Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review หนังสือเรียนที่อ่านแล้วรู้สึกว่าเวิร์ค!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ นี่คือกระทู้แรกของผมนะครับ ผิดพลาดประการใดขอโทษมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
        เริ่มเลยนะกัน ผมชื่อเติ้ลนะครับ ตอนนี้ปิดเทอมม.5อยู่กำลังจะขึ้นม.6 ครับ ตอนนี้ผมไม่ได้เรียนพิเศษเลย คือเน้นอ่านเองหมดเลย บวกกับหาคลิปสอนฟรีในอินเตอร์เน็ต คือบ้านผมอยู่ต่างจังหวัดน่ะครับ แล้วคือคอสเรียนพิเศษนั้นไกลจากบ้าน ค่าใช้จ่ายเลยมากน่ะครับ เลยต้องหาหนังสือมาอ่านเอง ครับมาเริ่มกันเลยนะครับ

1.วิชาภาษาไทย 
      ครับสำหรับผมนะครับภาษาไทย ก็จะไม่มีหนังสือเรียนครับจะหาคลิปเรียนเอาเองจากยูทูปเลย แล้วคือตอนนี้กำลังหาหนังสือข้อสอบภาษาไทยทำอยู่ครับ รู้สึกว่ายังมีไม่ถูกใจ 55555 ครับสำหรับคลิปที่ผมเรียนทางออนไลน์จะแปะให้นะครับ

2.วิชาภาษาอังกฤษ
       ส่วนตัวชอบวิชานี้ครับ กล่าวก่อนตอนม.4 เป็นคนเรียนอังกฤษไม่เก่งเลย เลยหันมาหาดูหนังซับไตเติล ฟังเพลงฝรั่ง คือมันช่วยได้จริง
เริ่มที่เล่มแรกนะครับ
      1. เล่มสีฟ้านะครับ Short Note Grammar เล่มนี้อ่านแล้วเพลินมากครับ เพราะสีสันจัดเต็มมาก มีไฮไลค์ขีดให้แล้ว คือเอาง่าย ๆ คืออ่านอย่างเดียวเลยครับ
       2.พราว Quick Grammar คือตอนเรียนที่โรงเรียนน่ะครับ คือตั้งใจเรียนที่ครูสอนอังกฤษ แล้วกลับมาอ่านเล่มนี้คือทำข้อสอบได้แน่นอน มีตัวอย่างเหตุการณ์อ่านแล้วเข้าใจง่ายครับ
       3.สามเล่มนี้คือเด็ดมากครับ คือเติ้ลเป็นคนชอบอ่านวิชาภาษาอังกฤษมากกว่าวิชาไหน เลยจะแนะนำภาษาอังกฤษเป็นพิเศษ 555 เล่มม่วงนะครับ ตะลุยโจทย์ Basic Grammar เล่มนี้อ่านแล้วโอเคมากๆครับ คือเค้าจะสรุปเนื้อหามาให้ครับ อ่านจบก็จะมีแบบฝึกให้ทำ ระหว่างบทก็จะง่ายๆ แต่ระหว่างทำต้องมีสตินะครับข้อสอบมีหลอกค่อนข้างเยอะ 
เล่มเขียว ถอดรหัส ERROR เล่มนี้จะเกี่ยวกับ Error ล้วนๆเลย มีเทคนิคการทำข้อสอบ เฉลยที่ค่อนข้างจะละเอียด ส่วนตัวแล้วชอบครับ เล่มต่อไปครับ สรุปเข้ม Vocab เล่มนี้ต้องแตะทุกวันเลยครับ ท่องไว้ทุกวันครับคำศัพท์ วันละ 10 คำ ประสบการณ์ส่วนตัวที่จะจำคำศัพท์ได้คือ จดใส่โพสอิทแล้วแปะไว้ตามตู้เสื้อผ้าหรือสิ่งของที่เราเห็นประจำทุกวันมันจะผ่านตาเราทำให้เราจำได้ครับ ส่วนตัวรักสามเล่มนี้มากครับ 5555       4.คำศัพท์เกี่ยวกับทางแพทย์ 
คืออันนี้เกริ่นก่อนนะครับ เติ้ลนั้นอยากจะเข้าทันตะเลยจะต้องอ่านซักนิดนึง 2 เล่มนี้คือจะยกตัวอย่างเคสต่างๆในโรงพยาบาลมาให้ครับ แล้วจะมีคำศัพท์เฉพาะมาให้ด้วยถือว่าเป็นการเรียน Conversation ไปในตัวด้วยครับ

