Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัวสอบอย่างไรให้เวิร์กกในเวลาจำกัด! เคล็ดลับที่dek60คนหนึ่งอยากบอกต่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะน้องๆ วันนี้จะมาเขียนเคล็ดลับการเตรียมตัวสอบที่ทำแล้วรู้สึกว่ามันได้ผลสำหรับคนที่เบื่อง่าย ไม่ถนัดจำแบบจขกท. หนังสือที่อยากบอกต่อให้กับน้องๆ และการเตรียมตัวโดยใช้โซเชียลเข้าช่วยด้วย ต้องขอ บอกก่อนเลยว่าจขกท.เองเริ่มเตรียมตัวจริงจัง+เรียนพิเศษคอร์สแอดตอนช่วงปิดเทอมใหญ่ ม.5 จะเข้า ม.6 ซึ่งถ้าเทียบกับเด็กใน กทม.ก็ถือว่าช้ามากแล้ว แถมยังเข้าใจผิดอีกว่าเรียนคอร์สแอดจบจะทำข้อสอบได้เยอะตามที่หวัง ซึ่งมาตรัสรู้ความจริงหลังจากเรียนคอร์สแอดใกล้จบแล้วลองทำข้อสอบจริงปีเก่าๆ คะแนนนี่โคตรแย่ แย่ขนาดที่ว่าข้อสอบคะแนนเต็ม100ทำแล้วนึกว่าเต็ม50งี้(เว่อร์ไปปปปแต่มันแย่จริงๆนะ555 เกริ่นมาซะยาวเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
          เริ่มแรกเลย เราก็ต้องรู้ว่าคณะที่เราใฝ่ฝันนั้นสอบวิชาอะไรบ้าง แต่ละวิชาน้ำหนักเท่าไร เพื่อที่เราจะได้วางแผนในการเตรียมตัวและไม่ไปเสียเวลาเตรียมตัวกับอันที่ไม่ใช้ หลังจากนั้นจขกท.อยากให้น้องๆเปิดใจที่จะเรียนรู้ อย่าแอนตี้ อย่าพึ่งคิดจะเทวิชานั้นวิชานี้ไปซะก่อนเพราะในห้องสอบต่างกันคะแนนเดียวก็เปลี่ยนจากติดเป็นไม่ติดได้ และที่สำคัญ จขกท.ไม่อยากให้น้องๆอ่านหนังสือเพราะหวังว่าถ้าทำไปแล้วจะได้คะแนนเยอะๆเป็นหลัก แต่อยากให้น้องๆคิดซะว่าเราอ่านหนังสือเพื่อที่จะพัฒนาความรู้ของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในเวลาที่เหลืออยู่ เมื่อคิดแบบนี้แล้วเวลาทำข้อสอบผิดจะได้รู้สึกเครียดน้อยลงและพร้อมที่จะเรียนรู้กับความผิดพลาดของตัวเอง (ผิดตอนนี้ดีกว่าไปผิดในห้องสอบ เค้าปลอบใจกันมาแบบงี้)
           ตามมาด้วยการจัดตารางอ่านหนังสือ จขกท.แนะนำให้จัดตารางแค่ 6 วัน ใน 1 สัปดาห์เพราะอาจจะมีบางวันที่เราจำเป็นต้องไปทำธุระข้างนอก กลับบ้านดึกงี้ จะได้ไม่กระทบต่อแผนที่เราวางไว้ อีกอย่างอย่าวางแผนให้มันเริศหรูนัก เพราะถ้าทำไม่ได้มันก็ไม่มีประโยชน์ โดยใน 1 สัปดาห์นั้น จขกท.จะตั้งวันไว้ 2 วันเพื่อทำการบ้าน หากว่าใครเรียนพิเศษยังไม่หมดก็ให้จัดวันเวลาที่เราจะไปเรียนด้วย ที่สำคัญอย่าลืมทำการบ้านที่เรียนพิเศษ และทบทวนบทเรียนด้วยนะ โดยการจัดตารางของจขกท.จะเป็นไปตามเวลาเลิกเรียน บางวันเลิกเรียนเร็วก็จะไปเรียนพิเศษ แต่เมื่อเรียนพิเศษจบแล้วก็จะเอาหนังสือพกมาอ่านในโรงเรียนรอแม่มารับพร้อมน้อง วันไหนเลิกช้าก็จัดให้วันนั้นเป็นวันทำการบ้าน อ่านหนังสือ ถ้ามีสอบก็อาจจะอ่านแทรกๆตามตารางไปบ้างหรืออ่านระหว่างเดินทางแทน ตามนี้
          
