Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คำถามสัมถาษณ์: เพราะอะไรคุณจึงอยากเรียนจิตวิทยา?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เตรียคำตอบไว้อย่างไรกันบ้างอา่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

__got7 4 ก.ค. 60 เวลา 20:25 น. 1

-เพราะจิตวิทยา เป็นการเรียนรู้และการเข้าถึงกลุ่มคน สามารถเข้าใจและทำความเข้าใจกับคนอื่นๆได้ง่าย รู้จักวิธีรับมือถึงปัญหาที่เข้ามา สามารถจัดการปัญหาเหล่านั้นได้โดยใช้กระบวนการที่ได้ศึกษามาเป็นแนวทางในการแก้ไข้ (เหมือนจะทางการเกิน5555)


-จิตวิทยา อย่างน้อยเราก็สามารถให้คำแนะนำแก่คนที่มีปัญหาไม่ว่าจะเป็น เพื่อน พี่ น้อง อย่างน้อยเราก็นำจิตวิทยาที่เรียน มาปรับใช้กับตัวเองและคนครอบครัว


-เรียนเพราะอยากเรียน เพราะชอบการสังเกตพฤติกรรมคนอื่น ชอบที่จะศึกษาปัญหาว่าสาเหตุเกิดมาจากอะไรและมีวิธีไหนบ้างที่จะสามารถแก้ไข้ได้


-เพราะการทำงาน ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไรมักมีจิตวิทยาเข้ามาเกี่ยวข้องเสมอ เพราะต้องอยู่กับกลุ่มคนที่มีลักษณะนิสัยแตกต่างกันไป อย่างน้อยก็มีพื้นฐานที่จะรับมือกับกลุ่มคนที่มีนิสัยต่างกันได้



เอาเข้าจริงๆถ้าเจอคำถามนี้คงสตั้นไป10วิ 5555555555

#เราเป็นเด็ก61

0
พันธกานต์ 10 ก.ค. 60 เวลา 23:57 น. 2

ส่วนตัวเราเป็นคนชอบเข้าสังคม ชอบพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดกับคน ทุกๆร่นอายุ เป็นคนรักเด็กด้วยครับ 5555

- เรียนจิตวิทยาเพราะ เป็นวิชาที่ศึกษาพฤติกรรมของคน ทำให้เราเข้าใจคนอื่นว่า การเเสดงอารมณ์ ลักษณะท่าทางเเบบนี้ มีผลมาจากอะไร ( ทำให้เราไม่มองคนภายนอกด้วย) นำมาประยุกใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย แก้ไขปัญหาปมในใจ ของคนอื่นๆรอบข้างได้ด้วย

0
00armyou00 11 ก.ค. 60 เวลา 20:40 น. 3

1. เอามาควบคุมคน

2. เอามารับมือจิตใจมนุษย์

3.เอามาต่อยอดกับเศรษฐศาสตร์ในการวางแผนการตลาด

4.เอามาจับโกหก เอามาล้วงคำตอบโดยการหลอกถาม

5. เอามาใช้เพื่อในเกม servival

0
Issaran 20 ส.ค. 60 เวลา 12:57 น. 4

แนะนำว่าตอบตามความรู้สึกของตัวเองค่ะ ตรงไปตรงมา ไม่จำเป็นต้องใช้หลักวิชาการหรือเน้นประโยชน์ส่วนรวมเยอะๆ


เล่าให้อาจารย์เข้าใจว่าเราเป็นไงมาไงถึงมาชอบจิตวิทยาได้จะดีกว่า

ยิ่งเล่าให้เห็นภาพได้ชัด ตัวเราจะยิ่งน่าสนใจ


นึกภาพคนสมัครสิบคน ทุกคนตอบคล้ายๆ กันว่าอยากเรียนเพราะข้อดีของจิตวิทยาคือ... อาจารย์นั่งฟังคงรู้สึกว่าทุกคนมาพิมพ์เดียวกัน คือเตรียมตัวมาดี ตั้งใจจริง แต่ไม่เห็นคนไหนเข้าตาเป็นพิเศษ ต้องวัดกันที่เรื่องอื่นต่อ


