Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

TCASรอบ 3 มีความไม่ยุติธรรม!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จากที่รู้ๆอยู่นะครับว่า รอบ3 เราสามารถยื่นได้4ที่ และสามารถติดได้ทั้ง4ที่ แต่! ถ้าเราไม่เอา ระบบก็ไม่ให้คนถัดไปติดได้ ผมว่าจุดนี้มันทำให้กลุ่มคนบางคนเสียเปรียบอยู่นะครับ เพราะ เค้าอาจจะติดแล้ว แต่มีคนที่คะแนนสูงมากๆๆ มาลงที่เล่นๆ ทำให้เค้าคนนั้นเสียโอกาสอย่างมาก ซึ่งส่วนมากรอบ3ใช้วิชาสามัญ แล้วรอบ4 ใช้gat pat ถ้าบางคนวิชาสามัญคะแนนเยอะ แต่คะแนนไม่ถึงคณะที่ตัวเองฝัน แต่gatpat ดันแย่มาก ทำให้รอบ4คะแนนก็ไม่ได้สูง แล้วก็ไม่ติดด้วย
พวกคุณคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ?!

แสดงความคิดเห็น

>

62 ความคิดเห็น

mymap2 8 มี.ค. 61 เวลา 02:21 น. 1

ใจเย็นๆๆๆๆๆๆๆๆก่อนนะคะน้อง

อันนี้ความเห็นพี่

ถ้ามีรอบ3/2คงดีเนอะ

แบบว่า ใช้เกณฑ์คะแนนเหมือนรอบ3 แต่เลือก4อันดับแล้วติดได้อันดับเดียวเหมือนรอบ4 ไม่รู้พี่หาข้อมูลผิดไหม เหมือนกับว่าบางที่รับรอบสุดท้ายรอบ3มั้ง ไม่รู้มีสำรองป่าว แล้วอีกอย่างเด็กๆทุกคนก็เตรียมตัวสอบกันแทบเป็นแทบตาย รอบ4 บางที่ใช้ คะแนนบางส่วนเหมือนรอบ3 แต่สัดส่วนคะแนนนั้นน้อยลงเยอะ แล้วไปใช้คะแนนอีกวิชาแทน เห็นใจเด็กๆทุกคนจ้า

0
รอดูได้เลย 8 มี.ค. 61 เวลา 04:05 น. 2

ปัญหานี้เกิดในรอบ1/2คณะอินเตอร์มาบ้างแล้ว ผลคือคะแนนพุ่งกระฉูด คนเก่งๆรองลงมาสอบตกกันไปแบบงง ถ้าปล่อยไปแบบนี้ในรอบสาม ผลที่ออกมาวุ่นวายแน่ ต้องถามไปที่ ทปอ ว่าไม่คิดแก้ไขอะไรเลยเหรอ เหมือนเอามือสมัครเล่นมาทำงานระดับชาติ


รอดูน้ำตาและความผิดหวังของเด็กๆได้เลย ถ้า ทปอ ยังคิดไม่ได้ว่าระบบที่สร้างมามันมีปัญหา คะแนนแทบทุกคณะจะสูงมาก

2
Minoli 8 มี.ค. 61 เวลา 10:25 น. 2-1

ใช่ครับ คนที่คะแนนกลางๆแบบพวกเรา ก็เสียความรู้สึกอย่างมากครับTT

0
toeyxo 16 มี.ค. 61 เวลา 01:09 น. 2-2

แล้วคะแนนต่ำอย่างเราจะไม่ตายเหรอว่ะ

0
จะร้อง 8 มี.ค. 61 เวลา 06:54 น. 3

เราคิดปัญหานีมาเป็นเดือน ไม่นู้ว่าคนรั้ ตระหนักได้ถึงตรงนี้มั้ย ใช่ค่ะ เรางงมาก ระบบแบบนี้มีเพื่ออะไร ทำไรไม่ได้เลย แล้วจะเอาอะไรมาวัด คนเก่งๆ อย่างจะเข้าหมอ คณะสำรองเค้าจะเลือกอะไรล่ะ แล้วถ้าเค้าติดหมอ อีก 3 คณะที่เค้าเลือกคือหายไปเลยยยย ........ แล้วคะแนนจะเอาอะไรไปสู้ ไม่ใช่แค่หมออย้างเดียว เราไม่รู้ว่าตอนนี้มีคนรุ้ปัญหานี้เยอะหรือยัง เห็นมีคนบอกว่าไม่เรียกสำรอง อย่างนี้ รับตรงจะติดไปซะกี่คน ไม่สละสิทธิ์กันหมดหรอออ แล้วไปเพิ่มแอดอย่างเดียวเนี่ยนะ งั้นจะมีรอบ 3 ไว้ทำไม รอบกั๊กที่ชัดๆเลยค่ะ





เราไม่รุ้เค้าจะแก้ไขอะไรยังไงตอนนี้ แต่ปัญหาที่เราคิดตอนนี้คือ มันจะเละมากกก เด็กจะไม่มีที่เรียน แล้วเค้าจะต้องพึ่งแอดกัน รอบ 3 แบบไร้ประโยชน์สุดๆ

1
Minoli 8 มี.ค. 61 เวลา 10:27 น. 3-1

เห็นด้วยครับ แล้วถ้าเราคะแนนวิชาสามัญดี คะแนนgatpatแย่ ผมว่าคณะที่ผมอยากเข้าหายไปแน่ๆครับ

0
Akatsuki 8 มี.ค. 61 เวลา 08:52 น. 6

เห็นด้วยอย่างยิ่ง คนที่ไม่ได้เก่งมากก็ต้องไปกองรอรอบ4ยื่นอยู่ดีแน่นอน เพราะโดนเด็กเก่งยื่นแย่งที่หมด อย่างปีที่แล้ววิศวะจุฬา รับรอบแอดประมาณ80คน แต่รับจริงประมาณ 250 คน แสดงให้เห็นถึงว่าในรอบรับตรงก็มีเด็กเก่งยื่นมาหลายๆคนแต่ก็สละสิทธิ์ทำให้มีที่นั่งเพิ่งขึ้นในรอบแอด ปีนี้ก็น่าเป็นเช่นกัน555555

0
sansanaboss 8 มี.ค. 61 เวลา 09:48 น. 7

ก็จริงอยู่นะ โดยส่วนตัวคิดว่าTCASรอบที่3ทำให้คนเก่งๆสอบติดเป็นสิบๆที่ไม่ได้เพราะหมดโควตาเลือกอันดับแต่บางคนก็เลือกไม่ถึง4อันดับก็มีนะ ส่วนTCASรอบที่4 บอกได้เลยว่าน่ากลัวกว่าเพราะเมื่อสอบติดแล้วยังมีคนไม่มาสอบสัมภาษณ์เลยเท่ากับว่าสมัครเล่นๆหรือติดคณะที่ไม่ถูกใจ เลยทำให้เสียสิทธิ์ที่นั่งได้ ถึงแม้ว่ามีระบบเคลียร์ริ่งเฮ้าส์มาช่วยแล้วก็ตาม

1
eqee 8 มี.ค. 61 เวลา 23:02 น. 7-1

รอบ4 เรียงตามลำดับนิ่ครับคะแนนถึงอันดับ1ก็ได้อันดับ1 อันดับอื่นเลือกไว้ก็ไม่เกี่ยว ถ้าสมัครติดเล่นๆไม่เอา ก็ต้องไปเอารอบ5 ไม่ก็ ม.เอกชน เลยไม่ใช่เหรอครับ

0
กัลย์ 8 มี.ค. 61 เวลา 09:58 น. 8

ระบบ กสพท.เลือกเรียงอันดับความต้องการ ติดได้ 1 อันดับ

ระบบ TCAS รอบ 3 เลือกไม่เรียงลำดับความต้องการ ติดได้หลายลำดับ หลายคณะ(ยุติธรรมหรือไม่ คิดเอาเอง)


ตอนนี้ ยังไม่มีคะแนน ยังไม่ได้ยื่นคะแนน ยังมีเวลาแก้ไขได้ทัน

ความเห็นส่วนตัวเห็นว่า ควรแก้ไขให้ระบบ TCAS รอบ 3 ต้องเลือกเรียงลำดับความต้องการ ติดได้ 1 อันดับ (ทั้ง กสพท.และนอก กสพท.)

1
กัลย์ 8 มี.ค. 61 เวลา 10:20 น. 8-1

ระบบ TCAS รอบ 1 รอบ 2 และรอบ 5 มหาวิทยาลัยพิจารณาคัดเลือกเอง ส่วนตัวเชื่อว่า ไม่ยุติธรรม

ยิ่งมหาวิทยาลัยที่ไม่ดัง จะเป็นช่องทางให้เด็กเส้นเข้าเรียนได้ง่าย

0
dom9914 8 มี.ค. 61 เวลา 10:08 น. 9

**ยาวแต่อยากให้อ่านนะ**


ข้อเสริมจาก #2 เน้อ ปัญหานี้เกิดมาแล้วภาคอินเตอร์จริงๆน่ะ ตรงนี้ทำให้บางคณะในรอบ 1/2 เลือกที่จะใช้วิธีรับเด็ก "เกินจากประกาศ" แทนน่ะ เช่นบอกรับ 130 แต่ถึงเวลาให้ติดไปเลย 160 อ้อ คือตอนนี้จากที่ติดต่อทปอ.ไปจริงๆมหาลัยรับ "เกิน" จำนวนที่กำหนดของแต่ละรอบได้ตามใจเลยนะแต่ว่าจะรับขาดไม่ได้ ปัญหาคือเรื่องนี้เหมือนระดับคณะส่วนใหญ่จะยังไม่รู้ด้วยซ้ำเพราะคณะอินเตอร์ที่ถามมาคือถ้าไม่ใช่มีคนนอกไปถามทปอ.ให้ยันวันนี้เขาก็ไม่ได้รู้กันว่าทำกันได้น่ะ ตรงนี้เงิบจริงจังมากตอนรู้เรื่อง -*- #ถ้าใครมีโอกาสก็กระจายข่าวทีอันนี้คุยกับทปอ.กันมาเองเลย


อนึ่ง....ถึงแม้จะบอกว่ามหาลัยรับเกินจำนวนได้ก็เถอะแต่ถ้าลองคิดดูแล้วปัญหาก็จะยังเกิดอยู่ดี แต่อันนี้ลองคิดใน Worst case ว่าสมมติว่ามี 4 คณะที่เด็กมักเลือกเป็นอันดับ 1 - 4 ของสายนี้แทบทุกคน(สมมติบัญชี 4 มหาลัยก็ได้)ใช้อัตราส่วนน้ำหนักแบบเดียวกันและรับ 150 คนเท่ากันหมด (เอาง่ายๆ 4 คณะนี้มี Potential ที่จะรับเด็กได้รวมกันรอบนี้ 600 คน) แต่ว่าปรากฎมีเด็กที่เป็นคะแนนท๊อปใจตรงกัน 120 คนเลือก 4 คณะนี้หมดและก็ติดทั้งหมด นั่นจะทำให้ทุกๆที่เหลือที่ว่างแค่ 30 ที่นั่ง (4 คณะก็รวม 120 คน) ต่อให้ว่าทุกคณะเรียกให้คิดเกินมาสักคณะละ 30 (รวมเป็นคณะละ 60 รวม 240 คน--ยังไม่รวมที่ว่าใน 240 คนนั้นมีพวกยื่นกั๊กไปกั๊กมาใน 4 ที่แค่ไหนอีกนะ ถ้าคิดมันจะเละกว่านี้อีก -*-) สุดท้ายเด็กที่จะได้ติดจริงๆในรอบนี้ก็จะมีแค่ 120 + 240 = 360 จากจำนวนจริงๆคือต้องรับได้ 600 น่ะ(อย่าลืม นี่ยังไม่นับพวก 60 คนสุดท้ายที่จริงๆก็ต้องกั๊กกันไปมาอีก...) คณะอันดับ 1 ที่คนเลือกน่ะคงไม่มีปัญหา แต่คณะรองๆในอันดับ 2 3 4 และเด็กที่จริงๆควรติดแต่ไม่ติดนี่จะทำยังไง แล้วคณะอันดับที่ 3 หรือ 4 นี่คนไม่หายสนุกเลยเหรอเพราะตัวท๊อปๆคณะด้านบนมันได้แล้วมันก็ไม่เอากันน่ะ....


แล้วเหมือนทปอ.จะลืมคิดไปว่าหลายๆมหาลัยรอบ 4 ก็ไม่ได้ใช้คะแนนตัวเดียวกับรอบ 3 แบบที่จขกท.บอกเลยน่ะครับ กลายเป็นเด็กที่หลุดพวกนี้ต้องระหกระเหเร่ร่อนหวังว่าคะแนนสอบตัวที่ตัวเองไม่ได้เน้นอย่างโอเน็ท หรือเกรดรร. (เพราะคิดว่าคะแนนที่ใช้รอบ 3 ควรติดไปแล้วเทียบสถิติปีก่อนๆ) จะผ่านรอบ 4 อีกน่ะ


ทปอ.ก็อาจบอกง่ายๆว่าก็ให้รอรอบต่อไปสิ มีโอกาสให้อีกตั้ง 2 รอบ แต่ปัจจัยหลักอีกอย่างถ้าสมมติว่าน้องคนนั้นดันติดคณะที่เป็นอันดับ 4 ในใจของตัวเอง (ทั้งๆที่รู้ทั้งรู้ว่าที่ตัวเองไม่ติด 1 2 3 มันเกิดจากการกั๊กที่ของระบบไม่ได้เกิดจากคะแนนน้องไม่ถึงที่จะเป็นหนึ่งใน 150 คนของคณะนั้นด้วยนะ) คือ....จะมีน้องเสียกี่คนที่ใจแข็งพอหลังจากโดนเท 3 คณะในฝันแล้วจะยอมสละอันนี้ไปรอบหลังเพื่อเสีย่งกับจำนวนรับที่ไม่แน่นอนของคณะอันดับ 1 - 3 ในรอบต่อไปอีกล่ะ(ยังไม่นับเรื่องมหาลัยส่วนใหญ่เกณฑ์คะแนนรอบ 3 กับ 4 ต่างกัน และน้อยคนมากที่จะทำทั้ง 2 อยา่งได้ดีพร้อมๆกันอีก) แล้วถ้าเด็กไม่สู้ต่อแล้วแบบนี้เกิน 50 เปอร์เซ็นต์รับประกันได้ว่าจะเกิดมหกรรมเข้าคณะที่ตัวเองจริงๆไม่ได้อยากเข้าแบบลูกโซ่และมหกรรมการกั๊กที่่จากตัวสำรองคณะที่คะแนนสูงกว่ามาเข้าคณะสำรองของตัวเองที่คะแนนต่ำกว่ามากๆแทน ปิดโอกาสน้องที่จริงๆคะแนนต่ำกว่าและอยากเข้าคณะนั้นจริงๆในรอบต่อไปด้วยอีกรอบนึง และจะเกิดวงจรนี้ไปเรื่อยๆจากคะแนนสูงสุดไปถึงน้อยสุดเลยน่ะ (เพราะที่ตรงนั้นจริงๆควรจะเว้นว่างไว้แต่เด็กส่วนใหญ่ถ้าโดนเทขนาดนั้น--เพราะระบบ--คงไม่รอรอบหน้าแล้วอ่ะ เป็นพี่พี่ก็ไม่รอ ใจไม่แข็งพอหรอก 5555)


จริงๆจะดีกว่านี้มากถ้าเกิดว่าหลังเคลียริ่งเฮาส์ไปแล้วทางทปอ.ออกกฎไปเลยให้มีการเรียกเด็กสำรองถมให้เต็มจำนวนรับ เช่น คณะ B บอกจะรับ 150 คนแล้วถึงเวลารับได้แค่ 90 คนก็ให้เรียกตัวสำรองถมขึ้นมาจนเต็ม 150 หรือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้น่ะ ให้เวลาสักอาทิตย์ก็ยังดี ไม่ใช่บอกว่ามีปัญหาก็โยนไปรอบหลังแบบนี้ เด็ก 60 กว่าคนที่เสียสิทธิ์นั้นจะมีไม่น้อยกว่า 30 คนหรอกที่จะกระโจนคว้าคณะอื่น(ที่จริงๆตัวเองเลือกไว้แค่สำรองแต่ดันติดอยู่ที่เดียว)แล้วไปกั๊กที่คนที่อยากเรียนในคณะนั้นๆแทนน่ะ แล้วตัวเองก็อาจไม่ได้เรียนคณะที่อยากเรียนด้วย (ทั้งๆที่จริงๆเขาคะแนนสูงพอจะเป็น 1 ใน 150 แต่ไม่ได้เพราะมีคน 60 - 70 คนยื่นกั๊กเอาไว้ และทปอ.ตัดปัญหาบอกเขารอรอบหน้า--ที่คะแนนก็ใช้คนละอันหรืออัตราส่วนคะแนนต่างกันสุดขั้ว + รับก็น้อยอีกอ่ะ 55555)


หวังว่าจะมีข่าวดีในเร็วๆนี้นะเออ ไม่งั้น Worst case นั้นดูแล้วมีโอกาสเกิดได้กับคณะหลายสายมากๆและจะไม่คุ้มเลยน่ะถ้ามันต้องตัดโอกาสเด็กและอาจส่งผลลูกโซ่ที่ร้ายแรงขนาดนั้น....


ปล. คะแนนบัญชีจุฬา(ที่ปกติสายแพทย์ยื่นเอาไว้สำรอง)ปีนี้คงหรรษามากๆด้วยนอกจากเขาจะยอมรับเกินจำนวนประกาศไปสัก 100 - 200 คนน่ะ ซึ่งคงเป็นไปไม่ได้หรอก ฟฟฟฟ

5
Minoli 8 มี.ค. 61 เวลา 10:38 น. 9-1

ผมว่าคงยากแน่ถ้าจะให้เรียกคนสำรองขึ้นมา เพราะ สมมติคนสำรองนั้นติดสำรองอีก4ที่ ก็ใช่ว่าเค้าจะเอาอีก3ที่ มันก็เป็นการกักที่อีก

ผมว่ารอบ3น่าจะเหมือนรอบ4ไปเลย ติดได้แค่1ที่พอ วุ่นวายมากครับถ้าเป็นอย่างนั้น

0
dom9914 8 มี.ค. 61 เวลา 10:59 น. 9-2

ปัญหาคือเอกลักษณ์รอบรับตรงมันคือเลือกได้หลายที่นี่สิ ทปอ.ไม่น่าจะยอมไอเดียนั้นหรอก เพราะเท่ากับมันจะขัดต่อคำพูดเขาที่บอกเสมอว่าการสอบทุกอย่างยังเหมือนเดิมเพิ่มเติมแค่เอามาจัดรอบให้เข้าสู่ส่วนกลางน่ะ 55555


รอดูไปเถิดว่าเขาจะทำเป็นมองไม่เห็นปัญหาอีกนานไหม หรือเขาจะยอมปล่อยปีนี้เป็นปีหนูทดลองจริงๆน่ะ ซึ่งถ้าเป็นจริง...ก็มารอดูความเละตุ้มเป๊ะกันเถอะ


ปล. เขาดูให้ความสำคัญกับการกลัวเด็กต้องจ่ายเงินยืนยันสิทธิ์ + วิ่งรอกสอบมากเสียจนลืมเรื่องอื่นๆไปเยอะเลย -*-

0
จะร้อง 8 มี.ค. 61 เวลา 11:09 น. 9-3

เออเนาะ เราก็คิดว่า เรียกสำรองแก้ปัญหาได้ แต่ก็ลืมคิดไป สำรอง ก็ติดหมดทุกคณะอยุ่ดี สำหรับเรา เราว่าเลือกเป็นลำดับไปเลย ง่ายที่สุดแล้ว หรือเค้ากลัวจะซ้ำกับรอบ 4 เหมือยแอด 2 รอบ งี้หรอ

0
1234qwerty 10 มี.ค. 61 เวลา 13:19 น. 9-4

ก็จริงนะการเรียกสำรองอาจจะไม่ช่วยแก้ปัญหาเท่าไร ปัญหาตรงที่มาทำเป็นรอบๆนี่ล่ะ


เด็กเก่งติดไปหมดก็ไม่มีปัญหา เด็กกลางๆนี่สิที่ควรติดคณะ1 แต่ระบบกั๊กไว้ไม่ให้ติด ไปติดคณะ2 แล้วจะเอาไงดี จะใจแข็งรอคณะ1ที่จะเปิดในรอบ5 (ซึ่งไม่รู้จะมีไหม) หรือจะยืนยันคณะ2ไป ...ถ้ารอแล้วเกิดรอบ5 ไม่มีทั้งคณะ1และ2 ล่ะ... ถ้าคว้าคณะ2ไว้ก่อน ..พอถึงรอบ5 คณะ1 มีที่หลุดมา คราวนี้เอาไงดี เสี่ยงสละคณะ2ไหม? หรือ รอซิ่ว.. โหย น่าจะเรื่องอีกยาวนะเนี่ย


CAS ของบางปท ไม่เป็นรอบ แต่ละคนรู้ผลไม่พร้อมกัน (ผลออกตั้งแต่ ไม่กี่วันยัน 4 เดือน) ผู้สมัครจะรู้ผลทุกคณะที่เลือกไว้ก่อน พอผลออกหมดก็มีกำหนดให้รีบยืนยันไปก่อน คณะก็รู้แน่ว่าเด็กเอากี่คนค่อยๆจัดสรรที่ๆเหลือไป .. ไม่รู้ว่าถ้าไม่ตัดเป็นรอบจะช่วยแก้ปัญหาได้ไหม

0
dom9914 10 มี.ค. 61 เวลา 15:47 น. 9-5

#9-4 ความไม่แน่นอนในชีวิตของ Dek61 นี้มันคืออัลลัย 5555 ส่วนเรื่องระบบ...ก็นะ คือถ้าจะเปลี่ยนมันก็ต้องมานั่งรื้อกันใหม่หมด เราต้องมานั่งไล่ดูเลยน่ะว่าไอการรับแบบอันดับเดียวจะเวิร์คไหม(ดูเวิร์คนะ แต่มันก็จะเหมือนรอบแอดไป ทปอ.ก็ไม่น่าจะเอาอีก 5555) หรือถ้ารับแบบยืนยันสิทธิ์ย่อยๆแบบนี้จริงๆก็คงได้อยู่แหละ หลายๆที่ก็ใช้กันได้ แต่นั่นคือระบบเราต้องพร้อมมากเลยพอที่จะตัดคนออกย่อยๆโดยไม่มีผิดพลาดและเด็ดขาดให้เหมือนเขาให้ได้ นั่นยังไม่รวมเรื่องที่มหาลัยจะต้องมานั่งเลือกรอบกันใหม่อีกน่ะ ยุ่งแน่ๆ ประเทศเราขนาดแบ่งใหญ่ๆแบบปีก่อนก็ยังชอบรวนๆอยู่ ขืนปรับใหญ่แบบนั้นในปีนี้(หรือแม้แต่ปีหน้าก็เถอะ)ระบบอาจจะได้เจ๊งกะบ๊งก่อนน่ะสิ 55555

0
Small_town1 8 มี.ค. 61 เวลา 11:28 น. 10

รับตรงปี61 แปลกกว่าปีแล้วๆมา ปีนี้ยื่นเคลียริ่งเฮ้าส์ก่อนสัมภาษณ์นะครับhttps://image.dek-d.com/27/0535/6253/126233712

4
มาแล้ว 12 มี.ค. 61 เวลา 22:58 น. 10-2

อาจเพราะเขาสัมภาษเพื่อพบปะเด็กเฉยๆรึป่าว แบบอาจจะไม่สำคัญในรอบนี้

0
toeyxo 16 มี.ค. 61 เวลา 01:12 น. 10-3

เหมือนเขาจะรับเด็กที่จะเรียนจริงๆ

0
------------- 1 พ.ค. 61 เวลา 09:26 น. 10-4

เคยถามเหมือนกันค่ะ แต่ก้ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนในประเด็นนี้สักที แต่ส่วนตัวคิดว่าถ้าเรามีโอกาสยื่นยันสิทธิ์ก้มีอกาสเข้าแล้ว 50 % ก่อนจะกดยืนยันทางมหาลัยน่าจะกรองคะแนนแล้วก้เรียงลำดับมาแล้วเราถึงยืนยันสิทธิ์ได้ประมาณนี้แหละค่ะที่เข้าใจ แต่ก้อยากให้มาอธิบายให้ละเอียดจริงๆ

0
puichan 8 มี.ค. 61 เวลา 14:52 น. 11

เครียดอ่ะ.. คะแนนเราก็ไม่ได้ดีอะไรหรอก รอรอบ3เหมือนกัน คณะเราคนสมัครสอบ700อัพจ้า.. รับแค่150 เครียดมาก สอบ 10 มีนานี้ เราเลือกแค่คณะเดียว 555555 ไม่ติดจริงๆคงรอบ 4 แต่ดูผลกรรมก่อนว่าพอให้ถึงในการยื่นมั้ย ไม่ได้คือเราตัดใจ..

