Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัญหาวัยรุ่น ทำไมพ่อแม่ถึงชอบทวงบุญคุณ ทั้งๆที่เราไม่ได้ขอมาเกิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไหนจะโดนกดขี่มีอะไรก็ใช้เราทำหมดตั้งแต่งานบ้านช่วยงานทุกอย่าง เลิกเรียนมาเราแทบไม่มีเวลาทำการบ้านไรเลย ไม่พอใจไรก็ตีเราเอาเข็มขัดมาฟาดจนขาเราเขียวไม่กล้าออกไปไหน เคยพูดดีๆแล้วเค้าไม่ฟังเอาแต่ด่าๆๆเรา โรงเรียนก็ไม่อยากไปแล้วบ้านก็ไม่อยากอยู่!! เราไม่เข้าใจอ่ะ  สมัยก่อนเค้าไม่มีถุงยางไม่มียาคุมหรอ ทำให้เราเกิดมาแล้วมาทำกับเราแบบนี้ทำไม ก็ไม่ได้ขอมาเกิดปะ

แสดงความคิดเห็น

>

25 ความคิดเห็น

cilhok 5 มี.ค. 61 เวลา 16:13 น. 1

ใจเยนนนน อย่าคิดแบบนั้นนน ตอนคุยเราได้พูดด้วยเหตุผลดีๆป่าวถ้าเราอธิบายดีๆบางทีเค้าจะเข้าใจนะลองใจเย็นๆเน้อ

1
anny 5 มี.ค. 61 เวลา 20:47 น. 2

ทุกอย่างอยู่ที่ความคิดเราคะ ถ้าคิดดีๆน้องจะรู้สาเหตุที่เกิดขึ้น ถ้าเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ก็แค่เปลี่ยนความคิดตัวเราเองคะ มีึความสุขกับการใช้ชีวิตนะคะ คิดบวกให้มากๆนะคะ #Meb#สวัสดีวัยรุ่น#......

1
.... 8 มี.ค. 61 เวลา 18:59 น. 2-1

ผมว่าข้อมูลเท่านี้ยังตัดสินอะไรไม่ได้หรอก ว่าที่บ้านทำถูกหรือทำผิด

0
qongtime 6 มี.ค. 61 เวลา 16:25 น. 3

พ่อแม่อาจจะเลี้ยงเรามาเหมือนกับที่ตอนเด็กๆพ่อแม่เป็นหรือป่าว ที่ตอนเด็กๆต้องคอยช่วยเหลือ มีอะไรก็ลองพูดกับพ่อแม่ตรงๆดูค่ะ เราว่าพ่อแม่เค้ารับฟังลูกอยู่แล้วนะ ใครๆก็รักลูกทุกคนนั่นแหล่ะค่ะ เราเองยังอยากมีลูกเลย แต่เพิ่งเรียนจบต้องรอให้พร้อมก่อน ตอนนี้ก็กินมินิดอซกันไว้ก่อน กลัวว่าถ้าท้องตอนที่ไม่พร้อมแล้วจะเลี้ยงเค้าได้ไม่ดีพอค่ะ

0
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 6 มี.ค. 61 เวลา 17:33 น. 4

ตรรกะป่วยมาก ที่บอกพ่อแม่รักลูกทุกคน บ้าบอ โลกสวยสุดๆ ไม่งั้นจะมีข่าวหรอ พาลูกไปขายตัว ทิ้งลูกงี้ ที่พี่จะให้คำปรึกษาน้องคือ น้องไม่สมควรจะต้องถูกตีหรือกระทำรุนแรงเลย น้องมีสิทธิ์สู้ ไปแจ้งความหรือ ติดต่อมูลนิธิเพื่อเด้ก หากน้องโดนกระทำจนเกินจะรับไหว