      3.วิชาคณิตศาสตร์
วิชานี้บอกก่อนเลยว่าเติ้ลไม่ถนัดครับ ชอบมากสุดก็ตรรกศาสตร์เป็นบทที่เรียนแล้วได้คะแนนพุ่งกว่าบทไหน ๆ 555555
ครับสำหรับวิชานี้นะครับ เน้นเรียนทางออนไลน์หาคลิปฟรีในยูทูปเลยครับ หนังสือที่เติ้ลมีก็จะมีแต่หนังสือข้อสอบ ข้อสอบเก่า คือวิชานี้มันเน้นทำโจทย์อ่ะครับ คือเราต้องทำเท่านั้นจริง ๆ
1.หนังสือคณิตศาสตร์ของเติ้ลทำแต่ของ พี่ณัฐ อุดมพาณิชย์ เพียวๆเลยแหละครับ รู้สึกว่าหนังสือพี่เค้าโอเคมาก ๆ มีเฉลยแบบเข้าใจได้ง่าย และมีบทความที่คอยเตือนใจเรา และ คอยให้กำลังใจเราด้วย เล่มแรกเลยครับ 25พ.ศ.ตะลุยโจทย์คณิตศาสตร์ เล่มนี้ต้องจำสูตรอะไรมาให้ได้ก่อนนะ ทำความเข้าใจกับเรื่องทั้งหมดก่อนแล้วค่อยมาลุยกับเล่มนี้ มีเฉลยค่อนข้างละเอียด และที่สำคัญมีเกณฑ์ขั้นต่ำที่เราควรทำได้ด้วย ถือว่ากดดันไปในตัวครับ
2.หัวใจคณิตศาสตร์ เล่มนี้จะสรุปสูตรมาทั้งหมดเลยครับ คือสิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเข้าห้องสอบ ต้องอ่านแล้วทำเข้าใจไปในตัวครับ คืออ่านเล่มนี้ให้เข้าใจ ให้เคลียร์แล้วลุย 25 พ.ศ. เลยครับ
3.Crack เล่มนี้จะเป็นแนวข้อสอบ Pat 1 และ 9 วิชาสามัญ คือต้องอ่านหัวใจคณิตศาสตร์มาก่อน ทำความเข้าใจก่อนนั่นแหละครับ ถือว่าเป็นคอมโบต่อๆกันมา       4.วิชาสังคม
เป็นอีกวิชาที่เติ้ลไม่ค่อยถนัดเพราะว่าเนื้อหาค่อนข้างเยอะ สเต็ปเติ้ลเลยคือการอ่านแล้วจำเป็นคอนเซปๆ ครับ เพราะเรื่องราวมักจะมีที่มาที่ไป ความรักก็เช่นกัน 555555 คืออ่านไปเลย อ่านแล้วก็ทำข้อสอบเก่าๆด้วยครับ 
1.สรุปสังคมของติวเตอร์พอยท์  เล่มนี้ได้จากพี่รหัสครับส่วนตัวถือว่าโอเคไปทางเฉยๆครับ ที่โอเคเป็นเนื้อหาสี อ่านเพลินดีครับ 
2.สรุปสังคมม.ปลาย By พี่บอล  เล่มนี้เติ้ลชอบมากกกก ขนาดครูที่โรงเรียนยังบอกโอเคเลย คือเล่มนี้พี่เค้าจะสรุปเนื้อหามาให้เราเน้นความสำคัญ ใช้ภาษาตัวเองในการบอกเล่าเนื้อหา เติ้ลเรียนในห้องก็อ่านเล่มนี้ แต่อาจจะมีเนื้อหาไม่ครบบ้าง ซึ่งนอกเหนือจากเล่มนี้ก็อ่านในเล่มจากกระทรวงแจกทางโรงเรียนเอาครับ 

