Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว การค้นหาคณะที่ใช่+การอ่านหนังสือสอบเข้ามหาวิทยาลัยทั้งวิทย์และศิลป์(จากเด็กวิทย์หัวใจศิลป์)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     กระทู้นี้สำหรับน้องๆที่อยากรู้วิธีค้นหาตัวเองและน้องๆที่อยากรู้วิธีการอ่านหนังสือ ไม่จำเป็นนะคะว่าอยากเรียนอักษรเหมือนพี่ พี่แค่อยากแนะนำวิธีการอ่านหนังสือเข้ามหาวิทยาลัย น้องๆสามารถนำไปปรับใช้เป็นแบบของตัวเองได้ เริ่มกันเลยละกันเนอะ

   สวัสดีค่ะ พี่ขอแนะนำตัวก่อนนะ พี่ติดคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร รอบแอดมิชชั่นค่ะ พี่เรียนสายวิทย์-คณิตมาค่ะ พี่ได้เกรดเฉลี่ยสามจุดสามกว่าๆฮือพี่เกลียดเคมี(อะไรคือเคยอยากเป็นเภสัช5555) patจีนพี่ได้แค่ร้อยกว่าๆ5555 พี่เอาความรู้ตอนมอต้นมาสอบอะน้อง น้องที่เรียนศิลป์จีนคงจะได้เยอะกว่าพี่แน่นอน พี่สอบทุกpatยกเว้นวิดวะเพราะไม่อยากเป็น คือที่บ้านพี่มีแต่วิดวะอะ เบื่อ555 ส่วนgatพี่ได้สองร้อยกว่า onetพี่คะแนนวิชาที่เกินเจ็ดสิบเปอร์เซ็นก็มีแค่ไทยกับอังกฤษ นอกนั้นไม่ถึงห้าสิบเปอร์เซ็น5555 พี่ไม่ใช่คนเก่งค่ะ แต่พี่เป็นคนชอบวางแผน(แล้วไม่ทำเอ้ยไม่ใช่ ก็ทำบ้าง5555) เพราะงั้นพี่จะมาเล่าประสบการณ์ของพี่ให้น้องๆได้ฟังกันค่ะ

