Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวทางการลงนิยายภาคต่อ (sequel) vs นิยายภาคแยก (spin-off)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

แนวทางการลงนิยายภาคต่อ (sequel) vs นิยายภาคแยก (spin-off)

จากการตรวจสอบและพิจารณาโดยละเอียด ทีมผู้ดูแลหมวดนักเขียนประจำเว็บไซต์เด็กดีพบว่า มีผู้ใช้งานบางส่วนใช้วิธี

- ลงนิยายหลายเรื่องในหน้านิยายเดียวกัน

- ลงนิยายเรื่องใหม่ซ้ำทับนิยายเรื่องเก่าที่เคยลงไปก่อนหน้า

- เปลี่ยนนิยายจากเรื่องเดิมเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

วิธีที่กล่าวมาทั้งหมดข้างต้นเป็นการใช้งานผิดแนวทาง ทั้งยังอาจสร้างความสับสนและความเข้าใจผิดให้กับผู้ใช้งานท่านอื่นๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการจัดระเบียบและสร้างความชัดเจนในการใช้งานเว็บไซต์ ทีมผู้ดูแลขออนุญาตเพิ่มแนวทางการลงนิยายภาคต่อเข้าไปในกติการใช้งานเว็บ เพื่อให้นักเขียนทุกท่านมีแนวทางการใช้งานระบบไปในทิศทางเดียวกันดังนี้

 

การลงนิยายภาคต่อ

ในนิยายแต่ละเรื่องบนเว็บไซต์เด็กดี นักเขียนสามารถลงนิยายได้เพียงหนึ่งเรื่องต่อหนึ่งลิงก์ ไม่อนุญาตให้ใช้วิธีลงนิยายหลายๆ เรื่องต่อเนื่องในหน้านิยายเดียวกัน หรือแก้ไขเพื่อเปลี่ยนนิยายจากเรื่องเดิมเป็นนิยายเรื่องใหม่ที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวข้องกัน ยกเว้นในกรณีที่เป็น นิยายภาคต่อ (Sequel) และ นิยายแก้ไขเพื่อลงใหม่ (Reboot/Rewrite) เท่านั้น

 

หมายเหตุ :

นิยายภาคต่อ (Sequel) หมายถึง นิยายที่ใช้ตัวละครหลักเดียวกัน เนื้อหาหลักเล่าถึงเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกัน ประเด็นหลัก, ปมปัญหาและเรื่องราวมีลักษณะไปในทางเดียวกัน การเขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปสู่เป้าหมายหรือตอนจบที่สมบูรณ์ของเรื่อง ยกตัวอย่างนิยายดังกล่าวเช่น หัวขโมยแห่งบารามอส, เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา, ซิการ์ แฟมิลี่, คิวบิก เป็นต้น

นิยายแก้ไขเพื่อลงใหม่ (Reboot/Rewrite) หมายถึง นิยายที่ใช้ชื่อเรื่องเดิมและมีเนื้อหาส่วนใหญ่เหมือนเดิม แต่มีการเรียบเรียงใหม่ หรือมีการปรับสำนวนใหม่ เพิ่มหรือลดฉากในเรื่องเพื่อให้มีความกระชับ น่าสนใจ น่าอ่านมากขึ้น

นิยายที่เขียนแยกออกมา (Spin-off) หมายถึง นิยายที่นำตัวละครบางตัวที่เคยปรากฎในนิยายเรื่องอื่นมาก่อนมาเขียนใหม่ให้เป็นตัวละครหลัก สร้างเรื่องราวใหม่ที่แยกจากเรื่องเดิม ปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ สร้างวัตถุประสงค์ใหม่ และเป้าหมายใหม่ให้ตัวละครหรือเรื่องราวนั้นๆ ยกตัวอย่างนิยายดังกล่าวเช่น นิยายชุดสามทหารเสือ (มายาตวัน มนต์จันทรา ฟ้ากระจ่างดาว) เป็นต้น

