Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ระบาย+บ่น] เคยรู้สึกว่าถูกนักอ่านจับผิดไหมคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ออกตัวก่อนว่านิยายเรื่องที่พูดไม่ได้อยู่ในไอดีนี้ เป็นการบ่นเชิงแชร์ประสบการณ์ ไม่มีคู่กรณีค่ะ

เราถือว่าตัวเองเป็นนักเขียนใหม่ ฐานคนอ่านน้อย แต่โชคดีอัพถี่เลยได้ขึ้นท็อปในเวลาสั้นๆ คนอ่านก็เยอะขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งติชม ปกตินานๆ ทีจะตอบข้อสงสัย อะไรพลาดจริงก็ยอมรับ แต่ดูเหมือนว่าจะมีนักอ่านอยู่สองคนที่ถามเกือบทุกตอน เป็นคำถามที่ถามมาแล้วบอกว่าบางส่วนของเนื้อเรื่อง 'ไม่สมเหตุสมผล'

ซึ่งแรกๆ เราก็อธิบายไปติดตลก คอยตอบให้เรื่อยๆ จนได้คอมเม้นต์ยาวเยี่ยงเรียงความมา555 เลยเกิดอาการคิ้วกระตุกเล็กน้อย ตงิดใจแปลกๆ เลยลองเช็คไอพี ปรากฎว่าสองคนที่ยิงคำถามรัวๆ (เป็นผู้เยี่ยมชม) เลขไอพีเดียวกัน แต่เขียนชื่อต่างกัน เลยอดแปลกใจไม่ได้ แบบออกแนวเม้นต์ตอนสลับตอน แต่ใช้ชื่อต่างกัน มีบางครั้งเม้นต์ตอนเดียวกัน แต่ใช้ชื่อต่างกันด้วย

แล้วข้อสงสัยที่กล่าวถาม คือมันผิดไปจากเนื้อเรื่องค่ะ อะเหื้อออ เช่น บอกว่า เราเขียนนิยายว่า A ขโมยของ นักอ่านท่านนี้กลับบอกว่า B ขโมย แล้วทำไมถึงเป็นอย่างงี้อย่างงี้ล่ะ...? 

ตอนอ่านครั้งแรกยอมรับว่าหัวร้อนเล็กน้อย เป็นข้อมูลที่บอกโต้งๆ แต่นักอ่านว่าไปอีกอย่าง นี่ก็เกาหัวแกรกๆ นี่ถือว่าผิดไหมเนี่ย ฮา 

แค่อยากบ่นบ้างเเหละค่ะ ว่าไม่ใช่เราไม่รับคำติชม แต่พอเจอกรณีนี้แล้วงงๆ รู้สึกไม่ค่อยอยากตอบละ เหมือนต้องตอบคำถามทุกครั้งหลังอัพใหม่ ถึงเขาว่าชอบงานเรา แต่บางทีก็รู้สึกอึดอัดเหมือนกัน

เท่านี้แหละค่ะ เเค่อาการนอยด์ธรรมดา ขอบคุณที่รับฟัง ไม่ทราบว่านักเขียนท่านอื่นเคยเจอไหมคะ

 

แสดงความคิดเห็น

15 ความคิดเห็น

หลับปุ๋ย` 9 ม.ค. 60 เวลา 15:06 น. 1

           ยังไม่เคยเจอ แต่อยากเจอมากครับ!!


ถ้าถกกันเรื่องความสมเหตุสมผลโดยปราศจาคอคติ ผู้อ่านแบบนี้คือตัวแปรสำคัญในการพัฒนาเรื่องความรัดกุมของเนื้อเรื่อง อันไหนบั๊กจริงก็แก้ไข อันไหนเขาแย้งแต่เรามั่นใจว่าเป็นแบบนั้นล่ะถูกแล้ว ก็แต่งต่อไปแล้วใช้เนื้อเรื่องช่วงถัดมาเป็นการแก้ลำโดยไม่ต้องถกเถียงแทน ผมว่ามันเป็นปฏิสัมพันธ์ที่ดีมากเลยนะครับ

4
Sword of Fenrir 9 ม.ค. 60 เวลา 15:58 น. 1-1

ผมก็คิดเหมือนท่านเลย เวลาเห็นกระทู้แนวๆนี้มาทีไรรู้สึกอิจฉาทุกที (ฮา)

0
=RAY= 9 ม.ค. 60 เวลา 17:05 น. 1-2

จริง อยากได้มากนะ ถ้ามาแบบคุยด้วยเหตุผล 55555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ฝาเถอะ 宝颜 10 ม.ค. 60 เวลา 15:21 น. 1-4

อยากได้แบบนี้เช่นกัน ฮา ชอบนะเวลามีคนมาติว่าเราเสียตรงไหน.. เหมือนโรคจิตแปลกๆ ฮ่าๆๆ

