Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เมื่อถูกกล่าวหาว่าข้อมูลในนิยายมั่ว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขออนุญาตใช้พื้นที่ชี้แจงความน่าเชื่อถือของข้อมูลในนิยาย เรื่อง เพราะเธอคืออีกครึ่งของหัวใจ

ตามที่ได้มีเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยไม่ต้องเป็นสมาชิก ได้วิจารณ์นิยายเรื่องนี้ในหลายประเด็น ดิฉันไม่ติดใจในส่วนการวิจารณ์ว่านิยายไม่สนุก เล่าเรื่องไม่ดี กระโดดไปกระโดดมา เวิ่นเว้อ หรือใช้มุกเกาหลี เพราะนั่นคือนิยายเรื่องแรกในชีวิต ย่อมมีข้อผิดพลาด และดิฉันน้อมรับข้อผิดพลาดนั้น เพื่อนำไปปรับปรุงกับนิยายเรื่องต่อๆ มา

แต่ประเด็นที่อยากขอชี้แจง เป็นเรื่องการพาดพิงถึงสถาบันการศึกษาที่ดิฉันเรียนจบมา และความน่าเชื่อถือของข้อมูลในเรื่อง แม้การวิจารณ์บนเว็บบอร์ดจะเกิดขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่เมื่อดิฉันได้รับลิงค์บอร์ดนี้มาจากเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งเพิ่งส่งมาให้ และยังเผยแพร่อยู่ ใครๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ ในขณะที่นิยายเรื่องนี้กำลังรีอัพ และเปิดขายเป็นอีบุ๊คตามประสานิยายของมือใหม่ที่ไม่ผ่านการพิจารณาจากสำนักพิมพ์ ก็เห็นว่าจะต้องขอโอกาสในการชี้แจง เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดของผู้อ่าน ที่อาจบังเอิญได้รับข้อมูลการวิจารณ์นั้นๆ นอกจากนี้ การดูหมิ่นว่าผู้เขียน      ซึ่งหมายถึงตัวดิฉันไม่รู้ข้อมูลจริงแล้วนำมาเขียนนั้น ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในงานประจำของดิฉันด้วย   ส่วนที่เลือกมาชี้แจงในที่นี้ เพราะในกระทู้ดังกล่าวได้มีการแปะลิงค์ที่เชื่อมโยงมายังบอร์ดนักเขียนหลายลิงค์          น่าเชื่อว่าผู้ที่วิจารณ์ในกระทู้จะเป็นสมาชิกในบอร์ดนี้ด้วย 


***ขออนุญาตลบข้อความที่เผยแพร่ไว้ในนี้นะคะ เพราะหากจะมีการดำเนินการในขั้นต่อไป พื้นที่นี้จะได้ไม่กลายเป็นพื้นที่เผยแพร่ข้อความหมิ่นประมาทตัวดิฉันเอง***

ขอชี้แจงว่า ดิฉัน เรียนจบและมีประสบการณ์ทำงานตรงตามที่เขียนมาในนิยายค่ะ รวมทั้งสอนวิชา Radio Performance โดยมีเนื้อหาดังที่นำมาใช้ในนิยายเรื่องนี้


ส่วนข้อวิจารณ์ของกระทู้ดังกล่าว เช่น อย่างงานนางเอกมันค่อนข้างสวิง ไต่ตำแหน่งแปลกๆ เป็นมาตั้งแต่นักข่าว นักจัดรายการวิทยุ พิธีกร โปรดิวเซอร์ทีวี เหมือนคนจับจดทำอะไรไม่หยั่งยืน (ไม่ได้เขียนผิดนะคะ copy มาจากกระทู้เลย)

ดิฉันได้พิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วว่า เคยทำงานหลายๆ งานดังกล่าวมาจริง ในขณะที่อายุยังไม่ถึง 30 ปี และได้เริ่มสอนหนังสือตอนอายุ 30 นิดๆ  ขอย้ำตรงนี้สักนิดว่า นี่คือนิยาย เพราะฉะนั้น เราอาจจะมีนางเอกที่เก่งเกินจริงไปนิด แต่ก็ไม่ถึงกับเป็นไปไม่ได้ ไม่งั้นเราคงไม่มีพระเอกอายุสามสิบนิดๆ หล่อ ฉลาด และรวยพันล้าน เต็มไปหมดหรอกใช่ไหมคะ