         5.วิชาชีววิทยา
เดินทางมาถึงวิชาที่ห้าแล้วนะครับ วิชาเติ้ลเน้นอ่านแล้วทำช็อตโน๊ตเป็นคอนเซ็ปตัวเองครับ คือวิชานี้เป็นวิชาที่อ่านเองได้ครับ อาจจะมีบางเนื้อหาบ้างที่เราไม่เข้าใจ ถึงจะไปหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตเอาครับ โดยเติ้ลจะเริ่มจากเนื้อหาจากเล่มที่ละเอียดก่อนนะครับ
1.ชีววิทยา ENTRANCE ม.4,5,6 ครับเล่มนี้เป็นเล่มที่หนามากกกก เนื้อหาแบบปึกมากครับ คือเล่มนี้นานมากเป็นสิบปีแล้วมั้ง คือเติ้ลเอาของพี่มาอ่านอีกที โดยข้อสอบนี่จะชอบตรงกับข้อสอบที่เคยออก 9 วิชาสามัญบ่อย ๆ คือเล่มนี้จะแยกเป็นบทๆ และมีแบบฝึกให้ทำด้วย คือเล่มนี้ดีมาก ชอบมากๆครับ
2.ESSENTIAL BIOLOGY หรือเล่มปูนั่นแหละครับ เล่มนี้คือเนื้อหาเละเอียดเหมือนกัน ชอบเหมือนกันครับ แต่ส่วนตัวชอบเล่มที่ 1 มากกว่าครับ
3.BIOLOGY ระยะประชิด อันนี้จะเป็นเนื้อหาที่สรุปแล้วนะครับ ส่วนตัวคือมันสั้นไปครับ สั้นไปจริง ๆ 555555 คือจะอ่านเล่มนี้คืออ่านหนังสือสอบไม่ทันจริง ๆ จะชอบมาท่องกลอนของเค้า แต่ก็ถือว่าไม่แย่มาก แต่เล่มนี้สรุปเยอะไปจริงๆครับ 
4.BIOLOGY พี่เต๊นท์ เล่มนี้ถือว่าตอนเรียนหนังสือมอปลายคือโอเคเลยครับ ตั้งใจเรียนในห้องแล้วมาอ่านเล่มนี้ทบทวนทำข้อสอบได้แน่นอน แต่ว่าจะสอบเข้ามหาลัยเล่มนี้คงไม่พอ เราต้องหาเนื้อหาเพิ่มเติมครับ มีแบบฝึกให้ทำด้วย เล่มนี้ เติ้ลก็ชอบเหมือนกันครับ
       6.วิชาเคมี
       ในส่วนของเคมี ชอบในส่วนที่เป็นภาคคำนวณมากกว่าครับ เพราะขี้เกียจอ่านเนื้อหาข้างใน 5555 ส่วนใหญ่วิชาเติ้ลถนัดสุดครับ ชอบพอๆกับวิชาภาษาอังกฤษ แต่เทอมที่ผ่านมาได้เกรด 3 เคมีครับ 5555 ชะล่าใจไปหน่อย เริ่มที่เล่มแรกเลยนะครับ
1.หัวใจเคมี ที่ตัดสินใจซื้อเล่มนี้เพราะว่ามีคลิปสอนฟรีอยู่ครับ คือเราเหมือนซื้อหนังสือของเค้า แล้วไปเรียนกับเค้าครับ โดยถือว่าคุ้มมากๆครับ เนื้อหาข้างในโอเคมีแบบฝึกหัดให้ทำ ค่อยข้างยากเลยทีเดียวครับ มีคลิปอธิบายเฉลยด้วย ถือว่าดีมากๆครับ

