Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(สอบถาม) คิดอย่างไรกับการก็อปปี้นิยาย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดียามเย็นค่ะ อาจจะจั่วหัวกระทู้รุนแรงไปบ้าง สาเหตุที่มาตั้งกระทู้เพราะน้องสาวส่งนิยายติดTopเรื่องหนึ่งมาให้อ่าน บอกว่าสนุกมาก การันตีด้วยยอดคนติดตามเกือบหมื่น แนะนำให้เราลองอ่านดู ตอนแรกเราอ่านในApp Dek-d ค่ะ หงุดหงิดกับคำผิดพอสมควร รู้สึกตะหงิดใจว่า เฮ้ย เหมือนมากๆเลยอ่ะ เหมือนนิยายแปลเรื่องหนึ่ง เลยหยุดอ่านไปตั้งแต่ตอนที่5 จนน้องสาวคะยั้นคะยอให้อ่านต่อ เราเลยมาอ่านต่อในคอม เลยเห็นคำนิยม1ดาวที่แปะไว้ จึงเข้าใจว่าเราคงไม่ได้คิดไปเองคนเดียวสินะ

แต่ลองไล่ดูคอมเมนต์คร่าวๆแล้ว ไม่พบใครพูดอะไรถึงเรื่องนี้ และตัวนักเขียนเองก็ไม่ได้ชี้แจงประเด็นการโดนโหวต1ดาวเกี่ยวกับการก็อปนิยายแปลเรื่องหนึ่งมาแต่อย่างใด

เราได้สอบถามน้องสาวถึงทัศนคติเกี่ยวกับเรื่องนี้(สุดท้ายทะเลาะกันเบาๆด้วย) ได้ความว่า
1. แค่สนุกก็พอแล้ว
2. ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เคยอ่าน ถือว่าไม่ได้ก็อป
3. ใครๆเขาก็อ่านกัน คนอื่นยังไม่เห็นว่าอะไรเลย

ตอนหลังจึงมาคิดได้ว่าเราอาจจะหัวเก่าไปหรือเปล่า เพราะเรากับน้องอายุต่างกันเกือบ10ปี ความคิดของเราอาจจะไม่เข้ากับเด็กยุคนี้ (การันตีด้วยคนทีชื่นชอบติดตามนิยายเรื่องนั้นเกือบ1หมื่น) เพราะเราไม่ค่อยอ่านนิยายในเว็บน่ะค่ะ มีอ่านบ้างเวลาน้องสาวส่งมาให้อ่าน ส่วนมากซื้ออ่านแต่แนวเดิมๆ จนไม่ทันมองว่ายุคสมัยเปลี่ยนไปแล้วหรือเปล่า?

ดังนั้นจึงขออนุญาตตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความรู้กับนักอ่านท่านอื่น (รู้สึกเหมือนเป็นป้าล้าสมัยอย่างไรอย่างนั้น) อยากทราบมุมมอง "ในฐานะนักอ่าน" ของคนอื่นๆ มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ กับนิยายที่มีส่วนคล้ายหรือเหมือนนิยายเรื่องอื่นๆมากกว่าจะพูดได้ว่าเป็นแรงบันดาลใจ ตั้งแต่พล็อต บทบาท คำพูด รูปประโยคและส่วนอื่นๆ

ถ้าสนุกก็อ่านได้ หรือว่าแอนตี้ไปเลย?

ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าเลยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

36 ความคิดเห็น

Cherry Phurita 25 ก.ค. 60 เวลา 17:49 น. 1

แอนตี้ค่ะ ต่อให้สนุกแค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคนเขียนเล่นแบบนี้มาถ้ามันหนักจนคุณทนไม่ไหวจริง ๆ ก็ลองชี้แจงหลังไมค์กันไปเลย เหนือกว่านั้นแล้วเขาไม่ยอมรับค่อยว่ากัน แต่อาจจะต้องมีหลักฐานมาด้วย


ไม่รู้ว่าทุกคนจะคิดยังไงก็ตามแต่พวกตรรกะก๊อปแล้วดีก็ทำไปเถอะมันมีเยอะค่ะ เด็ก ๆ จนถึงผู้ใหญ่ เยอะแยะ

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 20:54 น. 1-1

เราคิดว่าหลังไมค์ไปหาคิดว่าคงไม่ได้ผลน่ะค่ะเพราะคำนิยมติดอยู่เด่นมาก เขายังไม่สนใจเลย แต่ที่สนใจคือน้องสาวของเราน่ะค่ะ คิดว่าการรวบรวมหลักฐานไปให้น้องดูน่าจะเป็นประโยชน์มากเลย ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ

0
แฟรงค์ ไฟลอย 25 ก.ค. 60 เวลา 18:38 น. 2

ความน่าสะพรึงของ...............สมัยนี้ก็คือ หน้าด้าน หน้าทน ไม่มีสามัญสำนึก

แล้วก็จะออกมาตีหน้าเศร้าเล่าเรื่องเท็จ รู้เท่าไม่ถึงการณ์

ก๊อปแบบหน้าด้านๆ

2
KanapatAttayot 23 มี.ค. 65 เวลา 16:05 น. 2-2

การก๊อปนิยายเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจมาก(แต่อย่างเราต้องคิดพล็อตเอาเอง)

ถึงจะซ้ำแนวกับคนอื่นก็เหอะ


0
Wednesdaysz 25 ก.ค. 60 เวลา 18:40 น. 3

เราคงหัวเก่าเหมือนเจ้าของกระทู้ค่ะ มันเป็นเหมือนการหักหลังนักอ่านเลยอ่ะ ถ้านักเขียนทำอย่างนั้นจริงๆ ก็โคตรจะไร้จิตสำนึกเลย เอาจริง

1
SilverPlus 25 ก.ค. 60 เวลา 19:03 น. 5

ฟันธงไม่ได้ ว่าลอกมาหรือเปล่า อาจจะแค่คล้าย ๆ กันบางส่วน หรือหลายส่วนแค่นั้น ไม่ได้มีเจตนาลอก


แต่ที่แน่ ๆ ถ้าคล้ายกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งมาก เวลาส่งสำนักพิมพ์เขาจะไม่พิมพ์เป็นเล่มให้ ต่อให้มีคนอ่านเป็นล้านก็ตาม

1
จอมมารสีเทา 25 ก.ค. 60 เวลา 19:10 น. 6

ต่อให้ลอกให้ตายยังไง ระดับความสามารถ ภาษา สำนวน ก็ไม่มีทางเท่าต้นฉบับ คนที่ลอกจะได้ยอดวิวแค่ผิวเผินครับ เขาจะไม่มีวันพัฒนาไปจากจุดนี้ Ctrl+c Ctrl+v มีไว้สำหรับพวกขี้แพ้เท่านั้น

17
Wednesdaysz 25 ก.ค. 60 เวลา 19:17 น. 6-1

แต่บางคนก็ลอกจนได้ดีแล้วมาโป๊ะแตกทีหลัง จากนั้นก็ออกมาตีหน้าเศร้าเคล้าน้ำตาเปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์

0
จอมมารสีเทา 25 ก.ค. 60 เวลา 19:21 น. 6-2

เพลียจริงๆนะครับ กับคนพวกนี้ 555 ไม่รู้เพราะมีปมเรื่อง เวลาทำอะไรไม่มีใครสนใจรึเปล่า เลยลอกนิยายที่มีคนอ่านเยอะๆซะเลย

0
Blue 25 ก.ค. 60 เวลา 19:22 น. 6-3

กล่าวแบบนี้แสดงว่าไม่เคยเห็นเคสที่ลอกจนได้ตีพิมพ์สินะครับ บางคนเขาเอาไว้ลงแค่ในเว็บ แต่มือดีก็ลอกแล้วเอาไปส่งต้นฉบับจนได้ตีพิมพ์เป็นเรื่องเป็นราวเลยนะครับ