พ่อแม่ประเภทเลวๆก็มีให้เห็นเป็นข่าวอยู่เยอะแยะ

น้องต้องอดทนไปก่อน พี่จะบอกเลย อย่าไปเชื่อบาปบุญมาก

พ่อแม่บางคนชอบอ้างคำว่ากตัญญู ดูพวกฝรั่งสิ เขาไม่เห็นจะต้องให้ลูกเลี้ยงเลย ลูกโตก็แยกย้าย บางคนออกจะไม่อยากเป็นภาระให้ลูกด้วยซ้ำไป ไม่เห็นคนฝรั่งเขาจะบาปตกนรก หรือมีชีวิตที่เลวร้ายตรงไหนเลย


ความเชื่อของคนไทย มีไว้เพื่อหากิน เอารัดเอาเปรียบคนเป็นลูก

คนเราจะกตัญญูนะ คือการตอบแทนคนที่มีพระคุณต่อ แค่ให้กำเนิดมา แล้วเลี้ยงในสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย อย่าไปนับเลยว่าเป็นนี้บุญคุณ พี่สงสารน้องมากๆ ถ้าเป็นอย่างที่น้องว่ามานะ


ถ้ามีคนเลี้ยงเรามาดี เข้าใจเรา สอนเราดี ไม่ทำร้ายเรา พูดด้วยเหตุผล แบบนี้สิถึงจะมีพระคุณต่อเรา

ทั้งน่าเคารพ และน่ากตัญญูตอบแทน

4
เห็นมาเยอะ 8 มี.ค. 61 เวลา 19:48 น. 4-1

เป็นพ่อนะ แต่เห็นด้วยกับความเห็นนี้มาก พ่อแม่เลวๆมีเยอะ -ตรรกะที่ว่าพ่อแม่รักลูกทุกคน มันไม่จริงหรอก

0
Re:ia [EVE] 9 มี.ค. 61 เวลา 13:11 น. 4-2

น่าเสียดายนะคะฝรั่งเขาสามารถเลี้ยงลูก และลูกแยกย้ายไปทำงาน แต่คุณพ่อคุณแม่เขาก็ยังได้รับค่าสวัสดิการสังคม ตรงข้ามกับประเทศไทยที่ให้ลูกหลานเลี้ยงดู เชื่อเถอะว่าความกตัญญูเป็นสิ่งที่ดี แค่ควรให้กับคนที่ควรได้รับ เราช่วยอะไรคุณไม่ได้ แต่คิดว่าคุณสามารถฟ้องได้ เพราะการทารุณกรรมถือว่าผิดกฎหมาย สมัยก่อนเวลาคุณยายตีด้วยก้านมะยมกับสมัยนี้ที่คุณโดนตีให้ดูความแตกต่างว่าตีเพราะรักหรือตีเพื่อข่มขู่

0
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 9 มี.ค. 61 เวลา 13:29 น. 4-3

ไม่ควรมีการตีใดๆเกิดขึ้นค่ะ

หากทำผิดควรพูดคุยกันดีๆ

และาั่งสอนด้วยคำพูดดีๆ


อีกอย่างที่ฝรั่งเขามีสวัสดีการ

เป็นเพราะเขาทำงานเสียภาษี ที่ถูกหักให้กับรัฐ


เราว่าไม่เกี่ยวนะคะ ที่ว่าด้วยเรื่องเขามีสวัสดิการสังคมแล้ว ลูกเขาไม่จำเป็นต้องดูแล

คนไทยเรา ก็สามารถทำประกัน คำนวนการใช้เงิน ยามแก่ได้ จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน อย่างไรเล่า!

