Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เเชร์ประสบการณ์สอบเตรียมอุดมสายศิลป์ภาษา #TU80

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 วันนี้พี่จะมาเเชร์ประสบการณ์การสอบเข้าเตรียมอุดมเเบบซิกๆคูลๆ 
/
ชิคๆ5555

พี่จะขอแนะนำที่เรียนพิเศษแล้วก็หนังสือนะ มาเริ่มที่ที่เรียนพิเศษก่อนดีกว่าาาา
ภาษาอังกฤษ
ภาษาอังกฤษพี่เรียนอยู่ 2 ที่ คือ Enconcpet แล้วก็ Englicious
ที่เอนคอนเซปพี่ลงคอร์สตั้งแต่คอร์สพื้นฐานๆอะ พวกVocab Grammarไรพวกนี้ แล้วก็คอร์สเข้าเตรียม คอร์สเข้าเตรียมนี่พี่เพิ่งเรียนถึงแค่พาร์ทแกรมม่าเอง55555 สอบซะละ แต่ดีหน่อยที่พี่เคยลงคอร์สตะลุยโจทย์เข้าEP ม.4 ของInterpassมาแล้ว /Interpassที่อยู่กับเอนคอนเซปอะ ก็เลยไม่ค่อยซีเรียสมาก  ส่วนที่Englcious พี่ลงคอร์สAlice in the Adventure มันเป็นคอร์สที่ดีมากเลยนะ สอนเทคนิคในการทำข้อสอบภาษาอังกฤษยากๆ แล้วก็ภาษาตะลุยโจทย์ มันก็ช่วยชีวิตพี่ไว้ได้เยอะเหมือนกัน
ภาษาไทย-สังคม
พี่เรียนที่Socithai  ลงคอร์สสอบเข้าเตรียมแล้วก็Admission ตอนนั้นชอบไทยสังคมมาก พี่น่าจะติดเตรียมเพราะไทยสังคมนี่แหละ ทุกคนจะโฟกัสไปที่อิ้ง แต่พี่แตกต่าง55555 ส่วนพอๆใกล้สอบ2อาทิตย์ก่อนสอบพี่ก็ลงไปคอร์สของSocithai ตะลุยโจทย์ไทย-สังคม สอบเข้ามช.เลยจ้า เพราะมีคนเคยบอกว่าสังคมมช.นี่แหละหินสุดรองลงมาก็วิชาสามัญ(จากที่พี่ดูข้อสอบแล้วไม่น่าใช่แค่สังคม ไทยก็เหมือนกัน555)  บางคนอาจจะสงสัยว่าต้องทุ่มขนาดนี้เลยไหม คืออิ้งพี่อะพอได้เเต่ก็ไม่ได้เก่งมาก พี่เลยกลัวว่าจะสู้คนอื่นไม่ได้ เเล้วพี่ก็ถนัดไทยสังคมมากว่าด้วย ไทยสังคมพี่ก็เลยว่าจะเอาให้เเน่นๆ มันน่าจะทำให้ติดได้
/ สองวิชานี้อ่านเองได้นะ ถ้าคนชอบอ่านหนังสือ แต่พี่ไม่ชอบอ่านหนังสือ ชอบเรียนมากกว่าเหมือนมีคนมาพูดให้ฟัง /
มาต่อกันที่หนังสือเลยดีกว่า พี่ก็จะมาแนะนำหนังสือที่พี่ใช้อ่านตอนก่อนสอบ
ภาษาอังกฤษ – พี่ไม่รู้จะแนะนำเล่มไหนเพราะพี่ว่าแค่โจทย์ในหนังสือคอร์สของเอนคอนเซปนี่ก็ยังทำไม่หมดเลย โจทย์ก็ดีๆทั้งนั้น ถ้าหนังสือก็คงเหมือนกระทู้อื่นๆบอกอะ เเล้วก็หนังสือของรุ่นพี่เตรียม/เเนะนำมากกก มันดีมากอะควรค่าเเก่การซื้อมากก เป็นไปได้นี่อยากซื้อทุกเล่มเลย เเต่เงิน..;-;
ภาษาไทย
- เสริมปรีชาญาณ
- คลังข้อสอบภาษาไทย
- หนังสือรุ่นพี่เตรียมเหมือนที่พี่บอกไป (พี่ชอบTRIAMPURA ,AVALON, FUTURE ,The Pink Coverอะ555)
สังคมศึกษา
- ลูกเล่นข้อสอบสังคม /หายากมากกกก แต่พี่ไปเจอเขาขายทวิต โชคดีสุดๆ
- พี่หมอสอนสังคมม.ต้น
- หนังสือสังคมของอ.ชัย Fight for Triam
เรามาพูดถึงข้อสอบกันบ้างดีกว่าาาาา
​ภาษาไทย
ฉ.1
