Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การใช้ชีวิตคนเดียว เด็กม.ปลาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เราใช้ชีวิตไปไหนมาไหนคนเดียวค่ะ
ก่อนอื่นตอนนี้เราอยู่ม.6 แล้วค่ะปีสุดท้าย
เราไม่มีเพื่อนคบเลยค่ะในห้อง ตอนนี้ไปไหนมาไหนคนเดียว
ช่วงแรกท้อมากจนอยากลาออกแต่เราก็โชคดีที่ยังมีพ่อแม่พี่สาวที่คอยให้กำลังใจ
ตอนนี้เราก็โอเคขึ้นมาค่ะ ใครจะว่าอะไรก็ไม่สน ตั้งใจเรียนอย่างเดียวบวกอ่านหนังสือ
งานกลุ่มเราก็หาจับกับเพื่อนค่ะ  อันไหนเข้าได้เราก็เข้าค่ะ
เพื่อนในห้องบางคนไม่ชอบเราค่ะ อันนี้เรารู้เราเลยเลือกที่จะไม่สนใจเลย
เราบอกกับตัวเองบ่อยๆค่ะว่าปีสุดท้ายแล้วตั้ใจอ่านหนังสือนะเดี๋ยวก็จบแล้ว สู้ๆ
ตอนนี้เรารักครอบครัวมากขึ้นมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆจนแบบอยากทำให้ท่านชื่นใจ55555

ตอนนี้ใครที่กำลังเป็นแบบนี้ไปไหนมาคนเดียว โดนเพื่อนแบน ไม่มีเพื่อนคบ
เราสามารถมาเป็นเพื่อนกันได้น้าาาา

ปัจจุบันเราก้ยังใช้ชีวิตคนเดียวแบบนี้ค่ะใครที่เจอแบบนี้อยู่ก็ขอให้สู้ๆนะคะ
อดทนๆๆๆๆๆๆๆๆท่องไว้ แล้วมันก็จะผ่านไปค่ะ


ทักมาคุยกันได้น้าาาขอบคุณค่ะ
หรือใครมีคำแนะนำก็บอกเราได้น้าาา






เพิ่มเติม

ปัจจุบันตอนนี้เราดีขึ้นมากเลยค่ะเพื่อนในห้องที่ไม่ชอบเราตอนนี้ก็คุยกันได้ปกติค่ะ
แต่ไม่ได้เล่นด้วยกันเหมือนเดิมแล้ว งานกลุ่มงานคู่เราก็ไม่เครียดแล้วค่ะ
เพื่อนในห้องก็พอมีคุยได้แต่เราไม่ผูกมัดค่ะ เราคิดบวกขึ้นมากกก5555555
เวลาผ่านไปมันทำให้เราเข้มแข็งขึ้นมาก เราอยากบอกว่าใครที่กำลังเจอปัญหานี้อยู่
ขอให้อดทนนะคะ อยู่คนเดียวมันอาจจะเหงาบ้างแต่มันก็ดีที่เราจะได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเองนะคะ
อยากคุยอยากปรึกษาระบายกับเราก็ได้มาคุยกันน55555555

แสดงความคิดเห็น

25 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

me.daisy 30 มิ.ย. 60 เวลา 18:24 น. 2

เมื่อก่อนก็เป็นเหมือนกันนะ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับครอบครัว แต่พอมีปัญหาขึ้นมา ก็เหลือแต่ครอบครัวนั่นแหละที่ช่วยเราเอาไว้ ตอนนี้เลยรักครอบครัวมากๆ

