Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รัฐศาสตร์ รปศ. กับ IR สาขาไหนหางานได้ง่ายกว่ากันคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตามกระทู้เลยค่ะ คือเจ้าของกระทู้อยากเรียนคณะรัฐศาสตร์มากเพราะอยากรับราชการ (ยังไม่แน่ใจค่ะว่าอยากอยู่กระทรวงไหนกรมไหน/บางทีอีกสองสามปีอาจจะเปลี่ยนไปอยากทำงานเอกชนก็ได้ 555) ที่เล็งไว้ก็มีสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและรัฐประศาสนศาสตร์ ลองไปแอบดูโครงสร้างหลักสูตรแล้วก็พบว่าตัวเองสนใจตัววิชาที่จะเรียนทั้งสองสาขาเลย จะเรียนสาขาไหนคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ว่าอะไร ก็เลยต้องมาตัดสินจากแนวโน้มอาชีพในอนาคต ซึ่งเท่าที่ไปค้นข้อมูลดูก็มีหลายโพสต์ที่บอกว่า รปศ. หางานได้ง่ายกว่าเพราะเรียนเฉพาะกว่า แต่พอไปค้นๆดูอีกที่ก็บอกว่า IR ได้เรียนกว้างกว่า

สุดท้ายก็เลยตัดสินใจไม่ได้เลย
ขอคำแนะนำหน่อยนะคะ

ขอบคุณค่ะ :D

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

PolSci 9 พ.ค. 60 เวลา 22:18 น. 1

จริงๆก็หามาครบแล้วนะ ต้องอยู่ที่ว่าจะชอบอะไรมากกว่ากันแล้วแหละ

IR ก็จะเน้นสายภาษาที่3มากกว่า มันกว้างกว่าจริงๆเอาไปต่อยอดอะไรได้เยอะเลย PA มันจะเน้นเฉพาะ เหมือนจะมีแยกสาขาอีกเป็นสายราชการการคลัง/ราชการแผนนโยบาย/HR แต่โดยรวมก็สมัครราชการได้เหมือนกันเพราะจบได้รัฐศาสตร์บัณฑิตเหมือนกัน แต่จะขึ้นอยู่กับว่าจะเข้ากระทรวงไหนก็จะฟิกมา เอ้อลืมต้องไปสอบกพ.ก่อน ถ้าเชียร์ เชียร์IRมันกว้างจริงๆต่อยอดได้เยอะมากเอกชนก็ดีรัฐก็ได้องค์กรอิสระก็โอ มันดีตรงภาษานี่แหละ PAก็ไม่ใช่ว่าไม่ดีแต่รู้สึกว่าIRมันโอมากกว่า

0
Chaml 17 พ.ค. 60 เวลา 12:45 น. 2

ขอนอกเรื่องนะคะ ใครมันบอกว่าirเรียนกว้างคะ บางเรื่องเจาะจนพรุนแล้วก็ยังหาคำตอบที่ดีที่สุดไม้ได้ ยังไงก็ตามสอบราชการทุกสาขาสอบได้ค่ะ เอาให้ติดกรมกองที่สามารถไปต่อได้ก็พอ

0