ใครรู้จักฝากไปบอกด้วยว่าหลักง่ายๆ คือเว้นตามช่วงหายใจ ถ้าไม่ชัวร์ก็อ่านออกเสียงซะ แล้ว-จัดหน้าแบบเต็มแนวอีก เว้นวรรคเลยใหญ่มั่งเล็กมั่ง 

เนื่องจากในกระทู้เขียนไว้แบบนี้ เมื่อมีคนนำลิงค์มาแปะบอก ดิฉันเลยขออนุญาตทำตามคำเชื้อเชิญนะคะ และหากใครยังต้องการหลักฐานยืนยันข้อมูลของดิฉัน สามารถติดต่อมาในข้อความลับได้ค่ะ และขอความกรุณาอย่าให้เรื่องนี้เป็นดราม่า ไม่ได้ต้องการประณามใคร เพียงแต่ขอโอกาสในการชี้แจงเท่านั้นเองค่ะ

ส่วนเรื่องนามปากกาของดิฉัน ที่ตั้งแบบนี้ ก็เพื่อเอาไว้เตือนใจตัวเอง ว่าเวลาที่เจอสถานการณ์แบบที่เจออยู่นี้ จะได้มีสติ ชี้แจงอย่างรอบคอบ ไม่ด่วนผลีผลาม ประณามหรือกล่าวหาใคร เพราะพื้นที่บนนี้เป็นพื้นที่สาธารณะ และผู้ที่ถูกทำให้ได้รับความเสียหาย มีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องฐานหมิ่นประมาทได้ด้วย

จากที่อ่านในเว็บบอร์ดดังกล่าว หลายคนในนั้นได้พูดถึงการเขียนนิยาย และการตีพิมพ์งานของตัวเอง แสดงว่าเป็นนักเขียน หรืออย่างน้อยก็เป็นมือใหม่เหมือนดิฉัน

​น่าเสียดาย ทำไมต้องทำลายคนที่มีฝันเดียวกันด้วย

 

ขอบพระคุณสำหรับท่านที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

moopeepink 17 ส.ค. 60 เวลา 00:00 น. 1

คุณสติมา มีสติค่ะ ท่องไป สติๆ อ่านบางอันก็รมณ์ขึ้นเหมือนกัน


ถ้าเจอก็จะเห็นว่ามีประเด็น คิดเหมือนกันคืออ่านแล้วอารมณ์ขึ้นมาก เอาจริงๆ คนพวกนี้คงไม่รู้หรอกว่าตัวเองเนี่ยเกินลิมิตของคำว่าวิจารณ์ด้วยความบริสุทธิ์ใจไปนานละ จนถึงขั้นหมิ่นประมาท ในหลายๆ ความเห็น


บางอันอ่านก็ละเ-่ยใจ แบบของเราก็มีคนในนั้นมาว่าเหมือนกันว่า จับประเด็นไม่เป็น

what? เรียนจับประเด็น ใช้ชีวิตอยู่กับการจับประเด็นมาอย่างน้อย 6 ปี


บางทีลองอ่านๆ ดูก็เห็นนะว่าบางคนที่วิจารณ์อ่ะ ไม่มีความรู้จริง แต่วิจารณ์โดยคิดไปเองและเกินเลยไปถึงขั้นหมิ่นประมาท


เอาจริงๆ นะ ถ้ามีใครสักคนที่ทนไม่ได้แล้วเค้าฟ้องตามไอพีขึ้นมาไม่รู้ว่าตอนนั้นจะสำนึกได้มั้ย

ปลดปลงค่ะ


ส่วนของเราชื่อเสียงเสียหายอยู่แล้วเลยไม่กังวลอะไรละ 55555555


แวะมาให้กำลังใจ




0
ScarletWhite 17 ส.ค. 60 เวลา 00:15 น. 3

ลองอ่านนิยายของคุณ stima แล้วค่ะ การเว้นวรรคดูติดๆ ขัดๆ จริงๆ บางประโยคสามารถรวบประโยคได้นะคะ เรื่องนี้ขอบังอาจแนะนำในฐานะของนักเขียนด้วยกัน ที่จริงปีที่คุณ stima จบ ก็น่าจะก่อนเราเกิดไม่นานด้วยซ้ำ แหะๆ