1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:20 น. 2-1

ใช่ค่ะ ตอนนี้หนูรักมากกกแบบอยากทำให้ท่านชื่นใจเลยยย

0
Reilly~* 30 มิ.ย. 60 เวลา 20:42 น. 3

ไม่ทราบว่าทำไมถึงไม่มีเพื่อนคบค่ะ? ของเราก็น่าจะมีคนไม่ชอบเรานะเพราะเราขี้บ่นบางทีไม่ได้ฟังคนอื่นแล้วก็ตัดสินใจคนเดียวอันนี้จะเป็นกับคนที่รู้จักกันแรกๆสั้นๆ แต่ถ้ารู้จักกันนานเราก็จะค้อนข้างเปลี่ยนไป (ลำเอียงแค่ไหนถามใจเธอดู) พูดตรงคนอื่นก็รู้แต่ความจริงในใจนี้เยอะกว่านั้นอีกแต่ทั้งห้องก็คบนะ เราว่าก็ต้องมีคนที่ไม่ชอบบางแหละแต่ก็คบกันได้อยู่นะ

1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:22 น. 3-1

เราทะเลาะกับเพื่อนค่ะ ก็เลยไม่ค่อยมีใครสนใจเราเท่าไหร่ค่ะแต่เราก็โอเคขึ้นแล้วสามารถคุยกับเพื่อนได้แต่ไม่ผูกมัดแล้วจ้า

0
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:30 น. 4-1

ขอบคุณค่าาาา

ตอนนี้รู้สึกดีขึ้นเยอะแล้วจ้าา

0
mochakuma 3 ก.ค. 60 เวลา 11:53 น. 6

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำอะไรผิด แต่อยู่ม.หกแล้ว ทนอีกนิดนึงก็เข้ามหาวิทยาลัยไปเจอเพื่อนใหม่ๆ ละ

ถ้าช่วงนี้มีสักคนที่เข้าใจเรา คอยฟัง คอยให้คำปรึกษา แล้วพอเข้ามหาวิทยาลัยไปก็หาเพื่อนใหม่ๆ ละกันนะ

1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:32 น. 6-1

ขอบคุณจ้า เราเข้าใจค่ะว่าเข้ามหาลัยไปก็ต้องเจอเพื่อนใหม่สังคมใหม่ที่กว้างกว่าเดิม ขอบคุณสำหรับคำแนะนำจ้า

0
Booooooooo~ 6 ก.ค. 60 เวลา 10:20 น. 7

รู้เหตุผลป่าวว่าทำไมเพื่อนไม่ชอบ จะได้เอามาปรับปรุงแก้ไข ในมุมมองเรา เราว่าบางทีมีเพื่อนก็ดีกว่านะ ได้ปรึกษากัน ช่วยกันติว แต่อีกมุมมองก็ปีสุดท้ายละ ไปหาเพื่อนใหม่ที่มหาลัยก็ได้

1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:34 น. 7-1

เรามีปัญหากับเพื่อนนิดหน่อยค่ะอาจจะเป็นเพราะความคาดหวังที่เราอยากได้จากเพื่อนจึงเป็นเหตุ แต่ตอนนี้เราเข้าใจแล้วรู้สึกเข้มแข็งมากเลยขอบคุณน้าา

0
เรียกฉันว่าฟรอส ♥ 6 ก.ค. 60 เวลา 11:32 น. 8

ตอนมัธยมเราก็ไม่ค่อยมีเพื่อนสนิทเท่าไหร่คะ มีแต่กลุ่มเอาไว้ทำงานแต่ก็ไม่ได้สนิท เป็นเพราะว่าเรามีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนเพื่อน ๆ เลยค่ะ ตอนเย็นเขาจะไปทานอาหารกัน แต่เราอยากกลับบ้าน ก็ทำให้ช่องความสนิทมันห่างกันเรื่อย ๆ อย่างที่บอกอะค่ะ คนไม่อยู่ก็จะคือคนที่โดนนินทาไงคะ


ตอนนั้นเราฟูมฟายมากค่ะ ไม่อยากไปโรงเรียนเลย แต่พอเราเข้ามหาลัยได้ โชคดีที่เราเรียนเข้าใจเลยสอบได้ ที่ 1 ตลอด พอเรียนเก่ง ไม่ว่าเราจะนิสัยไม่ค่อยดี ยังไงก็มีเพื่อนค่ะ จะมีคนมาเกาะแกะเราตลอด เชื่อเรา เราผ่านมาแล้ว