Mon : อ่านหนังสือ
           
Tue  : เรียนพิเศษ + ทบทวน + ทำการบ้าน
           
Wed : Free (แล้วแต่สัปดาห์ว่าจะทำอะไร ถ้าวันไหนที่ติดธุระก็จะนำมาทำวันนี้แทน)
          
Thur : อ่านหนังสือ
          
Fri    : เรียนพิเศษ + ทบทวน + ทำการบ้าน
           
Sat   : เรียนพิเศษ +ทบทวน + อ่านหนังสือ
           
Sun  : เรียนพิเศษ +ทบทวน + อ่านหนังสือ
          แรกๆมันก็อาจจะขี้เกียจหน่อยๆเพราะเตรียมตัวตอนใกล้สอบแล้ว เลยต้องฟิตๆเร่งสปีดตามเพื่อนๆให้ทัน ทำได้บ้างไม่ได้บ้างดีกว่าไม่ทำเลยแต่ก็พยายามทำตามแผนให้ได้ ทางที่ดีควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยอย่าเหมือน จขกท.ที่นานๆจะออกสักครั้ง เพราะถ้าเจ็บป่วยขึ้นมาแล้ว มันเสียแผนมากๆ
          
หลังจากมีแผนแล้ว ก็ถึงขั้นตอนสำคัญคือการเตรียมตัวในแต่ละวิชา โดยจะแนะนำหนังสือ+วิธีที่จขกท.ได้มาจากที่ต่างๆที่ใช้แล้วรู้สึกมันโอเค แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือการตั้งใจเรียนในห้องนะ ถึงในห้องจะสอนพื้นฐานแต่มันก็ทำให้เห็นภาพรวมและเนื้อหาพื้นฐานเป็นสิ่งที่จะเรียนรู้ก่อนที่จะไปทำโจทย์ยากๆ ดังนั้นอย่าละเลยว่าการเรียนในห้องนั้นไม่สำคัญ จขกท. อยากจะให้น้องๆเข้าใจถึงเนื้อหาเบสิกๆก่อนแล้วค่อยเริ่มทำโจทย์ เริ่มกันด้วยวิชาแรก

GAT TH
วิชานี้ จขกท. แนะนำว่าถ้าฝึกตั้งแต่ ม.4 ได้ก็ฝึกเลย มันไม่ยากมากและเป็นตัวที่ควรได้เต็ม ข้อสอบจะวัดการอ่านจับใจความของเรา ยิ่งฝึกเยอะยิ่งดี ส่วนน้องๆ ม.6 ที่ใกล้ๆสอบ พี่แนะนำว่าช่วงแรกๆอาจจะฝึกหนักหน่อย เวลาทำผิดก็ทำความเข้าใจแล้วลองทำซ้ำอีกครั้งในวันต่อไปให้เข้าใจถึงการวิเคราะห์และการแปลงเป็นแผนภาพ พอเข้าใจแล้วก็ทำวันละบทความหรือทำตอนว่างก็ได้ แค่นี้คะแนนเต็ม 150 ก็อยู่ไม่ไกลจ้า ส่วนหนังสือที่ จขกท.อยากแนะนำมีสองเล่ม คือ

หนังสือพิชิต 150 คะแนนเต็ม GAT ภาษาไทยของอาจารย์ขลุ่ย

ในเพจของอาจารย์ก็จะมีข้อสอบ+คลิปสอนต่างๆมาแจกให้น้องๆด้วย ตามลิงก์นี้เลยจ้า https://www.facebook.com/ajarn.klui/?fref=ts


หนังสือ GAT คิด วิเคราะห์ เชื่อมโยงของอาจารย์สุรเชษฐ์ พิชิตพงศ์เผ่า(.ยู)