0
lex19154 8 มี.ค. 61 เวลา 19:04 น. 12

และที่สำคัญ ฬ ปีก่อนๆ มี 9 โครงการเลือกได้แค่ 1 โครงการ ก็พออุ่นใจ แต่ปีนี้ รอบ 3 เลือก ฬ ได้ 4 ลำดับเลยนะครับ น่ากลัวจังคะแนน ปีก่อนๆๆ +++ แน่นนอน


0
ทีนี่ประเทศไทย 9 มี.ค. 61 เวลา 14:09 น. 13

ระบบนี้ข้อเสียมากกว่าข้อดีจริงๆ จนงงมากว่าทปอ.ปล่อยหลุดมาได้ยังไง? แล้วใครเป็นคนคิดระบบ? แล้วถ้ามีมาตรการรองรับข้อเสียตรงนี้ ทำไมถึงไม่อธิบายให้เด็กรู้? หรือไม่มี? การรับเกินในรอบ 1,2 ยุติธรรมต่อคนที่รอรอบ 3 ตรงไหน? ทั้งๆที่ที่จริงแล้วรอบ 3 เป็นรอบที่มีการวัด/คัดเลือกเด็กได้ดีที่สุดแล้วแท้ๆ (แม้ว่าจะไม่ได้มาตรฐานก็ตาม เพราะข้อสอบก็มีเฉลยผิด-มั่วแทบทุกปี และปีล่าสุดที่มีการเปิดเผยเฉลย ก็มีปัญหา แต่ก็ไม่มีใครมาแก้อะไรให้ และปล่อยทิ้งไปตามกาลเวลา ให้เรื่องเงียบไปเอง)


ทุกคนสอบข้อสอบเดียวกัน นำไปยื่นคณะที่ตนเองอยากจะเข้า แต่ถ้าหลุดจากรอบนี้ แอดมิชชั่นก็เป็นรอบที่ต้องใช้เกรดและโอเนตเสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเกรดแต่ละรร ก็วัดมาตรฐานอะไรไม่ได้แล้ว สำหรับเรา เราเรียนอยู่ในรร.ที่เกรดขึ้นยากมาก เราคิดว่านี่มันเป็นข้อเสียที่ควรจะต้องปรับปรุง ไม่ใช่ว่าเราจะเอาแต่โทษระบบโดยไม่พยายามนะ เราพยายาม แต่ในขณะที่เด็กทุกคนพยายาม ผลลัพธ์ของแต่ละคนอาจจะออกมาไม่เท่ากัน และการที่มีเด็กได้คะแนนในระดับ B ไม่ได้หมายความว่าเด็กที่ได้คะแนนระดับ B คือเด็กที่ไม่่มีคุณภาพพอที่จะเข้าเรียน เพียงแค่เด็กระดับ A เข้ามาตันที่ในรอบที่ 3 ซึ่งจะทำไปเพื่ออะไร? ในเมื่อสุดท้ายเด็กเหล่านั้นก็ไม่ได้แยกร่างเรียนทั้ง 4 อันดับที่เขาเลือก แต่เรียนแค่ที่เดียว การปล่อยที่ว่างเพียงแค่ให้เป็นตัวเลือกสุ่มๆของเด็ก ทั้งๆที่เด็กเองก็มีความอยากเรียนในแต่ละที่มาก-น้อยในใจของเขาอยู่แล้ว นั่นเลยเป็นสาเหตุไงว่าทำไมเราถึงมีอันดับ 1 2 3 4 ให้จัด จริงมั้ย? เอาออกเพื่อ???

1
Cha_lalaK 9 มี.ค. 61 เวลา 14:54 น. 14

ส่วนตัวอยากให้รอบสามเหมือนรอบสี่ค่ะ เพราะต่อให้ติด4ที่ยังไงก็ต้องเลือกอยู่แล้วมั้ยอะ มาถึงจุดนี้แล้ว ก็ควรจะรู้ตัวเองได้ส่วนนึงแล้วว่า คณะอะไร มหาลัยไหนที่เป็นอันดับ1 ในใจ และถ้าไม่ได้ อันไหนจะเป็นอันดับ2 คือควรให้ติดที่เดียวไปเลย ไม่งี้นจะกั๊กที่กันไปมาเหมือนที่ทุกคนเข้าใจ ติดอันดับเดียวมันจะไม่วุ่นวายและไม่มีการกั๊กที่ ถ้ารุ่นนี้จะเป็นรุ่นหนูทดลอง ก็ขอให้คิดวิธีทดลองที่น่าจะได้ผลดีหน่อย ทั้งที่รู้ปัญหาแล้ว ทำไมยังฝืนต่อไปเล่า

4
ทปอ มาอ่านสิ 12 มี.ค. 61 เวลา 21:15 น. 14-1

ทุกคนพูดแบบนี้ แต่ทปอ เค้าไม่สนใจอะไรเลยจิงๆ อนาคตเด็กหลักแสนคน คิดอะไรโง่ๆอยู่ก็ไม่รุ้

0
dom9914 12 มี.ค. 61 เวลา 22:02 น. 14-2

เขาไม่ได้คิดโง่หรอกเน้อ แค่เผอิญดันพร้อมใจกันลืมจุดที่มันไม่น่าจะลืมเฉยๆน่ะ(หรือถ้าแย่กว่านั้นก็คิอตอนแรกดันมองตรงนี้เป็นแค่ปัญหาเล็กๆไป)แต่นั่นแหละ พอออกมาเป็นระบบที่ต้องใช้ทั้งประเทศก็เลยเกิดช่องโหว่ที่จะสร้างปัญหามโหฬารแบบนี้ได้แทน


เชื่อว่ากระทู้นี้มาขนาดนี้เขาไม่น่าจะไม่เห็นหรอกเน้อ เชื่อว่าต้องมีสักคนแอบอ่านอยู่นะแต่คงไม่แสดงตัว 5555 แต่แค่ว่าจะยอมรับว่ามีช่องโหว่นี้อยู่กันไหม สามารถปรับระบบได้ทันปีนี้ไหม และภายในที่ประชุมของเขาจะยอมมองเห็นพร้อมกันว่าตรงนี้เป็นปัญหาไหมน่ะ ปีนี้ทันไม่ทันยังเดาไม่ได้ (แต่เอาจริงส่วนตัวคิดว่าคงไม่ทันอ่ะ -*-) แต่ว่าปีหน้าเชื่อว่าไม่ว่าจะมีปัญหายังไงรูรั่วอันนี้ก็ไม่น่าเกิดแล้วเน้อ แจกแจงขนาดนี้ถ้ายังมองไม่ออกว่ามันจะทำให้เกิดผลกว้างขนาดไหน--ไม่เกี่ยวกับเด็กเก่งไม่เก่งอะไรเลยนะ--ก็ให้ันรู้ไปสิ -*- (นี่มองในแง่ดีมากแล้วนะ แต่ก็เชื่อจริงๆนะเออว่ากระทู้ขนาดนี้เขาไม่น่ามองผ่านกันทั้งองค์กรโดยยังคิดว่ามันแค่ปัญหาของคนบางกลุ่มโดยไม่มีผลต่อคนกลุ่มใหญ่ได้อ่ะ อย่างน้อยหลายๆคนในนั้นก็น่าจะเริ่มมองเห็นแล้วแหละ แต่จะแก้ไหวไหมนั่นก็อีกเรื่องนะเออ 55555)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

คนแก่ยุคเอ็นสะท้าน 9 เม.ย. 61 เวลา 16:06 น. 14-4

นั่นสิครับ...ผมละอยากให้เด็กๆ ที่มีศักยภาพยื่นหนังสือถึงนายก...ปลด ทปอ.แมร่มเถอะ...ผมว่าเด็กๆ ยังคิดได้ดีกว่าผู้ใหญ่พวกนั้นอีก...

0
อยากให้หลายๆม.รู้ 9 มี.ค. 61 เวลา 16:55 น. 17

เอาจริงๆน่ะ ถ้าคณะนั้นรู้ว่าเด็กที่รับมาอ่ะสละสิทธิ์เยอะเเน่ๆ ควรรับเกินไหมอ่ะแบบ ปีที่มีรับตรงของม.เกษตรเเรกๆ คณะสัตวแพทยศาสตร์รับ 30 คน สละสิทธิ 29 คน คือเป็นพวกเด็กติดหมอเกือบหมดเเล้วคณะไม่เรียกสำรอง ปรากฎปีต่อมาแก้ไขโดยรับเกินมา 2 เท่า คือปีต่อมารับ 60 เรียกสัมภาษณ์ 120 คน ปรากฎ 1-60 สละสิทธิ์เกือบหมดจริงๆตามที่คาดเดาไว้ 60 คนหลังได้เรียนต่อ

2
รอดูได้เลย 9 มี.ค. 61 เวลา 19:47 น. 17-1

แล้ว ทปอ ยอมให้แต่ละคณะเรียกเกินไปเท่าตัวไหม แล้วคณะจะเดาถูกไหมว่าเอาเข้าจริงจะขาดเกินไปเท่าไหร่ ถ้าคณะรับตรงเองยังไปเรียกสำรองเพิ่มทีหลังได้โดยไล่ตามคะแนนไปทีละคน แต่นี่มารับรวมในระบบ จบรอบแล้วจบกันเลย


จริงๆเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก แต่คนไม่ค่อยเข้าใจว่ามันจะมีปัญหา ทปอ เลยไม่รู้สึกตัว ตอนโพสต์เรื่องนี้ลงแรกๆยังมีคนมาด่าว่าไร้สติ ไม่มีปัญญาสอบให้ได้เอง จริงๆมันเป็นเรื่องความยุติธรรม โอกาสทางการศึกษาของเด็กๆ มาปล่อยพวกเผด็จการมาบริหารไม่ฟังใคร

0
จขภกท จุฬารอบ 3 มีเรียกสำรองไหม 9 มี.ค. 61 เวลา 20:40 น. 17-2

เห็นด้วยมากค่ะ เรารู้สึกว่า dek 61 เค้ารู้สึกถึงปัญหานี้กันไหม ทำไมนิ่งจัง อยากให้ทุกคนรู้ถึงปัญหา เค้าจะได้รีบแก้ค่ะ เพราะมันจะเละเทะจริงๆนะ ....

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

sibbb 9 มี.ค. 61 เวลา 20:11 น. 21

คณะเราเปิดรอบ3 มาอ่านแล้วก็เครียดเหมือนกันนความหวังอยู่ที่รอบนี้จริงๆ

0
dom9914 9 มี.ค. 61 เวลา 21:02 น. 22-1

รับชะตากรรม เตรียมไปเปิดกันรอบกรกฎาได้เลยคณะไหนที่คนขาดเยอะๆ 5555 (และก็หวังว่าจะมีเด็กอยู่ทนอยู่นานพอจะรอรอบนั้นน่ะ--ซึ่งไม่น่าจะมีใครรอนักหรอกเอาจริงๆ จะเว้นระยะห่างกันนานไปไหน -*-)

0
nutnichapat_ 10 มี.ค. 61 เวลา 11:13 น. 23

แต่ว่าถ้าคนที่ติดแล้วเขาก็จะให้เคลียริ่งเฮ้าส์เพื่อยืนยันและไม่สามารถลงสมัครรอบอื่นๆไม่ใช่หรอคะเท่าที่เราอ่านระเบียบมางะ

4
dom9914 10 มี.ค. 61 เวลา 11:40 น. 23-1

มันกั๊กที่คนในรอบเดียวกันที่คะแนนสูงพอจะติดตัวจริงในรอบนี้น่ะ (แต่ดันไม่ติดเพราะระบบจะตัดไปรอบหน้าให้ได้ ทั้งที่หลายคณะจะที่ว่างเยอะมาก) และการโยนไปรอบหน้าที่ใช้คะแนนคนละตัวจะไม่แฟร์นักเพราะเขาควรติดถ้าระบบไม่ให้พวกคะแนนสูงกันที่ได้ 4 ที่เลยน่ะ

0
Jamrollly 10 มี.ค. 61 เวลา 22:41 น. 23-2

คือยังไงมันก็ต้องมีคนไปรอบ 4 รอบ 5 อยู่ดีนั่นแหละค่ะ ถึงจะโวยวายยังไงว่าคนที่ควรติดก็ไม่ติด บลา ๆ

0
qcaa 10 มี.ค. 61 เวลา 22:56 น. 23-3

รอบ 4 5 มีอยู่แล้วครับ แต่มันเหมาะสมหรือเปล่าที่จะปล่อยที่นั่งรอบ 3 ให้ว่างเยอะมากเกินไปทั้งๆที่คนที่มีสิทธิ์ติดก็มีเยอะในระดับนึง แล้วบางคนมีโอกาสติดรอบ3มากกว่ารอบ4 เพราะเขาตั้งใจทำgat pat ไม่ก็ 9วิชา ทดแทนในส่วนของเกรดที่อาจได้น้อย และไม่ต้องมานั่งอ่านทุกวิชาเพื่อที่จะสอบโอเน็ต ผมยังรำคาญที่จะสอบไทย สังคม วิทย์อะไรพวกนี้เลยทั้งๆที่เกณฑ์ของคณะมันไม่ใช้วิชาพวกนี้ และก็ไม่ชอบวิชาพวกไทย สังคมด้วย เลยมาหวังรอบ3 ส่วนรอบ4 มันโดนฉุดเพราะวิชาที่ไม่ชอบ และก็เกรดที่ให้ต่างกันของรร ไม่สิแค่รรเดียวกัน เรียนต่างห้อง ต่างครูการให้เกรดก็ต่างกันแล้วครับ

0
dom9914 11 มี.ค. 61 เวลา 00:33 น. 23-4

#23-2 เอ๋...แล้วใครเขาสนเรื่องจะมีคนไปรอบ 4 กับ 5 ในกระทู้นี้เล่า เราอ่านอีท่าไหนให้คิดว่าที่พูดมากันทั้งหมดแค่เพื่อไม่ให้คนไปรอบ 4 กับ 5 ได้ฟระน่ะ... ไม่ได้จะแก้อะไรตรงนั้นนี่นา ปล่อยมันมีของมันไปนั่นแหละดีแล้ว 55555 ไม่ได้มีใครมาพูดเพื่อเรียกร้องให้ไม่มีคนไปรอบนั้นเลยนะ เราพูดกันถึงความเหมาะสมของระบบในรอบ 3 นี่เฉยๆเองว่าคนคิดระบบทำได้ดีสุด(โดยปล่อยปัญหาอันเบ้อเริ่มเรื่องการกั๊กแบบโง่ๆ)ได้แค่นี้จริงๆเรอะ แล้วเขาอยากให้ปล่อยเลยตามเลยจริงๆสิ 5555 หรือเราคิดว่าจากที่อ่านมา 50 กว่าเม้นนี่ระบบรอบ 3 ตอนนี้คือดีและเป็นธรรมกับทุกคนที่สุดแล้วเล่า? ไม่มีวิธีอื่นที่จะดีกว่าและหลีกเลี่ยงปัญหาที่ทุกคนรู้ว่าจะเกิดได้ดีกว่านี้แล้วไหมต่างหากที่เป็นประเด็นนะเออ (หรือเราจะเป็นคนแรกที่จะบอกว่าปัญหานี้ไม่มีอยู่และระบบนี้เหมาะสมและเป็นธรรมได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้แล้วล่ะ ถ้ามองแบบนั้นก็โอเค เราคงอยู่กันคนละมุมของโลกแล้ว ฟฟฟฟ) มันไม่เกี่ยวกับคนจะไปรอบ 4 กับ 5 เยอะแค่ไหนที่เรามโนว่าพวกพี่แคร์เลยนะ อันนั้นคือมันผลที่จะได้จากการเปลี่ยนแปลงของตัวระบบ แต่ประเด็นหลักมันอยู่ที่ความบ้าบอของการออกแบบห่วงๆหนึ่งในระบบนี้ต่างหาก และเรากำลังโฟกัสจะบึ้มห่วงๆนั้นกันอยู่นะ ไอที่เราว่านั่นแค่ผลพลอยได้นา ฟฟฟฟ


คือ...ระบบก็ไม่ถึงกับไร้เหตุผลไปหมดหรอก แต่แค่ว่าถ้าแก้ให้มันดีกว่านี้มันก็จะดีกว่านี้ได้ เราคงไม่ปฎิเสธตรงนั้นหรอกกระมังว่าถ้าให้คนที่คะแนนถึงติดได้ใกล้เคียงจำนวนที่คณะบอกจะรับที่สุดมันจะดีและยุติธรรมต่อคนในรอบนั้นๆมากกว่าการโยนเขาทิ้งไปรอบอื่นทั้งที่เขาควรจะติด(เพราะจำนวนที่คณะบอกจะรับมันติดอ่ะ 5555)ที่กำลังจะเกิดจากระบบ ณ ปัจจุบันนี้น่ะ? ถ้าเราเป้นเด็กรร.กดเกรดหัวกลางๆที่พยายามสู้วิชาสามัญหรือ GAT PAT ยื่นรอบ 3 แล้วไม่ติดขึ้นมาและพบว่าสุดท้ายคนในคณะเราดันรับได้แค่ 100 คนจาก 150 คนเราและพอเราไปถามคนที่ 100 ดันพบว่าคะแนนเขาสูงกว่าเราแค่สองสามคะแนน เราก็คงไม่ได้รักระบบนี้นักหรอกใช่ไหมเล่า? (ก็ไหนบอกว่าจะรับ 150 สุดท้ายก็เรียกได้แค่ 2 ใน 3 เนี่ยนะ ฟฟฟฟ ยิ่งถ้าบวกกับคณะเราไม่มีรอบ 4 หรือรอบ 4 ใช้เกณฑ์คะแนนที่เราห่วยมากๆแทนเราคงแค้นไปอีกหลายปีอ่ะว่าแล้วจะดองเค็มไอ 50 ที่เหลือข้ามรอบไว้ทำมะเขือหอกหักอะไรของเขา 555) ใช่ ปีก่อนๆก็มีปัญหานี้บ้างแต่บอกเลยว่าสเกลมันไม่ใหญ่ขนาดนี้เน้อ และมันไม่ได้สนับสนุนให้ตัวสำรองเสียกำลังใจมากพอจนพร้อมกระโจนงับอะไรก็ได้ที่ติดใช่ไหมล่ะ? เราเข้ามาตอบได้แปลว่าเราก็น่าจะรู้เรื่องผลลัพย์ที่จะแตกต่างกันมากๆของปีนี้กับปีที่ก่อนๆมาดีพอสมควรอยู่แล้วนี่ คงรู้ใช่ไหมล่ะว่าจริงๆเรื่องที่พูดมาทั้งหมดจะไม่เกิดหรือลดสเกลลงได้เยอะมากแค่เปลี่ยนอะไรนิดเดียวน่ะ? (ได้ไม่ได้ค่อยว่ากัน แต่มันก็ต้องพูดออกมาอะ่ไม่งั้นทุกคนก็ไม่รู้เรื่องเท่าเดิม ฟฟฟฟ) #ย้ำอีกครั้งobjectเราคือแสดงความเห็นเรื่องระบบตามจขกท.ไม่ใช่แค่มานั่งประท้วงให้คนไม่ติด


ความเหลื่อมล้ำมันมีเสมอ ทุกคนเข้าใจตรงนั้น ปัญหาก็มีในทุกระบบ ก็ใช่ ไม่ได้จะบอกว่าต้องไม่มีนี่? แต่เมื่อความเหลื่อมล้ำนั้นมองเห็นได้ชัดมากกกกและเราก็อ่านมาจนเม้นได้ขนาดนี้ก็คงรู้ได้ไม่ยากนี่นาว่าทุกอย่างที่หลายคนพูดมาจะมันจะเกิดขึ้นแน่ๆและแบบเลี่ยงไม่ได้ด้วย(สเกลจะมีตั้งแต่ใหญ่มากจนถึงน้อยมากตามความนิยมการเลือกคณะแบบเกาะกลุ่มของเด็ก ยิ่งกระจุกมากก็ยิ่งเละ) ทุกคนไม่ได้บอกนี่นาว่าต้องเด็กติดครบหมดหรือต้องไม่มีใครไปรอบที่ 4 กับ 5 ทุกคนแค่กำลังชี้ว่าจะมีปัญหาตรงนั้นแน่ๆและมัน "ควร" จะแก้ไขหรืออย่างน้อยก็ทำอะไรบางอยา่งหน่อยกบักระบวนการสร้างระบบของทปอ.ก็เท่านั้นเองนะเออ อย่าจับประเด็นผิดไปสิ ไม่มีใครมโนโลกสวยขนาดจะให้ไม่มีใครหลุดออกไปถึงรอบ 4 กับ 5 หรือให้รอบ 3 รับเท่าจำนวนเป๊ะๆนะ ทุกคนในนี้ไม่ได้บ้าหรือโง่จนมองเรื่องแค่นั้นไม่ออกนะเฮ้ย ถถถถ


Result เรื่องจำนวนรอบ 4 กับ 5 จะยังไงมันคุมไม่ได้หรอก ก็ใช่สิ ถามใครใครก็รู้อยู่แล้วไหมล่ะออเจ้า คิดจริงๆสิว่าคนอื่นที่พิมพ์ๆกันมาขนาดนี้เขาไม่รู้เรื่องแค่นั้นและหวังกันแค่เพื่อแก้ผลลัพย์ที่ปลายสุดเนี่ยนะ นี่ไม่ใช่สมาคมคนสอบไม่ติดแล้วพาลนา บางคนคือผปค.ที่ลูกติดไปแล้วหรือเป็นคนนอกที่อยู่ในวงการการศึกษาอย่างข้าน้อยนา ฟฟฟฟ เรากำลังพูดถึงว่าความเหมาะสมของ Process ระหว่างก่อนไปถึงตรงนั้นที่จริงๆแล้วมันสามารถควบคุมให้ดีกว่านี้ได้เท่านั้นเอง และรอดูว่าจนแล้วจนรอดยันพอถึงวันที่จะได้ใช้จริงมันก็จะยังดีได้แค่นี้(โดยทิ้งก้างชิ้นโตไว้ให้คนเต็มไปหมด)จริงๆไหมต่างหากล่ะ ที่พูดๆกันมาคือการถกปัญหาเรื่อง quality control ของระบบการจัดการศึกษาที่ถ้าปล่อยไว้โดยไม่มีฟีตแบคอะไรเลยก็จะยิ่งทำให้มันแย่ลงอีกต่างหาก (ต่อให้ระบบนี้หายไป รอบหน้าถ้าเปลี่ยนอีกเขาก็จะลืมคิดเรื่องแบบนี้อีกเช่นเคยหากรอบนี้ไม่มีฟีตแบคจากคนนอก จริงไหมล่ะ?) นี่หาใช่แค่การโวยวายในเน็ตไปเรื่อยเปื่อยเพราะไม่พอใจผลลัพย์มิใช่หรืออย่างไรเจ้า?

0
นางฟ้าไร้ปีก 10 มี.ค. 61 เวลา 11:25 น. 24
4
dom9914 10 มี.ค. 61 เวลา 11:34 น. 24-1

หามิได้ ใครติด 4 ก็กินที่ว่าได้สัม 4 น่ะ (ระบบจะถือว่ากินที่ทั้ง 4 คณะแล้วอยู่ดี คือต่อให้เคลียริ่งแล้วก็จะเรียกคนนมาให้ครบเพิ่มหลังประกาศผลรอบแรกไม่ได้แล้วน่ะ คณะไหนที่จะรับ 200 แต่เรียกคนติด 250 แต่คนดันสละเคลียริ่งเยอะจนเหลือมาสัมแค่ 130 อีก 70 คนก็ต้องรอรอบหน้าตามระเบียบ) จะถือว่ากินสิทธิ์ทุกคณะที่ติดไปคณะละที่เน้อ กินสิทธิ์คนที่คะแนนรองลงไปอันดับนึงโดยแก้ไขด้วยการเรียกสำรองไม่ได้ด้วย และก็จะเกิดปัญหาแบบจขกท.ว่าได้น่ะ

0
nutnichapat_ 10 มี.ค. 61 เวลา 12:20 น. 24-2

แต่ในนั้นเขาเขียนว่ายืนยันสิทธิก่อนแล้วทปอ.ค่อยส่งชื่อไปที่ทางมหาลัยแล้วให้มหาลัยเรียกไปสัมภาษณ์นี่คะ

0
dom9914 10 มี.ค. 61 เวลา 12:32 น. 24-3

กินที่สัมไม่ได้แปลว่าต้องได้ไปสัมนะ แต่คือกินสิทธิ์ทำให้คนต่อไปเขาไม่ได้สิทธิ์ไปสัม (เพราะเขาจะไม่ได้สิทธิ์ยืนยันสิทธิ์ในคณะที่เราไม่เอาด้วน) ถ้ามี 4 คณะ รับคณะละ 250 สมมติเขารับสัมเป๊ะคือรวมกัน 1000 เขาก็จะประกาศตอนแรกแบบที่เราเข้าใจ แต่ปัญหาคือใน 1000 รายชื่อที่เรียกว่าติดรอยืนยันสิทธิ์น่ะ จะมีชื่อเดิมซ้ำกันเสีย 4 ชื่อใน 4 คณะที่ต่างกัน ถ้าเราเคลียริ่งเฮาส์อันหนึ่งอีก 3 สิทธิ์ที่ชื่อเราไปกันอยู่ก็จะหายไปรอบหลังทันที--นั่นแปลว่าคนที่อยู่ต่อจากเราในรอบนี้ 3 คนก็เสียสิทธิ์ที่จะได้เคลียริ่งเฮาส์ไปชเนื่องจากเราน่ะ ต้องไปรอรอบหน้าล้วนๆ ซึ่งก้จะเป็นปัญหาแบบจขกท.ว่าแทนเน้อ

0
dom9914 10 มี.ค. 61 เวลา 12:41 น. 24-4

คณะประกาศให้เด็กติด 250 อยากรับ 200 แต่ถ้าเคลียริ่งแล้วเหลือ แค่ 150 คณะก็รับสัมได้แค่นั้น เอาง่ายๆ "กินที่สัม" ที่ทางนี้ว่าถึงคือกินไปตั้งแต่ "ยืนยันสิทธิ์" ที่เราว่าแล้วนั่นแล ไม่ได้แปลว่าไปมีปัญหาตรงสัมนะ 5555


ปล. เรากำลังพูดคนละเรื่องเดียวกันอยู่ ถถถถ

0
hopetobe102 10 มี.ค. 61 เวลา 12:42 น. 25

วิศวะจุฬาก็น่ากลัวถูกมั้ย เพราะเห็นคนจะเข้าหมอหลายคนชอบเลือกไว้สำรอง

1
Tontan_12 10 มี.ค. 61 เวลา 17:15 น. 26

ส่วนตัวเราว่ามันก็ดีขึ้นนะ คือจากที่สามารถสมัครกี่ที่ก็ได้ ติดกี่ที่ก็ได้ เหลือมากสุดแค่4ที่ และอีกอย่างคือไม่ต้องเดินทางไปสมัครกับมหาวิทยาลัยนั้นโดยตรง ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทางได้บ้าง

