Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(สอบถาม) คือผมสงสัยว่านิยายที่ชนะการประกวดนี่วัดจากอะไรบ้างหรือครับ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือสงสัยจริงๆนะครับ 

อันดับแรกขอให้ข้ามส่วนมาตรฐานไปนะครับเพราะฝีมือแต่ละคนคงค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ผมอยากรู้ตรงส่วนที่วัดกันตัดสินแพ้ชนะ เรื่องไหนชนะเรื่องไหนวัดกันยังไง?

คือผมเริ่มมีความคิดอยากจะส่งประกวดกับเขาบ้างในปีนี้ เลยลองไปตามอ่านงานเขียนที่ชนะรางวัลในปีก่อนๆ(ของหลายๆงานประกวด) ทำให้เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าใช้อะไรเป็นเกณฑ์การตัดสินบ้าง? 

จะเป็นข้อมูลการตัดสินของแนวไหนผมก็อยากรู้เท่าที่จะมีคนบอก อะไรที่ทำให้เขียนเก่งขึ้นได้ก็ยินดีรับฟัง

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ คงเป็นประโยชน์ทั้งกับผมและคนอื่นๆที่ต้องการอยากรู้อีกมาก

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

no one know 4 ก.พ. 60 เวลา 08:57 น. 1
ตามปกติก็น่าจะมีระบุไว้ในกฏ-กติกาการสมัครแล้วนะครับ?  ซึ่งมันก็จะมีรายละเอียดปลีกย่อยแตกต่างกันไปตามแต่การประกวด

ที่เหลือก็ศึกษาจากผลงานที่ได้รางวัลครั้งก่อน ๆ นั่นล่ะครับ  ดูไว้เป็นแนวทางในการส่งประกวด...

1
MuI2asaki [紫] 4 ก.พ. 60 เวลา 09:17 น. 2
ขอตอบในฐานะกรรมการปีเก่านะคะ

ประธานจัดงาน(พี่บอล)เขาจะมีคะแนนเกณฑ์การตัดสินให้ผู้ตัดสินค่ะ
โดยที่กรรมการแต่ละคน ต่างคนต่างอ่าน และก็มีการให้คะแนนที่ต่างกัน
สุดท้ายจะมารวบรวมคะแนน เพื่อหาคนที่มีคะแนนสูงสุด 

การให้คะแนนปีที่เราเป็นกรรมการค่ะ

https://www.dek-d.com/board/view/3314821/
1
tenยอริต้า 4 ก.พ. 60 เวลา 16:27 น. 3

ตอบในฐานะที่เคยร่วมประกวดและคิดว่าจะส่งอีกเหมือนกันนะคะ

1.อยู่ที่หัวข้อ
ถ้าเขากำหนดว่าเรื่องรักก็ต้องส่งเรื่องรัก สืบสวนสอบสวนก็ต้องสืบสวนสอบสวนจริงๆ ไม่ใช่เรื่องรักที่เอาสืบสวนไปเป็นน้ำจิ้ม แบบเรื่องที่มักเอาไปลงในหัวข้อนิยายสืบสวนหลายๆ เรื่อง อย่างนั้นจะถือว่าไม่เข้าข่ายที่เขาจะเอาค่ะ (ไม่ได้มากระทบกระเทียบการลงนิยายในนี้นะคะ เดี๋ยวดราม่า แต่ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเฉยๆ)

2.กติกา มันจะมีกำหนดเอาไว้ว่าเขาต้องการเรื่องแบบไหน อย่างนวนิยายเวทีประภัสสร เสวิกุล เขาก็จะบอกเลยว่า เขาอยากได้นิยายที่มีกลิ่นอายของงานคุณประภัสสร เพราะฉะนั้นถ้าเขียนเรื่องดีมาก แต่ไม่มีกลิ่นของคุณประภัสสรก็จะไม่ได้ ดังนั้นเวทีของทมยันตรีก็คิดว่าไม่ต่างกันเช่นกัน