สังคมมัธยม คือสังคมกฎหมู่ค่ะ สังคมมหาลัยคือ ใครดีใครได้ค่ะ พอเราโตขึ้นแล้ว เราจะหันกลับไปมองสิ่งที่เราเคยร้องไห้ เป็นเรื่องไร้สาระจริงๆ นะคะ

3
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:37 น. 8-1

ว้าวววว เราก็คิดแบบนั้นค่ะอาจจะเป็นเพราะเราโลกส่วนตัวสูงบวกกับชอบไปไหนมาไหนคนเดียวแล้วมันสบายใจค่ะ ตอนแรกๆเราร้องไห้ค่ะแบบแทบทนไม่ได้แต่สุดท้ายเวลาจะช่วยให้เราเข้าใจแล้วผ่านมาได้ถึงทุกวันนี้ค่ะ มันจะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นมากเลยยย

0
eyehappyyyy 15 ก.ค. 60 เวลา 20:45 น. 8-3

ตอนนี้เราผ่านมาได้แล้วค่ะฮือออเราดีใจมากเลยยย กอดๆๆๆ555555

0
M Mini P Mng 6 ก.ค. 60 เวลา 18:32 น. 9

เราก็คล้ายๆแต่มันจะมาแนวต่อหน้าเป็นมิตรลับหลังศัตรูมากกว่าอ่ะนะ 55555555555555+ เผลอๆอาจจะหนักกว่าก็ได้แต่ตอนนี้ก็จะมาเริ่มใหม่ในมหาลัยแล้ว เธอสุ้ๆนะ

1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:38 น. 9-1

ฮืออออเราก็เจอค่ะ บ่อยมั้ยไม่รู้แต่พอรู้แบบนั้นเราเลี่ยงออกไปเลยค่ะ55555

0
PCNTHA 15 ก.ค. 60 เวลา 22:14 น. 10-2

เรื่องยาวนิด อยากเล่าแฮ่ๆ

คือตอนแรกเรามีเพื่อน2กลุ่ม สมมติว่าเป็น A กับ B ช่วงม.4 เราดันมีปัญหากับA เราเลยโซซัดโซเซมาหา B แต่ด้วยความที่เราไม่สนิทเท่าAมั้ง เพราะเราสนิทกับAมาตั้งแต่ประถม แต่กลุ่มBมาซี้กันตอนม.ต้น ไม่รู้เหมือนกัน Bเหมือนไม่ค่อยอยากคบกับเรามากเท่าไหร่ ดูจะอยากไปซี้กับเพื่อนคนอื่นในชั้นมากกว่า เรา ก็เท่ากับอยู่คนเดียว มันรู้สึกแย่มากกกกกอะ แบบไม่มีใคร ตอนอยู่รร.อยู่ตรงไหนเราก็รู้สึกอึดอัด ผ่านมา2ปีจน ม.6 Aมาขอโทษ เราก็ยกโทษให้ แต่หลังจากAมาขอโทษ เรารู้สึกว่าBกลับมาตีสนิทเราอะ แบบแท็กในเฟซ

แต่อยู่รร.มองตาจะชวนคุยก็เมินนะ ต่อมาเรารู้ว่าA กับBไม่ถูกกัน แรกๆเราก็ไม่เชื่อAนะ ว่าBแย่ ก็เฉยๆ อยู่ๆมาเจอเรื่องๆนึงกับตัวเองเลยเชื่อ เราเลยตัดขาดจากB จบม.6คือเราบล็อกเฟซอะ อย่ามายุ่งกันอีกเลยบายย Aไม่ได้บล็อกเฟซB ก็มาเล่าให้เราฟังว่าพวกนั้นด่าเราเรื่องที่มันบล็อกเฟซเราก็แบบ-0- ตอนนี้เรามีความสุขกับกลุ่มAดี ตั้งแต่มาขอโทษ Aดีกับเรา จริงใจ อยู่ด้วยละไม่รู้สึกเป็นส่วนเกินแบบตอนB

