Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มันแย่มากมั้ย การเขียนนิยายเพื่อยอด favourite ยอด comment และยอด view น่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก็แค่อยากได้ผลตอบแทนเอง

อยากได้ผลตอบแทนจากความพยายามเอง

มันแย่มากเลยเหรอ

หรือผมหวังผลมากเกินไป มันเลยไม่กระดิกอะไรขึ้นเลยสักนิดเดียว

ยอด favourite ก็ค้างมานานมากแล้ว

ยอด comment ก็ไม่เพิ่มขึ้นสักนิด

ยอด view ก็ไม่รุ้ว่าเกิดจากการเข้าออกบ่อยแทบทุกชั่วโมงหรือเปล่า

ผมแย่มากมั้ย ที่เขียนนิยายแล้วหวังผลตอบแทนน่ะ

ที่เขียนนิยายนอกกระแสแล้วหวังว่าจะได้รับความนิยมพอๆ กับนิยายกระแสน่ะ

พอคิดจะโหนกระแสตาม

ก็ทนไม่ไหวกับความเทพจนไร้ขอบเขตของตัวเอก

กับความที่ตัวเอกเป็นศูนย์กลางของจักรวาลและทุกอย่างล้วนหมุนรอบตัวเอก

ก็เลยออกมาเขียนนิยายนอกกระแสเหมือนเดิม

สุดท้ายแล้ว

ผลลัพธ์ก็เป็นอย่างที่เห็น

ผลแค่อยากได้คนชมเอง

แสดงความคิดเห็น

>

35 ความคิดเห็น

no one know 27 ม.ค. 61 เวลา 15:00 น. 1

ใจเย็นก่อน...


ปัญหาอย่างหนึ่งที่นักเขียนหน้าใหม่เผชิญอยู่บ่อย ๆ คือ เขียนแล้วไม่ได้ดี เดบิวแล้วทำไมไม่ได้ยอดวิวยอดแอดเหมือนคนอื่นเขา? บ้างก็โหมโฆษณา โปรโมทแทบล้มประดาตาย บ้างก็ผันตัวเองไปเขียนแนวกระแส เอาใจตลาด (เด็กดี)


ผมยังคงย้ำอยู่เสมอว่าวงการนี้ "ไม่มีทางลัด" ครับ สิ่งเดียวที่จะปลอบประโลมใจเราได้คือความพยายาม...



Just monika...




2
Million Nights 27 ม.ค. 61 เวลา 15:51 น. 1-2

ตอบคุณ Puripurin

เป็นวลีติดปากของผู้ที่ผ่านความคิขุอาโนเนะจากเกม 'Doki Doki Literature Club!' มาครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

White Frangipani 27 ม.ค. 61 เวลา 20:11 น. 3-1

สวัสดีค่ะ คห.ที่3



โลกของ dek-d ตลาดสำคัญกว่าจินตนาการ"...เป็นความจริงหรือคะ?????นี่


หรือว่า...เป็นความรู้สึกของคุณเอง...นะ?


คุณมีนิยายซึ่งลงในเด็กดีนี้ด้วยหรือไม่คะนี่? คุณมีประสบการณ์หรือไม่?คะ


ที่ถามนี้...เพราะเจ้าของเม้นต์...สนใจการตลาดค่ะ


แม้ว่าในช่วงนี้เป็นนักเรียนหัดเขียน...ก็จริง(คือเจ้าของเม้นต์เป็นนักเรียนหัดเขียนนะคะ) แต่ก็สนใจการตลาดค่ะ เพราะมีความหวังว่า...ในวันหนึ่ง...นิยายของตนอาจจะสามารถเกิดเป็นนิยาย...ที่จะสามารถนำออกตลาดได้...หากเด็กดีนี้...สามารถเป็นสื่อ...ที่จะสามารถนำพานิยายสู่ตลาด(หรือเป็นตลาดที่สำคัญ)จริงนะ มาวันนี้ยินดียิ่ง...ที่ตนได้เข้ามาร่วมฝึกฝน ฝึกหัดเขียน...และเป็นสมาชิก...อยู่ณ.ที่แห่งนี้ค่ะ เย้ๆๆๆ


โดยส่วนตัวเชื่อว่า...การที่จะเป็นจุดศุนย์รวม...เป็นตลาดนิยาย...ได้นั้น...คงไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะสามารถสร้างเอมมิจของตลาด...ดังที่หลายคนจะยอมรับ...และเรียกว่า...ตลาด...ขึ้นมาได้...เพราะวันนี้เว็บการตลาดต่างๆเช่นนี้...นั้นมีอยู่มากมาย


และยังคงมีการแข่งขันที่สูงมากอีกด้วย...ต้องมีการฟังก์ชั่น ต้องมีองค์ประกอบ...( หรือแม้ต้องมีออปชั่น)มากมายที่ต้องมีในวันนี้...จึงจะเกิดเป็นตลาดที่นำสมัย ทันสมัย หรือแม้ที่จะเป็นการยอมรับ...ของผู้บริโภค...นั้นก็เป็นความจริงนะคะ


มาวันนี้อ่านคำบอกเล่าของคุณ...โลกของ dek-d ตลาดสำคัญกว่าจินตนาการ...เด็กนักเรียนหัดเขียนแล้วยิ้มมมม ^____^


เด็กดีสนใจการตลาดมาก...และเกิดเป็นโลก...แห่งการตลาด...เพื่อการนี้จริงสินะ


อย่างน้อยก็ได้รู้ว่า...เรานะ ได้มีโอกาสมาอยู่ในที่ ...ถูกที่ถูกทางแว๊วววว...สำหรับการที่ฝันที่จะเป็นนักเขียน...ให้จงได้ในวันหนึ่ง...อ่านแล้วดีใจมากมายเลยด้วยค่ะ


โลกของ dek-d ตลาดสำคัญกว่าจินตนาการ"...55555555 ตรงนี้คุณเองนะคะที่อาจจะเข้าใจผิดไปนะ...หากไม่มีจินตนาการ...คุณก็จะไม่มีนิยาย ไม่มีผลงาน...สิคะ5555


คือหากคุณไม่มีจินตนาการ ไม่มีนิยาย...แม้ตลาดเด็กดี...จะโด่งดัง...มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ...ในเรื่องของจุดศูนย์รวมของเหล่านิยายต่างๆ หากแต่เมื่อคุณไม่มีจินตนาการ คุณก็ไม่มีนิยาย...เด็กดีก็ไม่มีประโยชน์...นะคะ


เพราะฉะนั้น...การที่เด็กดีเป็นโลกแห่งตลาด...กับ...การที่จะนักเขียนจะมีผลงานเยี่ยม...ซึ่งเกิดจากจินตนาการของนักเขียน...เพื่อวางขาย...ที่นี่...แท้จริงน่าจะเป็นคนละเรื่องกันเลยนะคะนี่


คือเม้นต์นี้พยายามจะบอกว่าโดยส่วนตัวเข้าใจว่า...โลกตลาดของเด็กดี...ที่มีอยู่ และเกิดขึ้นได้นี้...เป็นโอกาส เป็นอะไรที่วิเศษมากนะคะ สำหรับนักเขียน...ผู้มีจินตนาการค่ะ


