Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาตรฐานการศึกษาแพทยศาสตร์ WFME มีคณะแพทยสถาบันไหนบ้าง ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ใครพอทราบบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เท่าที่ศึกษามา ถ้าม.ไหนไม่ผ่านจะทำให้นักศึฏษาที่จบแพทยในสถาบันนั้นไม่สามารถเรียนต่อในระดับสูงขึ้นได้ แสดงว่ามันสำคัญมากที่เราควรจะรู้ก่อนเลือกอันดับ เดี๋ยวจบแล้วเรียนต่อไม่ได้ ใครรู้ช่วยบอกหน่อยนะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 28 ธ.ค. 60 เวลา 11:20 น. 1

มี 13 แห่งครับ ศิริราช รามา จุฬา เชียงใหม่ สงขลา ขอนแก่น พระมงกุฎ ธรรมศาสตร์(ภาคไทย) วชิระ รังสิต นเรศวร บูรพา สุรนารี


ตามนี้ https://tmc.or.th/detail_news.php?news_id=1013


2
สถาพร 29 ธ.ค. 60 เวลา 12:15 น. 1-1

สถาบันของรัฐได้รับการรับรองหมดแล้ว เขาบอกว่า WFME ของไทยเข้าไปประเมินทุกสถาบันแล้ว

0
มาตราฐานสากล 29 ธ.ค. 60 เวลา 19:09 น. 1-2

สถาบันของรัฐ.19สถาบัน ได้รับรองหมดแล้ว หมายถึงทางแพทยสภา เขารับรองหลักสูตรการเรียนครับผม ส่วนWFME สถาบันนี้ เขาจะรับรองมาตราฐานการเรียนแพทยศาสตร์ในประเทศ ในระดับสากล ต้องได้มาตราฐานเหมือนประเทศอื่นๆที่เขารับรอง เวลานี้ที่WFME รับรองในประเทศไทย แพทย์รัฐ.เขารับรอง 12แห่ง ของเอกชน รับรองมาตรฐาน 1แห่งคือแพทยรังสิต รวมทั้งหมด13 สถาบัน จากทั้งหมด21 ตามที่ข้างบนบอกนั่นแหละ

0
ตามคห.1 28 ธ.ค. 60 เวลา 20:37 น. 2

คณะแพทย์ต่างๆในประเทศไทย มี22สถาบัน เป็นของรัฐ.20แห่ง และเอกชน 2 แห่ง

เวลานี้ WFME เขาให้การรับรองเพียงแค่ 13สถาบัน เข้าไปหาข้อมูลในเวปแพทย์สภา หรือตามคห.1

1
ตามคห.1 28 ธ.ค. 60 เวลา 21:16 น. 2-1

เข้าใจผิดนิดนึงนะ คณะแพทย์ต่างๆที่แพทยสภารับรองหลักสูตร มี21สถาบันเท่านั้น แต่ของมธ.มี2หลักสูตร คือปกติกับนานาชาติ (WFMEรับรองเฉพาะปกติ)

0
ใบเฟริน 29 ธ.ค. 60 เวลา 09:44 น. 3-1

สถาบัน WFME เป็นสถาบันที่ตรวจรับรอง มาตราฐานการเรียนแพทย์ในระดับสากลของแต่ละประเทศที่มีการเรียนแพทยศาสตร์ จะมีผลต่อการเรียนต่อแพทย์และการไปทำงานในต่างประเทศที่อยากไปเช่น เมกา หรือในยุโรป ประเทศนั้นๆเขาจะตรวจว่าWFME รับรองมาตราฐานหรือไม่ ถ้ายังไม่รับรอง ก็ยากที่จะไป เพราะไม่มีใครรับรองมาตราฐานนั่นเอง

ส่วนในประเทศไทย ถ้าเรื่องงานไม่น่าใช่ จบแพทยรัฐ.ยังไงก็ต้องทำงานใช้ทุน จบแพทยเอกชนถ้าอยากทำงานรัฐ.หรือจะเรียนต่อเฉพาะทาง ก็มีสิทธิเหมือนจบของรัฐ. แต่อาจมีผลทางจิตวิทยาได้

สถาบันไหนที่เขาโดนรับรองแล้ว เขาจะตื่นตัวตลอดเพราะพอครบกาหนดระยะเวลารับรอง ก็ต้องให้เขารับรองใหม่ต่อไป(ปกติ5ปี)เพื่อชื่อเสียงที่ดีนั่นเอง