วิธีการค้นหาคณะที่ใช่
     น้องๆเป็นเหมือนพี่ไหมคะ เมื่อเราโตขึ้นเรามักจะเปลี่ยนอาชีพที่เราอยากเป็นไปเรื่อยๆ พี่ก็เคยเปลี่ยนไปหลายคณะได้ในปีเดียว5555 ช่วงม.6 พี่มีวิธีหาคณะที่ใช่ด้วยวิธีดังนี้ค่ะ(พี่ทำทุกข้อ)
1.ทำแบบทดสอบของครูแนะแนว (ไม่รู้มีเหมือนกันไหมนะ ที่รรของพี่ครูเขาจะเอาแบบทดสอบเป็นร้อยๆข้อมาให้ทำ พี่อยากบอกว่า ตั้งใจทำเถอะค่ะน้อง มันเป็นการสำรวจตัวเองว่าเราชอบอะไรไม่ชอบอะไรโดยที่ไม่ต้องไปหาจากไหนเอง)
2.ทำแบบทดสอบหาคณะที่ใช่จากอินเตอร์เน็ต (พี่ทำมาเยอะมากๆๆๆๆๆๆบอกเลย ไปลองหาทำค่ะ)
3.ดูดวงหาอาชีพที่เหมาะสมกับวันเดือนปีเกิดเรา (พี่หมกมุ่นค่ะ5555 ก็ไม่รู้ว่าจะเรียนไรอะ ดูๆไว้ก่อน เรียนคณะที่ดวงเรามันสมพงษ์กันก็จะไปได้ดีไงละคะ5555)
4.
เขียนสิ่งที่ชอบและไม่ชอบทำลงกระดาษ (เช่น น้องอาจจะชอบทำงานคนเดียว ชอบลุยชอบเล่น ชอบอ่านนิยาย ชอบสั่งคนอื่น ชอบเดินไปนู้นนี่ไม่ชอบนั่งอยู่กับที่ ไม่ชอบพูดชอบฟัง ชอบอะไรไม่ชอบอะไรก็เขียนๆไปค่ะ เอานิสัยด้วยก็ดีค่ะ เช่น เป็นคนขี้เกียจ ขี้เบื่อ เขียนๆไปเลยเยอะๆ แล้วลองดูว่าเราเหมาะกับคณะนั้นไหม)
5.เขียนสิ่งที่อยากทำอยากเป็นในอนาคต (เช่น น้องอาจจะอยากเปิดร้านกาแฟ อยากไปเที่ยวรอบโลก อยากรวยบลาๆๆ เขียนไปเยอะๆเอาแบบ อายุ 25 30 35 40 จะทำอะไร จะมีอะไร ลองคิดๆไว้ดูเนอะ)
6.ถ้าน้องเกิดสนใจในสาขาอาชีพบางอย่าง แต่ยังไม่รู้ข้อมูลแน่ชัด พี่แนะนำให้
หาข้อมูลอาชีพนั้นๆในอินเตอร์เน็ตหรือถามครูหรือคนรอบตัว ทวิตเตอร์อะไรอย่างงี้ก็ได้ เพราะว่าจะมีคนบ่นเยอะ5555
7.เอาข้อมูลจากข้อข้างบนมารวมกัน น้องก็จะได้คณะที่ใช่ที่เหมาะสมกับน้องค่ะ (พี่อยากให้น้องเขียนไว้หลายอาชีพหลายคณะหน่อยนะเพราะเผื่อไว้เลือกสัก 4 อันดับค่ะ)

วิธีการอ่านหนังสือ 
- หาดูว่าเราจะต้องสอบวิชาอะไรบ้าง หลังจากนั้นให้น้องๆจัดเวลาการอ่านหนังสือดังนี้ค่ะ 

  >>เขียนตารางอ่านหนังสือของแต่ละเดือน และเขียนlistสิ่งที่จะต้องอ่านให้จบในเดือนนั้นๆเพื่อดูว่าเราสามารถทำตามที่เราเขียนไว้ได้หรือไม่ เช่น ในหนึ่งเดือนแนวตั้งพี่จะเขียนเป็นวันจันทร์-อาทิตย์ แนวนอนเขียนเวลาที่จะอ่านหนังสือในแต่ละวันในเดือนนั้นๆ
  >>>เวลาที่ควรใช้อ่านหนังสือ คือ ตี5 - 8โมง(ก่อนเข้าแถว) ตอนพักเที่ยง(ถ้าทำได้) หลังเลิกเรียน(เวลารอพ่อแม่มารับ ใช้ให้เป็นประโยชน์) 4โมงเย็น-5ทุ่ม(น้องไม่ควรนอนน้อยนะคะ มันจะทำให้เราเรียนตอนกลางวันได้ไม่เต็มที่) **อ่านหนังสือเท่าที่ทำได้ ในปริมาณที่พอเหมาะ บางครั้งอ่านมากก็ใช่ว่าจะได้มาก ง่วงก็นอนค่ะ**