3
dom9914 10 มี.ค. 61 เวลา 20:12 น. 26-1

จขกท.ก็ไม่ได้ว่า TCAS มัน Overall แล้วไม่ดีนะเออ ลดค่าใช้จ่ายจริง อันนี้เห็นด้วยนะ เล่นเส้นสายก็ยากขึ้นพอสมควรเลย แก้ปัญหาปีก่อนๆได้ในระดับดีเลยล่ะ อันนั้นไม่มีใครปฏิเสธหรอก และทปอ.เขาก็ย้ำอย่างภาคภูมิใจเสมอเวลาพูดเรื่องนี้นี่นา ทุกคนรู้ๆกันอยู่เรื่องพวกนี้นี่ 55555


แต่คือส่วนดีมีอยู่ก็จริง ไม่ได้ว่า แต่ส่วนเสียโดยเฉพาะที่มองกันออกอยู่แล้วว่าเกิดแน่ๆในรอบนี้มันใหญ่โตมโหฬารมากเหมือนกันน่ะ(ใหญ่จนไม่น่าเชื่อว่าเขาจะปล่อยระบบนี้ออกมาได้ คือถ้าแบบนี้แปลว่าไม่ได้มองในมุมผลกระทบต่อเด็กในเวลาที่ต้องใช้ระบบนี้จริงๆเลยสักนิดนะ มันดูดีในกระดาษแต่พอปฏิบัติจริงมันจะได้ผลลบที่มองไม่เห็นด้วยตัวเลขสถิติเด็กเข้าเรียนมหาลัยหรอก -*-) มันแยกเรื่องกันเน้อ ถ้าข้อดีนั้นมันแลกกับการที่ทำให้เด็กหลายคนต้องไปหล่นไปอยู่ผิดที่ผิดทาง(ทั้งๆที่ที่จริงๆแล้วผมว่าถ้าไม่อยากให้มีปัญหานี้แต่ต้นก็น่าจะทำได้ถ้าเขารู้ตัวว่าจะเกิดน่ะ แต่เหมือนเขาอาจยังไม่ได้มองมุมนี้นักเลยปล่อยออกมาแบบนี้ได้) ระบบก็ควรจะแก้ตัวเองก่อนนะเออ ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดปัญหาปีนี้ก่อนแล้วค่อยว่ากันปีหน้าน่ะ


ปล. ปีก่อนติดกี่ที่ก็ได้ก็จริงนะ แต่ถึงเวลามหาลัยโทรตามเด็กมาเติมได้ไง ใกล้เปิดเทอมมากๆก็ยังโทรได้ จะกั๊กกันยังไงตอนสุดท้ายเด็กก็ยังติดได้ถ้าทนพอ(มันไม่มีเรื่องรอบมากำหนด) แต่อันนี้คือกั๊กที่กันแล้วก็ตัดทิ้งเลย รอรอบหน้าซึ่งงก็จะทำให้เกิดปัญหา(ความไม่ยุติธรรม)แบบที่จขกท.ว่ามา และเกิดปัญหาลูกโซ่แบบที่ผมว่าในเมนต์ 9 และเกิดผลกับเด็กหลายคนตามเม้น 9-4 ด้วยอีกรอบน่ะ และใครที่เจอผลขนาดนั้นก็คงไม่รอรอบ 5 หรอก (ปีก่อนคนที่จะไปถึงช่วงท้ายๆขนาดนั้นได้คะแนนมันต้องแย่จริงไม่ก็ต้องตัดสินใจแบบเสี่ยงมากๆมาตลอด แต่ปีนี้คนไปถึงรอบ 5 ทั้งที่คะแนนกลางๆค่อนไปทางดีก็ยังได้เลยน่ะถ้าดวงมันจะโดน ถถถถ) มันจะดูประหลาดมากเลยถ้า dek61 หลายคนต้องมาได้รับผลกระทบจากระบบที่ถ้าหาทางออกแต่ต้นก็น่าจะจบน่ะ

0
Inpp 10 มี.ค. 61 เวลา 20:40 น. 26-2

มันลดค่าใช้จ่ายก็จริง แต่เด็กกลางๆก็จะไม่มีที่เรียนกันเยอะหน่อยอะครับ รอบ3 กับ4 เกณฑ์มันต่างกัน ผมก็หวังจุฬารอบ3 แต่ไม่ได้เรียนเก่ง คะแนนเกินเกณฑ์มาบ้าง(ประมาณเอาจากเฉลย) กลัวจะโดนเด็กเก่งกั๊กหมด

0
..... 10 มี.ค. 61 เวลา 21:09 น. 26-3

เราเห็นด้วยเรื่องที่ว่าลดค่าใช้จ่ายค่ะ แต่ช่องโหว่มันมี อย่างที่คหบนบอก ควรจะแก้ไปเลย ไม่ใช่รอแก้ปีหน้า แล้วเด็กปีนี้ละคะ ต้องเป็นหนูทดลองจริงๆหรอ ไม่เห็นต้องรอผลลัพธ์ก่อนเลยค่ะ ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่ามันจะเกิดแน่นอน เราอยากให้เห็นใจเด็กจริงๆนะคะ อย่างเราซิ่ว โอเนตกลับๆปแก้ไขไม่ได้ อยากพึ่งรอบ 3 แต่ระบบบังคับให้มันเป็นแบบนี้ ไม่ใช่ไม่พยายาม แต่เรากลับไปแก้ไขใหม่ได้แค่ แกทแพทกับ 9 วิชา นะค่ะ .....เราหวังว่าผู้ใหญ่จะเห็นใจ ให้เลือกเป็นลำดับไปเลย การกั๊กที่จะได้ไม่เกิด


สาธุๆๆๆๆๆ TT

0
Buameesawas 11 มี.ค. 61 เวลา 08:28 น. 27

เราทวิตถามพี่โดมกับพี่ลาเต้ ไปดูได้นะแต่เค้าว่าพวกเราไม่ยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง เราอ่านในกระทู้นี้เราเข้าใจเหมือนทุกคนนะ พวกเราเกิดช้าไปใช่ป่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

dom9914 11 มี.ค. 61 เวลา 10:04 น. 29-1

จะต้องมัวไปเสียเวลาถามหา "ความชอบธรรม" ในเรื่องนี้ทำไมล่ะ? ในเมื่อ "การที่จะได้รับความยุติธรรม" ในทุกเรื่องนั้นเป็นสิทธิ์อันพึงมีของคนทุกคน มีความชอบธรรมในตัวของมันเอง และไม่ยกเว้นกับใครทั้งคนฉลาด หรือคนโง่อยู่แล้วไม่ใช่รึเจ้า? เรียนมาขนาดนี้ก็น่าจะรู้สิ มันคือเรื่องปกติที่คอมมอนเซนส์เราควรรู้ด้วยนะเอาจริงๆ มาถามให้ตัวเองดูโง่เองทำไมน่ะ ฟฟฟฟ อ๋อ ถ้าวันหนึ่งมันมีระบบที่ดันไปอิงคนโง่ตามความหมายเราขึ้นมาเราก็คงพิมพ์ประโยคนี้เวลาพวก "คนฉลาด" ทั้งหลายออกมาเรียกร้องสิทธิสินะ : "ทำไมต้องพยายามหาความชอบธรรมให้กับความฉลาดของตนเองด้วย" ฮึ่ม โอเค ตรรกะเราคงแปลกมากนะถ้าเรามองว่าการที่คนกลุ่มหนุึ่ง(อ้ะๆๆ เอาตามที่เราบอกก็ได้ คนโง่ก็ได้เอ้า ยังไงเขาก็คนอ่ะ 5555)ถามเรื่องความยุติธรรมให้ตัวเองนี่มันยังต้องไปนั่งหา "ความชอบธรรม" มารองรับอีกน่ะ นี่ก็เพิ่งเคยเจอเราคนแรกนี่แหละที่มองอย่างนี้นะเออ เราทำเสียทางนี้คิดว่าตาฝาดตอนอ่านรอบแรกเลยนะน่ะ 5555 (หรือนี่เราแค่พิมพ์ประชดแบบพล่อยๆเล่า? แต่ถ้าแบบนั้นเราจะยิ่งดูอนาถกว่าเดิมอีกนะเฟร้ย -*-) แล้วเราจะมีประชาธิปไตย มีระบบที่รับฟังเสียงคนทุกกลุ่มไว้ทำมะเขือยาวอะไรล่ะถ้าอย่างนัน้ในเมื่อสุดท้ายก็จะมีคนอย่างเรามาประชดประชันไม่พอใจพอคนกลุ่มอื่นพูดเรื่องที่เราไม่ชอบฟระ (คำว่า "โง่" ที่เราใช้มันดูตั้งใจ Offense ชาวบ้านแบบไร้เหตุผลมากกว่าจะดูสรา้งสรรค์ให้เกิดประโยชน์อะไรมากเลยนะเออเวลาคนอื่นมองมา เผื่อเราไม่รู้) นี่น่ะเรอะ คนที่จะอยู่ร่วมกันและแก้ไขปัญหาอะไรไปด้วยกันได้ ในเมื่อแค่เซ็ตความคิดเริ่มต้นก็ดูเหยียดชาวบ้านแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยแล้ว 55555


ฮึ่ม จากประโยคเราอนุมานได้ง่ายๆว่าเรามองว่าความชอบธรรมมีไว้ให้แต่คนฉลาดกระนั้นรึ ส่วนคนโง่แม้แต่ความยุติธรรมก็ไม่ต้องมีให้เขาก็ได้เพราะเขาโง่ก็เลยต้องยอมรับความอยุติธรรมที่มีเพราะเขาไม่มี "ความชอบธรรม(ที่ดูแล้วเราน่าจะมองไม่ออกเองนะเฮ้ย ไม่น่าใช่เขาไม่มีอ่ะ 5555)" ที่จะวิจารณ์หรือแก้มันสินะ? โหยยยย Bias ไปหน่อยไหมบางที คิดแบบเรา Winner takes all มากไปไหมน่ะ(เออ ว่าแต่นี่ได้อ่านสารพัดปัญหาระยะยาววที่ทุกคนพูดถึงกันบ้างไหมน่ะ เม้นได้ขนาดนี้ค่อนข้างมั่นใจว่าแทบไม่ได้อ่านปัญหาที่ทุกคนอุตส่าห์แจกแจงอะไรเลยแต่ตั้งธงไว้แล้วว่าทุกคนที่เรียกร้องงี่เง่า ไม่มีปัญญาสอบเองสินะ--พุทโธ่พุทถัง ดูไม่ออกจริงๆสิว่าทุกคนเขาเล่นคนละประเด็นอยู่--มันถึงได้ออกมาในรูปเม้นไร้คุณภาพ ไม่พูดแจกแจงทุกประเด็นที่เขาอุตส่าห์ร่ายมาแต่ไปถามกึ่งเหยียดเขา--แบบตัวเองก็ดูไม่มีความรู้ไม่แพ้กัน--แบบนี้ได้ -*-) โลกไม่ได้มีคนประเภทเดียว และคนที่ไม่เห็นใจคนอื่นเมื่อตัวเองไม่ได้รับผลกระทบมันก็เห็นแก่ตัวไปนิดไหมล่ะ? และอีกอย่างนี่เรากำลังพูดความงี่เง่าของระบบไม่ใช่เรอะ เราตีความอะไรของเราเนี่ย นี่มันแค่ 60 คอมเม้นเองนะ รีบหลุดโลกไปทำไมขนาดนั้น 5555


ปล. เอ้อ การเหยียดกราดโจมตีทุกคนเป็นสิ่งที่ห่วยมากนะเออ ในที่นี้มีคนมาเมนต์ที่หลุดจากกรอบ "หาความชอบธรรมให้ความโง่" นะ ผปค.หลายๆคนที่ไม่เกี่ยวหรือคนอย่างพี่นี่กำลังหาความชอบธรรมอะไรให้ "ความโง่" ของตัวเองอยู่อย่างนั้นรึ? จขกท.เองก็ไม่ได้ออกตัวด้วยซ้ำนี่ว่าตัวเองจะไม่ติดนี่ ทำไมเราช่างมโนให้ทุกคนดูโง่ได้เป็นตุเป็นตะเยี่ยงนี้เล่า ใช่เฟร้ย มันอาจจะมีคนเราว่าจริงแต่คนในนี้ดูแล้วเกินครึ่งมันไม่ใช้อย่างนัน้นะเฮ้ย หรือจะบอกว่าแค่นี้เราก็ดูไม่ออกแล้วน่ะ ให้ตายสิเฮ้ย 55555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

dom9914 11 มี.ค. 61 เวลา 13:31 น. 29-4

#29-3 แหมมม นั่นก็แรงไปน่าาาาา คนที่เม้นแบบนั้นได้นี่เราไม่ควรไปซ้ำเติมเขาอีกนะเออ แค่ที่เขาแสดงออกเองนี่ก็แสดงทั้งพื้นฐานการคิดวิเคราะห์ + นิสัยที่ดูแล้วไม่น่าจะรักการอ่านจับประเด็นสักเท่าไหร่นักของตัวเขาเองให้ชาวโลกได้รับรู้ชัดเกินไปแล้วล่ะ เราหาควรซ้ำเติมเขาด้วยถ้อยคำแรงๆใดๆอีกไม่นะเจ้า ขอจงเลิกแล้วต่อกันเถิด ฟฟฟฟ



0
รีบแก้ไขระบบ 11 มี.ค. 61 เวลา 13:34 น. 30

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังไม่เข้าใจว่าระบบรับเข้ามันมีปัญหา แสดงว่า โง่จริงๆ ไม่ตรรกะในสมองเลย บางคนยังมาว่า โง่สอบไม่ติดเอง ไร้สติ ต่อต้านระบบ


จะรอจนผลสอบรอบ3ออก แล้วคะแนนพุ่งสูงมากๆ เด็กสอบติดแค่ไม่กี่คน ทั้งที่ที่นั่งแต่ละคณะยังว่างมากมาย เอาแบบนี้เหรอ

0
เด็ก 61 11 มี.ค. 61 เวลา 15:19 น. 31

รอบ 3 ไม่ได้ติด 4 ที่ไม่ใช่หรอคะ คือเลือก 4 คณะแล้วสุดท้ายติดได้แค่ 1 ที่เหมือน กสพท. ปีก่อนๆรึเปล่าคะ? อันนี้ไม่แน่ใจ

5
aaaa 11 มี.ค. 61 เวลา 15:26 น. 31-1

รอบ3 ได้ 4ที่ แต่ติดที่เดียวไงครับ อีก3ที่ ก็ว่างหายไป

0
Nana 11 มี.ค. 61 เวลา 15:28 น. 31-2

รอบ3ติดได้4ที่ค่ะ แต่กสพทที่เดียวเหมือนเดิม

0
เด็ก 61 11 มี.ค. 61 เวลา 15:39 น. 31-3

อ้ออ ที่ เป็น 4 คณะ และซึ่งจะมีย่อย กสพท หมอ อีก 4คณะ คือสามารถติดจาก กสพท 1 คณะและอีก 3 คณะ รวมเป็น 4 คณะใช่ไหมคะ (ขอโทดถ้าพูดงงๆนะคะ TT)

0
dom9914 11 มี.ค. 61 เวลา 17:14 น. 31-4

"ติด 4 ที่" ในความหมายที่พูดถึงกันในกระทู้นี้(ซึ่งคนละเรื่องกับกสพท.เลย 5555)หมายถึงว่า "กินสิทธิ์ในรายชื่อคนที่มีสิทธิ์เลือกคณะ 4 ที่" เน้อ ไม่ได้แปลว่า "ได้เข้าไปเรียน 4 คณะ" นะเออ ฟฟฟฟ


ข้อแตกต่างระหว่างระบบกสพท.ปีก่อนๆ(และรวมถึงของปีนี้ที่นับเป็น 1 ที่ในรอบที่ 3)กับปัญหารอบ 4 ที่ทุกคนกำลังพูดถึงคือ :


ในกสพท.น่ะ เราจะเลือกอันดับความอยากเข้า 1 - 4 ก่อนใช่ไหมล่ะ เวลาเขามาดู เขาก็จะให้เราติดในคณะที่คะแนนเราถึงและเป็นอันดับความอยากเข้าที่สูงสุดของเราที่เลือกไว้เท่านั้น คะแนนเราอาจจะสูงพอติดทั้งอันดับ 1 ถึง 4 ของเราก็จริง แต่เราก็จะ "โดนเรียกตัวเป้นผู้มีสิทธิ์" เพียงแค่ที่เดียวคือที่ๆเราแร้งเป็นอันดับสูงสุดของเราเท่านั้น คณะที่แร้งกิ้งรองลงไปถึงเราจะคะแนนสูงพอติดแต่เราก็จะไม่ถูกเรียกไปอยู่ในลิสต์ผู้มีสิทธิ์ยืนยันเคลียริ่งเฮาส์ของพวกเขาแต่อย่างใดน่ะ


แต่ปัญหารอบ 3 ที่ว่ากันตอนนี้คือสมมติเรายื่นเลือก 1 2 3 4 แบบไม่มีลำดับ พอติดแล้วเราก็เลยจะมีรายชื่อที่โดนเรียกครบในทั้ง 4 คณะน่ะ(ต่างกับในกสพท.มันมีจัดอันดับเราเลยจะมีชื่อแค่คณะอันดับสูงสุดที่เราเลือกเท่านั้น คณะรองๆที่เรายื่นกันเหนียวไปเราก็จะไม่กินที่ของเขา) และปัญหามาเริ่มเกิดก็ตรงเขาประกาศรายชื่อให้เด็กมายืนยันสิทธิ์แค่ครั้งเดียวดังนัน้ถ้าเราดันดิดคณะอันดับ 1 ของเรา เราก็จะไปกันที่ของเด็กอีก 3 คนที่จริงๆต้องได้อันดับ 2 ถึง 4 ของเราไปด้วยเลยน่ะ และ 3 ที่นั่งนั้นจะถูกโยนไปรอบต่อไปทันทีโดยไม่สนว่าจริงๆมหาลัยจะยังมีที่นั่งเหลือในรอบ 3 เยอะแค่ไหนด้วย (ทำให้เกิดความไม่ยุติธรรมแบบที่จขกท.ว่าเป็นอย่างแรก และตามด้วยปัญหาที่ทางนี้ว่าไว้ในคห. 9 และที่อีกคนพูดถึงในคห. 9-4 เป็รนลำดับเน้อ)


ปล. ถ้าเราจะยื่นกสพท.ก็ไม่ต้องหว่งไป นี่ไม่ใช่ปัญหาของเราเท่าไหร่หรอก 5555

0
A.R. 11 มี.ค. 61 เวลา 20:14 น. 32

มันก็ต้องมีความได้เปรียบเสียเปรียบอยู่แล้วปะ ยุติธรรมจริงๆคือติดทุกคนหรอ คนเก่งๆยื่นเล่นๆมันไม่ยุติธรรม? ก็เค้าเก่งเค้าก็ต้องมีสิทธิ์เลือกปะครับ เค้าตั้งใจอ่านหนังสือตั้งใจทำข้อสอบ คะแนนดีมันก็ผลจากการกระทำของเค้า คุณคะแนนแย่ก็มาจากผลของการกระทำของคุณ เค้าก็ตั้งใจอ่านตั้งใจสอบ -ปัญหากั๊กที่นี่มีมาแต่ไหนแต่ไรละปีนี้ยื่นได้แค่4อันดับดีกว่าปีก่อนๆตั้งเยอะ คนนึงยื่นไป10ที่งี้ไม่มีจำกัดว่ายื่นได้กี่ที่ อย่างแรกที่ควรจะแก้คืออีเกรดขั้นต่ำกับการเอาเกรดมาคำนวณ​คะแนนนี่แหละ ขนาดในโรงเรียนเดียวกันยังคนละมาตรฐาน

15
........ 11 มี.ค. 61 เวลา 20:39 น. 32-1

ไม่ค่ะ เรารับผลจากการกระทำตัวเองอยู่แล้ว คือเราคิดว่าถ้าแก้ให้ดีจริงๆ คือเลือกลำดับไปเลยดีกว่าไหม จะให้มันมีการกั๊กที่แบบเดิมทำไมอะค่ะ ... ถ้าแก้แล้วก็ไม่ต้องให้มีการกั๊กเลยสิ นี่คือแก้แล้วก็กั๊กอยู่ดี ส่วนเรื่องเกรด มันก็ขึ้นอยู่กับการกระทำตัวเองเหมือนกันนะคะ ฝากไว้ให้ครีสสสสส

0
dom9914 11 มี.ค. 61 เวลา 20:47 น. 32-2

ฮัลโหลลล ใครบอกว่าคนเก่งต้องไม่ได้เลือกฟระ คนเก่งมันก็ต้องมีสิทธิ์เลือก ก็ถูกนี่ ไม่ได้มีใครว่าตรงนั้นมิใช่รึ? มีคนไหนบอกว่าคนเก่งห้ามเลือกล่ะ เลือกไปสิเฮ้ย ก็สิทธิ์ของเขา แต่นี่บอกว่าระบบควรจะปรับให้มันรับเด็กได้มากกว่าตอนนี้เท่านั้นเองนี่ ให้มันมีเหตุมีผล และป้องกันผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมาน่ะ (หลายคนในที่นี้รวมทั้งพี่ไม่ได้พูดถึงเรื่องเด็กเก่งเด็กอ่อนเลยนะ?) เราไม่ได้อ่านเลยจริงๆเรอะว่าผลมันจะแย่กว่าระบบปีก่อนๆที่ยอมให้เด็กยื่น 10 ที่ขนาดไหนอ่ะ (ถ้าอ่านเม้นบนๆมาบ้างเราจะรู้ว่า worst case ของระบบนี้ห่วยแตกกว่าปีก่อนขนาดไหนนี่ -*-) ความยุติธรรมคือแค่อยากให้ระบบมันรับเด็กให้ "มากที่สุดเท่าที่จะทำได้" ก่อนจะตัดเขาแค่นั้นเองนะเฮ้ย ไม่ใช่ทำให้มันห่วยแตกและทำเด็กหนีเป็นลูกโซ่กว่าตอนให้เด็กยื่น 10 ที่แบบนี้ ฟฟฟฟ


การให้เกิดที่ว่างในคณะรัวๆตัดสิทธิ์คนที่คะแนนดีอีกจำนวนมากให้ไม่ติดเพราะว่ามีคนพวกเก่งมากๆจำนวนหนึ่งกั๊กที่ (ปีก่อนๆไม่มีเพราะเรียกสำรองมาถมตามหลังยังไงก็ได้ ไม่ได้มีข้อจำกัดจำนวนเรียกเหมือนอย่างปีนี้นี่?) เป็นผลพวงจากระบบปีนี้นะ คนเก่งเขาเลือกได้ไม่ผิด แต่ทำไมถึงต้องตัดสิทธิ์คนอีกจำนวนมากทันที(ตรงีน้เกิดจากระบบปีนี้ที่ดันจะให้ประกาศรับรอบเดียวพร้อมกันทั่วประเทศล้วนๆ) เพียงเพราะจะโยนสิทธิ์ทุกอันให้เด็กเก่งไม่กี่คนล่ะ? ยื่น 10 ที่ได้ตอนปีก่อนก็จริงแต่คณะก็ยังสามารถเรียกย้อนจนกว่าคนจะครบที่ต้องการได้นี่ ประกาศรับเพิ่มก็ไม่ผิด แต่ไหงปีนี้ทุกคณะ(รวมถึงคณะที่อาจรับคนได้แค่ครึ่งเดียวของที่บอกจะรับด้วย เราต้องคิดตรงเคสพวกนี้ด้วยนะ)ต้องโยนพวกเขาข้ามรอบไปสู้ในรอบที่เขาเตรียมตัวไม่ได้นี่นา ความยุติธรรมคือทำระบบให้เหมาะสมกับคนส่วนมากกว่านี้ คนเก่งก็เลือกได้เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือไม่ใช่รีบตัดสิทธิ์คนอื่นๆตั้งแต่ไก่โห่และไร้เหตุผลกว่าปีก่อน (มากกกกๆๆๆ) แบบนี้แค่นั้นเอง


แล. แต่เเรื่องเกรดนี่เห็นด้วยนะ มันบ้าบอคอแตกมากที่เอาของพรรค์นี้มาวัดว่าใครจะได้ยื่นไม่ได้ยื่นมาก ไร้มาตรฐานเว่อ (แต่เอาออกคงยากอ่ะ ยังไงเสียผู้ใหญ่เขาก็ want ให้เราเรียนในห้อง และเผอิญเกรดดันเป็นอย่างเดียวที่เขาจะบังคับให้เราปั่นงานในห้องได้ไง ถถถถ

0
กดกกก 11 มี.ค. 61 เวลา 21:19 น. 32-3

คนเก่งๆมีสิทธิ์เลือกอยู่แล้วครับ แต่มันไม่ควรปล่อยที่นั่งรอบ3ให้ว่างหายไปเยอะเกินจากการที่เด็กนรเลือกกั๊กกันไว้เผื่อไม่ติดอันที่อยากได้หรือด้วยเหตุผลอื่นๆก็ตามแต่ // โอ้ยยยยยย 70คอมเม้นในที่นี้มันยังไม่ชัดเจนพอที่จะอ่านให้เข้าใจเหรอครับ หรือเจ้าของเม้นใช้โควต้า 8บรรทัด อยู่ - - (เริ่มขึ้นละ เห็นหลายเม้น)

0
A.R. 11 มี.ค. 61 เวลา 21:26 น. 32-4

เรื่องเกรดมาจากการกระทำของตัวเอง"ส่วนนึงครับ"นายเอเรียนโรงเรียนก.ไก่ โดดเรียน ทำการบ้านชุ่ยๆ ได้เกรดเฉลี่ย3.5 นายบีเรียนโรงเรียนข.ไข่ ตั้งใจเรียนมาก เข้าเรียนครบ ส่งการบ้านตรงเวลาตลอด ได้เกรดเฉลี่ย2.5 ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่ามาตรฐานแต่ละโรงเรียนไม่เท่ากัน ส่วนเรื่องคะแนนสอบ ใช้ข้อสอบชุดเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน


