Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Exchange สุด Teen ที่ Italy #3 (นี่หรืออิตาลี)

ตั้งกระทู้ใหม่

ไปโรงเรียนกันเถอะ

13 กันยายน วันนี้พี่ต้องรีบตื่นแต่เช้า ทำธุระส่วนตัวอาบน้ำ ตามด้วยอาหารเช้า คือ ขนมปัง1 แผ่น นมอุ่น1แก้วใหญ่ แค่นี้พวกเขาก็อยู่กันได้แล้ว(หรอ) เรียบร้อยแล้วก็เดินขึ้นรถโฮสพ่ออย่างมุ่งมั่น คืออย่าหาว่าพี่หลุดโลกหรืออะไรนะ ช่วงนั้นไฟแรงไง อารมณ์ประมาณว่า ข้านั้นจะตั้งใจเรียน และฟังภาษาเขาให้ออกให้ได้อย่างรวดเร็ว พี่รู้พวกน้องก็เป็น......หรือไม่ใช่                                                  

 

โฮสพ่อขับพาพี่มาถึงหน้าโรงเรียน ตั้งแต่เปิดประตูลงจากรถก็รู้สึกว่ามีสายตานับ10คู่จ้องมาที่พี่ แต่พี่ก็ไม่ได้คิดไรเพราะ พี่ก็ไม่ได้หล่อ หุ่นดี ด้วยเหตุผลนี้ เรื่องมโนว่าสาวๆจ้องจะกินพี่ ก็ลบๆมันออกจากสมองไปได้เลย อันนี้จริงจังนะเนี่ย เหอะๆ โรงเรียนที่พี่เรียนอยู่ตั้งอยู่บนเนินเขา เลยต้องเดินขึ้นไปนิดนึง ไม่ถึงนาทีพี่ก็จ้ำมาถึงหน้าโรงเรียนเป็นที่เรียบร้อย แต่ประตูโรงเรียนยังไม่เปิด เด็กนักเรียนเลยไปออกันอยู่หน้าประตู หนึ่งในกลุ่มนั้นก็คือกลุ่มของเพื่อนพี่นั่นเอง เขาโบกมือเรียกพี่ให้เดินไปหา จับมือทักทายอย่างเคย รู้สึกยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่ครับ ปกติเจอเพื่อนไม่วิ่งไปตบหัวก็ตะโกนเรียกชื่อพ่อ เห้ยชูๆ อะไรประมาณนี้ นี่สินะ วัฒนธรรมของคนตะวันตก .. พอประตูโรงเรียนเปิด เพื่อนสาวคนนึงเลยจับมือพี่เดินฝ่าฝูงนักเรียนเข้าไปในตึกเดินขึ้นห้องเรียนไป (แอบเขินเล็กน้อย555555 >////<)

 

แค่ขาพี่ผ่านพ้นประตูเท่านั้นแหละ เพื่อนทั้งห้องตบมือ เฮกันอย่างกับถูกหวย พี่ก็งงๆ เขิน ๆ เดินขาขวิดเล็กน้อยไปเลือกที่นั่งได้ที่นั่งตรงกลางเลย ด้วยความไฟแรง หยิบหนังสือออกจากกระเป๋า มืออีกข้างควงปากกาอย่างเตรียมพร้อมเต็มที่ เมื่อกระดิ่งดังขึ้น ครูวิชาแรกก็เดินเข้ามาในห้อง ที่นี่ไม่มีเข้าแถวเคารพธงชาติหรือสวดมนต์ ฟังครูเทศน์ตอนเช้าแบบบ้านเราหรอกนะ หลังจากพี่เรียนไปได้3วิชา ไฟในตัวพี่ตอนนี้มอดหมดแล้วคร้าบ #อ้าวเฮ้ย   ก็จะไม่ให้มอดยังไงไหว

 

1.   ฟังไม่ออกเลยว่าเขาพูดอะไรกัน มันแปลว่าไรเนี่ยย

2.   แต่ละวิชาไม่ใช่วิชาที่พี่ชอบ กรีก ลาติน วิทย์ เลข เงี้ย 

3.   พี่ไม่ใช่คนขยันพูดง่ายๆก็คือพี่ขี้เกียจ

 

ครับเหตุผลเพียงแค่3ข้อนี้ มันทำให้ชีวิตพี่ยุ่งยากแบบสุดๆ อย่าเอาอย่างพี่เป็นอันขาด เพราะน้องจะไม่ได้อะไรจากการมาครั้งนี้เลย พี่ก็ฟังบ้างไม่ฟังบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ฟังแหละ จะได้สอบผ่าน โดยเฉพาะคนที่จะเอาคะแนนกลับไปใช้ที่ไทยอันนี้ย้ำว่าต้องพยายามหนักหน่อย แต่โชคดีที่พี่ได้เพื่อนๆในห้องที่น่ารักมากกกกกก คือเราสื่อสารกันไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกแต่ทุกคนก็พยายามช่วยพี่เท่าที่จะช่วยได้ เพื่อนๆคอยพาพี่เดินไปยังสถานที่ต่างๆเช่น ห้องน้ำชาย, ตู้กดขนม หรือแม้แต่ตอนเลิกเรียนก็พาพี่เดินไปที่ประตูเพราะพี่ยังจำทางไม่ได้

