Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(ขอยืม) แต่ละคนมีวิธีสร้างตัวละครอย่างไรบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อเลยค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

21 ความคิดเห็น

น้องหมาจอกโต 12 พ.ย. 60 เวลา 14:50 น. 1

สร้างตัวละครให้ปังตามบุคลิก MBTI [เรานิยมอันนี้เลยค่ะ]

เอาบุคคลของคนอื่นๆมา

เอาด้านดี ด้านชั่วเราไปใส่ตัวละคร

เอาคนเกลียดไปเป็นตัวละคร

เอานักเขียนรุ่นพี่ที่รู้จักกันไปเขียน


แต่ 98.5% เอานิสัยตัวเองใส่ไปล้วนๆค่ะ

0
Louis Forest 12 พ.ย. 60 เวลา 14:56 น. 2

กรอบกว้างๆก็ มองตัวละคร ( character )ที่จะยืนตรงข้ามกับฉาก (Setting) และที่ถูกขัดขวางโดยพล็อต (Plot) ครับ


เพราะถ้าเป็นตัวประกอบเขาจะอยู่ข้างเดียวกับ Setting และไม่อะไรกับ plot เลย


ตัวอย่างง่ายๆก็ คนป่าเข้าเมือง คนเมืองเข้าป่า แต่ถ้าชีวิตแตกต่างยังสุขสบายอีก คนป่าเข้าเมืองปรับตัวได้เลยก็ไม่มี plot ครับ


ประมาณนี้ครับ

0
SilverPlus 12 พ.ย. 60 เวลา 14:58 น. 3

สร้างตัวละครโดยยึดจากที่ตัวเองชอบ


ชอบพระเอกลุย ๆ

ชอบตัวละครหญิงซึน ๆ

ชอบโลลิ ๆ


นอกนั้นจะเป็นตัวละครที่อุปนิสัยแปลก ๆ สร้างเสียฮาได้ตลอด


ตัวโกงไม่ต้องอะไรมาก แค่มีความพยายามต้องการหยุดพวกตัวเอกก็พอ


เพิ่มเติมอีกข้อ คือพลังความสามารถของตัวเอก ซึ่งสำคัญมาก เพราะมันเป็นใจกลางของนิยาย ต้องให้ความสำคัญมาก ๆ เวลาคิดนิยายขึ้นมาเรื่องหนึ่ง พลังความสามารถของตัวเอกจะต้องโดดเด่นไม่แพ้พล็อตเรื่อง

0
again_25 12 พ.ย. 60 เวลา 15:21 น. 4

ระบุลักษณะนิสัยที่อยากให้ตัวละครตัวนั้นมี แล้ววิเคราะห์ออกมาว่าคนที่มีนิสัยประมาณนี้ จะมีพฤติกรรมอย่างไร มีความคิดแบบไหน


ตัวละครหลักก็จะมีลักษณะที่ใส่เข้าไปมากหน่อยหรือซับซ้อนกว่าตัวละครรอง ๆ

1
W_thara 12 พ.ย. 60 เวลา 23:34 น. 4-1

เราใช้วิธีนี้เหมือนกันค่ะ กำหนดนิสัยพื้นฐานให้กว้างๆไว้ แล้วค่อยมาคิดว่าคนนิสัยแบบนี้ในสถานการณ์แบบนี้ควรมีพฤติกรรมแบบใหน มีความคิดยังไง

0
om-let 12 พ.ย. 60 เวลา 15:47 น. 6

ขั้นแรก กำหนดบทว่าตัวละครหนึ่งคือ ใคร มีความสำคัญยังไงกับเรื่อง เช่น อาชิ เป็นพระเอก

ขั้นสอง กำหนดรูปร่างหน้าตาคร่าวๆ เช่น ผมดำ ตาแดง สูงแซงเสาไฟฟ้า

ขั้นสาม กำหนดนิสัยที่เด่นๆ เช่น ใจร้อน - ชอบตุ๊กตาหมี

ขั้นสี่ กำหนดความสัมพันธ์ของตัวละครตัวดังกล่าวกับตัวละครอื่นๆในเรื่อง เช่น เป็นเพื่อนของ คราฟ เป็นพี่ของ อัญชัญ เป็นลูกของไมเคิล แจ็คสัน ก็ว่ากันไป