3.สไตย์ของเวที ถึงจะรับวรรณกรรมเยาวชนเหมือนๆ กัน แต่แต่ละเวทีได้เรื่องที่ค่อนข้างต่างกัน ลองหาอ่านดู มีเวทีใหญ่ 2 เวทีที่จัดประกวดวรรณกรรมเยาวชนต่อเนื่องมายาวนาน เรื่องที่ได้คนละรูปแบบ แต่มักจะมีจุดร่วมคล้ายกันคือต้องเหมาะกับเด็กไทย เพราะคนไทยอ่าน ถ้ามาแบบนอกลู่นอกทาง ไม่เป็นไปตามขนมธรรมเนียมประเพณีบ้านเรา เขียนสนุกยังไงก็ไม่มีทางได้

4.กรรมการ จริงๆ ถ้าสายการประกวดนิยายจะยากหน่อยที่จะวิเคราห์ถึงเรื่องนี้ แต่ถ้าสายการประกวดภาพถ่ายละก็ ถ้าจับจุดได้ว่าใครเป็นกรรมการ และชอบแนวไหนก็มีสิทธิ์ได้รางวัล เพราะต้องบอกว่า รูปดีๆ งามๆ ตรงหัวข้อมันเข้ามากันเป็นร้อยเป็นพันรูป ถ้าจับแนวกรรมการได้ก็จะได้รู้ว่าควรจะส่ง มุมภาพหวือหวา หรือเรียบง่าย หรือองค์ประกอบน้อยๆ แต่งาม หรือและหรืออีกมากมาย
แต่งานเขียนมันไม่เหมือนการถ่ายภาพ ขั้นตอนการผลิตงานยาวนาน เพราะฉะนั้นเขียนให้เป็นตัวของตัวเอง โดยยึดแนวทางถูกและดี แบบที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านบอกเอาไว้ว่า
จะทำอะไรก็ต้องครบสององค์ประกอบนี้คือ 
ถ้าดีแต่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายก็ไม่ควรทำ หรือถ้าเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามกฏหมายแต่เป็นเรื่องไม่ดีก็ต้องไม่ทำ 
งานรางวัลมันก็ต้องยึดองค์ประกอบนี้ แบบว่าเรื่องสนุกมาก เขียนได้ดีมากแต่พระเอกดันข่มขืนนางเอกนี่มันผิดกฏหมาย อย่างนี้ถ้าเจอเรื่องที่ดีกว่า เรื่องนี้ก็คงไม่ได้ อะไรประมาณนี้แหละค่ะ
จะส่งเวทีไหนคะ ARC ก็น่าสนใจนะคะ รับทุกแนว และเปิดกว้างมาก เรื่องที่ลงในเด็กดีแต่ยังไม่เคยเอามาขายก็ส่งได้ เพียงแต่เวทีนี้รายละเอียดไม่ชัดเจน คนส่งยังน้อยอยู่ แต่คิดว่าพอใกล้ๆ หมดเขต คนน่าจะส่งเยอะขึ้น

สู้ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

มาแก้ไขนิดหน่อยเดี๋ยวจะเข้าใจเจตนาผิด
ไม่ใช่เขียนเรื่องผิดกฏหมายไม่ได้นะคะ เขียนแบบสะท้อนสังคมได้ แต่ต้องไม่บิดเบือนให้ขาวเป็นดำ ผิดเป็นถูก หรือพยามหาทางแก้ต่างให้กับความไม่ถูกต้อง คนที่ทำไม่ดีสุดท้ายก็ต้องได้รับผลกรรมของตัวเอง เพราะงานประกวดเขาเน้นนิยายสร้างสรรค์สังคมน่ะค่ะ ^^

2
เรลัล 4 ก.พ. 60 เวลา 17:01 น. 3-1

ขอบคุณครับ ถ้าเขียนทันก็คิดว่าจะส่งงาน ARC เหมือนกัน กำลังดูอยู่ว่าจะเขียนแนวอะไรส่งไปดีมีเวลาไม่ถึงสองเดือนคงเขียนได้แค่เรื่องเดียว(ถ้าเขียนทัน)

