Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่อยากเรียนคณะที่ติดแล้ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ นี่เป็นกระทู้แรกของเราถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะคะ อ่านจะยาวนิดนึงนะคะ

คือเรื่องมีอยู่ว่าเราไม่อยากเรียนคณะที่ติดแล้ว ต้องเล่าก่อนว่าเริ่มแรกเราอยากเรียนศิลปศาสตร์ มธ.เอกรวมเราอยากเรียนญี่ปุ่น (คืออยากเรียนตั้งแต่ม.ปลายแล้วแต่ไม่อยากย้ายโรงเรียนเลยเลือกฝรั่งเศสแทน) แต่แม่เราไม่ให้เรียนเค้าบอกว่าให้ไปเรียนข้างนอกเอา ประกอบกับตอนนั้นลองไปสอบทียูเก็ทแล้วผ่านเลยต้องเปลี่ยนเป้าไปอินเตอร์แทน เราก็มองๆไว้ว่าbas tuก็ดูน่าสนดี พวกวัฒนธรรมอังกฤษ อเมริกาอะไรทำนองนี้ แล้วพอช่วงๆสอบตอนนั้นเราก็สอบbjmไว้ซึ่งเราติด(คือbjmจะประกาศผลก่อนbasนานมาก)เราก็เลยเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ติดbas ก็ไปจ่ายค่าเรียนค่าซัมเมอร์เรียบร้อย(แพงมาก ค่าเทอมหกหมื่นเก้า ซัมเมอร์อีกสองหมื่นห้า แม่บอกเอาไว้ก่อน ตอนนั้นยังไม่ติดสักที่ ปล.มีคนอื่นออกให้ เค้าจะส่งเราเรียน) แล้วเราก็ได้ไปสอบมหิดล(ศิลปศาสตร์เอกอิ้ง)พอไปแล้วเรารู้สึกว่าเอ้ยน่าเรียนมากอ่ะ รุ่นพี่น่ารักเป็นกันเอง เริ่มอยากเรียนล่ะ แต่เราดันตกสัมภาษณ์ ก็เลยตัดอันนี้ทิ้งไป ที่นี้ผลbasก็ออกล่ะเราก็ติดตัวจริง เลยไปลาออกจากbjmเพื่อมาเรียนอันนี้ แต่พอมาลองเรียนแล้วรู้สึกว่า เอ้ยมันไม่ได้สนุกแบบที่เราคิดอ่ะ เราไม่อยากเรียนแล้วอ่ะ พอได้มาลองเรียนจริงๆแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรา (ก่อนเข้าเราก็ว่าศึกษาข้อมูลมาดีแล้วนะ) ทุกข์ใจมากตอนนี้เพราะที่บ้านเราบังคับให้เรียนอันนี้แล้วเค้าบอกอันนี้แหละดีมากเลย เราไม่มีทางเลือก เท่ากับเราต้องทนเรียนอันนี้ไปสี่ปีเลย คือมันนานมากเลยสี่ปีเนี่ย จะทรมานขนาดไหนกว่าจะจบ เราไม่มีpassionในการเรียนเลยสักนิด เราอยากจบแล้วทั้งที่ยังไม่เปิดเทอมปี1เลย จบแล้วจะได้ไปเรียนต่อในสิ่งที่เราสนใจอยากเรียนจริงๆไวๆ แค่คิดถึงเปิดเทอมเราก็เบื่อแบบเซ็งมากๆแล้วอ่ะ จะไปเรียนญี่ปุ่นเอแบคแม่ก็ไม่ให้ คือตอนนี้มืดแปดด้านมากๆจะถอนหลังก็ไม่ได้ เดินหน้าก็ทรมานเกิ้น คือถ้าเรียนที่นี่เรารู้ตัวเลยว่าเราจะหมดอาลัยตายอยากแบบมาเรียนไปวันๆเพื่อให้จบป.ตรี ไม่ต้องพูดถึงซิ่วที่บ้านไม่ยอมแน่ๆ หนักใจ จะแอดมิดชั่นก็ไม่ทันแล้ว ไม่รู้จะทำยังไดี คือก็เข้าใจนะว่าแม่หวังดีอยากให้เรียนอันนี้เพราะมันดี แต่สี่ปีนี่ไม่ใช่เล่นๆนะแบบกว่าเราจะผ่านไปแต่ล่ะเทอมแต่ล่ะปีนี่นานมากอ่ะ เพื่อนๆว่าเราควรทำไงดีคะ คือไม่อยากเรียนต่อเลยสักนิด ถ้าไปเอแบคก็ไม่รู้จะเรียนทันมั้ยรอบที่พึ่งเปิดจะปิดรับไปรึยังก็ไม่รู้ มืดแปดด้านจริงๆค่ะ เราควรทำยังไงดีคะ ตอนนี้หนักใจมาก

