Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to พล็อตบทแอ็กชันยังไงให้ปัง !! และตรึงใจคนอ่าน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีคร้าบ ผมไรท์เตอร์ Darkcyl3er
วันนี้มีเทคนิคส่วนตัวเวลาพล็อตฉากแอ็กชันให้ดูลุ้น และน่าสนใจมาฝากกั
ครับ สำหรับใครที่อยากแต่งแนวแอ็กชันแต่ไม่รู้จะเริ่มกันยังไง

 


ก่อนอื่นขอแนะนำตัวละครในฟิคเรื่องที่ไรท์แต่งเพื่ออ้างอิงในกระทู้
- นิค ไวลด์ : จิ้งจอกหนุ่มพระเอก เจ้าหน้าที่ตำรวจ
- จูดี้ ฮอปส์ : กระต่ายสาวนางเอก เจ้าหน้าที่ตำรวจ
- เทรวิส วอร์เนอร์ : บีเวอร์ตัวร้ายซาดิสม์จอมบงการ ผู้บัญชาการฐานทัพองค์กรลับ
- วอลเรน : ลิงอุรังอุตังตัวร้าย อดีตหน่วย S.W.A.T

 
[ สำหรับการต่อสู้แบบ VS ]

1. list ความสามารถ/จุดอ่อนตัวละคร/ขนาดตัว
เช่น เทรวิสเก่งดาบ/จิตวิทยา, นิคมองกลางคืน/ดมกลิ่นดี, นิคตัวใหญ่กว่าเทรวิส 2 เท่า
2. เลือกฉากที่คิดว่าสมดุลกับข้อแรก หรือมีฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ
   > สมดุลก็เช่น นิค-เทรวิสสู้กันในที่เปิดโล่ง และทั้งสองก็มีอาวุธประเภทเดียวกันทั้งคู่
(เหมาะกับการต่อสู้ที่ค่อนข้างนาน)
   > ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบ เช่น ฉากในห้องโกดังที่มีแสงน้อยๆ
(เหมาะกับการต่อสู้ต้อง รวดเร็ว ชิงไหวชิงพริบ)
3. ลักษณะคำที่ใช้จะเป็นคำที่แสดงถึงความรวดเร็ว
และสามารถใช้กลุ่มคำที่มีความหมายใกล้เคียงกันเสริมอารมณ์ให้ดูรุนแรงยิ่งขึ้น
เช่น คว้ามีดฟันเข้าไปรัวๆ ..ลองเปลี่ยนเป็น.. คว้ามีดจ้วงกระหน่ำแทงเข้าไป
4. ควรมีการถอยกลับมาตั้งหลัก หรือชะงักไปบ้าง
เพื่อความสมจริง (ในหนังอาจจะสู้กันเป็นสิบนาทีไม่เหนื่อย แต่ความจริงแล้วแค่
ครึ่งนาทีแบบหนักหน่วงก็แทบนอนแล้ว) / ให้คนอ่านไม่เหนื่อยจนเกินไปจากลักษณะ
คำในข้อ 3
5. สามารถสร้างสถานการณ์เพิ่มเติมให้ลุ้นยิ่งขึ้น
เช่น นิคโดนเทรวิสฟันแขนซ้ายทำให้ใช่ได้ไม่ถนัด ,นิคดับไฟห้องเพื่อให้เทรวิส
เสียเปรียบ
6. อาจจะมีจุดพลิกผันเพิ่มเติมเพื่อให้เกมเปลี่ยน
เช่น เทรวิสเปิดไฟห้องทันทีทันใดทำให้ตานิคที่เพิ่มระดับแสงได้ 2 เท่าในที่มืด
พร่ามัวไปชั่วขณะเหมือนโดนระเบิดแสง
7. การจบฉาก ก็ให้ตัวละครที่คิดว่าต้องอยู่ยาวชนะ อย่างนิคที่เป็นพระเอกเป็นต้น
แหงดิ 555+ หรือถ้ายังยาวไม่สะใจจะวนลูป 2-6 ไปเรื่อยๆก็ได้เหมือนกัน
สามารถจะจบแบบง่าย เช่นใช้เครื่องทุนแรงช่วย หรือจบแบบพลิกล็อกก็ได้
เช่น มีอาวุธลับซ่อนอยู่, ให้อีกฝ่าย ตายใจว่าได้เปรียบแล้วจัดการสวนกลับซะ !!


[ สำหรับการต่อสู้แบบแบ่งฝ่าย ]

1. สร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้มีฝ่ายหนึ่งเสียเปรียบ
เช่น วอลเรนในกรมตำรวจที่มีทั้งปืนกล และ M-79 ในขณะที่ตำรวจมีแค่ปืนพก
2.พยายามให้ตัวละครลองแก้สถานการณ์หลายๆวิธี
ทั้งได้ผลบ้าง หรือไม่ได้ผลเลย เช่น พยายามยิงจากระยะไกล, วิ่งเข้าไปในโซน
จุดบอดของคู่ต่อสู่, แอบลอบเข้าทางบันไดหนีไฟ
3.เลือกวิธีแก้ที่ได้ผลที่สุดจากข้อ 2 เพื่อใช้เป็นจุดหลักในการแก้เกม
เช่น นิคกับจูดี้วิ่งขึ้นทางบันไดหนีไฟไปล้อมวอนเรนทั้งสองด้าน
4.คิดในฝั่งคนร้ายว่าจะเห็นสิ่งผิดปกติจนรู้ตัวหรือไม่?
เช่น อยู่ๆตำรวจก็หยุดยิงสกัดขึ้นมา ..เพราะอะไร? เพราะจูดี้ นิค กำลังทำตามแผน
ไม่จำเป็นต้องยิงสกัดต่อ? คนร้ายจะพอรู้ได้ว่าต้องระวังตัวเป็นพิเศษหรือหาแผน
ตลบหลัง
5.การจบฉาก
- กรณีคนร้ายรู้ตัว > สามารถวนกลับไปข้อ 1-4 อีกครั้งเพื่อให้ฉากแอ็กชันยืดออก
ไปอีก
- กรณีคนร้ายไม่รู้ตัว > คิดว่าจะจับเป็น หรือจับตาย
:: ถ้าเลือกจับเป็น = ควรมี consequence หลังจากนั้นได้ เช่น วอลเรนอาจแหกคุก
หรือทำร้ายเจ้าหน้าที่ในห้องสืบสวนแล้วหนีออกมา
:: ถ้าเลือกจับตาย = ไม่จำเป็นต้องมี consequence หรือถ้ามีก็เช่น ครอบครัวตาม
มาล้างแค้น, คนร้ายเบื้องหลังรู้ตัวและดำเนินแผนถัดไปให้ระวังขึ้น

------------------
ส่วนใครมีเทคนิคอะไรเพิ่มเติม หรือมีส่วนไหนอยากเสริม
ก็คอมเม้น ติชมกันมาได้ที่ด้านล่างเลยครับ :D

by Darkcyl3er


 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น