ส่วนเรื่องการรับรอบ3 ผมว่าทางมหาลัยก็ต้องรู้อยู่แล้วว่าต้องมีเด็กที่เก่งมากๆมากั๊กที่ไว้แล้วสละสิทธิ์เยอะ คิดว่าคงจะประกาศรับเยอะกว่าปกติเยอะอยู่แล้ว อย่างเช่นมหาลัยต้องการเด็ก50คน อาจจะประกาศรับ200คน ไม่มีระบบตัวสำรอง? งั้นก็ประกาศรับ300 ทำสถิติเพื่อประมาณว่าจะมีคนสละสิทธิ์ประมาณไหนเพื่อกะว่าจะประกาศรับกี่คนผมว่าทำได้อยู่แล้ว ในขณะเดียวกัน ถ้าปรับระบบให้เป็นแบบที่ควกคุณต้องการ มหาลัยก็ประกาศรับ50คน ผมว่าสุดท้ายแล้วผลไม่ต่างกันมากเท่าไหร่

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.pnghttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
รีบแก้ไขระบบ 11 มี.ค. 61 เวลา 21:30 น. 32-5

#32 อ่านหนังสือเกิน8บรรทัดไหม เขาอธิบายกันมายาวถึงตรงนี้ ไม่เข้าใจจริงๆเหรอ มีปัญหาในวิชาตรรกศาสตร์หรือเปล่า


จริงๆแก้ปัญหาให้เลือกเรียงลำดับแล้วได้สิทธิ์คนที่เหมือนเอนทร๊าซสมันก่อนก็น่าจะแก้ปัญหาได้ ไม่รู้มีเหตุผลอะไรที่ต้องให้คนเดียวได้ไปสี่ที่นั่ง

0
dom9914 11 มี.ค. 61 เวลา 21:38 น. 32-6

ไม่ได้อ่านท๊อปเม้นหรือเม้นอื่นๆจริงๆใช่ไหมเนี่ย... (เออ จะบอกว่านี่คือคนที่รวบรวมข้อมูลการรับรอบ 1/2 ไว้มากที่สุดก็ได้ ข้อมูลพี่ไม่ได้ได้มามั่วๆแต่มาจากเด็กตรงๆและการตามติดชีวิตคณะเลยอ่ะ -*-) และคณะ "ไม่ได้รู้เรื่องว่ารับเกินได้" แทบจะ 9 ใน 10 นะเฟร้ย ถ้าปล่อยไปแบบนี้เละแน่ๆ ขนาดคณะในมหาลัยชั้นนำคณะดังมากๆทั้งหมดยังไมรู้ด้วยซ้ำ นี่เรารู้เรื่องจริงๆรอบแล้วๆมาว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างไหมน่ะ -*-


เฮ้อ รับ 200 - 300 จาก 50... เอิ่มคิดจริงๆสิว่าทปอ.ยอม(ไม่ได้รู้เรื่องว่าเขาบอกกันให้เรียกสำรองได้ไม่เกิน 20 เปอร์เซ็นต์จำนวนตัวจริงเลยรึ? อรั่กส์ ถ้าเราสมมติแบบนัน้มาได้เราน่าจะไม่ได้รู้อะไรเลย -*-) นี่ไม่รู้จริงๆเรอะว่ารอบ 1/2 คณะหลายคณะที่มองก็รู้ว่าจะเกิดปัญหานี้ก็รับแบบเป๊ะเว่อมาตามจำนวนเป๊ะไปแล้วอ่ะ(และทำเด็กคะแนนสูงมากๆหลายคนตกแบบมึนนรกแตกไปแล้ว และทำให้เกิดปัญหากั๊กลูกโซ่ในอินเตอร์จนพังไปแล้วนะเฮ้ย -*-) รอบ 1/2 ไม่เท่าไหร่หรอก แต่ถ้ามันไปถึงรอบใหญ่ของประเทศที่ 3 นี่ตายแน่ๆ นี่เราไม่รู้อะไรเลยใช่ไหมเราถึงได้ยกตัวอย่างแบบนัน้มาได้น่ะ 5555


ปล. แล้วถ้าเด็กเจือกเอา 150 ขึน้มาจาก 300 แล้วจะทำยังไง เราไม่ได้คิดอะไรเลยใช่ไหมเนีย่ เคสมันพลิกไปพลิกมาได้ตลอดนะ 5555

0
รีบแก้ไขระบบ 11 มี.ค. 61 เวลา 21:39 น. 32-7

ประกาศต้องการรับ50 แต่เรียก200 แล้วถ้าเกิดมีคนมาใช้สิทธิ์100 จะทำยังไง จะหาที่เรียนที่ไหนให้เขา แต่ละคณะต้องมีปัญหาในการบริหารจัดการอย่างวุ่นวาย แบบนี้คือระบบการรับเข้าที่ดีแล้วเหรอ

0
A.R. 11 มี.ค. 61 เวลา 21:47 น. 32-8

#32-5 ขอโทษครับที่แสดงความคิดเห็นไม่ได้ อ่านครบแล้ว แต่ไม่เห็นด้วย แค่ความคิดไม่ตรงกันก็กลายเป็นว่าผมมีปัญหากับตรรกะ อ่านหนังสือไม่เกิน8บรรทัด แสดงความคิดเห็นอะไรไม่ได้เลย บางทีความยุติธรรมในความคิดของเราอาจจะไม่ตรงกันก็แค่นั้น

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

A.R. 11 มี.ค. 61 เวลา 21:49 น. 32-10

ขอโทษครับ พอจะเข้าใจขึ้นบ้าง?แล้ว

0
qqqq 11 มี.ค. 61 เวลา 22:21 น. 32-12

จากที่คุณพิมพ์มาว่า

"มันก็ต้องมีความได้เปรียบเสียเปรียบอยู่แล้วปะ ยุติธรรมจริงๆคือติดทุกคนหรอ คนเก่งๆยื่นเล่นๆมันไม่ยุติธรรม? ก็เค้าเก่งเค้าก็ต้องมีสิทธิ์เลือกปะครับ เค้าตั้งใจอ่านหนังสือตั้งใจทำข้อสอบ คะแนนดีมันก็ผลจากการกระทำของเค้า คุณคะแนนแย่ก็มาจากผลของการกระทำของคุณ เค้าก็ตั้งใจอ่านตั้งใจสอบ"


อันนี้คือความเห็นจากคนที่อ่านครบจริงๆเหรอครับ ? เห็นต่างไม่มีใครว่าหรอกครับ แต่ในเมื่อสิ่งที่คุณพิมพ์มามันคนละประเด็นกับที่คนในกระทู้เขาคุยกัน (คนในกระทู้เขาก็รู้ทุกคนอยู่แล้วว่าเด็กเก่งเขาจะเลือกกี่ที่ก็สิทธิ์ของเขา)


 และที่พิมพ์มาใน 32-8 ที่ว่า

"ขอโทษครับที่แสดงความคิดเห็นไม่ได้ อ่านครบแล้ว แต่ไม่เห็นด้วย แค่ความคิดไม่ตรงกันก็กลายเป็นว่าผมมีปัญหากับตรรกะ อ่านหนังสือไม่เกิน8บรรทัด"


ผมว่ามันก็จริงแล้วไม่ใช่เหรอครับ ? ในเมื่อมันผิดจากประเด็นที่เขาคุยกันอะ

ตลกดีเนอะครับ เปิดคอมเม้นมาก็ว่าคนอื่นเลย แต่สสิ่งที่คุณว่ามันดันไม่ใช่สิ่งที่เขากำลัง debate กัน และสิ่งที่คุณว่ามันก็คือสิ่งที่คนในกระทู้เขารู้กันอยู่แล้วอะ แล้วพอโดนว่ากลับ กลับออกมาเม้นประชดประชันต่อในความนอกเรื่องนอกประเด็นของตัวเองซะงั้น ผมว่าก็มีปัญหากับตรรกะจริงๆอะ 5555


แล้วที่พิมพ์ว่า


"ปัญหากั๊กที่นี่มีมาแต่ไหนแต่ไรละปีนี้ยื่นได้แค่4อันดับดีกว่าปีก่อนๆตั้งเยอะ คนนึงยื่นไป10ที่งี้ไม่มีจำกัดว่ายื่นได้กี่ที่"


อันนี้คือไรอะ 55555 มหาลัยเขาเรียกสำรองมาเติมได้นะ แปลกดี ยื่นเป็น 10 ที่ ที่นั่งกั๊กไม่เยอะเท่า ยื่น 4 ที่


0
A.R. 11 มี.ค. 61 เวลา 22:28 น. 32-13

ครับผม ขอโทษครับที่ไม่ตรงประเด็น

0
dom9914 15 มี.ค. 61 เวลา 10:59 น. 32-15

เยส แต่ถ้าทำแบบนั้นมันก็จะทำให้ขั้นตอนแบบรอบเดียวจบอย่างทปอ.ต้องการ(ซึ่งแนวคิดมันก็ดีนะ)ใช้ไม่ได้น่ะ มันจะกลับไปต่างคนต่างรับแบบเก่า และที่ว่างในระบบเก่านั้นอาจจะไม่ถูกถมในรอบแอดด้วย 


ระบบปจบ.ถูกเอามาแก้ปัญหานี้ แต่สร้างปัญหาใหม่ด้วยการเนิฟให้รับตรงต้องตัดเด็กทิ้งทันทีและทำให้คนที่ยื่นรอบรับตรงจำนวนมาก แล้วไม่ติดจะเสียประโยชน์โดยไม่จำเป็นนั่นแล-โดยเฉพาะคนที่ทุ่มให้รอบนี้มากๆเพราะรู้ว่าสู้รอบ 4 ไม่ไหวหรือต้องทุ่มเพราะคณะดันบอกไม่รับเพิ่มรอบอื่นเลย ซึ่ง... พอถึงเวลา ถ้าสุดท้ายคนหายก็ต้องรับเพิ่มอยู่ดีแหละ แต่เด็กก็จะต้องสละสิทธิ์ทุกคณะไปแล้วเสียก่อนโดยไม่มีข้อมูลจำนวนที่แน่นอนของรอบหน้าให้เลยไง ดวงล้วนไปมากน่ะ--ซึ่งที่จริงแล้วจะปรับให้มันรับเด็กได้มากกว่านี้ก็โอแล้วล่ะ ไม่ใช่โยนคนหลุดเพราะโดนกั๊กทั้งยวงไปรอบหลังโดยเรียกมาเติมให้ครบประกาศที่สุดก็ไม่ได้แบบนี้ ถถถถ

0
รอบ3 12 มี.ค. 61 เวลา 09:32 น. 33

คือรอบ3เป็นรอบรับตรง ถ้าจะให้เลือกเป็นอันดับแล้วติดที่เดียว มันก็จะไม่ใช่รับตรง จะกลายเป็น 4/2 แทน ดังนั้นวิธีการแก้ควรจะเป็นทางอื่นมากกว่า

1
dom9914 12 มี.ค. 61 เวลา 10:05 น. 33-1

ปัญหาคือตรงนั้นนั่นแล จะทำยังไง(ถ้าทำได้)ให้มิเสียเอกลักษณ์รอบรับตรงไปโดยในขณะเดียวกันก็ต้องกลิ้งหนีปัญหาสารพัดที่จะตามมาแน่หากปล่อยไว้ให้ได้ด้วย ถ้าคิดจะใช้ระบบแบ่งรอบแบบนี้จริงๆน่ะ 5555 (ถ้าเขาคิดจะแก้--หรืออย่างน้อยก็เริ่มคิดหาทางแก้ปีต่อไปอ่ะนะ ถถถถ)

0
Small_town1 12 มี.ค. 61 เวลา 14:27 น. 34

รอบ3 ควรประกาศเป็นลำดับ/จำนวนผู้สมัครก่อน ให้ผู้สมัครรู้ลำดับทั้ง4คณะ จากนั้นตัดสินใจเลือกคณะที่มั่นใจและอยากเรียนที่สุดเพียง1 คณะ ยื่นเคลียริงเฮ้าส์ พอได้ข้อมูลจากการเคลียริ่งเฮ้าส์แล้ว ค่อยจัดเรียงผู้สอบติดอีกที จะได้เฉพาะคนที่ต้องการเรียนในคณะนั้นจริงๆ คือแทนที่จะตัดติดไม่ติดเลย ก็แค่ประกาศอันดับก็พอ ให้มีข้อมูลให้เด็กตัดสินใจเลือกคณะ แล้วยื่นเข้ามา พอเหลือแต่คนที่ต้องการเรียนในคณะนั้น จึงค่อยตัดยอดติด ทั้งไม่กั๊กที่ ทั้งไม่สละสิทธิ์ ทั้งไม่ยุ่งด้วย ผลคือประกาศครั้งแรกยังไม่มีคนติด เลือกคณะ ติดจริงตอนมีสิทธิ์สัมภาษณ์ครับ


2
....... 12 มี.ค. 61 เวลา 15:13 น. 34-1

ดีนะคะะ ถึงมันจะดูเดาได้ยาก แต่ก็อุดรูโหว่ได้มากกว่าติดไป 3 ที่แล้วมาเลือกทีหลัง แล้วปล่อยให้ 3 ที่หายไปอะค่ะ ฝากเม้นนี้ไปให้ผู้ใหญ่พิจารณาทีค่ะ tt

0
dom9914 12 มี.ค. 61 เวลา 22:15 น. 34-2

อันนี้ +1 จริงจัง ถ้าอย่างนัน้ทางออกที่ดีที่สุดน่าจะเป็นทำแบบนี้ + ให้เคลียริ่งรอบ 3 นี่สัก 2 รอบนะเออ(กันเหนียวไง ทปอ.บอกเองว่าจริงๆถ้าเวลามีใครมาเคลียไม่ทันคระยอมให้ส่งย้อนได้นะ ทำไมแค่นี้จะทำไม่ได้ 5555) คือตอนแรกประกาศอันดับก่อนแล้วให้เลือกได้ 1 ที่ตามแร้งกิ้งที่เห้นว่าติดแน่ๆก่อนรอบนึง ส่งชื่อไปให้มหาลัยรับ ที่ไหนเต็มก็เอาออกและส่งสิทธิ์คืนให้เด็ก(ซึ่งการประกาศลำดับและเลือก 1 ที่จะทำให้เด็กกินที่น้อยลงอยู่แล้วด้วย แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์รอบ 1 ครบถ้วนด้วย) จากนั้นอาทิตย์ต่อมาถ้าที่ไหนยังว่างก็ใช้ระบบเดิมประกาศแร้งกิ้งให้เลือกอีกรอบ ใครยังมีสิทธิที่ไหนและที่นั่นยังไม่เต็มก็เลือกใหม่ได้น่ะ แค่นี้คนที่คะแนนถึงและมหาลัยที่คนขาดก็จะได้เด็กเพิ่มแล้วน่ะ (และขั้นตอนแค่นี้มันก็จะจบลงก่อนแอดเหมือนเดิมด้วย รอบ 4 กับ 5 ไม่ได้เสียเด็ก แต่เพิ่มเติมคือรอบ 3 รับเด็กได้ครบจำนวน/ใกล้จำนวนมากขึ้นน่ะ Win-win กันหมด ปัญหาไม่เกิด เฮ้ ฟฟฟฟ)


ประเด็นคือมหาลัยต้องทำงานเพิ่มหน่อยและไม่แน่ใจว่ามหาลัยจะดองงานและส่งชื่อกลับไปทันให้ไม่ทับกับรอบที่ 4 ได้ไหมนี่สิ -*-

0
zatanman 12 มี.ค. 61 เวลา 20:10 น. 35

ผมว่า คนคิดระบบ จริงๆ ไม่ต้องมีรอบ 3 ก็ได้ไป รอบ 4 เลย

แต่ที่มีรอบ 3 คงอิงจากของเดิมที่แต่ละมหาวิทยาลียจัดสอบเอง เด็กที่วิ่งสอบ ก็ติดหลายที่

คนที่ติดทุกที่ที่สอบก็มีเหมือนกัน เช่นเดียวกับรอบที่ 3

เข้าก็เอาระบบเดิมมาไม่ได้ตัดออก เพียงแต่ให้เหลือสอบครั้งเดียวร่วมกัน กลายเป็นรอบที่ 3

เขาเอาระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว ตั้งแต่ รอบ 1 ยันรอบสุดท้าย มา ทำให้เหลือการสอบน้อยลง

ไม่ได้เปลี่ยนระบบเลย ยกมาทั้งหมด แต่ปรับการสอบให้เหลือน้อยลง

0
DOMINO 13 มี.ค. 61 เวลา 06:35 น. 36

ทุกคนครับ จากที่ซุ่มอ่านกระทู้นี้มาตั้งแต่แรกจนตอนนี้เงียบๆ (งงตัวเองด้วยว่าอ่านคอมเมนต์คุณ dom จนจบทุกอันได้ยังไง (+_+)? ) รู้สึกเหมือนเราจะเจอทางออกสำหรับทุกปัญหาที่ว่ามาแล้ว!!! ไม่มีการเด็กเก่งเสียเปรียบหรือเด็กอ่อนเรียกร้องงอแงเพราะพยายามไม่พออีกต่อไป คงเอกลักษณ์การให้เด็กเลือกเองตามวิถีรับตรงไว้ทั้งหมดแถมเพิ่มเติมคือทุกคนมีสิทธิ์ติดเพิ่มขึ้นแบบมากๆๆๆด้วย! เด็กรอบ 3 จะได้ที่ครบขึ้นแน่นอน(อาจมีขาดบ้างแต่น้อยกว่าปีก่อนๆแน่ครัชชช~~)แถมไม่กระทบจำนวนรอบ 4 กับ 5 ด้วย ขั้นตอนของรอบ 3 ควรจะเป็นไปตามนี้ครับผม ^^ **ขออนุญาตยืมความคิดของคอมเมนต์ 34 กับ 34-2 มาเรียบเรียงให้ทุกคนเข้าใจมากขึ้น**

.

1. ยื่นคะแนนตามปกติ

2. ทปอ.ส่งรายชื่อเด็กที่ยื่นคะแนนให้แต่ละมหาลัย และมหาลัยจัดทำแร้งกิ้งและส่งกลับให้ทางทปอ.

3. ทปอ.ประกาศรายชื่อพร้อมลำดับที่ เช่น นาย A ยื่น 3 คณะ ติดอันดับที่ 172 คณะ Z อันดับที่ 89 คณะ Y และอันดับที่ 78 คณะ X

4. นักเรียนเลือก "1 ที่" จากข้อมูลที่ให้มาแล้วส่งข้อมูลไปให้ทปอ. (แก้ปัญหาการ 1 คนโดนเรียก 4 ที่แบบที่หลายคนกลัวแน่ๆ)

5. ทปอ.ส่งข้อมูลจำนวนเด็กที่เลือกไปให้แต่ละคณะ และคณะส่งผลกลับมาว่าเรียกสัมภาษณ์ได้ถึงแค่กี่คน

6. ทปอ.ตัดรายชื่อคนที่ได้สัมภาษณ์แล้วนั้นออกจากระบบ เพราะยังไงสัมภาษณ์ปีนี้ไม่มีผลจริงๆเท่าไหร่

7. คณะที่คนขาดจัดทำลำดับที่ของเด็กที่ยื่นใหม่และจำนวนยังเหลือใหม่อีก 1 รอบโดยตัดคนที่โดนตัดสิทธิ์แล้วในข้อ 5 ออกไป และส่งให้ทางทปอ.อีกครั้ง (แก้ปัญหาที่จะยังมีคนขาดขาดอีกครั้งนึงตามเม้น 32-2)

8. ดำเนินการตามข้อ 2 ถึงข้อ 6 อีกครั้งเพื่อถมในคณะที่ยังไม่เต็ม

.

**ถึงตรงนี้ต้องคิดแล้วน่ะว่าพอเคลีย 2 รอบจะทำให้เด็กเต็มได้แค่ไหน แต่ผมเชื่อว่าแค่แบบนี้ปัญหาทั้งหมดจะลดขนาดปัญหาลงจนเหลือสักกึ่งหนึ่งของที่ทุกคนกลัวได้ ถ้าเปิด 3 ผมกลัวว่าจะไปกินเวลารอบ 4 ได้เพราะคณะส่วนมากโดยเฉพาะตามตจว.อาจจะทำไม่ทันกัน แต่ถ้า 2 รอบแบบนี้น่าจะโอ ไม่น่าเปลืองเวลานัก**

..

ขอบคุณทุกๆคนที่คอมเม้นในนี้อย่างมีเหตุผลมากกกกๆๆๆ ตอนนี้ขอให้ทุกๆอย่างขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องอย่างเดียวแล้วว่าจะผ่านมาเห็นหรือประยุกต์วิธีแก้ของพวกเราแค่ไหน ถ้าฟังปีนี้ก็เฮกันถ้วนหน้าล่ะ

.

**อ้อ แต่เสริมหน่อยนึง จริงๆคนตั้งกระทู้น่าจะตั้งชื่อกระทู้ให้ดีกว่านี้นิดนะครับ ชื่อกระทู้ปจบ.มันน่าลากคนที่หมั่นไส้เด็กคะแนนน้อยกว่าให้มารุมกระทืบคนที่อยากแก้ปัญหาจริงๆมากกกกกกก เห็นเกือบโดนไปหลายรอบแล้วด้วยนะ 5555555+

5
dom9914 13 มี.ค. 61 เวลา 09:16 น. 36-2

+1x10000000000000 อีกคน อรั่กส์ ทำไมพวกเราถึงคิดวิธีนี้ไม่ได้ตั้งแต่วันแรกฟระ 55555 แยกย้ายกันเถอะ เคลียร์ทุกประเด็นแล้วแหละเม้นเยอะขนาดนี้ ฟฟฟฟ


ปล. ขออภัยที่เม้นแต่ละอันได้แบบยาวนรกแตกแบบนั้นเน้อ แต่ถ้าไม่มีใครทำแบบนี้เลยรับรองได้ว่าที่นี่จะแตกประเด็นการคุยเพราะอารมณ์ของแต่ละคนและอัพเลเวลเป็น war เต็มขั้นแน่ๆ และเราจะไม่ได้อะไรจากการคุยกันในนี้เลยแน่นอน ขอบคุณที่ทนอ่านทุกอันครับผม คงลำบากน่าดูสินะ 55555 //คารวะขออภัยในความเวิ่น 3 ครั้ง

0
qwerty1234 13 มี.ค. 61 เวลา 10:32 น. 36-3

ทปอ เขาจะมาอ่านใช่ไหม.. มีเด็กที่เปลี่ยนใจไปจากเส้นทางเดิมจากที่เตรียมตัวมาเป็นปีๆ ไปหลายคนแล้ว ไม่รู้ว่าเพราะรู้จักตัวเองดีขึ้น หรือ ไม่เอาตามฝัน เอาคณะไหนก็ได้แล้ว ทั้งที่คะแนนเขาจากสถิติกี่ปีผ่านมาก็ได้คณะในฝันล่ะ เหลือๆด้วย แต่กลายเป็นปีนี้ไม่ได้

ถ้าระบบยังไม่เปลี่ยน คนได้อาจจะเป็นคนทำใจสตรอง กล้าๆวัดดวงรอรอบ5 (นี่มันเกมส์วัดใจ บันจี้จั๊มรึ)

0
Small_town1 13 มี.ค. 61 เวลา 13:04 น. 36-4

เด็กเก่งได้โชว์แรงค์กิงอับดับ1 ไว้อวดด้วยครับ ถ้าได้ที่1 ทั้ง4คณะ คง....

