Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำม้าย ทำไม ทั้งที่จ่ายเงินซื้อนิยาย แต่นักอ่านก็อวยนักเขียนที่ปล่อยให้นิยายมีคำผิดมากมาย จะอวยอะไรนักหนา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องของเรื่องคือเวลาซื้อนิยายมาเรื่องนึง แน่ๆ เลยคือคำผิด ต้องเจอแน่ๆ แต่จะมากจะน้อย

นิยายบางเรื่องซื้อมาแล้วเจอคำผิดมาก มากจนทนไม่ไหว ต้องเข้าไปบอกนักเขียน

แล้วก็ได้เจอนักอ่านหลายคนมากที่จ่ายเงินซื้อนิยายเหมือนกัน แต่คุณๆ กลับพูดอวยนักเขียนว่าสนุกอย่างนั้นอย่างนี้ โดยไม่มีพูดถึงคำผิดในนิยายสักนิด

เรานี่แบบยกมือก่ายหน้าผากกับนักอ่านสายอวย

คือถ้าคุณไม่ได้ซื้อ เราจะไม่บ่นเลย แต่นี่เรามั่นใจว่าคุณจ่ายเงินซื้อนิยายมาแน่ๆ แต่คุณเลือกจะอวยคนเขียนเหมือนกลัวว่าถ้าไม่อวย นักเขียนจะไม่เขียนให้คุณอ่านอีก

เราเข้าใจนะว่านิยายบางเรื่องมันสนุก แต่ไม่ได้แปลว่าคุณนักอ่านจะต้องปิดตา ทำเป็นมองไม่เห็นคำผิด คำตก คำหล่น ในนิยายที่คุณจ่ายเงินซื้อมา

นิยายบางเรื่องหลายเล่มจบ ราคาไม่ใช่น้อย เกินพันบาทเลย คำผิดก็มากยิ่งขึ้น แต่คนซื้อหลายคนมากที่ส่งแต่คำอวยให้นักเขียน

นักอ่านที่จ่ายเงินซื้อนิยายทั้งหลายจ๋า เงินทองมันหายากนะ หากไปเจอคนเขียนที่ไม่รับผิดชอบในงานตัวเอง คุณก็ไม่ควรสนับสนุนในทางที่ผิดสิ

คุณจ่ายเงินซื้อของ คุณควรจะบอกนักเขียนถึงข้อบกพร่องเหล่านั้น เพื่อที่งานชิ้นต่อไปเขาจะปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

แต่พอคุณไม่บอกพวกเขาแล้วเลือกจะอวย อวยเท่านั้น นักเขียนก็ปล่อยแต่งานที่ไม่มีคุณภาพออกมา เพราะถือว่าตัวเองเขียนสนุก พวกคำผิดไม่มีความหมาย เพราะคนอ่านส่วนมากไม่พูดถึง ดังนั้นคำผิดมากแค่ไหนแต่ขอให้สนุกเป็นพอ นักเขียนก็จะวางขายทันที

หากนักอ่านที่จ่ายเงินซื้อนิยายอยากอวยนักเขียนที่ชอบ ลองเพิ่มข้อความอื่นเพิ่มเข้าไปด้วยดีมั้ย
เช่น นิยายสนุกมาก แต่คำผิดเยอะมาก อยากให้ตรวจสอบก่อนวางขาย

นักเขียนหากเจอข้อความจากคนอ่านที่เตือนหลายคนเข้า เขาต้องขยับตัวทำอะไรบ้างแล้ว เพราะไม่ได้เจอแต่คำอวยเหมือนเดิมอีก

เราไม่อยากให้คนอ่าน เอาแต่อวย อย่างเดียว เพียงแค่เพราะกลัวว่านักเขียนจะ ไม่เขียน ให้อ่านอีก

คุณจ่ายเงิน คุณควรรักษาสิทธิ์ของตัวเองให้สมกับเงินที่จ่ายออกไป

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

กุยแกตามหาโจโฉ V2 8 ก.ย. 60 เวลา 14:58 น. 1

ตอบในฐานะคนอ่าน เคยไปทักเรื่องคำผิด โดนนักเขียนคนหนึ่งด่ากลับค่ะ


นั่นแหละค่ะ ท่านผู้ชม = ='' ----------------------- ตอบในฐานะคนเขียน


พยายามเช็คคำผิดก่อนลงเวปทุกครั้ง แต่มันก็ยังมีผิดจนได้อะค่ะ คือเช็ค 5 รอบผิด 5 รอบ เจอทุกรอบ 555+ ตอนหลังลดเหลือ 1-2 รอบเวลาเช็คละ