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

Pakky 1 มิ.ย. 60 เวลา 02:16 น. 1-2

จริงครับเศร้ามาก แต่สมัครไปแล้ว

0
Pcyee 5 มิ.ย. 60 เวลา 14:44 น. 1-3

ไม่เชิงอ่ะค่ะจริงๆคิดอยู่ช่วงก่อนปิดแอดแต่ที่บ้านไม่ยอม

0
homhyp 30 พ.ค. 60 เวลา 23:00 น. 3

เรียนพิเศษเพิ่มเติมค่ะ

เราว่านะ สิ่งที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้คือเรื่องของ passion ในการดำเนินชีวิต เราว่าแม่งเป็นไรที่โคตรทำให้ก้าวเดินต่อไปได้เลยอ่ะ

แต่ถ้า โอเค เราหมดแรงจะเรียนสิ่งนี้ แล้วอะไรที่สามารถหล่อเลี้ยงชีวิตเราได้ เราคิดว่าเป็นความชอบที่ยังเหลืออยู่ และเราจะยังได้ทำได้เรียนในสิ่งที่ชอบก็จากการเรียนพิเศษ เรียนเสริมนี่แหละ

เหมือนกับการเรียนดนตรี เรียนศิลปะ แต่เพิ่งแค่เราเรียนอะไรที่ดูเป็นวิชาการมากกว่านั้น ไม่ก็หา inspire ใหม่ๆ ที่ทำให้เรามีความสนใจมากขึ้นนะ

4 ปีจะว่านานก็นาน จะว่าเร็วก็เร็ว สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือพยุงตัวเองให้ไม่ฟุ้งซ่าน คิดมาก หรือเดินไปในทางที่เลวร้ายกว่า เช่น การหนีปัญหา ทำตัวเหลวแหลก (ที่พูดได้เพราะเราเคยเป็นค่ะ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยทำมา)

เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ หรือง่ายๆ เลย ดูหนัง เที่ยว เฮ้ยอะไรง่ายๆ แบบนี้แหละที่ช่วยเราได้

เป็นกำลังใจให้นะ คุณจขกท.อาจจะคิดว่าตัวเองและครอบครัวตัดสินใจผิดที่เรียนคณะนี้ แต่ไม่เป็นไรหรอก เราอาจจะตัดสินใจผิดครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 ช่างมัน เพราะเรายังมีอะไรให้ตัดสินใจอีกเยอะ เราไม่ได้จะตายพรุ่งนี้ 55555555555555 ทุกเส้นทางมีทางออกเสมอ สู้ๆ นะ :)

1
Asia_jr 31 พ.ค. 60 เวลา 17:17 น. 4

เราคิดว่าตอนนี้จขกท.กำลังตกอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เราอยากแนะนำอย่างนี้นะ

การซิ่ว...ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้ว แต่จขกท.คิดว่า ถึงบอกไปที่บ้านก็คงไม่ยอม...เราว่าช่วงแรกๆ ที่บ้านไม่ยอม ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรนะ...เอายังงี้ไหม ให้เวลาผ่านไปสักพักก่อน เราลองเรียนดูก่อนไหม เผื่อทัศนคติที่เรามีมันจะเปลี่ยนไป อะไรๆมันอาจจะดีขึ้น แต่ถ้าไม่ล่ะก็...ก็ต้องเปิดใจคุยกับทางบ้านตรงๆ พูดให้เขาเข้าใจว่าเราเป็นยังไง รู้สึกยังไง หลังจากที่ได้ไปเรียนมาแล้ว เผื่อทางบ้านจะเห็นใจขึ้นมาบ้าง

