Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว+แชร์ประสบการณ์สอบ MET มหิดล 14-15/02/60~~~

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆทุกคน นี่คือการสอบที่โดนใจเด็กวิทย์หัวใจศิลป์ทุกคนแน่นอน การสอบเข้า(รอบรับตรงโดยคณะ) คณะนี้เห็นในเว็บไซต์ย่อเป็นอักษรภาษาอังกฤษว่า MET อยู่ในคณะแพทย์มหิดลนะ แต่เป็นสาขาเทคโนโลยีการศึกษาทางการแพทย์ กระทู้นี้อาจยาวหน่อย~~~ แต่อยากให้น้องๆที่มีความชอบแบบเราได้รู้สึกอบอุ่นว่า เนี้ยยย ฉันก็มีเพื่อนที่คิดเหมือนกันอยุ่บนโลกใบนี้นะ ฮ่าๆๆๆ มาต่อกันเลย~~
ก็เอาตั้งแต่ตอนเริ่มรู้จักเลยละกัน อาจจะรู้ช้ากว่าคนอื่นด้วยซ้ำ... เริ่มตั้งแต่รู้จักสาขานี้ตั้งแต่ตอนขึ้น ม.5 เห็นแล้วแบบโดนใจเลย เราชอบทำหรือชอบคิดว่าจะสื่อสารสิ่งที่ยากๆหรือที่คนไม่ค่อยศึกษาให้เขาได้เรียนรู้หรืออยากรับรู้ได้ง่ายๆ อะไรประมาณนี้ ประกอบกับเราเป็นเด็กสายวิทย์-คณิต ห้องพิเศษวิทย์เลยอะ ชอบวิทย์ ชอบเรื่องร่างกาย ชอบกระบวนการคิดที่มันรัดกุมและเป็นขั้นตอนตรวจสอบได้ เราเลยอยากเอาความรู้ที่เราชอบไปต่อยอดกับความชอบด้านการนำเสนอของเรา ก็เริ่มศึกษาวิธีการรับละก็ดูว่ามีโอกาสการทำงานมากน้อยขนาดไหน อย่างว่านะสมัยนี้ ใจรักมาเต็มเปี่ยมความสามารถล้นปี่แล้วก็ต้องดูตลาดงานกับสิ่งแวดล้อมตัวเราเองด้วย (แต่เราไม่ถึงกับความสามารถล้นปี่นะ ฮ่าๆๆ ด็อกด๋อยยมากอะ แต่ใจนี่มาสู้กันได้เลย)
ต่อไปก็คงจะเรื่องการสอบเข้า องค์ประกอบคะแนนอะไรอย่างนี้... ก็สำหรับปีนี้ระเบียบการที่ออกมา รับตรงโดยคณะก็จะรับแค่ 10 คน (ปีนี้สมัคร 130 กว่าๆ กว่าประมาณ 137 มั้ง จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้อะ) ต้องใช้คะแนนหลายตัวมาก สู้ๆหน่อยเนอะ เริ่มจาก "เกรดดดด" นั่นไงใครบอกเกรดไม่สำคัญ การบ้านคะแนนเก็บทำไปเถ้อะะชีวิตจะดี ต่อมาก็คะแนน "GAT" ควรทำเชื่อมโยงให้ได้ 150 เต็มเท่านั้นน !! แล้วอังกฤษก็ 80+ ก็คงจะโอเคละมั้ง ต่อมาาาา "PAT2" อันนี้บอกได้แค่ว่าอ่านมาตรงก็แบบดีไปอีก แต่โดยส่วนตัว จขกท.ทำได้ไม่ค่อยดีตามที่หวังไว้ T^T ปลอบใจตัวเองเราจะไม่ยอมไม่เก่งน้อยเท่าเดิม (นี่แบบเป็นสิ่งที่ซีเรียสมากก เราจะไม่พูดว่าเราโง่ เราต้องทำได้ !!!) ต่อมา "PAT6" ศิลปกรรม ทำโจทย์ๆๆจากในหนังสือ โดยส่วนตัว จขกท.ชอบคะแนนส่วนนี้นะ ฮ่าๆ ส่วน คะแนนอีก 4 ส่วนก็มาสอบข้อเขียนกันที่ ศิริราช นี่แหละ !!
มาถึงวันสอบข้อเขียน... มีกระดานวาดรูป กระดาษ และตัวหนีบกระดาษ และกระดาษหนังสือพิมพ์ให้ แอร์เย็นมากเอาเสื้อกันหนาวไปด้วย~~~
วันแรก~~~วิชาละ 3 ชม. รอบเช้า 09.00-12.00 รอบบ่าย 13.00-16.00 ทำตัวชิลล์ๆได้ อย่าเครียดจนเกินไป เพราะอากาศหนาวเดี๋ยวอารมณ์ศิลปินไม่ออกนะ (ไม่เกี่ยวหรอกโนะ ฮ่าๆ)