คนอ่านมาบอกคำผิดเรื่อยๆนะ เราไม่เคยว่าอะไร คอยแก้ทุกครั้ง เพราะทำให้เรารู้จุดผิดของเรา และอย่างที่บอก คนอ่านก็เสียเงินมาแล้ว เค้าต้องอยากได้คุณภาพตามเงินที่เค้าจ่ายด้วยค่ะ

0
นักอ่านคนคนหนึ่ง 8 ก.ย. 60 เวลา 15:48 น. 2

นิยายที่ไม่ได้ตีพิมพ์ แต่เอามาขายเป็นอีบุ๊คส์เองก็มีคำผิดและการบรรยายไม่ค่อยดีอยู่หลายเรื่องนะ เราเจอมาหลายเรื่องแล้ว ตอนแรกไม่ได้เอะใจอะไร เลยเข้าไปในหน้านิยายที่ขายอีบุ๊คส์นั่นแหละแต่ของเขาไม่ได้ตีพิมพ์นะ ช่วงตอนแรกๆ เขาจะให้อ่านฟรี แต่ตอนหลังๆให้ซื้ออีบุ๊คส์อ่านเอา เราเลยกดไปอ่านดูตอนแรกของนิยายเรื่องนั้น สิ่งที่เราเจอปรากฏว่า แบบนี้ก็ขายให้คนอื่นได้ด้วยเหรอ คำผิดนี่ เยอะมาก บทพูดเยอะ การบรรยายก็น้อยมาก น้อยจนต้องคิดว่าน่าจะไปวาดการ์ตูนมากกว่าเขียนนิยายนะ แถมเขียนติดกันยาวเหยียด แทบไม่มีช่องให้หายใจ นักอ่านเขาก็อวยเยอะนะ จริงอย่างที่จขกท.ว่าเลย อวยจนเราไม่กล้าไปเตือนอะไรเขา ยังไงก็เราก็ขอไม่เอ่ยชื่อนิยายที่ว่าแล้วกัน แค่เอาประสบการณ์มาเล่าว่า นิยายแบบนี้ก็ขายได้ด้วยหรอ นิยายที่นักอ่านทุกคนเสียตังค์ซื้อ ต่อให้ไม่มีคุณภาพก็ไม่เป็นอะไรเลยเหรอ

0
Miran/Licht 8 ก.ย. 60 เวลา 16:09 น. 3

ใครทักเรายินดีนะ เราก็พยายามเช็คแล้วบางทีว่าง ๆ กลับไปเช็คยังตกใจ

ขนาดแก้ในบอร์ดนี้ว่าสะกดผิดเรายังต้องดูคนเลยว่าทักไปเขาจะโกรธไหม เราคิดว่าบางทีถ้าปล่อยไปมันติดนิสัยแต่ถ้าไปแก้แล้วเขาว่ากลับไม่ต้องการเราก็จะจำไว้


ส่วนเรื่องอวย บางคนอวยไม่ลืมหูลืมตามาก ๆ มากจน กลายเป็นกระแสเหมือนกรณีนิยายแปลจีนเรื่องหนึ่งที่สนพ.ซื้อลิขสิทธิ์ไปทำ เราคาดว่าทางบก.ทำงานหนักมากค่ะ สำหรับเรื่องนัก ผลคือนักอ่านถล่มสนพ. พอเป็นงานแปลเรื่องที่สอง (สนพ.เดิมจึงเกรงกระแสนั้นอีก) เลยตีพิมพ์ออกมาทั้งๆ ไม่แก้ไขสำนวน ผลคือพังพินาศมาก จนงานแปลครั้งที่ 3 ไปอยู่กับสนพ. ที่ผลงานไม่ค่อยดี เจอนักแปลที่บุญเสมอกัน (คือ เคยมีคนทักเขาเรื่องแปลแต่เขาว่ากลับน่ะค่ะ) คือพิมพ์หลายครั้งก็จริง แต่คราวนี้เจอนักอ่านถล่มเสียในการแปล แต่ก็มิวายมีคนอวยไปว่าอีกว่า ถ้าแปลไม่ดีทำไมไม่แปลเอง ...คือ ...นักอ่านเขาเสียเงินซื้อมาอ่านค่ะ ไม่ได้ขออ่านฟรี


เรากับเพื่อนเลยคุยกันว่าเช่นนั้นขอตีค่าให้สนพ. (ที่ตีพิมพ์เรื่องที่ 3) ว่าถ้าจะซื้อจะซื้อที่ราคา 50 % ลงไปเท่านั้น


0
libbyScorpion 8 ก.ย. 60 เวลา 16:10 น. 4

คนอวยทั้งที่มีคำผิด...คือคนที่สะกดคำไม่ถูกค่ะ คือเขาไม่รู้ว่าคำไหนถูก คำไหนผิด เรียกว่า have no idea กันเลยทีเดียว 555555555555555

.