- วิธีการอ่านหนังสือของพี่จะแบ่งเป็น 2 แบบนะ

  1.แบบอ่านเอง
   >>ซื้อหนังสือรวมข้อสอบมาวิชาละสัก 2-3 เล่ม (พี่ชอบซื้อเล่มใหญ่ๆข้อสอบเยอะดี5555 พี่ไม่ค่อยรู้ว่าเล่มไหนดีไม่ดี พี่ดูที่ถ้าหนังสือเฉลยละเอียดอะควรจะซื้อมา พี่เคยซื้อตามรีวิวแต่ไม่ชอบเฉลยอะ555 หาแบบที่น้องชอบดีกว่านะคะ แล้วก็ที่ซื้อมาหลายเล่มเพราะว่าจะได้เอามาเปรียบเทียบกันได้ว่าข้อมูลถูกต้องไหม หรือซื้ออีกเล่มไว้เพราะมีข้อมูลเพิ่มเติมจากอีกเล่มหรืออะไรก็ว่าไป)
   >>>สิ่งที่ต้องมีคือ สมุด 2 เล่ม ต่อ 1 วิชา (เขียนสวยๆช้าๆวาดรูปตีกรอบขีดเส้นในแบบของเรา ให้จำง่ายๆ)
        เล่ม 1 เขียนย่อสรุปทุกอย่างที่เรียนมาทั้งหมดในแบบของเราเองจากหนังสือเล่มใหญ่ละเอียดๆที่หาได้
        เล่ม 2 เขียนสิ่งที่ชอบจำผิด/ทำผิดจากข้อสอบ/เพิ่มเติมจากเล่ม1 เพิ่มเติมคือเรื่องที่น้องไปเจอเนื้อหาจากหนังสือแล้วมันน่าจำเป็นวิธีการจำง่ายๆทริคอะไรก็ว่าไป !วิชาภาษาด้านหลังเล่ม 2 ให้เขียนคำศัพท์/สำนวนที่จำไม่ได้ลงไป! ***เล่ม 2 สำคัญมากต้องเขียนให้สั้นได้ใจความจนสามารถอ่านหน้าห้องสอบได้***
   >>>>ในทุกๆวันให้อ่านเล่ม 1 กับ 2 อ่านแบบวันละครั้งสองครั้ง อ่านออกเสียงด้วยก็ดี อ่านไปทุกๆวันว่าเราเขียนไรลงไปบ้าง อ่านจนรู้ว่าเราเขียนไรลงไป จนจำได้ แค่อ่านวันละครั้งเอง แป๊ปเดียวด้วย เพราะเราสรุปแบบย่อมากๆๆ แล้วมันจะทำให้เราจำได้เองค่ะ ขอแค่น้องขยันทำติดต่อกันไปเรื่อยๆ<<<<
  >>>เขียนโพสอิทแปะผนังทั่วห้องทั่วบ้านทุกที่ที่แปะได้ไปเลยค่ะ เอาที่เราเห็นชัดๆจะได้ไม่ลืม(แปะในห้องน้ำได้ไหมพี่ เอาเลยค่ะ5555)

  2.เรียนพิเศษ (พี่เรียนหมดอะทั้งวิทย์ทั้งศิลป์)
    >>อังกฤษ พี่ชอบคำศัพท์ของ ครูสมศรี ควรมีไว้จริงๆนะศัพท์ออกจริงๆ ส่วน enconcept ก็น่าจะดีนะ เพื่อนๆพี่เรียนกัน แต่พี่ไม่ได้เรียนอะ5555พี่ค่อนข้างได้อังกฤษอยู่แล้ว 
    >>ไทย+สังคม da'vance อ.ปิง ดีมากกก พี่ชอบเรียนสนุกได้อะไรเยอะ แต่ไม่ได้เรียนเยอะ5555 อ.เขาสรุปมาให้เราแล้ว โดยเฉพาะสมุดภาษาไทยเล่มเล็กอะ น้องๆที่อยากเรียนภาษาควรอ่านเล่มนั้นบ่อยๆจะได้จำได้
    >>คณิต the brain ใครๆก็เรียนมั้ง5555 เขาดีจริง (ให้สรุปเล่มเล็ก)
    >>ฟิสิกส์ ideal physics ที่นี่ดีมาก พี่ชอบฟิสิกส์มากแต่ไม่อยากเป็นวิดวะ มีปม5555 (ให้สรุปเล่มเล็ก)
    >>ชีวะ หมอพิชญ์ ใครอยากเป็นหมอเชิญเลยๆ5555 เนื้อหาแน่นปึ้ก เตรียมเมจิกไปหลายๆสี
    >>เคมี อ.อุ๊ พี่ไม่ค่อยเก่งเคมี แต่ที่นี่พวกเก่งๆเขาบอกว่ามันดี พี่ก็ไปเรียนแบบโง่ๆงงๆ5555
   