การพูดถึงประโยชน์ของจิตวิทยาก็ทำได้ แต่วิธีที่ดีกว่าการบอกเป็นข้อๆ คือแทรกในเรื่องเล่าแบบเนียนๆ ให้อาจารย์สงสัยและถามต่อ ไม่ต้องเฉลยหมดแต่แรก


# ยกตัวอย่าง "ชอบจิตวิทยาเพราะช่วยให้เข้าใจคนอื่น ช่วยคนอื่นแก้ปัญหาได้"

สิ่งที่ควรถามตัวเองต่อคือทำไมถึงอยากเข้าใจคนอื่น แรงบันดาลใจแรกเริ่มมาจากไหน


สมมติ งานอดิเรกคืออ่านนิยาย ดูหนัง รู้สึกว่าตัวละครแต่ละตัวน่าสนใจ เหมือนมองดูคนจริงๆ ที่มีความรู้สึกนึกคิด มีพฤติกรรมหลากหลาย ต่อมาไปเสิร์ชอ่านบทวิเคราะห์ตัวละคร ถึงพบว่ามีหลักจิตวิทยาอธิบายที่มาที่ไป จึงลองศึกษาด้วยตัวเองและรู้สึกชอบ

แล้วก็โยงกับเรื่องส่วนตัวนิดๆ ให้เห็นว่าเราอยากเอาประโยชน์ของจิตวิทยามาใช้ช่วยคนรอบข้างยังไง #


เตรียมคำตอบเสร็จ ก็ลองเดาต่อว่าจุดไหนน่าจะโดนถามเพิ่มเติม เช่น

- ส่วนไหนของวิชาจิตวิทยาที่คุณชอบ ที่คุณว่ามันเชื่อมโยงกับตัวละครในนิยาย?

- เห็นเล่าว่าเคยอ่านจิตวิทยามาบ้าง คุณชอบทฤษฎีไหน เล่าให้ฟังหน่อยว่าเป็นยังไง ชอบเพราะอะไร

0
นักศึกษาสาวแสนสวย 1 ต.ค. 60 เวลา 10:51 น. 5

ช่วงเราอยู่ม.5 ค่ะ ช่วงนั้นหมอแมนจุฬาฯ กำลังดังแล้วเราก็ชอบ อยากใกล้ชิดคุณหมออะ แล้วทีนี้เราเป็นเด็กสายศิลป์ไงเลยคิดหาทางจะทำยังไงให้เด็กสายศิลป์อย่างเราได้ทำงานใน รพ. แล้วก็ไปเจอจิตวิทยาว่าเด็กสายศิลป์เรียนได้และได้ทำงานใน รพ. ด้วย ก็ตัดสินใจเลือกเลยค่ะ ...แบบไม่ลังเลด้วย


ป.ล. เหตุผลอาจจะดูไร้สาระแต่ก็ไม่ได้เข้าไปเรียน ๆ เล่น ๆ นะคะ ต้องเรียนให้เก่ง ให้เลิศ ให้ปัง เวลายืนข้างคุณหมอจะได้ไม่รู้สึกด้อย อิอิ


เห็นผลแบบมีสาระบ้างดีกว่า ถถถถถถถถถ

1. ตอนแรกสนใจและคิดว่าจิตวิทยาคือการสะกดจิตหรือการจับโกหกอะไรประมาณนี้ เราชอบเรื่องลึกลับอะ เลยไปหาข้อมูลว่าจะใช้จิตวิทยาสะกดจิตคนยังไง หาไปหามาก็ทำให้รู้ว่าจริง ๆ จิตวิทยาคือการศึกษาพฤติกรรมด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ฮือออออออออออ เข้าใจผิดมาตลอด