ต้องทำใจค่ะ มาตรฐานทางภาษาของแต่ละคนมันไม่เท่ากันจริงๆ

0
Octory 8 ก.ย. 60 เวลา 16:27 น. 5

นั่นละครับ สาเหตุที่ทำไมผมต้องจ้าง บ ก กับพิสูจน์อักษร ก่อนลงอีบุ๊ค บางทีก็คิดว่าทุ่มทุนสร้างไปไหมวะ แต่ก็ต้องยอมแหละ ไม่อยากให้นักอ่านมาไล่ด่าตามหลังเหมือนแบบนี้

0
bbambieee 8 ก.ย. 60 เวลา 18:39 น. 6

ขอบคุณค่ะ นี่เป็นนักอ่านพอเจอนักเขียนพิมพ์ผิดเราก็บอก แต่เหมือนเค้าไม่อ่านคอมเมนต์เลยอ่ะ ตอนต่อๆไปก็ผิดคำเดิมๆ เราไม่เข้าไปอ่านอีกเลย

0
ที่แปด 9 ก.ย. 60 เวลา 09:25 น. 7

ทำไมไม่บอกน่ะหรือ? ก็เพราะมันไม่ใช่หน้าที่ของคนอ่าน...นี่มันเป็นความรับผิดชอบของนักเขียนเต็มๆเลยนะคุณ การที่นักเขียนปล่อยให้มีคำผิดๆหลุดออกมา ก็สะท้อนให้เห็นคุณภาพของนักเขียนคนนั้นอยู่ในตัวเอง นักเขียนที่มีความรับผิดชอบถึงต้องพยายามทุกทางให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด ไม่งั้นจะมีบก.กับพิสูจน์อักษรอยู่เบื้องหลังงานเขียนอย่างที่เห็นและเป็นอยู่หรือ?


และบอกกันไว้ตรงนี้เลย นักเขียนประเภทสุกเอาเผากิน ไม่รับผิดชอบ...ไม่ใส่ใจหาทางแก้ไขข้อบกพร่องในระดับเบสิกมากๆแบบนี้ ไปไม่ถึงไหนหรอก เพราะคนอ่านส่วนใหญ่ไม่ได้โง่ อาจจะหลงไปซื้อสักครั้งแต่โอกาสที่จะหน้ามืด กลับไปซื้ออีกมีเปอร์เซ็นต์ต่ำมาก


ข้อสำคัญ...อันนี้ฝากให้นักเขียนโดยเฉพาะ สุภาษิตที่ว่า 'หวานเป็นลม ขมเป็นยา' ยังคงใช้ได้อยู่ในวงการนี้ คำป้อยอ ชมเชย 'คำอวย'ของคนอ่านในอินเตอร์เนต เป็นอะไรที่ใกล้เคียงกับการทักทายกันมากกว่า เหมือนสายลมพัดโชยๆให้ชื่นใจน่ะ อย่าเคลิ้มไปให้มากกว่านั้น ถ้าเมื่อไหร่คุณพิมพ์งานเขียนออกมาเป็นเล่ม แล้วคนอ่านมายืนรอคิวเพื่อขอให้คุณเซ็นชื่อบนหนังสือของคุณที่เขาซื้อ เมื่อนั้นถึงค่อยเชื่อว่า...มีคนที่ชื่นชอบงานเขียนของคุณอยู่บ้างจริงๆ


0
zukaken 9 ก.ย. 60 เวลา 17:44 น. 9

เราคิดว่าเขาไม่รู้มากกว่า บางทีพิสูจน์อักษรเองก็ไม่รู้นะ สมัยนี้ เราจำได้เลยซื้อหนังสือของแจ่มใส เรื่องเด็กหอฯ สนุกนะ แต่โอ้โห ผิดเพียบ

ภาษาอังกฤษเขียน Have you ever fell in love? คือมันต้อง fallen ปะ =___=

ภาษาไทยก็ผันวรรณยุกต์ผิด มีการันต์ผิด

และน่ารำคาญมากเลย คำว่า อ่ะ คือยังไงเหรอ คำว่า อะ ก็เสียงเอกอยู่แล้ว จะใส่ไม้เอกอีกไปเพื่ออะไร

แต่นั่นแหละ ทุกอย่างมันมีตลาดของมัน

0