Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะการแต่งนิยายเกมออนไลน์แนวแฟนตาซี แต่ไม่ได้เล่นเกมออนไลน์เลย มีผลอะไรมั้ยคะ ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามที่หัวข้อกระทู้บอกค่ะ อยากแต่งนิยายเกมออนไลน์แนวแฟนตาซีแต่ไม่เคยเล่นเกมออนไลน์อ่ะค่ะ ไม่รู้เลยว่า กิลคืออะไร สกิลคืออะไร ปาร์ตี้คืออะไร ปาร์ตี้มีได้กี่คนจำกัดจำนวนรึป่าว หรืออะไรต่างๆในระบบเกมออนไลน์อ่ะค่ะ เคยไปหาข้อมูลมาอ่านเหมือนกันนะคะ แต่อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจเท่าที่ควร อ่านนิยายเกมออนไลน์ก็เยอะ แต่ถ้าเข้าใจลึกซึ้งจะดีกว่าใช่มั้ยล่ะคะ แต่ถ้าไม่รู้ระบบหรือข้อมูลที่แน่ชัดมันก็จะแต่งยาก เพราะนิยายแนวแฟนตาซีพล็อตต้องแน่น ข้อมูลต้องแน่น ก็เลยอยากได้คำแนะนำคำอธิบายจากคนที่รู้อ่ะค่ะ อยากได้คำแนะนำคำอธิบายกับคนที่เล่นเกมเยอะๆ แต่งนิยายแนวนี้ หรือคนที่พอรู้เลยนี้บ้าง อยากจะขอข้อมูลอ่ะค่ะเล็กน้อยแค่ไหนก็ได้แต่อยากได้ข้อมูลค่ะ ช่วยหน่อยได้มั้ยคะ

ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้าด้วยค่ะ ขอบคุณจริงๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

10 ความคิดเห็น

Blue 23 เม.ย. 60 เวลา 20:19 น. 1

ขอย้อนถามกลับก่อนนะครับว่าทำไมถึงอยากแต่ง?


คือการเล่นเกมออนไลน์ มันมีทุกอย่างประกอบกัน สังคม กิลด์ การเก็บเวล ลงวอ ทำกิจกรรมร่วมกัน ทักทายกัน ปาร์ตี้ ฟาร์มของ หลายๆ อย่าง ถ้าไม่เคยเล่นเกมเลยทำยังไงก็ทำให้เรื่องพวกนี้น่าอ่านและรู้สึกว่ามีอารมณ์ร่วมไม่ได้หรอก


นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดปีกย่อยเพิ่มเติมเช่น การเล่นจะเข้าไปในเกมแบบไหน เซิร์ฟเวอร์เป็นยังไง ปิดเซิร์ฟแล้วผู้เล่นจะประท้วงไหม เติมพอยท์ยังไง ซื้อไอเท็มแบบไหน ซื้อขายเงิน M กันยังไง พวกนี้เป็นรายละเอียดปีกย่อยที่เยอะมาก และเท่าที่เห็นคือเกมออนไล์ส่วนใหญ่ (นิยาย) มักจะเข้าไม่ถึงในเรื่องพวกนี้ เน้น แค่ฉากแอคชั่น บู๊สนุก ไม่น่าเบื่อ แต่เนื้อในกลวงโบ๋ (อันนี้ไม่ได้พูดถึงนิยายเกมออนไลน์ทุกเรื่อง แต่บางเรื่องที่อ่านมักจะเป็นแบบนี้)


จขกท. ต้องตอบตัวเองแล้วครับ ว่าอยากเขียนนิยายในแนวทางที่ตัวเองไม่รู้และไม่มีข้อมูลเลยเพื่ออะไร นักเขียนที่ดีต้องทำการบ้านก่อนเขียน นั่นคงต้องไปหาเกมออนไลน์เล่นแล้วล่ะครับ ซึ่งมันเป็นเรื่องแปลกมากที่คนไม่มีข้อมูลและไม่มีความรู้อะไรในเรื่องที่เขียนจะเขียนออกมาให้ดูน่าสนใจได้