แต่ว่าบทบรรยายถ้าจัดการเว้นเคาะวรรคตอนดีๆ ก็อ่านลื่นไหลดีค่ะ เราเองก็ก็ยังต้องพัฒนาในด้านนี้เหมือนกันค่ะ


เรื่องทางวิชาชีพไม่ขอออกความเห็น เพราะว่าไม่เคยรู้รายละเอียดขั้นตอนเหล่านี้ ยังไงเป็นกำลังใจให้ก็แล้วกันนะคะ

คำวิจารณ์ ส่วนไหนที่คิดว่าดีก็เก็บมาพัฒนา ส่วนไหนไม่ดี ที่เขาไม่ชอบแล้ววิจารณ์ออกมา ก็มองผ่านไปเหมือนเราเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งที่มองเด็กก็แล้วกันเนอะ


สู้ๆ ค่ะ

0
Quantum 17 ส.ค. 60 เวลา 00:31 น. 4

ดูจากสำนวนก็พอทราบว่ามาจากไหน แนะนำให้ปล่อยวางครับ อย่าให้คำพูดเขามามีอิทธิพลเหนือเรา

0
HeavenSky 17 ส.ค. 60 เวลา 00:37 น. 5

เป็นให้กำลังใจคุณสติมานะครับ อย่างที่ คุณ moopeepink บอก บางทีคนวิจารณ์ถือว่าตนจะพูดอะไรก็ได้ พูดเอาสะใจ โดยพาดพิงไปทั่วจนเผลอข้ามเส้นเป็นหมิ่นประมาทไปจริง ๆ




0
Louis Forest 17 ส.ค. 60 เวลา 02:37 น. 6

มันเป็นแค่ความเห็นด้านลบและคับแคบของคนคนเดียวครับ ซึ่งเขาไม่รู้หรอกว่าคนเขียนทุ่มเทมากแค่ไหน


อย่าให้ข้อความมักง่ายที่คิดขึ้นในชั่วอึดใจพวกนั้นมาทำลายคุณความดีของงานเราที่ใช้เวลาสร้างมาแรมเดือนแรมปีครับ


ปิรามิดของคุณจะไม่กร่อนแค่เพราะฝอยน้ำลายพวกนี้ครับ


ปล่อยวางดีกว่าครับผม


ผมในฐานะที่เคยอ่านนิยายคุณสติมาไปหลายตอน ขอบอกเลยว่า อย่าเอาเรื่องแบบนี้มาใส่ใจครับ นิยายคุณมีคุณภาพ สำนวนงาม งานข้อมูลก็มา รอวันได้ตีพิมพ์แค่นั้น อยากเขียนเก่งให้ได้ครึ่งของคุณด้วยซ้ำ


ความคิดคนในเว็ปแบบนั้นอย่าเอามาใส่ใจครับ


---Louis Forest


(จำได้ว่สเผลออ่านว่าชื่อคถณ Stima ว่า สไตม่า ด้วยแรกๆด้วย ยังจำได้)

0
Yuri Rommony 17 ส.ค. 60 เวลา 05:57 น. 8

อ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นการวิจารณ์ที่ค่อนข้างรุนแรงทีเดียวค่ะ ความเห็นส่วนตัวเราคิดว่าวิจารณ์แบบสุภาพก็ได้เจ้าของผลงานก็คงจะเต็มใจนำคำแนะนำเหล่านั้นมาปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องอยู่แล้ว... ยังไงเราก็เป็นกำลังใจให้อีกคนนะคะ

0
Wednesdaysz 17 ส.ค. 60 เวลา 07:37 น. 9

พอจะรู้ว่ามันเป็นการป่วนประสาทมาก บางทีการวิจารณ์แบบนี้ก็ควรจะอยู่ในที่ของเขานะ ในเมื่อออกมาสู่สาธารณะมันควรจะใช้คำพูดหรือคำวิจารณ์ที่เป็นทางการ


ปล.หากโม่งได้อ่าน การวิจารณ์ไม่ใช่เรื่องผิด แต่บางเรื่อง อย่างเช่นนามปากกาก็ไม่ควรก้าวก่าย หากจะนินทาก็ให้อยู่ในที่ของตน โม่งมาเปิดโม่งในที่นี้อย่าคิดว่าจะมีคนตามโม่งไม่เจอนะ อันนี้ขอเตือน จะสับอะไรก็อยู่ในที่ของโม่งไป แต่มาแบบนี้เขาเรียกว่าระราน ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเขาถึงเรียกโม่งว่าเด็กเกรียน เพราะมาทำพฤติกรรมแบบนี้ในบอร์ดที่เขามีสังคมแตกต่างจากในโม่ง หวังว่าโม่งทุกคนจะเข้าใจ

