Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บรรยายลักษณะเสียงของตัวละครมีแบบไหนบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในการแต่งนิยาย บ้างครั้งก็จะมีการบรรยายลักษณะท่าทางของตัวละครใช่ไหมค่ะ มีตั้งแต่รูปร่าง ท่าทาง นิสัยเต็มไปหมดเลย สิ่งที่หนูอยากจะถามคือ ถ้าเราอยากบรรยายเสียงของตัวละครต้องบรรยายออกมาแบบไหนดีค่ะ   เช่น   เสียงหวานใส เสียงแหลม เสียงทุ้ม อะไรแบบนี้

อยากจะรู้ว่าลักษณะท่าทางหรือรูปร่างตัวละครใช่เสียงแบบไหนกันบ้างค่ะ

และควรบรรยายออกมาแบบไหนดีถึงจะดูน่าอ่าน (หนูโง่คำศัพท์ภาษาไทย)

ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

White Frangipani 14 เม.ย. 60 เวลา 21:12 น. 1


บรรยายลักษณะเสียงของตัวละครมีแบบไหนบ้าง





 สวัสดีค่ะ


ก่อนอื่นเจ้าของเม้นต์นี้เป็นนักเรียนหัดเขียนนะคะ คือไม่เก่ง ยังไม่มีประสบการณ์เช่นกันค่ะ


แต่อยากเข้ามาให้กำลังใจคุณเกี่ยวกับเรื่องการบรรยาย...เกี่ยวกับเสียง (หรือเกี่ยวกับการให้เสียงแก่ตัวละคร)นะคะ



ในการแต่งนิยาย บ้างครั้งก็จะมีการบรรยายลักษณะท่าทางของตัวละครใช่ไหมค่ะ มีตั้งแต่รูปร่าง ท่าทาง นิสัยเต็มไปหมดเลย สิ่งที่หนูอยากจะถามคือ ถ้าเราอยากบรรยายเสียงของตัวละครต้องบรรยายออกมาแบบไหนดีค่ะ เช่น เสียงหวานใส เสียงแหลม เสียงทุ้ม อะไรแบบนี้



ในข้อความซึ่งเป็นเหตุที่คุณสงสัยตรงนี้...นะคะ เจ้าของเม้นต์เข้าใจว่า...น่าจะเกิดขึ้นได้ตามที่เราอยากจะให้เป็นค่ะ (เราในที่นี้คือนักเขียนนั้นเองนะคะ) จะให้ตัวละครมีเสียง เช่น เสียงหวานใส เสียงแหลม เสียงทุ้ม นุ่มนวล หรือไม่อย่างไร หรือจะให้เสียงต่างๆเหล่านี้กับละครตัวไหน...นักเขียนเป็นผู้จัดให้ค่ะ เข้าใจแบบนั้นค่ะ


คืออยากบอกคุณว่าขึ้นอยู่ที่ความพอใจ หรือชอบของนักเขียนเองเลยค่ะ และในจุดนี้คุณยังสามารถสร้างลูกเล่น...เพิ่มเข้ามา...ให้กับนิยายของคุณอีกด้วยค่ะ


ยกตัวอย่างนะคะ เช่น พระรอง... คุณอาจจะเขียนให้เขามีร่างกายที่...แม้เขาจะเตี้ยไปนิด...แต่นํ้าเสียงของเขานั้นทำให้ผู้ที่รับฟัง...รู้สึกว่า ทุ้ม อบอุ่น นุ่มนวล และน่าฟัง ทำให้เขามีเสน่ห์มากจาก...จุดนี้ เป็นต้นค่ะ


และเรื่องการบรรยาย...เพื่อให้เห็นภาพ...ชัดเจนนั้นคงเป็นอะไรที่คุณต้องทำการบ้านหนักหน่อยค่ะ นั้นคือคุณต้องอ่านให้มากๆ(อ่านนิยายนะคะ)อ่านนิยายจะทำให้คุณมีโอกาสเห็นวิธีการบรรยายการให้เสียงควบคู่บทบาทของตัวละคร...ได้ดีค่ะ


อาจจะไม่บ่อยที่คุณจะพบเจอนิยายที่เขียนละเอียดละออ...แบบนั้น เพราะอ่านๆพบเจอบ่อยๆว่านิยายที่บรรยายอะไรๆมากมาย ไม่เป็นที่นิยม แต่คิดว่าน่าจะพอมีนะคะ


และส่วนมากเป็นนิยายเล่มหนาๆค่ะ ที่หนาเพราะนักเขาเขียนบรรยายละเอียดนั้นเองค่ะ เจ้าของเม้นต์ก็ได้มีโอกาสเรียนรู้จากนิยายลักษณะดังกล่าว คือชอบอ่านเรื่องยาวและหนาๆค่ะ และก็พยายามที่จะฝึกๆตามนิยายเหล่านั้นไปด้วยเช่นกันค่ะ (คือชอบการอ่านนั้นเองค่ะ)


