Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(REVIEW) ท้องฟ้า ภูเขา "พะเยา" รอเธอ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
        "พะเยา”  จังหวัดเล็ก ๆ ทางภาคเหนือของประเทศไทย ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ใครจะไปรู้ว่าแท้จริงแล้วเป็นจังหวัดที่น่าหลงใหล เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัดวาอารามงดงามมากมาย อีกทั้งผู้คนที่นี่ก็น่ารักและใจดีกันทุกคน ถือเป็นจังหวัดที่ควรมาสัมผัสสักครั้งในชีวิต

        มาพะเยาแล้วไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ทีมงานเราได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อของจังหวัดพะเยา ช้าอยู่ใย ไปดูกันว่ามีที่ไหนบ้าง

1.วนอุทยานภูลังกา
        
วนอุทยานภูลังกา ตั้งอยู่ใน ต.ผาช้างน้อย อ.ปง จ.พะเยา กรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ.2545 มีลักษณะเป็นภูเขาสูงอยู่ในเทือกเขาสันปันน้ำ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900-1,720 เมตร ภูลังกาเป็นยอดเขาที่สลับซับซ้อน ใครที่ชอบเดินป่าหรือพิชิตยอดเขาอย่าได้พลาดทีเดียวเชียว

        ในฤดูหนาว ภูลังกานั้นเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สำคัญของจังหวัดพะเยา มองลงไปจะเห็นทะเลหมอกปกคลุมภูเขาหินปูนดูขาวโพลนไปหมด เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นก็จะเห็นแสงสีทองส่องผ่านทะเลหมอกอย่างสวยงาม

2.Magic Mountain  
        
ดื่มด่ำกับทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ภูลังกากันเสร็จแล้ว ท้องน่าจะเริ่มหิว มาต่อกันที่นี่เลย มาแล้วไม่มีผิดหวังแน่นอน "Magic mountain" เป็นคาเฟ่เล็ก ๆ อยู่ใกล้ ๆ กับภูลังการีสอร์ท เพิ่งเปิดได้ ไม่นานนักแต่ความโด่งดังของร้านนี้คือการได้นั่งจิบกาแฟอร่อยๆไปพร้อมกับการชมวิวสวยๆของภูเขาที่หยอกเย้ากับสายหมอก


         เมื่อมองจากร้านจะเห็นผาช้างน้อย ที่เป็นไฮไลท์ของร้าน เห็นแล้วก็อดใจไม่ไหวที่จะหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกภาพสวย ๆ เก็บไว้ ซึ่งนอกจากกาแฟอันแสนอร่อยแล้ว ที่ร้านก็ยังมีเครื่องดื่มอื่นๆ ของว่าง และขนมหวานอีกมากมายให้เลือกรับประทาน เรียกได้ว่าเสียเงินหลักสิบหลักร้อย แต่ได้ดื่มด่ำกับวิวหลักล้าน คุ้มยิ่งกว่าคุ้มซะอีก 

     


3.บ่อสิบสอง
         
บ่อสิบสองเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดพะเยา ตั้งอยู่ที่ บ้านเกษตรพัฒนา หมู่ที่ 16 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือจุดชมวิวที่มีลักษณะเป็นหน้าผายื่นออกมาคล้าย ๆ กับภูชี้ฟ้า เรียกจุดชมวิวนี้ว่า “ผาหัวเรือ” แต่ก่อนที่เราจะไปถึงผาหัวเรือได้นั้น เราต้องเดินบุกป่าฝ่าดงเข้าไป งานนี้ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนมา เพราะว่าทางที่ต้องเดินนั้นเป็นทางขึ้นเขา เป็นป่า และมีก้อนหินก้อนใหญ่อยู่ตามข้างทาง หรือบางจังหวะอยู่กลางทางเดินเลยก็มี หินที่พบที่นี่ล้วนแต่เป็นหินทราย ทำให้หินพวกนี้ถูกนำไปแกะสลักเป็นศิลปะหินทราย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดพะเยานั่นเอง


