Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ความรันทดของวิชาชีพเทคนิคการแพทย์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ต่อไปนี้จะเป็นการพูดถึงสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นจริงในชีวิต ไม่มีข้อความสวยหรูที่อยู่ในหน้าแนะนำเข้าคณะ หรือหน้าเว็บสภาเทคนิคการแพทย์

สรุป สาระสำคัญง่ายๆ ของวิชาชีพนี้นะ เทคนิคการแพทย์ จบปริญญาตรี มีงานทำจริง แต่สิ่งที่จะทำให้น้องไม่มีงานทำแน่นอน ถ้าน้องสอบใบประกอบวิชาชีพไม่ผ่าน แน่นอนทุกอย่างเป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในทางทฤษฎี แต่น้องเชื่อไหมคะ ในวันที่พี่สอบอยู่มีพวกคนเก่าๆ มานั่งสอบด้วย นั้นคือพวกสอบใบประกอบไม่ผ่าน แต่เข้าทำงานใน รพ. ได้ ส่วนพวกพี่ที่จบออกมาก็ต้องมานั่งเสียตำแหน่งให้กับคนพวกนี้อย่างน่าเสียดาย
บางคนตอนเรียนทำตัวแย่จริงๆ แต่สิ่งที่จบไปเพียงแค่มีคนรู้จักก็เข้าไปทำงานได้โดยไม่ต้องใช้ใบประกอบ โดยเฉพาะพวก รพ.เอกชล ทั้งๆที่มีคนที่มีคุณภาพมากกว่าบุคคลนั้นเป็นสิบเท่า เป็นคนที่มีโอกาสจะก้าวไปข้างหน้า พี่อยากจะบอกน้องว่า ทุกวันนี้คนป่วยต้องฝากชีวิตกับเทคนิคการแพทย์ไร้คุณภาพจำนวนมาก มีเพียงบางส่วนเท่านั้น ที่ทำตามระเบียบทุกอย่าง เช่น พวก รพ.รัฐ เป็นต้น

เอาละคนนั้นพูดในส่วนของโลกความเป็นจริงหลังจบบางส่วนนะคะ

การเรียน
เรียนหนักมากๆ มากๆ มากๆ เรียนแบบท่องจำ บ้าบอๆ อจ ไม่เก่ง ไม่ตรงระเด็นสักคน สอนแต่เนื้อหาน้ำยาว เอาการวินิจของแพทย์มาสอนให้บอกโรค ทั้งๆที่จริงควรจะฝึกงานทางด้าน molecular ให้เก่งๆ ทั้งเรื่องปฏิบัติ และทฤษฏี เพราะเป็นดาบสุดท้ายของวิชาชีพแล้ว

ทีนี้พี่จะมาพูดเกี่ยวกับเรื่องงาน
น้องเข้าใจมาว่าจบ แล้วทำงาน รพ. ใช่ไหม คะ ซึ่งก็จริงคะ แต่เทคนิคการแพทย์ทั้งประเทศจบมาเยอะมาก เกือบ 1500 คน มีใบประกอบจริงๆ 600 คน ต่อปี แต่อย่างที่พี่บอกอะคะ ถ้าน้องไม่รู้จักใครอย่าเดินเข้าไปคะ ไม่รับหรอกต่อให้น้องมีใบด้วย เจอพวกเส้นสายไม่มีใบมาก็จบ ต่อให้เกียรตินิยม อันดับ 1 ด้วยคะ เกรด 4.00 สำหรับวิชาชีพนี้ไม่ช่วยอะไรนะคะ มีแต่เขาจะเขี่ยลงถัง เพราะส่วนใหญ่เขาไม่อยากรับคนพวกนี้เขากลัวลาออกไปเรียนต่อ ฉะนั้นพวกเทคนิคการแพทย์ปัจจุบันจำนวนมาก ก็จะมีแต่พวกไร้คุณภาพส่วนใหญ่ ภาษาอังกฤษ งูๆปลาๆ บางคนเขียนเป็นประโยคยังไม่ได้เลย มีแต่พวกใช้เป็นแต่เครื่องแต่ประยุกต์สิ่งดีๆให้คนป่วยไม่ได้ ทำเลปไปวันๆ
แล้วที่สำคัญเป็นวิชาชีพที่คนส่วนใหญ่ใส่ใจแต่เรื่องของตัวเอง เพราะไม่เคยช่วยกันประกาศวิชาชีพตัวเอง เอาแต่จำกัดสิทธิวิชาชีพตัวเอง ทั้งๆที่คนไข้เป็นล้านรอดได้ก็เพราะเทคนิคการแพทย์ แล้วที่สำคัญพวกแพทย์จะดูถูกพวกเราบ่อยมากๆ ทั้งที่ตัวเองก็ต้องพึ่งพาอาศัยเรา
เอาละคะ กลับมาที่เดิม แน่นอน น้องจบไปมีแต่คนคอยแย่งงานน้อง เกรดไม่สำคัญอีกต่อไปสำหรับวิชาชีพนี้ พวกคนเก่าๆ ไม่ยอมก้าวหน้าไปไหน ก็กักพื้นที่น้องอยู่แบบนั้นละคะใน รพ. สุดท้ายแล้วน้องจบมา น้องก็จะทำได้แต่พวก sale บริษัท ที่ไม่ได้มีความมั่นคงอะไรเลย แล้วที่สำคัญพวกเกียรตินิยมไม่ต้องไปสมัครนะบริษัทอะ เขาไม่เอาหรอก ลงถังขยะตั้งแต่ใบแรก เพราะบริษัทเขาไม่อยากรับ กลัวหนีไปทำอย่างอื่น แล้วยิ่งเป็นผู้หญิงชีวิตยิ่งบัดซบมากคะ ดังนั้น พวกเกียรตินิยม แนะนำไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยดีๆ ให้จบเอกแล้วไปเป็นอจ.ในมหาวิทยาลัยจะมั่นคงกว่า-พวกทำงานใน รพ.อีก