0
K.W.E. 9 ม.ค. 60 เวลา 15:39 น. 2

คิดเสียเวลาเป็นแบบฝึกหัดหลังงานเขียนสิครับ อาจทำให้สนุกที่จะตอบคำถามขึ้นก็ได้ครับ
บางคำถาม ถ้าเราตอบได้มันก็ดีกับคนอ่านรายหลังๆที่อาจสะดุดในจุดเดียวกัน

แต่ถ้าไม่อยากตอบก็แค่ปล่อยผ่านไปครับ เดี๋ยว คห. ก็ตกไปเอง ไม่ก็ให้แฟนนิยายคนอื่นมาตอบแทน (แต่ระวังดราม่าแฟนนิยายทะเลาะกันเองไว้หน่อยก็ดี)

0
SilverPlus 9 ม.ค. 60 เวลา 15:57 น. 3

คนช่างติ ยังไงก็หาเรื่องติได้แหละครับ ไม่ว่านิยายเราจะประเสริฐขนาดไหนก็ตาม

ทางเลือกสำหรับผมก็คงมีสองอย่าง คือปล่อยไป ให้เขาพูดคนเดียวไป เราไม่ต้องไปตอบอะไรเขา ยกเว้นแต่เขาจะเข้าใจอะไรผิด ตอนนั้นค่อยเข้าไปแก้ไขให้ถูกต้องก็พอ กับตอบคำถามเขาเท่าที่จำเป็น ตอบสั้นๆ ด้วยภาษาสุภาพ ไม่ต้องไปอธิบายยืดยาวให้เหนื่อย

คำแนะนำคือ ต้องตอบด้วยวาจาสุภาพ ไม่ว่าอีกฝ่ายมันจะกวนเท้าขนาดไหน ก็ต้องตอบให้สุภาพ ไม่ควรด่าด้วยประการทั้งปวง เพราะนักอ่านท่านอื่นเขาอ่านคอมเม้นเราด้วย 

ตอบบ้าง ไม่ตอบบ้าง เอาที่เราสบายใจดีกว่าครับ เขาไม่ได้จ่ายเงินอะไรให้เราซะหน่อย (รึเปล่า)


0
ซีซอร์ เดอะ กรีน [COS] 9 ม.ค. 60 เวลา 16:10 น. 4

Let them go เลยค่ะ หรือไม่ก็ตอบแบบกลางๆ ว่า "รอติดตามในเรื่องนะคะ" หรือ "ขอบคุณที่ติดตามอ่านค่ะ"

เราเคยเจอคอมเมนต์แนวที่อ่านแล้วงง ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องเราเลย แต่ไม่ลำบากใจมากเพราะสมัยนั้นยังไม่มีการให้ตอบคอมเมนต์ได้ ฮา

0
Lzayoi_Nanami 9 ม.ค. 60 เวลา 16:29 น. 5

เราโดนจับทางได้จ้าาา
เขาก็มาเม้นต์ประมาณว่า 'กะแล้วแม่งต้องเป็นแบบนี้' เออเราก็คิดในใจละว่าจะเปลี่ยนพล็อตดีมั้ย แต่เราก็ไม่เปลี่ยนค่ะ ถ้าเปลี่ยนปุ๊บรื้อเรื่องเกือบทั้งหมด ก็เหมือนการเริ่มใหม่เลยไม่ทำ แต่ใจจริงเราก็อยากรีไรต์เรื่องนี้ต่อจากฉบับดั้งเดิมอ่ะน้าาา
////
แต่เราก็แอบอิจฉาเหมือนกันอ่ะที่คนอ่านถามแบบนั้น -0-

1
PetShall {::: Gg :::} 9 ม.ค. 60 เวลา 17:45 น. 6

เคยมีนักเขียน เม้นต์ บอกคำผิดค่ะ ดีใจมาก

มีนักอ่านเม้นต์บอกว่า อารมณืยังไม่สุด อยากให้ปรับ น่าจะทำได้ดีกว่านี้ ---> ข้าพเจ้าดีใจมาก ไปอ่านดูดีๆ มันก็คงจะไม่สุดจริงๆ เลยต้องแก้ไขส่วนนั้นใหม่

มีนักอ่านเมนต์ถึงความไม่สมเหตุสมผลของตัวละคร เรื่องความฉลาดและ อายุตัวละคร -----> อันนี้ดีใจค่ะ มันทำให้เรารู้ว่า ถ้ามีนักอ่าน อ่านแล้วเข้าใจแบบนั้น คิดแบบนั้น แปลว่าคนอ่านอื่นๆหลายคนน่าจะคิดแบบนั้น  แน่นอนว่า ข้าพเจ้าเอาข้อมูลเด็กอัจฉริยะหลายๆคนมาอธิบายประกอบ ว่าคนแบบนี้มันมีนะ การดำรงแต่ละยุคสมัยต่างกันไม่อาจเทียบได้ บลาๆๆ และเขาก็เข้าใจค่ะ  แค่พยายามไม่ใช่อารมณ์ เอาเหตุผลคุยกันดีๆ ก้น่าจะเข้าใจ  ยกเว้นว่า  คนอ่านเป้นประเภท เกรียน

