Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ รีวิวหนัง ] 9 ศาสตรา !! สุดยอด animation ฝีมือคนไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่



[ รีวิวหนัง ] 9 ศาสตรา !! สุดยอด animation ฝีมือคนไทย

       หลังจากเพิ่งดูในโรงรอบบ่ายมาหมาดๆ บอกได้คำว่าเดียวว่า เชี่ย !! โคตรสุดกระดิ่งไส้ติ่งทะลักอ่ะ ขอกราบงามๆ คาราวะ 10 จอก

คือแบบเปิดเรื่องมาก็ขนลุกแล้ว รู้สึกได้ถึงความอลัง ตั้งแต่งานภาพ เสียงพากย์ตัวละคร 
การเปิดเนื้อเรื่อง การออกแบบพื้นผิว texture และผสมทุกอย่างที่มีความเป็นไทยออกมาได้โมเดิร์นมากๆ

    ถือว่าแม่งดีแบบผิดคาดพลิกหน้ามือเป็นหลังมือเลย บอกได้คำเดียวว่า หนัง
แอนิเมชั่นเรื่อง 9 ศาสตรา เป็นการประกาศศักดาสนั่นวงการแอนิเมชั่นไทย และยกชูขึ้นอย่างเต็มภาคภูมิเลยว่า นี่คือแอนิเมชั่นฝีมือคนไทยเรื่องแรกที่ production ดีจนโกอินเตอร์ได้แค่ปลายนิ้วจริงๆครับ

    เอาล่ะ อรัมภบทกันมาพอสมควรแล้ว งั้นมาเจาะลึกกันทีละเรื่องไปเลยครับ ทั้งข้อดี และข้อเสีย เชิญรับชมได้ ณ บัดนาว
ปล. ต้องขออภัยในภาษาด้วยที่อาจมีหยาบไปบ้าง แต่ทั้งนี้เผื่อให้ได้ฟิลลิ่งจริงๆ ไม่เฟคนั่นเอง

 

- พล็อตเรื่อง

     เนื้อเรื่องค่อนข้างเป็นเส้นตรงเดาได้ตั้งแต่ต้นจนจบ และเป็นแบบสำเร็จรูปทั่วไป แต่กลับมีวิธีการเล่าเรื่องในแบบเฉพาะตัวที่ทำให้คนดูสนุกไปกับมันได้ไม่ยาก และยังแฝงไว้ซึ่งกิมมิคต่างๆ ซึ่งถ้าไม่สังเกตดีๆแล้วละก็ อาจโดนหักมุมใส่หน้าชนิดไม่ทันตั้งตัวเลยทีเดียว

     พล็อตค่อนข้างปูมาแน่นในระดับนึง มีจังหวะการสอบรับที่โคตรพอดีกันมากๆ จนทำให้พล็อตของทั้งเรื่องดูสม
จริงสมจัง และเข้าถึงง่ายในเวลาเดียวกัน แต่ก็ติดอยู่ที่ฉากปล่อยของ(ของแต่ละตัวละคร)ที่มันมาง่ายเหลือเกิน พอมาทีแม่งเหมือนเติมบัตรทรูอ่ะ ผ่านด่าน/ชนะง่ายจังฟระ ทำให้อุปสรรคในเรื่องดูลดลงไปมาก คือเดาได้เลยว่าถ้ามาปูมาแบบนี้ ต้องแก้ทางด้วยสิ่งนี้แน่ ซึ่งมันก็ถูกหมดเลยตามทุกอย่างที่เดา โดยไม่ต้องใช้เซลล์สมองมากนัก



- ตัวละคร

     ตัวละครทุกตัวมีคาแรกเตอร์ในตัวเองชัดมากๆ แถมการออกแบบเครื่องแต่งกายก็โคตรโดน โคตรจะเท่ ทุกตัวมีปมในอดีตสอดรับการกระทำทั้งหมด แถมมีการพัฒนาตัวละครที่ดูแล้วมันโอเคในระดับนึงเลย มีท่าไม้ตายล็อก 1-2-3 ไปเป็นขั้นๆ ด้วย แต่ทั้งนี้การที่ตัวละครหลักค่อนข้างเยอะ ทีนี้มันแย่งซีนกันมากๆ ในฉากแอ็กชั่น แทบจะเป็นการตะลุมบอน แทนที่จะเป็นการต่อสู้แบบเท่ๆ ที่มีใครคนนึงเป็นตัวหลัก


     ติดอยู่จุดนึงคือนิสัยตัวเอก ดูอ่อนโยนเกิน ไม่มีความเป็นผู้นำเท่าไหร่ เหมือนเป็นแค่คนนึงที่บังเอิญถูกเลือกแค่นั้น ส่วนสีหน้าตัวละครถือว่าโอเค แต่ยังมีบางฉากแข็งไปนิดนึง แต่ก็มองข้ามจุดนี้ได้สบายถ้าดูแบบผ่านๆ

