Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิศวะ 5 เสือ มีอะไรโดดเด่น?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
วิศวะ 5 เสือ
(จุฬา บางมด พระนครเหนือ ลาดกระบัง เกษตร)
มีอะไรโดดเด่นกว่าวิศวฯที่อื่นๆ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ผ่านมา 19 ม.ค. 60 เวลา 12:21 น. 1

วิศวะจุฬา
ด้านความเก๋า: เปิดมาร้อยกว่าปีเเล้ว

ด้านวิชาการ : วิศวะอันดับ1ของไทย ติดอันดับโลกทุกสำนักทั้งQS. THE. สาขาเคมีติด1ใน100อันดับเเรกของโลก มีงานวิจัยด้านวิศวกรรมมากที่สุดในไทย

ด้านบุคลากร : มีศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมมากที่สุดในประเทศไทย ทั้งมีนักวิจัยทั้งภายในภายนอก เเละหน่วงงานเอกชนที่สนับสนุนมาก(เพราะมีศิษย์เก่าเป็นใหญ่มาก)

ด้านคอนเน็กชั่น : 80%บริษัทที่มีมาเก็ตเเคปที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทยมีศิษย์เก่าวิศวะจุฬาบริหาร จนเคยมีคนกล่าวว่าวิศวะจุฬาครองเมือง กล่าวคือองค์กรไหนก็มีวิศวจุฬาอยู่ในตำแหน่งบริหาร(แม้อาจไม่ใช่ประธาน)ทั้งรัฐ รัฐวิสาหกิจ เเละเอกชน ไม่ว่าจะกฟผ. ปตท. SCG. การท่าอากาศยาน กรมโยธาธิการ ธนาคารต่างๆ เเละอีกมากมาย


สามพระจอม
ภาพรวม : critical mass สูงมาก กล่าวคือถ้ารวมสามที่เเล้วจะเป็นสถาบันที่ผลิตวิศวกร(ที่มีคุณภาพ)ในปริมาณที่มากที่สุดในประเทศไทย มีรุ่นพี่ในวงการมากที่สุด คนรู้จักมาก เเต่ละที่จะมีความโดดเด่นต่างกันไป

ลาดกระบัง
ด้านความเก๋า : เปิดมากว่า50ปี

ด้านวิชาการ : มีผลงานตีพิมพ์ทางด้านวิศวกรรมติดท็อป3 เเละติดอันดับ2ของไทยรองจากวิศวจุฬาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าโดยQS ranking 2016

ด้านบุคลากร : เป็นคณะวิศวะมีอาจารย์มากที่สุดในไทย

ด้านคอนเน็กชั่น : รุ่นพี่ในวงการมาก เเละมีอยู่ทั่วโลก



บางมด
ด้านความเก๋า : เปิดมากว่า50ปี

ด้านวิชาการ : เป็นคณะวิศวกรรมที่มีงานวิจัยมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ ไเ้รับการจัดอันดับจากทั้งQS. THE.

ด้านบุคลากร : มีศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมมากท็อป3ของไทย ทั้งมีนักวิจัยเเละฝ่ายสนับสนุนงานวิจัยจำนวนมาก

ด้านคอนเน็กชั่น : มีรุ่นพี่ในวงการมากพอสมควร ระยะหลังๆได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องคุณภาพบัณฑิต



พระนครเหนือ

ด้านความเก๋า : เปิดมากว่า50ปีเเละมีความโดดเด่นด้านปฏิบัติอย่างมากกล่าวคือเป็นทั้งวิศวกรเเละช่างในคนคนเดียว

ด้านวิชาการ : พระนครเหนือไม่เด่นด้านวิจัย เเต่เด่นด้านคุณภาพบัณฑิต โดนเป็นอันดับ1ในสามพระจอมเเละเป็นอันดับ6ของไทยที่บัณฑิตเป็นที่พึงพอใจของนายจ้างมากที่สุดQS RANKINGS 2016 ไม่เด่นวิจัยหรือพวกเปเปอร์เเต่เน้นให้บัณฑิตปฏิบัติลงงานได้จริง
มีผลงานการเเข่งขันสร้างชื่อให้ประเทศบ่อยๆ

ด้านบุคลากร : มีคณาจารย์ทั้งชาวไทยเเละเยอรมันซึ่งเป็นอาจารย์พิเศษ


ด้านคอนเน็กชั่น : มีศิษย์เก่าในวงการมากเช่นอีก2พระจอม



เกษตรศาสตร์

ไม่ค่อยมีข้อมูลเเต่คิดว่าไม่มีอะไรเด่นเหมือนอีก4ที่ข้างบน ด้านวิศวคอมเคยมีผลงานเเข่งขันมากอยู่ช่วงนึงนานมาเเล้วเเต่ปัจจุบันออกจะเงียบๆ

1
Felinonajang 23 ม.ค. 60 เวลา 01:32 น. 2

ชอบคห. 1 อะ สรุปมาเห็นภาพดี

บางทีพอมองย้อนกลับไป
นอกจากเนื้อหาและสภาพแวดล้อมที่น่าเรียนแล้วสิ่งที่ควรพิจารณาอีกอย่างคือ connection 
บางคนมองเรียนที่ไหนก็ได้ ถ้าด้านการเรียนก็อยู่ที่ตัวบุคคลแต่ถ้าด้าน connection มันจะอยู่ที่ตัวสถาบันละ ถ้าเรารู้ว่าคนนี้จบจากที่เดียวกับเรามันจะเกิดสายสัมพันธ์บางๆขึ้นโดยไม่รู้ตัว (หรืออาจจะเป็นที่เราคนเดียวหรือป่าว ฮ่าๆ)
ถ้ามีความสามารถ จะเลือกที่ไหนก็ได้ ก็ให้ลองนึกถึงสภาพแวดล้อม ทั้งสถานที่และพวกรุ่นพี่ที่อยู่ในสถาบันนี้ ความกดดันต่างๆ อะไรพวกนี้ แต่ถ้ายังไม่แน่ใจในความสามารถก็ต้องสู้ๆแล้วค่ะ 

0
freelanceengineer 5 พ.ค. 60 เวลา 21:46 น. 3

อย่ายึดติดในชื่อมหาวิทยาลัยฯมากเกินครับ *****การเรียนรู้และคุณภาพในตัวเรา*****สำคัญที่สุด ไม่ว่าจะจบจากที่ไหน ต้องเก่งทั้งบู๊และบุ๋น หมายถึง พยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการทำงานทุกด้านที่ได้เรียน ด้านวิศวะฯมา ให้มากที่สุด น้องๆบางคนจบมานั่งแต่ office มีแต่ทฤษฎี พอออกพบช่างหรือออกหน้างานจริง เจอลูกน้องลองภูมิ ใบ้กิน คำว่า วิศวกร ต้องเก่งทั้งทฤษฎีและปฎิบัติ การปฎิบัติหมายถึง รู้วิธีการทำ ขั้นตอนการทำ รู้วิธีแก้ไข เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ผมเห็นเจ้านายเก่าผม จบวิศวะฯที่ดังมากๆด้วย แต่พอลงหน้างาน คุมช่างคุมคนงานเองจริงๆ กลับ ไม่สามารถให้ช่างและคนงาน ทำตามคำสั่งได้ เพราะเอาแต่นั่ง office มีแต่ทฤษฎีนี่แหละครับ ลูกบู๊ลูกจิตวิทยา คุณไม่มี เมื่อไหร่ที่น้องๆ ได้เป็นเจ้านายตัวเอง จะรู้จักลูกบู๊และบุ๋น มากๆเองครับ

0