0
สถาพร 29 ธ.ค. 60 เวลา 12:19 น. 3-2

แพทยเอกชนก็ได้ WFME เห็นมีม.รังสิต ของรัฐก็ได้หมดใช่ไหมครับ

0
Maxx 31 ธ.ค. 60 เวลา 20:34 น. 4-1

ในเว็บนี้เป็นรายชื่อโรงเรียนแพทย์ของแต่ละประเทศหรือป่าวครับ ไม่น่าเกี่ยวกับ WFME นะครับ

0
แถไปเรื่อย 31 ธ.ค. 60 เวลา 21:35 น. 4-2

ทำไมบอกมีเยอะเนี่ย ทำให้เข้าใจผิดกันป่าว ที่จริงไม่ต้องแถไปแถมาก็ได้

เข้าไปอ่านในเวปแพทยสภา ลงวันที่5พย.60 เขามีบอกให้รู้เลยว่าณ.เวลานี้มีทั้งหมด13สถาบัน แพทย์รัฐ.12แห่ง เอกชน1แห่ง

นอกนั้นยังไม่ได้รับรองมาตราฐานในระดับสากลจากWFME นะตัวเอง

ส่วนที่แพทยสภาเขารับรอง21สถาบันนั่น คือเขารับรองหลักสูตรการเรียนการสอนเท่านั้น เนื่องจากคณะแพทย์จะเปิดสอนได้ ไม่ว่าของรัฐ.หรือเอกชน ต้องผ่านการรับรองหลักสูตร จากแพทยสภาก่อนเท่านั้น เข้าใจไม่ยากนะ

0
สถาพร 2 ม.ค. 61 เวลา 13:45 น. 5

เข้าใจมากขึ้นสำหรับคำอธิบายของเพื่อนๆ ขอสอบถามว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่ามีสถาบันไหนบ้างที่สอบไม่ผ่าน WFME?? เพราะเชคเวปแพทยสภาที่บอกก็มีแต่บอกที่สอบผ่าน แต่ไม่ยอมบอกที่สอบไม่ผ่าน ผมคิดว่ามันสำคัญมากนะสำหรับผู้ที่จะเลือกอันดับ กสพท เพราะถ้าไปเลือกสถาบันที่สอบไม่ผ่าน แล้วติดขึ้นมา อนาคตข้างหน้าก็หมดสิทธิ์ที่จะศึกษาต่อต่างประเทศเลย ใครพอมีข้อมูลช่วยบอกหน่อยนะครับ

1
M_a_R_c_H 2 ม.ค. 61 เวลา 13:59 น. 5-1

ถ้าถามว่า ม.ไหนสอบไม่ผ่าน มันก็คือ ร.ร.แพทย์ที่เหลือที่ไม่มีชื่อในประกาศไงครับ


แต่ถ้าอยากแยกลงไปอีกว่าสถาบันไหนที่ยื่นแล้วไม่ผ่าน ผมว่ามันลึกเกินไป และเป็นข้อมูลที่ไม่เกิดประโยชน์สักเท่าไร ในเมื่อเราต้องการผลลัพธ์คือผ่านกับไม่ผ่าน

0
ฝันลำเอียง 2 ม.ค. 61 เวลา 16:24 น. 6

จขกท.จะไปแห่งใดหรือนี่ ถ้าอยากไปอเมริกา นอกจากสถาบันในประเทศที่เรียนจะต้องได้รับรองWFME แล้ว ยังต้องสอบUSMLE ของเขา ให้ได้ก่อนด้วย มันยากหมดแหละแม้ในเอเชียไม่ว่าเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ก็ยังยากเลย เพราะเขามีเกณท์ รายละเอียดอีกด้วย

เวลานี้ การสอบกสพท.ทำคะแนนให้เยอะๆ เวลาสมัครเลือกอันดับตามคะแนนที่มีอยู่ ตามความจริง คณะแพทย์แค่เด็กเก่งๆ แย่งกันเอง ก็เกินจำนวนที่รับได้ทั้งหมดไปหลายเท่าตัวแล้ว เอาแค่ขั้นตอนเรียนในเมืองไทยให้รอดก่อนดีกว่า อย่าคิดเกินไปไกลถึงต่างแดน ปสด.เปล่าๆ

0
guest 27 มิ.ย. 61 เวลา 21:39 น. 7

ตรวจสอบ Update คณะแพทยศาสตร์ที่ผ่านตามมาตรฐานรับรอง WFME ประเทศไทยหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจประเมิณ The Institute for Medical Education Accreditation (IMEAc) ตรวจสอบได้จากเว็บ

http://www.imeac.org/list-of-accredited-medical-schools/


0