คือเค้าก็จะออกไม่ลึกมากอะ เเต่เราต้องเป๊ะจริงๆ วรรณคดีปีพี่ออกไม่ยากมาก ก็พวกรสในวรรณคดี โวหารภาพพจน์ ไรพวกนี้เเหละ หลักภาษาออกแทบทุกเรื่องที่เรียนมาเลยเเหละ ทั้งพวกสำนวน การใช้คำ โครงสร้างพยางค์ ราชาศัพท์ คำซ้อน/คำซ้ำ คำสมาสเเบบสมาส สมาสเเบบสนธิ คำภาษาต่างประเทศปีพี่ให้กลอนมาเเล้วนับว่ามีมาจากบาลีสันสกฤตกี่คำ เเล้วก็พวกฉันทลักษณ์กลอนเค้าจะให้ข้อความติดๆกันมา เเล้วถามว่าเปนกลอนอะไร ไรพวกนี้แหละ ภาษาไทยพี่ว่าถ้าเรารู้ศัพท์เยอะๆน่ะจะได้เปรียบบมากก
ฉ.2
ในมุมมองของพี่พี่ว่าง่ายกว่าฉ.1นะ55555 คือเขาจะออกพวกประโยคกำกวม คำฟุ่มเฟือย /นี่แหละเรื่องพี่พี่เฝ้าฝันหา แล้วก็เรื่องที่มันแอดวานซ์ขึ้นมาจากฉ.1 แต่ก็ไม่ได้ต่างกันกันมากจนน่าตกใจ
ภาษาอังกฤษ
พี่ว่าก็ยากอยู่นะ55555  แต่ก็ไม่ได้ยากแบบกุมขมับจนอยากเอาหัวโขกโต๊ะนะ พีคมาก ไม่มีErrorแต่มีCloze TestวัดGrammarแทน(เเต่ในชุดของสายศิลป์มีErroนะๆ พี่พูดถึงฉบับที่สอบทั้งหมด) พี่ว่าถ้าใครที่เตรียมตัวมาดีๆก็เต็มอะ พี่ว่าอิ้งนี่ถ้าจะให้รีวิวมันก็เยอะมากอะ  Readingนี่ออกเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัจจุบัน พี่นี่อ่านLaLaLandมาอย่างดีส์แบบออกแน่ๆ ออกชัวร์! หนังออสการ์ซะขนาดนี้ /มันดีมากอะแนะนำเลยเพลงก็เพราะ ที่พี่คาดว่ามันจะออกก็เพราะปีก่อนออกZootopia แต่ที่ไหนได้ออกBeauty and the Beastพี่ก็โอเค๊  ไอก็ไปดูมา เริ่มPassageมาก็Tale as old as time พี่ชอบเพลงนี้มากกกกพอเหนเท่านั้นเหละร้องต่อเลยสิรอไร เทลแอสโอลด์แอสไทม์ ทรูแอสอิสแคนท์บี แฮร่! กลับมาที่ข้อสอบพี่ว่าก็โอเคไม่ยากมาก กระทู้อื่นก็น่าจะรีวิวไว้แล้วแหละ พี่ว่าข้อสอบมันง่ายนะเมื่อเทียบกับปีก่อน  สู้ๆนะหนูๆทั้งหลาย
สังคม
ข้อเเรกโผล่มาก็ศาสนาพูดถึงประมาณว่าในหลวงร.9ท่านอุทิศกำลังทั้งพระวรกายเเละพระราชหฤทัย เพื่อความเป็นอยู่ของปวงชนชาวไทย สิ่งที่ท่านทำทั้งหมดมันคือธรรมข้อใดในทศพิราชธรรมม อันนี้พี่อ่านไปตรงด้วยเเหละ/อ่านคืนก่อนสอบ ศาสนาถามไม่เยอะมากนะอีกข้อก็จะถามว่า ‘วยธมฺมา สงฺขารา อปฺปมาเทน สมฺปาเทถ’ เปนธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสในวันใด เป็นหลักธรรมใด /นี่จะบอกว่าอุตส่านั่งจำพุทธศานสุภาษิตที่มักนำมาออกข้อสอบทั้ง16 ดันไม่ออก เซ็ง555 ส่วนข้อที่เกี่ยวกับโรงเรียนเตรียมก็ถามเกี่ยวกับคติพจน์อะ ส่วนกฎหมายก็ให้ข้อก.-จ.