0
SasiEC 22 ม.ค. 64 เวลา 11:56 น. 4-4

+1 ค่ะ สังคมไทยสอนในเรื่องของความกตัญญูแต่ถ้าพูดกันถึงเรื่องบุญกรรม หรือ บาปกรรม พ่อแม่บางคนไม่เคยเลี้ยงลูกเลย หรือเลี้ยงก็เลี้ยงไม่ดี เลี้ยงแบบทิ้งๆขว้างๆ แต่พอเวลาลูกโตขึ้นมา ลำเลิกบุญคุณ ฉันท้องแกมา ฉันเลี้ยงแกมา ต้องการนั่นต้องการนู่นต้องการนี่ โดยที่ไม่ดูเลยว่า ที่ผ่านมาทำอะไรกับลูกไว้บ้าง บางคน รักลูกลำเอียง อย่างเห็นได้ชัด ทำให้เห็นชัดเจนแบ่งแยกลูกรักลูกชัง แต่ในวันที่ลูกชังได้ดี กลับมาลำเลิกทวงบุญคุณกับลูกชัง อย่างนู้นอย่างนี้ พ่อแม่แบบนี้ ตรรกะป่วยและห่วยแตก ค่ะ

0
natthakan_noooil 8 มี.ค. 61 เวลา 12:49 น. 5

ยาคุมถุงยางมันน่าจะมีมานานแล้ว บางทีเราอาจจะเกิดจากความรักแต่เค้าไม่ได้พูดให้เราฟังก็ได้นะ อย่าโทษเค้าเลย สิ่งที่เค้าให้ทำมันเป็นหน้าที่เรานะ

แต่ถ้าไม่มีเวลาทำการบ้านขนาดนั้นทำไมไม่ลองบอกเค้าตรงๆว่าเราขอทำการบ้านล่ะ

0
8 มี.ค. 61 เวลา 18:41 น. 6

ใจเย็นๆนะคะ พ่อแม่ทุกคนอาจจะแสดงออกกับลูกไม่เหมือนกัน แต่ลึกๆแล้วท่านก็รักและเป็นห่วงนะคะ

0
พ่อแม่ไม่ใช่พระเจ้า 8 มี.ค. 61 เวลา 18:43 น. 7

แจ้งความไปเลยครับ พ่อแม่ไม่ใช่พระเจ้าที่เราแตะไม่ได้ หรือไม่อย่างนั้นก็ทำงานหาเงิน ย้ายออกจากบ้านไปเลย


"Did I ask to be born? I was brought into this world because you were horny one night" จากหนังเรื่องนึง

1
หกฟกฟหก 8 มี.ค. 61 เวลา 19:02 น. 7-1

เหมือนเคยอ่านผ่านๆเกี่ยวกับคดีอุทลุม กฎหมายไทยมีว่าห้ามผู้สืบสันดานฟ้องบุพการี หรือถ้าจะฟ้องต้องให้ญาติช่วยกล่าวโทษแทนหรืออะไรนี่แหละ อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าปัจจุบันทำได้รึยัง

0
ชื่อไรดี 8 มี.ค. 61 เวลา 18:45 น. 8

อ่านแล้วนึกถึงคลิปนึง ผู้หญิงบอกว่าถ้าเขามีลูก เขาจะคิดไว้เสมอว่าลูกอาศัยเรามาเกิด เราต้องบอกเขาโลกนี้มันมีอะไร ต้องอยู่ยังไงในฐานะที่เราอยู่มาก่อนเขา

0
ลำไย 8 มี.ค. 61 เวลา 19:35 น. 9

มีคนคิดเหมือนฉันด้วยหรือนี่เอาจริงๆก็แค่หาคนมาเลี้ยงดูตอนแก่เฉยๆป่ะเอากันแล้วมาบอกว่าเกิดจากความรัก.เหอะๆแล้วถ้าเราไม่เลี้ยงดูพวกเขาตอนแก่ก็จะโดนด่าว่าลูกเนรคุณ..ถามกุไหมว่าอยากเกิดมาเพื่อ

