Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เต้าหู้ไข่ขอชี้แจงค่ะ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราขอชีี้แจงกรณีถูกอ้างว่าตัวละครในนิยายชื่อและนามสกุลซ้ำกับบุคคลจริง และส่งผลกระทบที่ทำให้บุคคลนั้นเสื่อมเสีย ที่จะนำไปสู่การฟ้องร้อง 


ขออ้างอิงจากกระทู้นี้ค่ะ :  https://www.dek-d.com/board/view/3752686/


**ภายหลังมีการแก้ไขข้อความในกระทู้ เราขออ้างอิงจากเนื้อหาในกระทู้ก่อนการแก้ไข**





เราเป็นคนเขียนนิยายเรื่องนี้เองค่ะ (กระทู้ก่อนแก้ไขมีการระบุชื่อนิยาย บูรพากับองศาเหนือ และแท็กล่างกระทู้อย่างชัดเจน) เราจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้อธิบายเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากเนื้อหาในกระทู้นั้นส่งผลทางลบต่อนิยายของเราพอสมควรค่ะ  

ก่อนอื่น เราต้องบอกก่อนว่าในตอนที่อ่านเนื้อหากระทู้ครั้งแรกเรายังไม่ปักใจว่าเป็นนิยายของเราหรือเปล่า เพราะในนิยายเราไม่ได้มีฉากอัศจรรย์ และข้อความรุนแรงอย่างนั้นแต่อย่างใด (ในนิยายมีคำหยาบค่ะแต่ไม่ถึงขั้นนั้นแน่นอน) แต่เจ้าของกระทู้ก็ระบุชื่อเรื่องค่อนข้างชัดเจน (ก่อนแก้ไขกระทู้) และไม่คิดว่าจะมีนิยายเรื่องใดชื่อซ้ำกับนิยายของเรา และจำได้ว่าเจ้าของกระทู้เคยเข้ามาคอมเมนท์ในหน้านิยายของเราแล้ว เกี่ยวกับการใช้ชื่อที่ซ้ำกับชื่อของเจ้าของกระทู้ (ทั้งนี้ในตอนนั้นไม่ได้เอ่ยถึงนามสกุลที่ซ้ำกันด้วย) และเราได้ทำการชี้แจงเรียบร้อยแล้ว เมื่อ 5 ม.ค.2560 




และเราได้ชี้แจงไปดังนี้ 


(ตอนนั้นแอบใช้คำไม่สุภาพนิดหนึ่ง ตอนนั้นงงๆ ขอโทษค่ะ)
 


และคอมเมนท์จากนักอ่านท่านอื่น ซึ่งเป็นการยืนยันได้ว่านักอ่านทราบดีว่าเราได้ระบุนามสกุลเรียบร้อยแล้ว




(เรามาทราบภายหลังว่านามสกุลนั้นมีอยู่จริง จึงขออภัยท่านที่ใช้นามสกุล สัตยาพิทักษ์ มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ)

 

และในการชี้แจงครั้งนั้นเราไม่ได้รับการตอบรับใดๆ จนกระทั่งเกิดกระทู้นี้ขึ้นมา จึงมั่นใจว่าเป็นคนเดียวกัน ชื่อในช่องแสดงความคิดเห็น กับ หัวข้อกระทู้เป็นคนละชื่อกัน แต่ใช้ภาพโปรไฟล์เดียวกันและไอดีเดียวกันค่ะ

 

ทั้งนี้ทั้งนั้นทางสำนักพิมพ์ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว 





แต่ทางเจ้าของกระทู้เงียบหายไป เราพยายามหาช่องทางการติดต่อเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็หาข้อมูลเกี่ยวกับตัวบุคคลของเจ้าของกระทู้ด้วย เพราะเราอยากทราบจริงๆ ว่าเจ้าของกระทู้มีชื่อและนามสกุลเดียวกันกับตัวละครในนิยายจริงหรือไม่ และได้ข้อมูลมากพอสมควรจนเรามั่นใจว่าเจ้าของกระทู้มีเพียงชื่อที่เหมือนกับตัวละครในนิยาย แต่ไม่ใช่นามสกุลเดียวกัน