0
จอมมารสีเทา 25 ก.ค. 60 เวลา 19:31 น. 6-4

โดนตีพิมพ์ตัดหน้าสินะ R.I.P

ถ้าเจ้าของไม่จับได้แล้วไปฟ้องร้องลิขสิทธิ์ เรื่องก็คงเงียบหายไป ปล. ยกตัวอย่างนิยายที่ว่าหน่อยครับ เป็นกรณีศึกษา

0
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:06 น. 6-5

ลอกจนได้ดีมีเยอะเลยค่ะ ที่เราเคยเจอไม่ใช่ลอกนิยายแต่เป็นลอกวิทยานิพนธ์จากต่างประเทศแล้วผ่านจบได้ปริญญา การลอกมีอยู่ทุกวงการจริงๆค่ะ หากโดนลอกแล้วยังได้ตีพิมพ์ นักเขียนที่โดนลอกคงเสียใจมาก แต่ถ้าหลักฐานแน่นหนาสามารถชนะฟ้องได้สบายเลยนะคะ

0
เจ้าของกระทู้ก็พอกัน 26 ก.ค. 60 เวลา 01:59 น. 6-6

แล้วพวกที่เอารูปอาร์ตสวยๆชาวบ้านมาตัดแปะลงนิยายตัวเองแบบไม่ให้เครดิตล่ะครับ จะตั้งขายนิยายทั้งที่ไม่ไปขออนุญาต เจ้าของอาร์ตเลยหรอครับ ผิดกฏหมายลิขสิทธิ์เต็มๆนะครับ

0
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:42 น. 6-7

เจ้าของกระทู้ก็พอกัน อันนี้มีความหมายในเชิงไหนเหรอคะ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ กำลังพูดถึงเราอยู่หรือเปล่าคะ? อยากทราบจริงๆว่ารูปเมื่อไรตอนไหน รบกวนความเห็น 6-6 แคปส่งมาทีได้ไหมคะ เพราะไม่เคยแต่งนิยายค่ะ จำไม่ได้ว่าเคยละเมิกลิขสิทธิ์ตอนไหน

0
ผ่านมา 26 ก.ค. 60 เวลา 10:19 น. 6-8

ขอโทษที่ทำให้เข้าใจผิดฮะ หมายถึงเจ้าของความคิดเห็น 6 อันนี้ (...สีเทา) หากเข้าไปหน้านิยายเขาจะเห็นว่าเอาอาร์ตของคนอื่นมากมาย มา cut paste ในหน้านิยายของตัวเอง

0
จอมมารสีเทา 26 ก.ค. 60 เวลา 10:34 น. 6-9

อย่ากล่าวหากันโดยไม่รู้ความจริงนะครับ คุณยืนยันได้รึเปล่าล่ะว่าเป็นภาพไหนที่ผม cut patse มาดื้อๆ? ผมมีไฟล์ photoshop ของทุกภาพ จะดูไหมล่ะครับ มันไม่ใช่การ cut patse แบบไม่ใช้ความสามารถแน่นอน แต่เป็นการเอาหลายภาพมาตัดต่อ หรือประกอบรวมกันครับ และตัวอักษรทุกตัว/ทุกสัญลักษณ์บนภาพผมวาดเองหมด การเปิดขายของผมก็เป็นการเปิดขายบางตอนครับ (ซึ่งจะลบภาพในตอนนั้นทิ้ง) ไม่ได้ขายทั้งเรื่อง ส่วนภาพคนกับจิ้งจอกผมก็จ้างคอมมิสชั่นวาดมา แผนที่ผมวาดเองหมด ภาพกราฟฟิกจัดเรียงเอง


clear ยังครับ ?

