอนปีเขาสอบอ่ะเขาก็ว่าข้อสอบมันไม่ได้ง่ายนะแต่พอคะแนนออกมาแล้วได้เยอะซะงั้น คือเหมือนประมาณว่าตัวเองก็ไม่ได้ทำได้เยอะขึ้นหรอกแต่คะแนนกลับออกมาเยอะเหมือนคะแนนมาจากไหนว่ะ เลยอยากรู้ว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ชะชะชะชะชะชะชิ 1 ธ.ค. 59 เวลา 12:13 น. 1

คะแนนข้อสอบเฟ้อเกิดจากคนส่วนมากทำข้อสอบได้มากขึ้น อาจด้วยบางโรงเรียนเอาติวเตอร์มาสอน หรือ ข้อสอบง่ายขึ้น หรือทั้งสอง

0
ตามนั้น 1 ธ.ค. 59 เวลา 16:45 น. 2

ตามสถิติส่วนมาคะเเนนสอบเข้ามหาลัยจะคล้ายๆคลื่นครับ คือเฟ้อปีฝืดปี อย่างปี2558เฟ้อ ปี2559ฝืด ทีนี้ปี2560น่าจะเฟ้ออีกรอบครับ

3
ฟหกด 1 ธ.ค. 59 เวลา 16:49 น. 2-1

เห็นด้วยครับ pat1 ง่ายขึ้นจนน่าประหลาดใจเลยครับ

0
Amqsz 3 ธ.ค. 59 เวลา 18:31 น. 3

ถ้าตามความคิดพี่นะ อย่างปี59 (อยู่ม.6) รุ่นพี่ที่เขาซิ่วๆ เขาบอกเนี้ย ข้อสอบยากกว่าปีก่อนๆ
พอข้อสอบยาก -> คนทำได้น้อย เมื่อเทียบกับปีก่อน -> สถิติคะแนนลดลงจากปีก่อน


 อย่างปีนี้ ปี60 คนที่ซิ่วๆมา บอกว่า ข้อสอบง่ายขึ้นจากปี59นะ คะแนนอาจ"เฟ้อ" เพราะ 
ข้อสอบอาจง่ายขึ้น/เด็กทำได้เยอะ/แจกแต้ม หรือไรก็แล้วแต่ -> สถิติคะแนนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ

ประมาณนี้อ่ะ 

0
ทำตอนนี้ให้ดี 4 ธ.ค. 59 เวลา 05:43 น. 4

มันไม่มีเสต็ปที่แน่นอน แต่มันพอเดาได้จากเสียงของเด็กซิ่วอ่ะ เหมือนที่ คห ข้างบนบอก

ที่ จขกท ไปอ่านมาน่าจะเป็นปี 58 ที่ข้อสอบรอบ2มันง่ายขึ้นเยอะ (pat2มีนสูงสุดตั้งแต่มีการสอบมา) ก็ไม่แปลกที่คะแนนจะเฟ้อมาก ไม่ได้ตั้งใจอ่าน = ความรู้คงเดิม แต่ข้อสอบมันง่ายขึ้น เลยทำได้เยอะขึ้น (โดยไม่รู้ตัว) คะแนนเลยขึ้น (ปี58คะแนนแพท2เฟ้อจริง บางคน pat2 160++ ยังไม่ติดเภสัชเลย)

กลับกันพอมาเป็นปี 59 มันไม่ใช่แบบนั้น แพท2ทั้งรอบแรกและรอบ2คะแนนลงหนักมาก ลงจริงอะไรจริง ตรงนี้เด็กซิ่วที่ใช้คะแนนก็ยิ้มเลย เพราะมันลงเยอะ คะแนนปีที่แล้วมายื่นได้สบายมาก แถมแกทรอบแรกยังลงกันเยอะอีก คือปี59มันเป็นปีที่ออกยากแล้วคะแนนมันลงจริง คะแนนแกทแพท คะแนนแอด มันก็ไม่เฟ้อ ออกไปทางฝืดด้วยซ้ำ (ขนาด กสพท ใช้7สามัญ ยังลงเลย)

ปีนี้(ปี60)ในฐานะที่เราเป็นเด็กซิ่ว59ไปสอบ คือมันพอทำนายได้เลยว่าปีนี้น่าจะเฟ้ออีก อาจจะใกล้ๆปี58เลย เพราะโดยรวมข้อสอบมันง่ายขึ้นเยอะ (น้องๆ60ถ้าไม่เชื่อไปเปิดข้อสอบเก่าๆดู แพท1นี่จากยากมากกลายเป็นระดับปานกลาง ถือว่าง่ายลงเยอะ) รอคะแนนเฉลี่ยแกทแพทรอบแรกออกจะทำนายได้ว่าน่าจะเฟ้อไปมากมั้ย ถ้าเฟ้อมากๆคนส่วนใหญ่ทิ้งรับตรงไปแอดหมดแน่ๆ เพราะเห็นว่าคะแนนดี ไปเสี่ยงแอดกันหมด ตรงนี้ต้องวางแผนดีๆ ซึ่งจะบอกได้จากคะแนนเฉลี่ยที่กำลังจะออกวันที่15นี้จ้า

แนะนำ จขกท อย่าไปหวังรอบ2มาก เพราะส่วนใหญ่รอบสองยากกว่ารอบแรก แถมเราจะเหนื่อยกับสนามสอบหลายๆสนาม (ผ่านมาเยอะจนขี้เกียจ ส่วนใหญ่อ่านหนังสือไปน้อย ยกเว้นคนฟิตจริงๆ) คะแนนไม่ค่อยขึ้นกันหรอกรอบ2 (ยกเว้นปี58เพราะมันง่ายขึ้น) เพราะงั้นถ้าอยากติดคือรอบแรกต้องทำให้ดีไปเลย ไปหวังรอบ2เหมือนไปหวังน้ำบ่อหน้าที่ไม่รู้จะมีให้เรามั้ย รอบแรกแหละตัววัดว่าใครจะติดที่ไหน

โกรธแล้วนะเยี่ยม

ส่วนตอนนี้แนะนำให้ไปอ่านหนังสือ ถ้าจะไปแอดโอเน็ตโคตรสำคัญ หรือสามัญนี่รับตรงใช้กันเยอะ ใครคะแนนดีได้เปรียบ แนะนำจากรุ่นพี่ที่เคยมีประสบการณ์ติดรับตรง ม.ดัง มาหลายสนาม แต่ตอนนี้ออกมาซิ่วเพราะเข้าไปคิดว่าใช่แต่ดันไม่ใช่ซะงั้น แป่วววว

0