แต่สุดท้ายแล้ว...ถ้าเขายังยืนยันให้เราเรียนต่อจริงๆ ไม่อยากให้เราซิ่ว คือเราทำอะไรไม่ได้แล้ว...ก็อยากให้จขกท. ทำใจยอมรับกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และมองในอีกมุมนึง มุมที่ว่าเรายังเรียนต่อไปได้ และสามารถเอาความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพต่างๆได้ มากกว่ามัวแต่โทษตัวเองอยู่อย่างนี้นะ ผิดบ้าง พลาดบ้าง แต่เราก็ต้องเดินต่อไป

สิ่งไหนที่ว่าชอบ ก็ค่อยเรียนรู้จากข้างนอกก็ได้ มันก็ยังไม่สายเกินไป ศึกษาจากตำรา อินเทอร์เน็ต หรือสถาบันต่างๆที่เปิดสอนก็ยังได้ การมี Passion ในการเรียนก็สำคัญ แต่ Passion นั้น อาจไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียนเสมอไปก็ได้ สู้ๆนะคับ

1
Pcyee 5 มิ.ย. 60 เวลา 14:41 น. 4-1

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ จขกท.จะลองเอาไปใช้ดู

0
Pcyee 5 มิ.ย. 60 เวลา 14:42 น. 5-2

Bas>อังกฤษ-อเมริกันศึกษาอินเตอร์

Bjm>วารสารอินเตอร์ค่าT-T

0
Seii Ichirou 31 พ.ค. 60 เวลา 18:02 น. 6

เราเรียน BAS นะ มาบอกแค่นี้แหละ 555 (คือที่ลองเรียนนึ้คือเรียน PRE เปล่าอ่าถึงเบือ มันอาจจะน่าเบือหน่อยแต่มันช่วยได้จริงๆนะ เพราะของจริงมันยากกว่านั้นหลายเท่าเลย) ไม่แน่เปิดเทอมอาจจะเจออะไรที่สนุกกว่านี้ก็ได้น้า

0
NnNn 31 พ.ค. 60 เวลา 18:22 น. 7

"เราไม่อยากเรียนแล้วอ่ะ พอได้มาลองเรียนจริงๆแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรา" .. "เราอยากจบแล้วทั้งที่ยังไม่เปิดเทอมปี1เลย" ..หมายถึงว่าลองเรียนปรับพื้นฐานแล้วไม่ใช่แนวเหรอคะ(หรือเรียนซัมเมอร์? ขอโทษน้า เราอ่านแล้วแอบบงง TT) แบบลองเรียนล่ะไม่สนุก ไม่เป็นตัวเองแบบนี้รึเปล่า? คือส่วนตัวแล้วเราว่าปรับพื้นกับเรียนจริงๆ ค.รู้สึกมันอาจจะต่างกันก็ได้นะ เราเคยมีประสบการณ์ปรับพื้นฐานที่แย่มากๆค่ะ ไม่ชอบเนื้อหาแล้วยังไม่ชอบอาจารย์ด้วย55555 แต่พอเรียนจริงๆแล้วทั้งเพื่อน สังคมรอบข้าง ตัวเนื้อหาเอง มันก็ให้ความรู้สึกที่ดีมากกว่าตอนปรับพื้นมากอ่ะ แต่ถ้าคิดว่ายังไงก็ไม่ไหวจริง ไม่อยากเรียนแล้ว คงต้องเอาเรื่องนี้ไปเล่าให้ครอบครัวฟังแล้วช่วยกันหาทางออกค่ะ เราว่ามันก็เป็นทางที่ดีที่สุดแล้ว......เหมือนไม่ค่อยได้ช่วยเลย T^T