หนังสือทั้งสองเล่มก็จะมีการอธิบายตั้งแต่เบสิกจนไปถึงการวิเคราะห์บทความ ในเล่มก็มีบทความให้ฝึกได้ด้วยตัวเอง ดีทั้งสองเล่มเลยลองไปตัดสินใจดูจ้า

MATH
วิชานี้หลายๆคนอาจจะไม่ชอบเนอะ แต่ถึงจะชอบหรือไม่ชอบบางคณะมันก็เลี่ยงไม่ได้ ต้องอาศัยบุญเก่าจากการทำโจทย์เท่านั้นค่ะ ไม่มีวิธีลัด สำหรับ Pat1และ9วิชาสามัญ จขกท.แนะนำว่าให้ลองไปทำโจทย์pat1ดู อย่าหลอกตัวเองว่าทำได้ ผิดเลขตัวเดียวคือผิด ถ้าหากทำแล้วคะแนนโอเคก็แนะนำให้ฝึกจากข้อสอบเก่าไปเลย สำหรับ จขกท. เมื่อลองไปทำแล้ว ผลออกมาคือเละไม่เป็นท่า555 เพราะพื้นฐานตัวเองไม่ดีเท่าไร ใครที่เป็นเหมือนจขกท. แนะนำหนังสือเล่มนี้

 

หนังสือ Syntax ของพี่ณัฐ อุดมพาณิชย์

ส่วนแรกของหนังสือจะมี Diagnostic Test ซึ่งเป็นข้อสอบพื้นฐานให้น้องๆได้ลองทำ จะได้รู้ว่าตัวเองไม่แม่นหรือมีจุดอ่อนเรื่องไหน แล้วไปฝึกทำโจทย์เรื่องที่ตัวเองมีปัญหาหรืออ่อนจนเข้าใจในหนังสือที่มีขายทั่วไปก็ได้หรือเป็นหนังสือที่ได้จากการเรียนพิเศษมา ส่วนที่ติวเตอร์บอกให้เทงี้ คำว่า เท ไม่ใช่ไม่แตะมันเลย แต่หมายถึงไม่ต้องไปเน้นต่างหาก คือต้องรู้พื้นฐานอะ โจทย์บางข้ออาจจะมีเรื่องที่เราฝึกมา แต่!!! มันไม่ได้มีแค่เรื่องเดียวในข้อ อาจจะผสมกับที่เราไม่ได้อ่านไปก็จบด้วยการทำไม่ได้อยู่ดีแหละเนอะ และหลังจากที่ปรับพื้นฐานตัวเองให้โอเคขึ้นแล้วก็เริ่มลุยในส่วน super math test เลยจ้า แรกๆอาจจะใช้เวลานาน(มากกกกกก) พอทำไปเรื่อยๆเวลาก็ลดลงเองค่ะ อันไหนทำผิดก็วงไว้ ทำความเข้าใจว่าตัวเองผิดตรงไหน แล้วทำซ้ำๆจนกว่าจะถูกเนอะ ยิ่งทำแล้วข้อผิดพลาดของตัวเองจะลดลงเรื่อยๆขอแค่อย่าพี่งท้อไปซะก่อน หลังจากนั้นค่อยไปทำเล่มอื่นๆของณัฐ อุดมพาณิชย์ตามลำดับดังนี้ Vaccine > 25 พ.. > Crack พอช่วงใกล้ๆสอบก็ลองทำข้อสอบเก่าๆดู ว่าทำเสร็จในเวลาที่กำหนดไว้ไหม(ควรใช้เวลาน้อยกว่าในห้องสอบประมาณ 15 นาที เพราะในห้องสอบจะมีความตื่นเต้น ทำให้เราอาจจะใช้เวลามากกว่าที่ฝึกไว้) ส่วนพวก O-net แนะนำให้ฝึกข้อสอบเก่าๆค่ะ หาได้ในตามเว็บไซต์ทั่วไปค่ะ

