Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การใช้ตัวพิมพ์ใหญ่-พิมพ์เล็กในภาษาอังกฤษ กับ ชื่อคนเรา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น ต้องตัวพิมพ์ใหญ่นำหน้าตลอดเลยรึเปล่า เห็นชื่อเพื่อนในไลน์ ก็ไม่ใช้ตัวใหญ่นำหน้านะ เป็นตัวพิมพ์เล็กหมด หลักของการใช้จริงๆ ในการใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ของชื่อ ต้องนำหน้าเสมอรึเปล่า ทั้งชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น อย่างสมมุติถ้าจะ เพ้นท์เสื้อ หรือ ออกแบบเสื้อ เป็นชื่อคน สามารถ ใช้ตัวเล็กทั้งหมดในชื่อ หรือ ตัวใหญ่ทั้งหมดในชื่อได้ไหม หรือมันผิดหลักในการใช้ของภาษาอังกฤษ หรือ สลับจะกันตัวเล็กตัวใหญ่ เพื่อความเก๋ของเสื้อ          

ถ้าใครมีเว็บให้อ่าน ก็แปะไว้ได้นะ เราจะลองอ่านดู อยากได้ความรู้
ตัวอย่าง WORLD world WoRlD รวมถึงตัวย่อด้วยไหม  HD hd (ใช้ต่างกันไหม เพราะ เคยเห็น คนเขียนทั้ง 2 แบบ)
A.M. P.M. a.m. p.m. ลังเล งงไปหมดแล้ว (ใช้ในกรณีไหนถึงจะถูก)  
ชื่อจริง-นามสกุล สมมุตินะ Justin Bieber เขียนแบบนี้ได้ไหม justin bieber (ผิดไหมแบบนี้) 

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

silver fox 14 ม.ค. 60 เวลา 16:33 น. 1

ถ้าน้องอยากได้การเขียนถูกหลัก คือตัวข้างหน้าต้องเป็นพิมพ์ใหญ่เสมอไม่ว่าจะเคสใดๆ แค่ตัวหน้าตัวเดียว

มันเพื่อเอาไว้สำหรับบางบริบทเช่นเขียนว่า She is Lucky. กับ She is lucky. แค่นั้นแหล่ะค่ะ ถ้าสมมติว่าแชทกันในวงเพื่อนที่รู้ว่าLuckyคือหมาที่เราเลี้ยง ก็สามารถพูดไปไม่มีพิมพ์ใหญ่ เขาก็เข้าใจ

(เหมือนสอนว่าจบประโยคต้องมี . แต่ถ้าพิมพ์แชทแล้วไม่มีก็ได้ สกรีนบนเสื้อก็ไม่มีจุดกัน ผิดหลักมั้ยก็ผิด แต่ผิดทางการสื่อสารมั้ย ไม่ผิดทุกคนเข้าใจ)

2
whatthisha 14 ม.ค. 60 เวลา 20:10 น. 1-2

สงสัยเพิ่มอีกนิดครับ ทำไมวงดนตรีบางวงเค้าใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งชื่อเลย ในคลิปยูทูปบางคลิป บางครั้งตัวพิมพ์ใหญ่ก็แค่ตัวหน้าตัวเดียว ในบางคลิปเหมือนกัน

0
Shalnark T Diabolus 14 ม.ค. 60 เวลา 23:29 น. 2

ถ้า...เอาไวยากรณ์ พิมใหญ่ใช้ขึ้นต้นประโยค และขึ้นต้นนามเฉพาะอย่างพวกชื่อต่างๆ แต่ถ้าเขียนตามใจจะใช้ใหญ่ใช้เล็กตอนไหนใครจะมาว่า อย่างที่คุณสงสัย ชื่อไลน์งี้ คือ...ใครจะมาตรวจไวยากรณ์ของชื่อไลน์ถูกมั้ย?

1
นะน้า 15 ม.ค. 60 เวลา 15:18 น. 3

งงว่าเอาอะไรกับชื่อไลน์ มันก็ตั้งๆไปงั้นแหละ555555
ถ้าให้ถูก แน่นอนว่าชื่อเฉพาะต้องขึ้นด้วยตัวอักษรใหญ่ตามด้วยเล็กหมด ส่วนที่แบบสลับเล็กใหญ่ทำเพื่อความเกร๋ ชื่อตัวใหญ่หมดบางครั้งเขาก็แค่อยากทำ หรือบางกรณีมีความจำเป็นอย่างpassportต้องตัวใหญ่ หรือนามสกุลบางอันเป็นเอกลักษณ์ เช่น McAvoy ที่คำว่าMcแปลว่าson of ส่วนAvoyเป็นนามสกุล ตามหลักท้องถิ่น อ้อ อีกอย่างนึงในภาษาเขียน ตัวใหญ่หมดหมายถึงกำลังตะโกนอยู่ (แบบตะโกนดังมากๆ)

สรุปถ้าตามปกติและถูกต้อง คือ ชื่อ-สกุล ชื่อเฉพาะขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่ (แต่ถ้าเพ้นท์เสื้อนะ อยากทำยังไงก็ทำได้ มันแค่เพ้นท์เสื้อ)

0
ИЄMEŚIS 17 ม.ค. 60 เวลา 22:06 น. 4

ชื่อคน ประเทศ เมือง ใช้พิมพ์ใหญ่ค่ะ
ส่วนชื่อหนังสือ ใช้ตัวพิมพ์เล็กกับตัว the and อะไรงี้เท่านั้น

0