Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำยังไงให้อังกฤษ9วิชา 70+ ภายในสองเดือน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้อ่านและทำข้อสอบไปบ้างแล้ว พาทที่หนักใจคือreadingกับพวกแกรมม่าerror อ่อนแกรมม่ามาก ขอเทคนิคในการทำสองพาทนี้หน่อยค่ะ
:อยากเข้ามนุษยศาสตร์Eng มข.ค่ะ เพื่อนๆคนไหนจะเข้าเหมือนกัน ร่วมแนะแนวการอ่านหนังสือหรือเทคนิคก็ได้นะ 

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

bussarakaam 2 ม.ค. 61 เวลา 19:21 น. 1

ไม่รู้2 เดือนจะทันมั้ยนะ แต่ก็อยากแนะนำประสบการของตัวเอง คือเราเปนเด็กซิ่วนะเริ่มอ่านมา3เดือนได้แล้วจนถึงตอนนี้ ภาษาเราเริ่มจาก0เลยเพราะเราไม่เก่ง ตอนสอบแกทตอนม.6คือdek60เราได้แกทอิ้ง45เอง พอครั้งที่สองได้65 พอเราคิดว่าจะซิ่ว เราเลยต้องเริ่มใหม่และต้องทำคะแนนให้ได้เยอะๆ เราต้องได้แกท250+ถึงจะติดที่ๆเราหวัง

*จขกทอาจจะคิดว่าแล้วตอนนี้เราทำได้แล้วหรออะไรแบบนี้ เรามั่นใจในระดับนึงแล้วเพราะเราก็ฝึกมาพอสมควร ลองทำของสอบปีก่อนๆก๋ได้เกิน100ตลอด เลยอยากมาแนะนำ หวังว่าจะช่วยนะคะ

(Error) เริ่มแรกคือการท่องศัพท์ ถ้าเทียบกับพาร์ทอื่นๆท่องศัพท์เป็นอะไรที่เบๆมาก ไม่ใช้พลังงานเท่าไหร่แค่อาศัยความจำ ถึงจะจำยากก็ต้องจำให้ได้ จำไม่ได้=สอบไม่ติด เราคิดแบบนี้เสมอ ระหว่างท่องศัพท์เราก็ซื้อเล่มแอเร่อของอ.ศุภณัฐมาทำ มันมี2เฃ่มคือidentify กับลุยโจท คือเราโง่จริงๆไม่มีพฐเลย เลยซื้อเล่มidentifyมาทำก่อน ทำจบเล่มได้6-9คะแนน/20ตลอดบอกเลย5555ท้อมากแต่ก็สู้ แต่มันก็เริ่มจับแนวทางได้ เลยไปซื้อเล่มตะลุยโจทย์500ข้อมาทำ เริ่มทำได้ ทีนี้ได้18-20กว่าๆตลอดจาก25คะแนน มันต้องอาศัยความอดทนล้วนๆถ้าต้อนนั้นยอมแพ้ไปก็คงยังทำไม่ได้ อาจจะขกบ้างก็ได้แต่ควรจะขกหลังจากที่ทำเป็นแล้ว

(Vocab) เนื่องจากเจ็บใจกับศัพท์ปีก่อนที่สอบเลยอยากเพิ่มคลังศัพท์เลยไปซื้อเล่มvocab ของอ.คนเดิมมาอีก และก็ได้รู้ว่าคลังศัพท์ในสมองเราน้อยมากเปิดมาท้ออีกและ5555แต่ก็อดทนสู้ ทำยังไงได้อยากติดก็ต้องอ่านต้องท่อง เนื่องจากลองทำพาทแรกแล้วไม่รู้ศัพท์เลย เลยไปจำศัพท์ก่อนจากเฉลยแล้วค่อยมาทำ รู้สึกช่วยมากๆสำหรับเรา จากนั้นก็เริ่มลุยพวกศัพท์จากpassage เริ่มทำได้เพราะการจำศัพท์จากพาร์ทก่อน **สิ่งสำคัญมากๆคือเวลาเจอคำที่ไม่รู้ เราเอากระดาษมาจดไว้เลยพร้อมคำแปลแล้วแปะเอาไว้ตามบท อย่างเช่นบท1เราไม่รู้คำไหน เราก็รวมไว้ในกระดาษแล้วหากาวมาติดไว้ เราได้วิธีนี้มาจากกา.ในเด็กดีนี่แหละ และมันช่วยมากๆ เวลาเราจะทำบทอื่นเราก็กลับมาทวนตลอด ทำให้เราจำได้ ศัพท์ในเล่มนั้นจำให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าลองทำแต้โจทย์แล้วไม่จำศัพท์มันจะไม่ค่อยช่วย. (บางคนบอกดูศัพท์จากบริบทเอา คือถ้าเรามีความรู้น้อยต่อให้ดูจากบริบทก็ดูไม่ออกหรอก จากประสบการณ์นะขอบอก)