***เคล็ดลับ***
     
เวลาน้องๆ ฝึกโจทย์หรือเรียนพิเศษก็อาจจะเจอเทคนิคใหม่ๆ ข้อผิดพลาดตัวเอง ทฤษฎีที่ไม่ชัวร์งี้ จขกท.แนะนำให้มีหนังสือสรุปเนื้อหาคณิตม.ปลายเอาไว้ไฮไลท์สิ่งที่เป็นจุดที่ผิดบ่อยๆ หรือจดสิ่งเทคนิคใหม่ๆไว้  ใช้ post it แปะคั่นไว้อ่านก่อนสอบ ของเค้าใช้เป็นเล่มนี้จ้า

หนังสือ APoint Admissions By P’Tap Alevel

    ส่วนเว็บที่จขกท.อยากแนะนำน้องๆ คือ https://www.facebook.com/GTRmath/?fref=ts เพราะชอบการเฉลยแบบละเอียดของเพจนี้และข้อสอบก็มีหลายแหล่งรวมๆกัน

English
เมื่อก่อนวิชานี้เป็นวิชาที่จขกท.แอบแอนตี้ในใจมาตลอดเพราะว่าคิดว่ามันเป็นวิชาท่องจำ แต่พอช่วงม.6 ก็เริ่มเห็นถึงความสำคัญของการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันและอาชีพที่ฝัน ก็เลยเปิดใจลองฝึกดูค่ะ เนื่องจากเป็นคนจำได้ไม่นานก็ลืม ไม่ชอบการท่องจำ ต้องอาศัยการเจอบ่อยๆ ในชีวิตประจำวันแทน ใน facebook เลยติดตามเพจที่มีการสอนภาษาอังกฤษต่างๆไว้แล้วตั้งเป็นแบบ see first เวลาเล่น social จะได้ผ่านหูผ่านตาบ้าง จขกท.จะแบ่งฝึกอังกฤษเป็น 5 ส่วน คือ Grammar Reading Conversation Vocab และฝึกข้อสอบจากหนังสือแกทเล่มแดงเพื่อคุมเวลาวไปพร้อมกัน

หนังสือแนวข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษ ของ ดร.ศุภวัฒน์

ส่วน Grammar

จขกท.เริ่มจากการปูพื้นแกรมม่าใหม่จากหนังสือเล่มนี้จ้า

หนังสือจับตายวายร้าย GAT & ADMISSION : GRAMMAR & SENTENCE STRUCTURESของ อ.ทีวี 

เล่มนี้เป็นเล่มที่ จขกท. อยากให้น้องๆอ่านมากๆ ใครถามมาก็จะแนะนำไปตลอด ถือเป็นหนึ่งในหนังสือที่เปลี่ยนชีวิตของ จขกท.เลย เนื้อหาแกรมม่าในเล่มอ่านแล้วเข้าใจง่าย มีตัวอย่างการใช้แทรกไว้ในเนื้อหาด้วยเหมือนฝึกให้ จขกท.เริ่มที่จะสังเกตรูปประโยคจากบทความ เวลาเราอ่านบทความในหนังสือทั่วไปก็เหมือนเป็นการทวนแกรมม่าไปในตัวเลย มีข้อสอบวัดความเข้าใจหลังจากจบเนื้อหาแต่ละเรื่อง ข้อสอบรวมก็มี และหลังจากอ่านเล่มนี้จบ จขกท.ก็ฝึกทำ Error จากหนังสือเล่มนี้ต่อเลย

หนังสือจับตายวายร้าย GAT & ADMISSION : ERROR IDENTIFICATION ของ อ.ทีวี จูเนียร์

หนังสือเล่มนี้มีการเฉลย Error ละเอียดมากแถมยังแนบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องไว้ให้เราได้อ่านด้วยเวลาเจอกฏอะไรที่ยังไม่รู้ในหนังสือก็จะมีสมุดจดไว้อ่านทวนก่อนสอบ หลังจากนั้นแล้วค่อยเริ่มทำเล่มนี้