0
dom9914 13 มี.ค. 61 เวลา 13:15 น. 36-5

โชว์ไปเลยยย เขามีสิทธิ์สมควรได้โชว์ความเทพนั้นอย่างสมบูรณ์ ยิ่งมีลำดับยิ่งดี โปร่งใสตรวจสอบได้ด้วยนะเออ ถถถถ ขอแค่ระบบไม่ทำให้เขากันสิทธิ์เพื่อนแบบไร้เหตุผลแค่นั้นก็โอแล้วล่ะ 5555

0
Aaaaaa 13 มี.ค. 61 เวลา 09:39 น. 37

มันก็เหมือนรับตรงปกติแหละครับ แถมรับตรงติดได้เป็นสิบๆที่คำเดียวสั้นๆครับ “อ่อนแอก็แพ้ไป” โลกมันก็เป็นแบบนี้มานานแล้วซึ่งผมเห็นด้วยเพราะมันจะทำให้คนเราพัฒนามากขึ้น

4
dom9914 13 มี.ค. 61 เวลา 10:32 น. 37-2

อ่อนแอก็แพ้ไปน่ะเห็นด้วย ถ้าความสามารถเด็กไม่ถึงที่จะเป็นตัวจริงน่ะโอเค เขาก้ไม่ควรติด แต่ทำไมต้องตัดสิทธิ์ของคนที่คะแนนสูงมากๆแล้วแถมจริงๆก็ยังมีที่ว่างในคณะอีกเต็มไปหมดล่ะ? การทำให้เกิดที่ว่างในการรับแบบเยอะมากๆและการที่มหาลัยต้องผิดคำพูดที่บอกว่าจะรับกี่คนนี่มันพัฒนาอะไรให้สังคมเรางั้นรึนอกจากจะยิ่งตอกย้ำว่าบ้านเมืองเราคำพูดไม่ได้สำคัญ? แล้วถ้าระบบปัจจุบันนี้มันสนับสนุนทำให้เกิดการกั๊กลูกโซ่ของคนอ่อนแอแต่หัวดีไปกั๊กที่คนตั้งใจที่หัวแย่กว่าแบบนี้ลองคิดดูคุณภาพของเด็กเป็นหลักหลายพันหลายหมื่นคนที่ต้องเสียไป(โดยไม่จำเป็น)ในปีนี้สิ? มันคุ้มแล้วรึที่จะแลกคุณภาพของเด็กกับระบบนี้ซึ่งที่จริงแล้วทำให้แฟร์ว่าเดิมก็ได้? (ใช่ ปัญหาที่ว่ามามันจะเกิดจากคนอ่อนแอ แล้วคนตั้งใจแต่หัวไม่ดีล่ะ? ทุกคนต้องรับกรรมกันหมดเลยจริงสิเฮ้ย? เข้าใจว่าชอบการพัฒนาแต่ก่อนพัฒนามันต้องแก้ปัญหาที่มาจากตัวคนสร้างระบบในตอนแรกก่อนไหม ถ้าผู้รับเหมาสร้างตึกไม่ดีเพราะไม่ตรวจคุณภาพของของที่ใช้แล้วมันถล่มลงมา คนผิดและคนรับผิดชอบก็คือผู้รับเหมาที่ต้องทำให้มันดีแต่ต้นนี่? ไม่ใช่เรามาบอกให้คนใช้ตึกไปหาทางทำให้มันไม่ถล่มเองไม่ใช่รึ? จะมาพัฒนาคนใช้ตึกแต่ช่างหัวผู้รับเหมาเนี่ยนะ อ๋อออ ถ้าคิดแบบเราว่าแปลว่าคนใช้ตึก "อ่อนแอ" ที่ไม่ยอมไปจ้างช่างอีกคนมาตรวจสอบก่อนใช้สินะ? ผู้รับเหมาไม่เกี่ยวเลยย เพราะเขาก็แค่อยาก "พัฒนา" ลูกค้าที่ใช้ตึกให้รอบคอบกว่านี้เฟร้ย แค่ผลจะออกมายังไงช่างมัน ลูกค้าต้องพัฒนาตัวเอง 55555 แหม่...ตรรกะนี้มันฟังทะแม่งๆนะ ฟฟฟฟ) #ย้อนไปอ่านเม้นบนๆด้วยยยย


เข้าใจว่าโลกเป็นแบบนี้ แต่ปัญหาที่ตามมามันใหญ่เกินกว่าจะมานั่งสนเรื่องแบบนั้นแล้วนะ(และถามจริง คิดว่าการที่คณะไม่มีเด็กเลยแต่เด็กที่สนใจคณะนั้นจริงๆอยากเข้าแล้วเข้าไม่ได้นี่มันพัฒนาใครตรงไหนฟระ -*-) สิ่งที่เสียไปจากปีนี้จะกระทบต่อเด็กในรุ่นนี้ไม่แบบไม่แฟร์ต่อเขายิ่งกว่าทุกๆปีที่ผ่านมาและในสเกลที่ใหญ่มากด้วย(ได้โปรดอ่านอีกร้อยเม้นอีกทีด้วย ค่อนข้างมัน่ใจว่าจขคม.ยังอ่านไม่หมด -*-) เรากำลังพูดถึงปัญหาระยะยาวที่สเกลใหญ่มากที่ระบบจะก่อนะเออ ช่องโหว่ของระบบต้องได้รับการอุดให้มันยุติธรรมและให้สิทธิ์ต่อทุกคนอย่างเท่าเทียมก่อนสิเราถึงจะพัฒนาใครได้(จะเล่นเกมที่ผู้เล่นน้อยคนถือไพ่ทั้งสำรับส่วนคนที่สกิลรองๆลงไปถือได้แค่ 2 - 3 ใบแล้วบอกว่าไปหาทางเล่นให้ชนะได้ยังไงล่ะ? และมันยุติธรรมกับคนพวกนั้นแล้วรึ? การพัฒนาไม่เกิดขึ้นเมื่อผู้เล่นบางคนได้เปรียบเกินไปหรือหลายๆคนถูกลดอาวุธแต่ต้นหรอกนะเออ) ส่วนเรื่องการพัฒนาเด็กเราก็ต้องดูๆต่อไป สนับสนุนเซมนะ แต่ไม่ใช่ตอนที่ระบบยังเละเทะและสนับสนุนการกั๊กลูกโซ่ของคนเก่ง(แต่อ่อนแอ)ให้ไปจะทำลายอนาคตของคนตั้งใจแต่คะแนนน้อยกว่าแบบนี้น่ะ เรากำลังจะทำให้เกิดการซิ่วนรกแตกในปีหน้าและประชากรไร้คุณภาพจำนวนเยอะมากนะเออถ้าไม่ทำอะไรกับช่องว่างนี้เลย #ย้ำอีกครั้งอ่านเม้นๆบนๆให้จบก่อนถ้าจะเม้นต่อ -*-

0
รีบแก้ไขระบบ 13 มี.ค. 61 เวลา 11:52 น. 37-4

ตกลงมหาลัยที่สร้างด้วยงบประมาณรัฐมากมาย มีเอาไว้ให้เด็กเก่งๆ เทพๆ แค่ไม่กี่พันคนมากั๊กที่เรียนของเด็กที่เก่งรองลงมาอีกเป็นหมื่นๆคนเหรอ นี่เหรอคือวิธีจัดสรรทรัพยากรที่ถูกต้อง

ถ้าระบบเป็นแบบนี้ บอกได้เลย เด็กที่สอบได้รอบนี้ จะมีเฉพาะคนที่เรียนได้อันดับต้นๆของ รร ผลสอบออกมาจะสร้างความช๊อคให้ทั้งเด็กและผู้ปกครอง เราจะรอถึงตรงนั้นเหรอ รอถึง มิย แล้วเด็กมากกว่าครึ่งไม่มีที่เรียน เด็กที่เก่งรองๆลงมาต้องจำใจไปเรียนคณะล่างอย่างไม่ยุติธรรม

จริงๆเรื่องนี้บุคลาการต่างๆของมหาลัยก็ได้ทักท้วงไปที่ ทปอ มากมาย แต่ดูเหมือนระบบ บุคลาการในองค์กรก็ไม่รับฟังอะไร บอกได้เลยกระแสแค่ตรงนี้คงยากที่เขาจะรับฟัง(ไม่น่าเชื่อามีอำนาจขนาดนี้ แต่คิดไม่ออกว่าระบบมันมีปัญหา คนมามีอำนาจแต่ไม่ฉลาดขนาดนี้ก็มีด้วย มิน่าการศึกษาบ้านเรามันถึงได้ย่ำแย่ขนาดนี้)

0
ใจเย็นๆ 13 มี.ค. 61 เวลา 14:04 น. 38

คอมเม้นต์ฮาไว้อ่านตัดอารมณ์เครียดๆ

จะมาแจกแจงเด็กประเภทต่างๆ ในรุ่นเรา (61) กับ reaction ของพวกเขา

(แบบคร่าวๆ นะ เราอยู่สายวิทย์ ก็ไม่รู้ว่าสายอื่นเขาเป็นยังไง)


1. เด็กเก่งเทพจุติ วิชาอะไรก็ฆ่าไม่ตาย เก่งไปหมดทุกวิชา (80+) บางวิชาก็เก่งสุดยอด

แบบว่าสามารถลุ้นเป็น Top ประเทศได้เลย

------ โอ้โห ปีนี้แหละ ชั้นจะติดทั้งหมอ ทั้งวิศวะ ทั้งบัญชี ทั้งบลาๆ ทุกคณะอยู่ในกำมือของชั้น

แล้ว555555+

-

2. เด็กเก่งมาก ตัวท็อปประจำ รร เก่งทุกวิชาเช่นกัน แต่ดีกรีความเก่งในรายวิชาจะไม่เท่า

ประเภทบน

------ ไปหมอด้วยคน อาจมี moment ที่จะต้องลุ้นหมอสถาบันดังๆ บ้าง แต่เพราะความเก่งทุก

วิชา (เป็นรองแค่ประเภทบน) อยากเข้าหมอ ก็ได้หมออยู่ดี แล้วก็จะลงคณะอื่นๆ นอก กสพท.

ไว้ด้วยจ้า กันหนงกันเหนียวกันหน่อย อิ๊อิ๊

-

3. เด็กเก่งธรรมดา เก่งเหมือนเด็กประเภท 2 ทุกประการ ยกเว้นว่ายังมีวิชาที่เป็นจุดอ่อนอยู่

เช่น เก่งวิทย์มาก แต่ไม่เก่งภาษา หรือเป็นเด็กที่เก่งภาษามาก แต่ไม่เก่งวิทย์หรือคณิต ทั้งที่

อยู่วิทย์คณิต55

------ พวกนี้อาจไม่ได้ใฝ่ฝันที่จะเป็นหมอเหมือนประเภทบนๆ แล้ว จะมีวิศวะบ้าง บัญชีบ้าง

ตามหัวใจจะเรียกร้อง อาจมี moment ระแคะระคายกับรอบ 3 อยู่หน่อยๆ ที่ต้องคอยระวัง

เด็กประเภท 1 และ 2 มาแย่งที่นั่งรับตรง แต่ด้วยความที่ตัวเองมีวิชาที่เก่งมากอยู่ด้วย เลยมี

GAT หรือ PAT ที่สูงๆ ในมืออยู่แล้ว จะโดนโยนไปรอบแอดก็โยนไป นาง A มี GAT 290+

นาย B มี PAT 1/2 200+ ถ้านาง A นาย B ยังไม่ติดแอดมิชชั่น คงไม่มีใครติดแล้วล่ะ

โถ่55555+ ดังนั้นพวกนี้ถือว่าลอยตัวเช่นกัน ถึงจะตกรอบรับตรง เพราะ 1 กับ 2 มาแย่งไป

แต่ถ้าลงแอดแล้วต้องติดแน่นวลลลล

-

4. เด็กธรรมดา หัวไปได้แค่บางวิชา บางวิชาก็ไม่รู้เรื่องเลย ควรเทหรือฟิตต่อดี กลัวคะแนน

ไม่ถึงจัง เฮ้อ เหนื่อยใจ

------ เด็กประเภทนี้มีเยอะ และยังคงหนักใจกับเรื่องต่างๆ เช่น คณะที่จะเข้าดันใช้คะแนนวิชา

สามัญยื่นรับตรง แต่ในรอบแอดดันใช้เป็น GATPAT แต่ถ้าให้เอาดีทั้ง 2 อย่างนี้คงไม่ไหว

เลยกะมาเก็บแค่วิชาสามัญอย่างเดียว จะได้ติดรับตรงไปเลยชิวๆ แต่ๆๆๆๆ รอบ 3 ของปีนี้

มันโหดร้ายมาก การที่คุณจะติดในรอบรับตรงได้ คุณต้องเป็นผู้ถือคะแนนสูงๆ เท่านั้น!!!! สูง

แค่ไหนน่ะเหรอ อย่างน้อยต้องสูงกว่าปีที่แล้วที่จะติดได้!!!! เพราะมันอาจจะมีเด็กประเภท 1-

2-3 ถือคะแนนสูงๆ มายื่นคณะในฝันของคุณให้ติดเล่นๆ แล้วก็จากไป ดังนั้น คุณเลยต้อง

โดนโยนไปรอบแอดมิชชั่น ซึ่งคุณไม่ได้เตรียมตัวมา แล้วข่ายร้ายก็คือ พอคำนวณคะแนนดู

แล้ว ดันใกล้เคียงกับคะแนนต่ำสุดของปีที่แล้วซะด้วย เอาไงล่ะทีนี้ ถ้าปีนี้คะแนนเฟ้อ หรือปี

นี้มีคนใจตรงกับคุณมากขึ้น คุณอาจจะปิ้วไปจากคณะในฝันได้ โอ้ ไม่นะๆๆๆๆ

-

อย่างไรก็ตาม ถ้าสามารถแก้ไขได้ภายในปีนี้ก็ดี เด็กประเภทที่ 4 ของรุ่นเรา (ซึ่งมีเยอะมาก รวมเราด้วย55+)

จะได้รู้สึกปลอดภัยยิ่งขึ้น ^^

0
dom9914 14 มี.ค. 61 เวลา 08:04 น. 39-1

ถ้าระบบเป็นแบบนี้จะไม่มีการเรียกสำรองเลยน่ะ แต่ว่าจะเป็นให้คณะเรียกผู้มีสิทธิ์เข้าเกินจำนวนในตอนแรกสุดได้ แต่คณะก็จะไม่กล้าเรียกเกินเยอะนักหรอกเพราะถ้าเรียกเยอะไปแล้วคนดันมาเอามากเกินจะพาลหาที่เรียนให้ไม่ได้อีก ซึ่งตรงนั้นน่ะปัญหา เพราะว่าระบบของทปอ.ตอนนี้ทำให้เด็กทุกคนติดได้ 4 ที่ดังนั้นมันจะมีเด็กที่ยื่นคณะนั้นๆเป็นตัวสำรองแต่ไม่ได้หวังเอาเต็มไปหมดแต่คะแนนพวกเขามันดันสูงมากๆจนยังไงคณะก็ต้องให้ติดไง(ระบบไม่ยอมให้เขาบอกว่าจะเอาคณะไหน แต่โยนที่ทั้ง 4 คณะให้รอบเดียวเลย) และสมมติคณะบอกจะรับ 150 คน เรียก 200 (หลายๆคณะที่รอบ 1/2 รับแบบเกือบเต็มจำนวนจะเรียกประมาณนี้ 130 เรียก 160 บ้าง บลาๆๆ แต่ว่ามีบางคณะด้วยนะที่เรียกตามจำนวนเป๊ะๆเหมือนกันด้วย)แต่ว่าดันมีคนประเภทนี้สัก 120 จะเท่ากับว่ามีคนติดได้แค่ 80 คนน่ะ ส่วนอีก 70 คนที่หายไปที่จริงๆคะแนนถึงในรอบนี้ก็จะหายไปเลย ซึ่งก็นั่นจะทำให้เกิดปัญหาตามมาเรื่อยๆแบบที่เม้นบนๆว่าไปเน้อ คือมันก็มีรอบหลังๆมารองรับแลหะ แต่ปัญหาต่างๆจะเกิดขึ้นไปแล้ว ดูได้จากหลายคณะที่รอบ 1/2 น่ะ 5555

0
กัลย์อ่านด้วย 14 มี.ค. 61 เวลา 02:38 น. 40

เห็นด้วยสมมติ นาย A ติด 4 ที่ อะไรจะเกิดขึ้น


กรณีนาย A ติด จุฬา รามา ศิริราช ขอนแก่น

แล้วมันเอาขอนแก่น ที่ของ จุฬา รามา ศิริราช ก็ต้องทิ้งไปแถมไปแย่งที่ของคนที่สอบติด รามาแต่โดนนาย A แย่งไปแถม A ไม่เอา รามาอีก

2
dom9914 14 มี.ค. 61 เวลา 07:59 น. 40-1

ไม่นะเออ กสพท.ไม่ได้กั๊กกันเองน่ะ มันมีระบบเลือกอันดับป้องกันไว้แล้ว (ขออนุญาตนำความเห็นไหนสักความเห็นมาแปะด้านล่าง ฟฟฟฟ)


ในกสพท.น่ะ เราจะเลือกอันดับความอยากเข้า 1 - 4 ก่อนใช่ไหมล่ะ เวลาเขามาดู เขาก็จะให้เราติดในคณะที่คะแนนเราถึงและเป็นอันดับความอยากเข้าที่สูงสุดของเราที่เลือกไว้เท่านั้น คะแนนเราอาจจะสูงพอติดทั้งอันดับ 1 ถึง 4 ของเราก็จริง แต่เราก็จะ "โดนเรียกตัวเป้นผู้มีสิทธิ์" เพียงแค่ที่เดียวคือที่ๆเราแร้งเป็นอันดับสูงสุดของเราเท่านั้น คณะที่แร้งกิ้งรองลงไปถึงเราจะคะแนนสูงพอติดแต่เราก็จะไม่ถูกเรียกไปอยู่ในลิสต์ผู้มีสิทธิ์ยืนยันเคลียริ่งเฮาส์ของพวกเขาแต่อย่างใดน่ะ


แต่ถ้าคนที่เลือกกสพท.เป็นตัวเลือกหนึ่งใน 4 ตัวเลือกและดันเลือกอีก 3 ตัวเลือกด้วย เขาจะมีรายชื่อติดทั้งกสพท. 1 ที่และคณะอื่นๆอีก 3 คณะน่ะ (เพราะในระบบ TCAS รอบ 3 หลักอันนั้นเขาไม่ได้แร้งกิ้งความอยากเข้าแบบกสพท. ดังนั้นชื่อเขาจะถูกส่งไปหมดทุกที่ที่ยื่นเลย) ซึ่งถ้าเป็นระบบปัจจุบันนี้คณะจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเด็กคนไหนจะเอาคณะไหน(หรือแม้แต่สนใจคณะตัวเองจริงๆหรือเปล่า) ดังนั้นทั้ง 4 คณะจะประกาศเขาเป็นหนึ่งในผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาพร้อมกันหมดและกั๊กที่คนอื่นเน้อ (โดยจะประกาศเรียกเกินจำนวนมากๆเกินไปก็ไม่ได้เพราะประเดี๋ยวถ้าเด็กมาเอาเกินจำนวนเยอะไปก็หาที่เรียนให้ไม่ได้อีก มันเลยคาราคาซังกันแบบนี้น่ะ)


ซึ่งจริงๆงงมากๆเพราะทปอ.บอกทุกครั้งเองว่าไม่สนับสนุนให้มีการกั๊กที่โดยการจ่ายเงิน...แต่ทำไปทำมาไฉนดันมาสนับสนุนการกั๊กที่โดยไม่ต้องจ่ายเงินให้ทุกคนกั๊กได้อิสระแบบ Free-for-all แทนได้ฟระ 55555 goal ทปอ.น่ะมันไม่ใช่แบบนี้หรอก(ไม่มี live อันไหนของเขาที่บอกว่า "จะเก็บการกั๊กที่เอาไว้เป็นอนุสรณ์ของปีก่อนๆ" มีแต่บอกว่าเปิดโอกาสให้เด็กๆอย่างเท่าเทียมนะเออ -*-) แต่ว่าไปมาๆระบบของเขาน่ะทำมันมันเป็นแบบนี้ไปแล้ว 5555 (ทำให้ไม่กั๊กได้มันก็ดีกว่าไหมเล่า? งงเหมือนกันทำไมหลายคนถึงมาบอกว่ามันเป็นเรื่องของเด็กที่ไม่ตั้งใจ ทั้งๆที่จริงๆการกั๊กที่นี้จะไม่เกิดก็ได้นะ--และจริงๆถ้าระบบมันรัดกุมกว่านี้แต่ต้นจะไม่มีใครมานั่งหมั่นไส้คนที่เรียกร้องแบบนี้เลย เอาจริงๆสิ่งที่เราพยายามเปลี่ยนตอนนี้ก็คือสิ่งที่เขาก็ aim ไว้เหมือนกันน่ะ--ไหนๆก็แก้ระบบแล้วก็ถอนรากถอนโคนปัญหานี้ไปเลยสิ จะเก็บไว้เป็นอนุสรณ์แห่งการกั๊กที่ทำไม 55555


ถ้าเราไปสายกสพท.ล้วนน่ะไม่มีปัญหาหรอก ระบบยังคงเดิม ปัญหามันจะเกิดใน TCAS รอบ 3 คณะปกติ(และพวกกสพท.ที่ยื่นอีก 3 ที่กันเหนียว)เฉยๆน่ะ แต่ในสายหมอล้วนๆยังสบายใจได้ แต่เราแค่จะไปกั๊กคณะอื่นเฉยๆถ้าดันยื่นอยา่งอื่นนอกกสพท.อ่ะนะ 5555

0
aew_bang 14 มี.ค. 61 เวลา 10:16 น. 40-2

#dom9914 คิดวิเคราะห์ได้ดีและเห็นภาพมาก  


ทำไมน๊าา ทปอ.คิดไม่ได้แบบนี้ ปัญหาเกิดขึ้นแน่ๆ  


เด็กที่คะแนนถึงหรือคะแนนที่จะได้เรียนแต่กลับไม่ได้เรียน เพราะเจอเด็กเทพมากๆ กั๊กที่ไว้ 3 ที่ เห้อออ

0
อยากสู้ต่อ 14 มี.ค. 61 เวลา 09:04 น. 41

จะเสี่ยงสู้ต่อรอบ 2 BBA ก็รับน้อยมาก ก็จำเป็นต้องยืนยันสิทธิ์ในคณะรองที่ได้ในรอบ 1/2 ตัดสินใจไม่ถูก ไม่รู้ใครอยู่ในสถานะการณ์เดียวกันมั่ง

1
ตัดสินใจดีๆ 14 มี.ค. 61 เวลา 11:20 น. 41-1

นั่นต้องขึ้นกับsatในมือคุณมีอยู่เท่าไหร่ ที่ต้องการbbaนี่cuหรือtu Cuประกาศรับ10 แต่รับจริงคงมากกว่า เพราะที่รับไปแล้วรอบแรกคงมีคนสละสิทธิ์ไปtu แต่คะแนนคงไม่ต่ำกว่า1330แน่


ส่วนtuรอบสามรับผสมระบบภาคไทยบางส่วนด้วย คะแนนsatคงไม่ต่ำกว่า1300 อันนี้อาจารย์ที่พบผู้ปกครองวันสัมภาษณ์พูดเองเลยว่า รอบหลังคงไม่ให้คะแนนต่ำกว่ารอบแรก เพราะที่นั่งเหลือน้อยลงแล้ว จะมีพวกที่พลาดจากคณะแพทย์เข้ามาอีกบางส่วน


ที่ว่าคงช่วยคุณตัดสินใจได้ถูกต้องขึ้นบ้าง

0
dek59 14 มี.ค. 61 เวลา 13:36 น. 42

ขอแสดงความเห็นหน่อยนะครับ

พี่เป็น dek59 และ เด็กซิ่ว60 ได้ผ่านกรสอบมา 2 ปี ซึ่งจริงๆก็เป็นระบบเดิมอ่ะเนอะ ตอนปี59 พี่ติดรับตรงหลายคณะมาก แต่ยังไม่ใช่ที่ต้องการ(จนทำให้ต้องซิ่ว) หลายคนอาจมองว่าการติดหลายคณะเป็นการกั๊กที่ พี่มองว่าปัญหาเรื่องกั๊กที่ยังไงมันก็ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้วไม่ว่ายุคไหน(ยกเว้นระบบ entrance รอบเดียว ซึ่งก็คงไม่มีใครอยากกลับไปใช้หรอกเนอะ) เพราะปัจจัยในการกั๊กที่เกิดจากความไม่มั่นใจ เรารู้คะแนนก่อนเลือกอันดับก็จริง แต่จะให้ยื่นแค่คณะเดียวที่อยากเรียนจริงๆนั้นมันเป็นไปได้ยากมากน้อง คนเราต้องการแผนสำรองกันทุกคน เพราะฉะนั้นพี่จึงไม่ไเมองว่าระบบนี้เป็นปัญหา พี่มองว่ามันเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กเก่งปานกลางมีโอกาสมากขึ้นกว่าปีพี่ด้วยซ้ำ เพราะระบบนี้มันลดสิทธิ์เด็กเก่งให้เหลือเลือกได้แค่4ที่ อีกอย่างคือทางมหาลัยก็มีสิทธิ์ในการเรียกไปเกินได้ อย่างตอนนั้นปี59พี่ไปสัมภาษณ์คณะนึงของ มธ มา เค้าก็เรียนเกินไปเท่าตัวนะ เพราะเค้ารู้อยู่แล้วว่าเด็กทิ้งเยอะ ตรงนี้เป็นทางมหาลัยแล้วแหละ ที่ต้องแก้กันเอง ทาง ทปอ เค้ามาจัดระบบให้เท่านี้พี่ว่ามันก็โอเคในแบบที่มันควรจะเป็นแล้ว มหาลัยมีสถิติย้อนหลังหลายปีว่าต้องเรียกเท่าไหร่ พี่เชื่อว่าปีนี้มหาลัยก็ต้องเรียกเกินอยู่แล้ว บางครั้งมันต้องแก้ปัญหากันทั้ง2ฝ่ายอ่ะครับ ทปอ มีหน้าที่จัดระบบก็จริง แต่ทางมหาลัยก็ต้องมีมาตรการรับมือเตรียมไว้ด้วย พี่ได้อ่านความเห็นของน้องที่จัดระบบใหม่ให้ ทปอ พี่ว่ามันเป็นแนวคิดที่ดีครับ แต่โอกาสที่จะทำได้จริงมันยากมากนะ เพราะด้วยเวลาที่จำกัดในการรับนักศึกษา ไหนจะเรื่องการโคกับมหาลัยที่จะซับซ้อนไปอีก เทียบกับให้มหาลัยรับมือเอง มันก็โอเคในระดับหนึ่งแล้ว อีกอย่างน้องๆอย่าลืมว่ายังมี TCAS รอบ4 ให้รับเด็กอีกทาง ยังไงถ้ารับรอบ 3 ไม่ได้ตามเป้ามหาลัยก็ไปเพิ่มให้รอบ4อยู่ดี (สรุปแล้วมันก็คือระบบรับตรง-แอด แบบเดิมนั่นแหละครับ) น้องบางคนบอกว่า Gat pat ได้น้อย พี่ว่าถ้าคนสละเยอะ ยังไงคะแนนก็ต้องลดในรอบ4อยู่ดี พี่ว่าแบบนี้มันไม่ได้ไม่ยุติธรรมนะครับ คนเก่งกว่ามีสิทธิ์เลือกถูกแล้ว คนไม่เก่งก็ต้องยอมรับสภาพ และปรับตัวครับ หลายๆครั้งเราก็โทษระบบมากเกินไปจนลืมไปว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้น้องไปสู่เป้าหมายได้คือ ลงมือทำครับ ตั้งใจอ่าน ตั้งใจเรียน แล้วสุดท้ายจะประสบความสำเร็จตามที่หวังแน่นอนครับ

4
aew_bang 14 มี.ค. 61 เวลา 16:24 น. 42-1

แต่รอบ 3 คือรับตรงร่วมกัน คะแนนคงจะสูงมากๆ เพราะเด็กเทพ ไปยื่นทิ้งไว้ แล้วเขาก็จากไป ทำให้คนที่คะแนนปานกลางถ้าจากสถิติเดิมจะติด ก็ต้องหลุดไปจากรอบนี้  

บางคณะประกาศ เปิดรับแค่รอบ 3 ถ้าจำนวนคนยืนยันสิทธิ์ไม่ครบจำนวนที่เปิดรับ มหาลัยจะเปิดเพิ่มรอบอีกหรือไม่คะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