การที่จะสามารถ...มีโอกาส...ได้นั้น...เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยม...มากนะคะ(ชีวิตนี้โอกาสมาไม่บ่อยนะค๊าาา) เพราะในความจริงนักเขียนนิยายก็คงต้องการโอกาสที่จะมีตลาดที่ดี...มีคุณภาพ...เพื่อรองรับ เพื่อการทดลองวาง...หรือทดลองขาย...นิยาย... จากการจินตนาการของเขา...เข้าใจแบบนั้นค่ะ


ในความจริงนะการตลาด...และสินค้า...เป็นอะไรที่ต้องพึงพากัน...ไม่ต่างจาก...(คนเราน๊าาาเมื่อตกนํ้า...)ก็คงต้องพึงเรือ เสือต้องพึงป่า...นั้นน่าจะเป็นความจริงอย่างยิ่งยวด...นะคะ


เม้นต์ยาวๆนี้...มีสาเหตุมาจาก...เมื่ออ่านคำบอกเล่าสั้นๆของคุณนี้...แล้วคล้ายสามารถบอกอะไรๆ...ได้มากมายเกี่ยวกับ...การตลาด และนิยาย(หรือการจินตนาการ) อ่านแล้วทำให้นักเรียนหัดเขียนมีพลัง...ที่จะฝึกหัดเขียนมากขึ้น...เมื่อรู้ว่า...เรานะยืนอยู่กลางใจ...ตลาดนิยาย...จริงด้วยสินะ เย้ๆๆๆๆ


วันหนึ่งเรานะจะต้อง...มีนิยายที่ปัง...ให้จงได้...ซึ่งเกิดขึ้นจากตลาด...แห่งนี้(มีความฝันล้มแล้งๆด้วยค่ะ55555 เพียงแค่ฝันแบบลมๆแล้งๆก็เป็นสุขได้จริงด้วยเนาะ 555)


ขอบคุณ...ข้อมูล...จากคุณเจ้าของคห.ที่3ค่ะ



https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png



0
0815935065 28 ม.ค. 61 เวลา 23:28 น. 3-2

ขอสั้นๆกระชับใจความได้ไหมคะ...อ่านไม่เข้าใจอะ?


หรือว่าเราเป็นคนเดียว....นะ?


เดี่ยวขอกับไปอ่านใหม่ก่อน

0
White Frangipani 29 ม.ค. 61 เวลา 00:13 น. 3-3

ขอสั้นๆกระชับใจความได้ไหมคะ...อ่านไม่เข้าใจอะ?

หรือว่าเราเป็นคนเดียว....นะ?


สวัสดีค่ะ


ทำไม่ได้ ไม่มีความสามารถค่ะ


ต้องขออภัยด้วยนะคะ


หวังว่าคุณจะเข้าใจ...ข้อความนี้นะคะ :(


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-10.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-10.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-13.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-11.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-05.png


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-04.png





0
Sodsai9lionloin 29 ม.ค. 61 เวลา 14:46 น. 3-4

จริงๆแล้วความเห็นของคุณ White Frangipani เป็นความคิดเห็นที่ดีและน่าสนใจมากๆเลยนะคะ


สดใสเข้าใจว่าคุณ White Frangipani ต้องการจะสื่อว่า "ตลาดของเด็กดีกับจิตนาการของนักเขียน" เป็นคนละเรื่องกัน เพราะนักเขียนทุกคนไม่ว่าจะเขียนเพื่ออะไร จะในกระแสหรือนอกกระแสก็สร้างนิยายมาจากจินตนาการด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งมันคงเปรียบเทียบกันยากว่านิยายเรื่องไหนนักเขียนเขียนด้วยจินตนาการที่เยอะกว่ากันเนอะ


ในขณะที่ตลาดของเด็กดีเป็นเหมือนลานประลองโชว์ฝีมือของนักเขียน


เขียนดีก็ดัง

เขียนไม่ดีก็มีตัวชี้วัดให้รู้ว่ายังต้องปรับปรุงฝีมือ



---ประมาณนี้

โดยส่วนตัวสดใสเขียนนิยายในกระแส และก็ชอบมากๆด้วยค่ะ สดใสรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังปะทะอยู่กับคลื่นคมดาบที่อยากจะทิ่มแทงให้สดใสมลายหายไปเลย...

มันเป็นตัววัดฝีมือที่ดีจริงๆ เพราะเพื่อนๆนักอ่านไม่จำเป็นต้องสนใจเรื่องเราตลอด มันยากมากๆเลยนะคะที่จะทำให้พวกเขายังตามอ่านนิยายของเราได้เสมอๆ---ต้องอัพทุกวัน ทุกตอนต้องน่าติดตาม

ในเวลาที่เป็นนิยมนะแทบจะเห็นนิยายตัวเองสลายเป็นฝุ่นเลยค่ะToT

เวลาที่ต้องเจอกับเรื่องหมื่นวิวอัพ ทั้งๆที่ตอนน้อยกว่าขนาบบนและล่าง ขณะที่ตอนนั้นเรื่องตัวเองมีแค่ร้อยกว่าวิว มันชวนใจฟีบบบบมากเลย แถมยอดวิวก็ขึ้นไม่เยอะด้วย รีบเผ่นหนีจากมุมนั้นแทบไม่ทัน ตอนมาอัพตอนดึกมากๆเหมือนเดิม

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-11.png 

แต่ก็จะพยายามต่อไปค่ะ คิดว่าวันไหนที่นิยายตัวเอง"แน่"แล้วจะลองพาไปปะทะดูอีกสักครั้ง ก็เป็นตัวชี้วัดฝีมือที่ดีจริงๆนะคะ


สดใสคิดว่าต่อให้เขียนในกระแสหลักก็ใช่ว่าจะเป็นที่นิยมเสมอไปนะคะ

สู้ๆนะคะ นักเขียนทุกคน


*********

บ่นเพิ่มค่ะ อิอิอิอิ

สดใส


0
White Frangipani 30 ม.ค. 61 เวลา 05:48 น. 3-5

โอยยย แย่แน่ๆเลยเรา มีผู้ที่รู้ความลับบบบบด้วย....55555


มีคนที่เข้าใจระหัสของเราด้วย....5555


ไม่ใช่สิ...มีผู้ที่ตีความ...ที่เราเขียนข้างบนออก...มาได้แบบแตกฉาน...จริงด้วยสิ






สวัสดีค่ะ คุณสดใส


ขอตอบว่าใช่เลยค่ะ...ทั้งหมดที่คุณแกะ หรือแปลออกมานั้น...ถูกต้องตรงเป๊ะๆๆ คุณเก่งน่าดูเลยค่ะสามารถอ่านข้อความที่ใครๆหลายๆคนไม่สามารถอ่านเข้าใจได้...ด้วย


ใช่เลยค่ะ...นี้คือความหมายที่ต้องการอยากที่จะสื่่อ...เพียงแต่อยากเขียนให้มันยาวๆอ่านยากๆเท่าที่จะยากได้...เพื่อคนอ่านต้องออกกำลัง...กันหน่อยเนาะ5555 (เป็นนักเรียนหัดเขียนซาดิสม์หรือเปล่านะเรา555555)


มีผู้ที่มีความสามารถแกะระหัสวิธีเขียนของเราออก....จริงด้วยสิ เย๊ๆๆๆๆ(ดีใจค่ะ...มีผู้ที่ตีไข่แตกแว๊วว ต่อไปต้องเดินหมาก...หรือหาวิธีเขียนให้ยากกว่านี้555 ชอบแบบนี้หล่ะสนุกนะ ...มัวแต่มาเล่นสนุกๆไม่ต้องเขียนนิยายกันเลยด้วยเนอะ555)