 

 

แนะนำเคล็ดลับที่จะได้เพื่อนดีๆ โฮสดีๆ นะครับ  คือ ให้ทำบุญเยอะๆ  อานิสงส์จะได้ตกมาอยู่กับเรา......เกี่ยวปะวะ....เกี่ยวแหละ (._.)   

 

เอาเหอะ ทำแล้วจะได้อุ่นใจ เป็นขวัญกำลังใจที่ดีก่อนเดินทาง ………….  เอามาว่าเรื่องจริงจังนะ คือตอนทำหนังสือแนะนำตัวเองถึงครอบครัวอุปถัมท์ หรือ แบบฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับตัวน้องเอง อย่าแต่งเติมจนเกินจริง  ให้บอกความจริงให้มากที่สุด ถึงสิ่งทีน้องชอบ ถนัด  อุปนิสัยต่าง ๆ ชีวิตความเป็นอยู่ของน้อง หรือมีปัญหาแพ้ขนสัตว์เลี้ยง อาหารต่าง ๆ เพื่อให้ AFS อิตาลี สามารถจับคู่ครอบครัวที่เหมาะสมกับน้องได้ดี และ ใกล้เคียงที่สุด ขอให้ทุกคนโชคดี มีชัยครับ

 

ความแตกต่างระหว่างโรงเรียนในไทยกับโรงเรียนที่อิตาลี

มาดูกันว่าโรงเรียนที่ไทยกับที่นี่แตกต่างกันอย่างไร ก่อนอื่นเลยขอบอกก่อนว่าพี่เรียนอยู่โรงเรียนชายล้วนที่ไทยเพราะงั้นเรื่องเพื่อนผู้หญิงตัดไปได้เลย(12ปีเองบอสเอ้ยยยยย...เรดาร์พังแล้วมั้ง)

 

ความแตกต่าง

ไทยแลนด์

อิตาลี

การเรียนการสอน

ครูถามมีใครสงสัยไหม กริบ

ใครสงสัยอะไรยกมือแย่งกันถามอย่างเอาเป็นเอาตาย

 

เวลาเลิกเรียน

เลิก3-4โมง กินข้าวเที่ยงที่โรงเรียน

เลิกบ่ายโมง—บ่าย2เพื่อกลับไปกินข้าวกับครอบครัว

เพื่อนๆ

เพื่อนก็เล่นกันแรงๆตามแนวชายล้วน ไปเที่ยวกันก็ไปกันเป็นกลุ่มไหนกลุ่มนั้นเลย

เฮฮาปาร์ตี้ บ้างทีหลุดโลก เดินเที่ยวกัน6 คนซักพักเหลือ 4 จน แป๊บๆ กลับมาครบ เดี๊ยวแว๊บหายอีกแหละ โอ๊ยมึน55555

บรรยากาศในห้องเรียน

แอบคุย เล่นโทรศัพท์ หลับบ้าง กินขนมบ้าง เรียนแบบมีความสุข(มั้ง)

เคร่งเครียด เรียนเป็นเรียน  ไม่มีคุย ซีเรียสตลอดเวลา พอเวลาพักปุ๊ป.ห้องแทบแตก

สังคม

เพื่อนจะสนิทกันเฉพาะในห้องมีบ้างกับเพื่อนห้องอื่น

บางคนสนิทกับเพื่อนห้องอื่นกับโรงเรียนอื่น แต่ไม่ค่อยสนิทกับพวกในห้องเลยก็มี

ครู

 

ที่นี่มีครูประจำชั้นที่เด็กๆรัก และเคารพมากมาย

นินทาครูสารพัดจะนินทาได้    อันนี้เรื่องจริง100% -.-

ขอโทษสำหรับน้องที่อ่านผ่านโทรศัพท์นะครับ ตารางอาจจะซ้อนกันยุ่งไปหน่อย ._.