รีบแก้ไขระบบรับเข้า 14 มี.ค. 61 เวลา 16:37 น. 42-3

ด้วยความเคารพคุณdek59 ช่วยอ่านใหม่ทั้งหมดให้เข้าใจก่อนดีไหม ว่ามันกั๊กยังไง ต่างจากเดิมยังไง และมันจะสร้างปัญหายังไง แล้วค่อยวิจารณ์ยาวๆ

0
dom9914 14 มี.ค. 61 เวลา 18:59 น. 42-4

ฮึ่ม ในฐานะของคนนอกที่มีประสบการณ์จากปีก่อนๆเหมือนกัน + เป็นคนในวงการศึกษาที่ตามเรื่องนี้นานมาตั้งแต่เริ่มระบบ TCAS ขออนุญาตแจกแจงประเด็นตามนี้นะเออ (เข้าใจแหละว่าการย่อยร้อยกว่าเม้นนั้นมันเสียเวลามาก จขคม.เลยตอบแค่ประเด็นของน้องจขกท.แบบนี้ ดังนั้นขออนุญาตพิมพ์ยาวๆสรุปประเด็นทั้งหมดที่แทรกอยู่เม้นลงตรงนี้อีกรอบเน้อ อย่าเพิ่งเบื่อกัน ฟฟฟฟ)


1. จากที่จขคม.บอกว่า "แต่จะให้ยื่นแค่คณะเดียวที่อยากเรียนจริงๆนั้นมันเป็นไปได้ยากมากน้อง คนเราต้องการแผนสำรองกันทุกคน เพราะฉะนั้นพี่จึงไม่ไเมองว่าระบบนี้เป็นปัญหา"


ที่ทุกคนกำลังบอกให้แก้ไขระบบในตอนนี้ไม่ได้ต้องการให้คนเก่งๆเลือกคณะเดียวนะเออ(โอเค ถ้าจขกท.เขาใช้คำทำให้เข้าใจผิดก็เข้าใจได้ แต่ประเด้นกระทู้นี้มันไปลึกกว่านั้นมากแล้วน่ะ 5555) ความหมายของมันคือใช้คล้ายระบบกสพท.ไปเลย คือเลือกได้ 4 อันดับ ติดได้หมดด้วย แต่สุดท้ายเมื่อเลือกเข้าคณะใดคณะหนึ่ีงแล้วก็จะไม่ต้องไปกันที่คนต่อๆมาน่ะ (ซึ่งระบบตรงนี้มันก็คือระบบเดิมที่ทปอ.จะใช้ตอนนี้นี่แหละ เพียงแค่ไม่ใช่เด็กบอกยื่นแล้วทปอ.ส่งให้คณะตัดสิน final เดี๋ยวนั้นทันทีและทำให้ที่ว่างเหลือแบบงงๆนั่น แต่ให้คณะส่งลำดับเด็กกลับมาส่วนกลางก่อนและให้เด็กเลือกเคลียริ่งเฮาส์ได้ 1 คณะเพื่อให้อีก 3 ที่ไม่ต้องไปกินคนอื่นน่ะ ระบบตรงนี้มันแค่แก้ portal ระบบนิดเดียวเองนะเออ ทุกคนก็ทำงานแบบเดิมไหมล่ะ 5555)


เออ และคือประเด็นที่ว่าจะให้พวกคนเก่งเลือกอันดับเดียวมันไม่มีในคอมเม้นไหนเลยนะครับ ตรงนี้รบกวนอ่านข้อความจขกท.และประเด็นที่ทุกคนกำลัง Debate กันก่อนหน้านี้นิดหนึ่งเน้อ ประเด้นมันไปไกลกว่านั้นและมีการสาธยายทุกมุมกันหมดแล้วน่ะ น้องเขาเองก็ไม่ได้บอกแบบนี้ด้วยซ้ำนะเออว่าให้คนเก่งเลือกที่เดียวเพียงแค่คำน้องเขาแรงไปจนดูใช้อารมณ์มากไปเฉยๆ 5555 (รบกวนอ่านคอมเม้น 32 และย่อยในนั้นด้วยเน้อ จริงๆหลายประเด็นตอบกันหมดแล้วในนั้นด้วยนา)


2. จากที่จขคม.บอกว่า "พี่มองว่ามันเป็นการเปิดโอกาสให้เด็กเก่งปานกลางมีโอกาสมากขึ้นกว่าปีพี่ด้วยซ้ำ เพราะระบบนี้มันลดสิทธิ์เด็กเก่งให้เหลือเลือกได้แค่4ที่"


คงไม่ลืมไปหรอกใช่ไหมนั่นว่าตอนปีที่พวกเราๆเข้าถ้าเกิดคณะไหนที่คนขาดมากๆจากจำนวนเพราะโดนตัวเก่งๆกั๊กที่ คณะแทบทั้งหมดจะพยายามหาทางเรียกเด็กให้ครบ/เกือบครบให้มากที่สุดเพื่อที่จะได้เปิดโอกาสให้เด็กปานกลางขึ้นมาน่ะ? ใช่แหละ ปีก่อนมันยื่นได้เป็น 10 ที่ ดังนั้นคณะ(ที่ต่อให้เรียกเกินจำนวนแล้ว)พอพบว่าคนจะขาดถ้าสามารถหาพบว่าเด็กมากั๊กกี่คนก็จะยพายามหาทางรับให้ครบที่สุด เราก็จะมีโอกาสเห็นหลายๆคณะว่าเขาจะประกาศสำรองเพิ่มเพื่อทำตามที่ตัวเองบอกจะรับแต่ต้นให้ได้ ซึ่ง...เสียใจด้วย ระบบนี้ไม่เปิดโอกาสให้เด็กในรอบนั้นๆได้รับโอกาสแบบปีก่อนๆเลยด้วยเหตุผลใดที่เราก็ไม่ทราบได้ และเป้ฯสิ่งที่ผมงงมากจนทุกวันนี้ว่าเด็กที่ทำรอบ 3 ได้คะแนนดีพอจะติด(และในระบบก่อนจะต้องติดเพราะมีการเรียกเสริมได้)ทำไมปีนี้ต้องโยนเขาไปรอบหลัง--หรือโยนน้องเขาไปคณะอื่นแทบทันทีถ้าเกิดคณะนั้นดันไม่ได้ลงรอบ 4 หรือ 5 ขึ้นมาน่ะ -*- (เพราะตราบที่ประกาศคณะไม่ออกมาประกาศรับ ก็ไม่มีใครอยากโยนสิทธิ์ในคณะรองๆทิ้งหรอกใช่ไหมเล่า? อีกอย่างคือต่อให้คณะนั้นลงเปิดรอบ 4 แต่น้องเขาก็จะไม่มีทางรู้ตัวเลยนี่นาว่าแล้วสรุปจนแล้วจนรอดตัวเองหลุดจริงๆหรือว่าแค่โดนคนอื่นกั๊กที่น่ะ--ถ้าเป็นปีก่อนๆโดนกั๊กที่จริงและลำดับไม่ไกลก็ยังมีโอกาสให้ถูกเรียกเพิ่มได้ แล้วทำไมปีนี้ต้องตัดสิทธิ์เขาตั้งแต่ไก่โห้ล่ะ? แถมกว่าจะรู้จำนวนและเหตุผลที่ตัวเองหลุดได้ก็ต้องรอผ่านเคลียริ่งเฮาส์ไปแล้วซึ่งก็เท่ากับต้องสละสิทธิ์คณะที่ตัวเองติดไปแล้่วด้วยถ้าอยากไปสู้ใหม่จริงๆ ตรงนี้คือดีที่สุดเท่าที่ระบบจะทำได้แล้วรึที่ปล่อยเด็กลอยเท้งเต้งไม่รู้อะไรเลยน่ะ และคณะเองก็ได้แต่มองตาปริบๆทั้งที่ตัวเองรับเด็กได้ไม่ถึงครึ่งที่บอกน่ะรึ?)


สมมติว่าเด็กที่จริงๆคะแนนสูงมากหมดเลย ตามปกติต่อให้กั๊กกันยังไงสุดท้ายก็ต้องติดและสถิติปีผ่านๆมาก็บอกว่าเขาติดแน่ๆคณะแรกที่ 1 - 3 แต่พอปีนี้คณะดันโดนบังคับเรียกเด็กเก่งไปครึ่งคณะและแก้ด้วยการเรียกสำรองไม่ได้อีก เอิ่ม กล้าบอกว่าเด็กที่หลุด(ทั้งที่คะแนนสูง)เพราะเหตุผลแบบนี้มีโอกาสจะวิ่งไปหาคณะสำรองและกั๊กลูกโซ่แน่ๆนะเออ(ทางีน้ติดตามชีวิตเด็กหลายพันคนในสองรอบก่อนมาดังนั้นไม่ใช่มโนมาแน่นอนล่ะ) เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงในหลายคณะ 1/2 ไปแล้ว และมีคนได้รับผลกระทบเยอะมากแม้ในวงการเล็กๆ เด็กจำนวนมากที่คะแนนสูงหนีไปแย่งที่คะแนนต่ำเพราะเสียกำลังใจที่คะแนนสูงพอจะติดแน่ๆแต่ก็ไม่ติดแบบงงๆและทำให้เด็กคะแนนน้อยกว่าที่อยากเข้าคณะนั้นๆจริงๆเสียที่ไปพร้อมๆกัน จริงอยู่ ระบบนี้บอกว่าจะโยนไปรอบหลังได้ แต่ในเชิงจิตวิทยา(และถ้าได้ลงไปคลุกคลีกับเด็กและผปค.จริงในวงกว้างแบบทางนี้บ้าง)จะรู้ว่าเด็กส่วนมากจเอคะแนนมั่นใจว่าติดแน่ๆแล้วไม่ติดแบบนี้มีโอกาสไม่สู้และเข้าไปช่วยสร้างปัญหากั๊กลูกโซ่อันนี้อย่างมากน่ะ (แค่เด็กที่หลุดสัก 2 ใน 5 เพราะการไม่รับสำรองทำแบบนี้ปีนี้ก็เละกว่าปีก่อนได้แล้ว -*-)


3. จากที่จขคม.บอกว่า "เค้ารู้อยู่แล้วว่าเด็กทิ้งเยอะ ตรงนี้เป็นทางมหาลัยแล้วแหละ ที่ต้องแก้กันเอง ทาง ทปอ เค้ามาจัดระบบให้เท่านี้พี่ว่ามันก็โอเคในแบบที่มันควรจะเป็นแล้ว มหาลัยมีสถิติย้อนหลังหลายปีว่าต้องเรียกเท่าไหร่ พี่เชื่อว่าปีนี้มหาลัยก็ต้องเรียกเกินอยู่แล้ว"


คือ...ปัญหาน่ะไม่ใช่อะไรหรอก ปัญหาคือออออ แม้แต่คณะอันดับต้นๆของประเทศในมหาลัยชื่อดังสุดๆแทบเกินครึ่งค่อนในรอบ 1/2 ที่ผ่าน "ไม่รู้เรื่อง" แม้แต่เรื่องที่ว่าให้เรียกเกินได้เลยด้วซ้ำน่ะ! (คณะเหล่านี้รับรอบ 1/2 เปนหลักด้วยนะเออ เอาง่ายๆมันเทียบเท่ารอบ 3 ได้เลย) บางคณะที่ปีก่อนต้องเรียกยันสำรองคนที่สองร้อยกว่าๆมาปีนี้จู่ๆก็รับแค่ตามที่จำนวนเป๊ะๆร้อยกว่าคนเพราะนึกว่าระบบให้ทำได้แค่นั้นก็มี... (รู้ทั้งรู้ว่าจะเกิดปัญหาแต่คณะเข้าใจว่าทปอ.บอกแบบนั้นจริงๆ) และปัญหาคือมันมีเยอะด้วย...


คือ...อันนี้เข้าใจนะว่าจขคม.มองในมุมคนนอกที่ไม่รู้ข้อมูลวงในก็เลยเม้นมาแบบนั้น แต่จะบอกว่าปัญหาการสื่อสารระหว่างทปอ.และคณะต่างๆในตอนนี้คือระดับนรกแตกมากและเราหวังพึ่งคณะไม่ได้แล้วน่ะ ถ้าขนาดคณะในรอบ 1/2 ใจกลางกทม.ยังเป็นได้ขนาดนี้จะมาหวังว่าคณะพันกว่าคณะทั่วประเทศจะปรับตัวเองโดยรับรู้ข้อมูลเพิ่มขึ้นทั่วกันคงจะฝันกลางวันล้วนๆแล้ว -*-


เออ และอีกเรื่องหนึ่ง ปกติรู้ใช่ไหมเล่าว่าตามปกติเวลาพวกเด็กเก่งๆปีก่อนๆที่รู้ตัวว่าติดแล้วหลายคนมากๆ(หรืออยา่งน้อยๆคนในรุ่นเดียวกันที่รู้จักแทบทั้งหมด)จะเลือกที่จะไม่ไปสัมภาษณ์หรือไปสัมภาษณ์แล้วบอกคณะตรงๆว่าไม่เอาเพื่อให้เขาเรียกตัวสำรอง(หรือต่อให้ตัวสำรองหมด ก็ให้ประกาศเรียกสำรองเพิ่มอีกรอบ)เพื่อที่จะให้โอกาสเพื่อนๆที่พยายามแล้วในรอบนั้นๆให้ได้ที่แทนตัวเองน่ะ? ให้คนที่ตัง้ใจและคะแนนสูงพอแล้วไม่ต้องไปเสีย่งชีวิตในรอบต่อๆไปที่อาจทำได้แย่กว่าและช่วยทำให้คณะไม่ต้องตระบัดสัตย์ที่บอกจะรับตามจำนวน(หรืออย่างน้อยก็ให้ใกล้เคียงที่สุด)ที่พูดในประกาศด้วย ปัญหาคือ...จริงๆระบบในรอบที่ผ่านๆมา (1/1 และ 1/2) ทปอ.เขาก็เปิดให้คณะทำได้นะ ทางนี้ encourage เด็กหลายคนให้โทรไปคืนสิทธิ์คนอื่นๆจะได้ติดกัน แต่ปรากฎคณะไม่ยอมทำเรื่องนี้กันเพระาคิดว่าทำไม่ได้อีก (คุยกันยังไงฟระเนี่ย คณะตั้งกำหนดวันทำการเรื่องนี้มั่วเอาเองทั้งๆที่ทปอ.บอกว่าจะคืนสิทธิ์หรือเรียกเพิ่มมาแทนเมื่อไหร่ก็ได้ จะเรียกเกินก็เรียกไปแต่คณะก็ไม่ทำกันทั้งที่รู้ว่ามันมีคนสละสิทธิ์มาบอกถึงที่อ่ะ -*-) และนั่นทำให้เราบอกได้เลยน่ะว่า "ปัญหาการกั๊กที่" ในปีนี้แทนที่จะเท่าเดิมหรือแคบกว่าเดิมขยายสเกลขึ้นเยอะมากๆน่ะ และถ้าไปถึงรอบที่ 3 (ซึ่งถ้าไปดูตารางการดำเนินงานจะรู้ว่าเรียกตัวสำรองไม่ได้ด้วยซ้ำ + ประกาศเพิ่มแบบปีเราๆเพื่อให้เด็กติดให้ใกล้จำนวนที่ประกาศมากสุดก็ไม่ได้ + แถมปัญหาการที่คณะกับทปอ.สื่อสารกันไม่รู้เรื่องจากย่อหน้าบนแต่ต้นอัก)แทนที่ระบบจะทำให้เกิด status quo คือกั๊กกันได้พอประมาณแบบที่ผ่านๆมาหรือกั๊กกันได้น้อยลง(ซึ่งจริงๆเขาก็บอกว่าจะทำแบบนั้นนะ...) จะกลายเป็น Gap ปีนี้จะขยายวงแทนน่ะ ซึง่นั่นแหละ...ระบบใหม่ถ้ามันมีแต่ข้อดี + ข้อเฉยๆก็ไม่เท่าไหร่หรอก แต่เมื่อข้อเสียมันเบ้อเริ่มขนาดนี้จะปล่อยไว้เฉยๆก็ไม่ไหวกระมัง?



4. จากที่จขคม.บอกว่า "แต่โอกาสที่จะทำได้จริงมันยากมากนะ เพราะด้วยเวลาที่จำกัดในการรับนักศึกษา ไหนจะเรื่องการโคกับมหาลัยที่จะซับซ้อนไปอีก เทียบกับให้มหาลัยรับมือเอง มันก็โอเคในระดับหนึ่งแล้ว"


เอ่อ...ยากตรงไหนฟระเฮ้ย 5555 ขั้นตอนจริงๆถ้าตัดข้อที่ 7 กับ 8 ตามเม้น 36 ออกไป(อันนั้นใส่มาเผื่อเฉยๆ ไม่ทำก็ได้ มันแค่เก็บตกเด็กได้มากขึ้นแค่นั้น)จะรู้เลยว่ามันคือ "ทุกอย่างเหมือนเดิม" เพิ่มเติมคือกระจายสิทธิ์ให้ทุกๆคนที่ยื่นโดยที่งานของทุกคนแทบไม่ต่างจากเดิมนะเออ เด็กสมัครเหมือนเดิม ทปอ.ส่งข้อมูลให้มหาลัยเหมือนเดิม มหาลัยส่งข้อมูลกลับให้ทปอ.เหมือนเดิมเพิ่มเติมคือยังไม่ต้องตัดสินว่าใครติด และแทนที่ทปอ.จะประกาศผลทันที (โดยที่ชื่อของตัวเก่งๆทุกคนยังกั๊กอยู่ใน 4 คณะที่เขายื่นเพราทุกคณะถูกมัดมือชกให้รับเด็กมั่วๆ) ก็แค่โยนกลับมาบอกนักเรียนว่าใครติด(หรือได้อันดับไหน)คณะไหนบ้างและให้เลือกอันที่อยากเข้าน่ะ (ซึ่งก็ค่าเท่า clearing house น่ะแหละ) ทำแค่นี้แทนที่ชื่อของคน 1 คนจะปรากฎ 4 ทีแบบที่ระบบจะทำตอนนี้ก็จะปรากฎชื่อคนๆนั้นในที่เดียวและทำให้ทุกอย่างดีขึ้นแล้วนี่ ใช่แหละ กินเวลาเพิ่มอีกสักอาทิตย์เองนะต่อให้อย่างช้าก็เถอะ แต่เด็กจะติดเยอะขึ้นเป็นเท่าตัวเลยมันมิคุ้มรึแล้วยากตรงไหน? (เพราะแต่เดิมอาจมีคนในรายชื่อ 80000 คนแต่ซ้ำกันไปเสีย 20000 แถมไม่ได้ไปกินเวลารอบแอดด้วยเพราะขั้นตอนมันก็คงเดิมหมดอ่ะ เพิ่มเติมคือให้เด็กกลับมาเลือกก่อนแล้วประกาศผลอีกรอบแค่นั้นนะเฮ้ย 5555) เด็กเก่งได้เลือก เด็กอ่อนไม่เสียสิทธิ์ แถมการกั๊กที่จะหายไปเยอะมากด้วย คือ...มันต้องไปโคกับใครหรือกินเวลาอะไรรึแค่เปลี่ยน Portal โยนมาให้เด็กอีก 1 ก่อนรอบเพืื่อเลือกนะ มนัไม่ได้ซับซ้อนเลยนะเออถ้าไปศึกษาดูจะรู้ว่าตรงนี้คือการอัพแพทช์ระบบที่ง่ายมากเลยนะ ฟฟฟฟ


*************************


อนึ่ง สนับสนุนเหมือนกันที่บอกนะว่าให้เด็กตั้งใจอ่าน ตั้งใจเรียน มันคือ component ที่ทุกคนต้องมีในการสอบเข้า แต่ลืมไปไหม...ไม่ว่าน้องสักคนจะอัพตัวเองไปด้านบนตรงจุดไหน แต่ตราบที่ระบบยังมีช่องว่าง(ที่จริงๆแก้ได้ง่ายมากๆ)แบบนี้เราก็ควรแก้ก่อนนะเออ ถึงน้องคนหนึ่งอัพตัวเองจนไปเหนือกว่าคนอื่นได้ก็จริงแต่คนที่อยู่ล่างๆเขาซึ่งก็จะมีตลอดก็จะต้องได้รับผลจากช่องว่างของระบบนี้กันตลอดไปน่ะ ทปอ.คงไม่ยืนยิ้มอย่างภาคภูมิใจที่จะทำให้เกิดการกั๊กที่เมื่อมีโอกาสแก้มันให้หายได้นักหรอก และอีกอย่าง...มาบอกให้เขาตั้งใจเรียนอีตอนที่สอบกันเสร็จไปครึ่งทางแล้วโดยที่สอบไปก็เป็นผลคะแนนหลักของรอบ 4 ที่กำลังจะต้องตัดสินชะตาเด็กแล้ว(โดยก่อนหน้านี้ทุกคนก็เข้าใจว่าระบบกั๊กที่ได้เท่าเดิม ไม่มีใครคิดว่าต้องปั่นโอเน็ทถ้าคะแนนเกินขั้นต่ำปีก่อนไปพันสองพัน คนรู้เรื่องว่ามีปัญหานี้จริงๆต้องอยู่วงในที่ใกล้เด็กมากๆแบบทางนี้ไม่ก็ผปค.ที่ตามข่าวการศึกษาจริงๆน่ะ แต่เด็กเกิน 9 ใน 10 ไม่ได้รู้อะไรเลยนะเฮ้ย)และเรื่องเพิ่งมาแดงนี่มันช่วยอะไร dek61 ได้กระนั้นรึ จะให้เขาไปเรียนแก้อัลลัยตอนนี้ 555


ปล. เอาจริงที่พิมพ์ขนาดนี้ก็ไม่ได้หวังว่าจะแก้ปีนี้ทันนะ รู้แหละเมื่อระบบออกมาแล้วยากที่จะแก้ แต่ก็เห็นแล้วนี่ว่าปัญหามันใหญ่กว่าปีก่อนๆจริงๆน่ะ มันแก้ไปได้หลายจุดจริงๆก็ไม่เถียงแต่ ณ จุดนี้ที่มันดันไปทำให้แผลเดิมบางอันยิ่งเหวอะ(ซึ่งจิรงๆจะไม่ทำให้มันเหวอะก็ทำได้ถ้าอยากจะทำ -*-)เราก็ต้องออกมาแสดงจุดยินนะเออ อย่างๆน้อยก็ให้เขาได้รู้ว่าปัญหามีจริงและปีต่อๆไปก็ปรับให้ดีขึ้นก็พอใจแล้วล่ะ 55555





0
Small_town1 14 มี.ค. 61 เวลา 21:41 น. 44

ผมสงสัยจัง ทาง ทปอ.ประกาศผลให้เด็กรู้ผลทางไหนและเมื่อไหร่ มีแต่ม.ส่งผลให้ทปอ. แล้วให้ผู้สมัครยืนยันสิทธิ์เลย เค้าสามารถเปลี่ยนแปลงคนติดหรือ?

https://image.dek-d.com/27/0535/6253/126233712

7
dom9914 14 มี.ค. 61 เวลา 22:13 น. 44-1

ขั้นตอนในนั้นก็คือทปอ.ส่งข้อมูลเด็กให้มหาลัยไปเยอะๆกองหนึ่ง มหาลัยตัดเด็กให้เหลือจำนวนที่คิดว่ารับสัมได้(พร้อมๆกับคาดเดาว่าต้องรับเผื่อเท่าไหร่กันเอาเอง--โดยปัญหาหลักคือหลายคณะยังเชื่อว่าทปอ.ให้เรียกห้ามเกินจำนวนประกาศหรือไม่ก็เชื่อว่าห้ามเรียกเกิน 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนตัวจริงอยู่เลยด้วยซ้ำ ซึ่งทปอ.บอกว่าไม่มีนะเอาจริงๆ -*-) และมหาลัยส่งผลกลับมา จากนั้นทปอ.ก็เอาชื่อขึ้นเลยน่ะว่าใครติดที่ไหนบ้างโดยที่ decision ของทุกมหาลัยจะอิสระต่อกันและทปอ.จะไม่แก้ไขใดๆเลยน่ะ มายังไงประกาศไปตามนั้น(ซึ่งก็น่าจะเป็ฯวันที่ 26 นะเออ คือผลออกก็ยืนยันเลยว่าเอาอันไหน)


ซึ่งไอตรงนั้นแหละคือจุดที่จริงๆถ้าทปอ.อยากแก้ปัญหาเรื่องการกั๊กที่แบบ Once and for all ไปเลยภายในในปีนี้มันก็ทำได้ง่ายมากๆด้วยการประกาศลำดับเฉยๆและให้เด็กเลือกแค่ 1 ที่หลังจากรู้ว่าตัวเองได้/น่าจะได้ที่ไหนบ้างอย่างที่ท่านว่าไว้นั่นแล (เป็นลูกครึ่งระหว่างรับตรงกับรับกสพท.ไปเลย เลือกได้เหมือนเดิมเพิ่มเติมคือไม่มีการกั๊กกัน) เป็น solution ที่เหมาะที่สุดแถมขั้นตอนที่ต้องเพิ่มก็แค่ให้ทปอ.ตัดชื่อคนที่ยืนยันสิทธิ์แล้วออกจากคณะอื่นๆของเขา(อาจมีคนแย้งว่าแล้วคนที่ยืนยันสิทธิ์ไปแต่ปรากฎไม่ติดล่ะ จะให้ทำยังไงถ้าปรากฎคณะอันที่ 2 3 4 ของเขาอัตราการกั๊กที่มันดันมากกว่าอันดับ 1 ของเขาแต่เขาเลือก 1 ไป? อันนี้ถึงบอกว่าจริงๆควรให้มีขั้นตอนแบบเดิมอีกรอบเพื่อเก็บตกและได้เท่าไหนเท่านั้นอีกครั้ง แต่ถ้าไม่มีก็ช่างมันเถอะ ยังไงแค่ระบบนั่นก็กันคนกั๊กได้มากกว่าตอนนี้โขแล้วแหละ ถถถถ) ส่งข้อมูลกลับมาประกาศใหม่แบบ final อีกรอบน่ะ เวลาของขั้นตอนแบบนี้เอาจริงๆไม่น่าถึงอาทิตย์หรือ 10 วันด้วยซ้ำ แต่ถ้าใช้ระบบปจบ.นี้ที่มาจากภาพด้านบนแบบนั้น


