Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ห้ามพลาด!! วิศวฯ จุฬาฯ เปิดบ้าน จัดงานที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อนในรอบ 100 ปี!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับๆ น้อง วันนี้พี่ๆ จากวิศวฯ จุฬาฯ จะมาแนะนำให้รู้จักกับงานนิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรมครั้งที่ 17 หรือก็คืองานจุฬาวิชาการของคณะวิศวฯ นั่นเอง



งานนิทรรศการวิชาการทางวิศวกรรม เรียกย่อๆ ว่างาน Nitad (อ่านว่านิทรรศไม่ใช่นิเทศ!) เป็นงานที่พี่ๆ จะเปิดคณะให้น้องๆ ได้เข้ามารู้จักคณะนี้มากขึ้น




ซึ่งการเปิดบ้านครั้งนี้ น้องๆจะได้รู้ว่าจะเข้ามาเรียนที่นี่ได้ยังไง หรือว่าแต่ละวัน พี่ๆวิศวฯ เค้าทำอะไรกัน
นอกจากนั้นพี่ๆ ยังขนนวัตกรรมสุดเจ๋งมาโชว์ให้ได้ลองเล่นและเรียนรู้กันเพียบ! โดยจะจัดแสดงนิทรรศการ โดยเปลี่ยนคณะวิศวฯ ให้กลายเป็นเมืองในอนาคต ที่มีชื่อว่า "Enginopolis" และโชว์ผลงานนวัตกรรมตามแนวโน้มของโลกที่เราจะได้เจอกันในอนาคต หรือที่เรียกกันว่า Megatrends นั่นเองง
(แปล Mega = ใหญ่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
Trend = แนวโน้วในอนาคต คล้ายๆ เทรนการแต่งตัว อะไรงี้แหละ
รวมกันคือ พี่ๆ จะโชว์นวัตกรรมที่มาตอบแนวโน้มที่โลกเราจะต้องเจอในอนาคต)

ในงาน Nitad พี่ๆ ได้จัดงาน โดยแบ่งเป็น 5 Megatrend ซึ่งมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยยยย





1. Aging Society: อีกหน่อยเนี่ยจำนวนผู้สูงอายุก็จะมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เรื่องการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ของโลกขึ้นมาทันที มาดูกันดีกว่าว่าในอนาคตจะมีนวัตกรรมอะไรมาช่วยดูแลคุณพ่อคุณแม่ของพวกเราได้บ้าง

2. Smart City: อนาคตเนี่ยย นอกจากคนจะฉลาดขึ้นแล้ว เมืองก็ต้องฉลาดตามขึ้นไปด้วยนะ มันจะมีระบบอำนวยความสะดวกต่างๆมากมาย ที่จะช่วยให้พวกเราใช้ชีวิตกันสบายขึ้น อีกหน่อยนะเราอาจจะไม่ต้องขับรถเองแล้วก็ได้ การเดินทางต่างๆก็จะสะดวกขึ้นไปหมดเลย ทุกอย่างจะเชื่อมต่อถึงกันหมด

3. Natural Disaster: ใครๆ ก็พูดถึงสภาวะโลกร้อน น้ำท่วมโลก แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด โอ้ยยย แล้วเราจะรอดชีวิตต่อไปในโลกนี้ได้ยังไง?? มาดูกันดีกว่าว่าเรามีเทคโนโลยีอะไรเอาไว้ป้องกันหรือจัดการปัญหาพวกนี้ จะได้รู้สึกปลอดภัยหายห่วงง

4. Robotic & Digital Technology: ในอนาคต เราจะไม่ต้องทำงานตากแดดร้อนๆ ทำงานเหนื่อยๆให้ลำบากอีกแล้ว เพราะหุ่นยนต์จะมาช่วยเราได้เยอะเลย ส่วนเรื่องของดิจิตอลเนี่ย ทุกวันนี้ชีวิตของน้องๆก็ใช้เวลาอยู่ในโลกออนไลน์กันเยอะขึ้นนะ ไม่ว่าจะเล่นเฟสบุ๊ก อินสตราแกรม หรือโอนเงินออนไลน์ เห็นได้ชัดเลยว่าหุ่นยนต์และโลกดิจิตอลกำลังจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตเรามากขึ้นจริงๆ