0
eyehappyyyy 16 ก.ค. 60 เวลา 13:17 น. 10-3

ว้าวววว อ่านมาทั้งหมดแล้วเราอยากบอกว่าเราก็เจอเหมือนกันค่ะแบบBเลยของเรามันจะแบบแรกๆก็จะดีกับเราค่ะแต่พอไปสักพักนางก็มาบอกเราว่าให้ลองดูกลุ่มอื่นมั้ยประมาณว่าจะไล่เราอ่ะตอนนั้นเรารู้เลยค่ะว่านางไม่จริงจังกับเราไม่อยากเล่นด้วยเราก็เลี่ยงไม่คุยไม่อะไรด้วยเลยค่ะแต่พอเวลามีสอบคู่อะไรนางจะมาขอให้เราช่วยค่ะเราแบบเลี่ยงไปเลยค่ะไม่ช่วยเลยจะว่าใจร้ายก็ได้แต่เราไม่อยากยุ่งกับคนแบบนี้เลยค่ะเราเป็นคนที่แบบพอรู้ว่าคนไหนเป็นยังไงแล้วก็เลี่ยงเลยอ่ะแต่ก็คุยได้นะถ้าอยากคุยอะไรประมาณนี้ เราว่าBก็น่ากลัวนะคะที่ด่าโพสด่าตัวในเฟซอ่ะแต่เราว่าตัวไม่ต้องไปสนใจหรอกนะเพราะคนที่ทุกข์ก็คือเขาไม่ใช่เราหรอก ยังไงคืนดีกับAแล้วก็ขอให้เป็นเพื่อนที่ดีต่อกันแบบนี้ตลอดไปน้าา555555555555 ยาวไปหน่อยแงง้มีอะไรก็มาคุยกันได้นะ555555

0
PCNTHA 22 ก.ค. 60 เวลา 13:34 น. 10-4

เหมือน B มีปมอะ ช่วงสอบgat pat Bมาด่า Aด้วยว่าแบบคงได้เรียนม.ราม บลาๆ แต่กลุ่มAรวมเรา ติดม.รัฐนะ555555 ตัวนางB กว่าจะติดก็รอบแอด ภาคพิเศษ ไรนี่แหละ คะแนนน้อนกว่าที่เราติดอีกอะ ถถถถ

0
ไอดีของฉันคือดอกไม้เฉยๆ 6 ก.ค. 60 เวลา 19:52 น. 11

จขกท.สตรองมากเลย เราก็ม.6เหมือนกัน เพื่อนในกลุ่ม7คนแต่บางทีก็อยากอยู่คนเดียวบ้างแหละ ไปห้องสมุดตอนเย็นหลังเลิกเรียนแล้วเดินกลับหอคนเดียวงี้ แต่จะให้อยู่คนเดียวตลอดเราคงเหงาแย่ แต่ก็ดีนะจขกทจะได้โฟกัสแค่เรื่องเรียน ต้องติดม.ที่หวังไว้แน่เลย เป็นกำลังใจให้นะคะ



1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 11:39 น. 11-1

ตอนนั้นเราก็เป็นค่ะอยู่เป็นกลุ่มแต่บางครั้งก็อยากอยู่คนเดียวค่ะมันสบายใจมากกว่า

0
Leto 6 ก.ค. 60 เวลา 23:22 น. 13

อ่านแล้วนึกถึงตัวเองเลย

ผ่านจุดนั้นมาแล้วค่ะ เรานี่โดนตั้งแต่ม.ต้น เพราะเป็นคนที่คิดแล้วก็ทำอะไรไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านเขา ก็เลยโดนเอาไปว่าไปล้อ ยิ่งไปช่วยคนที่เป็นเป้า(ซึ่งเขาก็ไม่ได้ผิดอะไรเลยอ่ะนะ) เราก็เลยโดนด้วย แต่อย่าได้แคร์ค่ะ ช่วงแรกๆ มันก็ยากอยู่นะ ไปไหนก็โดนล้อโดนแบนเนี่ย แต่ถ้าเราทำตัวดี รักครอบครัว และแคร์คนที่ควรแคร์ เรื่องดีๆ คนดีๆ ก็จะเข้ามาหาเอง