มาเเล้วถามว่าข้อไหนบ้างที่กฎหมายผิด ช้อยส์ก็ประมาน ก-ข ,ค-จ, ข-ง ไรงี้ๆ ก็ไม่ยากมาก เศรษฐศาสตร์ก็ให้ตารางมาเปนราคาเสนอขายกับปริมาณเสนอซื้อ เเล้วเค้าก็เติมในตารางในช่องราคาเสนอขายมาให้ว่า ปริมาณเสนอซื้อ120 ราคาเสนอขาย90 เเล้วก็ราคาเสนอขาย 110 กับ100 เเล้วให้หาว่าสองอันนั้นจะมีปริมาณเสนอซื้อเท่าไหร่ เเทนเปนx y เเล้วเค้าก็ถามว่าx กับ y เปนเท่าไหร่ เเล้วก็มีข้อนึงถามว่า วันที่2เมษา/วันสอบ55555 พระอาทิตย์ส่องเเสงตั้งฉากกับส่วนไหนของโลก ช้อยก็เปน ซีกโลกเหนือ-ด้านตะวันออก ซีกโลกใต้-ด้านตะวันตก บลาๆ อีกข้อก๊อปกฎหมายมาเลย เเล้วให้เติมคำในช่องว่างว่าใครเปนคนรับสนองพระบรมราชโองการในการเเต่งตั้งพระสังฆราช เเล้วก็ถามว่าประธานอาเซียนคือประเทศไหน ประเทศในอาเซียนที่ปกครองเเบบเดียวกับเมกา ชุดไทยชุดไหนที่ให้ผญ เเต่งเข้าสักการะพระบรมศพ ช้อยก็มี ไทยบรมพิมาน ไทยจักรี ไทยจิตรลดา ไทยจักรพรรดิ คือเจอเเล้วอึ้งมากเลยตอนแรก โครงการในพระราชดำริโครงการสุดท้ายคือโครงการอะไร ใครได้รับการยกย่องจากยูเนสโกในปี59-60 มีช้อยละ2คน คือพี่ตัดได้2ช้อยเเล้วเหลืออีก2ช้อยคือดวงล้วนๆจ้าาาา สุดท้ายก็ภูมิศาสตร์ คือเค้าถามว่าข้อใดไม่สัมพันธ์กัน ช้อยก็เปน ทวีป...-ชื่อเเม่น้ำ.. ภูเขา... อ่าว... ไรงี้  สังคมเขาจะออกเนื้อหาที่เกี่ยวกับข่าวเเละสถานการณ์ปัจจุบัน เเต่ถ้าถามข่าวตรงๆก็จะมีซักข้อสองข้อนี่เเหละ
วันสอบ
พยายามตื่นเช้าๆนะ กินอาหารอ่อนๆ ข้าวต้ม โจ๊ก อะไรแบบนี้ แต่พี่ไม่กินอะ เวลาจะสอบครั้งสำคัญพี่กินอะไรไม่ลง5555  ไปถึงสนามสอบปั้บบคนเยอะมากกกกกกกก แต่ละคนดูแบบภูมิฐาน ดูมีความรู้ พร้อมสอบ ตัดภาพที่ตัวเองยืนใส่หูฟังฟังเพลงเช๊ยย จะสอบแล้วยังโพโกชิบดา~ โพโกชิบดา~ อยู่เลย นั่นขนาดถึงที่สอบแล้วนะ5555 พีคกว่านั้นคือเข้าผิดตึก สอบBanquetไปเข้าForyeไรไม่รู้เหนคนเยอะดีเลยเดินไปแจม5555 แล้วเดินขึ้นไปจะไปฝากของ ระหว่างรอคิวฝากของ คนรอบข้างแต่พูดถึงการสอบของสายวิทย์ นี่คิดในใจทำไมไม่มีใครพูดถึงสายศิลป์บ้างเลยวะ เลยไปถามพี่ที่เขายืนอยู่ ‘พี่ครับ Banquet อยู่ตรงไหนหรอครับ’ พี่ตอบ ‘อ๋อ ต้องไปเข้าอีกฝั่งนึงอะค่ะ’ แล้วหันพูดกับพี่Information พี่Informationก็บอกให้ตามมา นี่ก็เดินตามไป รู้สึกว่าตัวเองเด๋อ แบบเด๊อเด๋ออออ พี่Informationพาเดินไปได้ซักพัก คนเยอะมากกก พี่Informationหันมาพูด ‘พี่คงไปส่งน้องไม่ได้แล้วอะ คนเยอะมากเลย เดี๋ยวพี่บอกทางเอานะ’ นี่ก็เลยฟังก็แบบพยายามมากก พอพี่พูดจบพี่ก็เดินกลับไป ก็เลยเดินตามทางที่พี่แกบอก ก็เดินๆ จนไม่รู้ว่ามาถูกรึป่าว โชคดีที่มีผช.สองคนข้างหน้าคุยกัน ประมาณว่า มาสอบสายไรอะ อีกคนก็ตอบว่า ศิลป์คำนวณ เท่านั้นแหละ  เดินตามพวกเขาสองคนจนไปถึงBanquetเลย5555 เพราะศิลป์คำก็สอบอยู่Banquet ต้องขอบคุณสองคนนั้นมากที่คุยกันถูกเวลามาก พอถึงก็ไปฝากของแล้วเข้าสอบปกติ เดี๋ยวจะเล่าตอนรอฟังผล กระทู้หน้าเจอกัน555555 ถ้ากระทู้นี้มีคนมาอ่านเยอะหรอกนะ อิ_อิ
 
 
 
 
 
 
 
 
 

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น