1
Pcyee 5 มิ.ย. 60 เวลา 14:47 น. 7-1

ใช่ค่าลองเรียนแล้วรู้สึกมันไม่ใช่อ่ะค่ะ ยังไงก็ขอบคุณมากนะคะT-T

0
SuuS45672 31 พ.ค. 60 เวลา 18:41 น. 8

ฟิลลิ่งเหมือนเราเลย เราbasเหมือนกัน เรากะว่าอาจจะสมัครม.ที่เปิดช่วงนี้(ยังมีอยู่นะ) นึกว่าเราเป็นคนเดียวในคณะสะอีก--

2
Pcyee 5 มิ.ย. 60 เวลา 14:40 น. 8-1

ใช่เลยค่ะ อยู่กรุ๊ปไหนอ่าpre ไม่อยากจริงแต่แม่ไม่ยอม

0
SuuS45672 19 มิ.ย. 60 เวลา 12:46 น. 8-2

Group3อ่ะแต่แม่บอกว่าให้ลองเรียนก่อนเทอมนึงถ้าไม่ไหว ก้ให้ออกมาเทอม2ซิ่วเลย

แล้วเธอยังจะเรียนอยู่ปะ

0
ksfahh 31 พ.ค. 60 เวลา 20:25 น. 9

เคยมีอาจารย์ คนหนึ่งบอกเราว่า เวลาเราเลือกแล้ว จะชอบไม่ชอบก็ต้องรับผิดชอบมัน เราต้องทำใจรักในสิ่งที่ตัวเองเลือก คนเราเวลามองกระดาษสีขาวมีจุดดำแต้มเล็กน้อย กลับมองเห็นแค่จุดดำ ทั้งที่พื้นสีขาวมากกว่าตั้งเยอะ อันนี้เป็นประโยคหนึ่งนะ ที่กว่าเราจะเข้าใจ ไม่รู้มันจะช่วยจขกท.ได้หรือเปล่า


จากประสบการณ์นะ ตอนนี้เราเรียนอยู่ในคณะที่ตัวเองคิดว่าชอบ แต่พอมาเรียนแล้วรู้สึกแบบ มันใช่เปล่าว่ะ คือตอนนั้นเราแบบหมดทุกอย่าง ไม่อยากเรียน ไม่เอาแล้ว ไม่ชอบ ไม่เหมาะอย่างที่คิด ไม่สนุกเลย ทรมาน ตอนที่เรียนยอมรับว่ามันหมดไฟ ไม่เปิดใจให้กับสังคมใหม่ด้วย ไม่ไหวแล้ว แต่มีช่วงนึกที่เรานึกว่า จริงๆแล้วเราไม่ใช่คนแบบนี้ คนที่ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ไม่ใช่เราสักหน่อย เราเป็นคนที่พลัง เราพร้อมที่จะทำอะไรหลายอย่าง ชอบไม่ชอบ เราก็คอนโทรลมันได้


เรานึกถึงคำพูดอาจารย์ เราลองนึกสิ่งแรกที่เราคิดว่าทำให้ชอบ เราลองย้อนความรู้สึกไปสิ่งที่ทำให้เราอยากเรียนได้ พยายามสร้างและหา passion ให้กลับตัวเอง

สิ่งที่เราทำ เราย้อนไปอ่านหนังสือเก่าๆ ข้อมูลเก่าๆ ไปลองใช้ชีวิตแบบเก่า ก่อนที่จะเข้ามหาลัย ไม่รู้ดิ มันมีความสุขดี เราเองอาจจะไม่ใช่คนที่หา passion จากสิ่งใหม่ๆมั้ง แค่เราเจอสิ่งต่างๆ จนลืมความตั้งใจขอบตัวเอง


ตอนนี้เรามีความสุขดีกับคณะที่เราชอบ มันจะมีบางช่วงของที่ชีวิต ที่เราคิดว่าแย่ที่สุด บางทีอาจจะเป็นช่วงที่เป็นบทเรียนที่ดีที่สุดก็ได้


หากจขกท.ไม่ไหวจริงๆ ก็อธิบายให้พ่อแม่เข้าใจ ยกตัวอย่างผลดีผลเสีย ลองหาการพูดโน้มน้าว หาเหตุผลให้คนที่บ้านเข้าใจ หากคนที่บ้านไม่สนับสนุน การเรียนที่จะมีความสุขขในสิ่งที่เรารักก็ไม่เต็มร้อย จะดีแค่ไหน ในตอนที่เราทำสิ่งที่เรารัก คนข้างๆและคนข้างหลังคอยสนับสนุนและให้กำลังใจ


สู้ๆค่ะจขกท.