จนกระทั่งเจ้าของกระทู้กลับมาตอบคอมเมนท์และชี้แจงดังนี้ 

(งงนิดหน่อยแต่ไม่เข้าใจมากๆ)

 

เจ้าของกระทู้ยืนยันว่าชื่อนามสกุลซ้ำจริง แต่มีการเปลี่ยนแปลงนามสกุล

เดือนมกราคมเปลี่ยนมาใช้ โชติกุล
เดือนพฤษภาคมเปลี่ยนอีกครั้งเป็น แก้วโพธิ์

 

ทั้งนี้ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ที่แสดงว่าเจ้าของกระทู้ใช้ (หรือเคยใช้) นามสกุล สัตยาพิทักษ์ เหมือนตัวละครในนิยาย

 

เจ้าของกระทู้ได้อ้างไปถึงเหตุผลในการที่เราไม่มีสิทธิ์ใช้ชื่อ บูรพา ในการแต่งนิยาย ด้วยเหตุผลทางศาสนาและนิพพาน ตัวเราเองไม่ได้มีความคิดเห็นใดในการอธิบายในส่วนนั้น ไม่ใช่ว่าเราไม่เชื่อในศาสนานะคะ แต่เราศรัทธาในความจริง เราจึงอยากได้หลักฐานว่าเจ้าของกระทู้ชื่อและนามสกุลซ้ำกับตัวละครเราจริงๆ เราว่าประเด็นมันอยู่ตรงนี้ ดึงกลับมาที่จุดเกิดปัญหาดีกว่าค่ะ

 

ทางเจ้าของกระทู้จึงออกมาบอกว่า จะนำหลักฐานมาแสดง 



และหยิบยกฉากหนึ่งในนิยายที่อ้างว่าอ่านเจอมาแสดง (ขออนุญาตเจ้าของฟิคเรื่องนี้ด้วยนะคะ ที่ต้องเอามาแสดงเพราะเป็นหลักฐานว่านี่ไม่ใช่นิยายของเรา)


เราไม่ได้ลงนิยายเรื่อง บูรพากับองศาเหนือ ในเว็บธัญวลัยค่ะ ภายหลังมีคอมเมนท์ว่านี่ไม่ใช่เรื่องบูรพากับองศาเหนือ เจ้าของกระทู้จึงแก้ไขเนื้อหาในกระทู้และลบชื่อนิยายเราที่ปรากฏในกระทู้ทิ้งไป แต่เราลองเข้าไปอ่านเรื่องที่เจ้าของกระทู้อ้างมา ก็ไม่มีฉากใดที่ตรงกับเนื้อหาในกระทู้เลย และชื่อนามสกุลในเรื่องนั้น ก็ไม่ได้ตรงกับชื่อนามสกุลของเจ้าของกระทู้เลย ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังไม่แสดงหลักฐานเกี่ยวกับชื่อนามสกุลของตัวเอง

ทางสำนักพิมพ์พยายามติดต่อ และส่งข้อความไปทางเฟซบุ๊กส่วนตัวของเจ้าของกระทู้แล้ว แต่ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ

 

ต้องบอกเลยว่าสองสามวันมานี้เราเองก็ไม่ได้รู้สึกนิ่งเฉยกับเรื่องที่เกิดขึ้น และไม่ได้สบายใจเลย นั่งรีเฟรชหน้าจอรอเจ้าของกระทู้มาตอบ ถ้าปุ่มF5เราร้องได้มันคงร้องว่าไม่ไหวแล้วนา กดอีกทีกรูจะพังแล้วนา เราเพียงต้องการให้เจ้าของกระทู้ออกมารับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองหน่อยค่ะ เอาจริงๆ เราก็ไม่ได้เสียอะไรไปนะ นอกจากความรู้สึก ขอโทษเราสักคำก็ได้ แต่อย่าหายไปแบบนี้ เพราะฉันรู้สึกไม่ดี...