สดใสเข้าใจว่าคุณ White Frangipani ต้องการจะสื่อว่า "ตลาดของเด็กดีกับจิตนาการของนักเขียน" เป็นคนละเรื่องกัน เพราะนักเขียนทุกคนไม่ว่าจะเขียนเพื่ออะไร จะในกระแสหรือนอกกระแสก็สร้างนิยายมาจากจินตนาการด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งมันคงเปรียบเทียบกันยากว่านิยายเรื่องไหนนักเขียนเขียนด้วยจินตนาการที่เยอะกว่ากันเนอะ


ในขณะที่ตลาดของเด็กดีเป็นเหมือนลานประลองโชว์ฝีมือของนักเขียน

เขียนดีก็ดัง

เขียนไม่ดีก็มีตัวชี้วัดให้รู้ว่ายังต้องปรับปรุงฝีมือ



ใช่ค่ะ...จริงแล้วในความจริง...หากทุกคนยอมรับ ทุกคนจะเถึียงไม่ได้เลย นั้นก็คือ...หากเราจะเขียนแนวที่แตกต่างกันออกไป


ระหว่าง...แนวกระแส...คือ แนวตลาด...นะคะ


เปรียบกับแนวนอกกระแส...นั้นเป็นนิยายคนละแบบ หรือคนละแนวอย่างแน่นนอนอยู่แล้วค่ะ


นิยายแนวกระแส...คือในความจริง...คือนิยายที่ลอกแบบกันออกมาคือมีแนวพล็อตที่คล้ายกัน...


แนวแบบนี้...ก็ใช่หล่ะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการเขียนมาพอตัว...เขาก็สามารถรัวๆคีย์ไม่กี่วัน...ก็ได้เป็นเรื่องราว...ที่สามารถวางตลาดได้...นิยายแบบนี้เราเรียกนิยาย...ทำเงิน(หรือนิยายในกระแส หรือนิยายแนวตลาด)..ในช่วงที่แนวพล็อตเป็นที่นิยม หรือเป็นกระแส...นั้นเอง

(เราทุกคนเข้าใจตามนี้นะคะ)


หากแต่...นิยายนอกกระแส...นั้นคือนิยายสร้างสรรค์...นิยายที่ต้องเขียนด้วยจิตวิญญาณ...ต้องใช้จินตนาการ...ต้องใช้ความรอบรู้...ต้องใช้ข้อมูลที่ถูกต้อง...ต้องมีเทคนิค...ที่ไม่เหมือนใคร หรือต่างจากแนวกระแส...ในขณะ หรือในยุคนั้นๆ...แบบนั้นนะคะ (และทั้งหมดนี้ในที่นี้ในความจริงแล้วเราก็ยังคงใช้คำว่านิยายนอกกระแส...หรือนิยายอยู่ภายใต้การมีศิลปะ เทคนิค ซึ่งเราเรียกว่าการจินตนาการ...หรือเรียกว่าไอเดีย หรือการดีไซน์(การออกแบบที่ไม่เหมือนใคร)ก็ได้นะคะ ส่วนตัวเข้าใจแบบนั้นค่ะ คือการจินตนาการ หรือความคิดที่ไม่เหมือนใคร...เราจะเรียกว่าเป็นการจิตนาการ เป็นรูปแบบของความคิดสร้างสรรค์...ก็ได้นะคะ)


และแน่หล่ะว่า...นิยายแบบสุดท้ายนี้...มาวันนี้เป็นอะไรที่ไม่ง่ายที่จะเป็นกระแสได้ง่ายๆ...เพราะในความจริง...มาวันนี้ผู้คนไม่ชอบใช้ความคิด...ไม่ชอบตรึกตรอง...หรือการที่จะต้องพิจารณา หรือที่จะต้องวิจัย...เรื่องราวของความบันเทิง...มากมายนัก


สาเหตุเพราะทุกอย่างในวันนี้...ถูกทำให้ง่ายในการเสพ...(เช่นการคิดเลขมาวันนี้ไม่ต้องใช้สมองคิดแล้วหากแต่ใช้เครื่องคิดเลขในโทรศัพท์ที่เขามีติดตัวตลอด24ชั่วโมงเป็นตัวอย่าง เป็นต้นค่ะ)


มีครั้งหนึ่งคุยกับเพื่อนซึ่งเป็นคุณครูสอนอยู่ในระดับมัธยมนะ(และโรงเรียนมีนโยบายให้เด็กใช้เครื่องคิดเลข) เพื่อนบอกว่า...เด็กมัธยมบางคนนะสมองคล้ายจะตายไปแล้ว...แม้เพียงกดเครืองคิดเลข...เขาบางคนก็ยังไม่รู้วิธีใช้(คือเขาติดอะไรๆที่ง่ายมากเกินไปนั้นเองค่ะ นับวันทุกอย่างดูจะยากสำหรับหลายคน...หากเขาต้องใช้สมอง เพราะมาวันนี้สมองของหลายๆคนมีการใช้งานน้อยลงนั้นก็เป็นความจริงนะคะ...และในธรรมชาติของสมองนะหากมันทำงานน้อยลง...มันก็จะไม่สว่างใสว หรือมันก็จะไม่เข้าใจอะไรๆได้ง่ายๆนั้นก็เป็นธรรมดานะคะ)


และแบบนี้แล้ว...นิยายนอกกระแส...ซึ่งถูกเขียน...ด้วยความคิด ด้วยเทคนิค...ซึ่งมีการจินตนาการ...ที่ไม่บ่อยที่หลายๆคนเห็น การจินตนาการเพื่อทำให้เกิดความยาก...คือต้องใช้สมอง ใช้ความคิดที่ต้องติดตาม...อ่าน ตาม...ลุ้น... มาวันนี้นิยายแนวนี้...แน่หล่ะ...เป็นอะไรที่ไม่ง่ายที่จะมีคนอ่าน เป็นธรรมดาค่ะ


หากแต่จะมีก็อาจจะเป็นเหล่าบุคคล...ซึ่งมีอุปนิสัยใจคอ หรือบุุคลลที่ไม่ยอมไหลตามนํ้านั้นเองค่ะ


และ หากแต่นิยายแนวนี้...ดังขึ้นมาได้...นิยาย...แนวนี้หล่ะ...คือแนวบุกเบิกที่แท้จริง...(เพราะมันไม่เหมือนใครก่อนหน้านี้นั้นเอง)


ทั้งหมดนี้...คือสาเหตุที่แท้จริง...ในการนำเสนอ...ซึ่งจะเป็นการยอมรับหรือไม่...หลังนิยายถูกวางตลาดแล้ว...ทั้งสองแนว...หากจะเปรียบเทียบกัน...คือมันมีสาเหตุซึ่งเป็นปัจจัยมาจาก...สาเหตุดังที่กล่าวมานี้นั้นเองค่ะ