0
เรลัล 9 ม.ค. 60 เวลา 17:54 น. 7

ผมเองก็เคยเจอครับ

แต่ถ้านักอ่านคนนั้นไม่ได้ใช้ความเห็นรุนแรงทำร้ายจิตใจ หรือส่อเจตนาโจมตีให้เสียหายก็ยังถือว่าเป็นนักอ่านที่ดีครับ บางครั้งอาจเพราะเขาอ่านแล้วไม่เข้าใจจริงๆ ความสามารถในการตีความของคนเราไม่เท่ากันมากบ้างน้อยบ้าง อารมณ์ตอนอ่านแปรปรวนบ้างเป็นเรื่องปกติ

หากยังอยู่ในระดับที่ไม่สร้างความเดือดร้อนในด้านลบ นักอ่านคนนั้นถือเป็นแฟนตัวจริงของเจ้าของกระทู้เลยนะครับ 

ที่อาจต้องแยกคอมเม้นเพราะเขาคงรู้ตัวว่าเจ้าของกระทู้จะเกิดหงุดหงิดขึ้นมารึเปล่าที่คนอ่านอย่างเขาดันเข้าใจยาก แต่หากมองอีกมุมในกรณีที่เขาไม่สร้างความเดือดร้อน(อาจสร้างความรำคาญนิดหน่อย)ก็ถือได้ว่าเจ้าของกระทู้ได้ทั้งยอดคอมเม้นและคนติดตามที่เอาใจใส่นะครับ

 

0
masternay25452 9 ม.ค. 60 เวลา 18:03 น. 8

เคยครับ

บ้างคนนั้นช่วยบอกจุดผิดพลาดผมก็เอาไปปรับปรุงให้สนุกขึ้นถึงงั้นบ้างคนมาบ่น ด่า นู้นนี่นั้นทั้งที่ไม่เคยเเต่งนิยายเลย 

เซ็ง

เลยครับเเต่งเรื่องเเรกเอานิยายเเปลดังๆมาเทียบกับคนเเต่งครั้งเเรกตอนเเรกก็เฟลนิดหน่อยถึงงั้นก็คิดได้ว่ายังมีคนที่รอติดตามผลงานอยู่ก็เลยไม่สนใจ-เลย เป็นเเบบนี่ครับผม

0
bike-her0 9 ม.ค. 60 เวลา 19:02 น. 10

เคยเจอครับ เจอจนต้องระบายออกมา นี่เราแต่งนิยายนะครับไม่ใช่เกมส์จับผิด ถ้าติแล้วบอกว่าต้องแก้ไขยังไงแบบนี้เรารับได้ แต่ถ้าติๆๆๆๆๆแบบนี้คือไล่อย่างเดียวครับ

0
pompenkai 9 ม.ค. 60 เวลา 19:14 น. 11

ไอพีเดียวกันมาถาม มาตอบ แต่คนละชื่อ
ก็ไม่ต้องเสวนากับเค้าครับ  แค่พฤติกรรมก็ไม่ดีแล้ว
จบครับ ไม่ปวดหัวด้วย

0
Polaria 9 ม.ค. 60 เวลา 19:26 น. 12

เคยค่ะ ติว่าไม่สมเหตุสมผล ซึ่งเราก็ได้ชี้แจงไปแล้วว่ามันเป็นแบบนี้นะจะเฉลยเลยก็ไม่ได้เพราะมันจะไปเคลียปมสำคัญ และได้แฟนคลับหลายท่านมาช่วยอธิบายอีกแรงแต่นางก็ไม่ฟังค่ะ มาติว่าแย่อย่างนี่อย่างนั้น บลาๆ คือหาเรื่องมาติได้ตลอด (มีแฟนคลับท่านหนึ่งมากระซิบว่านางอีโก้แรงคิดว่าตัวเองเก่ง นักเขียนหลายคนที่แต่งแนวเดียวกับเราก็โดนนางติเหมือนกัน) สุดท้ายเราก็เลือกที่จะไม่ฟังนาง คนแบบนี้พูดไปก็เพลียจิต

นักอ่านบางคนติเพื่อก่อ ติเพราะหวังดี แต่บางคนติเอามัน...แบบแรกน่าฟัง แต่แบบหลังอยากน่าถีบ -*-

0
moejungchanal 9 ม.ค. 60 เวลา 20:19 น. 13

สวัสดีค่ะ เราเป็นนักอ่านในเว็บที่เคยอยู่ในเงา ตอนนี้หลบออกมาจากในกระดองแล้วค่ะ 555

