Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอทราบสำนักพิมพ์มีชื่อที่รับผลงานแรกของนักเขียนใหม่ และจ่ายค่างานแบบไม่ขายขาด เพื่อให้เราไม่เสียสิทธิ์ของต้นฉบับไปหากมีการทำละคร หรืออื่นๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ตั้งขึ้นมาไม่ใช่เพราะว่าผมต้องการจะทราบค่าต้นฉบับในแต่ละสำนักพิมพ์นะครับ 
แต่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นเพราะว่า ต้องการรวบรวมความเห็นซึ่งเป็นความรู้และความเข้าใจในการส่งต้นฉบับงานเขียนให้ถูกต้อง และทำอย่างไรนักเขียนจะไม่เสียเปรียบและเสียสิทธิ์ในต้นฉบับของเรา

กระทู้นี้มีวัตถุประสงค์ก็คือ ตั้งเพื่อนักเขียนผลงานใหม่ทุกท่าน และตั้งเพื่อเผยแพร่ต่อเสรีลิขิตกร

ผลที่ต้องการได้รับจากกระทู้นี้คือ ความคิดเห็นที่ตอบมาตรงคำถามตามหัวข้อกระทู้
คือ คำตอบซึ่งมีข้อมูลรายชื่อสำนักพิมพ์ อันมีหลักเกณฑ์ดั่งที่ตั้งคำถามไว้ว่าสำนักพิมพ์ไหนบ้างทำแบบนี้?

เพราะผมต้องการให้นักเขียนหลายหลายๆ ท่าน ได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกสำนักพิมพ์ด้วยตัวท่านเอง
และสำหรับผู้ที่เข้ามาตอบ 'ตรงกับคำถามตามหัวข้อกระทู้' ผมก็ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งนะครับ
และขออนุโมทนาด้วยที่คุณได้ทำกุศลในการเผยแพร่ความรู้และความเข้าใจในอาชีพนักเขียนให้กับนักประพันธ์หน้าใหม่ทุกคนที่กำลังจะส่งต้นฉบับให้กับสำนักพิมพ์ แต่ยังไม่มีลู่ทางหรือยังไม่รู้ว่าสำนักพิมพ์ไหนจ่ายเงินยังไง

อนึ่งการขายต้นฉบับหรือส่งต้นฉบับให้กับสำนักพิมพ์ เมื่อผ่านแล้วสำนักพิมพ์จะมีสัญญาให้เราเซนรับทราบเป็นข้อตกลงผูกมัดกันระหว่างนักเขียนกับสำนักพิมพ์

ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าสมัยนี้มีรูปแบบการจ่ายค่าต้นฉบับอยู่กี่ประเภทแต่ แต่ผมขอแนะนำนักเขียนหน้าใหม่ทุกคนเลยนะครับว่าหากคุณไม่ต้องการจะเสียสิทธิ์ขาดในงานของคุณเองแล้ว
คุณห้าม “ขายขาด” ต้นฉบับให้กับสำนักพิมพ์ *เด็ดขาด*

*ขอเตือนว่าห้ามเด็ดขาดเลยนะครับ ห้าม “ขายขาด” เป็นอันขาด* ไม่เช่นนั้นคุณจะเสียผลประโยชน์ทันที

ยกตัวอย่างเช่น
เอส่งต้นฉบับนิยายไปที่สำนักพิมพ์สำนักพิมพ์หนึ่ง สำนักพิมพ์ตอบรับงานเขียนเราจะตีพิมพ์ให้ โดยที่เราขายงานให้กับเขาในรูปแบบ 'ขายขาด' สัญญาผูกมัดห้าปี
ทั้งนี้ นิติกรรมสัญญาประเภท ขายขาด นี้ จะจ่ายเงินค่าต้นฉบับให้เราเพียงแค่ครั้งเดียว และเราก็จะหมดสิทธิ์ในนิยายของเราไปเลยจนกว่าจะหมดสัญญา

คือผมอยากให้นักเขียนรักษาผลประโยชน์ตัวเองบ้าง ผมอาจจะตอบคำถาม หรือให้ข้อมูลอะไรไม่ได้มากผมต้องขอถาม ความคิดเห็นของนักเขียนทั้งหลาย ที่มีประสบการณ์เชิญลงและติดตามความเห็นที่มีประโยชน์ในกระทู้นี้ได้เลยครับ
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ScarletWhite 21 ก.ย. 60 เวลา 12:49 น. 3

