Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[มาระบายเท่านั้น] อย่าทำงานที่ไม่ใช่ราชการ บ้านนี้ไม่ต้องการคนทำงานเอกชน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พ่อแม่บอกว่า ห้ามกลับบ้านจนกว่าจะได้ทำงานราชการ
ถ้าทำงานเอกชนแปลว่าไม่มีคุณสมบัติพอที่จะอยู่บ้านนี้
ถ้าคิดว่างานเอกชนดี ก็จงไปตามทางของลูกเถอะ
แต่จำไว้ว่า ลูกต้องช่วยตัวเองทุกอย่างทั้งหมด
ถ้าคิดจะกลับมาตายรังที่บ้านก็อย่าหวังนะ
ที่นี้ไม่ต้องการคนที่ไม่มีงาน ไม่มีเงินที่แน่นอน

ผมกำลังจะเรียนจบ และผมคิดว่า....
ผมจะเดินไปตามทางของผมครับ
 

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

เอก อร่อย 5 มี.ค. 61 เวลา 10:57 น. 1

อาจารย์ก็สอนในมหาลัยแห่งหนึ่งยังลาออกมาเปิดร้านอาหารอิสระของตัวเองเลยจร้าเงินเดือน5หมื่นกว่าไม่เอาไม่อิสระมนุษย์ทุกคนมีความสุขเมื่อเป็นอิสระตั้งเป้ารายได้แค่เดือนละ2หม่นก็จะเอาและอยู่สบายใจทำไปทำมาเดี๋ยวนี้เดือนละเกิน2แสนทุกเดือนไม่เคยขาดภูมิใจหลายเรามีสมองพัฒนาธุรกิจเราได้ตลอดอยู่แล้ว

0
Dark_master 5 มี.ค. 61 เวลา 15:18 น. 3

เดินทางของคุณเลยค่ะ

เรียนจบแล้ว หางานหาการทำ

ถ้ามันไม่มีสักวันที่เขาจะเข้าใจ แล้วคิดว่าเราทำดีในแบบของเรา

ก็ปล่อยให้เขาอยู่ของเขาไปแบบนั้น

ช่วยตามโอกาส ส่งเงินบ้านบ้างถ้าพอไหว

ที่เหลือก็เลือกทางเดินตัวเองเลยค่ะ

0
aom-mee 5 มี.ค. 61 เวลา 15:31 น. 4

พิสูจน์ตัวเองให้เขาเห็นเลยค่ะ ว่างานเอกชนมันก็มีข้อดี มีสวัสดิการ สามารถมั่นคงได้ 

ข้อดีของเอกชนคือ เงินเดือนเยอะกว่า เติบโตได้ดีกว่าถ้าองค์กรไม่มีระบบอาวุโส แถมทุกคนต้องแข่งขันกันเลยทำให้พัฒนาตัวเองได้แบบก้าวกระโดด ถ้าคุณเป็นคนเก่ง+ขยัน คุณจะโตเร็วมาก เมื่อเทียบกับราชการที่ทำงานเอื่อยๆเรื่อยๆ(ไม่ใช่ทุกหน่วยงานนะ แต่ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้) เลยทำให้ข้าราชการมักมีสกิลเท่าเดิมเหมือนเดิม เพราะไม่ว่าจะทำงานยังไงก็ได้เลื่อนขั้น เลื่อนเงินเดือนอยู่ดี

0
Asagamikun 8 มี.ค. 61 เวลา 03:06 น. 5

คนยุคเบบี้บูมเมอร์เขาจะคิดอยู่แค่อย่างเดียวค่ะว่า งานราชการ = มั่นคง = ไม่อดตาย อะไรที่นอกเหนือจากนั้นคือ ไม่มั่นคง = ไม่ใช่งาน = ฝากชีวิตด้วยไม่ได้ เปลี่ยนความคิดคนรุ่นนี้ยากค่ะ เชื่ออะไรฝังหัวไปแล้วก็จะคิดแบบนั้นไปตลอด ยิ่งเป็นลูกยิ่งไม่ฟัง สรุป....ทำอย่างที่ใจอยากเถอะ วางแผนดีๆ บริหารเงินดีๆ ชีวิตก็มั่นคงได้ค่ะ

0
Fallpit Tloves 8 มี.ค. 61 เวลา 03:58 น. 6

สู้ๆนะคะ ทางเราดีมากที่พ่อแม่เข้าใจ และให้อิสระในการตัดสินใจ จงเลือกในสิ่งที่เราจะไม่เสียใจและนึกอยากย้อนเวลากลับมาแก้ไข

0
piimookhanokparn 8 มี.ค. 61 เวลา 06:14 น. 7

ต้องถามก่อนว่า​ คุณชอบงานราชการหรือ​ ไม่​ ตัดเรื่องความกดดันคาดหวังของครัวเอาออกก่อนนะคะ​