เรื่องเพื่อนน่ะ ไม่ต้องกังวลขนาดนั้นนะคะ เข้ามหาลัย ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเอง จากตอนอยู่โรงเรียนมีเพื่อนไม่ถึงสิบหรือบางคนไม่มีเลย พออยู่มหาลัย เดินไปไหนก็ทักกันได้หมดเลยค่ะ เพื่อนไม่ต้องสนิท แต่ก็เรียกว่าเพื่อนได้ค่ะ


สังคมยุคนี้เป็นยุคที่ต้องมีคนเป็นเป้าให้คนรังแกค่ะ ถึงคนคนนั้นจะไม่มีความผิดอะไร แต่ก็คิดซะว่าเผื่อแผ่เขาไป เพราะเขาอาจจะขาดบางสิ่งบางอย่าง ไม่ก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นเบี้ยล่างคนอื่นตอนอยู่นอกโรงเรียนก็ได้ พออยู่ในโรงเรียน ก็เลยพยายามทำตัวให้อยู่สูงกว่า เที่ยวแบนคนนั้นคนนี้ไปทั่ว ให้คิดสงสารคนแบบดีกว่านะคะ


ยาวเลย แฮะๆๆๆ ^^;;; ยังไงก็ขอให้โชคดีนะคะ ชีวิตมหาลัยยังรอน้องอยู่ ครอบครัวยังรอดูความสำเร็จของน้องอยู่นะคะ

1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 12:29 น. 13-1

ยาวแต่ความคิดดีมากเลยยย

หนูชอบบบ55555 ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

0
2192544 7 ก.ค. 60 เวลา 08:43 น. 14

อยู่ม.4ค่ะ ตอนม.ต้นกับม.ปลายอยู่คนละร.ร.ค่ะ ตอนนี้ประสบปัญหาเดียวกับพี่จขกท.เลยค่ะ

เพราะเราพูดไม่คิดอะค่ะ แล้วก็ชอบเปรียบเทียบด้วยคำพูดแรงๆ แต่ตอนนี้เคลียร์กับเพื่อนแล้วค่ะ ถึงแม้จะกลับไปเป็นเหมือนเดิมไม่ได้ เดินคนเดียวเหงาเลย พอเราอยากจะหาเพื่อน ก็เหลือแต่เพื่อนผช. เพื่อนผช.ก็เข้าใจเราค่ะ มีไรเขาก็คอนช่วยๆอยู่ ส่วนตัวคิดว่าเราปรับปรุงนิสัยตัวเองดีขึ้นแล้ว ถึงแม้เพื่อนบางคนจะไม่เปิดใจรับเราแล้วก็ตามอะค่ะ เศร้าาาา

1
eyehappyyyy 14 ก.ค. 60 เวลา 12:31 น. 14-1

มาปรึกษาหรือว่าคุยกันได้น้า

พี่พร้อมรับฟังน้า

0
GirlsBaby4 15 ก.ค. 60 เวลา 23:31 น. 16

เคยเป็นเหมือนกันค่ะ มันเป็นตอนที่เราย้ายเข้าที่โรงเรียนใหม่ ตอนป.6 เราโดนแกล้งตลอดเลย พอมาตอนม.ต้น ก็อยู่คนเดียวเหมือนเดิม อาจเป็นเพราะว่าเราเงียบ ไม่ชอบพูดคุยกับใครสักเท่าไหร่ ชอบทำตัวนิ่งๆค่ะ ไปไหนมาไหนก็ไปคนเดียวค่ะ แต่ก็มีแม่คอยให้คำปรึกษาตลอด จนได้ย้ายโรงเรียนใหม่ เข้าม.ปลาย ตอนที่เข้าใหม่ๆนั้น เราก็ยังอยู่คนเดียว จนกระทั้งมีเพื่อนอยู่กลุ่มหนึ่ง ชวนเราไปอยู่ในกลุ่มด้วย ณ ตอนนั้นเรารู้สึกดีใจมากเลยค่ะ พวกเขาชวนเราคุย ชวนถ่ายรูปด้วยกัน. เรานี่ดีใจมากเลยล่ะค่ะ ที่ได้มีเพื่อนกับเขาแล้ว เรามีเพื่อนตั้งแต่ตอนนั้น จนถึงทุกวันนี้ ตอนนี้เราอยู่ม.6แล้ว ปีสุดท้ายแล้วด้วยค่ะ