เพราะ ตามความจริงแล้ว...ตามที่ถูกบักทึกไว้มากมาย ซึ่งมีบอกไว้ว่า...ทุกอย่าง...ที่เกิดขึ้น...ในโลกนี้...ไม่ว่าจะเป็นยุคหรือสมัยไหนๆ...สิ่งที่จะนำพาความเปลี่ยนแปลงมาสู่สังคม ซึ่งเราเรียกว่าเกิดเป็นวัฒนธรรม เกิดเป็นประเพณี เกิดเป็นขนบธรรมเนียมนั้น...ไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่จะสามารถเกิดขึ้นได้...นั้นก็เป็ความจริงนะคะ


คือต้องใช้สติปัญญา ต้องใช้จินตนาการ...ใช้ไอเดีย...ใช้พลัง ใช้ความเพียร... และต้องใช้เวลานั้นก็สำคัญยิ่งค่ะ (คือมันต้องมีผู้ที่เห็นต่าง ต้องมีผู้ที่มีศิลปะ มีไอเดีย มีจินตนาการ หรือมีผู้ที่หลุดกรอบ หลุดขอบเขต...เพื่อบุกเบิกมันขึ้นมาค่ะ)


หากแต่...มาวัันนี้อาจจะเป็นวันที่ง่ายขึ้น...มาบ้างหากจะเปรียบกับเมื่อยุคสมัยก่อนดิจิตอล...


เพราะฉนั้น...ตลาดเด็กดี...ตลาดดิจิตอล...แห่งนี้...ก็จะสามารถเป็นตัวช่วยที่จะทำ(เป็นสื่อกลาง)ให้นิยายนอกกระแสเกิดขึ้นง่ายขึ้น...กว่าที่เคยเป็นมา...เจ้าของเม้นต์เชื่อแบบนั้นค่ะ


เพียงแต่...จะมีผู้ที่รัก ใฝ่ หรือมีความสามารถที่จะเขียนมันขึ้นมาได้หรือไม่... เท่านั้นเองค่ะ


มากว่านั้น...ยังรู้สึกด้วยว่า...ตลาด หรือเว็บนิยายของเด็กดีนี้...มาถึงวันนี้ใช้ได้มากๆค่ะ มีคุณภาพนะ...ดีใจแทนนักเขียน...ทั้งหลายมากมายซึ่งได้มีโอกาสเริ่มใช้ตลาดแห่งนี้...แบบเป็นชิ้นเป็นอัน...คล้ายกับให้โอกาสกับนักเขียนทั้งหลาย...ไม่ว่าจะเป็นมืออาชีพ หรือนักเขียนสมัครเล่น

หรือเด็กๆผู้ที่มีจินตนาการในระดับริเริ่ม หรือแม้ผู้ที่อยากหัดเขียน ทั้งหลายได้มีโอกาส...ที่จะทดลอง ทดสอบความสามารถของตนและยังมีโอกาสทดลองขายนิยายของตน...เพื่อเป็นประสบการณ์...เพื่อเก็บประสบการณ์


จะขายได้หรือไม่ แต่อย่างน้อย...เขาทั้งหลายก็มีตลาดให้ทดลอง...และที่สำคัญยิ่งสำหรับผู้ที่เกิดมา...และมีนิสัยรักการเขียนไม่ว่าเขาจะมีพรสวรรค์หรือไม่ เขาจะมีจิตนาการมากมายหรือไม่แต่ความรัก...ที่อยากจะเขียน...นั้นเป็นอีกธรรมชาติที่เขาจะติดการเขียน...และคนเหล่านี้...ตลาดเพื่อการทดลอง...ก็สำคัญยิ่ง...เพื่อเขาทั้งหลาย...


เมื่อมีโอกาสให้เขาได้ทดลอง...รวมด้วยกับความที่มีธรรมชาติในการรักการเขียน...เขาจะเขียน เขาจะขาย...ค่ะ


เพราะเขามีตลาด...และเขามีโอกาสนั้นเอง...นะ


และแน่นอนหล่ะว่า...คนเหล่านี้...หากที่เขามีโอกาสทำซํ้าๆ ขายซํ้าๆก็จะเกิดเป็นประสบการณ์...จะเกิดเป็นความชำนาญ...ในที่สุดเขาจะเก่ง...และมีโอกาส...เกิด...เป็นนักเขียนได้...ในวันหนึ่ง...


เพราะฉนั้นตลาดแห่งนี้...ก็ไม่ต่างจากฐาน...ที่คล้ายจะให้คนรักการเขียน...มีโอกาสฝึกฝน สร้างตน ทั้งการเขียน และการขาย...เพื่อเขาทั้งหลายมีโอกาสสะสมประสบการณ์ ในโอกาสที่เขาจะสามารถทำได้ เพราะสองอย่างนี้เป็นสิ่งที่ดียิ่งที่ต้องควบคู่กันนั้นก็เป็นความจริงนะคะ


จริงแล้ว...ตลาดเด็กดีแห่งนี้...เป็นแหล่งสร้างคนได้เยี่ยมมากนั้นเองค่ะ (เข้าใจแบบนั้นค่ะ)


มาวันนี้ระบบของเว็บหรือก็ถูกปรับปรุงมาติดๆ และก็เกิดเป็นเว็บที่ทันยุค ทันสมัย และดูจะปลอดภัยมากด้วยสำหรับเยาวชน...เพราะฉะนั้นเว็บ หรือตลาดเด็กดีแห่งนี้...นับว่ามีคุณภาพ...และใช้ได้ดีมากๆค่ะ



เจ้าของเม้นต์นี้เป็นคนที่คิดติดบวก หรือเป็นคนโลกสวยค่ะ55555


เห็นความเป็นไปได้...ที่สวยงงาม...เป็นธรรมชาติของตน...เลยดีเดียว5555 หากแต่ความคิดเห็นนี้อาจจะแตกต่างจากของเพื่อนๆคนอื่นๆนั้นก็น่าจะเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดา เข้าใจแบบนั้นด้วยค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-02.png




สุดท้าย...ดิฉันกล่าวเพิ่มเติม...ถึง...ความเป็นไปได้ที่ดีเยี่ยม...ของตลาดเด็กดี...แห่งนี้นะคะ




สุดท้าย...หลังจากยาวๆนี้...อยากจะบอกคุณสดใสว่า...ขอให้คุณแยกแยะ...คำ...ซึ่งมีความหมาย...ดังต่อไปนี้ให้ชัดเจนด้วยนะคะ...เพื่อคุณได้เข้าใจ...ข้อความยาวๆนี้ชัดเจนขึ้นค่ะ


คำว่า...


...นิยายแนวกระแส...


...นิยายนอกกระแส...


...นิยายแนวสร้างสรรค์...(หรือนิยายแนวจินตนาการ...จินตนาการในที่นี้คืออาจจะเป็นการเขียนจากไอเดีย หรือจากการดีไซน์ จากเทคนิค ด้วยการนำเสนอที่ไม่เหมือนใคร...ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นนิยายเวทมนต์หรือไม่ก็ตามทีนะคะ)


...การตลาด....


...แนวตลาด...