โดยมาตรการจัดการการใช้งานผิดแนวทางจะมีผลดำเนินการตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคม 2560 นี้เป็นต้นไป และในเบื้องต้น ทางทีมผู้ดูแลขออนุญาตตรวจสอบในส่วนของนิยายติดท็อปเป็นลำดับแรก หากพบผู้ทำผิดกฎ ให้เวลาแก้ไข 14 วัน ในกรณีที่ครบกำหนดเวลาแล้ว ผู้ใช้งานยังไม่แก้ไข ทีมผู้ดูแลจะปลดนิยายเรื่องดังกล่าวจากอันดับท็อป จนกว่าผู้ใช้งานจะแก้ไขเรียบร้อยแล้ว      

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

ทีมงานนักเขียนเด็กดี


 

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

คาระ 4 ส.ค. 60 เวลา 19:55 น. 3

เดี๋ยว ๆๆ

แล้วถ้ามีแผนว่า จะรีไรท์นิยายใหม่ และเปลี่ยนชื่อเรื่องให้ดีขึ้นล่ะคะ ยังได้อยู่ไหม ต้องได้สิ ก็ชื่อเรื่องเดิมมันไม่ดีนินา ไม่ได้มีเจตนาเคลือบแฝง


ว่าแต่เพิ่งรู้ว่าเล่นแบบนี้กันด้วย

1
Note - webmaster Webmaster 4 ส.ค. 60 เวลา 23:15 น. 3-1

เป็นเรื่องเดิม ปรับปรุง เปลี่ยนชื่อเรื่อง ไม่มีปัญหาครับ แต่ถ้าเอาเรื่องใหม่มาสวมเรื่องเดิมแบบนี้ไม่ได้ครับ

0
Seesor [COS] 4 ส.ค. 60 เวลา 20:08 น. 4

คนเราก็สรรหาลูกเล่นมาได้ทุกวิธีเหลือเกิลล์ คราวก่อนปั่นวิว คราวนี้ก็มีแบบใหม่ไปอี๊ก


ปอลู ขอแจ้งปัญหาได้ไหมคะ


1. แอปนักเขียน เวลามีคอมเมนต์ตอนใหม่ขึ้น คลิกเข้าไปแล้วมันไม่เจออะค่ะ ว่างเปล่า ต้องเปิดกับบราวเซอร์เอา บางทีเปิดบราวเซอร์แล้วก็ไม่ขึ้นอีก บางครั้งมีคอมเมนต์ก็ดันไม่แจ้งเตือนด้วย จะร้องไห้


2. หน้านิยายเวลาอัปเดตใหม่ ๆ สมมติลงครั้งแรก 50% พอลงครั้งใหม่ครบ 100% แก้ชื่อตอนเรียบร้อยแล้ว กดพับลิก พอก็อปลิงก์ไปแปะในเพจเปอร์เซนต์ยังขึ้นเป็น 50% อยู่เลยค่ะ หรือต้องรอสักพักคะ? คือบางทีก็อยากแจ้งลูกเพจแบบทันทีทันใด อะไรประมาณนี้


#ช่วยน้องด้วยนะคะ

5
Note - webmaster Webmaster 4 ส.ค. 60 เวลา 23:20 น. 4-4

ข้อ 1. เป็นความล่าช้าของระบบเราที่บางทีแต่ละส่วนอัพเดตไม่ทันกัน แต่ตอนนี้ดีเลย์น้อยลงและกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ ครับ

ข้อ 2. เป็นปัญหาของเฟซบุคอยู่คือถ้าเราแชร์ไปรอบนึงมันจะจำข้อมูลไว้ พอแชร์อีกรอบมันจะไม่มาอ่านเนื้อหาใหม่ (เพื่อความประหยัดของเขา) วิธีแก้คือไปที่ https://developers.facebook.com/tools/debug/ แล้วเอาลิงค์ตอนของเราไปแปะในนั้นบังคับให้มันมาอ่านใหม่