1.) คณะต่างๆจะถูกบังคับให้จะต้องเลือกเด็กที่จะให้มีสิทธิ์ติดทันทีทั้งๆที่ยังไม่ทันมีข้อมูลว่าเด็กคนไหนเอาตัวเองแน่ๆไหมด้วยซ้ำ **อันนี้คล้ายๆปีก่อนไม่ว่ากัน แต่จะทำให้ดีกว่านี้ก็ได้นี่เฮ้ย 5555**


2.) เด็กที่จริงๆอยากยกที่ให้คนอื่นในรอบนี้จะสละสิทธิ์ให้คนอื่นที่ใช้คะแนนเดียวกันก็ไม่ได้แล้วเพราะระบบสั่งโยนที่ไปรอบอื่นทันที regardless of the size of the gap ไม่ว่ามันจะว่างขนาดไหนก็ตาม ถถถถ **อันนี้ห่วยแตกจริง** (แล้วคนที่คะแนนรอบรับตรงสูงกว่าปีก่อนๆมากๆแล้วไม่ติดล่ะเฮ้ย...โยนไปรอบ 4 เลย? เอาจริงสิ....ปีก่อนเขาติดได้พอเรียกสำรองมาให้ครบจำนวนแต่ปีนี้เขาเสี่ยงที่จะต้องไปรอบ 4 แล้วอาจไม่ติดจริงๆอ่ะนะ--และจะแย่กว่าเดิมอีกถ้าคณะนั้นดันบอกจะรับแค่รอบ 3 และไม่มีประกาศเรื่องรอบอื่นสำรองไว้เลย เคสนั้นใครจะไปรอลมๆแล้งๆว่าเขาจะรับเพิ่มกันเล่า เด็กวิ่งหนีตายไปกั๊กคณะล่างๆเป็นขั้นๆทั้งที่คณะบนๆยังมีที่ว่างกันอลหม่านนะแบบนั้น -*-)


3.) คณะเองก็จะไม่มีโอกาสแก้ตัวรับเพิ่มให้ใกล้เคียงจำนวนที่ต้องการจากรอบนี้ที่สุดแบบปีก่อนๆด้วยถ้าเผอิญดันโชคร้ายเป็นคณะที่ตัวท๊อปๆลงกั๊กไว้เยอะน่ะ--และผลจะแย่หนักกว่าเดิมหากคณะนั้นดันไม่ได้ประกาศลงรับรอบ 4 ไว้หรือว่าดันประกาศว่ารับแค่ 10 คนหรืออะไรพรรค์นี้ เด็กที่รักคณะนี้จริงแต่หลุดจำนวนมากไม่มีทางรู้เลยว่าจริงๆคณะเขาอาจมีที่ว่างอีก 50 ที่อยู่เพราะระบบเองก็จะไม่บอกจำนวนคนที่กั๊กที่ของคณะนั้นๆด้วยไงว่าสรุปมีกี่คนจนกว่าจะจบฤดูเคลียริ่งเฮาส์ไปแล้ว--เอาง่ายๆต้องสละสิทธิ์คณะอื่นที่ติดให้หมดแล้วนั่นแหละถึงจะโทรไปหาตามคณะได้ว่าสรุปรับได้กี่คน เพราะคณะเองก็จะไม่ได้รู้ก่อนเหมือนกัน-- ดังนั้นเด็กที่รู้ว่าการันตีที่รอบหน้าได้แค่ 10 ที่หรือการันตีไม่ได้เลยเพราะคณะดันไม่ลงรอบ 4 ไว้ (ทั้งที่จริงๆเคลียเสร็จปรากฎคณะนั้นดันว่างล่อไป 60 ที่--แต่กว่าจะรู้ก็ต้องสละที่อื่นจนหมดแล้วไง มีเด็กถึง 1 ใน 5 ไหมที่จะใจแข็งทำแบบนั้นถ้าคะแนนรอบ 4 ไม่โคตรบรมมหาดีพอจะการันตีเป็น 1 ใน 10 แต่ต้นได้อ่ะ ถถถถ) เด็กที่ไม่มีข้อมูลว่าจริงๆคณะก็อยู่ในสภาพอนาถไม่แพ้กันก็มีโอกาสในการทีจะหนีไปที่อื่นที่จริงๆตัวเองไม่ได้อยากเข้าแล้วสูงมากน่ะ และนั่นแหละจะสร้างปัญหาขนาดหนักมากในวงการการศึกษาเราแทน คนที่จริงๆมี Potential ที่จะติดหลายคนหนีไปเข้าคณะรองๆที่ตัวเองไม่ได้อยากเข้านักแทนแต่คนที่ไม่มีความสามารถพอที่จะยื่นรอบ 3 อาจยื่นรอบ 4 มั่วๆแล้วได้ที่ของคณะอันดับสูงกว่าตรงนั้นไปด้วยเพราะพวกที่ความสามารถสูงกว่าหลายคนไม่กล้าเสี่ยงกับคำว่า "10 คน" ที่แก้ไม่ได้จนกว่าจะหมดรอบน่ะ (ยิ่งถ้าปกติคณะนั้นใช้มาตรฐานคะแนนที่ประกาศใช้ในรอบ 3 เป็นตัววัดเด็กมาตลอดนี่จะยิ่งแล้วใหญ่ จะไปรับรอบ 4 หรือไปเปิดเพิ่มรอบ 5 มาตรฐานเด็กปีนี้อาจจะตกได้ง่ายๆเลย หรือถ้าไม่อยากเสีย่งลดมาตรฐานตัวเองก็ต้องยอมรับสภาพเด็กขาดไป)

.

4. แน่นอน อัตราการเรียกคนเข้าในรอบรับตรงจะน้อยลงกว่าปีก่อนๆอย่างรุนแรงเพราะมหาลัยตัดสินใจได้แค่ครั้งเดียวและประกาศเรียกสำรองเพิ่มเติมไม่ได้เหมือนกับปีก่อนๆ(ต่อให้เด็ก 80 คนจากที่เรียกมา 150 จะบอกว่าไม่เอาคณะตัวเอง แต่คณะก็แก้อะไรไม่ได้อยู่ดี) อันนี้ก็ไม่รู้ว่าทปอ.ตั้งใจจะลดจำนวนเด็กรอบรับตรงลงหรือเปล่าอ่ะนะ แต่ถ้าเขาไม่ได้ตั้งใจแบบนั้นแต่แรก(ซึ่งเอาจริงจาก Live ทุกอันของเขาไม่มีอันไหนเลยนะที่เขาบอกว่าอยากให้เด็กกั๊กที่กันเองในรอบ 3 เพื่อให้จำนวนเด็กรอบนี้ลดลงน่ะ)การทำแบบนี้ของเขาจะทำให้อัตราการรับตรงสำเร็จของมหาลัยจำนวนมากที่ใช้คะแนนกลางลดลงอย่างเห็นได้ชัดน่ะ และจะเป็นการเพิ่มน้ำหนักของโอเน็ตและเกรดที่จะมีผลเด่นชัดในรอบ 4 อย่างมาก และลดความสำคัญของวิชาสามัญและวิชาเฉพาะของมหาลัย(หากว่าใช้ 1 วิชายื่นหลายคณะได้)ลงแบบเนียนๆน่ะ (เอาง่ายๆคนที่เตรียมเพื่อสู้รอบ 3 โดยที่ใช้คะแนนกลางหรือคะแนนที่ยื่นได้หลายที่ในปีนี้โดยเฉพาะแล้วให้ความสำคัญกับเกรดและโอเน็ตน้อยกว่าจะเสียประโยชน์เมื่อเทียบกับคนที่ใช้วิธีีเดียวกันในปีก่อนๆมาทั้งหมด) ถ้าแผนของทปอ.คือแบบนี้ก็ไม่ว่ากัน เขาทำถูกแล้ว นี่มันคือการเปลี่ยนบาลานซ์การรับเข้าแบบเนียนๆภายใต้การบอกว่าทุกอยา่งเหมือนเดิมเลยนะเออ ถถถถ

0
Small_town1 14 มี.ค. 61 เวลา 23:40 น. 44-2

ประกาศผลแบบนี้ได้ไหม ถ้าอยู่ในตัวจริงประกาศติดทั้ง4ที่ ที่เหลือเป็นลำดับแบบตัวสำรองทั้ง4ที่ เด็กเลือกเคลียริงเฮ้าส์1ที่ คนที่บอกว่าเลือกแล้วไม่ติดเพราะคณะอื่นกั๊กที่มากกว่า การที่คุณไม่ติด ก็เพราะคุณเลือกสละสิทธิ์มาเคลียริงเฮ้าส์ตัวสำรองเอง และตอนประกาศรอบ2 ยังสามารถสำรองตัวสำรองเพิ่มได้อีก เพื่อไม่ต้องทำ2รอบครับ

0
dom9914 14 มี.ค. 61 เวลา 23:59 น. 44-3

น่าสนใจนา แต่ถ้ามันอนาถถึงขั้นที่ว่าเคลียริ่ง 1 ที่(ในที่ๆตัวเองเขื่อมั่นแล้ว)แต่ก็ยังไม่ติดตัวจริงอีกทั้งๆที่คนที่กั๊กและไปที่อื่นก็ไปกันหมดแล้ว บางทีเจ้านั่นก็อาจจะสมควรหลุดรอบนี้แล้วจริงๆนั่นแหละ ถถถถ


ปล. ก่อนอื่นเราต้องหวังว่าจะมีใครสักคนที่พอจะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องนี้อ่านก่อนด้วยนะ 5555 ปีนี้ไม่ได้ปีหน้าก็ไหวอยู่แหละ สาธยายกันเหมือนชีวิตไม่มีอะไรให้ทำขนาดนี้ถ้าใครที่เกี่ยวข้องผ่านมาเห็นและยังไม่เก็บไปคิดสักนิดว่ามันมีอะไรจริงๆไหมได้อีกก็ช่างมันเถิด เราทำกันดีที่สุดแล้ว ฟฟฟฟ


0
Inpp 15 มี.ค. 61 เวลา 00:50 น. 44-4

คุยกันมา 100 กว่าความเห็น สรุปไม่มีใครมาอ่านนี่อย่างจบ55555

0
dom9914 15 มี.ค. 61 เวลา 01:14 น. 44-5

@Inpp บางครั้งบางคราวเราก็ต้องทำในสิ่งที่ควรจะต้องทำถึงแม้ว่ามันจะดูบ้าบอและโอกาสสำเร็จน้อยกว่า 0.01 เปอร์เซ็นต์ก็ตามแต่ ถถถถ //เรียกว่ามาช่วยๆกันฝึกสกิลคุยยังไงให้การถกกันผ่านอินเตอร์เน็ตมันตกตะกอนทางความคิดอะไรได้บ้าง + ไม่กลายเป็น war บึ้มกันไปบึ้มกันมาแบบไร้ประโยชน์(แบบที่มักเกิดในกระทู้พันดริฟท์)เถิด ค่อยฟังดูคุ้มค่าเวลาที่นั่งคุยกันมาขนาดนี้หน่อย ส่วนจะมีใครได้อะไรจากการนั่งโต้ไปโต้มาของเราไหมก็สุดแท้แต่ฟ้าจะกำหนดเถิด เราควบคุมมันบ่ได้ 5555


ปล. เราไม่เห็นกระทู้ที่คอมเม้นกันยาว + อารมณ์มา logic รัวกลับไปแบบนี้มานานเท่าไหร่แล้วน่ะ ฟฟฟฟ

0
ลุ้น กสพท. ผ่านมาดู 10 เม.ย. 61 เวลา 14:02 น. 44-7

แล้วถ้าเกิดกรณีตรวจร่างกายไม่ผ่านเกณฑ์ เหมือนที่เคยเห็นๆกันอยู่ของระบบ กสพท. แพทย์พระมงกุฏชาย แล้วทาง กสพท. เรียกสำรองต่อไม่ได้ เด็กที่คะแนนรองลงมา ต้องรออีกทีปีหน้าเลยเหรอครับ ผมคิดๆอยู่ แล้วทาง วพม. รับเด็กได้ไม่ครบ สิทธิ์ก็โดนตัดไปแล้วตอน clearing house จะทำยังไงล่ะครับคราวนี้

0
ยายศรีกินหมาก 16 มี.ค. 61 เวลา 02:06 น. 45

เราว่าเขาไม่ควรเอากสพทมารวมเปน4อันดับอะ คือ อย่างที่รู้ว่าพวกสอบแพทย์ก้ต้องเก่งอยู่แล้ว แล้วคือก้แย่งที่คนอื่นไปเลยงี้อ้อออ???? ฮืออออออ ตะไมหนูต้องมาเจอไรแบบนี้ ไม่แฟร์เบยย ตอนนี้ใจไปอยู่รอบ4เรียบร้อย เห้ออ

1
dom9914 16 มี.ค. 61 เวลา 02:30 น. 45-1

เขาก็แค่จะโยนทุกคนไปรอบ 4 (หรือถ้าคณะเราดันไม่ลงรอบ 4 ก็ไปเสี่ยงดวงหวังว่าเขาจะเปิดรอบ 5 ไหมและเปิดกี่คนก็เดาไม่ได้อีก)พร้อมๆกับให้เดากันเอาเองว่ารอบ 4 นั้นสรุปมันจะได้กี่คนแค่นั้นเอง ใครใจไม่แข็งพอจะรอดู(ซึ่งแลกกับการสละสิทธิ์ทุกคณะที่ติด)ก็รีบๆเข้าคณะรองๆของตัวเองไปเสียและยกที่ให้เด็กที่คะแนนอ่อนกว่าจนยื่นรับตรงไม่ได้หรือเด็กสายแอดไปสิ 5555555


ปล. แถมปีนี้สิทธิ์ที่จะถูกเรียกสำรองก็หายไปแล้วด้วยนะเออ ไม่ว่าคณะของเราจะโดนกั๊กที่จนที่ว่างเพียบจนอยากจะเรียกสำรองที่เราอาจเป็นอันดับต่อมาจนตัวสั่นเพื่อคงมาตรฐานจากรอบรับตรงปีก่อนๆไว้สักแค่ไหนแต่คณะก็จะทำไม่ได้น่ะ เพราะระบบโยนที่ว่างไปรอบหลังที่อาจไม่ได้มาตรฐานเท่าเดิม(ในกรณีที่จำเดิมตั้งรอบ 4 ไว้แค่รับเก็บตกไม่ได้จะเอาไว้รับค่อนคณะ)หรือเสี่ยงหาเด็กไม่ได้(ในกรณีไม่ได้ลงสอบ 4 ไว้ด้วยเหตุผลบางอย่างและต้องรอรอบ 5 ที่ไม่น่ามีใครรอนักนอกจากคนที่มันยื่นอะไรแทบไม่ได้เลย)ไปเรียบร้อยแบบมัดมือชกแล้วเหมือนกับเราๆแหละ เรากับคณะที่โดนกั๊กก็จะตกอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้าคายไม่ออกพอๆกันนะเอาจริงๆ ฟฟฟฟ

0
Poppin20 19 มี.ค. 61 เวลา 20:10 น. 46

เห็นมีบางความเห็นจากที่อื่น เค้าบอกว่า ปีนี้เป็นปีแรก อาจจะยุ่งวุ่นวายหน่อย แต่ปีถัดไป จะทำให้ ทปอ. และคณะ รู้จำนวน ของเด็กที่จะเข้าจริงๆ มากขึ้น และ เปิดจำนวนรับเผื่อ ได้ตรงกับจำนวนเด็กที่จะรับจริงๆมากขึ้น.....แบบนี้มันใช่เหรอ??.....คุณเอาอนาคตเด็กปีนี้ มาแลกกับการทำให้ระบบมันดีขึ้นในปีต่อๆไป.... แล้วแน่ใจเหรอว่า ปีต่อๆไปมันจะดีขึ้นจริง....

2
รีบแก้ไขระบบรับเข้า 21 มี.ค. 61 เวลา 00:14 น. 46-1

ถ้าไม่แก้ไขอะไรก็ใช้ได้แค่ปีนี้ปีเดียว พอผลสอบออกมาคะแนนพุ่งสูงมาก เด็กสอบไม่ติดกันมากมาย กลายเป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ ถึงตอนนั้นค่อยมาหาคนรับผิดชอบ สุดท้ายระบบที่ทำอยู่โดย ทปอ คงถูกโละทิ้งไป


เอาแค่ปีหน้ามหาลัยใหญ่ก็อาจถอนตัว ไม่ขอเข้าร่วม เพราะปัญหามันเยอะเกินไป

0
เห้อ 21 มี.ค. 61 เวลา 01:25 น. 46-2

เดี๋ยวๆ แบบนี้ก็ถือว่าเอาอนาคตเด็กกลางๆไปโยนทิ้งเล่นๆปีนึงฟรีๆน่ะสิครับ หรือถ้าไม่โละก็กลายเป็นหนูทดลองแบบเสียเปล่าจริงๆ ลดการเหลื่อมล้ำ ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลา ลดอนาคต ลดมันทุกอย่างไปเลยย


ปีที่แล้วเป็นไรอะ ?

เด็กเสียเงินค่าเดินทางเยอะน่ะ

ใช้นี่สิ Tcas 61 ประหยัดชิบ แค่คลิกก็ติดได้


+++++++ ผมนี่คลิกเอกชนเลยครับ ### เก็บค่าเดินทางไว้จ่ายค่าเทอมเอกชน ###   

0
เอกชัย 3 เม.ย. 61 เวลา 22:10 น. 47

ไม่เห็นด้วยครับ ความไม่ยุติธรรม เริ่มตั้งแต่ จำนวนคนที่รับ รอบ 3 > รอบ 4 แล้ว ถ้าคิดจะให้ความสำคัญเฉพาะรอบ 3 เด็กในเมืองที่มีความพร้อมก็ได้เปรียบ เด็ก ตจว ที่ไม่มีความพร้อมแต่ไม่มีเงินติว การศึกษาไทยคนจนเหนื่อยหน่อย. มหาลัยก็ส่งเสริมเหลือเกิน -ระบบแพ้คัดออก

0
ดรีม 3 เม.ย. 61 เวลา 23:42 น. 48

ใช่ค่ะพี่ ถ้าหนูคะแนนไม่ถึง ได้น้อย แบบนี้หนูก็คือไม่มีสิทธ์เรียนเลยหรอค่ะ คือไม่มีที่ให้คนที่ได้คะแนนน้อยแต่อยากเรียนมหาลัยที่ตัวเองหวังไว้เลยหรอค่ะ หนูคะแนนน้อยแต่อยากเข้าเกษตรศรีราชาให้ได้ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

dom9914 9 เม.ย. 61 เวลา 23:28 น. 49-3

**จะต้องย้ำอีกกี่ครั้งว่านี่มันเกินแค่เรื่องคะแนนสอบไปนานแล้วววว อรั่่กส์...**


**การบอกให้ไปสอบให้ดีคือจบคือทางออกที่ไม่ช่วยให้ระบบดีขึ้นที่สุดนะเออ ระบบมันมีปัญหาต่อให้เพิ่มคะแนนทุกคนเพิ่มมาพร้อมๆกันมันก้จะมีคนได้เจอปัญหานั้นอยู่ดี ไม่ใช่รึเจ้า? บางสว่นของกระทู้นี้มันไปไกลกว่าใครจะติด/ไม่ติดนานแล้วนา ได้อ่านครบทุกคอมเม้นก่อนพิมพ์นี่ไหมนั่น เราพูดอย่างกับข้ามเม้นยาวๆกลางๆไปแล้วอ่านแค่ 2 - 3 เม้นท้ายกับเม้นสั้นๆที่พวกน้องๆ dek61 มาบ่นกันแต่้ข้ามเม้นยาวๆท่สาธยายปัญหาเบื้องหลังไปอ่ะ -*- **


เอ่อ นี่คือคนนอกที่ไม่รู้อะไรเลยอีกคนแล้วสินะ -*- โอเคล่ะ จะอธิบายอีกรอบ ขอยกตัวอย่างสถิติจริงๆที่เกิดขึ้น ณ ภาคหนึ่งของมหาลัยชั้นนำในประเทศ ณ ตอนนี้นะครับ รับรอบแรกสุดที่ผ่านมาสิบกว่าคณะประกาศบอกว่าจะรับหกร้อยหกสิบกว่าคนถึงเวลารับได้อยู่สามร้อยสิบเอ็ด (เขาไม่ได้อยากรับขาดแต่ว่าเรียกเด็กแล้วเด็กไม่มาและเรียกสำรองก็ไม่ได้ คนขาดแบบหลายคณะเงิบไปตามระเบียบ) อ่ะ คราวนี้ถ้าตามวิธีที่เราว่าคณะต่างๆเหล่านี้คงจะต้องไปรับเด็กเพิ่มในรอบต่อมาใช่ไหมครับ? ใช่ เขาพยายามนะ เรียกเกินจำนวนกันแทบหมด แต่รู้ไหมว่าผลเป็นอย่างไร? รอบต่อมาประกาศรับรวมบอกจะรับให้ได้เจ็ดร้อยกว่า(ยังไม่นับที่คณะต่างๆต้องพยายามเรียกเกินเพื่อไปทบรอบก่อนที่ขาดไป) แต่ผลคือทุกคณะที่ขาดในรอบก่อนและลงรอบนี้กลับ "ขาดหนักกว่าเดิม" และจากเจ็ดร้อยนั้นก็ขาดไปสองร้อยห้าสิบกว่าแถมถึงอตนนี้ก็ยังไม่มีแม้แต่คณะเดียวที่ได้เด็กครบตามจำนวนที่ต้องการ แล้วจะเอาอะไรมาเป็นหลักประกันล่ะว่ารอบ 3 จะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอบรอบ 1/1 และ 1/2 แบบนี้อีกในเมื่อปล่อยให้การกั๊กที่เกิดเองโดยลดความกว้างของ GAP ด้วยการเรียกตัวสำรอง(ที่คะแนนดีมากๆ)ก็ไม่ได้แบบนี้?


