Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามเพื่อนๆ นักเขียน ปั่นยังไงให้เสร็จทันเดดไลน์คะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอบอกว่า กระทู้นี้ตอบได้ทั้งนักเขียนอาชีพและนักเขียนที่เขียนเป็นงานอดิเรกนะคะ 

คือช่วงนี้จขกทมีเวลาสำหรับการเขียนเทียบเท่านักเขียนที่เขียนเป็นอาชีพจริงๆ นิยายก็มีสนพ.มามองอยู่ เลยคิดจะพิมพ์ต้นฉบับให้เสร็จ แต่ไม่รู้ทำไมพอมีเวลาว่างมากๆ ยิ่งขี้เกียจกว่าตอนที่มีธุระติดพันอีก Orz เลยอยากรู้วิธีจัดสรรบริหารเวลาของนักเขียนคนอื่นบ้างค่ะ ว่าทำอย่างไร เเล้วต้นฉบับนึงเขียนนานไหมคะ ใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ต่อเรื่อง

 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

พยัคฆ์ขาว 19 พ.ค. 60 เวลา 23:16 น. 1

ผมเขียนนิยายเป็นงานอดิเรกนะครับ และไม่ได้มีเดดไลน์จากสนพ. แต่จะมีเดดไลน์ในใจตัวเอง คือ อัพนิยายทุกวันอาทิตย์ ซึ่งวันจันทร์ถึงศุกร์ จะว่างช่วงเย็นถึงเที่ยงคืน ส่วนเสาร์ อาทิตย์ ก็มีเวลาเต็มที่ แต่ในเวลาที่ว่าง ต้องอ่านหนังสือสอบด้วย


ซึ่งบอกตามตรงว่า เวลาว่างชอบขี้เกียจครับ แต่พอนึกถึงรีดเดอร์ที่ยังรออ่านนิยายเราอยู่ก็ทำให้ เราต้องมีวินัยกับตัวเอง เขียนนิยายทุกวัน ให้เสร็จทัน เดดไลน์ในวันอาทิตย์ให้ได้ ถ้าอาทิตย์ไหนไม่ว่าง ก็จะแจ้งรีดเดอร์ล่วงหน้า


ส่วนต้นฉบับหนึ่งเขียนนานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับเรื่องครับ แต่ส่วนใหญ่ผมติดสอบบ้าง ติดโน้นนี่บ้าง ก็ใช้เวลาเป็นปีต่อเรื่อง (คำถามนี้รอนักเขียนท่านอื่นมาบอกดีกว่าครับ)


จริงๆ ท่องไว้ว่า จะได้ตีพิมพ์ ไว้ในใจ ก็ทำให้ขยันขึ้นมาเองครับ

1
Xiaoai 20 พ.ค. 60 เวลา 16:23 น. 1-1

ขอบคุณมากเลยค่ะ ตอนนี้พอมีไฟขึ้นมาบ้างแล้ว T^T

0
JNic 20 พ.ค. 60 เวลา 00:29 น. 2

ระการแรกนะ ตั้งใจไว้เลยว่าทำทุกวัน วันละนิดวันละหน่อย แต่ขอให้ทุกวัน ประการที่สอง ถ้าว่างมากก็ควรจะตั้งเป้าว่าจะเสร็จเมื่อไร


แต่นะ ที่สำคัญจริง ๆ คือความสม่ำเสมอนี่ละ

0
Wednesdaysz 20 พ.ค. 60 เวลา 06:06 น. 3

วิธีที่เราใช้คือ วางเส้นทางของเนื้อเรื่องไปทีละตอน วิธีนี้จะช่วยให้เขียนได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ เพราะเรากำหนดขอบเขตในแตต่ละตอนไว้แล้ว แล้วก็เวลาเขียนให้เขียนทุกวัน ขี้เกียจแค่ไหนก็ต้องบังคับตัวเองให้ได้ค่ะ เมื่อเป็นนักเขียนอาชีพแล้วสิ่งที่ควรมีมากที่สุดคือวินัย เพราะเวลาเราเขียนเสร็จแล้วยังต้องเผื่อเวลาในการแก้ไขด้วยค่ะ

0
Fairy Dust~* 20 พ.ค. 60 เวลา 10:17 น. 4

อืมเราเขียนเป็นงานอดิเรกแต่บอกว่าเขียนทั้งเป็นอาชีพและงานอดิเรกยังไงก็ได้ใช้ไหมคะ? สำหรับเราถ้ามีเดดไลน์จริงๆคง


1. เขียนทั้งวัน


2. โต้รุ่ง(เรานอนน้อยเก่ง)


3. ปลง

0
ScarletWhite 20 พ.ค. 60 เวลา 11:35 น. 5

ดราฟงานเป็นเรื่องย่อ คล้ายๆ ทรีตเมนต์ตอนที่เหลือค่ะ กำหนดไว้เลยว่าวันนึงจะเขียนกี่ตอน จะเคลียร์ประเด็นไหน อย่าเวิ่นเว้อค่ะไม่งั้นจะไม่เสร็จ และอย่ากดดันตัวเองเกินไป

0
*little_bear* 20 พ.ค. 60 เวลา 15:18 น. 6

สำหรับเราวางเดดไลน์แต่ละตอนไว้เลยอ่ะค่ะ ว่าเรื่องนี้จะมีกี่ตอน ๆ แล้วแต่ละตอนจะเสร็จภายในวันที่เท่านี้ๆ ก็ให้เวลาสักตอนละ1-2 สัปดาห์ แล้วเรื่องเราจะจบภายในเวลาที่เรากำหนดพอดี


...แต่จริงๆ ก็มีไปงั้นอ่ะค่ะ ไม่ค่อยแต่งได้ตามเดดไลน์เท่าไร บก.ยังไม่ทวงก็ชิว 55555

0
tenยอริต้า 20 พ.ค. 60 เวลา 22:18 น. 7

ของตัวเองนะคะ ที่เคยทำสำเร็จคือเขียนแล้วก็เอามาลงในเด็กดีค่ะ พอมีคนอ่านงานก็มีแรงกดดันและกำลังใจ ในที่สุดก็ปั่นเรื่องเสร็จทันกำหนดที่ตั้งใจไว้...

แล้วส่วนตัวก็ไม่ได้มาคาดหวังกับเม้นท์ กับ ยอดวิว ก็ทำไปให้ตามเป้าก็ทำได้

ถามว่าเขียนแต่ละเรื่องนานไหม ของตัวเองแบ่งเป็นสองส่วนนะคะ 

1. งานไหนเป็นงานมโนก็จะเร็วหน่อย ราวๆ 2 เดือนก็เสร็จ

2. เรื่องไหนเป็นงานที่ต้องหาข้อมูลมาก ก็จะอยู่ราวๆ ครึ่งปี เพราะต้องอ่านหนังสือเพื่อหาข้อมูลบ้าง หรือไม่ก็สอบถามจากผู้รู้บ้าง


แต่ของตัวเองยังไม่เคยโดยทวง ยังไม่มี สนพ. ไหนสนใจขนาดนั้น อิ อิ ส่วนใหญ่เขียนส่งประกวดน่ะค่ะ


อยากเขียนเรื่องย้อนยุคเลยยังไม่กล้าแตะ เพราะกลัวว่าจะต้องใช้เวลาหลายปี เพราะเคยอ่านเจอว่าพวกนักเขียนแนวประวัติศาสตร์ใช้เวลาเขียน 3 ปี 5 ปี บางคน สิบกว่าปีก็มี



0