0
Kyoku-GOZ 5 ส.ค. 60 เวลา 12:31 น. 5

แล้วถ้าเป็นเรื่องที่ตัวละครหลักหลายคน แบบจบภาคนี้ขึ้นภาคใหม่เปลี่ยนตัวหลักใหม่ แต่ปมใหญ่ของเรื่องยังเหมือนเดิมล่ะคะ นับเป็นแบบไหน แบบภาคแรกตัวละครหลัก ก ทิ้งปมเพื่อนำไปสู่จุดจบจริงๆของภาคสองสามสี่อะไรก็ว่าไป แต่ภาคสองสามสี่ตัวละครหลักเป็นคนอื่นโดยตัวละครหลักภาคแรกก็ยังไปแจมภาคหลังๆ


ตัวอย่างภาคแรก ตัวเอก ก จัดการปมย่อยในเรื่องเสร็จ ทิ้งปมที่จะนำไปสู่ปมใหญ่ *1

ภาคต่อมา ตัวเอก ข จัดการปมย่อยเสร็จ ทิ้งปมไปสู่ปมใหญ่*1

ภาคสุดท้ายจัดการปมย่อย เฉลยปมใหญ่สุด


อย่างนี้ลงในเรื่องเดียวกันได้ไหมคะ?


ตอนนี้ยังไม่ได้ลงเรื่องนี้ แต่มีแพลนว่าจะแต่ง ขอสอบถามไว้เป็นแนวทางก่อนค่ะ

2
writerteam Writer Editor 7 ส.ค. 60 เวลา 09:47 น. 5-1

กรณีที่ทางนักเขียนเล่ามา

มีลักษณะเป็นแบบ sequel ค่ะ

สามารถลงต่อเนื่องกันได้ค่ะ


นิยายภาคต่อ (Sequel) หมายถึง นิยายที่ใช้ตัวละครหลักเดียวกัน เนื้อหาหลักเล่าถึงเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกัน ประเด็นหลัก, ปมปัญหาและเรื่องราวมีลักษณะไปในทางเดียวกัน การเขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปสู่เป้าหมายหรือตอนจบที่สมบูรณ์ของเรื่อง ยกตัวอย่างนิยายดังกล่าวเช่น หัวขโมยแห่งบารามอส, เซวีน่า มหานครแห่งมนตรา, ซิการ์ แฟมิลี่, คิวบิก เป็นต้น

0
Hestia 5 ส.ค. 60 เวลา 23:02 น. 6

ถ้าเป็น "ตอนพิเศษ" ที่มีเนื้อหาเป็น spin off ล่ะคะ?


หมายถึงตอนพิเศษที่เนื้อหาแยกออกมาจากภาคหลัก แต่ใช้ตัวเอกใหม่เป็นตัวละครที่เคยเป็นตัวประกอบในเรื่องเป็นผู้เล่าเรื่อง โดยมีความยาวแค่ 5-10 ตอนจบ ไม่มากพอจะทำให้สามารถเปิดเรื่องยาวเรื่องใหม่ได้


แบบนี้ถือว่าผิดกฏไหมคะ?

1
writerteam Writer Editor 7 ส.ค. 60 เวลา 09:50 น. 6-1

จากที่นักเขียนสอบถามเข้ามา หากเนื้อหาในส่วนของตอนพิเศษนั้นๆ ไม่ได้การสร้างปมใหม่ ประเด็นใหม่ สร้างเส้นเรื่องใหม่ๆ สามารถลงในเรื่องเดียวกันได้ค่ะ แต่หากมีการแตกประเด็นใหม่ๆ สร้างเรื่องใหม่ๆ มีความยาวและมีเส้นเรื่องใหม่เป็นของตัวเอง จะต้องสร้างเรื่องใหม่ค่ะ