ขอกล่าวถึงสำนักพิมพ์เราพิมพ์งานนะคะ


สถาพรบุ๊คส์

จะมีเอกสารสัญญาถือสิทธิ์ในลิขสิทธิ์งานวรรณกรรม ส่วนแบ่งรายได้ขอไม่กล่าวถึงนะคะ มีเอกสารสัญญาสองฉบับ ฉบับละ 2 ชุด คือ ลิขสิทธิ์งานวรรณกรรมตีพิมพ์ และลิขสิทธิ์งานวรรณกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หากมีเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ในรูปแบบอื่นๆ จะมีรายละเอียดระบุไว้ในสัญญาอยู่แล้ว เราขอพูดถึงเฉพาะที่ทำเป็นหนังสือและอีบุ๊คนะคะ


สำนักพิมพ์รักคุณ

สัญญาไม่ขายขาด ระยะเวลาของสัญญาประมาณ 2 ปี สัญญาคล้ายกับของสำนักพิมพ์ใหญ่หลายๆ ที่ค่ะ




ส่วนรูปแบบอื่นๆ ขอพูดโดยรวมเท่าที่เคยได้ยินมาก็แล้วกันนะคะ ยกตัวอย่างการทำละคร เหมือนว่าต้องมีการตกลงโดยความยินยอมของนักเขียนค่ะ นักเขียนยังมีสิทธิ์ในลิขสิทธิ์ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับที่ทำสัญญาไปค่ะ


------------

สำหรับสำนักพิมพ์อื่น รอนักเขียนท่านอื่นมาเพิ่มเติมค่ะ



0
ไก่ป่าน้อยผู้น่ารัก 21 ก.ย. 60 เวลา 13:11 น. 4

ขอปักหมุดรออ่านด้วยคน เพราะตัวเองก็เคยไปสอบถามตามสำนักพิมพ์ แต่ส่วนใหญ่กว่า 95 % ไม่ยอมเผยสัญญาหรือค่าตอบแทนให้เราอ่านก่อนตัดสินใจส่งงานไปให้พิจารณา หรือไม่ก็เปิดเผย แต่เปิดเผยแบบก้ำกึ่งหรือน้อยนิด น่าเบื่อ เสียเวลาไปตั้งหลายเดือนกับคำว่า ส่งงานมาให้เราตรวจดูก่อน แล้วเรื่องสัญญาค่อยมาตกลงกัน รอ... รอคอแค่คำว่า "ผ่าน" หรือ "ไม่ผ่าน" ฮือๆ....

3
Sittathakhot 22 ก.ย. 60 เวลา 15:41 น. 4-1

ข้อมูลพวกนี้บางทีเขาถือเป็นความลับทางการค้าครับ แต่ก็นะ เราเลือกสำนักพิพม์ครับ แต่ก็ต้องให้สำนักพิมพ์เลือกเราด้วยเช่นกัน วันพระไม่ได้มีหนเดียว

0
ไก่ป่าน้อยผู้น่ารัก 22 ก.ย. 60 เวลา 17:04 น. 4-2

อันนั้นก็เข้าใจ แต่ว่าสัญญาไม่ตรงอย่างที่เราต้องการ เราก็ต้องไปแสวงหาใหม่อีก เสียเวลาไปเป็นเดือนๆ อันนี้แหละครับที่เอาเราซะเบื่อ จะส่งแบบหว่านแหก็ไม่ได้ สำนักพิมพ์เกือบทุกแห่งรู้จักกัน

0
หย่งช่าง-永畅 30 พ.ย. 62 เวลา 11:47 น. 4-3

ปกติเราได้ตัวอย่างสัญญาจากสนพ.ก่อนตกลงให้ผลงานนะคะ บางสนพ.มีตัวอย่างสัญญาให้โหลดมาอ่านด้วยค่ะ