0
5555 26 ก.ค. 60 เวลา 11:38 น. 6-13

ออครับ เอารูปอาร์ตคนอื่นมายำมาตัดต่อใช้ในการค้าขายของตัวเองได้ไม่ผิด งี้นักวาดทั่วโลกน่าสงสารแย่นะฮะ ใครก็ไม่รู้ เอารูปตัวเองมาตัดต่อโดยไม่ขออนุญาติก็สามารถเอาไปใช้่ได้เลย เวลามีใครจ้างวาดรูปแล้วงานเสร็จ แอบ save แล้วไปยำๆตัดต่อ ก็ไม่ต้องจ่ายค่าจ้างวาดล่ะ

0
5555 26 ก.ค. 60 เวลา 11:50 น. 6-15

จะว่าในวงการหนังสือก็เคยมีดราม่านะ น่าจะปกเรื่อง last fantasy ที่เอาภาพแสดงงาน 3d ของคนอื่นในเน็ตมา แล้วใช้ photoshop ลงสีใหม่ทับภาพเก่านี่แหละนี่แหละ ก็หวังว่าไรเตอร์จะใช้ความ" ด้าน " เหมือนสนพนั้นๆ จนเอาตัวรอดเพราะอีกฝ่ายขี้เกียจฟ้องได้นะครับ ตอนเรื่องแดงแบบนั้น

0
จอมมารสีเทา 26 ก.ค. 60 เวลา 11:53 น. 6-16

ถ้าไม่ได้พูดถึงส่วนหน้าข้อมูลเบื้องต้น ส่วนนี้ผมไม่เถียงครับ ผมเอามาใช้ในนิยายแต่ละตอนจริง แต่ตอนที่เปิดขายผมก็ว่าจะลบภาพทุกภาพที่มี license ทิ้งอยู่แล้วครับ (ทีมงานไม่ให้เปิดขายอยู่แล้ว ถ้ามี ไม่ต้องห่วง) ขอบคุณที่หวังดีแล้วกันนะครับ ตรงภาพที่ไม่ได้อยู่ในตอนที่ขาย เดี๋ยวผมจะเครดิตให้ทุกอัน ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้ใส่ link เครดิต


ไม่ได้ด้านพอ ที่จะตีพิมพ์อยู่แล้วล่ะครับ แต่งเพื่อความบันเทิงใจ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ScarletWhite 25 ก.ค. 60 เวลา 19:22 น. 7

น่าผิดหวังที่นักอ่านไม่สนใจเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาค่ะ ทำได้เพียงเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนอื่น ส่วนคนที่เขาทำไม่ถูกแล้วมีคนอวย ก็คงทำอะไรเขาไม่ได้ เพราะถ้านักเขียนท่านอื่นไม่เห็นด้วยกับเรื่องนั้นมาออกตัวต่อต้านจะถูกมองว่าเป็นเรื่องการอิจฉาริษยาแทน

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:09 น. 7-1

คุยกับน้องสาววันนี้เราค่อนข้างจะผิดหวังเหมือนกันค่ะ สมัยนี้ถึงจะมีการรณรงค์เรื่องลิขสิทธิ์ แต่คนที่เคารพลิขสิทธิ์จริงๆมีน้อยมาก ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:11 น. 8-1

หากเจ้าของที่โดนลอกไม่เอาเรื่อง (หรือไม่รู้เรื่อง) คงต้องหน้าที่ของนักอ่านว่าจะเลือกสนับสนุนหรือไม่แล้วล่ะค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ

0
หลับปุ๋ย`(CherisH) 25 ก.ค. 60 เวลา 19:43 น. 9

โดยส่วนตัวแล้ว ไม่ชอบเลยครับ


นี่เป็นปัญหาหนึ่งที่เรื้อรังมานานแล้วในสังคมบ้านเรา ในการศึกษาขั้นพื้นฐานก็ไม่ได้สอนเด็กๆ ว่าควรให้ความสำคัญกับทรัพย์สินทางปัญญาเหมือนในต่างประเทศสักเท่าไหร่ เด็กรุ่นใหม่ส่วนหนึ่งเลยกล้าทำอะไรแบบนี้ได้ กฏหมายก็รุนแรงเสียเหลือเกิ๊น (วิบัติเพื่อเสียงนิดนึง) บางคนก็ทำไปเพราะคิดว่าตัวเองเป็นเด็ก คงไม่โดนเอาเรื่องหรอก พอเจอจับได้พร้อมดำเนินคดีก็หงายการ์ด "เยาวชน" มาใช้ผ่อนหนักให้เป็นเบา


เอาเป็นว่าถ้านิยายผมเจอก็อปบ้าง ตอนนั้นค่อยจัดหนักให้เห็นเป็นตัวอย่างสักครั้งก็แล้วกันครับ

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:17 น. 9-1

นั่นสินะคะ ปัจจุบันประเทศเรารณรงค์เรื่องลิขสิทธิ์เยอะมาก แต่คนที่เคารพในลิขสิทธิ์ก็ยังถือว่าน้อยอยู่ สงสารก็แต่นักเขียนบางท่านที่ไม่ทราบเลยด้วยซ้ำว่านิยายของตัวเองโดนละเมิด ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
Poisonqueen 25 ก.ค. 60 เวลา 20:17 น. 11

ไม่ว่าจะ Copy อะไรเราก็ไม่ Happy ทั้งนั้นล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเพลง นิยาย ละคร คำพูด คำคม รูปภาพ มันถือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาทั้งนั้น ต่อให้มันจะสนุก มันจะดีขนาดไหน ถ้ารู้ว่าก็อป เรานี่...



1
moopeepink 25 ก.ค. 60 เวลา 20:41 น. 12

คืองงหลายอย่างมากว่าติดท็อปได้ไง

เราไม่ได้ว่านิยายเราดีนะ แต่ว่าเรื่องติดทอปปกติแล้วนี่ส่วนใหญ่จะมีคุณภาพ เจอแค่เรื่องสองเรื่องเท่านั้นแหละที่จู่ๆก็หลงมาเฉย


เรื่องภาษานี่เรียกว่าคัดกรองกันมาในระดับหนึ่งเลย


แต่นี่ผิดเบืออ เนื้อหาก็อป ชื่อเรื่องกอป(เพิ่งมาเปลี่ยนภายหลัง) เนื้อเรื่องดำเนินเร็ว พลอตหลวม ตัดจบ

คือแบบ งง เทสของนักอ่านเลยจริงๆ

เอาเถอะ นักอ่านส่วนใหญ่เป็นคนเลือกเองว่าเรื่องนี้สนุก ก็รสนิยมใครรสนิยมมัน


ทำไมเราไม่อินอยู่คนเดียว ทำไมรู้สึกว่ามันไม่น่าจะสนุกถึงกับว่าติดทอป หรือคนเฟบเป็นหมื่นขนาดนั้น

ยิ่งมารู้ว่ากอปอีกนี่เบ้ปากเลย ไม่สนับสนุนอย่างแรง สงสารนักเขียนดีดีท่านอื่นที่เค้นสมองกันอย่างหนักถึงจะได้สักเรื่องหนึ่ง



1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 25 ก.ค. 60 เวลา 21:24 น. 12-1

นิยายเรื่องนั้น ภาษาคำผิดเยอะมากเลย เราไม่ค่อยได้ติดตามอ่านในเว็บ รู้สึกตกใจค่ะ เพราะอันดับของเขาสูงมากเลย พยายามทำใจอ่านจนจบเพราะน้องสาวคะยั้นคะยอ อ่านไปอยากจะร้องไห้ไป


ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
เกลียดพวกไร้สมอง 25 ก.ค. 60 เวลา 21:30 น. 13