พอสร้างตัวละครชุดแรกได้แล้วก็เข้าสู่การเขียนบท ถ้ามีตัวละครเพิ่มอีกก็ทำตามข้อข้างบนเวียนไป

0
จอมมารสีเทา 12 พ.ย. 60 เวลา 16:56 น. 7

รูปร่างลักษณะ > ทัศนคติของตัวเอง > นิสัย > มุมมองคนรอบข้างที่มีต่อพระเอก > จุดมุ่งหมายในชีวิต

ปมในอดีตทำให้เกิดทัศนคติของตัวเอง และมีผลกับ จุดมุ่งหมายในชีวิต

ทัศคติของตัวเอง มีผลต่อ นิสัย และ นิสัยมีผลต่อ มุมมองคนรอบข้างที่มีต่อพระเอก

0
Issaran 12 พ.ย. 60 เวลา 17:24 น. 8

1. สร้างตัวเอกก่อนค่ะ แรงบันดาลใจจากคนจริงบวกตัวละครที่ชอบ ปูพื้นบุคลิก นิสัย ภูมิหลังเท่าที่คิดออก

2. กำหนดเป้าหมายที่ตัวเอกต้องการทำให้สำเร็จ

3. เขียนรายละเอียดตัวเอก เพื่อให้เข้าใจที่มาที่ไปของข้อ 2 มากขึ้น

โดยเฉพาะภูมิหลัง มีเหตุการณ์สำคัญอะไรบ้างในอดีตของตัวเอก มันส่งผลอย่างไรต่อตัวเอกในปัจจุบัน (บุคลิก นิสัย มุมมอง ฯลฯ)

เราใช้ภูมิหลังเป็นแรงผลักดันให้ตัวเอกอยากบรรลุเป้าหมายของเรื่องค่ะ

4. ตัวละครหลักและรอง คิดให้สอดคล้องกับเป้าหมายของเรื่อง (ของตัวเอก)

มีตัวละครที่ขัดขวางเป้าหมาย และที่ส่งเสริมให้ตัวเอกไปถึงเป้าหมาย

ตัวขัดขวางไม่จำเป็นต้องชั่วร้าย แค่มีความเชื่อขัดกับตัวเอกและไม่ต้องการให้ตัวเองทำบางอย่างสำเร็จก็พอ