หนังสือตะลุยโจทย์ ERROR 500 ข้อของ ดร.ศุภวัฒน์

ส่วน Reading  

ฝึกจากหนังสือตะลุยโจทย์ READING 500 ข้อ และข้อสอบในแกทเล่มแดงค่ะ

หนังสือตะลุยโจทย์ READING 500 ข้อของ ดร.ศุภวัฒน์

ในหนังสือเล่มนี้ มีเทคนิคการทำ Reading แนบไว้ในเล่มด้วย มีบทความให้ฝึกทำเริ่มจากบทความจากสั้นๆแล้วค่อยเพิ่มความยาวและระดับความยากของบทความขึ้นเรื่อยๆค่ะ ข้อดีของหนังสือเล่มนี้คือมีการแปลบทความในส่วนของเฉลยด้วย จะได้รู้ว่าที่เราแปลนั้นแปลถูกไหมเพราะบางทีตอบถูกหมดแต่อาจจะแปลเรื่องผิดไปบางส่วนก็มีค่ะ

ส่วน Conversation

จขกท.ฝึกจากหนังสือของอาจารย์ทีวีและจากแกทเล่มแดงค่ะ

หนังสือจับตายวายร้าย GAT & ADMISSION : CONVERSATION ของ อ.ทีวี จูเนียร์

หนังสือเล่มนี้มีรูปแบบการสนทนาหลายแบบ Phasal verb, Idioms และมีวลีที่ใช้ในการสนทนาในชีวิตประจำวันรวมไว้ให้ท้ายเล่มด้วย บอกเลยว่าเป็นเล่มที่เริศและจัดเต็มมากจ้า

ส่วน Vocab
คำศัพท์ที่คนส่วนมากที่รุ่นพี่แนะนำคือศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี แต่จขกท.อยากแนะนำเพิ่มว่าให้หาคำศัพท์จากที่เจอในบทความต่างๆด้วย จะได้ทั้งคำศัพท์และรู้ด้วยว่าคำศัพท์ตัวนี้มันใช้อย่างไร ส่วนหนังสือที่อยากแนะนำมี 2 เล่ม คือ

หนังสือตะลุยโจทย์ VOCAB 1000 ข้อ ของ ดร.ศุภวัฒน์

หนังสือเล่มนี้ จขกท.เอาไว้ฝึกพวกเติมคำในข้อสอบแกทอิง เลยทำแค่ 2 ส่วนคือ Meaning in Context กับ Cloze Passage

หนังสือ I get English

เล่มนี้เอาไว้อ่านเวลาว่างแก้เซ็ง มีหลายเล่มขายตามร้านหนังสือทั่วไปจ้า ได้ทั้งคำศัพท์และได้ฝึก Reading ไปด้วยพร้อมๆกัน

**เคล็ดลับ**
เวลาเจอคำศัพท์ให้จดศัพท์ใส่ในกระดาษ หรือหนังสือเล่มเล็กๆเอาไว้ท่องตอนเดินทาง เป็นการช่วยประหยัดเวลาไปได้ส่วนหนึ่ง และถ้าเป็นเด็กติดโซเชียลงี้ จขกท.แนะนำให้ฟอลเพจพวกนี้ไว้แล้วตั้ง see first ได้ประโยชน์ชัวร์ๆ

>  https://www.facebook.com/forwardenglishbypohm/?fref=ts

https://www.facebook.com/gatcommunity/?fref=ts

https://www.facebook.com/GATEngThailand/?fref=ts

 

PHYSICS
ฟิสิกส์ จขกท.เน้นทำความเข้าใจกับเนื้อหาและลุยโจทย์อย่างเดียวค่ะ แนะนำให้หาหนังสือสรุปฟิสิกส์ ม.ปลายสักเล่มไว้ไฮไลท์สิ่งที่เป็นจุดที่ผิดบ่อยๆ หรือจดสิ่งเทคนิคใหม่ๆไว้ ใช้ post it แปะคั่นไว้ส่วนที่ยังอยากทบทวนก่อนสอบ พอใกล้สอบหรือหน้าห้องสอบก็หยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านเพื่อทวนเนื้อจ้า ของ จขกทใช้เป็นเล่มนี้ สรุปค่อนข้างละเอียดและมีตัวอย่างทำให้เราเข้าใจในเนื้อหามากขึ้นด้วย'