ในฐานะนักอ่าน= ขยะแขยง สมเพช

ในฐานะนักเขียน= เกลียดเข้ากระดูก จะทำทุกทางที่ทำได้เพื่อขัดขวางความเจริญของมัน


แค้นอาฆาตคนชอบก้อปนิยายเป็นการส่วนตัวเนื่องจาก เคยโดนก้อปงาน พอไปเตือนดีๆ กลับโดนติ่งรุมถล่ม บอกว่า "แค่นี้เองงง อิจฉาเขาล่ะสิที่ก้อปแล้วยอดวิวเยอะกว่า ถ้าหวงนักทำไมไม่เก็บไว้อ่านคนเดียว เอามาลงเน็ตทำไมหราาา เขาอุตส่าห์ใจดีก้อปมาให้คนอื่นอ่าน เขาเป็นคนดีนะ เธออ่ะใจแคบบบบ" บลาๆๆ สารพัด

6
จขม. 25 ก.ค. 60 เวลา 21:47 น. 13-2

คอมเม้นท์พวกนั้นทำเราเสียหลักไปเป็นเดือนเลยค่ะ เรายังแคปทุกคำด่าเก็บไว้เตือนใจตัวเองอยู่เลยค่ะ ว่าคนเราเห็นแก่ตัวได้ขนาดไหน..

0
moopeepink 25 ก.ค. 60 เวลา 23:01 น. 13-3

โห โคตรช้ำเลย เกลียดจริงๆ ค่ะพวกชอบกอป

0
LAZY-CAT 27 ก.ค. 60 เวลา 04:27 น. 13-5

ถ้าจริงแนะนำให้แจ้งความครับ เอาหลักฐานที่ตัวเองมี กับสิ่งที่เขาก๊อปไปแจ้งความได้เลย ถ้ามันชัดเจนจริงๆ อาจทำได้ถึงขนาดฟ้องร้อง ไม่ก็ลองถามรายละเอียดกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ดูครับ

มันไม่เกี่ยวว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ เพียงแต่ถ้าเป็นเด็กยังไม่บรรลุคุณเอาผู้ใหญ่ไปช่วยซักคนน่าจะมีน้ำหนักมากขึ้น

0
จขม. 27 ก.ค. 60 เวลา 11:33 น. 13-6

13-5


เรื่องมันจบไปหลายปีแล้วน่ะค่ะ บทความต้นเรื่อง ที่ก้อปเราไปก็ถูกลบหายไปนานแล้ว


บอกตามตรงว่าสมัยเกิดเรื่องนั้นเราใจอ่อนและหน้าบางเกินกว่าจะแจ้งความหรือประจานแรงๆค่ะ นึกย้อนไปแล้วก็หงุดหงิดตัวเองมากๆเหมือนกัน

0
chernat 25 ก.ค. 60 เวลา 22:15 น. 14

ไม่หัวเก่าหรอกค่ะ เราอายุ 21 ก็ยังไม่ชอบเลย ถ้าบอกว่าได้แรงบันดาลใจมากจากงานเขียนชิ้นนั้นชิ้นนี้ยังพอรับได้ แต่ก๊อปของเขามาไม่ชอบเลย เราเองก็แต่งนิยายเหมือนกัน ถ้ามีคนเอาของเราไปนี่ร้องไห้แงๆ เลยล่ะ แฟนฟิคต่างๆ เราก็ไม่เข้าไปอ่านนะ

บางทีเราเห็นนิยายที่เคยอ่านเป็นเล่มนำมาลงในเว็บก็ไม่มั่นใจว่าเป็นนักเขียนนำมาลงหรือมีคนก็อปมาลงเพราะชื่อนักเขียนไม่ตรงกับในเล่ม อยากให้มีคนช่วยสอดส่องเยอะๆ แต่ก่อนอื่นคือต้องมีจิตสำนึกค่ะ