คือ...ทั้งหมด...ทุกคำนี้...แท้จริงมีความหมายที่แตกต่างกันนะคะ (อยากให้คุณยึดตรงนี้ด้วย คือเราต้องรู้ด้วยว่าเราคุยเรื่องอะไรกันอยู่...ค่ะ)


และเจ้าของเม้นต์ก็ได้...กล่าวถึงความแตกต่าง...ดังความหมายของ...คำ...ซึ่งมีความหมายที่แตกต่างกันไว้ทั้งหมดแล้ว...ภายใต้เม้นต์นี้ค่ะ ที่ต้องชี้ให้คุณเห็นเพื่อคุณได้เข้าใจ...บทสนทนาที่ดิฉันอธิบายต่อคุณยาวๆนี้ค่ะ



เป็นกำลังใจให้งานเขียนของคุณ และเพื่อนๆผู้ที่รักการขีดเขียนทุกๆคนด้วยค่ะ


สู้สู้นะคะ



https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png






0
เด็กน้อยถลาลม 30 ม.ค. 61 เวลา 20:25 น. 3-6

เห็นท่านมาตั้งแต่สมัยยังดาวหนึ่งดวงมาเล่นเด็กดี อ่านความคิดเห็นลีลาวดีท่านไปก็มาก


สารภาพตามตรงค่ะว่า เห็นในโซเชี่ยลท่านลีลาวดีเขียนยาวๆแบบนี้ทกุครั้ง ตีความยากๆแบบนี้ อยากลองฟังเวลาทางคุณลีลาวดีพูดโดยใช้เสียงบ้างจังเลยค่ะว่าจะเป็นเหมือนในความคิดเห็นหรือเปล่า ฮา

0
0815935065 30 ม.ค. 61 เวลา 20:50 น. 3-7
https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-03.png

ขอโทษที่เปิดเผยความด้อยปัญญาของตัวเอง

ขอบคุณ คุณSodsai9lionloin ที่มาตีความให้ เข้าใจเลย


0
Sodsai9lionloin 30 ม.ค. 61 เวลา 23:15 น. 3-8

จริงๆก็ต้องอ่านวนไปมาอยู่นานมากเลยค่ะ

ความเห็นที่สองของคุณ White Frangipani ก็ยังอ่านไม่ครบกัน ฮิฮิฮิฮิ แต่เดี๋ยวจะกลับมาอ่านใหม่อีกรอบค่ะ รู้สึกว่าคราวนี้จะมาแย้งเรื่องนิยายแนวกระแส-นอกกระแสรึเปล่านะ

ถึงจะเขียนยาว แต่จะอ่านให้ครบให้ได้เลย!

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-09.png

0
กลายเป็นหิน 27 ม.ค. 61 เวลา 15:25 น. 4

ผมก็เป็นนักเขียนหน้าใหม่แต่งนอกกระแสนะครับ นอกมากๆ ด้วย จนบางคนถามว่า ลงผิดเว็บรึเปล่า 5555 แล้วยอดวิว เม้น เฟบ ขึ้นช้าเหมือนตัวสล็อตโดนเหน็บกินเสียอีก ถามว่าอยากให้มันมากๆ ไหม ก็อยากเหมือนคุณนั่นแหละครับ ไม่ใช่เรื่องผิดหรอก แต่ถ้านิยายสนุกจริง ดีจริง ถึงจุดๆ หนึ่งมันก็ปังได้เหมือนกันครับ ผมเคยมุ่งมั่นที่จะติดท็อปอยู่สักพักหนึ่ง ตอนนี้ไม่ละครับ เหนื่อย 5555 ตอนนี้หันมาแต่งเชิงให้คุณค่าสำหรับผู้อ่านมากกว่าครับ

0
Pee-Kao 27 ม.ค. 61 เวลา 15:27 น. 5

มันแย่มากมั้ย การเขียนนิยายเพื่อยอด favourite ยอด comment และยอด view น่ะ

----------------------------------------------------------

ไม่แย่ค่ะ ทุกคนที่เขียนนิยายต่างมีเหตุผลของตัวเองและมองในอีกมุมหนึ่งมันก็คือเป้าหมายของผู้เขียนนิยายนั่นเอง แต่การเขียนแล้วเอาตัวไปผูกติดกับการประเมินจากคนอื่นแบบนั้นมันดีแล้วหรือคะ มันไม่ทำให้เจ็บปวดหรือคะเมื่อสิ่งที่หวังไม่เป็นดั่งใจ


เขียนให้ตัวเองสนุกดีกว่าค่ะ อย่างน้อย ๆ การที่ทุ่มเทเวลาเคาะแป้นคีย์บอร์ดวันละหลาย ๆ ชั่วโมงก็ทำให้ตัวเองมีความสุขนะคะที่ได้เผยแพร่มุมมองผ่านตัวละครที่สร้างเอง


จากการระบายด้านบน คุณคิดว่าสิ่งที่จะทำให้โดดเด่นขึ้นมาคือพล็อตเรื่องใช่ไหมคะ

เราคิดว่าคุณควรจะใส่ใจการใช้ภาษาในการเล่าเรื่องด้วยเพราะสิ่งนี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน

หรือหากว่าคุณทำครบทุกอย่างแล้วแต่ยอดวิว ยอดคอมเมนต์ยังไม่เป็นดังใจหวัง

ก็ยิ้มให้กว้าง ๆ เลยค่ะ และบอกตัวเองว่าคนอ่านพลาดแล้วที่ไม่ได้มาอ่านเรื่องสนุกขนาดนี้ของคุณ


เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
สักคนแหล่ะ 27 ม.ค. 61 เวลา 15:57 น. 6

ก็ไม่แย่นะ ไม่ผิดด้วย

เรายอมรับว่าเราเขียนตามกระแส เพื่อยอดวิว ยอดเฟบจริงๆ

แต่ตอนลงเราไม่ได้คาดหวังเพราะเราก็ไม่ได้ใส่เต็มกับมัน 

ด้วยกลัวความผิดหวังด้วยเป็นสำคัญ

แต่จริงๆ แล้วเราก็มีไพ่ตายอยู่ในมือเหมือนกัน

คือเรื่องที่เราอยากเขียนมากๆ จริงๆ สุดๆ เรายังไม่ได้เขียนลง

เราลงเรื่องอื่นๆ ไปก่อนเพื่อให้คนทำความรู้จักกับงานเขียนของเรา สไตล์การเขียนของเรา

เป็นการโยนหินถามทางไป

ซึ่งกระแสตอบรับเกินความคาดหมายมาก ได้มาสองพันสามร้อยเฟบ

คนอ่านชมพล็อตเยอะ แต่ยังต้องปรับปรุงเรื่องการเขียนอยู่อะนะ

การเขียนไม่ใช่แต่สักแต่เขียนๆ อย่างเดียว ต้องมีกลยุทธ์ และการวางแผนด้วย

แต่กว่าเราจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องใช้เวลาสังเกตเก็บข้อมูลลงๆลบๆอยู่หลายเดือน

แค่เขียนลงนิยายคุณยังเฟลจนถอดใจ ลองนึกถึงว่าคนที่เอานิยายไปส่ง สนพนั่นนี่นู้น

แต่โดนปฏิเสธ แต่เขาก็ยังไม่ถอดใจกลับมารีไรท์ แล้วส่งใหม่ นี่เราว่าเขาครดจะสตรองเลย

ก็เป็นกำลังใจให้ละกัน

0
Million Nights 27 ม.ค. 61 เวลา 16:08 น. 7

ไม่ผิดครับ ไม่ผิดแน่นอนที่จะเอายอดพวกนั้นมาเป็นเชื้อเพลิงพลังใจในการเขียนนิยายของคุณ