มีเรื่องสืบสวนอยู่เรื่องนึงแต่ดูวี่แววแล้วคงเสร็จไม่ทันส่งประกวดแน่นอน เลยคิดว่าจะเขียนเรื่องใหม่ส่งไป

ที่คิดไว้ตอนนี้อยากจะเขียนแนวรักแฟนตาซีส่ง แต่ก็ไม่รู้จะใช่แนวไหม ผมมีพล็อตเก็บไว้หลายแนวเลยแต่อย่างว่าคงจะเขียนทันแค่เรื่องเดียว(หรืออาจจะไม่ทันด้วยซ้ำ) เพราะงั้นเลยพยายามเลือกอันที่มันมีโอกาสที่สุด

ถ้าช่วยแนะแนวให้ว่าแนวไหนมีโอกาสที่สุดจะขอบคุณมากเลยครับ แต่ถ้าบอกว่าให้เขียนแนวที่ถนัดที่สุด(คงเสร็จไม่ทัน) แนวที่ชอบที่สุด(ก็อันเดียวกับเมื่อครู่555)

งานARCผลงานที่ได้ส่วนใหญ่ต้องเป็นแนวไทยๆ ไหมครับ

ขอบคุณครับ

0
tenยอริต้า 4 ก.พ. 60 เวลา 17:22 น. 3-2

อันนี้ไม่แน่ใจเลยค่ะ เพราะ ARC จัดประกวดเป็นปีแรก แต่พื้นฐานแล้วมาจากรางวัลนายอินทร์อวอร์ด เขายกเลิกรางวัลนายอินทร์แล้วมาจัดเป็น ARC แต่ถ้าจะให้เดานะคะ เขาน่าจะอยากได้อะไรใหม่ๆ เข้าสู่วงการหนังสือ คือทั้งดีและขายได้ ดังนั้นลองส่งเถอะค่ะอะไรก็ส่งไปก่อน แล้วได้ข่าวแว่วๆ มาว่าเขาจะรับสมัครคนอ่านมาให้คะแนนด้วย ดังนั้นกรรมการที่มีสิทธิ์ให้คะแนน น่าจะมีคนรุ่นใหม่ และเป็นนักอ่านทั่วไปที่ไม่ใช่คนในวงการหนังสือด้วย แต่สัดส่วนของคะแนนอาจจะไม่เท่ากับระหว่างกรรมการจริงๆ กับคนอ่านทั่วไป
ส่วนตัวคิดว่าถ้าแนวแฟนตาซีน่าจะมีโอกาสในเวทีนี้เยอะขึ้น

และขอแอบกระซิบเบาๆ นะคะ พวกประกวดเก๋าๆ ที่เคยส่งประจำไม่ค่อยส่งกันหรอกค่ะ เพราะกติกาไม่ชัดเจน ไม่มีการแยกประเภทอะไรให้เป็นแนวอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นรุ่นใหม่ๆ น่าจะลอง แต่ของอย่างนี้เอาแน่ไม่ได้เหมือนกัน เพราะอีกเกือบสองเดือน ที่บอกว่าไม่ส่งอาจจะส่งก็ได้

แต่ถ้าแนวสืบสวนทัน แนวนั้นน่าลองอย่างกาลหลมหรทึก(ไม่แน่ใจว่าเขียนถูกชื่อถูกไหมนะคะ) ก็ขายดีและได้เอาไปทำละครแล้ว
ลองดูค่ะ เอาเรื่องที่เขียนทันก่อน แต่เขียนเร็วจังนะคะ ถ้าแค่พล็อตแล้วสามารถเขียนส่งทันได้

เอาใจช่วยนะคะ (ไม่รู้ว่าเป็นพี่หรือเป็นน้า --" ขอเป็นพี่ละกัน) พี่เองก็จะส่งเผื่อว่าเราจะได้เจอกันตอนได้รับรางวัล อิ อิ ก็ฝันปายยย.....