1.หากคุณตอบว่า"ชอบ" ​ ตั้งใจเตรียมตัวอ่านหนังสือ​ทำความเข้าใจกับเนื้อหาการสอบบรรจุเข้าราชการเลยจะดีกว่าค่ะ

2.ถ้าคุณตอบว่า "ไม่ชอบ" คุณต้องตั้งใจมากขึ้นกว่าเดิมศึกษาเรื่องที่คุณให้มากๆขึ้น​ และทำงานด้านนั้นให้ประสบความสำเร็จ​ค่ะ​ เพราะหากเราไม่ฝืนทำอะไรที่ไ​ม่ชอบ​ เรามัหจะทำสิ่งนั้นนานเสมอค่ะ​ มาถึงจุดนี้อาจต้องใช้เวลาหน่อย​ แต่เชื่อว่า​ พ่อแม่ท่านเห็นคุณประสบ​ความสำเร็จ​ท่านก็จะภูมิใจในตัวท่านไม่น้อยไปกว่าเป็นข้าราชการแน่นนอนค่ะ

3.ถ้าคุณตอบว่า​ "ไม่รู้ชอบอะไร" ก็ทำไปทั้ง​2​อย่างพร้อมๆกันค่ะ​ แน่อยู่แล้วว่างานเอกชนเป็นไปได้มากกว่าในการเข้าทำงาน​ ในช่วงระหว่างนั้น​คุณก็อ่านหนังสือตั้งใจทำความเข้าใจกับหารสอบราชการมากขึ้น​ ควบคู่กับการทำงานเอกชน​ ก็ไม่เสียหายแต่อย่างไร​

สุดท้ายแล้วที่อยากจะฝากไว้คือ​ หากเราได้ทำงานในด้านที่เรารัก​ เราจะมีความสุขที่ได้ทำมันค่ะ​ และ​ หากเราทุกเทในสิ่งที่เราชอบแล้วนั้น​ ไม่ว่าเลือกข้อไหนก็ประสบความสำเร็จ​ได้เช่นกันค่ะ​ สู้ๆๆนะคะ​ ️️

0
Maichan 8 มี.ค. 61 เวลา 06:59 น. 8

ยังมีคนคิดแบบนี้อยู่อีกเหรอ ว่างานเอกชนไม่ใช่งาน

พ่อแม่คุณคงมองว่า งานเอกชนไม่มั่นคงค่ะ ไม่เหมือนข้าราชการ ที่ไม่ได้โดนไล่ออกง่ายๆ ถ้าไม่ผิดวินัยร้ายแรงจริงๆ และเงินเดือนขึ้นทุกปี


ตามที่เราถนัดดีกว่า คนในอยากออกคนนอกอยากเข้า มีทุกงานทุกประเภท

เอกชน ถ้าเก่งจริงๆ เวินเดือนก็จะเยอะมาก แต่ถ้าอายุเยอะ เงินเดือนสูงก็จะถูกกดดันให้ออกอีก ยิ่งภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ งานราชการถือว่าโอเค

แต่....พ่อแม่คุณคงลืมนึกไป คนเป็นแสนสมัครเข้า แต่รับแค่นิดเดียว ยิ่งถ้าสาขาที่คุณจบมายังไม่มีตำแหน่งในงานราชการก็ไม่ได้ทำอยู่ดี

0
Hotaru P. 8 มี.ค. 61 เวลา 11:32 น. 9

เราสนับสนุนให้จขกท.ไปตามทางที่ตัวเองชอบนะ


งานราชการไม่ใช่งานที่ดีที่มั่นคงที่สุด เราไม่เคยทำราชการ เคยทำงานให้บริษัทต่างชาติชื่อดังแห่งหนึ่ง (แต่เป็นเอาต์ซอร์ส) ถ้าไม่นับสังคมห่วยๆ ระบบองค์กรถือว่าดีมากๆ


เรื่องบรรยากาศที่ทำงานเผลอๆ ราชการแย่กว่าเอกชนด้วยซ้ำ แต่ของแบบนี้ก็อยู่ที่ดวงเนอะ


มีเรื่องจะบอกจขกท. อีกนิด อันนี้เราไม่ได้เจอเองนะ แต่เพื่อนสนิทเรา 3 คนทำงานราชการและรัฐวิสาหกิจ มันบอกว่า...ถ้าไปทำงานราชการแล้วลาออกมาทำเอกชน ประสบการณ์การทำงานที่ได้จากราชการไม่ว่ากี่ปีก็ตาม มันไม่ค่อยมีค่าน่ะค่ะ คือบริษัทเอกชนจะไม่มองว่าคุณมีประสบการณ์เพราะหลายคนที่ออกจากราชการมาทำเอกชน ไม่ได้มีความรู้ความสามารถที่สมกับทำราชการมาหลายปี บอกงี้ก็คงพอคิดออกนะคะว่าระบบราชการมันเป็นยังไง


