Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การนำคำพูดของตัวละครในนิยายมาใส่ในนิยายของตัวเอง ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์มั้ยคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ เราสงสัยว่าถ้าเราเอาคำพูดของตัวละครในนิยายหรือในการ์ตูนที่คนอื่นแต่ง มาใส่ในนิยายของเราเอง มันคือการละเมิดลิขสิทธิ์หรือเลียนแบบมั้ยคะ? เช่นแบบไปเจอคำพูดเท่ ๆ ช่วงนึงของนิยายเรื่องหนึ่งแล้วชอบมาก + มันเข้ากับบรรยากาศของนิยายที่แต่งพอดี อยากเอามาใส่ คือเอามาแค่คำพูดจริง ๆ แต่บริบทเนื้อเรื่อง ตัวละคร ไม่มีอะไรเหมือนเลย แบบนี้ยังนับผิดลิขสิทธิ์หรือลอกนิยายคนอื่นมั้ยคะ? 
     ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

Yuri Rommony 14 ต.ค. 60 เวลา 01:51 น. 2

ถ้าแค่ประโยคสั้นๆก็ได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ไปเอาของหลายๆเรื่องมารวมกันนะคะ อันนั้นจะเข้าข่ายก็อปได้ค่ะถ้ามันมากเกินไป

1
MeawNon 14 ต.ค. 60 เวลา 06:36 น. 3

ละเมิดลิขสิทธิ์ได้ด้วยหรือครับ? เราไม่รู้ น่าจะไม่ แต่คงโดนมองว่าลอกเลียนแบบซะมากกว่า

0
Pearl_blooms 14 ต.ค. 60 เวลา 07:42 น. 4

สำหรับเรา ถ้ามันเป็นประโยคเด็ดของเรื่องนั้นๆ ก็ไม่ควรเท่าไหร่นะคะ ควรจะเอามาดัดแปลงนิดนึงก่อนเขียนดีกว่า

0
Bubble - B[ew] 14 ต.ค. 60 เวลา 08:09 น. 5

อย่างโคนันยังเอาประโยคเด็ดของโฮล์มส์มาใช้หลายรอบเลยค่ะ แต่ทุกครั้งโคนันจะบอกว่า "โฮล์มส์เคยพูดเอาไว้....."


คิดว่าถ้าตอนเอามาใส่ในนิยายตัวเองแล้วบรรยายไว้ทำนองว่า "มีประโยคจากนิยายเรื่องหนึ่งซึ่งฉันชอบมาก บลาๆๆๆๆ" เหมือนว่าตัวเอกของเราชอบเองก็ไม่น่าจะเป็นไรเนอะ


เรายังเคยใช้เลยค่ะ

1
ktam2 14 ต.ค. 60 เวลา 18:50 น. 6

เรื่องนี้เราไม่แน่ใจค่ะแต่ถ้าอยากเอามาใช้แล้วกลัวมีปัญหาลองติดต่อนักเขียนคนนั้นแล้วขอเขาดูค่ะ

0
HETTER ™ 15 ต.ค. 60 เวลา 20:26 น. 7

เราคิดว่าถ้าประโยคมันไม่เฉพาะมากก้ไม่เป็นไรค่ะ เพราะอย่างหนังหรือนิยายบางเรื่องมันจะมีประโยคเด็ดที่แบบถ้าพูดถึงนิยายเรื่องนี้ก้จะนึกถึงประโยคนี้ทันที ถ้างั้นก็ไม่ควรเอามาค่ะเพราะคนอ่านจะรู้ว่าเราลอกมา แต่ถ้าประโยคมันไม่เฉพาะมากแบบเบสิกๆแล้วก้บริบทในเนื้อเรื่องของเราดำเนินไปทางนั้นพอดีก็น่าจะเอามาใช้ได้ค่ะ

0
คุณพีทคุง พิธันดร 16 ต.ค. 60 เวลา 15:58 น. 8

ถ้าเอามาใช้ในลักษณะการอ้างถึง เช่น "คุณไม่เคยได้ยินเรื่องข้างหลังภาพเลยหรือคะ คุณหญิงกีรติได้กล่าวไว้ว่า........" แบบนี้ยังพออนุโลมครับ เพราะมีการอ้างอิงที่มาอย่างให้เกียรติ และหยิบมาใช้ในปริมาณที่เหมาะสม


ถ้าหยิบเอามาใช้แบบใช้เป็นของเราเลย เช่น มีคนเขียนเอาไว้ก่อนว่า "คนที่รู้จักรัก คือคนที่ บลา บลา บลา" แล้วเราเกิดถูกใจ เอามาให้ตัวละครเราพูดบ้างว่า "คนที่รู้จักรัก คือคนที่ บลา บลา บลา" อันนี้ก็เข้าข่ายขโมยความคิดคนอื่นมาใช้ครับ ถ้าเราทำโดยจงใจ อันนี้เป็นแง่มุมทางจริยธรรมและจรรยาบรรณของนักเขียน ถ้าเป็นในแง่กฎหมายว่าจะเข้าเข่าละเมิดลิขสิทธิ์มั้ย ก็คงต้องไปพิสูจน์กันที่ศาล ว่าข้อความนั้นมีลักษณะเฉพาะที่เป็นกลิ่นอายงานสร้างสรรค์ของผู้เขียนเดิมรึเปล่า ถ้ามีก็เข้าข่ายละเมิด แต่ถ้าเป็นประโยคที่ใครๆ ก็พูดได้ ไม่ได้เป็นงานสร้างสรรค์ของคนนั้นโดยเฉพาะ อันนี้ก็ไม่เข้าข่ายละเมิดในทางกฎหมายครับ


วิธีที่น่าจะดีกว่าคือ ถ้าเราถูกใจคำพูดของตัวละครของคนอื่น แสดงว่ามันต้องมีเนื้อหาอะไรบางอย่างที่โดนใจเรา ตรงกับเนื้อเรื่องของเรา เราเก็บเนื้อหาเอาไว้ แล้วมาคิดประโยคคำพูดให้เป็นของเราเอง ให้ออกมาจากใจตัวละครของเราเองจะดีกว่าครับ

0