ทำไงดีขี้เกียจอ่านหนังสือ
1.ต้องพาตัวเองออกมาจากที่เดิมๆ เช่น ห้องนอน ห้องที่มีคอมพิวเตอร์ จงออกมาซะ แล้วพาต้องเองไปอยู่ที่ๆปลอดโปร่ง มีแค่เรากับหนังสือ ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต(ปิดเทอมพี่ไปอ่านหนังสือบ้านยายเลย ห่างไกลจากเน็ตและสิ่งอำนวยความสะดวก5555) ไม่มีสิ่งล่อตาล่อใจ
2.เอาโทรศัพท์ไปซ่อน 55555 เห็นมันทีไรเป็นต้องเอามากดดูสักหน่อยหลังจากนั้นก็ยาวเลยจ้า เพราะงั้นเอามันไปไกลๆๆๆ
3.เอาปฎิทิน+ตาราง+หนังสือมาวางหน้าตัวเอง เห็นแล้วมันต้องฮึดสักนิดแหละ เขียนคำคมอะไรแปะด้วยก็ดีค่ะ
4.ถ้าขี้เกียจมากๆจนไม่อยากแตะหนังสือให้บอกตัวเองว่าเปิดหนังสืออ่านหน้านึงพอ  เชื่อไหมไหนๆก็เปิดแล้วเราจะอยากอ่านต่ออีกหน้านึง55555 แล้วตอนอ่านไปก็บอกตัวเองอีกรอบว่า 'ไม่อ่านไม่ติดนะโว้ย!!!' หลังจากนั้นเราก็จะอ่านได้ยาวๆไปเอง
5.เล่นก่อนแล้วค่อยอ่าน น้องอยากทำไรก็ทำไรเลยค่ะ แต่ทำแล้วต้องอ่านนะ อย่างเช่นพี่ติดซีรีส์เกาหลีค่ะ 5555 เพราะงั้นพี่ก็จะดูตอน 2 ตอนแล้วอ่านหนังสืออีก 2 ชม ทำวนไป5555 
6.ก่อนนอนบอกตัวเองว่าฉันขยัน ฉันชอบอ่านหนังสือ แล้วนึกภาพคณะที่ตัวเองอยากได้ สิ่งที่ตัวเองอยากทำไว้ค่ะ มันเป็นเรื่องของจิตวิทยาค่ะ 
7.เข้าtwitter/pantip/dekd ดูแท็กของคณะที่อยากเข้า มันจะเป็นแรงกระตุ้นเองค่ะ น้องจะเห็นว่าใครๆเขาก็อยากเข้า เขาก็ตั้งใจอ่านหนังสือเหมือนกัน