           เมื่อเดินขึ้นมาถึงผาหัวเรือแล้ว เราก็จะพบกับวิวธรรมชาติสวย ๆ วิวที่เห็นจะเป็นมุมสูงของป่าไม้ ภูเขา และท้องฟ้ากว้าง ยิ่งถ้ามาดูตอนพระอาทิตย์ขึ้นก็ยิ่งงดงามราวกับว่าอยู่บนสวรรค์เลยก็ว่าได้
           นอกจากผาหัวเรือ หินทราย และป่าไม้แล้ว ที่นี่ยังมีบ่อน้ำทั้งบ่อเล็ก ๆ ไปจนถึงบ่อใหญ่อยู่กันกระจัดกระจายกันในพื้นที่นั้น  ซึ่งบ่อน้ำเหล่านี้มีจำนวน 12 บ่อ เป็นที่มาของชื่อสถานที่ "บ่อสิบสอง”นั่นเอง
4.วัดศรีโคมคำ
        
 มาต่อกันที่วัดวาอารามกันบ้าง วัดที่มีชื่อเสียงในจังหวัดพะเยานั่นก็คือ “วัดศรีโคมคำ” ตั้งอยู่ริมกว๊านพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพะเยา เป็นที่ประดิษฐาน “พระเจ้าตนหลวง” พระพุทธรูปใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในล้านนา เป็นพระพุทธรูปสำริดปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 14 เมตร สูง 16 เมตร ประดิษฐานเป็นพระประธานของวัดศรีโคมคำ ซึ่งชาวบ้านที่นี่จะเรียกกันว่า “วัดพระเจ้าตนหลวง”  ทุก ๆ วันจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาท่องเที่ยวและขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต




5.กว๊านพะเยา
          
กว๊านพะเยา ตั้งอยู่ใน อ.เมือง จ.พะเยา เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือและใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ในประเทศไทย คำว่า “กว๊าน” ในภาษาพื้นเมืองหมายถึง บึง ดังนั้น กว๊านพะเยา จึงเป็นบึงขนาดใหญ่ของจังหวัดพะเยา




         
          กว๊านพะเยาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะช่วงเย็น ๆ แดดร่มลมตก สถานที่แห่งนี้จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
          นอกจากนี้แล้วยังมีร้านอาหารขายเรียงรายตามข้างทาง แต่ว่าไฮไลท์ของที่นี่ที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ กุ้งเต้นและปลาส้ม ถือว่าเป็นของดีประจำจังหวัดที่ควรมาลิ้มลองสักครั้งในชีวิต


        บริเวณฝั่งตรงข้ามกับกว๊านพะเยา เป็นที่ประดิษฐานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง กษัตริย์ผู้ปกครองเมืองภูกามยาว ลำดับที่ 9 ระหว่างปี พ.ศ. 1801-1841 อันเป็นยุคสมัยที่เจริญรุ่งเรืองมากที่สำคัญพระองค์เป็นพระสหายร่วมน้ำสาบานกับพ่อขุนเม็งรายแห่งเมืองเชียงราย และพ่อขุนรามคำแหงแห่ง  กรุงสุโขทัย ซึ่งทั้งสามพระองค์ได้กระทำสัตย์ต่อกัน ณ แม่น้ำอิง ซึ่งก็คือบริเวณสถานีประมงน้ำจืดพะเยาในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีการเชื่อกันว่าพ่อขุนงำเมืองเป็นผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ โดยกล่าวกันว่าเมื่อพระองค์เสด็จไปทางไหน “แดดก็บ่อฮ้อน ฝนก็บ่อฮำ จักให้แดดก็แดด จักให้บดก็บด” จึงได้พระนามว่า “งำเมือง” และในวันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี จะมีการจัดพิธีสักการะบวงสรวงพ่อขุนงำเมือง ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมากมายแวะเวียนมาขอพรอยู่ไม่ขาดสาย



       
          แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่อยู่บริเวณกว๊านพะเยาอีกที่หนึ่งที่มีชื่อเสียงก็คือ  วัดติโลกอาราม เป็นโบราณสถานแห่งหนึ่งที่จมอยู่ในกว๊านพะเยา เป็นวัดที่พระเจ้าติโลกราชแห่งราชอาณาจักรล้านนาโปรดให้พระยายุทธิษถิระ เจ้าเมืองพะเยาสร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2019-2029 ในบริเวณที่เรียกว่า บวกสี่แจ่ง วัดแห่งนี้เป็นชื่อวัดที่ปรากฏอยู่ในศิลาจารึก ซึ่งถูกค้นพบได้ในวัดร้างกลางกว๊านพะเยาหรือในบริเวณหนองเต่า จากข้อความที่ปรากฏในศิลาจารึก ทำให้รู้ว่าวัดนี้มีอายุเก่าแก่มากกว่า 500 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์ผู้ครองเมืองเชียงใหม่ วัดนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เพราะเป็นวัดที่มีผู้ปกครองเมืองพะเยาได้สร้างถวาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแก่พระเจ้าติโลกราช  นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือแจวไปยังเกาะกลางน้ำเพื่อสักการะพระพุทธรูปได้ 