1
เพลิงความมืดแห่งรัตติกาล 24 เม.ย. 60 เวลา 19:29 น. 1-1

อ่า ที่อยากแต่งเป็นเพราะสนใจ เพราะเคยแต่งนิยายแนวอื่นมาแล้วบ้างมีแนวนี้ที่เราสนใจอีกแนวนึงแล้วยังไม่เคยแต่งด้วยเลยอยากแต่งนะค่ะ ส่วนเรื่องหาข้อมูลเราพยายามอ่านข้อมูลเกี่ยวกับเกมออนไลน์ต่างๆก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้างแต่ส่วนมากไม่ค่อยใจอ่ะค่ะ ส่วนที่ให้ไปลองเล่นเราไม่รู้ว่าต้องโหลดเกมที่ไหนยังไงทำยังไง ทำไม่เป็นค่ะ แต่ก็อยากเล่นนะคะ. ขอบคุณที่ตอบค่ะ


ช่วยแนะนำเกมออนไลน์ให้หน่อยได้มั้ยคะ

0
Twenty SIX 23 เม.ย. 60 เวลา 20:46 น. 2

เขียนนิยายที่เราไม่รู้ข้อมูลมันยากมากนะ ตอนนี้ขอแนะนำให้ลองไปหาอ่านการ์ตูนEXE เอาไว้เป็นแนวทางไปก่อนล่ะกัน ระบบของเกมๆนี้ถือว่าสนุกใช้ได้เลย


แต่ถ้าจะให้ดี ต้องลองหาเกมออนไลน์มาเล่นครับ เช่นRO หรืออะไรทำนองนี่เป็นต้นครับผม

1
เพลิงความมืดแห่งรัตติกาล 24 เม.ย. 60 เวลา 19:32 น. 2-1

แล้วมันโหลดยังไงอ่าา แล้วช่วยแนะนำเกมอื่นๆให้ด้วยได้มั้ยคะ พร้อมวิธีติดตั้ง ดาวน์โหลดด้วยค่ะ.


ขอบคุณค่ะ

0
คุณหน้าผีใจดี 23 เม.ย. 60 เวลา 20:46 น. 3

ระบบพื้นฐานในเกมเหรอครับ


"คู่มือเกมออนไลน์ภาคทฤษฎี"


สกิล

ในนิยายเกมออนไลน์ผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นตัวละครนั้นๆ ตีมอนสเตอร์เก็บเลเวลเพื่อเพิ่มค่าประสบการณ์ให้กับตัวละคร เมื่อเลเวลเพิ่มสูงขึ้นก็จะมีทักษะพิเศษต่างๆ เพิ่มขึ้นตามมาด้วยเพื่อแสดงให้เห็นถึงการเติบโตของตัวละคร โดยสิ่งนี้จะถูกบัญญัติเป็นภาษาทั้งในเกมทั่วไปและในนิยายว่า 'สกิล' เจ้าสกิลต่างๆ นี้แหละคือสิ่งที่ทำให้ตัวละครของเรามีแรงไปงัดกับมอนเตอร์ตัวเป้งๆ ได้ ถ้าเราเล่นๆไปแล้วตัวละครมันเอาแต่ย่ำอยู่กับที่มันก็ไม่สนุกใช่ไหมล่ะ

เพื่อความหลากหลายก็เลยมีการแบ่งสายของสกิลเข้ามา เช่น สกิลสายนักดาบ สกิลสายนักธนู สกิลสายนักเวทย์ แต่ละสายจะมีความแตกต่างกันออกไป มีจุดแข็ง มีจุดอ่อน ความหลากหลายของสายการเล่นก็แล้วแต่ผู้เขียนจะออกแบบ


ระบบปาร์ตี้

ถ้าจะเล่นเกมให้สนุกยิ่งขึ้นก็ต้องร่วมเล่นกันเป็นหมู่คณะ นี่คือระบบการทารุณกรรมมอนสเตอร์แบบแท็กทีมที่จะให้ผู้เล่นแชร์ค่าประสบการณ์กัน ยิ่งสมาชิกมีมากก็ยิ่งหารมากขึ้น ค่าประสบการณ์ยิ่งลดน้อยตามไป แต่การบุกตะลุยดันเจี้ยนยากๆ นั้นมีหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียวแน่นอน จำนวนคนในปาร์ตี้นั้นอาจมีมากได้ถึงสิบคน ยี่สิบคน แต่ไม่ควรถึงสามสิบคน เนื่องจากจำนวนค่าประสบการที่ได้จากการหาร เงิน ไอเทม และอื่นๆ ก็จะน้อยจิ๊ดลงไปด้วย


