Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ที่มาที่ไปของ วาสาบิ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ที่มาของ วาสาบิผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วาซาบิ
วาซาบิ (ญี่ปุ่นワサビ wasabi ?) เป็นเครื่องปรุงที่ทำมาจากการบดลำต้นของพืช Canola (Japanese horseradish) จัดเป็นไม้ล้มลุกที่อยู่ในตระกูลเดียวกับพวกบรอกโคลีและกะหล่ำ เป็นสมุนไพรดั้งเดิมของญี่ปุ่น สามารถปลูกได้ทั้งบนดิน และพื้นน้ำ โดยปลูกบนพื้นน้ำจะให้คุณภาพที่ดีกว่า หลายประเทศมักจะเรียกวาซาบิกันผิด ว่าฮอร์ส-ิชญี่ปุ่น ฮอร์ส-ิชสีเขียว แม้แต่มัสตาร์ดญี่ปุ่น  

   
 

การเพาะปลูก

 
าซาบิปลูกเพื่อใช้ราก ก้านใบและใบ ประกอบอาหารหรือแปรูป ในระยะแรกได้ประกอบอาหารทะเล เนื่องจากมีรสชาติเผ็ดและมีความหวาน สีเขียวอ่อน กลิ่นหอม จึงนิยมใช้ประกอบอาหารญี่ปุ่น เช่น ปลาดิบ(sashimi) ข่าวห่อสาหร่าย(sushi) ก๋วยเตี๋ยว (soba) วาซาบิมีรสชาติเผ็ดแตกต่างจากพริกคือ มีระยะความเผ็ดสั้น กลิ่นจะสูญเสียเมื่อผสมซี๋อิ๋วหรือเมื่อได้รับความร้อน การบริโภคอาจจะใช้ในรูปสดโดยบดหรือขูดเป็นฝอย ใส่อาหาร หรือแปรูป เช่นวาซาบิเข้มข้น (paste) วาซาบิผง (powder) และในรูปน้ำ เพื่อใช้ปรุงแต่งกลิ่น ก้านใบและใบใช้ดองในเหล้าสาเกหรือในซีอิ้ว  
  

แหล่งเพาะปลูก

 
 แหล่งที่ปลูกวาซาบิอยู่ที่ชิมิทสึ แปลว่า น้ำสะอาด การปลูกวาซาบินั้นไม่ใช่เรื่องยากแต่ต้องลงทุนค่อนข้างสูง พืชชนิดนี้มักจะปลูกในที่โล่ง แต่จะต้องมีการจำกัดปริมาณแสงแดดไม่ให้ส่องลงมาถูกต้นพืชโดยตรงในช่วงฤดูร้อน  เนื่องจากมีแหล่งปลูกที่จำกัดจึงทำให้วาซาบิมีราคาค่อนข้างสูง ที่ประเทศไทยนั้นตาม
ร้านอาหารมีระดับ หรือตามโรงแรมบางแห่งเท่านั้นที่จะใช้โคนต้นวาซาบิสดบด เพราะต้องนำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่นด้วยราคากิโลกรัมละหลายพันบาท ดังนั้นจึงมีวาซาบิเทียมซึ่งมีลักษณะเป็นผงสีเขียวและปรุงแต่งกลิ่นและสีเพิ่มขึ้น เมื่อนำมาผสมและกวนกับน้ำเย็นแล้วทิ้งไว้สักครู่ก็จะมีหน้าตาเหมือนกับวาซาบิของแท้แต่กลิ่นรสจะฉุนจัดจ้านกว่าเรียกว่า "ผงวาซาบิ" 
 

 แม้ว่าผลิตผลจะเผ็ดเกินกว่าที่จะนำมารับประทานเดี่ยวๆ แต่ก็ได้รับการสั่งนำเข้าจำนวนมากจากบริษัทใหญ่ๆ ในญี่ปุ่น เพื่อที่จะนำมาผสมผสานกับเครื่องปรุงอื่นๆ เช่น หัวไชเท้าและ
เครื่องเทศ ที่เรียกกันว่า "เนริวาซาบิ" และตลาดของเครื่องปรุงเนริวาซาบิ มีมูลค่าถึง 16 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี( ถ้าเปรียบเป็นเงินไทย ก็ประมาณ 573.00 บาทไทย )  ในขณะที่วาซาบิแบบดั้งเดิมมีมูลค่าในตลาด 36 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี( ประมาณ 1289.52 บาทไทย ) ( omg ! แพงมากกกกกกกกก for me  ) 
  
ประโยชน์   


กลิ่นฉุนของวาซาบิจะช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารทะเลได้ทุกชนิด เพราะสารที่อยู่ในวาซาบิเมื่อฝนเป็นแป้งกระทบกับ
ออกซิเจนในอากาศ จะเกิดปฏิกิริยาเป็นทั้งกลิ่นฉุนและให้รสรุนแรง สารนี้จะมีประโยชน์ในการกระตุ้นต่อมน้ำลายให้ขับน้ำลายออกมา ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการย่อย อีกทั้งในวาซาบิยังอุดมด้วยวิตามินซี    (  สำหรับคนขาดวิตตามิน c สิน่ะ  )

สรรพคุณ 

วาซาบินอกจากจะช่วยดับกลิ่นคาวแล้วยังมีสรรพคุณทางยาดังนี้

  วาสาบิมีข้อดีอยู่เยอะน่ะคะ
วิธีทำ

 นำส่วนโคนลำต้นที่มีความหนาออกมาใช้ และหลายๆ คนมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นส่วน
รากของมัน เวลาจะนำไปรับประทาน หรือประกอบอาหารนั้นจะต้องมีกรรมวิธีพิเศษคือนำวาซาบิไปฝนกับเครื่องฝนพิเศษที่ทำมาจากหนังปลาฉลาม (Wasabi Oroshi) ซึ่งจะมีปุ่มขนาดเล็กๆ จนทำให้ผลวาซาบิละเอียดจนมีลักษณะคล้ายครีมสีเขียว ส่วนมากนิยมทำไปทานกับเนื้อปลาเพื่อเสริมรสชาติและลดกลิ่นคาวของปลา โดยส่วนมากนิยมนำวาซาบิไปใช้กับเนื้อปลาด้วยการนำไปแต้มบนเนื้อปลาก่อนก่อนจากนั้นค่อยจิ้มกับโชยุที่ใช้เป็นน้ำจิ้มสำหรับปลาดิบ (ซะชิมิ, sashimi) หรือ ซูชิ (sushi) เพื่อให้ได้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้น
  


อ้างอิง
  • นิตยสารชีวจิต ฉบับวันที่ 1 กันยายน 2549 คอลัมน์ เรื่องพิเศษ: อาหารเกาหลี-ญี่ปุ่น...กินตามกระแสหรือกินเพื่อสุขภาพ
  • เอกสาร รู้จริงเรื่องวาซาบิ, อมราภรณ์ วงษ์ฟัก และ Watter Lee, 2549
  • https://th.wikipedia.org/wiki/วาซาบิ

แสดงความคิดเห็น