สำหรับน้องๆที่ทะเลาะกับพ่อแม่เรื่องคณะ
     พี่ก็ประสบกับปัญหานี้เหมือนกันค่ะ เพราะตัวพี่เองถือว่าเรียนได้ทั้งวิทย์และศิลป์ แต่ดันเลือกไปทางศิลป์ทั้งๆที่เรียนสายวิทย์มา พ่อพี่ก็เลยไม่โอเค พี่ทะเลาะกับพ่อบ่อยมาก พ่อพี่ดูถูกอนาคตพี่ ทำให้พี่ร้องไห้เกือบทุกวันเลยค่ะ แต่พี่ก็ผ่านจุดนั้นมาได้และสุดท้ายพี่กับพ่อก็เข้าใจกัน เพราะพี่มั่นคงกับคณะที่อยากเข้า พี่มั่นใจว่าพี่รู้จักตัวเอง พี่มั่นใจว่าพี่ถนัดและชอบทางภาษาจริงๆ พี่คิดว่าถ้าเรียนอย่างอื่นสุดท้ายพี่ก็จะทำงานเกี่ยวกับภาษาอยู่ดี จุดหมายมันคือจุดเดียวเท่านั้นสำหรับพี่ พี่เลยอธิบายให้พ่อฟัง(พูดกับเขาดีๆนะ) พี่อธิบายซ้ำๆๆๆอยู่หลายเดือนเลยแหละ จนวันที่พี่ติดอักษรศิลปากร พี่ยังอธิบายให้เขาฟังอยู่เลย5555 ที่พี่จะบอกคือผู้ใหญ่เขาไม่ยอมเราง่ายๆหรอก เราต้องใจเย็นๆแล้วพูดกับเขาบอกเขาเรื่อยๆแก้ต่างตัวเราเองไปซ้ำๆให้เขาเข้าใจ แล้วเขาจะยอมเราเอง ที่เขาไม่ฟังเราเพราะเราเป็นแค่เด็กไม่มีประสบการณ์ แต่ถึงเขาไม่ยอมเรายังไงเขาก็ยังรักเราและเขาก็พร้อมจะส่งเสริมเราอยู่ดีแหละ ขอแค่บอกเขาดีๆคุยกับเขาเยอะๆทำซ้ำๆๆให้เวลามันพิสูจน์ตัวเอง ในท้ายที่สุดแล้วเขาก็จะยอมรับเราเองค่ะ สู้ๆนะ^^


ปล.มันคือรีวิวแก้บน555555555
ขอให้น้องๆขยันอ่านหนังสือ ติดคณะที่ใช่มหาลัยที่ชอบนะคะ 
มีไรถามเพิ่มเติมพี่ได้ใน ask.fm/Yor2Eng นะคะ หรือฝากเฟส/อีเมลน้องไว้ให้พี่ก็ได้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

34 ความคิดเห็น

pixiexie 17 ก.ค. 60 เวลา 17:54 น. 1-1

พี่พยายามส่งข้อความหาน้องไปแล้ว แต่มันส่งไม่ได้ น้องปิดเฟสหรือทำอะไรเฟสน้องหรือเปล่าคะ

0
นิ้งนี่ 17 ก.ค. 60 เวลา 21:06 น. 2

อยู่ม.2 นี่เริ่มทำได้เลยไหม

คือรู้แล้วว่าตัวเองอยากเข้าคณะอะไร ที่ไหน แต่กลัวถ้าทำตั้งแต่วันนี้อีก 4 ปีข้างหน้าจะเจอสิ่งที่ชอบมากกว่า ต้องทำไงค่ะ

1
pixiexie 17 ก.ค. 60 เวลา 21:40 น. 2-1

ถ้าน้องอยากเป็นหมอก็ทำเลยค่ะ55555 แต่ถ้าไม่ใช่หมอพี่แนะนำว่าม.ต้นน้องควรลองทำอะไรหลายๆอย่างเรียนๆเล่นๆให้มีความสุขกับปัจจุบันไปก่อน พอม.3ก็ค่อยคิดว่าจะเรียนสายไหน แล้วพอม.ปลายให้น้องเริ่มคิดเรื่องมหาลัยเนอะ แต่คิดตอนนี้ไว้ก่อนก็ดีค่ะแบบแค่คิดแพลนๆไว้เฉยๆโตขึ้นอะไรๆมันก็เปลี่ยนแปลงได้ เอ่อพี่ไปไกลเกินปะ55555 กลับมาค่ะๆๆ การอ่านหนังสือแบบนี้มันใช้ได้หมดนะน้อง เอาไปใช้อ่านหนังสือสอบปลายภาคอะไรได้หมดค่ะ ถือเป็นการทบทวนไปในตัวค่ะ