เราเป็นคนที่ชอบเม้นยาวๆในนิยาย ติกันตามตรงแต่ช่วงหลังผ่อนลงบ้างแล้วนะ ปกติเราจะทำอย่างนี้ทุกนิยายที่อ่าน คือ 
เสต็ปแรก บอกคำผิดค่ะ 
เสต็ปสอง จัดหน้านิยาย ที่เหลือก็ติแค่คำพูด ไม่ได้ตั้งใจจับผิด แต่อ่านแล้วมันขัดตา อย่างบางคนไม่เว้นTab เลย มันรกอะค่ะ ถ้าคนอื่นเข้ามาอ่านก็คงต้องมีบ้างที่พูดแนวเดียวกับเรา ซึ่งถ้านิยายไหนเราติ เราก็จะติดตามผลงานนั้นไปตลอด เว้นบ้างไม่เว้นบ้าง แต่ก่อนนักเขียนบางคนเลิกพิมพ์ (รู้สึกผิดอย่างมาก) หลังๆมาเริ่มถอยลง ใช้คำซอฟขึ้น 

ซึ่งเรามักลงท้ายเสมอว่าแนะนำ หรือไม่ก็ สนุกมาก มาต่อเร็วๆนะคะ ขึ้นอยู่กับกรณีนิยายเนื้อหาที่อ่านด้วย

เราดีใจถ้าคนเขียนมาตอบนะ จำได้ว่ามีอยู่เรื่องนึงถึงกลับซื้อไปอ่านเลย 

_____________________________________________________________

ตอบจขกท. โม้มานานละ 555

เราเคยเจอประเภทนี้ค่ะ ปกติเป็นคนชอบอ่านคอมเม้นท์ดูว่าสนุกไหม มีนิยายเรื่องนึง ปรากฎว่ามีคนอ่านคนนึงพูดอะไรไม่ดีเยอะมาก ใช้คำแย่ ดิฉันไม่แยแสแล้วเปิดอ่านต่อ มันสนุกจริงๆง่ะ แล้วคอมเม้นท์ที่ว่าไปตีมั่วได้ไง... เราเลยไปคอมเม้นท์ติกลับให้ดูซอฟลงทับความเห็นต่อ อันนั้นเค้าไม่เรียกวิจารณ์หรอกค่ะ มากล่าวหามั่วๆอะ เค้าเรียกว่าด่าโดยใช้คำดูเหมือนจะซอฟท์ เพราะฉะนั้นอย่าไปสนใจคำด่า เอาคำติมาปรับปรุงดีกว่าค่ะ

2
moejungchanal 9 ม.ค. 60 เวลา 20:21 น. 13-1

คำติในทางที่สมเหตุสมผลนะคะ ถ้าเป็นเรา มากล่าวหาให้ทักแชทลับไป ถ้าไม่ยินดีคงลบคอมเม้นท์นั้นทิ้ง เพราะว่ามันจะเกิดการทะเลาะกันได้...

ปกติเห็นนิยายที่คนอ่านแย้งกันหลายครั้ง เลยคิดว่า ลบดีที่สุด

0
masternay25452 9 ม.ค. 60 เวลา 21:19 น. 13-2

ผมก็ว่างั้นบ้างคนไม่ฟังเลย มาด่ามั่วเลยว่ายังนู้นยังนี่ เห้อ เซ้งครับผมเอานิยายเเปลดังๆมาเทียบกับคนเเต่งฝึกหัดเเบบผมเนี่ย โคตรเซ้ง ถึงงั้นก็รีบมาเขียนให้คนอ่านต่อเนื่องด้วยยังมีคนรอติดตามผลงานอยู่ ขอบใจที่อ่านมั้งนะครับ กำลังปรับปรุงสำนวนอยู่ในเรื่องใหม่เนื่องด้วยไม่มีเวลาว่างทำให้ไปรีไรท์เรื่องเก่าไม่ได้ ปล.บ่นนะครับไม่ต้องสนก็ได้ 55

0
mooyao2012 10 ม.ค. 60 เวลา 12:50 น. 14

ติไม่กลัว ชมก็ดี แต่ไม่มีทั้งติทั้งชม ชักเริ่มท้อใจแล้วครับ ฮ่าๆๆๆ บอกตรงครับ ผมแต่งมาได้ 40 กว่าตอนละ ความเห็นจากคนอ่านน้อยมาก จะมีขาประจำแค่คนสองคน ( อันนี้ต้องขอบคุณเข้ามากทำให้เรายังมีกำลังใจแต่งต่อไปได้ ) สรุปคือจะติจะชมก็จัดมาเลยยิ่งมากยิ่งชอบครับ ก็เป็นกำลังใจให้ครับสู้ๆ

0