สำหรับคนที่ไม่มีเพื่อน เราขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆต่อไปค่ะ จะแอ๊ดเราไปเป็นเพื่อนก็ได้นะคะ ยินดีต้อนเสมอค่ะ

0
jacken 4 ม.ค. 61 เวลา 22:27 น. 17

พี่ค้าหนูมีปัญหาคล้ายๆพี่เลยอะค้า หนูอยากรู้ว่าเราจะทำตัวยังไงแบบอยู่คนเดียวแล้วมีความสุขอะค้า

0
xxxmxxixxdl 7 ก.พ. 61 เวลา 20:27 น. 18

มีปัญหาเหมือนเค้าเลย ทะเลาะกับกลุ่มเพื่อนสนิทพอออกมากลุ่มนั้นทั้งด่า ทั้งแขวะเรา พอไปอยู่กลุ่มใหม่แรกๆก็ดีหลังๆก็ไม่ค่อยคุยกับเรา ทุกวันนี้เราท่องคำเดียวอดทนๆทนเรียนให้จบอีก 1 ปีก็จบม.6แล้ว ตอนนี้กำลังใจสำคัญที่สุดคือ ครอบครัว เพื่อนสนิท(คนละโรงเรียน) และแฟนค่ะ ตอนมีปัญหานี่ร้องไห้ คิดมาก จนปรึกษาเพื่อนสนิทจนมีกำลังใจมากขึ้นค่ะ อดทนนะคะคำเดียวเลยแล้วมันจะผ่านไป

0
jenjira borommakhotr 1 มี.ค. 62 เวลา 11:30 น. 20

ตอนนี้ก็เป็นเหมือนกันคะ

เราคุยได้ แต่ไม่ผูกมัดกับใครช่วงแรกๆเศร้ามาก แต่มันก็เริ่มดีขึ้นล่ะคะ แต่ก็มีร้องไห้บ้าง

ป่านนี้เจ้าของกระทู้คงอยู่มหาลัยแล้วสินะ นู๊ยุม.5คะ อีกตั้ง1ปี ท้อออ

1
Phatpb 6 ม.ค. 66 เวลา 21:57 น. 20-1

ตอนนี้ผมอยู่ ม.4 ก็เป็นครับเหมือนกันเลยเพราะเป็นหัวหน้าห้องบางทีทำบางเรื่องไม่ถูกใจเพื่อนบ้างเพื่อนก็ไม่ชอบ หรือเราอาจจะเป็นคนเริ่มก่อเรื่องด้วยครับที่ออกจากกลุ่มเพื่อนสนิทเเล้วเขาทำตัวไม่ดีเราก็โมโหด้วยเลยเอาเขาไปนินทา ตอนนี้ก็มีกลุ่มใหม่เเล้วเเต่ว่าดูทรงไม่น่าไปด้วยกันได้ เลยว่าจะออกมาอยู่คนเดียวจนจบ ม.6 ครับเเต่ถ้ามีงานกลุ่มก็จะหากลุ่มทำด้วยเเหละครับถ้าไม่มีใครต้องการตัวก็ต้องอดทน อย่างน้อยก็อาจจะมีเพื่อนที่ไม่เกลียดเราอยู่บ้างเเหละ ก็ต้องอดทนจนถึง ม.6 คงอาจจะชินเองเดี๋ยวจบไปก็มีอะไรใหม่ๆให้ทำอีกเยอะ ️

0