สังคมที่ไหน ส่วนใหญ่มันก็เหมือน ๆ กันแหละค่ะ เพราะงั้นเลือกงานที่เราไม่อึดอัด และพอใจจะทำเป็นอย่างน้อย ดีกว่าต้องอยู่กับงานที่อึดอัดไปด้วย และคนที่ทำงานก็น่ารำคาญ


แต่เราภาวนาให้เจอเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าที่ดีๆ นะคะ สู้ๆ จ้า

0
หมูหมึกกุ้ง 8 มี.ค. 61 เวลา 13:59 น. 10

เบื่อความคิดคนยุคเบบี้บูมจัง ถ้าไปเถียงด้วยคงประสาทแดวก ยายเราก้เปนงี้ นางพยายามให้แม่เรารับข้าราชการแต่แม่เราหัวสมัยใหม่ ปัจจุบันในบรรดาพี่น้องแม่เรา แม่เรามีตังเยอะสุด นอกนั้นหนี้บาน

0
พี่นางฟ้า 9 มี.ค. 61 เวลา 10:41 น. 11

พี่เข้าใจ ชีวิตพี่เป็นแบบน้องเลย ทะเลาะกันบ้านแตก แต่พี่ก็เลือกสอบราชการ ตัดปัญหา เงินเดือนน้อยน่ะจริง สวัสดิการดีมาก แต่คนเฉื่อยๆ ไม่ค่อยพัฒนา ก้าวหน้าด้วยการเลีย แต่ชีวิตเราเลือกเองได้ พี่ก็เรียนเพิ่มให้ตัวเองพัฒนา ทำอาชีพเสริมคู่กันไป อนาคตถ้าอาชีพเสริมดีก็ลาออก พี่ยังคงได้สวัสดิการเหมือนเดิม ได้บำนาญ มีรายได้หลายทาง ชีวิตมีอิสระ

ถ้าน้องทำเอกชนนะ น้องก็สอบราชการเผื่อไว้ ที่ไหนดีก็ไป เอกชนทำงานเก็บเงินเอาประสบการณ์ก็ได้ แล้วทำฟรีแลนคู่กันไป

คนมีตังทำไรก็ไม่ผิด น้องมีตังเมื่อไหร่พ่อแม่ก็เลิกบ่นเอง

0
Akitan~ 15 มี.ค. 61 เวลา 22:24 น. 12

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ไทยแลนดดดด ดินแดนลูกชั้นทำงานราชการนะ555


ไปตามทางของคุณเถอะค่ะ ชีวิตเป็นของเรา ไม่ใช่ของพ่อแม่ ข้าราชการข้อดีมีไม่กี่อย่างหรอกค่ะ ที่ดีสุดๆเลยก็สิทธิรักษาพยาบาลเนี่ยแหละ คุ้มสุดละ ที่เหลือห่วย555 จนก็จน กว่าจะแย่งตำแหน่งบรรจุได้ก็ยาก ขนาดเป็นหมอก็ยังต้องมาจับฉลากสุ่มบรรจุอยุ่เลย

0
G1989 15 ส.ค. 61 เวลา 16:06 น. 13

เราอ่ะ อยากได้งานราชการก็พยายามสอบๆอยู่ก็เมื่อปีที่แล้วติดเข้ารอบก็ได้ลุ้นๆอยู่ที่นึง แต่เขารับน้อยก็เลยยังไม่ได้ เราบอกเลยไม่ชอบงานเอกชน และไม่คิดจะทำ แต่ก่อนเราไม่ชอบราชการนะแต่ตอนนี้เราว่าดีกว่าตั้งเยอะ ไม่ต้องเลื่อยขาเก้าอี้เหมือนเอกชน ก็อาจมีบ้างปัญหากับเพื่อนร่วมงาน แต่โดยรวมราชการคงร้ายกาจน้อยกว่าเพื่อนร่วมงานเอกชน อีกอย่างไม่ต้องแข่งกันใส่ชุดสวยมาก เราชอบเรียบร้อยๆอยู่ในเครื่องแบบมากกว่า แต่มันติดอยู่ที่สอบเข้ายากมากนี่แหละ รับก็น้อย คนสมัครเยอะนี่สิ

0
Mixza 16 พ.ค. 62 เวลา 16:15 น. 14

ประเด็นทั้งหมดมาจากค่านิยมผิดๆครับ งานทั้งเอกชนและราชการดีหมดแต่ดีต่างกัน ถ้าประเทศไทยมีรัฐสวัสดิการปัญหาต่างๆจะหายไปหมดในทันทีครับไม่มากก็น้อยแต่ทุกวันนี้ภาษีที่เสียคนธรรมดาไม่ได้คืนมาเป็นบำนาญตอนเกษียณเหมือนกาหรือแถบกลุ่มประเทศนอร์ดิกที่ทุกคนได้รัฐสวัสดิการถ้าไทยทำได้ความคิดแบบนี้จะน้อยลงทันที คนไทยทำยาก แต่ทำยากกะเริ่มทำ ไม่เหมือนกัน สู้ๆน่ะครับเด่วมันก็ผ่านไป

0