แต่จากที่เราเข้าไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของกระทู้ จากกระทู้เก่าๆ หรือกระทั่งในเว็บพันทิป (เจ้าของกระทู้ตั้งกระทู้เดียวกันในพันทิปอีกแห่งหนึ่งนะคะ) เราเข้าไปดูทั้งการตั้งกระทู้เก่าๆ และการโต้ตอบในกระทู้อื่นๆ รวมถึงเฟซบุ๊กส่วนตัวและได้เห็นพฤติกรรมรวมถึงทัศนคติของเจ้าของกระทู้แล้ว เราไม่ขอออกความคิดเห็นใดๆ

 

แต่เราจึงตัดสินใจว่า...เราไม่รอคำขอโทษแล้วค่ะ เราไม่เอาก็ได้ เราก็ไม่รู้จะเอาไปทำอะไรเหมือนกัน...(แต่ทางสนพ.ได้มีการลงบันทึกประจำวันเอาไว้ หากเจ้าของกระทู้ยังดำเนินการทำให้ทั้งนิยายหรือสำนักพิมพ์เสื่อมเสียหรือละเมิดในด้านใดด้านหนึ่ง จะดำเนินการตามกฏหมายในทันที)

 

แต่เราขอใช้พื้นที่ตรงนี้แก้ต่างให้ตัวเองและนิยายขอเรานิดหน่อยนะคะ

- นิยายที่เราเขียนไม่ได้มีฉากNCรุนแรงใดๆ เราเข้าใจท่านที่ไม่ได้อ่านนิยายของเราแต่เข้ามาอ่านกระทู้อาจเกิดความเข้าใจผิด (ยกตัวอย่างแม่เรา เมื่อเห็นกระทู้แม่ก็จะงงๆ หน่อย ว่าลูกเขียนฉากสโมกกี้ไบท์เลยเหรอลูก ไม่ใช่นะแม่นะ) เราไม่อยากให้คนเข้าใจเราผิดเนาะ

-ที่บอกว่าทั้งชื่อ นามสกุล การศึกษา วิถีการใช้ชีวิตของเจ้าของกระทู้ตรงกับตัวละครในนิยายหมดเลยเจ้าของกระทู้บอกว่าเรียนกฎหมาย ม.รามคำแหง (จากกระทู้ในพันทิปและเฟซบุ๊กส่วนตัวบอกว่าเป็นทนายความ เป็นตำรวจ(ที่ออกจากราชการแล้ว) เป็นนักว่ายน้ำทีมเยาวชน เป็นนักพยากรณ์ เป็นนักการตลาด เป็นนักพลังจิต เป็นนักการตลาด ฯลฯ เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว แม้ว่าเธอไม่เคยเป็นอะไรกับฉันเลย...)  

แต่ในเรื่อง ตัวละครที่ชื่อบูรพาเรียนมนุษยศาสตร์ เอกอังกฤษ มหาวิทยาลัยทางภาคเหนือตอนล่าง (ไม่ได้ระบุชื่อแต่เดาได้ว่าเป็นม.น. ซึ่งเป็นสถาบันที่เราเรียนค่ะ) เป็นคนธรรมดาค่ะ  

-และเราไม่ได้เป็นคนใกล้ตัวหรือคนรู้จักของเจ้าของกระทู้แน่นอน เจ้าของกระทู้เรียนม.ราม เป็นคนกรุงเทพฯ เราเรียนม.นเรศวร (ศิษย์เก่า) เป็นคนทุกที่ไป 

-สุดท้าย เราขอบคุณนักอ่านทุกท่านที่ช่วยชี้แจงและอธิบายเรื่องราวที่เกิดขึ้น ขอบคุณที่ปกป้องนิยายของเรา //ส่งมินิฮาร์ท

 

- เราอยากให้ทุกคนจดจำบูรพากับองศาเหนือในแบบที่มันเคยเป็นมา (ไม่อยากให้แบบ อ๋อ บูรพากับองศาเหนือที่เคยดราม่าอ่ะเหรอ ไม่ดีเลยเนอะ)

 