ขอบคุณค่ะ

0
Rize1230 6 ส.ค. 60 เวลา 18:58 น. 7

ขออนุญาตสอบถามนะคะ

หากเป็นนิยายที่เป็นซีรี่ส์แบบสิบสองคนนี้

โดยที่ตอนของแต่ละคนจะแตกต่างกันไป ยกตัวอย่าง เช่น 7'x ของสแตมป์เบอร์รี่

สามารถลงในเรื่องเดียวกันได้หรือไม่คะ หรือว่าต้องสร้างเรื่องใหม่แต่ยังคงความเป็นตัวละครเดิมไว้

ขอความกรุณามา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

หากข้าพเจ้าผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

1
writerteam Writer Editor 7 ส.ค. 60 เวลา 09:51 น. 7-1

นิยายชุด 7'x ของสแตมป์เบอร์รี่ ที่ผู้ใช้งานยกตัวอย่างมา เป็นแบบ Spin-off ค่ะ ต้องสร้างเรื่องใหม่ค่ะ


ขอบคุณค่ะ นิยายที่เขียนแยกออกมา (Spin-off) หมายถึง นิยายที่นำตัวละครบางตัวที่เคยปรากฎในนิยายเรื่องอื่นมาก่อนมาเขียนใหม่ให้เป็นตัวละครหลัก สร้างเรื่องราวใหม่ที่แยกจากเรื่องเดิม ปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ สร้างวัตถุประสงค์ใหม่ และเป้าหมายใหม่ให้ตัวละครหรือเรื่องราวนั้นๆ ยกตัวอย่างนิยายดังกล่าวเช่น นิยายชุดสามทหารเสือ (มายาตวัน มนต์จันทรา ฟ้ากระจ่างดาว) เป็นต้น

0
RemixStory 7 ส.ค. 60 เวลา 21:27 น. 8

ขอสอบถามครับ เรื่องที่ผมแต่งอยู่เป็นแนวเกมออนไลน์ พอล็อกเอาท์เนื้อเรื่องเป็นแฟนตาซีมีเทพพระเจ้าซึ่งเนื้อเรื่องของตอนล็อกเอาท์ไม่เกี่ยวข้องกับเกมหรือเกี่ยวข้องเล็กน้อย แต่อยู่ในจักรวาลเดียวตัวละครก็มีการอ้างอิงหรือเชื่อมโยงกัน ผมเข้าข่ายใช่ไหมครับ


ปล.ผมอาจอธิบายไม่เข้าใจมขออภัยล่วงหน้าครับ

2
อตินเอง Writer Editor 8 ส.ค. 60 เวลา 11:41 น. 8-1

จากที่อธิบายมา ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็น sequel ค่ะ ยังไงตอนลงนิยายลองเขียนอธิบายไว้ในหน้าข้อมูลด้วย จะได้ทำให้คนอ่านเข้าใจง่ายขึ้นค่ะ ^ ^

0
nakarin0o 8 ส.ค. 60 เวลา 20:21 น. 9

ขอถามหน่อยครับ แล้วในกรณีที่เขียนเป็น side story ของแต่ละตัวละครเพื่อรวมเรื่องเป็นนิยายเรื่องหนึ่งจะนับเป็นแบบไหนครับ ทุกคนตอนแรกมีเป้าหมายต่างกันแต่จะมารวมกันเป็นเส้นเรื่องเดียวกันพอจะเข้าใจใช่ไหมครับ


0
VP.รัตติกาล 9 ส.ค. 60 เวลา 00:41 น. 10

ขอถามนอกเรื่องครับ


ถ้าผมจะเขียนรวมเรื่องสั้นสยองขวัญหลายๆ เรื่องมารวมกันนี่ แต่ตัวละครในแต่ละเรื่องไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่อยากให้อยู่ในหัวเรื่องหลักอันเดียวกัน นี่ควรจะเลือกลงแบบไหนดี


คือตอนนี้งงมาก

0