ปล. เสี่ยวหลาน เธอคนนี้แซ่บเด็ดดวงมากครับ บางคนยังบอกหนังดีไม่ดีไม่รู้ แต่จะไปดูเสี่ยวหลาน 555

 

- การดำเนินเรื่อง / การเล่าเรื่อง

     การดำเนินเรื่องก็มีที่มาที่ไปชัดเจนดี ทำให้เราไม่ต้องคิดเยอะมากว่าจะต้องหาจุดเชื่อมโยงยังไง เกือบ 70% ของหนังจะเป็นฉากแอ็กชั่น ไล่ล่า ที่มีจังหวะค่อนข้างไวอยู่แล้ว ซึ่งเป็นข้อดีตรงที่มันหาจุดน่าเบื่อไม่ได้เลย

     จะติดอยู่ก็ตรงมีการเล่าเรื่องราวได้ไม่เป็นธรรมชาติเอาเสียเลย เหมือนยังเป็นการยัดข้อมูลใส่ปากตัวละครมาพูดอยู่หลายซีน เล่าเปิดบทมาซะอลังอย่างกับ The 
Lord of the Ring รู้สึกเหมือนโดนยัดประวัติศาสตร์ใส่สมอง แล้วแทนที่มันจะจบแค่นั้น กลับต้องมาเล่าอย่างอื่นอีกยิบย่อยอย่าง อาวุธเหล็กไหลเอย อดีตตัวละครอีก อย่างยักษ์สีชาด และลิงวาตะ ซึ่งจุดนี้ยังต้องปรับปรุงพอสมควรเลย

 

- มุมกล้อง

จังหวะมุมกล้อง และเฟรมถือว่าทำออกมาได้ดีมากในฉากทั่วไป แต่ฉากแอ็กชั่นมันกลับไวเอาเรื่อง มุมกล้องไหวจนอาจวิงเวียนได้ง่ายๆ แต่ก็ยังไม่ถือว่าสลับไปมาจนน่าเกลียด ยังมีจุดโฟกัสให้คนดูตามทันได้อยู่เหมือนกัน

 

- โมเดล/สิ่งก่อสร้าง

สิ่งก่อสร้าง อาคารบ้านเรือนมีความเป็นไทยจ๋าอยู่พอสมควรเลย แต่กลับแผงไปด้วยความโมเดิร์นเข้ากับยุคสมัยมาก และเห็นได้ถึงความพิถีพิถันของทีมงานในการสร้าง prop และสิ่งของแต่ละชิ้นอย่างบรรจง ทั้งลวดลาย การแกะสลัก รูปทรงที่มีความเป็นไทยผสมอยู่ แต่ไม่ดูโบราณจนเกินไปนัก ชาวต่างชาติน่าจะชอบเอามากๆ ถ้าเทียบกับโมเดลไทยจ๋าทุกกระเบียดนิ้วของเรื่องก้านกล้วย

     สิ่งก่อสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุด เห็นจะเป็นเกาะนางแอ่น บ้านของพระเอกที่หมู่บ้านอยู่ด้านในถ้ำใหญ่ มีเศียรพระปรางค์ตามภาพข้างบน ไล่เรียงด้วย
เรือนบ้านไม้คล้ายกับตลาดน้ำ งดงามมากครับ


- การจัดแสง

มาถึงส่วนที่เจ๋งที่สุดของเรื่อง ซึ่งนั่นก็คือการจัดแสงนั่นเอง โทษนะ... แม่งเอ๊ย อลังการดาวล้านดวงมาก แสงอาทิตย์ลับขอบเมฆ จุดนั้นคือสะกดสายตามาก แสงลอดเข้ามากระทบกับฝุ่นควัน อู้หู ฟินเว้ย ! แถมฉากในถ้ำ อื้อหือ แสงจากน้ำสะท้อนผนังถ้ำเป็นลอนคลื่นด้วย นี่มันระดับ Disney มาเองชัดๆ แสงจากไฟ จากครบเพลิงมาเต็มมาก แถมไม่ใช่แสงหลอกๆดาษดื่นทั่วไป แต่มันสะท้อนเข้าไปในตาตัวละครด้วย ! ยิ่งฉากสุดท้ายที่เป็นแสงสีทองสะท้อนขึ้นขอบฟ้า สุดยอดครับ !!