-มีประโยคหนึ่งในนิยายที่เราเขียนเอาไว้ว่า “ในทุกๆ ความบังเอิญ มันอาจเป็นความตั้งใจของโชคชะตา” ตอนนี้เราเข้าใจเลย ว่าความบังเอิญนั้นค่อนข้างน่ากลัวทีเดียวนะคะ  


-สุดท้ายจริงๆ ขอฝากถึงเจ้าของกระทู้ เราไม่โกรธนะ เราเข้าใจ แค่อยากบอกว่า ชีวิตคุณมีครั้งเดียวหน้าที่ของคุณคือใช้ชีวิต ตั้งสติแล้วใช้ไปใช้ชีวิตของคุณ ทำมันให้ดีค่ะ...

 
ด้วยรักและขอบคุณ
เต้าหู้ไข่ หรือ รชา - 29/04/2017

 

 

 

 

 

 


แสดงความคิดเห็น

>

55 ความคิดเห็น

BlackTransmutter 29 เม.ย. 60 เวลา 18:30 น. 2

ขอบคุณที่มาขยายความครับ^^ ตอนแรกให้กระทู้ผมก็บอกเขาไปเหมือนกันว่าฟ้องได้เพราะเขาถามมาเฉยๆ ผมจึงตอบกลับตามระเบียบ แต่ที่ไหนได้ เรื่องมันดันบานปลายมาแบบนี้... ผมไม่เชื่อเรื่องนั้นมาซักพักอยู่แล้วครับ เพราะงั้นยังไงผมก็ไม่มีทางมองนิยายเรื่องนี้แบบดังกล่าวแน่นอน=D


ขอบคุณที่เจ้าของเรื่องที่ถูกพาดพิงมาเคลียร์เองครับ เรื่องจะได้จบๆ

เป็นกำลังใจให้ครับ

1
เต้าหู้ไข่/รชา 1 พ.ค. 60 เวลา 10:24 น. 2-1

ขอบคุณมากค่ะ ตอนแรกก็กะจะปล่อยผ่านเหมือกัน เพราะเสียเวลาชีวิตไปเยอะเลยค่ะ 555 แต่ออกมาชี้แจงสักหน่อย เราก็สบายใจขึ้นค่ะ

0
อัจฉราโสภิต 29 เม.ย. 60 เวลา 18:50 น. 6

นอกจากเป็นทนายความ เป็นตำรวจ (ที่ออกจากราชการแล้ว) เป็นนักว่ายน้ำทีมเยาวชน เป็นนักพยากรณ์ เป็นนักการตลาด เป็นนักพลังจิต เป็นนักการตลาดแล้ว ยังเคยเป็นมะเร็งลำไส้จนไม่มีโอกาสได้เรียนมัธยมปลายด้วยนะครับ เห็นตอบไว้ในกระทู้หนึ่ง

4
มัณทนา 29 เม.ย. 60 เวลา 19:43 น. 6-2

เรียนกศน.ด้วยค่ะ

และมีแฟนเป็นเด็กสายศิลป์ที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ด้วย

0
B 13 s.t 3 พ.ค. 60 เวลา 00:41 น. 6-4

เยอะเนอะ (ทำเสียงแบบโฆษณาเมืองไทยประกันชีวิต)

0
lady 29 เม.ย. 60 เวลา 19:01 น. 10

เราว่าประเด็นที่เค้าต้องการอยู่ที่ชื่อบูรพาต้องเป็นคนที่นิพพานเท่านั้นถึงจะใช้ได้...- -

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้คุณเต้าหู้ไข่นะคะ

8
BlackTransmutter 29 เม.ย. 60 เวลา 19:03 น. 10-2

อย่าไปล้อสิครับ นั่นมันท่าไม้ตาย หมอบการ์ดศาสนาของเขา

0
LaLuZe 29 เม.ย. 60 เวลา 21:42 น. 10-4

บูรพามันเป็นคำเรียกทิศนี่คะ เอ๊ะ รึดิฉันเข้าใจผิดมาตลอด

//ทำหน้าสงสัยปนใสซื่อ

0
เต้าหู้ไข่/รชา 1 พ.ค. 60 เวลา 10:31 น. 10-7

ทั้งนี้ทั้งนั้น หลอนชื่อนี้ไปเลยค่ะ มีแพลนต้องแต่งตอนพิเศษของเรื่องด้วย แต่มือคงสั่นตอนพิมพ์ชื่อพระเอก 5555