หรืออีกวิธี...คือ ด้วยการที่คุณจะดูหนัง (ภาพยนต์) บ่อยๆจะช่วยให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นค่ะ ไม่เพียงเห็นภาพเรื่องราว(บทบาทของตัวละคร) คุณก็จะสามารถเห็นได้ชัดเจน และได้ยินได้ชัดเจนด้วยค่ะ


ทั้งหมดนี้จะเกิดเป็นประสบการณ์...และคุณจะสามารถ...แกะ...เรียนรู้ หรือทำตามความเป็น...ศิลปะ...ในแขนงนี้ได้ง่ายขึ้นในที่สุดค่ะ


มีตัวอย่าง...ซึ่งเจ้าของเม้นต์นี้เห็น และรู้สึกว่า...นํ้าเสียงของตัวละคร(พระเอก)...นั้นมีบทบาท รูปร่าง และนํ้าเสียง สำเนียงที่ดูจะลงตัว...ดีมาก(เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะคะ) และอยากนำมาแบ่งปันกับคุณค่ะ



นี่ค่ะ เป็นของสากลนะคะในคลิปนี้...ชอบมากค่ะ



~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~




และ ข้างล่างนี้...เขาคนนี้ก็คือ...พระเอก...ตัวละคร(เยี่ยมมาก)ไม่แพ้สากลค่ะ


...ถูกใจและภูมิใจ(ในความเป็นไทย)...ในบทบาทของตัวนักแสดง(ไทย)...หรือแม้หลังฉาก...ตัวจริง...ชีวิตจริงของเขา...ซึ่งก็มีบุุคลิกดี นํ้าเสียง...สำเนียง...ที่ไพเราะ เหมาะสม ทุ้ม และนุ่มนวล



พระเอก...ตัวจริง หรือตัวละคร...นี้...เป็นทั้งศิลป์ และ ศิลปะ...ในขณะเดียวกัน...แม้เขาจะเปลี่ยนภาษาพูดที่แตกต่างกลับไปมา...คือนํ้าเสียงนั้นนะยังคงความไพเราะและลงตัวค่ะ


และนี่คือพระเอก...ของไทยค่ะ...


ข้างล่างนี้...คุณอาจจะรู้สึกว่าไม่ใช่นิยาย...คุณอาจจะรู้สึกว่านอกประเด็น...

เพราะไม่ใช่ตัวละครในนิยาย...แต่จริงแล้ว...หากเราดู เราฟัง เราได้ยิน...บ่อยๆในศิลปะแขนงนี้(จริงแล้วเขาเป็นตัวละครด้วยค่ะ)จะทำให้เราเห็นภาพ...จะช่วยให้เราบรรยายได้เก่ง และคล่องขึ้นได้ด้วยเช่นกันค่ะ


ลองไปดู ไปชมด้วยกันนะคะ


ดูนะคะ เพียงหลังฉากนะคะ...เยี่ยมมากค่ะ

(อัธยาศัยดีมากมายเลยเนอะ ฟังที่เขาพูดนั้นไพเราะมากด้วย แม้ภาษาพื้นเมืองก็ไพเราะจับใจเลยเนอะ555)

ชอบมากค่ะ






และดูในบทบาท...ที่เขาต้อง ร้อง รำ ทำเพลงนะคะ...


...ยอดเยี่ยมมากเลย...





...เจ้าของเม้นต์เข้าใจว่ากลไกทั้งหมดเรื่องของการที่จะบรรยายได้เก่งๆ และดี อยู่ตรงที่ยกมาข้างบนนั้นค่ะ คือเราต้องดูต้องฟังบทบาทของตัวละคร หรือการละเล่นต่างๆให้มากๆค่ะ


เจ้าของเม้นต์นี้ก็กำลังฝึกหัดเขียนไปด้วยเช่นกันค่ะ


ทั้งหมดยกมาให้เห็นเพื่อเป็นสื่อ...เพื่อการเห็น ได้ยิน เพื่อการฝึกหัดบรรยายได้ให้เห็นภาพนะคะ


แต่แน่หล่ะว่า...ทุกอย่างต้องใช้เวลา...ด้วยนะคะ ต้องใจเย็นๆเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆเดี๋ยวคุณจะเก่งได้ค่ะ


สุดท้าย...เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ สู้สู้นะคะ






ปล.เจ้าของเม้นต์ได้เข้ามาแก้ไขครั้งสุดท้าย...(ขออภัยค่ะ) เพื่อแก้ไขคำผิดซึ่งมีอยู่หลายๆคำ และจัดหน้าเม้นต์ใหม่ให้ดูเป็นระเบียบค่ะ(ไม่เก่งก็ต้องทำซํ้าๆแบบนี้หล่ะเนาะ^ ^) ขออภัยอีกครั้งค่ะ

2