0
chinchang22 21 ก.ย. 60 เวลา 18:12 น. 5

เท่าที่เคยถามสำนักพิมพ์ ปองรัก สถาพร JS

ละคร นักเขียนมีสิทธิ์ในลิขสิทธิ์

ไม่เกี่ยวข้องกับสัญญาหนังสือที่ทำไปค่ะ

1
ผู้มีประสบการณ์ 23 ก.ย. 60 เวลา 14:05 น. 7

ขอออกความเห็นเกี่ยวกับการขายขาดนะคะ การขายขาดไม่ใช่เรื่องเสียหายขนาดนั้น ทั้งนี้แล้วแต่มุมมองและความดังของนักเขียนด้วย บางครั้งนักเขียนโนเนมไม่เป็นที่รู้จัก ผลงานยังไม่เข้าตาสนพ.ใหญ่ๆ การได้สนพ.สักแห่งรับตีพิมพ์โดยการเหมาจ่ายครั้งเดียว (แบบที่เรียกกันว่าขายขาด) ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นทางเลือกที่เลวร้าย เท่าที่ดูจากสนพ.ที่จ่ายลักษณะนี้ ก็เห็นให้ราคากันที่หลักหมื่นต้นๆ จนถึงสามหมื่น (อาจมากน้อยกว่านี้ก็ได้ แต่ขอตอบเท่าที่เห็น) ในขณะที่นักเขียนทำขายเอง อาจทำรายได้ไม่ถึงด้วยซ้ำหากไม่มีแฟนคลับจำนวนมากพอที่จะอุดหนุน


สมัยนี้หนังสือนิยายเต็มท้องตลาด นิยายที่ตีพิมพ์กับสนพ.ใหญ่ๆก็ใช่ว่าจะได้พิมพ์ซ้ำทุกเล่ม ถึงแม้ว่าในสัญญาของสนพ.ใหญ่มักจ่ายเป็นเปอร์เซนต์ แต่ถ้าไม่มีพิมพ์ซ้ำมันก็ไม่ต่างจากขายขาดเพราะนักเขียนได้ค่าต้นฉบับครั้งแรกเพียงครั้งเดียวเหมือนกัน ต่างกันตรงที่ว่าสนพ. ที่จ่ายเป็นเปอร์เซนต์ มักตีพิมพ์ด้วยยอดพิมพ์ที่ค่อนข้างสูงเพราะเป็นสนพ.ใหญ่ ทำให้ค่าตอบแทนก้อนแรกที่นักเขียนได้รับจากสนพ. มักจะได้เยอะกว่าที่ได้รับจากสนพ.ที่ขายขาด (ส่วนใหญ่จะเป็นสนพ.เล็กๆ หรือเปิดใหม่)


ส่วนเรื่องที่กังวลว่า ผลงานดีงามจนพิมพ์ซ้ำเป็นสิบๆ เที่ยวหรือมีช่องขอซื้อไปละคร แล้วนักเขียนจะเสียสิทธิ์นั้น ขอให้คิดดูว่าถ้าผลงานเขียนชิ้นนั้นดีเลิศขนาดนั้น สนพ.ใหญ่ก็คงรับพิจารณาแต่แรกแล้ว จริงไหม


ถ้าหากคุณไม่มีทางเลือกในการเสนอผลงานแล้ว เช่น เสนอสนพ.ใหญ่แล้วเขาไม่พิจารณาผลงานของคุณ ทำเองก็ไม่มีเงินทุนมากพอ หรือหากมีเงินทุุนแต่ไม่มีชื่อเสียงพอที่จะทำให้มีคนจองหนังสือหรือโหลดอีบุ๊กของคุณจนได้เป็นหลักหมื่น ระบบการจ่ายแบบเหมาจ่ายก็ไม่ได้เสียหายตรงไหน บางทีอาจดีกว่าเขียนแล้วไปขายอีบุ๊กที่ได้ยอดโหลดต่ำเตี้ย ครั้นจะนำไปเสนอสนพ. ส่วนใหญ่เขาก็ไม่รับแล้วเพราะถือว่าผลงานนั้นเคยจัดจำหน่ายมาแล้ว


นอกจากนี้การมีผลงานตีพิมพ์ ก็เป็นการสร้างโปรไฟล์ให้กับตัวนักเขียนเองด้วยว่าเคยมีผลงานอะไรมาก่อนด้วย



0