แล้วก็อย่าคิดนะว่า ทำรพ.แล้วชีวิตจะดีมีความสุข ไม่หรอกคะ เมื่อเราทำมันไปทุกวัน ไม่มีแรงจูงใจอะไร อยู่ที่เดิมๆ มันก็น่าเบื่อ ความชุยก็เริ่มมา เมื่อทำเลปสำคัญๆผิด อย่างพวก TnT CK-MB ที่น้องออกผิดไปแล้วทำคนไข้ตายละก็ คนที่จะถูกส่งเข้าคุกคนแรกก็คือ เทคนิคการแพทย์เลยคะ

เงินเดือน 150000-250000
- คุ้มไหม ? กับเชื้อโรค
- คุ้มไหม ? กับการดูดถูก
- คุ้มไหม ? กับค่าเทอม
- คุ้มไหม ? กับคุก
- คุ้มไหม ? ชีวิตที่จะมีเครื่องอัตโนมัติมาทำงานแทนในอนาคต
-

โลกอนาคต
เทคนิคการแพทย์ถ้าจุดเรื่อง molecular ไม่ติด แล้วพวกพยาธิกายวิภาค เอาไปกินหมด แน่นอน เทคนิคการแพทย์จะเหลือเพียงซาก และชื่อ การทำงานจะกลายเป็นของวิชาชีพอื่นไปโดยปริยาย แต่สิ่งสำคัญที่วิชาชีพเทคนิคการแพทย์จะยังคงอยู่ได้ในโลกนี้คือ ธนาคารเลือด และแบคทีเรีย เพราะเป็นเพียงสองศาสตร์ที่ถ้าน้องไม่แม่นจริงๆ ก็จบ แล้วก็ไม่มีใครมาทำแทนได้ถ้าไม่ได้เรียน แต่สองศาสตร์นี้ละที่ส่งนักเทคนิคการแพทย์เข้าคุกมาเยอะแล้วละคะ

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

mint&citrus 25 มี.ค. 60 เวลา 12:49 น. 1

ใจเย็นๆนะคะ

ถ้าเริ่มด้วยความคิดแย่ๆ จะเอากำลังใจที่ไหนไปใช้ชีวิต

- เรื่องเส้นขอให้คิดไว้เลยว่ามีทุกวงการ คู่กับสังคมไทยมานานมาก

ไม่มีเส้น.. ก็แพ้ไป นี่จริงบ้าง ไม่จริงบ้าง หลักๆคือถ้าเราไม่มีเส้น เราต้องทำเพอร์ฟอเมนซ์ให้ดี

แสดงออกถึงการเป็นบุคคลากรที่ องค์กรต้องการ

องค์กรไม่ได้ต้องการคนเก่งมาก ถึงน้องจะเกียรตินิยม แต่คุณร่วมงานกับใครไม่ได้ เค้าก็ไม่รับ

เพื่อนหลายคน ตอนเรียนแย่ พอผ่านไปวันๆ สอบไลเซ่นหลายรอบกว่าจะผ่าน แต่พอจบมากลับเป็นที่รัก เก่งไม่เก่งก็มาฝึกกันต่อได้ ชีวิตคือการเรียนรู้....... ผลการเรียนไม่ได้วัดทุกอย่างค่ะ