หนังสือ SuperMap ของ Ondemand

 

BIOLOGY
สำหรับชีวะ จขกท.เริ่มจากการทำสรุปก่อนแล้วค่อยไปเริ่มทำโจทย์ค่ะ เวลาทำโจทย์เรื่องไหนผิดก็แนะนำให้ไปอ่านทบทวนเนื้อหาจากสรุปของตัวเองอีกสักรอบ ถ้าเรื่องไหนเรายังไม่มีในสรุปก็เขียนแทรกเข้าไป เป็นการแก้จุดอ่อนของตัวเอง สำหรับน้องๆ ม.4-.5 แนะนำให้ทำสรุปไปพร้อมๆกับตอนเรียนเลยจ้า พอช่วงเตรียมสอบจะได้เอาสรุปของตัวเองมาทวน ไม่ต้องไปอ่านเนื้อหาใหม่ทั้งหมด สำหรับน้อง ม.6 ที่อาจจะยังไม่ทำสรุปไว้ จขกท.แนะนำหนังสือเล่มนี้จ้า

หนังสือชีวะวิทยาสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย (Biology for high school students)

หรือที่เรียกกันว่าหนังสือพี่เตนท์นั่นเอง เนื้อหากระชับดี

** เคล็ดลับ **
เนื่องจาก จขกท. เป็นคนขี้เบื่อ อ่านหนังสือเรียนได้สักพักก็รู้สึกอยากทำอย่างอื่นแล้ว เลยใช้วิธีอ่านแล้วเขียนสรุปใส่ภาพในหนังสือ วงหัวข้อและขีดเส้นใต้ข้อความสำคัญไปด้วยเพื่อให้ตัวเองมีสมาธิมากขึ้น และเวลาไปได้หลักการจำอะไรดีๆมาก็จะเขียนใส่รวมไปในหนังสือเลย

พออ่านจบไปเรื่องหนึ่งก็จะเขียนสรุปเป็นภาษาตัวเองใส่ลงในสมุดโน้ตอีกทีเป็นการทบทวนภาพรวมของเนื้อหาและรายละเอียดทั้งหมดอีกรอบ โดยข้อดีของการทำสรุปแบบนี้คือได้มองเห็นภาพรวมของเนื้อหาว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร สามารถใช้ภาพในการช่วยจำได้ และทบทวนง่าย แต่ข้อเสียคือใช้เวลานานในการสรุป(แต่พี่ว่ามันก็คุ้มนะ)

แต่ถ้าใครอ่านบางเรื่องของพี่เตนท์แล้วไม่เข้าใจบางส่วน จขกท.แนะนำหนังสือเล่มนี้ค่ะ เนื้อหาจะไม่สรุปจนเกินไปเหมือนเล่มพี่เตนท์
 

หนังสือ Ultra biology สรุปชีววิทยา มัธยมปลาย

 

CHEMISTRY
สำหรับวิชานี้ข้อสอบวิชานี้ส่วนใหญ่จะเป็นวิชาวัดความเข้าใจ น้อง ม.6 ที่ยังไม่แม่นเรื่องไหน จขกท.แนะนำให้ย้อนกลับไปทำความเข้าใจก่อนเนอะ น้อง ม.ปลายคนไหนหาหนังสือเนื้อหาละเอียดๆ ใช้เรียนและทบทวนเนื้อหาในโรงเรียนหรือเตรียมตัวเพื่อสอบเข้ามหาลัย พี่แนะนำเล่มนี้เลย

​ หนังสือหัวใจหัวใจเคมีของครูกุ๊ก

เล่มนี้นอกจากจะมีเนื้อหาที่ละเอียดและครบถ้วนแล้ว ในเล่มยังมีโจทย์ไว้วัดความเข้าใจและมีตัวอย่างข้อสอบในแต่ละเรื่องให้อีก เท่านั้นไม่พอ ยังมีคลิปสอนเนื้อหาในเล่มให้ด้วย ถือเป็นหนังสือที่ปูเบสิกของเคมีได้ดีเล่มหนึ่งเลย

