Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น่าดูมาก! การ์ตูนแอนิเมชันวาดด้วยมือ 'เรื่องแรก' ของประเทศปากีสถาน ได้แรงบันดาลใจจาก Studio Ghibli!

ตั้งกระทู้ใหม่
    สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ใครที่เป็นแฟนของการ์ตูนแอนิเมชันจากค่ายยักษ์อย่าง Studio Ghibli น่าจะเคยดูหลายๆ เรื่องมาแล้วแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นพวก Totoro, สุสานหิ่งห้อย, Spirited Away และอื่นๆ อีกมากมาย แน่นอนว่าทุกคนคงหลงใหลลายเส้นที่สวยงาม ละเอียดยิบ และเนื้อเรื่องที่น่าเอากลับไปครุ่นคิสกันต่อในหลายๆ แง่

    วันนี้เรามีข่าวมาบอกสำหรับคนรักแอนิเมชัน ไม่รู้ว่าข่าวใหม่มากมั้ย แต่ก็อยากบอกอีกครั้ง (สำหรับคนที่รู้แล้ว) เพราะเชื่อว่าคนไทยอาจยังไม่ค่อยรู้กันมั้ง 5555 นั่นก็คือออออ ที่ประเทศปากีสถานเค้ามีแอนิเมชันเรื่องนึงออกมา และเป็นเรื่องแรกที่ 'ใช้มือวาด' ฟังดูแล้วน่าจะเดาได้เลยว่าต้องสวยและละเอียดมากแน่ๆ และที่สำคัญคือ แอนิเมชันเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแอนิเมชันของ Studio Ghibli ด้วยล่ะ


    
แอนิเมชันเชื้อสายปากีฯ ที่ว่านี้มีชื่อเรื่องว่า "The Glassworker" หรือแปลตรงๆ ก็ คนทำแก้ว, คนเป่าแก้ว อะไรทำนองๆ นี้ โดยทีมสร้างนี้คือบริษัท Mano Animation Studios ของปากีสถานค่ะ

    หากใครที่ลองดูคลิปวิดีโอของแอนิเมชันตัวนี้แล้วอาจจะรู้สึกว่าช่วง 4 นาทีแรกนี่มันเหมือนแอนิเมชันของ Studio Ghibli จังเลย ซึ่งก็ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เพราะถ้าถามผู้สร้าง โดยเฉพาะผู้ก่อตั้งที่ชื่อว่านาย Usman Riaz เขาก็จะบอกว่า 'ใช่แล้ว ผมตั้งใจให้มันดูเป็นอย่างงั้นเอง' เพราะเขามีแรงบันดาลใจมากมายที่มาจากแอนิเมชันต่างๆ ของค่ายนี้ รวมไปถึงดิสนีย์ด้วยค่ะ สิ่งหนึ่งที่เขาหลงใหลทีมงาน Studio Ghibli โดยเฉพาะเรื่อง Howl's Moving Castle หรือ Castle in the Sky ก็คือ การทำให้ความญี่ปุ่นยังคงมีอยู่ในเหล่าตัวละคร ในขณะที่พวกฉากต่างๆ ก็มีความยุโรปและฝรั่งจ๋ามาก (และเหมือนจริงมาก) 


    แต่การสร้างแอนิเมชันเรื่อง The Glassworker นี้ก็ไม่ง่าย เพราะทางทีมงาน Mano Animation Studios ก็หาทุนจากเว็บไซต์ Kickstarter เมื่อปี 2016 โดยเขาเขียนไว้บนเว็บไซต์นั้นว่าต้องการเงินสนับสนุนเพื่อจะมาทำแอนิเมชันเคลื่อนไหวที่วาดด้วยมือเรื่องแรกของปากีสถาน และเรื่องราวก็จะเน้นเกี่ยวกับวัฒนธรรมของปากีสถานด้วย ตอนนั้นเขาตั้งเป้าไว้ว่าจะหาเงินให้ได้ประมาณ 50,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,571,100 บาท) แต่เงินที่เขาได้รับกลับสูงขึ้นเป็นเท่าตัวแน่ะค่ะ คือ 116,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,644,952 กว่าบาทนั่นเอง ถือว่าเป็นตัวเลขที่เยอะมากจริงๆ 



    
เมื่อได้รับเงินมามากขนาดนี้ ทางทีมงานจึงตั้งเป้าหมายว่าจะตั้งใจทำเรื่อง The Glassworker นี้ให้เสร็จและออกฉายภายในปี 2020 ซึ่งพวกเราก็คงต้องรอไปอีกสักสองปี และปี 2020 นั้นก็จะมีแอนิเมชันจากนายมิยาซากิ (ผู้ก่อตั้ง Studio Ghibli) ออกมาเช่นกันในชื่อเรื่องว่า Boro the Caterpillar ค่ะ ลองหาดูได้

    ส่วนเรื่องราวคร่าวๆ ของ The Glassworker นี้ จะเป็นหนังแอนิเมชันแนวๆ coming of age หรือการเติบโตของเด็กสองคนที่มีความ 'แตกต่าง' กันในหลายๆ อย่างและได้มารู้จักกัน คนหนึ่งเป็นเด็กฝึกหัดทำแก้วที่กำลังเรียนรู้อยู่กับคุณพ่อที่เป็นเจ้าของร้านแก้ว อีกคนหนึ่งเป็นเด็กหญิงที่มาจากบ้านฐานะดี เป็นนักไวโอลินที่กำลังฝึกฝนเพื่ออนาคตข้างหน้า และแน่นอนว่าท่ามกลางเหตุการณ์บ้านเมืองที่ไม่สงบนั้นมีสงครามเกิดขึ้น และสงครามก็เป็นตัวทำให้ 'ความสัมพันธ์' หรือมิตรภาพระหว่างพวกเขาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย..



เอาล่ะ ไม่เขียนยืดยาวดีกว่า เอาเป็นว่ามาดูวิดีโอตัวอย่างของเรื่อง The Glassworker กันเลยยยยย
 

ขอบคุณข่าวจาก
https://www.vice.com/en_id/article/gy8w9q/studio-ghibli-inspired-this-gorgeous-hand-drawn-film-from-pakistan
https://manoanimationstudios.com/

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น