0
anolindee 17 ส.ค. 60 เวลา 09:21 น. 10

เลิกสนใจคำวิจารณ์ตั้งแต่เขาใช้คำว่า "กู" แล้วล่ะค่ะ


เป็นกำลังใจให้คุณสติมานะคะ นักเขียนคือคนสร้างสรรค์ พวกวิจารณ์เอาแต่มันคือคนทำลาย การทำลายง่ายกว่าการสร้างสรรค์อะไรสักอย่างขึ้นมาอยู่แล้ว คนอ่านที่มีความคิดย่อมแยกแยะได้ค่ะว่าใครน่าเชื่อถือกว่า

0
อัจฉราโสภิต 17 ส.ค. 60 เวลา 09:33 น. 11

ผมคิดว่าอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวขนาดนี้ดีกว่าครับ ไม่คุ้มกันหรอก คุณอยู่ในที่สว่าง พวกเขาอยู่ในที่ลับ แถมมีหลายคน ช่วยกันขุดคุ้ยสักหน่อยสาวถึงตัวจริงสบายๆ แล้วมันจะลามครับ ดังนั้นไม่ควรจะทำตัวที่อยู่ในที่สว่างอยู่แล้วให้สว่างขึ้นไปอีกครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอายุขนาดนี้ และผมคิดว่าตำแหน่งหน้าที่การงานน่าจะสูงด้วย อย่าเอาพิมเสนแลกเกลือ อย่าเอาสังกะสีแลกทองคำขาวเลยครับ


ผมคิดว่าไม่คุ้มกันหรอกครับ เปิดเผยตัวเพื่อยืนยันความน่าเชื่อถือของนิยาย ถ้าคนอ่านคนซื้อนิยายจะใช้ความคิดเห็นพวกนั้น (ผมไม่เรียกว่าการวิจารณ์ การวิจารณ์ต้องทำด้วยความเป็นกลางหรือมีอคติน้อยที่สุด ตัดความชอบส่วนตัวออกไปให้มากที่สุด ต้องรู้จักข้อมูลของสิ่งที่จะวิจารณ์เป็นอย่างดี ต้องรู้ "มาตรฐานกลาง" ของเรื่องนั้นๆ ไม่ใช่ว่าสักแต่ว่าทำ ใครๆก็ทำได้เหมือนที่หลายคนคิดกัน) ประกอบการตัดสินใจซื้อแบบดิบๆ ไม่วิเคราะห์อะไรเลยจริงๆ ก็ช่วยไม่ได้ครับ ถ้าทักษะการคิดวิเคราะห์จะต่ำขนาดนั้น คงได้แต่ปลง


และเอาจริงๆ พูดถึงความสมจริงกันขนาดนั้น แต่ผมก็เชื่อว่าบางคนที่พูดๆอยู่นั่นดูละครไทยไม่ก็อ่านนิยายแนวตลาดแน่นอน ซึ่ง แหม สมจริงมาก


ว่าแต่ ขอถามในฐานะน้องมหาวิทยาลัย นิเทศเปลี่ยนชื่อจาก สม. ปีไหนครับ อันนี้อยากรู้จริงๆ เพราะเพลงคณะผมที่น่าจะเขียนราวๆ 251X ยังมีชื่อ สม. อยู่เลย

0
อัจฉราโสภิต 17 ส.ค. 60 เวลา 09:41 น. 12

เอาจริงๆไม่ได้เข้าไปอ่านความเห็นในนั้นนานมากแล้ว (เคยแค่บังเอิญเจอจาก Google) เห็นพูดกันว่าว่าผมโดนหนัก คงมีคนไล่ผมไปซิตอินวิชาวิศวะเหมือนกันมั้ง ใส่ข้อมูลเรื่องวิศวะไปขนาดนั้น


แหม.... อยากซิตอินเฉยๆ จะตาย นี่ต้องลงทะเบียนแถมนับเกรด ถ้าบางวิชาซิตอินเฉยๆได้ เกรดจบสวยกว่านี้เยอะบอกเลย