- งานเทคนิคการแพทย์เป็นงานที่มีมาตรฐานพอสมควร มีerror เป็ธรรมดา มี false pos/ false neg ถ้าผลแลปเช่น TnT, CKMB มันไม่ตรง และไม่ใช่ความผิดโดยตรงของคุณ หมอเค้าไม่โทษคุณหรอก เพราะว่าเค้าดู clinical+EKG เป็นสำคัญ cardiac enzyme เป็นตัวช่วย อย่าได้กลัวโดนฟ้อง หมอโดนก่อนแน่ๆ คนไข้ตายไม่ตายอยู่ที่ clinical judgement และ management

ส่วนเรื่องดูถูก มีหมอชั่วๆ ดูถูกจริงค่ะ แต่พวกนั้นเค้าดูถูกทุกคนอยู่แล้วอย่าใส่ใจ เอาจริงๆส่วนใหญ่เค้าเห็นคุณเป็นเพื่อนร่วมงาน ถ้าเค้าท้วงเรื่องผลแลปคุณ คุณก็แค่เช็คซ้ำ ถ้ามันเหมือนเดิมก็บอกไปเค้าเชื่อไม่เชื่อ ก็เป็นเรื่องของเค้า

- ส่วนเงินเดือน 15000-20000 ก็เป็นเรื่องปกติของปริญญาตรีในไทยแล้วค่ะ อยากได้มากกว่านี้คงต้องหาจ๊อบเสริม พยบ ไม่ได้บรรจุก็ได้เงินเดือนใกล้ๆตัวเลขนี้ อาจบวก ค่าเวรและอื่นๆนิดหน่อย

หมอ ราชการ ก็ เริ่มต้นที่ 20000 ที่รวมๆแล้วได้เยอะกว่านี้คือ ค่าเวรมหาโหด งานมาก= เงินมาก

หรือถ้าอยากได้มากกว่านี้อีก บางทีมีกิจการของตัวเองอาจเป็นคำตอบ

- ต่อไปอาจมีเครื่องมาแทนที่ อันนี้คงจริง แต่คงอีกนานที่รพ.รัฐ จะซื้อเข้ามา 10++ปีเลย เพราะทุกวันนี้ เงินค่าตอบแทนยังจ่าย เจ้าหน้าที่แบบ ขาดๆ พูดง่ายๆ รพ.ไม่มีปัญญาซื้อหรอก

- เรื่องเชื้อโรค จริงแท้แน่นอนโดนแน่ๆ แต่อย่าน้อยใจไม่ใช่คุณคนเดียวที่เสี่ยง โดนกันทั้งกลุ่ม เสี่ยงทุกคนจ้า มากน้อยแล้วแต่แผนก


สุดท้ายอยากให้ใจเย็นๆ ตอนนี้ความคิดด้านลบมันเยอะ ออกไปผ่อนคลายบ้าง สมัครงานไปเรื่อยๆต้องมีสักวันที่มันได้แหละ หาอะไรได้ก็ทำๆไปก่อน พอได้ทำงานแล้วเราจะเห็นหนทางของตัวเอง ถ้ายังไม่มีงาน อย่าเพิ่งคิดถึงความมั่นคง เลี้ยงตัวเองให้ได้ก่อน

สู้ๆนะ ผ่านมาเกินครึ่งทางแล้ว


หวังว่า ข้อความที่ยาวมากนี้จะช่วยอะไร จขกท ได้บ้าง

1
Oooo 6 เม.ย. 60 เวลา 17:49 น. 1-1

เหมือนจขกท กำลังสติแตกอยู่ ขอให้ตั้งสตินะคะ ทุกวิชาชีพมีทั้งข้อดีข้อเสีย ไม่มีอะไรดีพร้อม ยังไงก้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดค่ะ

0
wherelove 6 เม.ย. 60 เวลา 18:49 น. 3

เป็นคนนึงที่อยากจะเป็นอาชีพนี้ค่ะ อ่านดูแล้วตอนแรกก็กังวลเหมือนกัน มาคิดๆดูแล้ว มันจะมีปัญหาเยอะขนาดนี้เลยหรอ ถ้าเป็นอย่างนี้จริงๆก็คงลำบากนะคะ แต่เราว่าทุกอาชีพล้วนมีความยากในตัวมันเองค่ะ อยู่ที่ว่าเราสู้กับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นหรือเปล่า