-ตอนเช้าสอบ drawing ปีนี้ให้วาดมือตัวเอง ก็ดูเรื่องสัดส่วนและแสงเงาให้ถูกต้องส่วนลักษณะท่าทางการวางของมือก็แล้วแต่เลย จะจีบ จะสองนิ้วจะแบจะงอได้หมด แล้วแต่สกิลล
-ตอนบ่ายสอบ graphic ปีนี้ให้ออกแบบโปสเตอร์ 8×10 นิ้ว เรื่อง รณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยมีข้อความหรือคำขวัญ และมีภาพวาดหรือการ์ตูนประกอบตามความเหมาะสม~~ 
วันแรกเป็นไปได้ด้วยดี อ้อออตอนสอบนี่คือเป็นโต๊ะใหญ่ๆ วางห่างๆกันนิดนึง โต๊ะนึงนั่งสองคน แต่นั่งคนละฝั่งนะ แต่ก็จะมีบางโต๊ะที่ว่างเลย หรือไม่ก็นั่งคนเดียวเหงาหงอยแบบเรา -.- อาจารย์คุมสอบน่ารัก เสียงน่าฟัง เทคแคร์ดีมาก 
ต่อกันวันที่สอง~~~ วิชาละ 3 ชม.เช้า 09.00-12.00 บ่าย 13.30-16.00 กะจะทำตัวชิลล์ๆแต่พอมารอหน้าห้องสอบเพื่อนๆดูเครียดกับการดูเนื้อหาวิชาวิทย์ทั่วไป ก็เลยทวน ระบบร่างกายกับอนุกรมวิธานสักหน่อย
-ตอนเช้าสอบวิชาวิทย์พื้นฐาน ช้อยส์ 50 ข้อข้อละ 4 ตัวเลือก ก็ออกเรื่อง เซลล์ อนุกรมวิธาน ความสัมพันธ์ของสมชว. สมดุลร่างกาย พันธุกรรม เคมีตรงสมบัตินิดหน่อย อะไรอีกก็จำไม่หมดแล้ว 555 อ่านเล่มเต๊นท์มาก็ทำได้ แต่สำหรับเด็กวิทย์ก็สบายๆแหละ ข้อสอบที่คุ้นเคย แต่ก็อยู่ที่คุ้นโจทย์แล้วจะรู้คำตอบมั้ย -.- มีแบบข้อใดถูกอะเยอะ ก.ถูกทั้งข้อ 1,2,3และ4 ข.ถูกทั้งข้อ 1,2และ3 ค.ถูกทั้งข้อ 3,4 ง.ถูกเฉพาะข้อ4 ตัดช้อยส์วนไปค่ะ มาถึงมหากาพย์ข้อเขียน 3 ข้อใหญ่ แต่ข้อ1.มี 2 ข้อย่อย ให้กระดาษคำตอบมา 4 แผ่น เขียนได้ทั้งหน้า-หลังนะ ข้อละแผ่น มีความเซอไพรส ก็คือ อาจารย์มาประกาศว่า แนะนำว่าอย่าเขียนยาวเป็นพารากราฟ แบบยาวเป็นพืดอะ ให้ออกแบบเสนอเขียนคำตอบลงมาที่คนไม่รู้ำอมาอ่านก็สามารถเข้าใจได้ วาดรูปประกอบได้ เขียนศัพท์เทคนิคได้ก็จะดีมาก อีกอย่างพีคสุดคือ ใครมีปากกาสีใช้ได้เต็มที่เลยค่ะลูก อยากบอกอาจารย์มากว่า อาจารย์คะ หนูกลับไปเอาในกระเป๋าได้ไหมคะ แหม่~~~ แต่ตอนนั้นเขาจับเวลาแล้วไง ก็ไม่เป็นไร ปากกาน้ำเงินและดินสอกด สู้เขาา !!! มาเริ่มโจทย์กัน
1.เกี่ยวกับระบบในร่างกาย+หน้าที่ อวัยวะแต่ละระบบ
1.1 ให้เขียนระบบในร่างกายพร้อมอธิบายหน้าที่และอวัยวะที่เกี่ยวข้อง
1.2 วาดรูปอวัยวะในร่างกายพร้อมอธิบายรายละเอียดสั้นๆ แบบเลเบลชื่อไป กระดาษคำตอบหน้านั้นจะมี out line ของตัวคนอยู่แล้ว ว่างๆไว้เราก็วาดลงไปได้เลย 
2.ให้เขียนอธิบายเกี่ยวกับสารชีวโมเลกุลโดยละเอียด
3.ให้เขียนเกี่ยวกับอาณาจักรสิ่งมีชีวิต
จบแย้วววว ต่อกันที่ช่วงบ่าย