แต่มันมีข้อเสียตรงที่เป็นเป็นเชื้อเพลิงชนิดสิ้นเปลืองที่เผาไหม้หมดไปเร็ว คงอยู่ไม่ได้นาน


ก็อย่างที่คุณประสบอยู่ตอนนี้ พอเขียนแนวที่ตัวเองอยากเขียนโดยเอายอดพวกนั้นเป็นที่ตั้ง แล้วสุดท้ายก็ต้องมาตัดพ้อเมื่อไม่โชคดีได้ผลดังหวังไว้


ไม่ผิดที่นักเขียนอยากให้ผลงานของตัวเองประสบความสำเร็จ หากแต่เอาความสำเร็จเป็นที่ตั้ง ความสุขมักจะไม่ยั่งยืน เพราะมันจากแปรเปลี่ยนไปตามความสำเร็จหรือผลตอบแทนที่ไม่แน่นอนนั้น จะดีกว่ามั้ยถ้าจะเอาอย่างอื่นมาเป็นที่ตั้งในการเขียนอย่าง 'ความชอบ' คือยอดพวกนั้นก็หวังไป แต่ให้อยู่ในรูปของผลพลอยได้จากการทำสิ่งที่ตัวเองชอบแทน

0
SilverPlus 27 ม.ค. 61 เวลา 16:16 น. 8

หิวเงิน

โหยยอดวิว

อยากได้ยอดเม้น

ต้องการคนติดตาม


ทั้งหมดไม่ผิดครับ


มันผิดตรงที่ เพราะคุณต้องการมากไป จนมองข้ามจุดสำคัญของนิยายไป จุดสำคัญที่ว่าก็คือความสนุก ความอิ่มเอม ความน่าติดตาม ถ้าไม่ตระหนักเรื่องพวกนี้ จะถือว่ามีเจตนาไม่ดี และสุดท้ายนิยายจะออกมาไม่ดีเหมือนเจตนาของคนเขียน


เหมือนคุณเป็นเซลขายของ หากคุณมีของดีมาขาย คนซื้อเขาก็อยากซื้อครับ (ของมันดีจริง)


ส่วนเรื่องทนกับอุปนิสัยตัวเองที่บ้าพลัง เป็นศูนย์กลางของจักรวาลไม่ได้ อันนี้เป็นทัศนคติของคุณครับ และมันปรับกันได้ (โดยไม่ต้องไปทานลาบที่ปากซอย 11 ด้วย)


จะชอบเขียนพระเอกกระจอก ๆ หรือเขียนพระเอกเก่ง ๆ ไม่มีผิดทั้งนั้น


แต่ถ้าต้องการยอดวิว ยอดเม้น ต้องศึกษาตลาด และเขียนนิยายตามความชอบโดยรวมของคนอ่าน


สมัยนี้คำว่า "ตามกระแส" มันกลายเป็นคำแง่ลบไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่เรานิยายมันก็เป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว และคนอ่านเขาก็ไม่เห็นจะแคร์ใด ๆ


0
Miran/Licht 27 ม.ค. 61 เวลา 16:49 น. 9

ก็ไม่แย่ และไม่ผิดค่ะ


และยังเป็นการส่งเสริมให้เรียนรู้จักความผิดหวัง...จากความคาดหวัง...ด้วยค่ะ


ได้เรียนรู้ว่า คงไม่มีอะไรได้ดั่งที่ใจหวังทุกอย่าง

ได้เรียนรู้ว่า สิ่งที่เรารักชอบ อาจเป็นส่วนเล็กขี้ประติ๋ว ของโลกกว้างๆ

ได้เรียนรู้ว่า การจะทำสิ่งที่ชอบ มันก็ต้องอดทนฝ่าฟันกับอีกหลายสิ่ง กว่าจะแกร่ง


0
คะน้าตัวน้อยตัวนิดน่าดูยูฮูวู้ฮู 27 ม.ค. 61 เวลา 16:56 น. 10

ไม่แย่นะ คนทำเราอะไรก็หวังผลกันหมดแหละ ใครบอกทำโดยไม่อยากได้อะไรตอบแทนมันช่างสตอเบอร์รี่สิ้นดี



0
แมวที่เดินผ่านมากินปลาย่าง 27 ม.ค. 61 เวลา 17:59 น. 11

มันแย่มากไหม กับการเขียนนิยายเพื่อต้องการผลตอบแทน comment ยอดfav. ยอดview


ตอบ. ในความคิดเรามันไม่ได้แย่เสียทีเดียว ถ้าหากคุณต้องการสิ่งเหล่านี้เพื่อกระตุ้นกำลังใจในงานเขียนของคุณ แต่จะเรียกว่าดีก็คงไม่ได้


รู้ไหมว่าทำไม? เพราะความหวังที่มากเกินไปมักทำร้ายตัวเราเอง หากวันนึงหากคุณไม่มีใคร fav. ไม่มี comment ยอด view ไม่ขยับ คุณยังจะสามารถเขียนนิยายต่อไปได้ไหม ในวันนึงที่คุณรู้ว่านิยายตัวเองไม่มีอะไรดีสักอย่าง ไม่มีใครสนใจงานที่คุณเขียน คุณยังจะสามารถมีแรงพัฒนาตัวเองเพื่อไปยังจุดที่มีคนชื่นชมคุณไหม หรือคุณจะทิ้งมันไปเพราะขาดแรงสนับสนุนที่คุณต้องการ เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่หวัง


สำหรับนักเขียนแล้ว ไม่มีใครกล้าปฏิเสธอย่างเต็มปากเต็มคำหรอก ว่าไม่ต้องการสิ่งเหล่านี้


มีความหวังน่ะดีอยู่แล้ว แต่ต้องหวังอย่างพอดี หวังให้เท่ากับความสามารถของตัวคุณเอง หวังว่าตัวเองจะมีความสามารถเพิ่มขึ้นเพื่อตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อกับคนที่เข้ามาอ่านนิยายและคอมเมนต์ของคุณ ไม่ใช่หวังเพียงแค่ว่าคนอ่านเขาจะให้คุณ โดยที่คนอ่านไม่ได้อะไรที่มีคุณภาพกลับไป


0
slimebox 27 ม.ค. 61 เวลา 18:24 น. 12

แย่หรือไม่ ก็ขึ้นกับความคิดของท่านแล้ว...


จงเข้มแข็ง เราจะเอากำลังใจมาให้ !!