 


ภาษาที่สามสำคัญไหม
 

หลังจากที่ลองเขียนกระทู้ก่อนหน้านี้ลงไปในเว็ป Dek-d ก็มีน้องๆหลายคนส่งมาถามพี่มากมาย ก่ายกอง คำถามสุดฮิตที่น้องๆชอบถามคือ

 จะไปประเทศไหนดี ถ้าภาษาอังกฤษเราไม่เก่ง

จริงๆประเทศไหนๆก็มีทั้งคนที่พูดอังกฤษได้และไม่ได้แหละ ถ้าน้องไม่มั่นใจในภาษาอังกฤษที่น้องมีอยู่ พี่ขอแนะนำให้น้องลองไปดูหนัง ที่เป็นภาษาอังกฤษเยอะๆ หัดพูดภาษาอังกฤษให้มากเข้าไว้  ปฎิบัติจริง แทนที่จะอ่านแต่หนังสืออย่างเดียว ต้องมั่นใจครับ อย่าอายที่จะพูด อย่าอายถ้าพูดผิด ทุกคนต้องลองผิด ลองถูกครับ ประสบการณ์และความมั่นใจ ช่วยได้มากครับ เชื่อพี่เหอะ

                                                                                                      

ไปประเทศที่ใช้ภาษาที่3แล้วเราจะได้ใช้อังกฤษไหม 

จากประสบการณ์ตรงเลยนะ ได้ใช้แน่นอนครับ  เมื่อพี่มาถึงอิตาลีด้วยความสามารถในการพูดฟังอิตาเลียนในระดับอนุบาล 555 แน่นอนพี่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเพื่อเอาตัวรอดในช่วงแรกๆ   คนอิตาเลียนทั่วไปสามารถพูดภาษาอังกฤษได้บ้างครับ แต่คุณครูและ Local contact ของเราจะสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี  เวลาที่เราต้องไปร่วมกิจกรรมค่ายต่างๆ ของทางAFS เราก็ต้องเจอกับเพื่อนๆ จากทั่วโลกครับ และแน่นอนเราต้องได้ใช้ภาษาอังกฤษในการพูดคุยอยู่แล้ว  แต่อย่างไรก็ดี การสื่อสารทางธรรมชาติผ่านภาษากายก็ยังทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ได้ผลดีเสมอครับ  ไม่ต้องห่วงนะ 

 

อยากไปอเมริกาทำไงดี”

ประเทศสุดฮิตของนักเรียนแลกเปลี่ยนทุกๆคน ที่ใฝ่ฝันว่าอยากจะไปให้ได้ซักครั้ง....
ครับพี่ไม่เถียงว่าอเมริกาเป็นประเทศที่ผลิตนักเรียนคุณภาพมามากมายหลายสิบรุ่น ท่านพ่อท่าน

แม่หลายๆคนเชียร์ให้ไปอเมริกา แต่น้องลองนึกดูน่ะครับว่า ภาษาอังกฤษก็สำคัญอะน่ะ แต่เราก็สามารถเรียนรู้ได้ในประเทศของเราอยู่แล้วนี่นา แต่ภาษาที่สามนี่สิ ไม่ใช่จะมีโอกาสได้เรียนรู้ง่าย ๆ นะ เออโอกาสและตัวเลือกจะมีเข้ามาให้น้องๆ เลือกอยู่แล้ว โดยเฉพาะน้องๆ ที่เป็นตัวสำรอง อยู่ที่น้องจะเลือกประเทศ หรือ ภาษาอะไรเท่านั้น    พี่อยากเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังไปต่อประเทศที่ใช้ภาษาที่สาม เช่นโซนยุโรป หรือ อเมริกาใต้ เพราะภาษาเหล่านี้ก็สำคัญ และใช้กันแพร่หลายในหลายประเทศ เช่นภาษา สเปน เยอรมันโปรตุเกส ฝรั่งเศส อิตาเลียน ต่างก็มีเสน่ห์อยู่ในตัว  เลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบนะครับ  ไม่ใช่ฟังคนอื่นมาแล้วทำตามนะจ๊ะ. คำคมคนเหงา



ภาษาทุกภาษาล้วนมีความสำคัญ อยู่ที่ว่าเราจะเอามาใช้ในทางไหน

คบเพื่อนยังไงไม่ให้เพื่อนลืม

เรื่องนี้เป็นปัญหาของใครหลายๆคน ไม่ว่าเด็กAFSรุ่นไหนๆก็เจอปัญหานี้ไม่มากก็น้อย  ช่วงแรกๆ ที่น้องมาถึง เพื่อนๆในห้องเรียนจะให้ความสนใจน้องมากไม่ว่าจะเป็น การช่วยเหลือต่างๆ อธิบายวิชาที่เรียนแล้วเราเกิดไม่เข้าใจ พาเดินไปนู่นไปนี่ ทักทายเราทุกครั้งที่เจอ ถามเราโน่นนี่ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ ชวนไปเที่ยวที่นู่นที่นี่ทุกวันเสาร์อาทิตย์ สิ่งเหล่านี้จะเหมือนกับความฝันเลยทีเดียวแล้วน้องๆจะรู้สึกป๊อปจังเว้ยเราเนี่ย มีความสุขมากในช่วงแรกๆ แต่พอเวลาผ่านไป เพื่อนๆ จะเลิกเห่อ และไม่ค่อยสนใจเราเท่าที่ควร จนบางคนอาจรู้สึกว่าตัวเรากลายเป็นอากาศธาตุ ยังไงก็ไม่รู้ #ไม่ได้เวอร์นะ หุ หุ หุ

วิธีง่ายๆแค่ไม่กี่ข้อ!!!