5. คิดภูมิหลังตัวละครจากข้อ 4 และกำหนดบทบาทในเรื่อง

ตัวละครที่ไม่สัมพันธ์กับเป้าหมายของเรื่อง จะตัดออกหรือให้บทน้อยที่สุด

0
sweet_word 12 พ.ย. 60 เวลา 17:29 น. 9

เราสร้างตัวละครสร้างจากสถานการณ์ค่ะ


ตอนที่เริ่มเรื่องในหัวจะมีสถานการณ์มาก่อน

แล้วก็คิดต่อว่าคนแบบไหนที่มาเจอสถานการณ์นี้แล้วเราจะสนใจติดตาม

พอได้ตัวละครที่เรารู้สึกว่าถ้าเป็นคนแบบนี้อยู่ในสถานการณ์นี้แล้วเริ่มสนุก

ก็จะมีตัวละครอื่น ๆ ตามมาค่ะ


เช่น

สถานการณ์ : ในห้องสอบ

ตัวละครที่น่าสนใจ : คนที่เรียนไม่รู้เรื่องเลย

ความน่าสนใจ : จะเอาตัวรอดจากการสอบได้ยังไง

ตัวละครอื่น ๆ : เพื่อน คนคุมสอบ

รายละเอียดประกอบ : ข้อสอบ โต๊ะ เก้าอี้ ปากกา ความเครียด อุณหภูมิห้อง

พอเราเซตฉากในหัวได้ เดี๋ยวเรื่องก็จะตามมาเองทั้งหมดเลย

รวมทั้งลักษณะนิสัย ปูมหลังของตัวละคร เชื่อสิเดี๋ยวมันมาเอง

3
sweet_word 8 เม.ย. 61 เวลา 20:48 น. 9-2

ยินดีค่ะ ที่สำคัญเราต้องสนุกก่อน พอเราสนุกเดี๋ยวก็จะไปได้เองค่ะ

0
Twenty SIX 12 พ.ย. 60 เวลา 17:46 น. 10

เอามาจากจุดที่ตัวละครสามารถไปได้ และยังมีความสัมพันธ์กับตัวอื่นๆอย่างลึกซึ้ง เช่นตัวนากเอก ผู้ร่วมทาง หลังจากคิดฉากการเจอ ก็มาคิดปูมหลัง นิสัย สภาพอารมณ์เอาเอง(ลวกมากๆ)

0
อัจฉราโสภิต 12 พ.ย. 60 เวลา 19:57 น. 12

ถ้าเป็นตัวละครหลัก ส่วนใหญ่มันมาจากหลายๆอย่างครับ บุคลิกจากคนจริงบ้าง สิ่งที่อยากเขียนบ้าง เนื้อเรื่องคร่าวบังคับบ้าง มันค่อยๆก่อร่างสร้างตัวมาพร้อมๆกับเนื้อเรื่องครับ ไม่มีวิธีออกแบบที่แน่นอน

0
ศศิวัณฬา 12 พ.ย. 60 เวลา 19:59 น. 13

ตัวละครที่เราสร้างมี 3 แบบ


1. สร้างมาจากนิสัยตัวเราเอง

2. สร้างมาจากสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมที่ตัวละครอาศัยอยู่

3. สร้างจากแรงบันดาลใจ เช่น รูปภาพ ตัวละคร ตัวการ์ตูนที่ชอบ เป็นต้นค่ะ

0
misomiso 15 พ.ย. 60 เวลา 13:12 น. 15

เราชอบสร้างตัวละครที่ค่อนข้างมีจุดที่ไม่ปกติ(ไม่ใช่ปัญหาทางจิตซะทีเดียว) ซึ่งมันช่วยดึงเสน่ห์ให้ตัวละครของเราเช่น บุคลิกกับนิสัยที่มันขัดกัน ถ้าให้ลองอธิบายก็คงจะประมาณพระเอกที่บุคลิกนุ่มนวลแต่ใจคอค่อนข้างแข็งทื่อโดยเฉพาะกับคนรอบข้างอะไรทำนองนี้ หรืออาจจะตัวละครที่ทำตัวอันธพาลแต่ลึกๆเป็นคนขี้กลัว แต่ถ้าจขกท.คิดไม่ออกก็ลองสังเกตุนิสัยส่วนลึกจากคนรอบกายดูค่ะ ^ ^

1
marika2538 15 พ.ย. 60 เวลา 16:47 น. 17

แต่งตัวละครจากบุคคลที่ชอบ หรือประทับใจค่ะ

แล้วก็ต้องคิดจำลองสถานการณ์ขึ้นมาด้วยว่าจะให้ใครเจอกับใคร

0
Pimneecha 15 พ.ย. 60 เวลา 19:14 น. 18

จุดเริ่มต้น พระเอก แนว(แบบ แฟนตาซี โรแมนติก) ลักษณะนิสัย มุมมองคนรอบข้าง ทัศนคติ

0
นาย พุงป่อง 15 พ.ย. 60 เวลา 19:57 น. 19

ถ้าเป็นผมนะ ผมคิดว่า คนๆหนึ่งจะเกิดมาต้องเจออะไร แล้วมีผลต่อนิสัยเค้ายังไง นี้แหละ ผมสร้างแทบทุกตัวละครด้วยวิธีนี้ แต่บรรยายออกมาไม่ได้ เสียใจจุง

0
lapang 18 พ.ย. 60 เวลา 04:49 น. 20

อยากให้ตัวละครมีนิสัยยังไง

เพราะอะไรถึงมีนิสัยแบบนั้น

(ตัวเอก)


กับ

อยากให้สถานการณ์เป็นไปในทิศทางไหน

คนแบบไหนที่จะทำให้สถานการณ์มันเป็นไปตามที่คิด (ตัวประกอบ)

0