0
ฝากกกกก 9 มี.ค. 61 เวลา 00:30 น. 11

ลองออกจากบ้านไปทำงานส่งตัวเองเรียน ไปเช่าห้องเอง ทำความสะอาดเอง เลี้ยงตัวเองดูนะ จะได้ไม่ต้องทน จะได้ไม่ต้องมาโดนดุด่า ทุบตี จะได้มีอิสระ ทำในสิ่งที่อยากทำ

เราไม่รู้หรอกว่า จขกท โดนอะไรมาบ้าง แต่เรามั่นใจว่าโดนมามากกว่าที่ จขกท พูดมาในตอนนี้ แต่เราโคตรรักพ่อแม่เราเลย

ปล.แต่พ่อแม่ไม่ทวงบุญคุณนะ บอกแค่ว่า เรียนจบแล้ว ทำงานเองแล้วก็ไม่ต้องส่งเงินมาให้ เลี้ยงตัวเองให้รอดก็พอ

ปล2.ตอนนี้ทำพาร์ทไทม์ส่งตัวเองเรียน


1
.... 9 มี.ค. 61 เวลา 07:00 น. 11-1

คุณรักพ่อแม่คุณก็รักไปสิ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะรักพ่อแม่ตัวเองลงหรอก ถ้าทำให้เกิดมาแล้วทรมานจะให้เกิดมาทำไมตั้งแต่แรก แค่หาตังมีบ้านให้อยู่มันไม่พอต่อชีวิตคนเป็นลูกหรอก ถ้าพ่อแม่ไม่รักไม่เมตตา ลูกจะได้รับความรักจากไหน

0
มนุษย์ป้า 9 มี.ค. 61 เวลา 08:13 น. 12

อยากฟังทางฝั่งพ่อแม่บ้าง

เพราะไม่มีใครหรอกมาระบายว่าเราทำผิดอะไรบาง

สมัยสาว ๆ ป้าก็เป็น

ประมาณว่า อะไร ๆ ก็กู กูนี่ผิดในสายตาพ่อแม่เสมอ

พอโตพอมีวุฒิภาวะแล้วก็จะเข้าใจไปเอง

ว่าที่ท่านทำเพราะอะไร

เวลานึกย้อนถึงนิสัยของเราที่แสดงกับพ่อแม่

เป็นวัยรุ่นก็เงี้ยแหละ

เอาไว้เวลาเราเป็นพ่อแม่ พฤติกรรมของท่านที่เราไม่ชอบ

เราก็อย่าไปทำกับลูก

คิดเสียว่าท่านก็อยากได้ลูกที่ได้ดั่งใจท่านเหมือนกัน

แต่ถึงคราวซวยของท่านที่ได้เรามาเป็นลูก

เราซวย ท่านก็ซวย วินวิน

0
Puiphay 9 มี.ค. 61 เวลา 09:06 น. 13

หากเราคิดในเชิงบวกก็คือ ท่านอาจต้องการให้เรารู้จักแบ่งเวลาฝึกการใช้ชีวิตที่ไม่ได้มีเพียงการเรียน รู้จักความรับผิดชอบในหน้าที่ ส่วนเรื่องการตี หากเจ้าของกระทู้ไม่ได้ทำอะไรผิด จะถูกตีได้ไง แล้วอธิบายด้วยเหตุผลหลังจากถูกตีหรือเปล่า บ้างครั้งขณะเกิดเรื่องทะเลาะกัน ต่างก็มีอารมณ์โกรธด้วยกันทั้งคู่ ถ้าหากต่างคนต่างเย็นลงแล้ว ลองกลับไปอธิบายให้ท่านเข้าใจ ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิมอีก

1
พี่นางฟ้า 9 มี.ค. 61 เวลา 10:25 น. 14

น้องน้อยใจพ่อแม่ พี่เข้าใจ ถ้าน้องโดนทำร้ายหนักๆ น้องแจ้งความได้ กตัญญูแต่พอดี พ่อแม่ทุกคนไม่ได้รักลูกเสมอไป บางคนรักแต่แสดงออกไม่เป็น บางคนเห็นแค่ลูกเป็นเครื่องมือ ถ้าพ่อแม่ให้ขายตัว ขโมยของ ฆ่าคน แล้วอ้างกตัญญูพี่ว่าแบบนั้นก็ไม่ใช่