0
น้ำมิ้ม / ประดับยศ 6 ก.พ. 60 เวลา 19:03 น. 4

เข้ามาเก็บข้อมูลค่ะ เพราะตั้งใจว่าจะลองเวทีนี้ดูเหมือนกัน แต่ว่ายังจับแนวไม่ได้ว่าควรจะส่งแนวไหนไปประกวดดี เพราะกติกาที่เขาตั้งไว้ค่อนข้างกว้าง โดยเฉพาะในหมวดนิยาย 

คือ รับทุกแนว แต่รางวัลยอดเยี่ยมมีเพียง 1 รางวัล (เราเข้าใจอย่างนี้ไม่รู้ถูกไหม) แล้วคืออย่างนี้ในแต่ละแนวจะมีผู้ชนะไหม เช่นหมวดนิยายแฟนตาซี นิยายดราม่า นิยายรัก อะไรแบบนี้ 

เพราะถ้าอย่างน้อยมีรายชื่อประกาศบ้างว่าผ่าน หรือ ชนะแต่ละแนวอะไรแบบนี้ ก็น่าจะดีอยู่ 55555 

แต่ตอนนี้ปัญหาใหญ่คือ กลัวเขียนไม่ทันเป็นอย่างมาก เพราะลังเลว่าจะส่งเรื่องอะไรสายไหนไปประกวดนี่ล่ะค่ะ จับจุดไม่ถูกเลย

3
tenยอริต้า 6 ก.พ. 60 เวลา 19:23 น. 4-1

เป็นเรื่องที่สงสัยอยู่ว่าเขาจะตัดสินยังไง ลองดูค่ะ ถ้าเขียนไม่ทันก็เอาเรื่องที่ลงในเด็กดีส่งก็ได้นะคะ เขาไม่ได้ห้าม ถ้าไม่ได้ตั้งขายเอาไว้ส่งได้หมด ขนาดหนังสือที่เคยทำมือก็ยังส่งได้เลยค่ะ

0
เรลัล 6 ก.พ. 60 เวลา 19:37 น. 4-2

ผมว่าจะส่งรักแฟนซี อยากชวนมาช่วยกันเกลานิยายก่อนส่งดีไหมครับ

0
tenยอริต้า 8 ก.พ. 60 เวลา 10:45 น. 4-3

เป็นความคิดทีดีค่ะ ถ้าของตัวเองเสร็จนะคะจะมาช่วยอ่าน แต่ในความคิดส่วนตัวคิดว่า ถ้าเขียนกันคนละประเภทถนัดกันคนละปบบมันวิจารณ์ยาก อย่างดีก็บอกได้ว่าสนุกหรือไม่สนุก(ซึ่งถ้าไม่ใช่งานแนวที่ชอบก็บอกยากอีก) มีคำผิดตรงไหนบ้าน
แต่ถ้าจะมาช่วยติช่วยหาข้อที่ต้องแก้ไขน่าจะทำได้ยาก มันก็เหมือนอาชีพโคช ต้องชำนาญระดับหนึ่ง ไม่ต้องเล่นเป็นก็ได้แต่ต้องรู้จักกีฬาชนิดนั้นอย่างดี เหมือน บก. ไม่ต้องเขียนเป็นไม่ต้องเขียนเก่ง แต่ต้องอ่านมาเยอะ และเป็นการเยอะแบบมีคุณภาพ รู้ว่าหนังสือเล่มไหนดี เล่มไหนไม่ดี ไม่ใช่อ่านไปเรื่อย

ถ้าจะช่วยกับแบบนั้นเกรงว่าถ้าดันติแบบตามความคิด ไร้หลักการจะเป็นการตัดกำลังใจกันเปล่าๆ แต่จะลองดูก็ได้นะคะ ถ้าสมมุติว่าเขียนกันเสร็จแล้ว อย่างน้อยก็มาบอกได้ว่าน่าติดตามไหม สมจริงไหม ซึ่งความน่าเชื่อถือไม่ต้องนับ เพราะมาจากความคิดคนคนเดียว

0