Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่เก่งคำนวน แต่อยากเป็นหมอ ..

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะพี่ๆ คือหนูเป็นคนที่อ่อนการคำนวนมากๆ คณิต ฟิสิกส์นี่ค่อนข้างยี้เลยค่ะ 5555 ถนัดทางชีวะกับภาษาอังกฤษ   พอจะมีแนวทางแนะนำไหมคะ แล้วอ่อนคำนวนพอจะมีโอกาศติดบ้างหรือป่าวTT ตอนนี้อยู่ม.5ค่ะ :) 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Pavarit Issarathipya 19 ม.ค. 60 เวลา 10:41 น. 1

จิงๆแล้ว หมออาจจะไม่ต้องการสกิลการคำนวณมากหรอกครับ แต่เค้าต้องการความคิดเชิงโลจิกพอสมควร ซึ่งมันก็ถูกฝึกในวิชาคณิตนั่นแหละครับ ลองทักไลน์มาได้คับ plyline พี่แนะแนวให้=]

1
Pcyp1999 19 ม.ค. 60 เวลา 23:21 น. 1-1

ขอบคุณที่ให้แนวทางนะคะ ไว้เดี๋ยวหนูลองแอดขอแนวทางดูค่ะ :)เยี่ยม

0
silver fox 19 ม.ค. 60 เวลา 13:01 น. 2

ระวังตอนสอบให้มากๆค่ะ พี่ก็ไม่เก่งคำนวณ ทุกวันนี้เรียนสายสุขภาพแทบไม่ได้ใช้ พี่กล้าพูดเลย

แต่มันทำให้พี่ผิดหวังตอนสอบ เพราะคะแนนคณิตศาสตร์พี่ไม่ถึงเกณฑ์ทั้งๆที่คะแนนรวมพี่ถึงคณะทันตะที่พี่อยากเรียน พี่เลยไม่ติดไปตามระเบียบ

1
Pcyp1999 19 ม.ค. 60 เวลา 23:20 น. 2-1

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำนะคะ :) คณิตศาสตร์น่ากลัวมากค่ะ555555555ฮือฮือ

0
Chocolate 19 ม.ค. 60 เวลา 22:35 น. 3

ในด้านการเรียนมหาลัยคิดว่าหมอคงไม่ได้ใช้คณิตฟิสิกส์เยอะเท่าไหร่ และการที่น้องเก่งชีวะและอังกฤษก็เข้าทางกับคณะนี้ ไม่น่ามีปัญหา
แต่ปัญหาจะอยู่ตรงสอบเข้านี่แหละ คณิตมันชอบกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำซะด้วย
แนะนำว่าถ้าไม่ไหวจริงๆให้เก็บบทที่โอเคกับมันที่สุดให้แม่น พยายามดึงขึ้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างน้อยก็เอาให้ผ่านขั้นต่ำ และต้องทำวิชาที่ถนัดให้ได้เยอะๆ จะได้เอาคะแนนมาเติมส่วนที่หายไป
พี่เหมือนน้องเลย ไม่เก่งคำนวณแต่ถนัดชีวะและภาษา ตอนนี้ติดแพทย์แล้ว(ถึงแม้คะแนนคณิตจะต่ำเตี้ยเรี่ยดินก็ตาม) ม.5ยังไม่สายที่จะเริ่ม พี่ก็เริ่มช่วงปลายๆม.5 - ปิดเทอมจะขึ้นม.6นี่แหละ สู้ๆนะน้อง ถ้าพยายามให้ถึงที่สุด ถึงไม่เก่งคำนวณก็มีโอกาสติดแน่นอน :)

2
Pcyp1999 19 ม.ค. 60 เวลา 23:11 น. 3-1

ขอบคุณที่ให้คำแนะนำนะคะ หนูจะเอาคำที่พี่แนะนำไปปฎิบัติแน่นอนค่ะ 55555 :) ตั้งใจ

0
rakk 22 ม.ค. 60 เวลา 12:37 น. 3-2

เห็นด้วยกับคห นี้ (จริงๆแล้วคห อื่นก็ดี ทำให้อยากออกความเห็นบ้าง) ขอเสริมในแง่ที่ว่า ทำไมค่าน้ำหนักคณิตกับอังกฤษสูง สำหรับคณิตมีคนอธิบายแล้ว(แต่เพิ่มนิด คนเก่งคณิต ฟิสิก เมื่อจบแล้วทำงาน จะสามารถ วิเคราะและแก้ปัญหาได้ดีกว่าในการพํฒนาเครื่องมืออุปกรณ์หรือการรักษาโรคใหม่ๆ ส่วนเก่งอังกฤษจะทำให้อ่านตำราอังกฤษได้เข้าใจลึกซึ้งมากกว่า เพราะไทยยังต้องพึ่งเทคโนโลยีและการสื่อสารกับต่างประเทศ
แต่ไม่ใช่ว่าวิชาอื่นไม่ดี เดี๋ยวจะมีคนมาดราม่าอีก
ปล ในแง่ภาษาอังกฤษ ผมยังมีอคติในแง่ว่าเพราะเราต้องพึ่งพาเทคโนโลยีต่างประเทศ ทำให้เราต้องอาศัยภาษาอังกฤษทั้งๆที่ไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่ ทำไม่ญี่ปุ่นไม่ต้องพึ่งภาษาอังกฤษ ยุโรปไม่พึ่งภาษาอังกฤษ พวกนี้ไม่ให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษมากนัก ไม่เหมือนประเทศที่ยังต้องพึ่งพิงเทคโนโลยี ทำให้คนเก่งอังกฤษเมื่อทำงานจะได้เปรียบเกินความจำเป็นในด้านอาชีพ

