Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เวลาแต่งเรื่องสั้นให้ดูน่าสนใจ ทำกันยังไงบ้างคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าช่วงนี้เราชอบแต่งเรื่องสั้น (ถึงแม้ว่าจะเป็นแฟนฟิคก็ตาม) เรายังรู้สึกว่าเรายังแต่งให้มันมีเสน่ห์มากไม่พอ เลยอยากจะทราบเคล็บลับเวลาแต่งเรื่องสั้นสำหรับพี่ๆน้องๆบ้างค่ะ

สุดท้ายก็ขอขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Miran/Licht 4 ธ.ค. 60 เวลา 13:29 น. 1

เราว่าการเขียนเรื่องสั้นว่าจะทำอย่างไรให้จับคนอ่านได้อยู่หมัดยากกว่าเขียนเรื่องยาวอีกค่ะ

ยิ่งเขียนเรื่องสั้นให้มีเสน่ห์แล้วด้วย...


สำหรับเราเรื่องสั้นที่ดีควรมีตัวละครน้อย แต่ละตัวสามารถทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มเปี่ยม บทพูดต้องไม่ยืดเยื้อสั้นๆ ได้ใจความบทบรรยายไม่ต้องมีมาก ดังนั้นการวางพล็อตและจังหวะจึงสำคัญมากค่ะ


เพราะเหตุคันมืออยากท้าทายเคยไปอาสาเขียนอีเวนท์รายวันให้ในคอมมูที่ใช้เวลาเล่น 1 อาทิคย์ ด้วยเงื่อนไขที่จะต้องไม่ยาว ต้องอัพเดทสถานการณ์ และมีเวลาเขียนน้อยมากค่ะ เราต้องส่งบทให้ผู้จัดเกมส์ภายในเวลา และบางทีมีเวลาเขียนน้อย ไหนจะต้องสรุปสถาณการณ์รายวันอีก ด้วยกลางวันต้องทำงาน ไหนจะอัพเดทข่าวสารที่เขาโรลกัน (คู่ไหนทะเลาะ คู่ไหนจีบกัน) เวลาเขียนจริงประมาณช่วงเดินทางกลับบ้าน ประมาณ 1-2 ชัวโมงก่อน ปิดอีเวนท์ประจำวัน ซึ่งบอกได้ว่า...ท้าทาย เหนื่อย แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ เพราะเราไม่มีเวลาเวิ่นเว้อเลยต้องรีบสรุปเนื้อหาเพื่อเขียนนี่



1
~Wangzuu~ 4 ธ.ค. 60 เวลา 13:38 น. 1-1

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ หนูจะลองนำปรับไปใช้กับของตัวเองดูค่ะ

0
white cane 4 ธ.ค. 60 เวลา 21:27 น. 3

ลองศึกษาจากพวกนิทานดูสิครับ มันจะทำให้เราเขียนเรื่องสั้นได้ง่ายขึ้น ด้วยเหตุผลที่ว่านิทานมันไม่มีเนื้อหาอะไรซับซ้อนมากมาย จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้และฝึกได้ดีทีเดียวครับ ผมก็ใช้วิธีนี้อยู่เหมือนกัน ซึ่งมันได้ผลดีทีเดียว

0