0
ปากกาเรืองแสง 27 ม.ค. 61 เวลา 18:39 น. 13
มันแย่มากมั้ย การเขียนนิยายเพื่อยอด favourite ยอด comment และยอด view น่ะ

ตอบ ก็ไม่แย่หรอกค่ะ แต่ละคนมีความมุ่งมั่นที่ไม่เหมือนกัน แต่คิดว่ามันดีแล้วหรือคะที่ยึดติดกับอะไรพวกนี้มากเกินไป? ไม่เหนื่อยบ้างหรือคะที่ต้องตะเกียดตะกายจนท้อขนาดนี้? อยากถามว่าคุณจขกท.เขียนนิยายมานานแล้วหรือยังคะ กี่เดือน กี่ปี? เพราะทั้งยอดวิว คอมเม้น หรืออะไรก็ตามแต่มันไม่ได้พุ่งพรวดๆมาภายในวันเดียวหรอกค่ะ "ทุกสิ่งทุกอย่างต้องใช้เวลา"


เราเห็นนักเขียนหลายๆท่านตั้งกระทู้งอแงแนวๆนี้เยอะเหมือนกัน บ้างก็บ่นไม่ก็ระบาย "ทำไมไม่มีคนอ่านเลยละ" "เพราะนิยายเรานอกกระแสไม่ตามตลาดเหรอคนถึงไม่อ่าน" ลองย้อนกลับมาถามตัวเองรึยังคะว่าคุณเขียนมันออกมาดีพอรึยัง ไม่ใช่มานั่งตีโพยตีพายว่าไม่มีคนอ่านเพราะเป็นนิยายนอกกระแส(แต่บางคนอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เรายกตัวอย่างที่ชอบโวยวายประเด็นนิยายนอกกระแส)



ผลแค่อยากได้คนชมเอง

ตอบ การที่นักอ่านจะชื่นชมและชื่นชอบผลงานของคุณได้ นิยายของคุณมันจะต้องสนุกและมีคุณภาพเสียก่อนค่ะ ไม่ใช่แต่งออกมาพล็อตไม่น่าสนใจ ไร้แก่นสาร เขียนให้สนุกและน่าสนใจมากพอแค่นั้นเองค่ะก็จะทำให้นิยายของคุณพุ่งทั้งยอดวิว ยอดเฟบ ทั้งที่เป็นนิยายนอกกระแสหรือในกระแสก็ตาม


สุดท้ายนี้ฝึกพัฒนาฝีมือตัวเองไปเรื่อยๆค่ะ แล้วทุกสิ่งที่อย่างที่คุณๆปราถนามันจะตามมาเอง แค่มี"ความมุ่งมั่นและตั้งใจ"มากพอ เพราะการออกมางอแง โวยวาย บ่น หรืออะไรก็ตามแต่มันไม่ช่วยอะไรหรอกค่ะ ฝึกเขียนไปเรื่อยๆ ตอนที่เราเริ่มมาเขียนนิยายก็ท้อบ่อยแบบจขกท.นี้แหละ แต่พอเขียนมาได้สัก2-3ปีมันก็เริ่มอยู่ตัว เริ่มจับทางสไตล์การเขียนของตัวเองได้ อีกอย่างเราคงเป็นคนไม่ค่อยซีเรียสเกี่ยวกับยอดวิวยอดเฟบอะไรด้วย เลยไม่ค่อยมีเรื่องพวกนี้มาบั่นทอนกำลังตัวเอง ขอให้นักเขียนทุกคนจงสู้ๆค่ะ 55



0
Quantum 27 ม.ค. 61 เวลา 19:26 น. 14

ไม่แย่ แต่มันแย่ตรงที่เราเอาความสุขของตัวเองไปผูกกับตัวเลขพวกนั้นมากเกินไปต่างหากเล่า


ทั้งที่ความจริงแล้วการเขียนนิยาย จุดเริ่มต้นมันน่าจะมาจากความสุข ความพึงพอใจของเราที่ได้เขียน ความสุขจากภายในต่างหากที่เราควบคุมได้ แต่ความสุขที่เกิดจากปัจจัยภายนอก เช่น ยอดวิวเอย คอมเมนต์เอย ยอด fav. เอย มันเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ถ้าเราเอาใจไปผูกกับมัน คิดว่าชีวิตนี้เราคงเป็นนักเขียนไม่ได้ หากไม่ได้รับสิ่งเหล่านี้ตอบแทน ชีวิตนี้คุณก็คงไม่ได้เป็นนักเขียนจริงๆ นั่นแหละ


ลุกขึ้นมาครับ ปาดน้ำตา แล้วลงมือเขียน ต่อให้นิยายคุณไม่ใช่กระแสตลาด ต่อให้นิยายคุณไม่มีคนอ่าน แต่พื้นฐานความต้องการของนักอ่านทุกคนคือ "อยากอ่านนิยายที่จบเรื่อง" ถ้าคุณไม่มีนิยายที่เขียนจบอยู่ในมือสักเรื่องแล้ว นักอ่านที่ไหนเขาจะมาอ่านเรื่องคุณกัน?

0
มารฝัน.. 27 ม.ค. 61 เวลา 19:39 น. 15

ความต้องการไม่ใช่ความผิด หากคุณต่อสู้เพื่อให้

ได้มันมา ด้วยน้ำพักน้ำแรงคุณอย่างสุจริต แต่ผิด

แน่นอนหากสดุดอุปสรรคเพียงน้อยนิด ก็ถอดใจ

มานั่งงอมืองอเท้าพลางคร่ำครวญไปวันๆ เพราะ

คุณจะไม่มีทางได้ในสิ่งที่คุณต้องการแน่นอน ถ้า

คุณทำเช่นนั้น เค๊ยกๆๆๆๆๆๆๆ..