ระบบกิล

ระบบกิลคือสังกัดหรือพรรคของตัวละคร ผู้เล่นที่มีประสบการณ์พอประมาณหนึ่งแล้วอาจจะมีความคิดอยากสร้างก๊วนเป็นของตัวเองขึ้นมา อาจจะมีจุดประสงค์ใดๆ อย่างการช่วยเหลือผู้เล่นใหม่ รังแกผู้เล่นใหม่ ก่อกวน การค้า หรืออาจตั้งมาเพื่อความอบอุ่นก็ได้ แต่ในเกมออนไลน์ส่วนใหญ่คำว่ากิลจะตามมาซึ่งคำว่าสงคราม...ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน จะต้องมีสงครามระหว่างกิลเกิดขึ้นให้เห็นอยู่ร่ำไป


คร่าวๆ ก็ดังนี้แล

ไว้จบเรื่องหลักผมก็ว่าจะลองจับๆ นิยายเกมออนไลน์มาเขียนบ้างนะครับนี่

1
หลับปุ๋ย` 23 เม.ย. 60 เวลา 21:01 น. 4

ถ้าไม่เคยเล่นเกมออนไลน์จะมองระบบพื้นฐานของตัวเกมไม่ค่อยออกครับ


ต่อให้อ่านนิยายเกมออนไลน์เพื่อศึกษาและเก็บข้อมูล มันก็จะไม่ค่อยเข้าใจ/เห็นภาพสักเท่าไหร่ อยากสัมผัสและเข้าถึงก็ควรลองเล่นเกมออนไลน์ดูสักเกม ลองเล่นหลายๆ แนวดู ทั้งเกมเต้น เกมเก็บเลเวล เกมใช้สมอง เกมยิงปืน เกมกีฬา(ประเภทวิ่งก็เทลรันเนอร์ ประเภทกอล์ฟก็ปังย่า) สุดท้ายถ้าไม่พลาดไปติดเกมเหล่านั้นเสียก่อน เราจะมองเห็นนิยายเกมออนไลน์ได้ชัด และดัดแปลงเติมเนื้อเรื่องได้ดีกว่าตอนไม่ได้เล่นมากเลยครับ

1
BlackTransmutter 23 เม.ย. 60 เวลา 21:41 น. 5

งานนี้ต้องเล่นเกมเพื่อรับประสบการณ์ตรงครับ อาจจะข้ามพวกรายละเอียดยิบๆย่อยๆไปเล็กน้อยแบบไม่กังวลเรื่องเกี่ยวกับค่าพลังก็ได้ แค่อย่าให้มันเวอร์แบบเวล20ตัวๆเวล100 ชนะนี่ก็อาจจะเวอร์ไป เนื้อเรื่องเกมควรสมเหตุสมผลครับเว้นแต่จะเป็นสายคอมเมดี้ไม่ก็เกมที่ความลับเยอะจัด ตัวเอกได้ดีไปซะหมดไม่ก็เจอแต่อะไรพีคๆที่คนอื่นเขาไม่เจอกัน พยายามคงเสน่ห์ความเป็นเกมออนไลน์ให้เห็นว่ามันเป็นเกมอยู่ครับ^^


ปล.คำแนะนำแบบความเชื่อของผมเองนะ ไม่ได้เป็นปรมจารย์จากไหน ผมแค่มองเห็นแบบนี้=P

ปล.2 อย่าดำเนินเรื่องช้าไปนะครับ.. นิยายผมมันโคตรช้าช่วงแรกๆเลย อีกอย่างผมแนะว่าให้โฟกัสไปที่โลกในเกมอย่างเดียวที่ว่า อย่าล้ำเขตมาโลกจริงเยอะ(เรื่องผมนี่อัตราส่วนสองอย่างนี้50:50ละ)


สู้ๆครับ!