0
ใจต้องสู้ 21 ม.ค. 60 เวลา 10:41 น. 4

ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ ตอนสอบเข้ามันต้องใช้แหละเอาให้ผ่าน อย่าทิ้ง พี่โง่เลขโง่ฟิสิกเหมือนกันแต่ก้ใช้จำสูตรไปสอบ ทำข้อสอบเยอะๆ แล้วสอบติดค่อยทิ้ง
เพราะเรียนจริงทุกวันนี้พี่ยังหารยาวไม่ถูกเลยหนู 5555ถามว่าใช้คำนวนมั้ย มีนะแบบง่ายๆมีเครื่องคิดเลขให้กด มันเหนื่อยตรงสูตรมากกว่า(พวกค่าไตค่ายาอาหาร) ส่วนใหญ่ก็ชีวะกับอังกฤษน้าท่องจำเยอะมาก
สรุปนะ. ฟิกับเลข เอาให้ผ่าน เรียนหมอค่อยทิ้ง
สู้ๆ

1
Hdgx 21 ม.ค. 60 เวลา 15:50 น. 5

น้องเหมือนพี่เลยพี่อยากเป็นหมอมากเเต่คณิิตไม่่ไหว เลยเบนไปเรีียนสายสังคมเเทน

1
Nyx 21 ม.ค. 60 เวลา 20:06 น. 7

ระวังนะน้อง  อย่าคิดแค่ว่าสอบเข้าได้ก็เรียนจบได้  คิดด้วยว่าประกอบอาชีพไหวมั้ย  พี่มีคำแนะนำไม่กี่ข้อที่อยากให้น้องตรวจสอบตัวเองก่อนจะปักใจแน่วแน่ว่าต้องเป็นหมอ
 
1. น้องตรวจตาบอดสีก่อนนะ  ถ้าน้องตาบอดสีต้องไปเช็คข้อจำกัดให้ดี ๆ ว่าเขารับหรือไม่อย่างไร
2. น้องเคยไปดูการผ่าอาจารย์ใหญ่มั้ย ?  ทนเห็นเลือด  น้ำเหลือง  อวัยวะภายใน  และอื่น ๆ ของร่างกายมนุษย์ได้มั้ย ?  ถ้าทำได้พี่เชื่อว่าไม่มีปัญหา
3. น้องอดนอนได้มั้ย ?  หมอเนี่ยอาชีพหลักที่อดนอนเลยนะครับ  ดื่มกาแฟกันแทบจะแทนน้ำเปล่าแล้วมั้ง  เว้นแต่ว่าน้องจะมุ่งเป็นหมอแล้วจบออกมาเพิ่อเปิดคลินิกรักษาสิว (โดยส่วนตัวผมรังเกียจนะ  มันดูเป็นธุรกิจมากกว่าเป็นวิชาชีพ)
4. หมอเป็นอาชีพที่เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาล  อย่าลืมว่าเดี๋ยวนี้คนไข้หัวหมอเยอะนะครับ  รักษาไม่หาย  วินิจฉัยผิด  ฯลฯ ซวยได้ง่าย ๆ
5. หาโอกาสทำความรู้จักกับหมอจริง ๆ แล้วคุยกับหมอว่าการทำงานเป็นยังไง

เอาใจช่วยนะครับ

1
lloMamell 22 ม.ค. 60 เวลา 21:48 น. 8

สำหรับเลขนั้นถ้าไม่ถนัดจริงๆ พี่ว่าวิชามารทั้งหลายก็ไม่เลวนะ เอาแค่ให้สอบติดให้ได้อะ
เพราะตอนเข้ามาถ้าไม่นับปี1แล้ว ก็ไม่ได้ใช้เท่าไรแล้วค่ะ เอาหัวเป็นประกันเลย พี่ถนัดเลขกับอังกฤษ และถ้าเทียบระหว่างฟิสิกส์กับชีวะพี่ก็ถนัดฟิสิกส์มากกว่า สอบเข้ามางี้คะแนนอย่างสูง แต่พอเรียนไปก็.. 5555555 คนที่ถนัดชีวะจะไปได้ดีกว่ามากๆค่ะ ในระดับการเรียนนี้นะ 5555
ส่วนฟิสิกส์มันก็ยังพอใช้บ้างนะ ตอนปีสองจะมีบทบาทสำคัญอยู่ในบางวิชา คนที่เข้าใจฟิสิกส์ก็จะได้เปรียบกว่ามากๆอะ คนที่หัวไม่มาทางฟิสิกส์เลยจะซัฟเฟอร์กับบางวิชามากก
แต่โดยภาพรวมแล้วคนที่ชอบชีวะจะชีวิตดีกว่ามากๆค่ะ ในการเริ่มเรียนอะไรแรกๆ โดยเฉพาะเนื้อหาเยอะๆแบบแพทย์ ยังไงคนความจำดีมันก็มีชัยไปกว่าครึ่งอยู่แล้ว :) 
สู้ๆนะ

1