0
จิ๊บ 27 ม.ค. 61 เวลา 19:54 น. 16

....เราพูดตรงๆนะ คุณเจอคนพูดแบบปลอบใจเข้าใจเห็นใจเยอะแล้ว วันนี้เราอาจจะมามาดนางร้ายสักหน่อย เพื่อบอกตรงๆกับคุณ ถ้าคุณเสียความรู้สึกต้องขออภัยล่วงหน้านะ เราไม่ว่าที่คนเขียนจะต้องการยอดเฟบ ยอดไลค์ รึแม้แต่ยอดเม้นท์ เมื่อนักเขียนเอามาลงที่นี่ แน่นอนว่าย่อมต้องอยากรู้กระแสความคิดที่มีต่อเรื่องที่ตนเองเขียน ถ้าไม่อยากสิ่งเหล่านี้ใครมันจะเสียเวลามาลงให้คนอ่าน แต่จะหวังมากน้อยรึมีปัจจัยเสริมอื่นๆบ้างก็อีกเรื่อง แต่เราไม่ชอบใจเท่าไหร่นะที่คุณจะมาบ่นตัดพ้อว่าเพราะแนวที่เขียนมันไม่ตามกระแสเหรอคนถึงไม่สนใจ เราไม่รู้รีดคนอื่นเป็นอย่างไร เราอาจมีแต่งนิยายบ้างแต่ไม่เคยลงที่ไหนเพราะรู้ว่ามันอ่อนด้อยนักเมื่อเทียบกับคนอื่น เราแค่แต่งเพื่อระบายความเครียด เพื่อความสนุกตนเอง อ่านแล้วขำเองปลื้มเองจิ้นเอง แต่เมื่อเรามาเป็นรีด เวลาเราจะเฟบใคร จะไลค์ใคร โดยเฉพาะเม้นท์ใครเราเลือกแล้วเลือกอีกไม่ใช่สักแต่เฟบรึเม้นท์ คุณคิดดูว่าขนาดแต่งนิยายออกมาสักตอนไม่ใช่เรื่องง่ายๆ พิมพ์ไม่ใช่สั้นๆ เราเองที่เป็นรีดที่มักเม้นท์ยาวจึงเลือกคนที่เราอยากเม้นท์เพราะไม่ชอบจะเม้นท์สั้นๆเช่น"รอนะ" ,"มาต่อเร็วๆ" รึ "สนุกจัง" เราจะเม้นท์เมื่อมันประทับใจในเรื่องนั้นมากๆเท่านั้น เราจะกลั่นกรองความคิดออกมาในเม้นท์ ฉะนั้นจึงเลือกเรื่องที่จะเม้นท์เพราะจะให้ไปนั้งเม้นท์ทุกเรื่องที่ตามคงไม่ใช่ และเรื่องที่เราตาม แม้จะตามกระแสไม่น้อย(เพราะเราก็ดันชอบแนวนั้น)แต่ไม่ได้หมายความว่าใครแต่งแนวตลาดก็ตามหมดไลค์หมด คุณจะดูถูกรีดเกินไปมั้ย แต่งเรื่องตามตลาดแต่ถ้าพล็อตไม่แกร่ง เนื้อเรื่องหลามโครก ไม่มีที่มาที่ไป ตัวละครไม่มีเสน่ห๋ในตัวเอง ต่อให้แต่งตัวเอกเมพแค่ไหนเราก็ไม่อ่านค่ะ และเราเองก็ตามอ่านเรื่องนอกกระแสเหมือนกัน อย่างล่าสุดที่ตามอ่านก็ออกแนวนางร้าย(ที่เป็นนางร้ายจริงๆไม่ใช่มาเกิดใหม่รึฟื้นความจำได้อะไรแบบนี้) ฝีมืออยู่ช่วงยังกาก(เห็นว่าอนาคตอาจจะเทพ แต่นางจะเทพรึไม่เราไม่สนค่ะ เรารักนางแต่แรกแม้นางจะกากๆนั่นล่ะ)ไม่ฮาเร็ม ตาพระเอกก็ออกแนวจืดจางเพราะนางร้ายแย่งงานไปซะหมดจนแทบไม่ได้ออกโรง นางเอกในเรื่องก็เมพตามสภาพแต่ก็เอ็นดูเล็กๆ(แต่ตอนนี้ไม่ค่อยเอ็นดูล่ะเพราะนางเป็นตัวทำให้นางร้ายต้องปวดเฮดหนักกว่าเดิม) เสน่ห์ของเรื่องนีคือความแหวกแนวและตัวละครที่อบอุ่นน่ารัก คุณจะรักตัวละครทุกตัวในเรื่อง อาจมีบางตัวที่เกลียดเหลือเกินแต่ก็ยังรักตัวละครที่เหลือจนอยากตามต่อ รึอีกเรื่องที่เป็นแนวราชินีแสนแกร่ง(นางเก่งตามประสาราชินีที่โดนดันขึ้นมาโดยเคยมีผลงานเลิศมาก่อน ไม่ได้จู่ๆเทพทรูจนไร้เหตุผล)แต่สามีดันหายตัวทิ้งงานให้นางลุยคนเดียว นางก็เรื่อมเหนื่อย เริ่มนอย เริ่มมีการงอนและเริ่มหาวิธีจะหาสามีใหม่เพราะราชาหายไปนานเหลือเกิน เรื่องนี้ไม่ได้ติดอันดับอะไร จำนวนเฟบไม่รู้ัมากมั้ย เม้นท์ก็ไม่ได้เยอะอะไร แต่นี่เป็นเรื่องที่เรารักไม่น้อยเหมือนกัน และก็ไม่ได้เป็นเรื่องตามแนวตลาดที่ตัวเอกต้องเมพ คนมารุมรักอะไรแบบนี้ นางเป็นรานีทุ่มเทเพื่อชาติ คนย่อมรักนาง นางย่อมเก่งเพราะไม่งั้นคงเอาประเทศชาติไม่อยู่ในขณะที่ราชาหายหัว เรื่องนี้น่าสนุกตรงที่ราชาจะยอมกลับมาก่อนรานีจะทิ้งราชาหาราชาคนใหม่มั้ย อะไรทำให้ราชาต้องทิ้งประเทศไป นี่คือพล็อตที่น่าสนใจค่ะ ฉะนั้น ถ้าคุณถามว่าทำไมเรื่องคุณถึงไม่เป็นที่สนใจมากพอ คุณต้องดูว่าคนเม้นท์ว่าอย่างไรบ้าง เนื้อเรื่องย่อของคุณเขียนได้น่าสนใจดึงให้คนสนใจเข้ามาอ่านรึเปล่า(เราเลือกเรื่องที่จะเข้ามาอ่านจากคำอธิบายสั้นๆตรงเรื่องย่อค่ะ ไม่มีก็ข้ามไม่อ่านนอกจากชื่เรื่องน่าสนใจจริงๆ) เราเข้าใจที่คุณจะท้อ แต่ไม่อยากให้เข้าใจว่าต้องเขียนตามตลาดเหรอถึงจะปัง ถ้าพล็อตดี เรื่องน่าสนใจ คนจะสนใจและติดตามผลงานของคุณเองค่ะ รีดหลายคนอาจจะตามกระแส แต่หลายๆรีดก็เลือกอ่านนิยายที่ตรงจริตตัวเองโดยไม่สนกระแสก็มีค่ะ สุดท้ายนี้ เราว่าเรื่องของคุณมันก็ไม่น่าจะแย่อะไรหรอก อย่างน้อยมันก็มีคนชื่นชอบกดเฟบกดไลค์มีเม้นท์ให้คุณนะ มันอาจไม่มากมาย แต่คนกลุ่มเล็กๆนั่นก็คือคนที่ชอบในผลงานของคุณ นิยายคุณตรงจริตของเค้า ก่อนจะมองไปกลุ่มที่ใหญ่ เราว่าลองรักษากลุ่มคนเล็กๆกลุ่มนี้ของคุณก่อนมั้ย แล้วกลุ่มของคุณมันก็จะขยายขึ้นมาเองนั่นล่ะ

0
ArisaChuchu 27 ม.ค. 61 เวลา 20:43 น. 17

อ่านชื่อกระทู้ กับเนื้อความของเจ้าของกระทู้แล้วเหมือนจะแตกต่างนะ อ่านชื่อกระทู้เหมือนตัดพ้อว่า กุเขียนนิยายเพื่อยอดวีว ยอดคอมเมนต์ มันผิดตรงไหน อันนี้ไม่ผิดนะ ก็อยากได้อ่ะ ใครจะทำไม เราก็อยากได้เหมือนกัน แต่พออ่านเนื้อความในกระทู้แล้ว เหมือนตัดพ้อว่าลงทุนลงแแรงแต่งนิยายไป ไม่ได้รับกระแสตอบรับเท่าที่ควร อันนี้ไม่รู้จะว่ายังไง พยายามต่อไปก็แล้วกัน


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

0
lamery 27 ม.ค. 61 เวลา 22:21 น. 19

ไม่หรอก


ไม่ผิดหรอกที่คุณอยากจะได้ผลตอบเเทนจากการลงเเรง


สำหรับเราที่เป็นนักเขียนเเต่ไม่ประจำไม่ค่อยกล้าเรียกร้องยอดเพราะลงได้ไม่สม่ำเสมอ ด้วยภาระการเรียนเเละงาน รวมถึงอีกหลายๆ อย่าง


เราเขียนเพราะใจรัก อยากเเบ่งปันเรื่องราวในหัว จะยอดวิวน้อย คอมเม้นต์น้อยเราก็รักที่จะสรรสร้างนิยายที่ตัวเองรักต่อไป


สู้ๆ นะ จขกท

0
จิ้ง 27 ม.ค. 61 เวลา 23:32 น. 20

หวังได้ แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าไม่ใช่จะมีคนมาตอบสนองความหวังของเราได้เสมอไปหรอก

0