(Argument ของเราที่ว่าเรียกสำรองที่ต่ำกว่ามาตรฐานไม่ดีก็ใช่ แล้ว...เอ ถ้าคนที่หลุดมันดันมาตรฐานกว่าปีก่อนๆหมดแตต้องไม่ติดล่ะ? อะไรคือเหตุผลอันชอบธรรมที่เขาควรไม่ติดแต่รอบแรกเล่า? นี่เราไม่ได้ตามข่าวคณะบ้างเลยใช่ไหมว่าหลายคณะคนขาดเพราะมัวแต่ไปเอาคนคะแนนสูงเทพเว่อมาแล้วก็เทพวกที่สูงกว่ามาตรฐานปกติไป แต่สุดท้ายก็โดนเทจากเด็กคะแนนเทพพวกนัน้เสียเองและปล่อยพวกคะแนนสูง--กว่ามาตรฐานเยอะด้วยนะ--ออกไปลอยเท้งเต้งรอรอบหน้าเสียอย่างนั้นอ่ะ และสุดท้ายคณะตัวเองก็คนขาดแบบบ้าบอไปเลย สาบานได้ว่านี่เรารู้ปัญหานี้จริงๆสิเฮ้ย ที่เราว่ามามันตรงข้ามกับที่มันเป็นอยู่ + ทุกคนพูดไปหมดแล้วในเม้นก่อนๆหมดนะ ไอนี่เราเอาเคสประหลาดนี่มาจากไหนเนี่ย 5555)


ขอถาม อะไรที่ทำให้เรามั่นใจนักว่าที่ว่างหกร้อยกว่าที่(จากประกาศพันสามร้อยที่--เกือบคึร่งต่อครึ่ง)นั้นจะถูกถมจนเต็มได้ในรอบที่ 3 ล่ะในเมื่อก็เห็นกันอยู่ว่ายิ่งรอบผ่านไปนานที่ว่างยิ่งเยอะขึ้นๆ? (คณะเหล่านี้ลงรอบที 4 ไปโดยอิงเกณฑ์ที่ไม่เฟรนลี่ต่อเด็กไปมากๆด้วยเพราะไม่คิดว่าจะหลุดกันระเนระนาดแบบนี้ บางคณะอิง Majority ของเด็กจากเกณฑ์คะแนนรอบ 3 แต่ก็ดันต้องมาเพิ่มจำนวนรอบ 4 และเสี่ยงกับการที่เด็กจะลดคุณภาพลงเนี่ยนะ? ย้อนแย้งไปไหมเรื่องคุณภาพที่เราว่าน่ะ อย่าเอาไม่กี่มหาลัยที่ใช้เกณฑ์เดียวกันมาอ้างในเมื่อส่วนใหญ่เกณฑ์ต่างกันแถมบางอันต่างกันแบบสุดขั้วสิเจ้า) อ๋อ จะให้ไปรอบที่ 5 ใช่ไหม? แหม ความมั่นคงในชีวิตที่ทุกคนมีในปีก่อนๆมันหายไปไหนเสียเล่า? คะแนนสูงกว่ามาตรฐานทุกปีแทบตายแต่ต้องไม่ติดเพราะคณะดันหลงผิดคิดว่าพวกคะแนนเทพจะเอาตัวเอง(แล้วก็เท)น่ะรึ? อ้าว แล้วทำไมคะแนนสูงถึงไม่ติดล่ะ? อ๋อ ก็ปีนี้คะแนนสูงให้ตายยังไงถ้าคณะดันฝันหวานเรียกแต่พวกกั๊กที่มาก็เรียกย้อนหลังไม่ได้ไง นี่น่ะรึ ที่เราว่าไม่ต้องถกเถียง? สรุปคือเอาง่ายๆเราสนับสนุนว่าการที่เด็กคะแนนสูงกว่าทุกปีแล้วไม่ติด(เพราะทุกรอบดันมีพวกเทพยื่นกั๊กคณะนี้เสมอ)ก็คือให้เขานอนรอรอบ 5 นี่คือดีที่สุดว่างั้น? โหย แล้วรอบ 5 มีประกาศทางการไหม? ได้ข่าวว่าหลายมหาลัยไม่มีนี่นา? จะให้นอนรอคำพิพากษาฝ่าไปตายเอาดาบหน้าทั้งที่มันควรจบไปแต่รอบแรกแล้วถ้าไม่ใช่เพราะระบบนี้เนีย่นะ แล้วถ้ามหาลัยดันไม่รับรอบ 5 ด้ยเหตุสุดวิสัยบางประการล่ะ? นี่น่ะเรอะระบบที่คุณอ้างว่า "ไม่ต้องถกเถียง"? มันดีที่สุดได้แค่นี้จริงสิ? (ช่วยอ่านคอมเม้นอื่นๆด้วยครับ เขาเสนอ solution ที่มันมีแต่ได้กับได้กันไปแล้วนะเออ อย่าอ่านแต่คอมเม้นบ่นสิเฟร้ย -*-)


หลายคณะอาการหนักถึงขั้นมีเด็กเข้าไม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวนประกาศรับ หลายคณะอาการหนักจนถึงกับต้องประกาศจำนวนรับในรอบ 3 (ที่แก้เกณฑ์ไม่ได้) เพิ่มแบบเท่าตัว แต่...จำนวนเด็กสมัครรอบ 3 แต่เดิมก็ดันไม่ถึงจำนวนที่ต้องการเสียนี่ หรือบางคณะคนคะแนนสูงๆที่หลุดไปก็ถอดใจไปเข้าคณะรองๆอื่นๆในรอบก่อนๆหมดแล้ว(เด็กที่มี Potential และคณะอยากได้มันไม่สู้แล้วอ่ะเพราะนึกว่าปีนี้คะแนนโดดทั้งๆที่ไม่ใช่เลย แค่คณะดันมโนว่าเด็กเก่งจะมาเข้าแล้วก็ไม่เข้า) และเอาจริงๆ นี่แค่ตัวอย่างมหาลัยอันดับหนึ่งใน "ท๊อป 3" ของประเทศนะเออ ลองสอบถามไปถึงคนในมหาลัยอื่นๆก็ได้ผลไม่ต่างกันคือยิ่งผ่านรอบยิ่งพอกหางหมูจำนวนขาดหนักกว่าเดิมทั้งนัน้น่ะ


เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง มีสถิติจริงๆ(ลองเปิดประกาศจำนวนยืนยันสิทธิ์จากทปอ.เทียบกับจำนวนประกาศรับนักศึกษาของมหาลัยเกิน 3 ใน 4 ได้ ปัญหาเดยีวกัน และจากการถามคนในหลายๆคณะมาไม่ได้มีใครชอบสถานการณ์ตอนนี้นักหรอกนะเออ) ปัญหาก็ยังคาราคาซังแก้ไม่จบจนทุกวันนี้ (อ้อ และนี่เราไม่ได้ตามข่าวมากมากจนไม่รู้จริงๆเรอะว่าไอคนที่ไม่ติดจำนวนมากในปีนี้น่ะมันคะแนนสูงกว่ามาตรฐานปีก่อนๆมากๆทั้งนั้นแต่ไม่ติดเพียงเพราะพวกคณะสูงกว่ายื่นกั๊กที่และระบบดันปิดโอกาสไม่ให้คณะเรียกสำรองเพิ่มแบบปีก่อนน่ะ ไม่รู้อะไรเลยจริงสิเฮ้ยถึงได้ยกตัวอย่างที่โคตรตรงข้ามความจริงแบบเม้น 49 - 2 นั้นมาได้น่ะ? นี่คิดจริงๆเรอะว่ามหาลัยต้องการแบบนี้อ่ะ บางคณะเปิดสอบเพิม่แล้วเพิ่มอีกเพื่อเอาเด็กแล้วนะ เราคิดจริงเรอะว่าคณะ + คนคิดระบบต้องการแบบนี้ 55555) มันไม่เกีย่วหรอกว่าใครจะทำคะแนนอะไรดีแค่ไหน ตราบที่ระบบยังทำให้เกิดดินพอกหางหมูจำนวนคนขาดต่อกัน 2 รอบแบบนี้อะไรที่ทำให้เรามั่นใจนักว่ารอบ 3 จะไม่เกิดเช่นกันล่ะ? ต่อให้มาตรฐานคะแนนคนทั้งประเทศเพิ่มพร้อมกันปัญหานี้ก็จะเกิดอยู่ดีไม่ใช่รึเจ้า?


ฝากให้คิด + ฝากให้หาข้อมูลแบบคนติดตามในวงการจริงๆเช่นกันนะเออ เข้าใจว่าดูแล้วเราอาจไม่ได้ตามข่าวนี้มันแต่ต้น(และน่าจะอ่านเม้นร้อยสี่สิบกว่าเม้นก่อนหน้าไม่ถึงครึ่งด้วย)เราก็ออกมาพูดแบบนี้ได้ แต่การออกความเห็นโดยไม่รู้สถานการณ์จริงมันไม่ช่วยอะไรเลยนะเจ้า ปัญหานี้เขารับรู้กันจะทั้งวงการการศึกษาแล้ว(ไม่งั้นบางมหาลัยไม่รีบออกประกาศเพิ่มจำนวนเด็กรอบ 3 เพื่อเพิ่มความชอบธรรมในการเรียกเกินจำนวนกันเหตุการณ์รอบ 1/1 และ 1/2 กลับมาซ้ำรอบแบบนี้หรอก ถถถถถ) เด็กหนีไปกั๊กที่ในคณะรองๆเพราะหมดความม่นใจในระบบก็มีจริงๆ(และไม่ใช่น้อยด้วย) และเราคงไม่ปฏิเสธสิ่งที่ทางนี้พูดกระมังถ้ายังคิดว่าตัวเองรู้เรื่องนี้จริงๆอยู่แบบที่เรากำลังพยายามแสดงอยู่น่ะ?


ปล. นี่ไม่ใช่เรื่องของเด็กคนไหนพยายามสุดไม่สุดแล้วนะเออ มันคือระบบที่สร้างช่องว่างขึ้นมาแบบที่ปีก่อนไม่เคยเป็นน่ะ ทำให้เด็กคะแนนสูงมากๆแต่ไม่ติดเพราะโดนกั๊ก(ซึ่งถ้าปีก่อนเด็กคะแนนขนาดนี้ต่อให้กั๊กแบบเดียวกันก็ต้องติดเพราะการเรียกสำรองแน่ๆ) ทำให้เด็กหมดความมัน่ใจในระบบ(แบบเร็วกว่าปีก่อนมากๆ)จนไปกั๊กคณะที่รองๆ มันไม่ใช่เรื่องที่ทุกคนจะนิ่งนะเออ ปัญหามีจริงและถ้าเรามาอยู่ในมุมของคนนอกที่ต้องคุยกับนักเรียนจากสารพัดสายเต็มไปหมดทุกวันแบบพี่เราจะรู้ว่าผลของมันหนักขนาดไหนน่ะ ถ้าเรานิ่ง...เราก็เท่ากับยอมให้ระบบที่มีรูโหว่ขนาดใหญ่นี้อยู่ต่อไปโดยไม่คิดจะทำให้มันดีขึ้นนะเออ จะพอใจกับระบบที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้จริงๆรึเจ้า? เข้าใจว่าอยากให้คนพยายามกันแต่นี่มันไม่ใช่ Point ที่เขาถกกันนะนะเฮ้ย รบกวนย้อนกลับไปอ่านคอมเม้นเก่าๆนิดนะเออ แล้วเราจะเก็ทไอเดียที่ "คนนอก" แบบทางนี้พยายามจะสื่อน่ะ


ปล.2 บางคณะที่ใช้การรับคะแนนที่ประหลาดกว่า GAT PAT ก็มีนะเออ ที่เรารู้ไม่ใช่ทั้งหมดของโลกหรอก และระบบนี้ก็กระทบบาง sector แบบจุกอกมากด้วย เราคงไม่รู้เรื่องนี้ใช่ไหมน่ะ 5555


ปล.3 นี่ไม่ใช่นักเรียน ดังนั้นเราไม่ต้องห่วงว่าจะมาเข้าข้างใครเพราะตัวเองอยู่ฝั่งไหนเป็นพิเศษหรอก 5555

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

dom9914 10 เม.ย. 61 เวลา 13:24 น. 49-5

ตามนั้นเถิด ปล่อยความเป็นจริงตัดสินดีที่สุด

0
dom9914 10 เม.ย. 61 เวลา 13:43 น. 49-7

ด้วยความยินดียิ่งนะเออ ^^ ส่วนเรื่องเปลี่ยนอะไรได้ แหม มิอ่านกระทู้ให้เรียบร้อยอีกแล้วสินะ -*- อ่านในเม้น 44 และย่อยในนั้นให้จบสิเฮ้ย เขาแสดงเจตนารมณ์กันชัดไปนานมากมากนา ไม่เห็นต้องมาอยากรู้เลยนะ ก็ตอบกันไปตั้งแต่เดือนโน้นแล้วว่านี่เรากำลังทำอะไรกันอยู่และหวังอะไรแค่ไหน ถถถถ (นอกจากเราไม่อ่านกระทู้นี้ให้ละเอียดแต่แรกอ่ะ -*-)

.

ปล. จะลบเม้นต้นเรื่องแล้วพิมพ์ถามแบบไม่ต้องเปิดเผยชื่อทั้งทีก็น่าจะไปอ่านแต่ต้นแบบที่บอกให้อ่านก่อนนะเออ...

.

ปล.2 ถึงพี่จะแก้ระบบเองไม่ได้แต่ก็ช่วยเท่าที่ช่วยได้น่า มิต้องห่วง คนที่มือไม่พายเอาเท้าราน้ำเขาไม่มาเสียเวลาตอบเราทุกประเด็นแบบนี้หรอกน่า 5555

0
รีบแก้ไขระบบรับเข้า 11 เม.ย. 61 เวลา 19:29 น. 50

การสอบรอบ1/2 ที่ผ่านไปก็น่าจะเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว ทำไป ทปอ ยังนิ่งเฉยรอให้ปัญหามันระเบิดเป็นเรื่องราวใหญ่โต มันสมองของคนบริหารระบบการศึกษาของชาติมีแค่นี้เองเหรอ ไม่เข้าใจว่าเป็นใหญ่เป็นโตกันมาได้อย่างไร เด็กที่สอบปีนี้น่าจะโชคร้ายจริงๆ

0
mhubkk 11 เม.ย. 61 เวลา 19:48 น. 51

เห็นด้วยนะว่า TCAS3 ก็ควรให้เรียงลำดับตามความต้องการ 4อันดับ ถ้าคะแนนสูงถึงคณะไหน ก็ติดได้อันดับเดียว เพื่อไม่ไปกั๊กที่คนอื่นๆ

มหาลัยเองก็ควรเรียกให้มากกว่าจำนวนรับไว้มากหน่อยเพราะทุกครั้งการคัดเลือกแบบเดิมก็แทบจะมีสละสิทธิ์เท่าตัวนึงทุกครั้งอยู่แล้ว

0
mhubkk 11 เม.ย. 61 เวลา 20:11 น. 52

อยากให้หลายคนที่พบกับปัญหากับวิธีการคัดเลือกแบบนี้ ช่วยกันเขียน E-mail แสดงความคิดเห็น สะท้อนปัญหาการกั๊กที่เหล่านี้ไปยัง admissions@cupt.net ดีกว่าที่จะมาบ่นกันแค่ในบอร์ดนี้เท่านั้น

0
gggg 21 เม.ย. 61 เวลา 00:45 น. 53

ในเพจ ทปอ เองก็ไม่กล้ามาตอบคำถามที่ตัวเองเป็นคนตั้งเช่นกันครับ เห็นมีคนถามประเด็นนี้มากทั้งเด็ก อาจารย์ ศิษย์เก่า นักศึกษา บลาๆ แต่ก็ไม่มีคนไหนออกมาตอบเลย มีแต่บอกว่าโยนไปรอบ4 ทั้งยังตอนนี้ก็มีปัญหาเพิ่มอีก คืออยู่ดีๆก็สามารถให้เด็กจากรอบที่1ที่ยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮ้าส์ไปแล้วสามารถสละสิทธิ์(ไม่ make sense กับที่พูดในตอนแรกเป็นอย่างมาก) มาลงในรอบ 3 4 ต่อไปได้ ...... RIP dek61 RIP myself

0
154.1 21 เม.ย. 61 เวลา 12:53 น. 54

ถ้าส่งให้ทางเพจจ่า จ๋าเขาจะเล่นประเด็นนี้ให้มั้ย ถือว่าเป็นดราม่าเหมือนกัน ถึงจะเป็นปัญหาที่ส่งผลกับแค่คนบางกลุ่ม(ม.6กับมหาลัย)ก็เถอะ

1
Anonymous M.D. 1 พ.ค. 61 เวลา 16:27 น. 55

ขอนอกประเด็นนิดนึงนะคะ ความไม่ยุติธรรมมันเริ่มตั้งแต่ TCAS รอบ 2 แล้วนะ บางคณะทั้งๆที่เป็นคณะยอดฮิต เด็กก็ไม่ไปสอบสัมภาษณ์กันเยอะ เพื่อนเราอยากได้คณะ A (ขอไม่บอกนะคะแต่เป็นสายสุขภาพ) แต่นางได้ คณะ B ซึ่งตอนประกาศคนมีสิทธิ์ยืนยันสิทธิ์กับ ทปอ. ที่นั่งคณะ A หายไปตั้ง 10+ ที่ แล้วมีอีกคณะนึงสายสุขภาพเหมือนกัน เพื่อนมีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์แต่ดันสอบสัมภาษณ์แล้วไม่ผ่าน หมดสิทธิ์เลยทั้งๆที่อันดับ 2 ที่เลือกเอาไว้ก็อยากเรียนมากเหมือนกันแล้วคะแนนก็ถึงแน่นอนอยู่แล้ว เสียดายแทนอ่ะค่ะ รู้สึกไม่ยุติธรรมสำหรับเพื่อนเลย เพื่อนๆคนไหนจะสมัครรอบ 3 คิดดีๆก่อนนะคะ ถ้าไม่อยากเรียนจริงๆอย่าไปกันที่คนที่อยากเรียนจริงๆเลยนะคะ 


ปล. 1) สายสุขภาพไม่น่าจะมีการกันที่กันนะคะรอบนี้ (TCAS รอบ 3) เพราะเข้าร่วม กสพท. ไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่ก็อีกนั่นแหละ พูดเผื่อคณะสายอื่นๆด้วย

2) เราได้คณะสายสุขภาพที่อยากเรียนจริงๆของมหาวิทยาลัยประจำภาคแล้วและจะยืนยันสิทธิ์รอบ 2 นี้แน่นอน ฉะนั้นไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับรอบ 3 นะคะ เพียงแต่อยากให้มองอีกมุมของคนที่อยากได้คณะกันพลาดของพวกคนเก่งๆทั้งที่มาจาก รอบ 2 จะลง รอบ 3 หรือแม้แต่รอรอบ 3 อยู่แล้ว ว่าเขาจะรู้สึกยังไง เพราะเขา 'เลือกไม่ได้' เหมือนพวกคุณ


มีแค่นี้แหละค่ะ อย่าว่ากันเลยนะคะแค่อยากจะแชร์ความจริงของระบบ TCAS ส่วนนึงให้เพื่อนๆ Dek61 ด้วยกันแล้วก็น้อง Dek 62 63 64... ได้รับรู้


ขอบคุณค่ะ

Anonymous M.D.




0
pond 9 พ.ค. 61 เวลา 09:38 น. 56

อย่าว่าแต่รับเลย แค่เข้าเว็ปสมัครยังไม่ได้เลยทำระบบการศึกษามาสะดีแต่แค่เว้ปรองรับคนยังทำให้ดีไม่ได้เลย

0
47340609 15 พ.ค. 61 เวลา 08:25 น. 57

การสอบทั้ง 5 รอบ ย่อมมีค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาล ที่อื้อประโยชน์ต่อธุรกิจขายอนาคตทางการศึกษามากมาย ถึงมีการสอบหลายวิชาที่ยุ่งยาก เพราะจะได้อิ่มกันทั่วหน้า

ถ้าจะบอกว่าทำเพื่อเด็ก และทำเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ก็สมควรจัดสอบ 2 ครั้ง ในเดือนเมษายน และ ตุลาคมของทุกปี กำหนดวิชาสอบเท่าที่สอนในระดับชั้น ม.ปลายก็พอ และมีค่าใช้จ่ายต่อรอบแบบเหมาจ่ายครั้งละ 500 บาท (ไม่รวมการสอบโตวต้าประเภทต่างๆ) ส่วนการทำแฟ้มผลงานควรกำหนดเลยว่าจะใช้เป็นคะแนนกี่ % ของผลคะแนนรวมในแต่ละรอบ

0
dom9914 29 พ.ค. 61 เวลา 01:04 น. 58

ฮัลโหลลลล เรามาจากโลกอนาคต ฝากบอกน้องๆทุกคนที่หลงมาอ่านกระทู้นี้ว่าพอถึงวันจริงทุกอย่างก็แย่กว่าที่พูดไว้ในนี้เสียอีกนะเออ ทั้งๆที่ระหว่างนี้มีทั้งคนถามทปอ.ในเพจ(แบบถล่มถามเลยอ่ะ 5555) ร่างจดหมายทางการไป ทั้งส่ง flowchart ทางแก้ให้แต่สุดท้ายหลังผ่านไป 2 เดือนกว่าเราก็ได้อะไรแบบนี้อ่ะนะ 55555 //กลิ้งมาบอกเด็กรุ่นต่อๆไปให้ได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนจบแล้วกลิ้งหายไป

https://image.dek-d.com/27/0400/6439/126902625


https://image.dek-d.com/27/0400/6439/126902597

https://image.dek-d.com/27/0400/6439/126902627


4
0001 29 พ.ค. 61 เวลา 01:10 น. 58-1

เป็นจริงทุกประการตามในกระทู้นี้เลยครับ // แต่ผมติดเพราะอยู่สายศิลป์ โชคดีมาก TT

0
dom9914 29 พ.ค. 61 เวลา 01:19 น. 58-2

ยินดีด้วยนะเออ เราคือ survivor เลยล่ะที่ติดรอบนี้ 55555 ยังไงเรามาดูกันต่อล่ะว่าพังโดมิโน่ขนาดนี้ทปอ.เขาจะยังนั่งมึนๆเป็นทองไม่รู้ร้อนได้อีกนานแค่ไหน (แต่เอาจริงมาถึงขนาดนี้แล้วเชื่อว่าเขาก็ยังมึนๆต่อไปได้สบายๆอ่ะนะ ขนาดกระทู้นี้กับคอมเมนต์ในเพจตัวเองเขายังเมินได้เลย -*-) ยังไงก็โชคดีในมหาลัยเล่า ตอนนี้เราก็ช่วยเชียร์เพื่อนๆให้หาทางเอาชีวิตฝ่าวิกฤต TCAS นี้กันต่อไปดีกว่า 5555

0
Minoli 30 พ.ค. 61 เวลา 00:25 น. 58-3

เราต้องขอบคุณ dom9914 มากๆนะ ที่ตอบแทนเราตลอดเลย เราอ่านเกือบทุกเม้นจริงๆ แต่เราเป็นคนพิมพ์ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง555 เราอยากจะยกกระทู้นี้ให้นายจริงๆ5555https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-06.png

0
dom9914 30 พ.ค. 61 เวลา 01:21 น. 58-4

เฮ้อ เราก็ทำกันดีที่สุดแล้วล่ะ ต่อไปก็ต้องหวังว่าทปอ.จะประชุมและหาทางทำอะไรที่มันจะไม่ทำทุกอย่างล่มจนล้มเป็นโดมิโน่แบบที่เราว่าๆกันมาได้พรุ่งนีแล้วกัน ตอนนี้สิ่งที่เราคาดการไว้มันจริงไปครึ่งหนึ่งแล้ว แต่อีกครึ่งมันอาจจะไม่เป็นไปแบบที่เราว่าก็ได้ รอดูกันต่อไป


ปล. และกระทู้นี้จะเป็นตำนานแสดงผลการนิ่งเฉยของระบบการศึกษาต่อคอมเม้นของคนใช้ระบบจริงๆไปอีกนานล่ะ 2 เดือนผ่านไป คนไปถล่มยันหน้าเพจเขารัวๆ แต่ทุกอย่างก็ยัง(เกือบ)จบลงแบบที่เราว่ากันเมื่อ 2 เดือนก่อนได้เสียงั้น 5555

0
อย่าตัดสิทธิ์รอบ5ใคร 29 พ.ค. 61 เวลา 19:00 น. 59

คิดว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการให้รอบ5เป็นรับตรงอิสระแบบที่ติดที่ไหนมาก่อนก็ยื่นได้จะดีกว่านะ แต่ให้เลือกได้ที่เดียว เพราะมันไม่ยุติธรรมกับเด็กที่ควรติดจุฬา แต่ดันติดธรรมศาสตร์โดยไม่ได้จุฬาตามที่ต้องการ พวกเขาใจไม่แข็งพอที่จะไม่กดยืนยันสิทธิ์แล้วไปหวังเอาจุฬารอบ5ที่ไม่รู้จะเปิดหรือเปล่าหรอก แบบนี้ถ้าจุฬาเปิดรอบ5 เด็กที่จะติดไปคือคนที่คะแนนน้อยกว่าคนที่ติดธรรมศาสตร์อีกนะ ไม่แฟร์กับเด็กเลย

ซึ่งนั่นรวมถึงคณะแพทย์ที่โดนพวกวิศวะมาลงเล่นๆให้เปลืองที่อีก เพราะว่าปีนี้กสพทไม่มีเรียกรอบ2 ให้มหาลัยจัดการเอง ก็หวังว่าผู้ใหญ่ในมหาลัยจะจัดรับตรงรอบ5ให้เป็นแบบอิสระจริงๆล่ะนะ เพราะพวกคณะกสพทก็โดนเด็กคณะอื่นมาลงเล่นๆเหมือนกันนะ ถ้าเคลียร์กสพทหมด คณะแพทย์/ทันตะ/สัตวะ/เภสัชที่คนขาดก็ไม่แฟร์ ถ้ามารับรอบ5แล้วได้เด็กคะแนนน้อยไป โดยที่เด็กบางคนติดกสพทแต่ไม่ได้คณะที่ตนเองต้องการ (เช่นอยากได้ทันตะ แต่ติดเภสัช แต่สุดท้ายคนที่มาลงทันตะเล่นๆก็สละสิทธิ์ เป็นต้น)

ไม่งั้นก็จะพบปัญหากั๊กที่ไม่จบไม่สิ้น สุดท้ายเด็กศิลป์ก็กั๊กที่กันเองในรอบ3/2อยู่ดี

0
Minoli 30 พ.ค. 61 เวลา 00:12 น. 60

และแล้วมันก็เกิดขึ้นจริงๆครับ ตอนที่ทางทปอ.ไลฟ์เกี่ยวกับรอบ3 เราตั้งใจฟังคำตอบจากปากทปอ.มากครับว่าท่านจะตอบว่าอะไร แต่ท่านตอบว่า "ปีที่แล้วก็มีการกั๊กที่เหมือนกันครับ" โดยไม่คิดที่จะแก้ไขก่อนเลยย ผมอยากจะบอกให้ทราบว่า เหตุการณ์จริงมันกั๊กที่มากกว่าปีที่แล้วอีกครับ เพราะปีนี้มันสมัครง่ายไม่ต้องแบกร่างไปสอบที่มหาลัยนั้นๆครับ เฮ้ออ ขอให้แก้ระบบให้ฝ่ายที่เสียเปรียบรับผลกระทบน้อยที่สุดละกันครับ^^

0
Minoli 30 พ.ค. 61 เวลา 10:34 น. 61

[อัพเดทสถานการณ์] ตอนนี้ทางทปอ.ได้ใช้วิธีแก้ไขคือ เปิดรอบ3/2 โดยคนที่รอบ3/1แล้วต้องมายืนยันหรือสละสิทธิ์ก่อน เพื่อที่จะมารอบ3/2 และยังสามารถติดได้หลายที่เหมือนเดิม

**ปัญหาที่เราคาดการณ์ไว้คือ**


1.เด็กระดับหัวสมองกลางๆ ถ้าเค้าติดคณะที่ตนไม่ได้อยากเข้าที่สุดในรอบ3/1 ต้องมานั่งตัดสินใจอีกว่าจะสละสิทธิ์เพื่อไปต่อรอบ3/2ดีไหม ถ้าติดก็ดี แต่ถ้าไม่ติดละ ซวยไปเลย


2.ตราบใดที่รอบ3/2ยังสามารถติดได้หลายที่อยู่ ต้องมีการกั๊กที่แน่นอน!! เด็กจุฬาอาจมากั๊กที่มหาลัยอื่นได้ เราก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่จัดระบบให้ติดได้ที่เดียวไปเลย มันจะไผยากตรงไหนนน งงงงงง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-big-03.png

0
009708 15 มิ.ย. 61 เวลา 11:15 น. 62

เด็กบางกลุ่มนึกว่าตอนยืนยันสิทสัมภาษณ์​ ไปแค่ว่าสัมภาษณ์​ แล้วถ้ามีชื่อผ่านก็ไปยืนยันสิทธิ์​อิกที​ แต่เขาให้รับสิทธิ์​นั้นไปเลยย​มีเด็กแบบนี้อยู่ครับ​มีเด็กที่เข้าผิด​ครับ​ อย่าเอาแต่ว่าจะกลัวเด็กรอบ3​ไล่บี้รอบ4​ถ้า​ยื่น​อันดับที่ไม่สูงเกินตัวเกินไปก็มีที่เรียนทุกคน่ะค่ับ​ ถ้ารอบรอบ​1,2 ผมไม่เถียวครับอันนั้นให้เ็ด็กยืนยันสิทธิ์​หลังสัมภาษณ์​ ผ่าน​

0