Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยเอง (ฉบับเด็กที่ไม่ได้เรียนพิเศษ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เทคนิคการเตรียมตัวสอบเข้ามหาลัยเอง (ฉบับเด็กที่ไม่ได้เรียนพิเศษ)
               สวัสดีค่ะนี่เป็นกระทู้เเรกของเราค่ะ ขอแทนตัวเองว่า โอ๋ นะคะ (โอ๋เป็นเด็ก60จ้า) และโอ๋ก็อ่านหนังสือเองโดยที่ไม่ได้เรียนพิเศษ จึงอยากจะเอาเทคนิคดีๆฉบับโอ๋มาฝาก
พอดีเคยเห็นคนพูดว่า"ไม่ได้เรียนพิเศษนี่จะสอบติดที่ดีๆได้ไหมนะ" สำหรับโอ๋เเล้วคำพูดนี้ถ้าคนที่พูดคือตัวคนที่จะสอบเองโอ๋คิดว่ามันเป็นการบั่นทอนกำลังใจในการอ่านหนังสือตัวเองเปล่าๆนะคะ แต่ถ้าคำพูดนี้มาจากคนอื่น โอ๋ก็อยากให้น้องๆที่จะเตรียมตัวอ่านหนังสือคิดซะว่ามันคือการกระตุ้นตัวเราให้มีกำลังใจในการอ่านหนังสือมากขึ้น
เอาเป็นว่าโอ๋จะมาเเชร์เทคนิคการอ่านหนังสือฉบับคนไม่ได้เรียนพิเศษให้น้องๆรุ่นต่อไปได้นำไปเป็นเเนวทางเเล้วกันนะคะ
    1.เริ่มตั้งใจเรียนในห้องให้มากขึ้นกว่าเดิม
 
       การที่เราไม่ได้เรียนพิเศษอาจจะมาจากเรื่องไม่พร้อมทางเวลาหรือการเงินก็เเล้วเเต่ ดังนั้นเมื่อเราไม่ได้เรียนพิเศษ เราก็ต้องเก็บเกี่ยวความรู้ในห้องเรียนให้มากที่สุด แค่ลองตั้งใจฟังครูแล้วจดสิ่งที่เราเข้าใจในรูปแบบของตัวเราเองเพื่อเอาใว้ไปอ่านทบทวนเองที่บ้าน
    2.เมื่อกลับมาบ้านถ้าขี้เกียจอ่านทบทวนก็ทำการบ้านสักหน่อยก็ยังดี
 
     น้องๆรู้ไหมคะว่าการทำการบ้านนั้นถือว่าเป็นการทบทวนความรู้ไปในตัว สำหรับตัวโอ๋เเล้วกลับมาบ้านยังไงก็ต้องทำการบ้านค่ะเพราะมันจะทบทวนสิ่งที่เรียนมาด้วย ไหนๆก็ต้องส่งการบ้านอยู่ละ ก็ขอทำเองให้เข้าใจไปในตัวเลยดีกว่า ถ้าทำการบ้านไม่ได้อย่างวิชาคณิตศาสตร์โอ๋ก็จะเปิดยูทูปเพื่อดูคลิปสอนการแก้โจทย์ที่คล้ายๆกันแล้วลองนำวิธีนั้นมาปรับทำกับการบ้านของเรา ทำไปเถอะค่ะผิดก็ไม่เป็นไรอย่างน้อยเราก็ทำมาเเล้วคุณครูต้องเข้าใจค่ะ ยิ่งผิดคนเราจะยิ่งจำค่ะ อย่าไปกลัวผิดเลยเนาะ
     3.เมื่อทำการบ้านหรืออ่านหนังสือทบทวนเเล้วก็หาเวลาพักผ่อนก่อน ค่อยลุยต่อ
 
     เมื่อเราทำการบ้านเสร็จเเล้วหรืออ่านหนังสือทบทวนเเล้วเราก็ควรจะหาอะไรที่ชอบมาทำเพื่อเป็นการพักผ่อนไปในตัว ไม่ว่าจะเป็นการดูทีวี การฟังเพลง การออกมาพูดคุยนั่งเล่นกับคนในครอบครัวก็ดีไปอีกแบบนะคะ เราตั้งใจได้เเต่ก็อย่าตั้งใจมากจนความตั้งใจกลายเป็นความหักโหมนะคะ
     4.นอนค่ะ!! การนอนเท่านั้นสิ่งที่เราชื่นชอบ!!!
 
