Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบ PT จีน มธ. ปี60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆ วันนี้จะมารีวิวการสอบ PT ภาษาจีน ปี2560 ซึ่งจัดสอบโดย เอกจีน ศิลปศาสตร์ มธ.
ขอเกริ่นนิดนึงนะว่าทำไมเราจึงมาตั้งกระทู้(จะข้ามไปก็ได้555) จริงๆแล้วเราไม่ใช่เด็กศิลปศาสตร์ แต่ขอไม่บอกนะว่าเราเรียนคณะอะไร ปีนี้เรากำลังจะขึ้นปี3(เรารหัส58) สาเหตุที่เราสอบเพราะว่า เราต้องการจะโทภาษาจีน เนื่องจากเราเคยเรียนจีนมาตอนปิดเทอมก่อนเข้ามหาลัย(เป็นช่วงที่ว่างมากๆๆๆเลยหาภาษาที่3เรียน) แต่เรียนได้แค่4เดือน โดยเริ่มจาก0จริงๆ เรียนจบก็เริ่มรู้ศัพท์และอ่านพินอินเป็น ปรากฏว่าเราสนุกและชอบ และไม่อยากลืมเพราะอุตส่าห์เสียเงินเรียนแล้ว555 เลยซื้อหนังสือมาอ่านเอง แต่ก็ไม่ค่อยมีเวลาอ่าน แต่เหตุผลหลักๆจริงๆเลยคือ เราต้องการใช้ภาษาจีนดึงเกรดรวมเราขึ้นมาบ้าง เพราะคณะเราเรียนยาก เกรดเราก็ไม่ค่อยดี ประกอบกับเราชอบภาษาเป็นทุนเดิมด้วย(แต่ก็ไม่สอบเข้าคณะภาษา เอ้อ55) เราคิดว่า หากได้เรียนในสิ่งที่ชอบ มันย่อมดีกว่า ต่อให้การคัดจีนจะเหนื่อย ต่อให้กว่าการจะจำศัพท์ได้สักตัวจะลำบากแค่ไหน ต้องทั้งจำความหมาย จำว่าอ่านยังไง และจำวิธีเขียน(เพราะจีนไม่มีระบบสะกดคำ ต้องอาศัยจำๆๆๆอย่างเดียว ทุกคนก็น่าจะรู้ดี)แต่เราก็มีความสุข อ้อๆๆและเหตุผลที่เรามาตั้งกระทู้อีกอย่างหนึ่งคือ ตอนก่อนสอบ เราก็หาแนวข้อสอบ และรีวิวเกี่ยวกับการสอบจากเว็บต่างๆเหมือนกัน แต่แทบไม่เจอเลย ครั้งนี้พอเราได้สอบแล้ว เราก็ตั้งใจจะมารีวิวให้เพื่อนๆอ่าน
>> การสอบ PT คืออะไร?
PT จีน หรือ Chinese Placement Test เป็นการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน ของนักศึกษา มธ. ที่
ต้องการจะเอกหรือโท ภาษาจีน และมีพื้นฐานจีน ซึ่งจะต้องสอบเพื่อดูว่าความรู้ภาษาจีนอยู่ระดับไหน
เผื่ออาจจะได้ACCบางตัวก็คือไม่ต้องเรียน ซึ่งตัวพื้นฐานภาษาจีนมี4ตัว คือ CH171 CH172 CH211
CH212 (รายละเอียดเพิ่มเติมหาจากเว็บอื่นเนอะ เราก็ไม่ค่อยรู้ ไม่ใช่เด็กเอกง่ะ555)
>> สอบช่วงไหน:
ส่วนใหญ่จะสอบ "วันเสาร์" ก่อนเปิดภาคเรียนที่1 (แต่ปีนี้วันเสาร์เป็นวันแม่ เลยสอบวันศุกร์555)
>> ค่าใช้จ่าย:
ไม่มีค่าสมัครสอบ
>> วิธีสมัคร:
สมัครผ่านทางออนไลน์ google form
โดยติดตามข่าวการเปิดรับสมัครได้ทาง facebook เพจ: TU Chinese Major
(จะประกาศรับสมัครช่วงเดือนกรกฎาคมทางเพจ)

