Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อุตสาหกรรมเกษตร ลูกพระบิดา(ม.อ.หาดใหญ่)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ น้องๆ วันนี้พี่มาแนะนำคณะดีๆหนึ่งคณะให้น้องได้รู้จักกัน นั่นคือคณะอุตสาหกรรมเกษตร
ก่อนอื่นบอกกันเลยนะคะว่าคณะอุตสาหกรรมเกษตรไม่ใช่คณะที่เราจะมาปลูกพืชเลี้ยงสัตว์กัน แต่เป็นคณะที่สอนให้นำผลิตผลทางการเกษตรมาสู่กระบวนการแปรรูปเพื่อให้ออกมาในรูปของผลิตภัณฑ์ บริหารจัดการ ควบคุมกระบวนการผลิต และควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และสามารถทำวิจัยและพัฒนาให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่       (พูดง่ายๆคือสายแลปวิจัยและโรงงานนั่นเอง)

โดยคณะของเราเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรี3สาขาวิชาดังนี้

1. สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร(Food Science and Technology)
        เน้นจัดการเรียนการสอนพื้นฐานวิทยาศาสตร์อาหาร ทั้งด้านเคมี จุลชีววิทยาและการวิเคราะห์คุณภาพ และทักษะทางเทคโนโลยีอาหาร ซึ่งรวมถึงกระบวนการผลิต การควบคุมและประกันคุณภาพ การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์อาหาร การถนอมอาหารการวิจัยและพัฒนาอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทำงานในฝ่ายผลิต/ ฝ่ายประกันคุณภาพ/ ฝ่ายออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารและผลิตผลทางการเกษตร
แนะนะสาขาวิชา http://webagro.psu.ac.th/th/images/stories/Course/Bachelor/food.pdf

2. สาขาเทคโนโลยีวัสดุและบรรจุภัณฑ์(Material and Packaging Technology)

       เน้นจัดการเรียนการสอนด้านวัสดุและบรรจุภัณฑ์ และทักษะด้านการผลิต พัฒนา ตรวจสอบคุณภาพและออกแบบบรรจุภัณฑ์ทั้งด้านโครงสร้างและกราฟิก เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทำงานเป็นนักพัฒนาและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ในโรงงานอุตสาหกรรมทั้งที่เกี่ยวกับอาหารและไม่เกี่ยวกับอาหาร หรือเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตและตรวจสอบคุณภาพวัสดุและบรรจุภัณฑ์ หรือฝ่ายโฆษณา
แนะนำสาขาวิชา http://webagro.psu.ac.th/th/images/stories/Course/Bachelor/56BachelorMat.pdf

3. สาขาการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร 
(Agro-Industry Technology Management)

       เน้นทักษะของการบริหารจัดการอุตสาหกรรมเกษตร เพื่อให้ระบบการผลิตมีประสิทธิภาพสูงสุด ภายใต้ต้นทุนอย่างประหยัด มุ่งเสริมสร้างประสบการณ์จากการปฏิบัติงานจริงร่วมกับสถานประกอบการ โดยนักศึกษาทุกคนจะต้องปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในโรงงานอุตสาหกรรมไม่น้อยกว่า 16 สัปดาห์ เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจทำงานด้านการจัดการในโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต วางแผนจัดทำระบบประกันคุณภาพ ควบคุมคุณภาพ วิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของโรงงาน
แนะนำสาขาวิชา http://webagro.psu.ac.th/th/images/stories/Course/Bachelor/56BachelorManage.pdf

  ค่าใช้จ่าย

เริ่มใช้อัตราเหมาจ่ายตั้งแต่ปี 2557 โดยเหมาจ่ายภาคการศึกษาปกติละ 18,000 บาท

การประกอบอาชีพของผู้สำเร็จการศึกษา

       จากการสำรวจภาวะการมีงานทำของบัณฑิตคณะอุตสาหกรรมเกษตรปีล่าสุด พบว่ามากกว่าร้อยละ 80 มีงานทำและที่เหลือศึกษาต่อ โดยบัณฑิตส่วนใหญ่มีระดับเงินเดือนเฉลี่ยประมาณ 20,000-25,000 บาทต่อเดือน ซึ่งบัณฑิตสามารถเลือกประกอบอาชีพได้ดังนี้

- ภาคเอกชนและโรงงานอุตสาหกรรม: ทำงานในฝ่ายผลิต/ ฝ่ายประกันคุณภาพ/ ฝ่ายออกแบบและพัฒนากระบวนการผลิต/ ฝ่ายวางแผนและควบคุมการผลิต/ ฝ่ายคลังสินค้าและขนส่ง หรือเป็นนักวิชาการ/นักวิจัยและพัฒนา ด้านการจัดการในโรงงานอุตสาหกรรมเกษตร เจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษา หรือตรวจรับรอง ระบบการบริหารการผลิต/ ระบบการบริหารคุณภาพ หรือฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร โรงงานด้านวัสดุและบรรจุภัณฑ์ โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร

- ในหน่วยงานราชการ / รัฐวิสาหกิจ : ครูและอาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ หรือที่ปรึกษา ด้านการออกแบบ วางแผน ควบคุม และจัดการการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

- ประกอบอาชีพอิสระ / ผู้ประกอบการรายย่อย: ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดเล็ก-กลางหรืออุตสาหกรรมครัวเรือนซึ่งมีโอกาสสร้างรายได้สูงมากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน หรือบริษัทจำหน่ายวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตผลิตภัณฑ์อาหาร ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องมือในการผลิตหรือวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้อง นักวิเคราะห์โครงการในธนาคารต่างๆ เป็นต้น

- การศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอก: นอกจากหลักสูตรระดับปริญญาตรีแล้ว คณะอุตสาหกรรมเกษตรยังมีหลักสูตรระดับปริญญาโทและเอกในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหาร สาขาวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ สาขาวิชาอาหารเพื่อสุขภาพและโภชนาการ และมีหลักสูตรระดับปริญญาโทในสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีอุตสาหกรรมเกษตร และสาขาวิชาเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์








เวปไซต์คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
http://webagro.psu.ac.th/th

**หากน้องๆคนไหนมีข้อสงสัยหรือสนใจเกี่ยวกับคณะอุตสาหกรรมเกษตร
อยากรู้ว่าแต่ละสาขาเค้าเรียนกันยังไง จบไปทำอะไรได้บ้าง หรือสังคมเป็ยยังไงก็ถามเข้ามาได้นะคะ  ถ้าสนใจของม.อื่น ก็ถามเข้ามาได้นะ พี่ยินดีที่จะตอบน้องๆจร้า^^

#อุตสาหกรรมเกษตรเพื่อชนบท #ลูกพระบิดาข้าภูมิใจ
#Foodscience #Packaging #Management
#อุตสาหกรรมเกษตรเพื่อชนบท #ลูกพระบิดาข้าภูมิใจ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น