Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวคิดการเขียนนิยายให้สนุก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมชอบประโยคนี้ของคุณกัลฐิดา นักเขียนเรื่องเซวีน่า

"น่าติดตาม" เป็นคำนามธรรมพอๆ กับคำว่า "สนุก" แต่จับต้องได้ง่ายกว่า
 

รู้สึกตรงใจในฐานะนักอ่านคนหนึ่ง นิยายบางเรื่องตามความรู้สึกของผมมันก็ไม่ได้สนุกอะไรขนาดนั้น แต่มันน่าติดตาม อยากจะรู้ว่าเรื่องมันจะดำเนินต่อไปยังไง สุดท้ายพอถึงจุดหนึ่งคำว่าสนุกโผล่ขึ้นมาเองโดยไม่ตั้งใจ

 

คำว่า "ค้าง" กับคำว่า "น่าติดตาม" เหมือนกันไหม? 

ตามความเห็นของผมการเขียนนิยายให้น่าติดตามได้ ไม่ใช่แค่การตัดจบตอนต่อสู้ธรรมดาๆ (สำหรับนิยายแฟนตาซี) เพราะถ้าการต่อสู้นั้นไม่น่าติดตามอาการค้างก็จะไม่เกิด (มุขตัดจบการต่อสู้บางทีก็ใช้ไม่ได้ทุกเรื่อง) ดังนั้นแล้วการจะทำให้ผู้อ่านอารมณ์ค้างได้ นักเขียนจะต้องปูเนื้อเรื่องให้มันถึงจุดพีคที่สุด ค่อยๆ ไล่อารมณ์ของเนื้อเรื่องไปเรื่อยๆ แล้วตัดมันตอนนั้นถึงจะทำให้เกิดอาการค้างได้ (ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ปาดเหงื่อ) นักเขียนต้องคิดเยอะกว่าการแต่งนิยายตามพล็อตปกติทั่วไป (บางทีนั่งเฉยๆ 1 ชั่วโมงพิมพ์ได้แค่ 2 บรรทัด)
 

ในฐานะนักอ่านผมถึงได้ชอบอ่านนิยายที่วางแทบไม่ลง แบบเริ่มอ่านตอนหกโมงเช้า จนอ่านจนจบตอนตีสาม อ่านจบหนึ่งตอนแล้วอย่างอ่านตอนต่อไปอีก จบไปอีกตอนก็อยากอ่านต่ออีกเรื่อยๆ การวางเนื้อเรื่องแบบนี้เป็นการวางเนื้อเรื่องยอดนิยมของนิยายแปลจีน ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าผมก็ได้แนวคิดจากนิยายเหล่านี้ไม่น้อย และผมตอบรับก็ออกมาดีเมื่อเขียนลงเว็ป
 

ในฐานะนักฝึกหัดเขียน (ยังไม่ใช่นักเขียนเต็มตัว เพราะพึ่งเริ่มหัดเขียนได้ไม่ถึง 7 เดือนด้วยซ้ำ) อย่างผม จะนำไปปรับใช้คำพูดดีๆ เหล่านี้ในงานเขียนของผมต่อไป

ขอบคุณที่เสียเวลามาอ่านกระทู้นี้ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

skydcm99 22 ธ.ค. 59 เวลา 22:17 น. 1

รู้สึกเช่นเดียวกันคะ มีพี่กัลฐิดา เป็นไอดอลเลย

นิยายแฟนตาซีที่อ่านเรื่องแรกแล้ววางไม่ลงก็ เซวีน่า ของพี่เขาเลยคะ (ตอนนี้สะสมเกือบทุกเล่มของพี่เขาเลย)

เราในฐานะที่เป็นนักอ่านมากก่อนคิดว่า นิยายที่น่าติดตามสำหรับเค้านอกจากเนื้อเรื่องแล้ว คือเสน่ห์ของตัวละครด้วยส่วนหนึ่ง การที่อ่านแล้วลุ้นเอาใจช่วยไปกับตัวเอกนั้นก็เป็นส่วนหนึ่ง ที่ทำให้เกิดความสนุกในการอ่านคะ 

เราคาดว่าการที่ผู้อ่านหลายท่านที่ เบื่อ หรือ ไม่สนุก กับนิยายในเรื่องนั้นๆ อาจเป็นเพราะไม่ใช่แนวที่ตนชอบ หรือ พออ่านๆ ไปก็เดาเนื้อเรื่องได้ จนหมดความตื่นเต้นในเนื้อหาไปคะ

ในเรื่องของการแต่งนิยาย จากที่เป็นผู้อ่านมาโดยตลอด พอมาลองพิมพ์ลองคิดนิยายเอง ทำให้รู้เลยคะว่ามันไม่ง่ายเลย มีความคิดจินตนาการอยู่เต็มหัว แต่จะกลั่นกรองเป็นตัวอักษรให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อเรื่องได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

แต่เราเองก็เป็นนักเขียนฝึกหัดที่ยังไม่มั่นใจในผลงานของตนเอง แต่ยังไงซะเราก็คิดว่าควรจะเขียนออกมาให้เป็นตัวเราเองมากที่สุด (เค้ามันอินดี้5555)

สุดท้ายเห็นด้วยกับ จขกท. คะ

0