เคยได้ยินคำนี้ไหม

มีลูกไว้ทำไมถ้าไม่ใช้งาน

ทำแค่นี้ไม่ได้หรอ กว่าแกจะเกิดมาฉันลำบากแทบตาย

ถ้านิดๆหน่อยๆยอมได้ก็ยอมไป ถ้ามันมากไปก็ต้องพูด ถ้าพูดดีแล้วไม่ฟังก็ไม่ต้องทำ

ทั้งนี้ต้องดูด้วยว่าพ่อแม่ทำงานอะไร เขามีเวลาทำงานบ้านรึเปล่า บางคนไม่มีเวลาจริงๆ หาเงินใช้จ่ายในบ้านก็เหนื่อยแล้ว เราก็ต้องช่วยงานบ้าน ทำอะไรที่ด่วนๆก่อน เช่น 3วันซักผ้าครั้งนึง รีดไว้เลยอาทิตย์นึงครั้งเดียว อย่างอื่นผลัดได้ก็ผลัด บริหารเวลาเอา โรงเรียนสมัยนี้ก็เรียนหนักการบ้านเยอะ

0
Lolipop 9 มี.ค. 61 เวลา 13:36 น. 15

ทำงานบ้านเองทุกอย่างเลยหรอคะ พ่อแม่เขาไม่ทำของตัวเองเลยหรอ? เราไม่แน่ใจว่าสถานการณ์จริงๆมันเป็นยังไงไม่กล้าออกความเห็นมาก แต่อยากให้คิดดีๆจริงๆว่าตัวเองใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์รึเปล่าถึงไม่มีเวลาทำการบ้าน เราไม่อยากให้ลูกๆมองพ่อแม่ในทางที่แย่อะ คือสมัยก่อนการเลี้ยงลูกมันก็คนละอย่างกับสมัยนี้เนาะ พ่อแม่ก็ให้ลูกช่วยงานบ้านอยู่แล้วแม่เราก็ถูกเลี้ยงมาแบบนั้น คำพูดคำจาก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่โตมาบางทีคนแก่ๆที่พูดเหมือนจะหยาบคายจริงๆมันอาจจะเป็นภาษาปกติของเขา

เราเป็นคนขยันมาก ต่างจากเราที่เริ่มขี้เกียจ

2
Lolipop 9 มี.ค. 61 เวลา 13:39 น. 15-1

แก้ไขค่ะ*แม่เราเป็นคนขยันมาก ต่างจากเราที่เริ่มขี้เกียจ พิมในมือถือไม่ถนัดค่ะตัวมันเด้งไปเด้งมา

0
Lolipop 9 มี.ค. 61 เวลา 13:47 น. 15-2

แต่เรื่องที่เราไม่โอเคมากๆจากที่เล่ามานะที่โดนเข็มขัดตีเนี่ยแหละ เรื่องนี้เราว่าต้องคุยกับพ่อแม่เรื่องความรุนแรงแล้วล่ะ เวลาแม่เราโกรธมากแค่โดนไม้แขวนเสื้อ ไม้ตะพตที่บ้านมาตีเรายังว่ามันเกินไปเลย พอโดนไปแล้วเป็นรอยตั้งหลายวัน แต่เราเป็นเด็กที่ดื้ออะนะไม่ค่อยฟังแม่โดนทีเลยโดนรัวๆ รอยตีนี่บวมเลย เราคิดว่าแม่โรคจิตมากอะถึงใช้ความรุนแรงแบบนี้ แต่มีครั้งนึงแม่ตีจนเราพูดออกมาว่าเจ็บ แล้วคืนนั้นเราได้ยินแม่นอนร้องไห้เลย แต่เขาก็ไม่ขอโทษเราแล้วยังมาพูดอีกว่ามันต้องโดนแบบนี้แหละ แต่เราดูแม่ออกว่าอยากขอโทษแต่ปากแข็ง