0
stoonpornpairin 18 ก.ค. 60 เวลา 08:24 น. 6

FB: Tpj pornpairin Jaroenphitakหนูเรียนสายศิลป์-ภาษา แต่ก็ไม่เก่งภาษานะ เพราะที่ ร.ร ครูยังสอนไม่แน่นพอ และคือหนูอยากเข้าคณะสังคมสงเคราะห์เอกพัฒนาชุมชนแต่ใจหนึ่งอยากเข้าคณะรัฐศาสตร์ เอกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เลือกไม่ได้จริงๆ สับสน ตอนแรกเริ่มต้นหนูอยากนิติศาสตร์ และหนูก็ได้ไปเรียนในระบบพรีดีกรี นิติ ม.ราม ที่ใช้วุฒิ ม.3 สมัคร แล้วก็รู้สึกโอเคกับมัน เลยตั้งใจจะเอาปริญญา2ใบ แต่ยังเลือกไม่ได้ว่าจบ ม.6ไป จะสอบเข้าอันไหนดี หนูต้องทำยังไงดีคJaroenphitak

1
pixiexie 18 ก.ค. 60 เวลา 09:44 น. 6-1

พี่แอดกับส่งข้อความหาน้องในเฟสไม่ได้อะ มันไม่ส่งให้ ขอบอกในนี้ละกันค่ะ พี่ว่ายังเหลือเวลาอีกหลายเดือนเนอะให้น้องทำความรู้จักตัวเองมากขึ้นและลองเขียนสิ่งที่อยากทำอยากมีในอนาคต พยายามคิดดูว่าอยากเป็นอันไหนที่สุด คณะไหนใช่ที่สุด เหมาะกับนิสัยเราที่สุด(ไปหาข้อมูลอาชีพดูว่าเขาทำงานอะไรยังไง) ไม่ใช่ให้คิดวันเดียวหรือชมเดียวนะ5555มันอาจจะต้องใช้เวลา เพราะงั้นตั้งใจเรียนไปก่อน แล้วดูด้วยว่าคณะที่ว่ามามีวิชาไหนที่เราต้องใช้บ้างในการสอบเข้า ดังนั้นให้น้องเน้นอ่านที่วิชาที่ต้องใช้ในการสอบนี้ไปด้วย(ทั้ง 3 คณะรวมกันถ้ายังคิดไม่ออก) สู้ๆค่ะ

0
pixiexie 18 ก.ค. 60 เวลา 09:50 น. 7-1

น้องคือใครกันแน่55555 พี่เคยหาเฟสน้องๆคนอื่นเขามีคนชื่อซ้ำกันไม่กี่คน นี่เฟสซ้ำเยอะมาก น้องมีเอกลัษณ์อะไรไหม แบบรูปน้องใส่เสื้อสีไร รูปหน้าปกเฟสอะไรงี้

0
fonfongg19 18 ก.ค. 60 เวลา 21:35 น. 7-2

หนูยืนหันหลังค่ะเป็นรูปชุดนักเรียนเป็นชุดนักเรียนม.ปลาย สะพายกระเป่าชู้สองนิ้วค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

แมวสีดำ. 18 ก.ค. 60 เวลา 19:03 น. 12

เราเป็นเด็กสายวิทย์ค่ะ แต่ก็ไม่รู้แน่ชัดว่าตัวเองจะเข้าคณะไหนดี ส่วนตัวก็ม.6แล้วด้วย อีกไม่กี่วันกี่เดือนก็ต้องเข้ามหาลัยแล้ว ยังไม่รู้อนาคตตัวเองแน่ชัด เป็นคนชอบถ่ายรูปค่ะ ที่เล็งไว้คือ คณะวิจิตรศิลป์ สาขาศิลปะการถ่ายภาพของ มช. แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะทำได้ดีหรือเปล่า อีกทั้งพ่อก็เน้นย้ำตลอดว่าไม่ให้เรียนเกี่ยวกับทางศิลปะเด็ดขาด เขาอยากให้เรียนพวกแพทย์ไม่ก็วิศวะ ซึ่งหัวเราไม่ไปทางนั้นเลย ค่อนข้างเครียดมากเลยค่ะT^T