1
Elly 6 เม.ย. 60 เวลา 19:21 น. 4

เอิ่มม จขกท กำลังอารมเสียอะไรมารึเปล่าคะ ใจเย็นๆนะคะ ในฐานะที่เรียนเทคนิคการแพทย์เหมือนกัน ปี 4 แล้วจะจบแล้วด้วย ที่จขกทพูดมาก็ไม่ใช่จะจริงเสมอไปนะคะ คิดว่ารุ่นป้าเก่าๆมาสอบใบประกอบ เพราะว่าสมัยก่อนยังไม่มีการใช้สอบใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์รึเปล่าคะ แล้วที่พูดถึงอาจารย์เนี่ย พูดรวมๆอย่างงี้มันก็ไม่ถูกนะ อาจารย์ของพี่สอนดีค่ะ ที่เราเก่งกว่าออโต้เมท ก็เพราะเรามีความรู้ด้าน correrate โรคของคนไข้ด้วยยังไงล่ะคะ เพราะค่าที่ได้จากเครื่องก็ไม่ใช่จะถูกเสมอไปหรอกค่ะ ยังไงออโต้เมทก็ยังคงต้องเพิ่งนักเทคนิคกานแพทย์ในการใช้งานอยู่ดีค่ะ แล้วเรื่องดูถูกเนี่ย มันก็ไม่เป็นซะทุกคนหรอกค่ะ เพื่อนเราที่เรียนหมอเขาก็ไม่ได้มาเบ่งอะไรกับเรานะ แล้วแต่ใครจะเจอยังไงมากกว่า เพราะแต่ละที่มันก็มีทั้งคนดีกับคนไม่ดีอยู่แล้วล่ะค่ะ แต่เราว่าพูดถูกนะเรื่องเงินเดือนอ่ะ เงินเดือนรวมของวิชาชีพเราค่อนข้างน้อยเกินไปจริงๆ ทั้งที่วิชาชีพเราก็สำคัญนะ สุขภาพก็เสีย เสี่ยงกับเชื้อโรค แค่นี้มันไม่พอกินอ่ะจริงๆ 5555

1
่jposf 7 เม.ย. 60 เวลา 01:55 น. 4-1

ขอถามได้ไหมคะ...พี่เรียนอยู่มหาลัยไหนเหรอคะ

0
topdongjun 6 เม.ย. 60 เวลา 20:17 น. 6

เดี๋ยวนี้เขาดู performance กันด้วยคะ performance ไม่ดี ไม่เหมาะกับองค์กรเขาก็ไม่รับค่ะ และอาชีพนี้สามารถทำงานด้านอื่นๆได้อีกเยอะค่ะ เพราะเราเรียนหลายด้านไงคะ เราเลยได้เปรียบ เเบคทีเรีย รา ไวรัส hemato หรือ molecular รบกวน rethink สักนิดนะคะ เทคนิคการแพทย์ก็มีข้อดีค่ะ ในฐานะที่เราก็เทคนิคการแพทย์เหมือนกัน

0
Sopanut 6 เม.ย. 60 เวลา 22:25 น. 7

ตอนนี้ผมเรียนเทคนิคการแพทย์กำลังจะขึ้นปีสอง รุ่นพี่ที่มอผมไม่เห็นมีปัญหาอะไรแบบนั้นเลย ที่สำคัญเทคนิคการแพทย์ยังมีขาดแคลนอีกมากครับ มีการประชุมประเมินรวมวิชาชีพทางการแพทย์เเล้วอีก 10 ปีก็ยังขาดแคลนครับ เพราะคนที่จบวิชาชีพนี้ส่วนใหญ่ออกไปทำงานไม่ตรงสาย เเละงานในโรงพยาบาลก็ได้ค่าตอบแทนที่น้อยเกินไป ส่วนเรื่องโดนดูถูกผมเฉยๆเหมือนกัน เพราะมีเพื่อนที่เป็นหมอเยอะมาก ก็ยังพูดเล่นอยู่เลยว่า จบไปอย่ามาเร่งผลแล็ปจากเราล่ะกัน 555555 ส่วนเรื่อง Automate จริงๆเเล้วก็ยังต้องมีมาตรฐานมาควบคุม ซึ่งนทพ นี่แหละที่ต้องคอยไปรักษามาตรฐานไว้

ส่วนเรื่องการเรียนนี่ผมว่ามันเเล้วแต่ละที่นะ เพราะ ม ที่ผมเรียนอาจารย์ทุกท่านเก่ง อุปกรณ์ก็เพียงพอ ภาษาก็ดีนะครับ ผมว่ามันเเล้วแต่ล่ะที่มากกว่าเหมารวมไม่ได้นะ