0
ดาดา 9 มี.ค. 61 เวลา 17:20 น. 16

เอาจริงๆนะ มันไม่มีโรงเรียนไหนเปิดสอนนี่คะว่าต้องทำยังไงถึงเป็นพ่อแม่ที่ดี มันไม่มีผลการวัดคะแนนนี่คะว่าสอนแบบนี้ดีหรือไม่ดี ทุกครอบครัวมีพื้นฐานชีวิตต่างกัน ทั้งความคิด ความรู้ก็ต่างกัน ที่ทำไปเพราะคิดว่าดี ว่าถูก ว่ารักไงคะ แต่ไม่รู้จริงๆหรอกว่าถูกรึเปล่า เค้าก็คิดว่าทำดีที่สุดแล้วไง ถ้าเค้าไม่มีบุญคุณกับเราเค้าคงไม่ปล่อยเราให้เกิดมาลืมตาดูโลกหรอกค่ะ หรือเกิดมาก็คงไม่เลี้ยงมาจนโต จนสามารถพิมพ์หรือพูดแบบนี้ได้ ทางที่ดีนะคะปัญหาครอบครัวของทุกคน ควรหันหน้าคุยกัน ปรับทัศนคติ เข้าหากันมากกว่าที่จะมาโพสต์แบบนี้ เพราะมันไม่มีใครทราบหรอกค่ะว่าคุณนอนยังไง กินยังไง อยู่ยังไง นอกจากคนในครอบครัวเดียวกัน ถึงจะทราบ ทางที่ดีกลับไปคุยกันดีๆ ดีกว่าค่ะ

1
นางเฉื่อยเหมียวเหมียว 9 มี.ค. 61 เวลา 17:29 น. 16-1

การเป็นพ่อเป็นแม่คือจิตสำนึก การจะมีลูก ต้องดูอะไรหลายๆอย่าง ความพร้อม ความรู้เงิน ไม่ใช้แต่สักจะมีเพื่อนำมาไว้เลี้ยงดูตอนแก่ เธอไปดูฝรั่งหรือคนมีความรู้ มีการศึกษาสิในไทยสิ พวกเขาต้องวางแผนกันขนาดไหน เพื่อให้ลูกมีสุขภาพจิตใจ ร่างกาย และเติบโตมาเป็นคนที่ดีในสังคม


ลูกก็หนึ่งชีวิตเหมือนกัน ไม่ใช้ของเล่นที่จะอยากมีอยากซื้อก็มีได้

การจะเลี้ยงลูกต้องมีสภาพแวดล้อมที่ดี มีการวางแผนตั้งแต่เนินๆ


ถ้าสักแต่มีมาแบบไม่ได้วางแผนอะไร เลี้ยงแบบอดๆยากๆ ทำร้ายร่างกาย หรือมีเพื่อใช่งาน

แบบนี้ไม่เรียกว่าบุญคุฯหรอกค่ะ เขาเรียกคลอดมาเพื่อทรมาณ ให้กำเนิดมาเพื่อทารุณ

0
หวานขมรสชีวี 9 มี.ค. 61 เวลา 18:20 น. 17

บ้านพักเด็กและครอบครัว 0-2245-9833, 0-2248-1817

หน่วยงานให้คำปรึกษา/ช่วยเหลือผู้หญิงซึ่งท้องเมื่อไม่พร้อม


บ้านพักฉุกเฉิน 1 0-2241-4170 (บริการ 24 ชั่วโมง)

- บ้านพักฉุกเฉิน 2,3 0-2566-2707, 0-2929-3926 (บริการ 24 ชั่วโมง)