(Reading) เป็นพาร์สสุดท้ายที่เราเริ่มฝึกเพราะใช้เวลาเยอะในการสอบ เราลองทำมาหลายวิธีแต่ดีที่สุดสำหรับเราคืออ่านคำถามคร่าวๆแล้วมาอ่านเนื้อเรื่อง เเรกๆเราก็อ่านไม่ค่อยออก จับใจความไม่ได้เลย แต่พอเริ่มอ่านclozpassageได้ก็เริ่มไต่มาอ่านpassageได้ คลังศัพท์ก็มีเยอะแล้วมันเลยช่วยส่งเสริมกัน นสที่แนะนำก็ของอ.ศุภณัฐเหมือนเดิมแต่เราว่ามันง่ายกว่าข้อสอบจริงนะ แต่ถือเป็นการปูพื้นฐาน ส่วนตอนนี้เราทำreadindของcutepอยู่


เราพิมยาวมาหวังว่าจะมีประโยชน์นะนี่พิมมาก็ไม่ได้เรียนพิเศษอะไรเลย ทุกอย่างฝึกได้ด้วยตัวเอง เราเรียนพิเศษมาก็เยอะแต่มาทำเป็นก็เพราะการทำความเข้าใจด้วยตัวเองนี่แหละ

ปล วิชาสามัญมี80ข้อreading40ข้อเลยนะเพราะงั้นจขกทควรฝึกดีๆเพราะเขาโหดจริงไรจริง5555

3
Bbbbb 9 ส.ค. 65 เวลา 17:38 น. 1-3

ชช่วยถ่ายหนังสือมาให้ดูหน่อยได้ไหมครับพอดีเราหาในกูเกิ้ลไม่เจอเลยครับ

0
ต้นสน 2 ม.ค. 61 เวลา 20:16 น. 2

ต้องฝึกทำข้อสอบเก่าให้ชิน ที่สำคัญคือต้องจับเวลาด้วย เพราะเวลาของวิชาสามัญน้อยมากๆเมื่อเทียบกับจำนวนข้อของข้อสอบอิ้งกับสนามอื่นๆ เพราะคนส่วนใหย่จะทำไม่ทัน 

-การอ่านต้องอาศัยทริคการจับประเด็น”คำถามที่โจทย์ถาม” หากอ่านไปแบบไร้จุดหมายคงไม่เจอคำตอบแน่ๆ อีกทั้งการถามนั้นเปนแบบ inference คือถามอ้อมๆไม่ได้หาคำตอบได้จากในพารากราฟ ต้องอาศัยสกิลในการทำโจทย์และจับเวลา ทริคอีกอย่างคือสำหรับเราจะรีบทำพาร์ทอื่นให้จบก่อนเรวๆแล้วใช้เวลากับรี้ดดิ้งมากๆ ถ้าคิดว่าไม่ทันจิงๆให้ตั้งใจทำซัก2-3เรื่องแบบใช้เวลานานๆเลย ข้อที่เหลือค่อยมั่วเอา(ไม่แนะนำนะ555) ถ้าอ่านแล้วไม่รุ้เรื่องหรือมึนๆง่วงๆ ให้พักก่อน ค่อยกลับมา จับความให้ได้ว่าพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไร อีกอย่างคือแนะนำให้อ่านคำถามก่อนแล้วจับคีย์เวิรดว่าถามอะไรค่อยอ่านในพาสเสจ