-ตอนบ่าย สอบแปลบทความภาษาอังกฤษให้เป็นภาษาไทย ใช้พจนานุกรม อังกฤษ-ไทย ได้ มีบทความมา 2 บทความ ให้เลือกทำ 1 บทความ มีกระดาษคำตอบให้ 2 แผ่น ตีเส้นบรรทัดไว้ให้แล้ว เริ่มกันเล้ยยย ปีนี้บทความแรกเป็น เกี่ยวกับ medical illustrator career กับบทความที่สอง medical photography เราเลือกบทความที่สอง บทความประมาณนี้ https://en.m.wikipedia.org/wiki/Medical_photography ไม่หมดนะ เขาก็ตัดๆมาแหละ แล้วก็มีอีกส่วนจาก http://creativeskillset.org/job_roles/385_medical_photographer  ตรง To do this role,you will need to... จบไปแล้วววว โล่งอกมาก ลุ้นกันวันประกาศผล 22/03/60  ความน่ารักอยู่ที่มีอาจารย์ผช.ถามว่า ไหนใครตั้งใจมาสอบและอยากเข้าที่นี่คณะนี้บ้าง แบบ ยกกันพรึบบบ แล้วอาจารย์ก็ถามต่อว่า ไหน..มีใครคิดว่าตัวเองต้องติดแน่ๆบ้าง ไม่มีใครยกเลย T^T ส่วนตัวอยากยกนะ ฮ่าๆ แต่ก็ไม่กล้าอยู่ดี  ถ้าติดก็จะดีใจมาก ถ้าไม่ติดก็ไม่ได้เสียใจ เจอกันรอบแอด แน่ๆๆๆๆ ถึงตอนนั้นคงดีใจกับเพื่อนๆที่เก่งกว่าเรา บุคคลเหล่านี้ 10 คนนี่แหละที่เราไปพึ่งพาเขาได้ ฮ่าๆๆ 
ก็ทั้งหมดมานี้เราได้รับความช่วยเหลือจากพี่คนนึงขอเอ่ยนามเลยละกัน พี่เขาชื่อ พี่นุ้ย พี่เขาติดรอบรับตรงปีที่แล้วเนี้ยแหละ พี่เขาช่วยให้คำปรึกษาเรื่องแนวข้อสอบจากปีที่แล้ว เราก็ถามๆให้พี่ที่โรงเรียนเราที่เรียนมหิดลช่วยหาให้เป็นทอดๆนี่แหละ ขอขอบคุณพี่นุ้ยไว้ ณ กระทู้นี้ด้วยฮ่ะ ปล.พี่เขาเป็นตัวแทนดาวสาขาด้วยยยย~~~ (ไม่รุ้เรียกถูกไหม ถ้าไม่ถูกก็ขอโทษด้วยค่ะ)
ก่อนจบกระทู้นี้ขอฝากไว้สองสามสี่อย่างก็แล้วกัน...
-เรียนด้วยความสนุกอย่าหยุดชีวิตไว้กับคำว่าแค่ต้องเรียน
-รู้ตัวเร็ววางแผนดีก็มีชัยยยยย
-เพื่อนที่สอบปีเดียวกับเราที่เพิ่งเสร็จไปมาแชร์กันหน่อยสิว่าทำได้มากน้อยอะไรขนาดไหน
-ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะติดไหมแต่ถ้าน้องคนไหนอยากได้คำแนะนำแบบว่า พี่คะมีสัญญาณอะไรบอกมั้ยยว่าสาขานี้ใช่สำหรับหนู หรือ พี่คะะะหนูอยากเรียน สาขานี้มีเปิดสอนที่ไหนบ้างคะ ถ้าตอบได้จะตอบให้นะคะ 

ขอบคุณค่ะ/สวัสดีค่ะ
Greenteagirlgirl

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ppap 17 ก.พ. 60 เวลา 22:40 น. 3

พี่ได้วางแผนไว้หรือเปล่าอ่ะคะ ว่าถ้าจบคณะนี้ไปแล้วอยากจะทำงานด้านไหนต่อ

เพราะหนูสนใจคณะนี้อยู่เหมือนกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าจบไปจะทำงานอะไรดีน่ะค่ะ T T

รบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ


ปล. ขอให้โชคดีนะคะ

1
shida_misa 11 ก.ค. 61 เวลา 16:18 น. 4

อยากเข้าคณะนี้เหมือนกันค่ะ มีวิธีฝึกเรื่องพวก drawing กับ graphic ไหมคะ ฮือ อังกฤษเราควรเตรียมตัวยังไงดีคะ ,_,

0
Fyfrfrggd 19 มิ.ย. 62 เวลา 22:43 น. 5-1

น้อยกว่าแพทย์ค่ะเพราะแพทย์เค้าเรียนเยอะกว่า

0