1
เพลิงความมืดแห่งรัตติกาล 24 เม.ย. 60 เวลา 19:38 น. 5-1

จะเอาคำแนะนำไปใช้นะค่ะ นี่ก็อยากหาเกมออนไลน์เล่นอยู่ แต่มันไม่รู้จักเกมไรเลยอ่าาา ToT จะสู้จะพยายามค่ะ. ขอบคุณมากค่ะ

0
K.W.E. 23 เม.ย. 60 เวลา 21:47 น. 6

ไม่เคยเล่นไม่เป็นไร แต่คำถามคือแล้วอ่านนิยายหรือดูการ์ตูนแนวนี้ด้วยไหมครับ


ถ้าอ่านมามากก็ยังพอใช้เป็นแนวทางได้อยู่ แต่ถ้าอ่านผ่านๆล่ะก็ ผมว่างานนี้คงลำบากหน่อยล่ะ

เพราะโลกออนไลน์เนี่ยความลำบากนอกเหนือจากการสร้างตัวละคร วางพล็อตแล้ว


คุณยังต้องสร้างโลก 2 ชั้นเป็นอย่างน้อยเลยทีเดียว

ชั้นแรกก็คือเซ็ทโลกแฟนตาซี โลกในเกมนั้น

ชั้นที่สองคือการวางระบบของเกมที่พูดอีกอย่างว่าเป็นกฎหมายในโลกออนไลน์ก็ไม่ผิด และความยากมันก็อยู่ที่กฎที่ว่าต้องสมดุลด้วย เกมออนไลน์สนุกๆ ระบบมันต้องเสถียรครับ ไม่มีใครเก่งแบบไม่มีจุดอ่อนหรือไม่แพ้ทาง มันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของเกมเลย จึงเป็นที่มาของระบบอาชีพทั้งหลายนั่นเอง

1
เพลิงความมืดแห่งรัตติกาล 24 เม.ย. 60 เวลา 19:41 น. 6-1

ค่ะ เราอ่านนิยายและการ์ตูนแนวนี้เป็นประจำค่ะ แล้วคิดว่าตัวเองอ่านมากพอสมควร แต่ก็ยังไม่แน่ใจในระะบบต่างๆของเกมสักเท่าไหร่. ขอบคุณมากค่ะ

0
Lzayoi_Nanami 23 เม.ย. 60 เวลา 22:25 น. 7

เอาง่ายๆ ค่ะ ยกตัวอย่างให้แล้วกัน

เราแต่งนิยายเกี่ยวกับเกมจีบหนุ่ม แล้วเอาไปให้พี่นักเขียนช่วยวิจารณ์ให้

สรุปผลที่ได้มา พี่ A (นามสมมติ) ให้ลิงก์ข้อมูลที่เราเขียน เขาบอกว่าจำเป็นต้องใช้ และให้ไปโหลดเกม Yume 100 (ร้อยเจ้าชาย จะว่าเกมจีบหนุ่มก็ไม่ผิด) มาเล่น


สรุปคือ : ควรหาข้อมูลนั้นให้มากก่อนจะเขียน ต่อให้หาเป็นร้อยๆ หน้า เพื่อเขียนเพียงบรรทัดเดียวก็ต้องทำค่ะ และเราจะต้องลองเล่นเกมออนไลน์ดูสักหนึ่งเกมเพื่อเป็นแนวทางในการเขียน ว่าถ้าผ่านด่าน A ไปแล้วนั้น จะมีตัวละครใหม่ ได้สกิล หรือทักษะอะไรมาบ้าง

ปล. แนะนำให้เล่นเกมออนไลน์ที่มีความคล้ายคลึงกับเเนวเกมนิยายที่เราจะเขียนดีที่สุดค่ะ จะแตกยอดเสริมอะไรจากเดิมเพิ่มก็ได้

2
Devilinlove. 24 เม.ย. 60 เวลา 13:37 น. 7-1

แค่เล่นเกมเดียวก็ยังไม่พอเลยค่ะ เกมจีบหนุ่มเป็นอะไรที่มีเนื้อหาแค่ทางเดียว(ด้านเดียว) คือเน้นเรื่องรัก และไม่ค่อยมีเรื่องร้ายแรงอะไรเท่าไหร่ แถมตรงนางร้ายในเรื่องเนี่ยเขียนยากมาก ๆ เพราะที่เล่นมันไม่ค่อยมีนางร้าย อุวะฮ่า ๆ TwT หากอยากแต่งจริง ๆ แนะนำเล่น Drama CD นะคะ รวดเดียวจบ เก็บทุกรูท+ระบบการดำเนินเรื่องของเกม+อีเวนท์กับตัวละคร บลา ๆ ๆ