หลังจากที่เรียนเนื้อหาและได้ทำโจทย์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นแล้ว จขกท. ก็จะสรุปเนื้อหาของเรื่องนั้นๆ พร้อมแทรกโจทย์ที่วัดเบสิกได้ดี แนวโจทย์ที่เจอบ่อยๆ หรือโจทย์แปลกๆไว้ในเนื้อหาด้วย ก่อนสอบจะได้ทบทวนไปเลยทีเดียว ไม่เสียเวลาไปเปิดหาโจทย์ในหนังสืออื่น

      THAI & SOCIAL

          สองวิชานี้สำหรับคนที่ไม่ชอบทำสรุปแนะนำให้เรียนช่วง 2-3 เดือนช่วงก่อนสอบ เรียนก่อนมากๆแล้วไม่ได้ทวนก็จะลืม!! จขกทเรียนคอร์ส Turbo ของอ.ปิงค่ะ เนื้อหาของอาจารย์สรุปดี ใช้ภาษาเข้าใจง่าย มีทริกช่วยในการจำ และมีข้อสอบให้เราทำเป็นการบ้านด้วยเหมือนได้ทบทวนบทเรียนภายในตัวไปเลย ดังนั้นจึงควรอ่านไทยสังคมจากที่เรียนพิเศษวิชาอื่นจบแล้ว จะได้มีเวลาทบทวนเนื้อหา ส่วนใครที่ไม่อยากเรียนพิเศษ จขกท.แนะนำให้อ่านและทำโจทย์จากหนังสือพวกนี้นะ

      

      หนังสือสรุปสังคม ม.ปลายของพี่บอล

      เนื้อหาอ่านง่าย ครบถ้วน ในเล่มจะมีตัวอย่างโจทย์แทรกอยู่ในเนื้อหาเพื่อวัดความเข้าใจ อ่านได้ทั้งสอบในห้องและเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัย

     

      หนังสือแบบเลียนภาษาไทย จากใจครูลิลลี่

      เอาไว้เปิดอ่านทบทวนเนื้อหาหลักภาษาไทยตอนทำโจทย์

    

      หนังสือคลังข้อสอบภาษาไทยและสังคมของ อ.ปิง     

จบไปแล้วสำหรับการแนะนำวิธีเตรียมตัวในแต่ละวิชา แนะนำหนังสือ+วิธีที่จขกท.ได้มาจากที่ต่างๆที่ใช้แล้วรู้สึกมันโอเคสำหรับเค้าเนอะ น้องอาจจะเอาไปปรับให้มันเหมาะกับน้องมากขึ้นก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำตามเป๊ะๆ การรู้วิธีการเตรียมตัวเหมือนการมีอาวุธ แต่มันไม่เพียงพอที่จะให้น้องไปถึงฝันถ้าน้องไม่ลงมือทำ สุดท้ายขอให้น้องๆทุกคนโชคดีน้า อย่าไปเครียดกับการเปลี่ยนระบบ ถ้าเราพร้อม ระบบไหนก็สอบติด ขอจบด้วยประโยคนีี้ ระฆังดังเพราะคนตี ที่ได้ดีเพราะลงมือทำ ขอบคุณค่ะ
ปล.อาจจะแปลกๆ คำขาดหน่อยน้า พอดีคัดลอกจากอีกกระทู้ที่ จขกท.ไปเขียนลงไว้ อยากถามอะไรถามได้ข้างล่างเลยน้า อยากให้เขียนเรื่องไหนอีกบ้างบอกมาในคอมเม้นได้เลย ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

airmo 22 มิ.ย. 60 เวลา 17:26 น. 1

พี่ค่าอยากถามเรื่องทบทวนตอนเรียนพิเศษอ่ะคะคือหนูเป็นพวกพอรู้เรื่องแล้วเข้าใจแล้วก็จะไม่แตะเลยทำไม่เป็น5555

1
kittiyanee09 25 มิ.ย. 60 เวลา 15:56 น. 1-1

พอเข้าใจแล้ว ฝึกทำโจทย์ที่เกี่ยวข้องก็ได้จ้า เพราะบางทีเข้าใจเนื้อหาทั้งหมด แต่อาจจะไปงงๆตอนทำโจทย์งี้ ลองฝึกดูน้า