1
pixiexie 18 ก.ค. 60 เวลา 19:27 น. 12-1

น้อง? เอ่อพี่เป็น dek60 นะคะ พี่คิดว่าถ้าน้องถนัดถ่ายรูปอย่างเดียว อยากที่จะทำงานถ่ายรูป มีเซ้นด้านนี้สุดๆอะไรแบบนี้ น้องก็คงเหมาะกับด้านนี้แหละค่ะ (ถ้าไม่มั่นใจก็ลองหาคณะอื่นที่น่าสนใจดูนะคะ) แล้วน้องก็ต้องคุยกับพ่อบอกพ่อว่าน้องทำไม่ได้จริงๆเรียนไม่ไหวจริงๆบอกเขาไปเรื่อยๆเรื่องแบบนี้มันต้องใช้เวลากว่าเขาจะเข้าใจเรา(พี่เป็นปีๆเลย) ทางที่ดีทำให้เขาเห็นด้วยนะว่าเราชอบเราถนัดด้านนี้จริงๆ ไม่งั้นพ่อก็คงไม่เข้าใจน้องหรอกค่ะ

0
Choco&#039;som 23 ก.ค. 60 เวลา 16:15 น. 15

พี่คะแอดมาหาหนูหน่อยนะคะะะะ หนูอยากเข้าอักษรเหมือนกันเลยค่ะ นี่เฟสหนูค่ะ

Sornsawan Biw >> https://www.facebook.com/AsNsPw.ItNchT

ปล.โปรหนูใส่ชุดนักเรียนหันข้างเกาะตาข่ายกลางสนามนะคะ


0
q.Alich_McK 23 ก.ค. 60 เวลา 17:03 น. 16

FB : Arucha Wongsinth

ตอนนี้อยู่ม.ต้นค่ะ อยากไปทางภาษา แต่โรงเรียนที่เรียนอยู่ตอนนี้มีแต่สายวิทย์ (โรงเรียนเอกชน) ถ้า ม.4 เราย้ายไปโรงเรียนอื่นที่มีสายภาษา เราไม่แน่ใจว่าสังคมเค้าจะเป็นไงอ่ะค่ะ จากที่เคยอยู่อีกแบบนึงแล้วไปอยู่อีกแบบนึง แล้วมันก็มีตัวเลือกไม่ค่อยเยอะด้วยค่ะ ค่อนข้างจะกังวลในเรื่องนี้

0
Mind-M 23 ก.ค. 60 เวลา 19:02 น. 18

Mind kanlayanee รูปโปรสีส้มๆค่ะ อยากปรึกษามาก ตอนนี้อยู่ม.5แล้ววว ยังไม่รู้ตะเรัยนไรดีเลย

0
sora so. 23 ก.ค. 60 เวลา 19:18 น. 19

ขุ่นพี่กรุณาติดต่อหนูที่ FB:sarawanee phosrisung(ดิสเป็นการ์ตูน)ด้วยค่าหนูจะขอปรึกษาอะไรหน่อยฮับ(ที่จริงไม่หน่อยหรอกค่ะ)คือหนูอยู่ม.สามแล้วแล้วหนูไม่รู้ว่าตัวเองจะเรียนสายอะไรตอนม.สี่ดีแล้วถ้าเรียนอันนี้แล้วจะไปต่อคณะที่อยากเรียนไดั้ยอ่ะค่า รบกวนขุ่นพี่ด้วยงับ #กราบเบญจางคประดิษฐ์สามครับงามๆ


0