0
number 9 1 พ.ค. 60 เวลา 14:16 น. 10-8

เอาจริงๆ ถ้า บูรพา คือชื่อของผู้ที่นิพพานแล้วเท่านั้นนี่ คือ นิพพาน อะคือจะไม่ได้เกิดแล้วนะ

เพราะนิพพานแล้ว จะไม่เวียนว่ายตายเกิดอีก แล้วจะมีชื่อไปทำไม ไม่เข้าใจ อ่านๆดูเหมือน

จขกท. นั้นจะไม่ค่อยปกติแฮะ

0
trois.z 29 เม.ย. 60 เวลา 19:10 น. 13
สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ว่าแล้วก็เข้าไปลองอ่านเรื่องนี้บ้างดีกว่าค่าาา

1
BlueOfSky 29 เม.ย. 60 เวลา 19:11 น. 14

สู้ๆนะครับ เจอแบบนี้เข้าเป็นใครก็ไม่สบายใจ สิ่งที่คุณทำถูกต้องแล้วครับ เปิดเผยและชี้แจงแบบตรงไปตรงมา เป็นกำลังใจให้นะครับ

1
Yamapi80 29 เม.ย. 60 เวลา 19:27 น. 16

เราอ่านตามที่ จขกท. มาตอบแล้วคือคนเราต้องเจออะไรในชีวิตหนักขนาดไหนถึงกลายมาเป็นแบบนี้ได้ เอาเป็นว่าเราเป็นกำลังใจให้คุณรชาและ สนพ.นะคะ เราเองถึงเพิ่งจะมาอ่านเรื่องนี้ได้ไม่นานแต่เราชอบจริงๆค่ะ ทั้งในแง่ของตัวละคร บทบรรยายและอารมณ์ความรู้สึก เพราะฉะนั้นรีปริ้นท์เถอะนะคะ เราซื้อไม่ทันอะ แง #ร้องห้ายยย

1
เต้าหู้ไข่/รชา 1 พ.ค. 60 เวลา 10:37 น. 16-1

พอเราเห็นทัศนคติและความคิดที่เราเข้าไม่ถึงของเขา เราก็เฉยๆ เลยค่ะ ไม่เอาใจไปกังวลเพราะเสียเวลาชีวิตมากค่ะ 555555 

ปล.มีโอกาสคงได้รีปรินท์ค่ะ

0
ราชินีโพแดง[ไหหมิง] 29 เม.ย. 60 เวลา 19:36 น. 17

อ่านที่คนนั้นชี้แจงแล้ว...อืม ค่ะ (พนมมือ) บูรพาคนอื่นยังไม่ออกมาโวยอะไรเลย อ้อๆ ลืมไป เขาผูกพันกับชื่อนี้ตั้งแต่ชาติที่แล้วนี่โนะ //เอียงคอมอง

1
Tomb Keeper 29 เม.ย. 60 เวลา 19:43 น. 19

ขำท่อนเพลง 555

เต้าหู้เป็นคนตลก เรื่องแบบนี้เมื่อสืบจนรู้ถึงนิสัยโดยสังเขปของคู่กรณีแล้ว

ก็ไม่ควรไปให้ค่าใด ๆ ไม่ซีเรียสแล้วล่ะครับ

เป็นกำลังใจให้นะ

1
SilverPlus 29 เม.ย. 60 เวลา 19:48 น. 20

ผมเองดันไปเชื่อเขาเสียด้วยสิ


ขออภัยจริงๆ


ไม่น่าหูเบาเลย


ต่อไปนี้ใครมาใส่ร้ายใคร จะเบรกตัวเองหน่อยก็แล้วกัน

1