1
clarity 31 พ.ค. 60 เวลา 20:45 น. 10

เป็นเรื่องปกติอ่ะเราว่า ข้อมูลที่หามามันมีแค่ไม่กี่บรรทัด ขนาดยึดตามแผนการสอน มาเจอเรียนจริงก็ไม่ชอบเหมือนกัน ยังดีที่รู้ตัวเร็ว เราปีสามแล้วเพิ่งมารู้ตัว จะถอยก็ไม่ทันแล้ว 555 ของเราคือตอนเรียนปีสามคือไม่ชอบมากๆ เทียบกับปีหนึ่งปีสองแล้วคนละเรื่องกันเลย เราเลยคิดว่า เออ เรียนจบแล้วไปหางานที่บริษัทที่มันเฉพาะทางตามรายวิชาที่เราชอบดีกว่า อันนี้พูดถึงในกรณีที่ว่า ตัดสินใจเรียนต่อ ก็พยายามมองหาวิชาที่เราชอบ มองว่ามันต่ออนาคตไปได้ยังไงบ้าง

1
1to4 1 มิ.ย. 60 เวลา 09:35 น. 12

หลัง admission เข้าใจว่า เราสามารถติดต่อคณะ มหาลัยที่เราต้องการเรียนได้โดยตรง ถ้าโชคดีมีที่นั่งว่าง เค้าสามารถรับเราได้นะ ลองติดต่อดูครับ

1
Moobin 1 มิ.ย. 60 เวลา 10:47 น. 13

เข้าใจจขกท.นะคะ แต่อนนี้ยังไม่เปิดเทอมไม่ใช่เหรอคะ ลองเรียนดูสักเทอมดีกว่าค่ะ ให้เราได้เจอความรู้ใหม่สังคมใหม่ในมหาลัยไปก่อน ทัศนคติเราอาจเปลี่ยนไปก็ได้ แล้วลองปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษาดูเรื่องแนวทางการทำงานแต่ถ้ายังไม่ชอบอยู่ดีก็อ่านหนังสือซื่วไปด้วยเรียนไปด้วย ม.ปลายส่วนใหญ่ยังไม่รู้หรอกค่ะว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไรประสบการณ์ยังน้อย สู้ๆนะคะ

1
แกงจืดหมูสับ 1 มิ.ย. 60 เวลา 10:48 น. 14

ที่ว่าไม่ใช่ไม่อยากเรียนแล้วนี่ขอให้ชัดเจนในเหตุผลตัวเองนะครับว่าเป็นเพราะอะไร บางทีที่เรารู้สึกว่าไม่ชอบไปที่ไหนก็อาจจะเจอเหมือนกันก็ได้

มันเป็นเพราะเราไม่ชอบบรรยากาศการเรียน หรือไม่ชอบอาจารย์ หรือว่าเราไม่ชอบเพราะเรายังใจเรายังอยู่กับสาขาที่เราไม่ติด/ไม่ได้สมัคร หรือว่ามันเป็นเพราะไม่ชอบในวิชาปรับพื้นฐานที่เราเรียน

ถ้าเหตุผลไม่ชัดการซิ่วอาจจะไม่เกิดผลอะไรก็ได้เช่น ถ้ามันเป็นเพราะใจเรายังยึดติดกับที่เราไม่ติด/ไม่ได้สมัคร ซิ่วไปตอนนี้อาจจะไม่ได้มีผลอะไรเลยเพราะเราก็ยังมีเรื่องนี้อยู่ในใจเหมือนเดิมไม่ได้แก้ปัญหาอะไร