1
MutanPeony 25 ก.ค. 60 เวลา 22:23 น. 15

สำหรับเราจะลอกหรือดัดแปลงเราก็ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง พล็อตหลักซ้ำเป็นเรื่องปกติ อันนี้เข้าใจได้ แต่ดำเนินเรื่องเป็นฉากๆตอนๆ รวมถึงบุคลิกพระ-นางเหมือนเป๊ะ เราว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ รู้สึกเฟลมากและจะไม่อ่านนิยายเรื่องนั้น อาจรวมไปถึงตัวนักเขียนคนนั้นเราก็จะไม่ติดตามงานเค้าอีกแม้นิยายเรื่องใหม่จะสนุกมากก็ตาม(เราอินจัด ขอโทษด้วย เพราะมีเรื่องนึงเราสงสัยว่ามีการดัดแปลง 555+) แต่ที่น่าเสียใจที่สุดคือรู้ทั้งรู้ว่านิยายเรื่องนั้นลอกมา ยังถูกสนับสนุน เศร้า TT

1
赵美芳 25 ก.ค. 60 เวลา 22:43 น. 16

เราไม่ได้อ่านเรื่องทั้งสองนะคะ จึงไม่รู้ว่าเหมือน คล้ายมากขนาดไหนอ่ะค่ะ เเต่ถ้า เกิดการลอกจริง ต้องถามตัวนักเขียนเองว่า รู้สึกภูมิใจมั้ยที่ทำเเบบนี้ (ถ้าเขาทำจริงๆ นะคะ) มีความสุขจริงๆ หรือเปล่า? สำหรับเรา ถ้าลอกมาจริงๆ ยอดวิวที่ได้คงไม่ได้มาจากผลงานของเขาจริงๆ เเต่คนจะชื่นชมในต้นฉบับที่เขาลอกมามากกว่านะคะ ให้ลองคิดดูว่า ภูมิใจมากเเค่ไหนกับคำชื่นชมที่ไม่ใช่ของตัวเอง

1
นกฮูกลัลล้า 25 ก.ค. 60 เวลา 22:50 น. 17

เล่นให้เจ็บเท่าที่สิทธิในฐานะนักอ่านจะอำนวยครับ อย่างน้อยก็ออกมาแสดงจุดยืนของตัวเองอย่างชัดเจนแล้ว

ถ้าเป็นไปได้สวย ก็หวังว่านามปากกานั้นจะถูกสนพ.ขึ้นบัญชีดำไปเลย

เรื่องทัศนคตินักอ่านคนอื่นที่ชื่นชอบงานก็อบช่างมันครับ เคยไปอ่านความเห็นคนจำพวกนี้แล้วรู้สึกได้ถึงสิ่งที่เรียกว่า "การศึกษาไม่เข้าหัว" ทำตัวเป็นคนเถื่อนไร้อารยธรรม สิทธิตัวเองไม่รู้จักยังจะไประรานสิทธิคนอื่นเขาอีก ขอแค่ตัวเองอ่านสนุกแล้วนักเขียนจะไปก็อบงานคนอื่นก็ไม่สน อ่านความเห็นเหล่านั้นรู้สึกได้ถึงทัศนคติที่ "เกินเยียวยา" และ "ด้อยประสบการณ์" อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ร้อยทั้งร้อยถ้านักเขียนไปมีเรื่องมีราวเพราะงานก็อบ คนกลุ่มนี้จะเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ออกมาดิ้นแล้วทิ้งสะบัดก้นหนีถ้าไฟลามมาถึงตัวทั้งนั้น

หลังๆ มานี่อ่านนิยายแล้วไม่ค่อยอยากไปแสดงความเห็น เพราะทำให้สภาวะจิตใจเสี่ยงกับอีโก้คนเขียน กับปลิงที่ออกมาดิ้นครับ พอเป็นแบบนั้นก็มักจะมองหาปุ่มรีพอร์ตแล้วแบนไปเลย