1.  อย่ารอให้เขามาชวนคุยแต่เราควรเป็นฝ่ายที่เริ่มเข้าหาก่อน เป้าหมายมีไว้พุ่งชนนะจ๊ะ

2.ร่าเริงเข้าไว้ มั่นใจที่จะคุยกับเพื่อน ผิดถูกค่อยว่ากัน Friendly เข้าไว้

3.หาจุดเด่นตัวเองให้เจอ ใช้มันให้ถูกวิธี เช่น เป็นคนมีมุกตลก ก็ใช้ให้ถูกที่ถูกทาง แต่อย่ายิงพร่ำเพื่อจะอาจแป๊กได้

4.หาอะไรแปลกๆใหม่มาเล่า มาโชว์ให้เพื่อน เช่น เทศกาล หรือ สถานที่เที่ยวเจ๋ง ๆ ให้ประเทศเรา หรือเทรนด์แปลกๆ ใหม่ ที่คนกำลังฮิตกัน จะได้คุยกับเขาได้รู้เรื่อง และ ไม่ out

 

จากข้อข้างบนนี้ให้ผลบวกกับพี่มากๆ ลองดัดแปลงไปใช้ดู อย่าลืมว่า น้องจะไปอยู่ที่ไหน ก็จำเป็นต้องมีสังคม และสังคมเพื่อนก็เป็นอีกสังคมหนึ่งที่สำคัญพอๆกับครอบครัวเลยทีเดียว  สำหรับน้องคนไหนที่ยังไม่ค่อยมั่นใจตัวเอง พี่ขอแนะนำน้องว่า ๆการ ยิ้ม  นี่แหละจะดึงดูดความสนใจให้เพื่อนเข้าหาได้ดีทีเดียว ไม่ว่าจะหญิงหรือชาย ก็สามารถทำได้ทั้งนั้น เขาถามมายิ้มมม... เขาตอบมายิ้มมมม...เขาด่ามากูก็ยิ้มมมมม.... ยิ้มไปเถอะน้อง คู่สนทนาเขาจะรู้สึกดีว่าเราเปิดรับ เป็นมิตร และต้องการพูดคุยกับเขา #รับประกัน100% ว่ายิ้มสยามของเราเอาอยู่จริงๆ จ๊ะ

 สยามหรือสยองวะเนี่ย -0-

แล้วเจอกันกระทู้หน้านะครับ พี่ขอตัวไปปั่นงานส่งครูก่อน  นี่ก็ต้องไปPresent หน้าห้องด้วย อีก2 เดือนก็จะกลับบ้านเราแล้ว เวลามันติดจรวด .... ขอบคุณที่ติดตามกันนะ  ใครมีคำถาม หรือข้อสงสัยอะไร แอดมาถามที่ได้เลยครับ  FB: CIRO BOSS  ยินดีให้คำปรึกษา (แอดมาแล้วแจ้งด้วยเด้อครับ)


อ้างอิง

ExchangelสุดTeenที่Italy#1:  
ttps://www.dek-d.com/board/view/3735022/

ExchangelสุดTeenที่Italy#2:  
https://www.dek-d.com/board/view/3740366/

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Maybe2580 2 พ.ค. 60 เวลา 18:36 น. 1

พี่คะขอถามหน่อยนะคะ คือว่าอยากไปสอบโครงการนี้เหมือนกัน มีวิธีหรือหนังสือเเนะนำบ้างไหมอ่าคะ ^^

1
Boss:) 2 พ.ค. 60 เวลา 20:49 น. 1-1

มีครับน้อง ในตอนที่ไปยื่นสมัครสอบ เขาจะมีขายข้อสอบเก่าของปีก่อนๆพี่ว่าลองเอาอันนั้นมาลองทำดูเพื่อฝึกตัวเองนะครับ ส่วนเรื่องสอบสัมภาษณ์ ทักพี่มาทางเฟสบุ๊คนะครับถ้ามีอะไรสงสัย fb:ciro boss

0
แก้ม 21 มิ.ย. 62 เวลา 17:32 น. 2

ค่าใช้จ่ายรายเดือนในอิตาลีสูงไหมคะ โฮสจะให้อะไรเราบ้าง ต้องมีเดือนละเท่าไหร่ถึงจะพอคะ

0