0
stima 17 ส.ค. 60 เวลา 10:24 น. 13

ขออนุญาตแสดงความขอบคุณทุกท่านตรงนี้นะคะ แปลกมาก ที่ดิฉันไม่สามารถตอบกลับความเห็นแต่ละท่านได้ ไม่แน่ใจว่าโปรแกรมรวนหรืออะไรสักอย่าง


ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำเรื่องที่ไม่ควรเปิดเผยตัว เพราะเรื่องอาจจะลุกลามมากขึ้น

เอาเป็นว่าดิฉันจะปิดข้อมูลส่วนนั้นตามคำแนะนำก็แล้วกันนะคะ



0
stima 17 ส.ค. 60 เวลา 10:43 น. 14

ตอบคุณอัจฉราโสภิตค่ะ


โปรแกรมน่าจะรวน เลยแปะตอบที่หลังความคิดเห็นไม่ได้ เรื่องการเปลี่ยนชื่อคณะเกิดก่อนดิฉันเข้าเรียนค่ะ แต่เข้าใจว่าน่าจะประมาณปี 2517 มั้งคะ

0
Nyx 17 ส.ค. 60 เวลา 17:49 น. 15-1

ถ้าเอาเฉพาะประเด็นก็ชวนให้คิดแบบนั้นเหมือนกันนะ แต่พอเห็นสำนวนกับบรรทัดนั้นน่ะที่บอก "กูเลยไม่ชัวร์..." ใครเจอคงร้องอ้าว ! เหมือนกัน (ผมคนนึงหละ ไม่ชัวร์แล้วพิมพ์ทำเพื่อ !)

///

แก้ไขเพิ่มเติม คือผมไปอ่านบอร์ดนั้นมาแล้วนะ ดูจะเป็น "ห้องชำแหละ" มากกว่าถกเถียงหรืออภิปรายธรรมดา แถมชำแหละกันชนิดสนุกมือเอาล่อเอาเถิกด้วย แต่ที่ทำได้แบบนั้นก็น่าคิดเหมือนกัน ดูเหมือนพวกเขามีประสบการณ์ (เก็บเลเวล ?) จากการอ่านนิยายตามเว็บและคงอ่านมาแล้วไม่น้อยจึง "ฉะ" หลาย ๆ เรื่องได้ปานนั้น

0
อัจฉราโสภิต 17 ส.ค. 60 เวลา 22:49 น. 15-2

คำนี้ใครๆก็พูดได้ครับ แต่เป็นแบบนั้นจริงหรือเปล่า หรือแค่เอาสนุกเอามันเข้าว่า


ติเพื่อก่อ คนติต้องรู้นะครับว่าสิ่งที่ถูกคืออะไร ต้องแนะนำยังไง ไม่ใช่เอาแต่ตามความชอบตัวเอง ซึ่งโอเค บางความเห็นในนั้นสำหรับผมคือการติเพื่อก่อ คือติเพื่อหวังให้ดีขึ้นจริงๆ แต่ส่วนใหญ่ผมไม่คิดว่ามีจุดประสงค์แบบนั้น หรือต่อให้มีจุดประสงค์แบบนั้น ก็ทำแบบนั้นไม่สำเร็จครัย

0
Nyx 17 ส.ค. 60 เวลา 17:56 น. 16

ถ้าอย่างไรรบกวนคุณสิตมา ลบ (เพื่อปกปิด) ข้อมูลการศึกษาและการทำงานจะดีที่สุด เพราะตอนนี้ข้อมูลยังแสดงอยู่ครับ สำหรับคนวิจารณ์แบบนี้ตอบกลับแค่ว่าคุณเป็นผู้มีประสบการณ์ตรงในด้านนี้ก็เพียงพอแล้ว อย่างไรเสียคนพวกนี้ไม่มีทางเป็น บก. ปลอมตัวมาแน่ ๆ

0
stima 17 ส.ค. 60 เวลา 18:41 น. 17

ตอบกลับคุณมัณฑนา ค่ะ


ดิฉันก็อยากคิดเช่นนั้นค่ะ นิยายไม่ดี ติได้ค่ะไม่ว่า จะไม่เกิดประเด็นดราม่าใดๆ


ถ้ากลับไปอ่านเนื้อความในกระทู้จะรู้ว่า ดิฉันทักท้วงด้วยเรื่องการพาดพิงว่าคนเขียนไม่รู้จริง