2. ช่วงม. 2 เคยเล่นเกมออนไลน์เกมหนึ่งแล้วสังเกตเห็นพฤติกรรมเห็นของตัวละครในเกมอีกฝั่งหนึ่งว่ามันมีรูปแบบที่เกิดขึ้น ซ้ำ ซ้ำ ซ้ำ เราเลยเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไปและเราก็ชนะเกมนั้นมาตลอด ๆ เราก็คิดว่านี่แหละมั้งที่เรียกว่าจิตวิทยา ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สนใจจิตวิทยา (แบบที่ไม่ใช่การสะกดจิต)


3. เพื่อนชอบมาปรึกษาเรื่องความรัก แต่เราไม่มีประสบการณ์อะ เลยไม่รู้จะพูดยังไงให้เพื่อนดีขึ้น เพราะเราไม่รู้ว่าคำพูดของเราจะไปกระทบเขาอีกรึเปล่า เลยได้แต่ฟังเขาอย่างเดียว ทีนี้เราไม่อยากแค่รับฟังอย่างเดียวอะ เราอยากทำให้เขาดีขึ้นด้วย ก็เลยคิดว่าจิตวิทยาน่าจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ที่สุด


4. กลับไปอ่านย่อหน้าแรกค่ะ เหตุผลหลักเลยนะเนี่ยยย ถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถถ

1
v.violet_74 27 ก.ย. 62 เวลา 00:28 น. 6

เพราะเชื่อว่าปัญหาหลักๆของคนในสังคมมักมาจากรากฐานเมื่อเราเยาว์วัย มักจะมีสภาพจิตใจแตกต่างกัน พ่อแม่คนละคน มีคนเลี้ยงคนละแบบกัน บางคนถูกเลี้ยงมาก็อาจจะมีสภาพจิตใจที่แย่แต่ในปัจจุบันกลับโดนมองข้ามไป ไม่ว่าจะเป็นปัญหาในสังคม การปล้น หรือคดีต่างๆ น่าจะเชื่อมโยงเกี่ยวกับปมในวัยเด็กหรือสภาพจิตใจในขนาดนั้น ต่อให้ในสังคมผู้ที่เก่งกว่าย่อมชนะเสมอแต่สุดท้ายแล้วเราก็ไม่สามารถปล่อยผู้ที่อ่อนแอและต้องการความช่วยเหลือไว้ได้ เราก็ขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยรักษาเยียวยาแล้วอยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของอาอชีพนี้ อ่า เราอยากเป็นจิตแพทย์นะ เพราะเราเชื่อว่าถ้าเราได้เป็นจิตแพทย์ในอนาคตเราจะทำให้ประเทศไทยเห็นความสำคัญของจิตวิทยาและเราคิดว่าการที่เราเป็นจิตแพทย์ย่อมทำให้ได้รับการยอมรับและรับฟังมากกว่า เราเลยคิดว่าการเป็นหมอไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่เราทำมันเพราะเราอยากเยียวยาแล้วต้องการอุทิศตัวทางสายนี้เพื่อพัฒนาสังคมจริงๆ เราจะสู้ เราจะพยามทำให้เป้าหมายสำเร็จให้ได้ เราเชื่อว่าเราจะเป็นจิตแพทย์ที่ดีได้

0
NopeNopp 24 ก.ย. 63 เวลา 18:01 น. 7

ออยากเรียนเพราะอยากรู้จิตใจของคนอื่น อยากรู้ว่าใครคิดอะไร อยากเข้าใจคนอื่นมากกว่านี้ รู้เเค่มุมมองของตัวเองมันน่าเบื่อเเละอีกเหตุผลคือเราเป็นคนพูดไม่เก่งเข้าสังคมก็ไม่เก่ง เลยอยากเรียนรู้ว่าเอาตัวรอดในบางสถานะการณ์ที่ต้องพูดจริงๆอาจจะช่วยให้พูดได้พอรอดจากสถานะการณ์นั้นๆได้มั้งนะ

0