รีวิวข้อสอบ ของปี60
มี7พาร์ท สอบ3ชม.(9.00-12.00 น.)
1. เป็นช้อยส์เลือกตอบ 20 ข้อ เช่น จะให้ศัพท์มาแล้วให้ดูว่าต้องวางตรงไหนของประโยค เช่น 昨晚我给(1)他打(2)一个电话 คำที่ให้มาคือ 了 ต้องเลือกเติมให้ถูก นอกนั้น ส่วนใหญ่ก็จะเน้นเรื่องคำเชื่อม
2. ให้คำศัพท์มา 26 คำ แล้วเลือกมาเติมในช่องว่าง ซึ่งมีแค่20คำที่ต้องเติม ศัพท์ที่ให้เติมตอนสอบเท่าที่นึกออกนะ เช่น 旗袍 京剧 被 得 着 来不及 赶不上 业余 黄山 烤鸡 烤鸭 旅游 丝绸
3. แต่งประโยค จะให้สถานการณ์และคำศัพท์มา เช่น
我想去北京玩儿,________________ (但是)
A: 你为什么不告诉我?
B: _________________(以为)
4. แก้ประโยคภาษาจีนให้ถูกไวยากรณ์ โดยโจทย์จะมีจุดผิดอยู่ อันนี้จำโจทย์ไม่ได้ แต่จำที่แก้ได้(他讲故事给孩子听 แก้เป็น 他给孩子讲故事听)แล้วก็มีข้อ 一点儿 แก้เป็น 有点儿 ไปดูการใช้มาให้ดี
5. แปลไทยเป็นจีน 10 ข้อ เช่นที่จำได้นะ ผลไม้ทั้งหมด28หยวน ทอนคุณ2หยวน / กางเกงตัวนี้เล็กเกินไป มีตัวใหญ่กว่านี้ไหม / เพราะแม่ฉันขับรถไม่เป็น ดังนั้นพ่อของฉันจึงมาส่งฉัน (ให้แปลเป็นจีนทั้งหมด)
6. เป็นเนื้อเรื่องให้อ่าน แล้วตอบคำถาม เป็นข้อช้อยส์ ไม่ค่อยยากนะ พออ่านเข้าใจ แล้วก็มีให้อ่านอีก1เรื่อง แต่ตอบเป็นเขียนตอบ 1 ข้อ ก็พออ่านรู้เรื่อง
7. เขียนเรียงความให้เนื้อเรื่องมาประมาณว่า การเรียนภาษาจีนทั้ง4ทักษะ ฟัง พูด อ่าน เขียน สามารถฝึกฝนในเวลาเดียวกันได้ไหม อย่างไร (เราไม่รู้เข้าใจโจทย์ถูกป่าว อ่านแล้วงงๆ55555) เขียนไม่น้อยกว่า150คำ จะมีบอกในกระดาษว่า150คำเขียนถึงไหน

สรุป
แนวก็มีประมาณนี้แหละจ้า คิดดูเราเรียนแค่4เดือนกับเหล่าซือเป็นๆ(ประมาณ64ชม.) นอกนั้นอาศัยอ่านเอง ก็ยังพอทำได้บ้าง คิดว่าเพื่อนที่เรียนศิลป์-จีน หรือผ่านแพท7.4มาแล้ว ก็น่าจะทำได้อยู่แล้ว แต่ๆๆคิดว่ารูปแบบข้อสอบคงเปลี่ยนไปทุกปี เพราะปีก่อนๆมีสอบลำดับขีด แต่ปีนี้ไม่มี ยังไงก็โชคดีจ้า มีคำถามทิ้งไว้ได้เลยยย
ปล.ถ้าผิดพลาดยังไง หรือเราเข้าใจผิดตรงไหน ต้องขอโทษด้วยน้า ท้วงติงได้เลยยย

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Blue angel 23 ก.ย. 60 เวลา 12:54 น. 1

หนูเรียน มธ (รหัส60) คณะอื่นเหมือนกัน จะโทจีน แต่ไม่มีพื้นฐาน คือต้องสอบ PT ไหมคะ หรือลงCH171 ได้เลย แล้วก็รู้มาว่าถ้าจะเรียนเป็นวิชาโทต้องเรียนให้ครบ8ตัว โดยเป็นรหัส2XX ขึ้นไป อย่างนี้ CH171,172 ไม่นับอยู่ใน8ตัวที่ต้องเรียนใช่ไหม แล้วก็งงว่าต้องขอโควต้ายังไงอ่ะคะ ต้องทำเรื่องอะไรก่อนไหม หรือกดลงทะเบียนรียนในเว็บ reg tu ได้เลย มีสิทธิ์ไม่ได้โควต้าเรียนไหม

2
จขกท. 29 ก.ย. 60 เวลา 13:00 น. 1-2

ถ้าจะโทภาษาจีน เรียน8ตัว โดย171,172 ไม่นับ น้องเข้าใจถูกแล้วจ้า สรุปง่ายๆคือ ถ้าจะโทต้องเรียนรหัสCH 10ตัว 55555

แต่ๆๆๆๆ 171,172 สามารถเก็บเป็น “วิชาเสรี” ได้นะ เพราะยังไงทุกคณะก็บังคับเรียนวิชาเสรี2ตัวภายในสี่ปีอยู่แล้ว น้องก็เก็บ 171,172 เป็นเสรีซะเลย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาเรียนฟรี

ส่วนเรื่องกดโควต้าของเทอม2/2560 จะให้กดวันที่ 10-12 ต.ค. ทางเว็บ liberalarts-quota.org ซึ่งน้องจะต้องเข้าไปลงทะเบียนก่อนนะ แล้วพอถึงวันที่10ต.ค. ค่อยกดโควต้า

0
Run Devil Run 6 ส.ค. 61 เวลา 09:30 น. 2

หัวข้อที่กำหนดให้ในพาร์ทเขียนจะเปลี่ยนหัวข้อไปทุกปีมั้ยคะหรือว่าจะแนวๆเดิมทุกปีเพราะกำลังเตรียมตัวไปสอบPTอยู่ค่ะ

0