5. Food, Energy, Natural Resource Management: ชื่อยาวมากกก อย่าพึ่งตกใจกันนะ 555 Megatrend สุดท้าย เกี่ยวกับการจัดการอาหาร พลังงานและน้ำ ถ้าน้ำมันหมดโลกเราจะทำยังไง? ถ้าคนล้นโลก เราจะเอาอะไรกิน? ในงานนี้ มีคำตอบแน่นอน

อธิบายมาเยอะแล้ว มาดูกันเลยดีกว่า ว่าในงาน น้องๆจะได้เจอกับอะไรบ้าง

งานจัดแสดงนวัตกรรมที่น้องๆ จะได้มาเล่น เช่น
VR หรือเครื่องที่จะทำให้น้องไปอยู่ในโลกดิจิตอล ซึ่งเราจะมีเกมส์จากเครื่อง VR มาให้น้องๆ เล่น และน้องๆ จะได้เห็นว่าเราสามารถเอาเจ้า VR ไปใช้ประโยขน์ได้มากมาย เช่น คุณหมอจะสามารถเห็นอวัยวะในร่างกายเรา โดยที่ไม่ต้องผ่าตัดเลยทีเดียว

นอกจากนั้น น้องๆ จะได้ลองขับเครื่องบินจากระบบ Flight Simulator และจะได้ดูว่าเราสามารถเอา Drone เครื่องบินมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเต็มไปหมดเลย

ถุงมือแปลภาษา เหมือนวุ้นแปลภาษาของโดเรมอน ที่เมื่อเพียงผู้พิการทางการสื่อสารสวมถุงมือนี้และแสดงท่าทางภาษามือ ก็จะสามารถแปลออกมาเป็นภาษาไทยให้พวกเราได้เข้าใจกันง่ายๆ



นอกจากนวัตกรรมเจ๋งๆ ที่บอกไป (จริงๆ ยังมีอีกเยอะมากกกแต่พิมพ์ไม่หมด เดี๋ยวยาวเกิน อิอิ) ในงานยังมีกิจกรรมสนุกๆ อีกด้วย เช่น
NiTalk "Get inspired. Stay motivated." คือการที่มีคนเจ๋งๆ มาพูดให้น้องๆ ได้แรงบันดาลใจดีๆ ตัวอย่างคนที่จะมาพูดเช่น คุณชัชชาติและคุณกรณ์ ที่เป็นอดีตรัฐมนตรี หรือคุณนก CEO บริษัท Garena (เกมส์ LOL, FIFA, PB, ROV) 
การแข่งขันสนุกๆ ไม่ว่าจะเป็นการโต้วาที การตอบปัญหาเกี่ยวกับวิศวฯ (E-Quiz) หรือการประกวดนวัตกรรม Innovation Challenge 2016 ที่จะมีพี่ๆจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศมานำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับบริษัทชั้นนำ
หรือละครเวทีจากพี่ๆ วิศวฯ เรียกได้ว่าเป็นการแสดงระดับน้องๆ รัชดาลัย เทอเตี้ย!
(จองที่นั่งละครได้ที่ ละครนิทรรศ)




นอกจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรม "Open house" ที่จะมีพี่วิศวฯ จุฬาฯ คอยแนะแนวและให้ข้อมูลกับน้องๆในการเข้ามาเรียนในคณะนี้ เรียกได้ว่าใครที่ยังสับสนว่าวิศวฯ เรียนอะไรกันบ้าง? จบไปทำงานอะไร? ใช้ชีวิตกันยังไงบ้าง? มางานนี้แล้วจะเข้าใจอย่างถ่องแท้แน่นอนน

ในงานเราจะมี Application ให้น้องๆได้เล่น ซึ่งตัวApp จะสามารถเอาไปเล่นกับโซนต่างๆ และยังสามารถแนะนำเส้นทางในงานตามความสนใจของน้องๆ แต่ละคนกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าน้องโหลดแอปเป็น 5,000 คนแรก น้องๆ จะได้ของที่ระลึกเจ๋งๆ จากงานอีกด้วยย



นี้แค่ตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ จากงานของพวกพี่ ซึ่งในงานยังมีอะไรเจ๋งๆ รอน้องๆ อยู่อีกเยอะแยะ อย่าลืมมาเจอกัน
15 - 19 มีนาคม นี้ 9:00 - 19:00 น. ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แล้วเจอกันนะครับผม!

ติดตามข่าวสารจากพวกพี่ได้ที่เพจ Nitad 17 <<<<<< กดเลยยย
https://www.nitad17.com/
instragram : nitad17th

 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น