Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีหายโกรธฉับไว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

            คุณเป็นคนนึงไหมครับ ที่เวลารู้สึกโมโหหรือโกรธก็มักจะปลดปล่อยไปในทันที ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายยุ่งยากตามมาในภายหลัง ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่าการปลดปล่อยอารมณ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีนะครับ ในทางกลับกันการปลดปล่อยอารมณ์ถือเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำ เพราะมันทำให้เรารู้สึกดีขึ้นอย่างมาก แต่คนส่วนมากมักจะปลดปล่อยอารมณ์ไปในทางที่ไม่ถูกซักเท่าไหร่
             แต่คุณไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะการควบคุมอารมณ์ไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิด จากนี้ไปผมเชื่อว่าคุณจะต้องเป็นคนที่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้แน่นอนครับ ถ้าคุณลองใช้วิธีที่ผมกำลังจะนำเสนอต่อไปนี้ล่ะก็ ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ยาก แถมเห็นผลได้ทันตาอีกต่างหาก

            วิธีหยุดอารมณ์โกรธที่ผมกำลังจะนำเสนอต่อไปนี้เป็นวิธีที่ง่ายมาก นั่นก็คือการหายใจครับแล้วการหายใจเกี่ยวอะไรกับอารมณ์โกรธ ผมอยากจะให้ทุกคนลองหายใจเข้าลึกๆ(ตอนนี้เลยนะครับ เพื่อที่จะได้เห็นผล)แล้วกลั้นหายใจไว้ 3 วิ หลังจากนั้นก็ปล่อยลมหายใจออกช้าๆ คุณจะรู้สึกสบาย รู้สึกสงบมากขึ้น จริงไหมครับ?

            และนั่นคือสิ่งที่ผมอยากจะบอกคุณครับ ว่าสรรพคุณของการหายใจนั้นสุดยอดมาก สามารถทำให้ใจเย็นขึ้น สบายใจขึ้น ตื่นเต้นน้อยลง สงบมากขึ้น ถ้าจะให้อธิบายสรรพคุณของการหายใจคงใช้เวลาถึงชาติหน้าตอนบ่ายๆแน่ครับฮ่าๆ

ผมจึงอยากให้คุณลองนำไปใช้ในเวลาที่คุณโกรธมากๆดูนะครับเห็นผลแน่ๆ สมมติว่ามีคนมาด่าคุณ แล้วคุณรู้สึกโกรธมาก ขอให้คุณหยุดทุกอย่าง อย่าพึ่งพลั้งปากด่าสวนกลับไปก่อนนะครับ จากนั้นคุณก็ใช้วิธีหายใจเข้าลึกๆอย่างที่ผมได้บอกไปข้างต้น ตั้งสติแล้วจึงค่อยพูดกลับไป หรือไม่ต้องพูดก็ได้ครับ สำหรับหลายๆคน ในครั้งแรกอาจจะไม่ง่ายสักเท่าไหร่ แต่พอคุณทำครั้งแรกได้สำเร็จครั้งต่อๆไปคุณก็จะรู้สึกว่าง่ายขึ้น พอทำไปนานๆจะกลายเป็นเครื่องหยุดความโกรธอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องนึกเลยด้วยซ้ำ แล้วคุณจะรู้สึกว่าคุณเป็นคนที่ใจเย็นขึ้นกว่าเดิมมาก ลองนำไปใช้กันดูนะครับ เตือนอีกครั้ง อย่าลืมที่จะนำไปใช้ด้วยนะครับ เพราะถึงแม้ว่าเราจะมีวิธีที่ดีขนาดไหน ถ้าไม่นำไปใช้ก็ไม่เห็นผลหรอกครับ สำหรับวันนี้อยากจะฝากไว้แค่นี้  แล้วเจอกันกระทู้หน้าครับ^^

อย่าปล่อยให้ความโกรธเข้าครอบงำ เพาะมันจะทำให้คุณเสียใจในภายหลัง

ปล.ขอบคุณทุกท่านมากนะครับที่สละเวลาอันมีค่าอ่านมาจนจบ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ก็ขอให้วิพากษ์วิจารณ์กันเข้ามาได้นะครับ แล้วผมจะพัฒนาฝีมือของผมต่อไป และหวังว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์ไปจากกระทู้นี้ไม่มาก็น้อยนะครับ^^

แสดงความคิดเห็น

>