ถ้าไม่ไหวจริงๆ เบอร์ด้านบนน่าจะช่วยได้ ถ้าจขกท ลองเราสิ่งที่เราเจออยู่ให้เขาฟัง เราอาจจะขอไปอยู่ที่นั้นได้ จนกว่าจะเรื่องสงบลง ถ้าจำไม่ผิดมีทุกจังหวัด ลองศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมดูนะ



เราไม่ได้สนับสนุนให้หนีออกจากบ้าน แต่เราให้ไว้ยามจำเป็นจริงๆนะ สู้ๆ

0
My Adundech 9 มี.ค. 61 เวลา 19:17 น. 18

พี่อยากให้น้องฟังพี่พูดนะ พ่อเเม่คือรักที่เเท้จริง ที่เขาตีเพราะเราทำผิด แต่จะมากน้อยขึ้นกับอารมณ์เพราะเขาเหนื่อยจากการทำงาน แต่อยากให้น้องสู้ๆ ตั้งใจเรียน รักเขามากๆ เพราะถ้าน้องปล่อยเวลาให้ผ่านไป เหมือนพี่ น้องจะคิดถึงเขามาก คิดถึงจนร้องไห้ออกมา แล้วถ้ามีพี่น้องก็รักกันเยอะๆ ไม่มีใครจริงใจเท่าสายเลือดเดียวกัน

1
.... 10 มี.ค. 61 เวลา 09:52 น. 18-1

พ่อแม่คือรักแท้จริง...

ว้าาาาาาาาาาาวววววววววววววววววววว~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ลืมตามาดูโลกความเป็นจริงบ้างนะคะ

0
rosalynn_wr 9 มี.ค. 61 เวลา 20:56 น. 19

ทุกวันนี้มีข่าวมากมายเรื่องพ่อแม่ทารุณกรรมลูก พี่ไม่รู้ว่าเบื้องลึกเบื้องหลังชีวิตครอบครัวน้องเป็นอย่างไร

ถ้าหนักมากก็เห็นด้วยกับ คห.#4 คือ ให้ไปแจ้งความหมายติดต่อมูลนิธิเพื่อเด็กและเยาวชน


แต่ไม่ว่าน้องจะตัดสินใจอย่างไร อยากบอกว่าขอเป็นกำลังใจให้สู้ และตั้งใจเรียนให้มากๆ เพราะการศึกษาจะเป็นองค์ประกอบสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้เราได้มีหน้าที่การงานที่ดี ซึ่งจะช่วยให้เรามีอิสระจากครอบครัวที่บีบคั้นและทารุณเราได้ และนำพาให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


แต่ถ้าเรามีครอบครัวที่แย่ แล้วยังไม่ตั้งใจเรียน ชีวิตเราก็จะยิ่งตกต่ำและแย่หนักยิ่งกว่าเก่า


พี่เข้าใจว่าเวลาที่ท้อ เสียใจ เจ็บปวด มันไม่อยากจะทำอะไร แต่เวลานี้ ตัวเราเองต้องพยายามให้กำลังใจตัวเอง ตื่นนอนตอนเช้า และก่อนเข้านอนให้ส่องกระจก และบอกกับตัวเองทุกวันว่า "ชีวิตฉันต้องดีกว่านี้"


ขอให้น้องมีเป้าหมายในการมีชีวิตอยู่ คุณค่าของเราขึ้นอยู่ที่ตัวเราเอง ...

0
catant65 13 มี.ค. 61 เวลา 16:43 น. 20

นี่แหล่ะนะเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่อยากมีลูก ไม่อยากทำให้เค้าลำบาก จะให้เกิดมาทั้งทีก็อยากให้สบาย แถมเด็กเดี๋ยวนี้ก็เอาใจยาก เลยต้องพึ่งยาคุมต่อไปยาวๆ


https://image.dek-d.com/27/0699/7681/126279621

0