      น้องๆรู้ใช่ไหมคะว่าการนอนก็สำคัญเช่นกันเมื่อเรานอนเพียงพอสมองก็จะปลอดโปร่ง การรับรู้สิ่งต่างๆก็จะดีขึ้นด้วย เมื่อเรานอนดึกเกินไปเวลาเราไปเรียนก็จะไปง่วงในห้องเรียนเอาได้นะคะแล้วเราก็จะทำตามข้อที่1ไม่ได้นะคะ
     5.หาสิ่งที่เราชอบเเละอยากจะเรียนต่อ
 
     น้องๆรู้ไหมคะว่ายิ่งเรารู้ตัวว่าเราชอบเเละอยากจะทำสิ่งอะไรมากที่สุดนั้น ยิ่งรู้เร็วก็ยิ่งส่งผลดีนะคะ อย่างโอ๋เริ่มรู้ว่าตัวเองชอบภาษาจีนตอนม.ต้นโอ๋ก็เริ่มศึกษาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆของประเทศจีนเพื่อดูว่าเราชอบสิ่งนี้จริงๆหรือเปล่าเมื่อรู้ว่าชอบโอ๋ก็ไม่ลังเลเลยที่เลือกย้ายสายจากสายวิทย์คณิตมาสายศิลป์ภาษาตอนม.4  นั่นทำให้โอ๋ได้เริ่มเรียนภาษาจีนจนพอมีพื่้นฐานถึงเเม้จะเริ่มเรียนช้ากว่าเพื่อนในห้องก็ตามเเต่โอ๋ก็พยายามดีดตัวเองให้เรียนให้ทันเพื่อนให้ได้ การดูตัวเองว่าชอบอะไรก็คือ การที่เวลาเรียนเราก็จะมีความสุข รู้สึกว่าเวลาที่เรียนวิชานั้นมันเร็วจังเลย หรือให้น้องๆสังเกตุตัวเองดูว่าอะไรที่เรามักทำบ่อยๆ หรือพูดถึงบ่อยในนั้นเเหละค่ะมักจะเป็นสิ่งที่เราชอบ ถ้าน้องๆรู้ตัวเร็วน้องๆก็จะมีเวลาในการเตรียมตัวที่มากขึ้นนะคะ
     6.เมื่อรู้ว่าชอบหรืออยากต่ออะไรก็รีบหาหนังสือเกี่ยวกับสิ่งนั้นมาอ่านเลย
 
     เมื่อน้องๆรู้ตัวว่าอยากเรียนต่ออะไรก็ให้เริ่มหาหนังสือหรือเขียนสรุปในเเบบตัวเองใว้อ่านให้มากขึ้น อย่างตัวโอ๋เมื่อรู้ว่าอยากต่อเกี่ยวกับเอกภาษาจีน โอ๋ก็จะเริ่มศึกษาดูว่าถ้าจะเข้าด้านนี้ต้องมีคะเเนนสอบอะไรบ้างซึ่งบางมหาลัยก็จะไม่เหมือนกัน ดังนั้นน้องๆต้องศึกษาให้ดี เมื่อรู้เเล้วว่าต้องใช้คะเเนนวิชาอะไรบ้าง ก็เริ่มทุ่มเวลาให้กับวิชานั้นๆเลยค่ะ แต่ต้องไม่ทิ้งที่วิชาที่รร.ด้วยนะคะ

เอาเป็นว่าขอให้เทคนิคไปเท่านี้ก่อนนะคะ เดี๋ยวจะมาต่อภาค2ค่ะ
หากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ นี่เป็นกระทู้เเรกของโอ๋เลย
ปล.เจ้าของกระทู้ไม่ได้เรียนพิเศษเเต่ก็สามารถสอบติดได้นะคะ เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น