6.ถนนคนเดินกว๊านพะเยา  
       
           เมื่อเดินเล่นที่กว๊านอิ่มใจกันแล้ว อย่าลืมแวะมาเที่ยวถนนคนเดินกว๊านพะเยา ที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ติดริมกว๊านพะเยา เป็นที่เลื่องลือว่าเป็นถนนคนเดินที่มีบรรยากาศดีที่สุดแห่งหนึ่งเลย เมื่อถึงเย็นวันศุกร์และเสาร์ของทุกสัปดาห์ ถนนสายนี้จะกลายเป็นสถานที่ที่พ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านรวงต่าง ๆ เพื่อจำหน่ายสินค้าให้แก่ชาวพะเยาและนักท่องเที่ยวโดยสินค้าที่จำหน่ายก็มีทั้งของกิน ของใช้และของฝาก รวมไปถึงของใช้จิปาถะอีกมากมายให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้เลือกซื้อกัน



7.น้ำตกภูซาง
         น้ำตกภูซาง ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติภูซาง จ.พะเยา เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 98 ของประเทศไทย เป็นป่าที่มีน้ำอุ่นแห่งเดียวที่พบในประเทศไทย อุณหภูมิสูงถึง 35-36 องศาเซลเซียส น้ำตกนี้เกิดจากสายน้ำอุ่นที่ไหลมาจากผาหินปูน มีความสูงประมาณ 25 เมตร มีน้ำไหลตลอดปี น้ำใสปราศจากกลิ่นกำมะถัน สามารถลงเล่นน้ำได้บริเวณเหนือน้ำตกภูซาง มีเส้นทางชมป่าต้นน้ำและป่าดงดิบ เส้นทางนี้จะทำให้เรารู้จักต้นกำเนิดของน้ำตกภูซาง มีระยะทางประมาณ 996 เมตร และระหว่างทางเราจะเพลิดเพลินกับธรรมชาติที่เขียวชะอุ่ม และพันธุ์ไม้หายากที่พบได้ในป่าดงดิบ เรียกได้ว่านอกจากได้รับความเพลิดเพลินใจแล้วยังได้ความรู้อีกด้วย 

            เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยาที่ได้นำมาแนะนำทุกคน นี่ยังเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีอีกมากมายหลายสถานที่ที่น่าท่องเที่ยว รอให้ทุกคนได้มาสัมผัส ครั้งหนึ่งอยากให้ทุกคนได้มานั่งมองท้องฟ้า ภูเขา ที่พะเยา ถ้ายังไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ฝากจังหวัดพะเยาไว้ในอ้อมอกอ้อมใจทุกคนด้วยนะคะ ชาวพะเยายินดีต้อนรับทุกคนค่ะ 

           ขอบคุณจ้าดนักเจ้า 

อ้างอิ

UnSeen Phayao. 2561. อันซีนพะเยา เที่ยวพะเยา ไม่ไปไม่รู้. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.unseenphayao.com. 10 กุมภาพันธ์ 2561

Oporshady. 2558. เที่ยวภูลังกา สัมผัสความหนาวใน จังหวัดพะเยา. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : https://travel.mthai.com/region/north/74995.html. 10 กุมภาพันธ์ 2561

ไม่ระบุผู้แต่ง. ๒๕๕๘. บ่อสิบสอง ร่องรอยประวัติศาสตร์. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.museumthailand.com/storytelling-detail.php?p=1755. 10 กุมภาพันธ์ 2561

ไม่ระบุผู้แต่ง. ๒๕๕๘. บ่อสิบสอง ร่องรอยประวัติศาสตร์. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.museumthailand.com/storytelling-detail.php?p=1755. 10 กุมภาพันธ์ 2561

ไม่ระบุผู้แต่ง. ๒๕๕๙. วัดศรีโคมคํา พะเยา. (ออนไลน์). แหล่งที่มา :www.paiduaykan.com/province/north/phayao/watsrikomkam.html. 10 กุมภาพันธ์ 2561

Go North Thailand. ๒๕๖๑. วัดศรีโคมคํา พะเยา. (ออนไลน์). แหล่งที่มา : http://www.gonorththailand.com/review_detail_393. 10 กุมภาพันธ์ 2561

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น