ไปเสิร์ชหาข้อมูลมาเขียนมั่วๆ นั่นต่างหาก เป็นการตำหนิตัวบุคคล หรือนักเขียน ไม่ใช่ตำหนิตัวงาน

ซึ่งดิฉันคิดว่าตนเองมีสิทธิ์ที่จะปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง ก็เลยนำมาตั้งกระทู้ไว้ในนี้



0
stima 17 ส.ค. 60 เวลา 19:36 น. 18

ขออนุญาตลบข้อความที่ดิฉันถูกดูหมิ่นตามกระทู้นี้ออกนะคะ

จะเก็บไว้เฉพาะข้อความโดยภาพรวม

เพราะอาจจะมีการดำเนินการในขั้นต่อไป

ขอบพระคุณสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ

0
chinchang22 17 ส.ค. 60 เวลา 20:15 น. 19

ขนาดงานแบบพี่ยังโดนซะขนาดนั้น เป็นกำลังใจให้พี่ Stima นะคะ

เขาใช้คำกันได้แย่สุดๆ - -"

ถึงขนาดเรียกเราว่า E เลยค่ะ = =

ทั้งๆ ที่ก็บอกตลอดว่ามีอะไรช่วยมาติ มาบอก วิจารณ์กันได้

เพราะเรากำลังฝึก อยากพัฒนาให้เขียนได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ค่อย

มีคนมาวิจารณ์ให้ ไปแอบด่าว่ากันตรงนั้น เราก็เลยพึ่งมาเห็น

ว่ามีโดนกล่าวถึงมาเป็นปีๆ แล้ว มีว่าว่าเขียนไม่ดี คือจริงๆ

มาติ วิจารณ์ที่นิยายเลยก็ได้ค่ะ เราจะได้รู้ว่ามันไม่ดีตรงไหน

จะได้แก้จุดบกพร่องได้



1
Nyx 17 ส.ค. 60 เวลา 20:43 น. 19-1

แถวนั้นเหมือนเป็นเขตใต้ดินหรือเขตปลดปล่อย/ปกครองตนเองแบบพิเศษเลย เว็บไซต์เขามีข้อตกลงนะ แต่เท่าที่อ่านหลาย ๆ อันก็ไม่สนกฏเกณฑ์อะไร ส่วนใหญ่เน้นด่าเอามันส์ ปล่อยความกาก เกรียน เถื่อน (และบางกรณี ถ่อย) ได้เต็มที่ ไม่แปลกหรอกครับที่อ่านแล้วอารมณ์ขึ้น

0
stima 17 ส.ค. 60 เวลา 20:45 น. 20

ตอบกลับคุณ Chinchang ค่ะ


ดิฉันก็คิดเช่นเดียวกันค่ะ คือไม่ชอบส่วนไหน จะมาติมาว่าในนิยายได้ ทักท้วงกันได้ จะถือโอกาสอธิบาย

ได้ปรับปรุงพัฒนาฝีมือด้วย เพราะเรื่องนั้นเป็นเรื่องแรกที่เขียน มันย่อมมีข้อผิดพลาดมากมายอยู่แล้ว

แต่ถึงจะไปติลับหลังเรื่องนิยายไม่สนุก ไม่ดี ก็ไม่ว่าค่ะ เข้าใจว่าคนเราชอบไม่เหมือนกัน ดิฉันไม่ละเมิดสิทธิ์ใคร แต่ก็อยากขอปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง เพราะข้อกล่าวหาเรื่องไม่รู้จริงเรื่องวิชาชีพนี้ เอาข้อมูลมาเขียนมั่วๆ นี่ กระทบต่อความน่าเชื่อถือในวิชาชีพของคนเขียนค่ะ เพราะงานประจำ รวมทั้งจ๊อบที่ดิฉันทำส่วนใหญ่ ล้วนเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับที่นำมาเขียนไว้ในนิยายทั้งนั้น แล้วการที่มาเขียนนิยาย ดิฉันไม่ได้ปกปิดใคร เพราะภูมิใจในความเป็นนักเขียนมือใหม่ ที่กำลังพัฒนา เมื่อใครๆ ที่รู้จักดิฉันรับรู้กันทั่วว่าใครเป็นคนเขียนนิยายเรื่องนี้ มีคนวิจารณ์แบบนั้นถือว่ากระทบความน่าเชื่อถือค่ะ เลยต้องขอประท้วงสักหน่อย

0