Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คิดยังไงถ้านิยายหนึ่งเรื่องจะอยู่ได้หลายหมวด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

จริงอยู่ที่ว่าหมวดนิยายของเด็กดีตอนนี้เพิ่มขึ้นมาจนเกือบจะครอบคลุมนิยายทุกแนวแล้ว แต่บางทีมันก็ยังมีนิยายที่แปลกแหวกแนวชนิดเอาแนวนั้นมาผสมแนวนี้ ทำให้เลือกลงหมวดไม่ถูก อย่างเช่นนิยายที่เราแต่งอยู่ตอนนี้เป็นแนว สืบสวน-แฟนตาซี ค่ะ ซึ่งมันก็ไม่ได้แฟนตาซีจ๋าชนิดสาดพลังเวทใส่กันไปมา หรือสืบสวนชนิดปมซ้อนปมอะไรขนาดนั้น เลยคิดเล่นๆ ว่าถ้าลงได้ทั้งสองหมวดก็คงจะดี

เราได้แนวคิดนี้มาจากเว็บตูนน่ะค่ะ จะเห็นว่าการ์ตูนเรื่องนึงมีหมวดหลัก 1 หมวด และหมวดรองอีกหลายหมวดที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินเรื่อง ส่วนตัวเราว่าทำแบบนั้นก็ดีนะ บ่งบอกแนวของนิยายได้ครอบคลุมดี บางคนแต่งแนวแฟนตาซี-ขบขัน แฟนฟิค-แฟนตาซี สืบสวน-ออนไลน์ อะไรแบบนี้ บางทีเลือกลงหมวดใดหมวดหนึ่งก็โดนว่าลงผิดหมวดอีก จะให้ลงหมวดอื่นๆ ไปเลยก็กลัวคนไม่ค่อยอ่านหมวดนี้อีก

แต่นี่ก็แค่แนวคิดของเรานะคะ เห็นว่ามันน่าสนใจดี ;)


 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

K.W.E. 31 มี.ค. 60 เวลา 22:59 น. 1

ผมว่าระบบ tag จะตอบโจทย์ได้น่ะครับ

เวลาไปผมไปดูพวกเวปภาพ หรือแม้แต่พันทิป ก็ใช้บริการแท็กบ่อยมาก มันเป็นประโยชน์จริงอะไรจริงเพราะเชื่อมโยงได้ ยิ่งถ้าค้นหา tag ทีหลายๆ tag พร้อมกันได้ ก็ยิ่งได้ของตรงความต้องการมากขึ้นครับ


จริงๆแล้วผมว่า tag นี่ถ้าใช้เนียนจริงๆนี่ เจ๋งกว่าจัดหมวดอีกครับ เพียงแต่ว่า...

เท่าที่ดูตอนนี้ยังมีข้อจำกัดหน่อยคือ

- นักเขียนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการใส่ tag บางทีก็ใส่อะไรมากก็ไม่รู้มั่วไปหมด เวลาค้นหาจึงหลุดนิยายไปพอตัว ถ้าเวปบังคับให้ใส่ tag สัก 1-2 หมวดล่ะก็ อาจดึงมาจัดระเบียบได้เยอะทีเดียว


- ตัวเวปเองก็เหมือนยังไม่เปิดช่องให้ระบบ tag ดีนัก บางทีผมว่าถ้าทำแบบเพจอื่น เช่นพันทิป ที่ว่ามี tag นิยมเป็นตัวเลือกหลัก เวลานักเขียนเลือกก็จะเด้งไปตรงนั้นเองเลย ไม่ต้องลำบากพิมพ์เพราะบางทีพิมพ์ผิดบ้างอะไรบ้าง พิมพ์ไทยสลับอังกฤษบ้าง


ตอนนี้ระบบค้นหาใน tag เองก็ดูจะยังไม่เข้าที่ด้วยนะ ค้นหาแบบละเอียด หรือใส่ลูกเล่นไม่ได้ มีแค่หาแบบเรียงตามเวลา เลือกหาด้วยชื่อเพิ่มไม่ได้ เรียงปริมาณคนดู คนเม้นต์ไม่ได้


มันเลยกลายเป็นระบบที่เหมือนจะดี แต่ไปได้ไม่สุดครับ

ถ้าปัดฝุ่นพัฒนาส่วนนี้ได้ และกระตุ้นให้สมาชิกให้ความสำคัญมากๆล่ะก็ ผมว่าจะช่วยค้นหานิยายได้อีกจมเลย

2
แพนโดร่า ~fay102~ 1 เม.ย. 60 เวลา 00:14 น. 1-1

โอ้ว เราเองก็มองข้ามแท็กไปเลยค่ะ ส่วนใหญ่เราก็จะใส่อะไรมั่วๆ ไปที่คิดว่าเกี่ยวกับนิยายเรา ใส่เสร็จครั้งเดียวจบแล้วก็ไม่สนอีกเลย เวลาอ่านนิยายของคนอื่นก็มักจะไม่สนใจแท็กเหมือนกัน พอมาอ่านคอมเมนท์นี้แล้วรู้สึกว่าแท็กมันมีประโยชน์ขึ้นมาเลย ก็จริงนะคะ ถ้าพัฒนาระบบแท็กดีๆ ก็อาจทำให้เราค้นหานิยายที่ตรงตามความต้องการมากขึ้นก็ได้

0
แจกหมา(JackMa) 1 เม.ย. 60 เวลา 16:31 น. 2

มันควรเป็นแบบนั้นอยู่แล้วนะ หมวดเนี่ยควรแบ่งใหญ่ๆ ก็พอแล้ว จริงๆมีแค่ fiction fan-fiction และ non-fiction ก็พอ ที่เหลือก็ให้ติด tag เอา เพราะว่าในนิยาย 1 เรื่องมันก็มีหลายแนวปะปนไปอยู่แล้ว เอาง่ายๆ ว่านิยายแนวผู้กล้าเดินทางปราบจอมมาร ก็เป็นแฟนตาซี ผจญภัย ความรัก (อาจมีสงคราม) ถามว่าถ้าจะเอานิยายแนวผู้กล้าปราบจอมมารไปลงในระบบเด็กดีปัจจุบันเนี่ย ควรไปอยู่ในหมวดไหนกัน ถึงจะเรียกได้ว่าไม่ผิดหมวด?

1
แพนโดร่า ~fay102~ 1 เม.ย. 60 เวลา 19:57 น. 2-1

ใช่ค่ะ แรกๆ เราก็ไม่คิด แต่พออ่านนิยายนานๆ เข้ารู้สึกว่าแนวเรื่องมันมีกว้างขวางมาก แนวฮาเร็มก็อาจเป็นผจญภัยได้ แนวรักโรแมนติกก็อาจเป็นแอคชั่นได้ บางทีนิยายอยู่หมวดสยองขวัญ แต่พอเข้าไปอ่านนี่มันตลก creepy pasta ชัดๆ (ไม่ได้พาดพิงนะ 55)

0