-แกรมมา “ไม่ออก error” ส่วนมากเปน cloze passage เติมคำในพารากราฟอ่ะ ต้องอาศัยการแปลและจับใจความด้วยเพราะแกรมมาอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องรู้ศัพท์และโครงสร้างประโยคด้วย อีกอันคือให้เติมประโยคให้สมบูรณ์ อันนี้ก้จับใจความอีกแหละ ต้องสกิมอ่านเรวๆเลยอ่ะ ให้ได้ใจความแล้วตัดช้อยตอบ

“9วิชาอิ้งเน้นความเร็วเป็นหลัก” อีกทั้ง5ช้อยส์ยิ่งยาก 1เดือนนี้ต้องทวนแกรมมา ท่องศัพท์ ทำบฝห.รี้ดดิ้งเยอะๆเลย แล้วจับเวลาทำโจทย์ สุ้ๆนะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

สู้ๆ 4 ม.ค. 61 เวลา 18:27 น. 4

แสดงว่าน้องยังไม่เคยลองข้อสอบใช่ไหม เพราะจากหัวข้อคือมี error ด้วย 9วิชาไม่มีนะพาร์ทนี้ แต่ที่ต่างคือ มีพาร์ทเรียงประโยคเข้ามา แต่ถึงยังไง ไม่มี error แต่ก็ยังมี cloze อยู่ดี ถ้างั้นควรเริ่มจากฝึกแกรมม่าคะ

การฝึกแกรมม่าให้ลองนึกเหมือนการเรียนภาษาไทย มันอยู่ที่การเปิดใจว่ามากแค่ไหน แกรมม่า อยากให้น้องหาหนังสือแกรมม่าที่ดีๆสักเล่มมาอ่านคะ เลือกเอาที่มีแบบฝึกหัดด้วย เราอาจมองว่ามันช้าแต่ทำทุกวันยังไงก็หมดคะ จากนั้นค่อยๆไต่ไปที่การทำ error เพราะจะช่วยทวนได้ว่าเราแม่นแกรมม่าจริงรึเปล่า ซึ่งการได้แกมม่ามันมีผลสองเด้งคะซึ่งจะทำให้เราอ่านบริบทในแต่ละบทความได้เข้าใจยิ่งขึ้น สมมติง่ายๆนะคะ ในรีดดิ้งบางที่จะชอบถามว่า it they who บลาๆพวกนีแทนอะไรในบทความ บางทีเราอ่านทั้งบทความยังไม่เข้าใจเลย แล้วจะรู้ได้ไงว่าแทนอะไร คำถามพวกนี้ถ้าใครอ่านบริบทเก่งๆจะหาคำตอบได้ทันทีคะ โดยไม่ต้องอ่านทั้งหมด สุดท้ายทุกอย่างขึ้นกับการฝึกฝนคะ ลองหาข้อสอบมาทำเยอะๆ เลือกพาร์ทที่จะเก็บว่าอันไหนควรอ่านก่อนหลัง อันนี้คือคีย์ที่จะทำได้เร็วขึ้นคะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

สู้ๆนะจ๊ะ 5 ม.ค. 61 เวลา 10:53 น. 6

อ่านอังกฤษบ่อยๆ ตอนนั้นพี่อ่านพวกนิยายอะไรแบบนี้ แล้วก็ท่องศัพท์บ้าง ถ้าว่างๆก็มาดู grammar บ้างแต่ weight มันน้อยอะไปเน้นพวก reading ดีกว่า ควรอ่านอังกฤษให้ชินกับเร็วๆ เพราะอังกฤษมันตั้ง 80 ข้อถ้าอ่านช้ามันไม่ทันอะ แต่ไม่แน่ใจว่าข้อยังเท่าเดิมปะนะ พี่เด็ก 59 อะ ตอนนั้นได้ Gat Eng รอบแรก 117.5 Eng สามัญ 77.5

1
นุ่น 16 ต.ค. 64 เวลา 15:25 น. 6-1

ขออนุญาติถามนะคะ พี่ใช้เวลากี่เดือนคะ แล้วมีพื้นฐานแน่นไหมคะ

0