3
kcfs 7 เม.ย. 60 เวลา 02:00 น. 7-1

ขอถามได้ไหมคะ พี่เรียนม.อะไรเหรอคะ

0
Winnie 6 เม.ย. 60 เวลา 22:46 น. 8

คือเราอยากบอก จขกท.ว่า สู้ๆนะคะ️️เชื่อว่าตอนนี้อาจล้าแต่จะผ่านไปได้แน่นอนคะ^^~ และอยากบอกอีกว่าสำหรับ มอเรานะ อาจารย์เราเก่งมากทุกคนเลย ภาษาอังกฤษก็เป๊ะเวอร์ทุกคนเลย สอนก็เข้าใจ มีน้อยมากที่สอนแล้วงงๆ มันแล้วแต่แต่ละที่รึป่าวที่อาจารย์สอนน้ำๆยาวๆอย่างที่จขกท.ว่า

ปล. มอเราอยู่ภาคอีสานคะ^^

0
MT2544 7 เม.ย. 60 เวลา 00:58 น. 9

พี่ไม่รู้ว่าน้องเรียนจบเทคนิคการแพทย์มากี่ปีแล้วและเจอกับอะไรมาบ้างแต่ในส่วนของพี่ที่เรียนจบและทำงานในวิชาชีพนี้มาแล้ว 12 ปีพี่ขอบอกว่าวิชาชีพนี้มีศักดิ์ศรีและมีเกียรติเทียบเท่าวิชาชีพอื่นถูกอยู่ที่บ้างครั้งเป็นวิชาชีพที่เป็นผู้ปิดทองหลังพระแต่ถ้าน้องเป็นคนไทยก็คงจะเคยได้ยินพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาบ้างว่าพระจะสมบูรณ์ไม่ได้ถ้าไม่มีผู้ปิดทองด้านหลังบ้างน้องคาดหวังอะไรกับการทำงานคะทุกที่มีเส้นสายทุกอาชีพมีความเครียดทุกงานมีความเสี่ยงถ้าน้องมั่นใจว่าน้องทำหน้าที่ของน้องได้ดีและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอน้องก็จะมีความสุขกับวิชาชีพนี้อาจไม่ดีไม่เด่นเท่าอาชีพอื่นแต่มีศักดิ์ศรีทัดเทียมแน่นอนค่ะ

0
addy 7 เม.ย. 60 เวลา 01:00 น. 10

จขกท ค่อนข้างมั่วนะคะ

เก็บกดมาจากไหนหรอ?

หรือที่จริงไม่ได้เรียนคณะนี้จริงๆ

แต่มีปมกับคณะนี้

0
Minnie 7 เม.ย. 60 เวลา 12:55 น. 11

ต่อให้เจอเรื่องแบบนั้นจริงถ้าเรารู้จักปรับตัวและรักในสิ่งที่ทำไม่ว่าจะเกิดอะไรเราก็ะผ่านไปได้อยู่แล้วละค่ะ

0
นางฟ้าที่ปลายเหว 7 เม.ย. 60 เวลา 13:39 น. 12

ในฐานะที่เรียนเทคนิคการแพทย์เหมือนกันเราก็เจอปัญหาแบบนี้เปลี่ยนงานมา2-3ที่ก็เจอปัญหาเดิม แต่ค่ะแต่ ปัญหาที่คุณกล่าวมาส่วนมากอยู่ที่ตัวบุคคลทั้งนั้นค่ะ คุณคงโชคร้ายมากที่เจอคนที่เอาเปรียบและดูถูกมันมีทุกที่ทุกวิชาชีพค่ะ น้องเราเป็นพยาบาลมักถามในสิ่งที่เค้าไม่รู้เกี่ยวกับวิชาชีพเราเพื่อเข้าใจ เพื่อนเราก็เป็นหมอเขาก็ไม่ได้ดูถูกอะไรแถมยังไหว้วานเราเวลาเขาเวลาที่ต้องให้เรามาทำแลปนอกเวลา ถามว่าเคยเจอผู้ดูถูกคนอื่นไหม แหมเจอตลอดๆๆบางครั้งก็ปรี๊ดแตกเหมือนคุณนี้แหละค่ะ สักพักเรื่องผ่านไปก็หาย ส่วนเรื่องวิชาชีพนี่ภูมิใจค่ีะ ภูมิใจมาก น้องที่ทำงานที่เรารับมาก็ไม่มีใบ แต่เราให้โอกาสค่ะ(เราเป็นหัวหน้าคะ)เรามองว่าเขาอยากทำงานและมีความตั้งใจ ส่วนอย่างอื่นมหาลัยสอนมาทุกอย่างแล้วค่ะเราแค่คอยควบคุมให้เกิดการผิดพลาดที่น้อยที่สุดคะ

0