เล่นเกมไหนมาบ้างแชร์กันได้นะคะ(ประเด็น?) ;w; ถถถถถว์

0
เพลิงความมืดแห่งรัตติกาล 24 เม.ย. 60 เวลา 19:44 น. 7-2

ก็อยากเล่นนะคะ แต่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเกมออนไลน์เลย มีเกมอะไรบ้าง แล้วโหลดยังไง(ไม่ให้โดนไวรัส) เพราะเคยโหลดเกมๆนึงค่ะ สรุปโดนไวรัส

0
มหันตภัยจากอวกาศ 23 เม.ย. 60 เวลา 23:41 น. 8

แนะนำให้ลองเล่นสัก 1 เกมแบบจริงจังครับ หรือถ้าให้ดีก็เข้ากลุ่มเกมในเฟสด้วยเลย(ข้อมูลอะไรๆมันเยอะ) ผมเชื่อว่าจขกท.จะได้ข้อมูลสำหรับนิยายมากกว่าการฟังคำบรรยายอย่างเดียวแน่นอนครับ (เลือกเกมที่ตรงกับแนวนิยายตัวเองเน้อ อย่างถ้าในนิยายเป็นเกมแนวเก็บเวล ก็เลือกเกมที่เป็นแนวเก็บเวล)

2
เพลิงความมืดแห่งรัตติกาล 24 เม.ย. 60 เวลา 19:46 น. 8-1

กลุ่มเกมออนไลน์เหรอคะ?? จะลองไปเข้าดูค่ะ เป็นกลุ่มเปิดรึป่าวคะ?? เกมออนไลน์เดี๋ยวจะลองเล่นดูค่ะ. ขอบคุณค่ะ

0
มหันตภัยจากอวกาศ 24 เม.ย. 60 เวลา 19:50 น. 8-2

ที่เห็นๆปกติจะเป็นกลุ่มปิดน่ะครับ เกมออนไลน์แต่ละเกมจะมีคนสร้างกลุ่มปิดเสมอ(ถ้ามีคนเล่นในระดับนึง) ซึ่งในกลุ่มพวกนี้บางทีอาจทำให้เปิดหูเปิดตาได้ครับ

0
Archetype 24 เม.ย. 60 เวลา 15:08 น. 9

อ่านนิยายอย่างเดียวมันคงไม่พอ เพราะปกติข้อมูลที่คนเขียนรู้ก็คงไม่ยัดใส่มาหมดอยู่แล้ว

แต่มันจะมีกลิ่นอายว่า -นี่ลึกซึ้ง -นี่ฉาบฉวย


เล่นดูนิดหน่อยเถอะ เพื่อผลงาน

ง่ายกว่าเขียนนิยายเกี่ยวกับหมอ

แล้วต้องไปนอนโรงพยาบาลหรือสอบหมอตั้งเยอะ(ฮาา)

1
FLADHEAD 25 เม.ย. 60 เวลา 00:12 น. 10

จะว่ายังไงดี คือถ้าไม่คิดมากอะไรก็ลองอ่านนิยายแนวๆ นี้หลายๆ เรื่องดูครับ อย่างอนิเมะ SAO ทั้งสองภาคก็ได้ พอจะมีความรู้และทำให้เข้าใจลักษณธของเกมออนไลน์อยู่บ้างว่ามันควรจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และอะไรที่เป็นส่วนสำคัญ อะไรเป็นองค์ประกอบที่ละทิ้งได้

หรือถ้าจะให้ดี ลองหาเกมออนไลน์ซักเกมนึงแล้วเล่นดูครับ

ข้อมูลพวกนี้จะช่วยเป็นแนวทางในการกำหนดโลกของเกมได้พอสมควร


แต่ถ้าถามผม ขอบอกว่า ตั้งแต่อ่านนิยายเกมออนไลน์เรื่องไหนมา ผมก็ไม่พบเรื่องไหนที่มีธรรมชาติของเกม mmo อย่างแท้จริงครับ แบบว่าอ่านปุ๊บความรู้สึกเราคือ อยากไปเก็บเลเวล หาของ อะไรพวกนี้ มันไม่มีแทรกอยู่เลยครับ ที่ผมเห็นมันก็เป็นแค่ "นิยายแฟนตาซีที่มีระบบพลังเป็นลายลักษณ์อักษร ดูมีกฏเกณฑ์ตายตัว แต่ไม่เคยสะท้อนความเป็นเกมออกมา" แค่นั้นเอง


ก็อย่างที่ว่าล่ะครับ อยากแต่งก็แต่งไปเถอะ

1