ถ้าเป็นเพราะวิชาผมขอเตือนนะครับว่า ไม่ว่าจะเป็นสาขาที่เราชอบและถนัดแค่ไหนมันอาจจะมีบางวิชาที่เราไม่ถนัดหรือไม่ชอบเลยก็ได้ ไม่จำเป็นว่าทุกวิชาในสาขาจะตรงใจเราเสมอไป แล้วที่เรียนคือวิชาในนี้ใช้มั้ย http://basthammasat.org/wp-content/uploads/2017/05/BAS-Pre-Sessional2017_Overview.pdf

ถ้าใช่อยากจะบอกว่าดูจากชื่อหัวข้อแล้วมันคือเรื่องพื้นฐานในการศึกษาระดับมหาลัยมาก ๆ ครับ ไม่ว่าเรียนที่ไหนก็ต้องเจอต้องใช้ อาจจะไม่ได้เรียนในรายวิชาก็อาจจะมาจากงานอื่นเช่น ปฐมนิเทศ หรือไม่ก็อาจจะมาจากการใช้งานจริงก็ได้

2
Pcyee 5 มิ.ย. 60 เวลา 15:00 น. 14-1

ก็ด้วยค่ะ แล้วก็รายวิชาที่ต้องเรียนเปิดเทอมด้วยอ่ะค่ะพวกpublic speaking อะไรพวกนั้นวิธีการเรียนแบบนี้ไม่ค่อยชอบเลยค่ะแบบต้องเขียนessayเยอะๆ พรีเซ้นต่างๆ คิดวิเคราะห์อะไรพวกนี้ อารมณ์แบบว่าวิธีการเรียนแบบที่ลองเรียนนี้เดี๋ยวเปิดเทอมก็ต้องเรียนแบบนี้ เลยไม่อยากเรียนอ่ะค่ะ

งงไหมคะ555 อธิบายไม่ค่อยถูก

แต่ขอบคุณมากนะคะ

0
Seii Ichirou 6 มิ.ย. 60 เวลา 17:16 น. 14-2

เออ น้องยังไม่เปิดเทอมน้องยังไม่เจอของจริงเลยนะครับว่าวิชาเรียนเป็นยังไง - -

ปล. Pub Spk เราเรียนไม่เหมือนเอกอื่นเรียนนาจาเรียนยากกว่าตอนเรียนพรีของ spk นี้จิ๊บๆ แล้วการเรียนพรีแล้วแต่สไตล์การสอนของ อ.ครับมีหลากหลาย มีทั้งโหดโคตร (คนที่จบจากเยลอะ คุ้มค่าตัวโคตรๆ) และชิวโคตรแต่ตอนตัดเกรดก็ร้องไห้กันไป

0
Choo 2 มิ.ย. 60 เวลา 08:31 น. 15

ปรึกษาอาจารย์เรื่องย้ายคณะ ถ้าย้ายไม่ทัน การเรียนในปีแรกน่าจะเรียนพื้นฐานวิชาคล้ายกัน ใช้โอนหน่วยกิจ เด็กแต่ละคณะอาจหายไปในแต่ละปีอยู่แล้ว เช่นซิ่ว ไปต่างประเทศ

1
อดทนหน่อย 3 มิ.ย. 60 เวลา 15:28 น. 16

เห็นด้วยกับ คห 14 เด็กสมัยนี้ความอดทนน้อยจริงๆ เจออะไรที่ไม่ชอบนิดหนอยก็ไม่เอาแล้ว ให้ไปเปิดมหาลัยเรียนเองเลยจะได้มีคณะ มีสาขาวิชา ที่ถูกใจทั้งหมด เฮ่อ!

0
4685 3 พ.ค. 62 เวลา 15:01 น. 17

เหมือนเราเลยตอนนี้เกลียดคณะนึงที่กำลังเรียนอยู่มากๆ สังคมก็น่ารังเกียจ ใครๆก็รู้กัน คณะที่คนคะแนนถึงไม่อยากเข้าคณะที่ผู้หญิงเยอะๆอะ

0