0
Minor Planet 24 มิ.ย. 60 เวลา 22:04 น. 2

สวัสดีค่ะ พี่คะ หนูอยากถามเรื่อง พี่เริ่มอ่านจะวิชาไหนก่อนหรอคะ? หนูไม่รู้เลยว่าตัวเองควรเริ่มอ่านจากวิชาไหน อะคะ ขอคำปรึกษาด้วยน้าาค้าาา

3
kittiyanee09 25 มิ.ย. 60 เวลา 16:15 น. 2-2

ขอโทษที่ให้รอคอยนานน้า

พี่เริ่มอ่านชีวะ เพราะพี่ไม่เรียนพิเศษชีวะเลย เวลาสอบในห้องก็เลยทำสรุปไปด้วยอ่า เนื้อหาพวก ม.4 งี้ พี่ก็ค่อยมาทำหลังจากเรียนพิเศษคอร์สเอนท์ใกล้จบแล้ว ตอนที่เรียนวิชาคณิต เคมี ฟิสิกส์ ก็เลยทำโจทย์การบ้านที่เรียนพิเศษและที่โรงเรียนทบทวนไปด้วย พอเรียนจบก็เริ่มทำสรุปเคมี+หาโจทย์เคมีที่เด็ดๆใส่เข้าไปด้วย คณิตก็ทำตามที่บอกไปด้านบนค่ะ ฟิสิกส์หลังจากเรียนจบก็ยังทำโจทย์ในเล่มที่เรียนพิเศษต่อค่ะ(เยอะมากทำยังไม่หมด) อังก็ฝึกไปเรื่อยๆอะ ส่วนไทยกับสังคมอ่านทวนตอนไปเรียนเลยค่ะ

**สรุปคือ อ่านชีวะ(วิชาที่ไม่ถนัด)>เคมี,ฟิ,อัง,คณิต(วิชาที่ต้องฝึกโจทย์)>ไทย,สังคม(วิชาความจำ)ค่ะ


??ช่วงเปิดเทอม ทุกอย่างมากระจุกอ่านยังไง??

วันธรรมดา ไม่มีเรียนพิเศษ พี่จะเอาวิชาคำนวณมาทำ

วันธรรมดา มีเรียนพิเศษ ก็จะเอาวิชาพวกชีวะ เคมี มาอ่าน

ส่วนวันเสาร์อาทิตย์จะมีทั้งคำนวณและพวกอ่านจ้า




0
Minor Planet 25 มิ.ย. 60 เวลา 20:18 น. 2-3

โห้ยยย พี่บอกละเอียดมากเลย ขอบคุณค่ะ ซึ้งใจมากๆ ขอบคุณมากๆ นะคะ หนูจะลองทำตามนะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ

0
ผ่านมาและผ่านไป 30 ม.ค. 61 เวลา 21:53 น. 3

แวะมาเชียร์ “แบบเลียนภาษาไทย ครูลิลลี่”ค่ะ ตอนเราเตรียมสอบนี่ชอบมากกก เขียนดีมาก ไม่น่าเบื่อด้วย

Bio พี่เต้นท์ ก็ดีนะคะ แต่เราว่าบางทีมันก็ไม่พอ 9วิชาปีเรา(dek60) กับข้อสอบตรงหมอ มข. ออกแบบโอ้โห555555 ต้องอ่านเล่มที่ละเอียดกว่านี้ด้วยค่ะ

ฟิสิกส์เราแนะนำชีทสรุปสูตรของครูตุ้ย หาได้ในเฟสเลยค่ะ เพจชื่อครูตุ้ยฟิสิกส์มั้งคะ เอาไว้ใช้ทวนก่อนสอบได้ดีเลย

dek61 สู้ๆนะคะ^^

0
Kantarat_nam 29 ธ.ค. 61 เวลา 10:47 น. 4

เชียร์เล่มGAT เหมือนกันค่ะ ดีมากเลย จริงๆของที่คนนี้เขียนก็ดีหมด ขอบคุณมากนะคะที่มาแชร์กันนhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-09.png

0