 

- เสียงพากย์/ดนตรี

ส่วนของดนตรีประกอบ และ soundtrack อันนี้ขนลุกครับ ให้สิบเต็มเลย วงออเคสต้ามาเองเลย รื่นหูสุดๆ ยิ่งฉากแอ็กชั่นนะ หายใจตามแม่งแทบไม่ทัน ลุ้นขี้แตกกันทั้งเรื่อง เพลงดราม่าก็ค่อนข้างบิ้วเลยแหละจนคนข้างๆ น้ำตาซึมไปเลย แต่มีเพลงประกอบจุดนึงดึงความรู้สึกอินดิ่งลงเหวไปหมดเลย คือเพลง รุ้ง ของพี่สล็อตเมชีน คือเอาออกไปเถอะ มันจะดีขึ้นมากเลยเว้ยซีนนั้น เสียดายมาก
     ส่วนเสียงพากย์จัดว่าดีใช้ได้เลยนะ เข้ากับอารมณ์ตัวละคร และสถานการณ์มาก เก็บรายละเอียดดีมาก พูดตรงปากทุกคำ ทุกหางเสียง ติดอย่างเดียวคือช่วงเล่าอรัมบท หรือย้อนความ เสียงไร้อารมณ์มากครับ แทนที่จะยิ่งใหญ่กลับดูงั้นๆ

 

- เอฟเฟค/พาติเคิล

     เรื่องนี้พี่แกจัดเต็มมากครับ นับว่าโคตรสวย และอลังกว่าหนังแอนิเมชั่นทุกเรื่องที่เคยดู เล่นเอฟเฟคยิ่งกว่าเอลซ่าตอนร่ายน้ำแข็งอีก ออร่าที่ออกมาจากอาวุธแต่ละตัวละครมีสีและรูปแบบที่ไม่ซ้ำกันเลย และมันสวย มันเว่อร์วัง มันเสริมพลังหนังเรื่องนี้ขึ้นไปอีกขั้นเลย ยิ่งตอนท้ายเรื่องนะ ออร่าสีม่วงทีออกมาจากอาวุธลาสบอสเอย ออร่าของอาวุธเหล็กไหลที่รวมเป็นหนึ่ง อูยยย ! พูดแล้วขนลุก
      
บอกไม่ถูกอ่ะ คือมันเท่มากเลยเว้ย ไม่อยากจะพูดเยอะเดี๋ยวสปอย แต่คุณจะรู้สึกเลยว่าจากที่เห็นมันโคตรดีตอนต้นเรื่อง ตอนท้ายมันยังสุดได้กว่านี้อีกเหรอวะ บร๊ะเจ้า !!

**ความรุนแรง (15+)

     มีรอยฟกช้ำ การหักนิ้ว เลือดหยดกระเซ็น ไหลตามรอยบาดแผล เสียงร้องเจ็บปวด เสียงกรีดร้องตอนดราม่าที่แทงลึกเข้าไปในหัวใจ แต่ก็ถือว่าเบาะๆครับ สำหรับเด็กสมัยนี้ดูได้สบายอยู่แล้ว

---------------------------
 

     และด้วยประการทั้งปวงนี้ ไม่ต้องมัวสงสัยเลยว่าจะคุ้มค่าตั๋วรึเปล่า? หนังแอนิเมชั่นไทยก็คงจะอีหรอบเดิมกับก้านกล้วยรึเปล่า? ขอบอกว่า แค่ความสนุก ความมันส์ ก็กินขาดราคาตั๋วเรียบร้อยแล้วครับ

     ฝากไว้ก่อนดู ขอให้ตัดอคติเดิมกับหนังแอนทเมชั่นไทยเรื่องก่อนๆ ไปได้เลย เพราะเรื่องนี้... เป็นอะไรที่ชีวิตนี้ คุณไม่เคยเห็นมาก่อนแน่นอน ไม่ว่าในไทย หรือที่ไหนก็ตาม

คะแนนรวมให้ 7.8/10 เลยสำหรับว่าที่หนังแอนิเมชั่นไทย ที่จะก้องไกลไปทั่วโลก กับ 9 ศาสตรา !!! ปล. ไม่ได้อวยเลยนะเนี่ย 555+ ฟิลลิ่งจริงล้วนๆ ว่าจะไปดูอีกรอบด้วยครับ ^ ^

ย้ำครับ !! เป็นหนังแอนิเมชั่นไทยเรื่องแรก ที่เรากล้าบอกเลยว่าพลาดแล้วโคตรเสียใจแน่นอน ฉะนั้นไปเถอะ ไปลองเลย !!




 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

พี่เต๋อ 21 ม.ค. 61 เวลา 18:49 น. 1

ไปลองมาแล้วแม่งดีโครต โคตร สนับสนุน ให้มีภาค 2 และขอสนับสนุนทีมงานที่สร้างเรื่องนี้ต่อไป วู้ววววว...

1
21 ม.ค. 61 เวลา 19:33 น. 1-1

ให้คะแนนเท่าไหร่เต็มสิบดีครับ :D


0
GgEZ 26 ต.ค. 62 เวลา 22:08 น. 2

5/10000000

เล่นเกมฟรีสนุกกว่าอีกอันเทอร์นเด็กอายุ19เขายังทำแสงเงาได้เลย

0