2.สรุปเคมีติวเตอร์พอยท์ เล่มนี้สำหรับเติ้ล คิดว่ามันสรุปเกินไปครับ สรุปสั้นมากๆ แต่ชอบเรื่องสีสัน กับแนวข้อสอบครับ
3.Focus on chemistry ปริมาณสัมพัทธ์   เล่มนี้เป็นโจทย์เพียวๆเลยครับ เน้นโจทย์ที่หลากหลาย นั่นแหละอย่างที่บอกเติ้ล ชอบภาคคำนวณมากกว่า เลยชอบทำเล่มนี้เป็นพิเศษถือว่าชอบในระดับหนึ่งเลย แต่เล่มนี้เก่ามากเลยนะครับของพี่เมื่อสิบปีที่แล้วครับ 555555
   7.วิชาฟิสิกส์
วิชาสุดหินอีกวิชาหนึ่ง เป็นคนที่ค่อนข้องชอบนะฟิสิกส์ คือเราอ่านแล้วเราต้องคิดด้วย ต้องวิเคราะห์ว่าโจทย์ข้อนี้ ต้องทำวิธีไหน ต้องทำยังไงถึงจะได้คำตอบ เป็นวิชาที่ท้าทายดีครับ ตอนเรียนก็ชอบนะวิชานี้แต่คะแนนสอบไม่ค่อยจะโอเค 55555555 
1.ฟิสิกส์เล่มสีชมพู คือเล่มได้มาจากค่ายจุฬามหาน้องจันท์ครับ คือเล่มนี้จะเป็นเกี่ยวกับบทไฟฟ้าทั้งหมดเลย ถือว่าเราได้กำไรจากการไปค่ายมาครับ 
2.ฟิสิกส์ ม.4,5,6 Hi-ed เล่มนี้เป็นเล่มที่ละเอียดเหมือนกันครับชอบเล่มนี้มาก พี่รหัสให้เช่นเคย 5555 คืออ่านแล้วโอเคครับ เนื้อหาค่อนข้างครบ มีแบบฝึกหัดเยอะมากกก เฉลยค่อนข้างละเอียดครับ ชอบเหมือนกับเล่มชีวะเลยหนาๆแบบนี้ 55555
3.ฟิสิกส์ขนมหวาน เล่มนี้จะเน้นไปที่โจทย์ครับ เนื้อหาฟอนท์มันแปลกๆ เลยไม่ค่อยชอบครับ เฉลยละเอียดดีครับ แต่เป็นเฉลยที่พี่เค้าเขียนเอง อาจมีบางคำที่เติ้ลอ่านไม่ออกครับ

    8.หนังสือแกทไทยและกสพท. 
ครับเติ้ลจะเน้นไปทางทำข้อสอบครับ มีสองเล่มที่เติ้ลแนะนำครับ คือตามนี้เลย เล่มเขียวเป็นข้อสอบจริงครับเติ้ลทำครบหมดแล้ว  ชอบผิดจุดเล็ก ๆ ครับ ซึ่งต้องทำบ่อยๆนะครับ ถ้าอยากเก็บ150 เต็ม 

ครับส่วนกสพท.ทำเล่มนี้อยู่ครับ ทำไปเยอะพอสมควรแต่คะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่ยังไม่พอใจครับ ซึ่งจะต้องพัฒนาต่อๆไปครับ

เย้จบลงไปแล้วกับการแนะนำหนังสือนะครับ 
มีข้อสงสัยเพิ่มเติมสอบถามมาทางเฟซบุคผมได้เลยนะครับ : Tle Norapon
https://www.facebook.com/tle.norapon ขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะครับ เราจะมีที่เรียนไปด้วยกัน คราวหน้ามีเทคนิคดีๆจะทำมาแบ่งปันอีกทีครับผม !!

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

tlenytle 28 มี.ค. 60 เวลา 20:24 น. 5-1

ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปเลยครับ ผมคิดว่าน่าจะมีหมดนะแต่อาจจะไม่ใช่เล่มนี้เพราะมันค่อนข้างเก่ามากแล้วครับสองเล่มนี้ 555

0
SUFR03 28 มี.ค. 60 เวลา 12:59 น. 6

ขอบคุณนะคะ กำลังหาหนังสือเรียนที่จะไปซื้อที่งานสัปดาห์หนังสืออยู่เลย

0