ล่าสุด บังเอิญเจอคดีก็อบนิยายในเด็กดีจากฟีดข่าวในเฟซเลยลองตามดู นิยายเรื่องนั้นเห็นเขาแฉว่าไปลอกนิยายแปลของสนพ.ดังมา ลอกได้น่ารังเกียจมาก พอมีคนท้วงก็ตามลบคอมเม้นต์ จนสุดท้ายมีคนคอมเม้นต์ว่าจะแจ้งแบนค่อยออกแถลงการณ์ เปิดการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการ เพิ่งแต่ง ชอบต้นฉบับ เลยเอามาใช้เป็น "ไอเดีย" ฟีดที่ตามอ่านเขาเอามาแฉว่า นอกจากจะลอกพล็อตโดยเปลี่ยนแค่ธีมแล้ว ยังลอกบทพูดบทบรรยายมาด้วย ผมอ่านแล้วก็ทำได้แค่ถอนหายใจแล้วกดแจ้งแบนไปนั่นแหละครับ ถ้าเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ออกมาปกป้องตัวเอง นักอ่านอย่างเราก็ทำอะไรไม่ได้อยู่ดี

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:55 น. 17-1

ขนาดไม่ได้เป็นคนก็อป อ่านแล้วยังรู้สึกหน้าชาเลยค่ะ ส่วนเรื่องการ์ดรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ปัจจุบันใช้กันบ่อยมาก คงเพราะใช้ได้เรื่อยๆ เปิดการ์ดจิตสำนึกแล้วยังไม่ได้ผล พอใช้การ์ดกฏหมาย กับดักเยาวชนตีกลับมาเสียนี่ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0
夏色 (นัตสึอิโระ) 25 ก.ค. 60 เวลา 23:11 น. 18

เลวร้ายที่สุด เขาจะมาเป็นนักเขียนทำไม ถ้าแค่คิดพล็อตเรื่องยังคิดไม่ได้! ฝากเตือนน้องด้วยนะ ถ้าวันไหนคนอ่านจับได้และกลายเป็นดราม่าขึ้นมา เขาจะถูกเหยียบขยี้ทางความรู้สึกจนเละเลย ชื่อเสียงที่สร้างมาจะพังหมด จะมีคนเกลียด และกว่าจะกลับมาได้รับการยอมรับอีกก็อีกนาน ต่อให้ต่อไปคิดพล็อตเรื่องเอง คนก็จะตราหน้าอยู่ดีว่า-ขี้ก็อป

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:56 น. 18-1

ขอแก้ความเข้าใจผิด น้องสาวไม่ใช่คนแต่งนะคะ เป็นแฟนคลับที่กำลังหน้ามืดเฉยๆค่ะ ฮ่าๆ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Natascha Ouellette 26 ก.ค. 60 เวลา 00:32 น. 20

อีกสิ่งที่ควรแอนตี้ นอกเหนือจากการก๊อป คือ การสนับสนุนให้มีการก๊อป , การสนับสนุนผลงาน (ที่ก๊อปเขามา) ของพวกนักก๊อป และ การเมินเฉยต่อการก๊อป เพราะการทำอย่างนี้จะทำให้พวกนักก๊อปยิ่งได้ใจ คิดว่าการก๊อปเป็นสิ่งไม่ผิด (ถ้าพูดง่าย ๆ ก็เหมือนกับการปล่อยให้โจรทำผิดกฎหมาย โดยที่ประชาชนทำเมินเฉย หรือไม่ก็สนับสนุนการกระทำของโจรนั่นล่ะ)


ปล. พวกที่ชอบก๊อปนิยายคนอื่นนี่ไม่สมควรถูกเรียกว่านักเขียนนะ มันสมควรถูกเรียกว่านักก๊อปมากกว่า

1
เจ้าของกระทู้เองค่ะ 26 ก.ค. 60 เวลา 06:58 น. 20-1

จะทำอย่างไรดีคะ หากเจ้าของเขาไม่เอาเรื่องเราคิดว่าเราคงทำอะไรไม่ได้ แต่จะไม่สนับสนุนแน่นอนค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นนะคะ ^^

0